intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề khảo sát học sinh giỏi môn Toán 7 năm 2017-2018 có đáp án - Trường THCS Tam Dương (Lần 1)

Chia sẻ: Lotte Xylitol Cool | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:3

462
lượt xem
39
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Đề khảo sát học sinh giỏi môn Toán 7 năm 2017-2018 có đáp án - Trường THCS Tam Dương (Lần 1) là tài liệu hữu ích giúp các em ôn tập cũng như hệ thống kiến thức môn học, giúp các em tự tin đạt điểm số cao trong kì thi sắp tới. Mời các em cùng tham khảo đề thi.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề khảo sát học sinh giỏi môn Toán 7 năm 2017-2018 có đáp án - Trường THCS Tam Dương (Lần 1)

TRƢỜNG THCS TAM DƢƠNG<br /> <br /> ĐỀ THI KHẢO SÁT HỌC SINH GIỎI KHỐI 7, 8<br /> LẦN 1 NĂM HỌC 2017- 2018<br /> Môn: Toán 7<br /> Thời gian làm bài: 120 phút<br /> <br /> Chú ý: Thí sinh dự thi không được sử dụng máy tính cầm tay!<br /> Bài 1. (2,0 điểm)<br /> 1<br /> 4<br /> <br /> a) Tính giá trị biểu thức A  <br /> b) Tìm x, y, z biết:<br /> <br /> 1<br /> 1<br /> 1<br /> .<br />   ... <br /> 28 70<br /> 10300<br /> <br /> x 1 y  2 z2  3<br /> và x  2 y  3z 2  18 .<br /> <br /> <br /> 2<br /> 3<br /> 4<br /> <br /> Bài 2. (2,0 điểm)<br /> ( a  c) 2<br /> a<br /> b<br /> c<br /> a) Cho dãy tỉ số bằng nhau<br /> . Chứng minh rằng:<br />  (a  b)(b  c)<br /> <br /> <br /> 4<br /> 2007 2009 2011<br /> <br /> b) Cho<br /> <br /> acd a bd a bc bc d<br /> (Với các số a, b, c, d và các tổng b + c + d,<br /> <br /> <br /> <br /> b<br /> c<br /> d<br /> a<br /> <br /> c + d đều khác 0). Tính giá tị của biểu thức A <br /> <br /> a<br /> a b a bc a bc d<br /> .<br /> <br /> <br /> <br /> bcd cd<br /> d<br /> a<br /> <br /> Bài 3. (3,0 điểm)<br /> a) Tìm giá trị nhỏ nhất của biểu thức A = x  1  x  2  x  3  x  4 .<br /> b) Gọi S(n) là tổng các chữ số của n. Tìm số tự nhiên n, biết: n + S(n) = 94.<br /> c) Tìm các số nguyên dƣơng x, y thỏa mãn<br /> <br /> 1 1 2<br />   .<br /> x y 3<br /> <br /> A<br /> <br /> x<br /> <br /> Bài 4. (2,0 điểm)<br /> a) Cho hình vẽ bên, biết: xAC  yBC  ACB  1800 .<br /> Chứng tỏ Ax // By.<br /> <br /> B<br /> y<br /> <br /> C<br /> <br /> b) Cho góc xAy nhọn. Trên tia đối của tia Ax lấy điểm B, kẻ tia Bz sao cho tia Ay nằm trong<br /> góc xBz và Ay // Bz. Vẽ tia Am và Bn lần lƣợt là tia phân giác của góc xAy và góc ABz. Chứng tỏ<br /> Am // Bn.<br /> Bài 5. (1,0 điểm)<br /> Cho a và b là các số nguyên dƣơng sao cho a2 + b2 chia hết cho tích ab. Hãy tính A =<br /> <br /> a 2018  b 2018<br /> .<br /> a1009 .b1009<br /> <br /> Cán bộ coi thi không giải thích gì thêm!<br /> ====== HẾT =====<br /> Họ tên học sinh: ………………………….…………… SBD: ………… Phòng thi số: ………….<br /> <br /> TRƢỜNG THCS TAM DƢƠNG<br /> <br /> KÌ THI KHẢO SÁT HỌC SINH GIỎI KHỐI 7, 8<br /> LẦN 1 NĂM HỌC 2017- 2018<br /> (HDC này gồm 02 trang)<br /> <br /> Bài 1: (2,0 điểm)<br /> Phần<br /> <br /> Điểm<br /> <br /> Nội dung trình bày<br /> <br /> 1 1<br /> 1<br /> 1<br />    ... <br /> 4 28 70<br /> 10300<br /> 1 1 1 1<br /> 1<br /> 1 <br />  1     ... <br /> <br /> <br /> 3 4 4 7<br /> 100 103 <br /> a<br /> 1,0 điểm<br /> 1<br /> 1 <br /> 34<br />  1 <br /> =<br /> 3  103  103<br /> Theo tính chất dãy tỉ số bằng nhau ta có<br /> 2<br /> x  1 y  2 z 2  3 x  1  2  y  2  3 z  3<br /> <br /> <br /> <br /> 2<br /> 3<br /> 4<br /> 2  2.3  3.4<br /> 2<br /> b<br /> x  2 y  3z  6 18  6<br /> <br /> <br /> 3<br /> 1,0 điểm<br /> 8<br /> 8<br /> x 1<br /> 3  x=5<br /> 2<br /> y = 7;<br /> z2 = 9  x =  3<br /> Vậy các bộ số (x; y; z) thỏa mãn là (5; 7; 3); (5; 7; -3)<br /> Bài 2: (2,0 điểm)<br /> Theo tính chất dãy tỉ số bằng nhau ta có:<br /> a<br /> b<br /> c<br /> a c<br /> a b<br /> b c<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> <br /> 2007 2009 2011 2007  2011 207  2009 2009  2011<br /> a<br /> a c a b b c<br /> <br /> <br /> 1,0 điểm<br /> 4<br /> 2<br /> 2<br /> A<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> <br /> a b b c<br /> a c a b<br />  ac <br /> .<br /> <br />  <br />  <br /> 2<br /> 2<br /> 4<br /> 2<br />  4 <br /> 2<br /> ( a  c)<br />  (a  b)(b  c)<br /> <br /> 4<br /> acd<br /> abd<br /> abc<br /> bcd<br /> 1 <br /> 1 <br /> 1 <br /> 1<br /> b<br /> c<br /> d<br /> a<br /> a cd b abd c a bc d bc d a<br /> <br /> <br /> <br /> b<br /> c<br /> d<br /> a<br /> Nếu<br /> a<br /> +<br /> b<br /> +<br /> c+<br /> d<br /> =<br /> 0<br /> thì<br /> b<br /> +<br /> c<br /> +<br /> d<br /> =<br /> -a;<br /> a<br /> +<br /> b<br /> =<br /> (c<br /> +<br /> d); a + b + c = - d; b + c +<br /> b<br /> d<br /> =<br /> a.<br /> 1,0 điểm<br /> a<br /> a b a bc a bc d a<br /> ab<br /> d 0<br /> A<br /> <br /> <br /> <br /> =<br /> <br /> <br />  =-3<br /> bcd cd<br /> d<br /> a<br /> a   a  b  d a<br /> Nếu a + b + c + d  0 thì a = b = c = d<br /> 1 2 3 4 25<br /> A=    =<br /> 3 2 1 1<br /> 3<br /> Vậy A = - 4 nếu a + b + c + d = 0 và A = 25/3 nếu a + b + c + d  0<br /> Bài 3: (3,0 điểm)<br /> A = x 1  x  2  x  3  x  4<br /> 2<br /> <br /> a<br /> <br /> Ta có: x  3  x  4  7 Dấu bằng xảy ra khi – 4  x  3<br /> <br /> x  1  x  2  3 Dấu bằng xảy ra khi -2  x  1<br /> <br /> 0,5<br /> 0,5<br /> <br /> 0,25<br /> <br /> 0,25<br /> <br /> 0,25<br /> 02,5<br /> <br /> 0,25<br /> 0,25<br /> 0,25<br /> <br /> 0,25<br /> <br /> 0,25<br /> <br /> 0,25<br /> <br /> 0,25<br /> 0,25<br /> <br /> 0,25<br /> <br /> 1,0 điểm<br /> <br /> Do đó A  7 + 3 = 10<br /> Dấu bằng xảy ra khi – 4  x  - 2 và 1  x  3 nên -2  x  1<br /> Vậy MinA = 10 khi -2  x  1<br /> <br /> 0,25<br /> 0,25<br /> 02,5<br /> <br /> n + S(n) = 94 (*)<br />  n < 94 => S(n) ≤ 8 + 9 =17<br /> n + S(n) = 94  n = 94 – S(n) ≥ 94 - 17 = 77<br /> b<br /> nên 94 > n ≥ 77<br /> 1,0 điểm<br /> n = ab (a, b  N, 9 ≥ a ≥ 7)<br /> n = 9b (*)  90 +b + 9 + b = 94  2b = -5 ( vô lý do b là chữ số )<br /> n = 8b (*)  80 + b + 8 + b = 94  2b = 6  b =3<br /> n = 7b (*)  70 + b + 7 + b = 94  2b = 17 => b = 17/2 (loại)<br /> Vậy n = 83<br /> x và y có vai trò nhƣ nhau nên giả sử x  y<br /> 2 1 1 1 1 2<br /> 2 2<br />      nên   y  3<br /> c<br /> 3 x y y y y<br /> 3 y<br /> 1,0 điểm<br /> Nếu y = 1 thì x = - 3 (loại)<br /> Nếu y = 2 thì x = 6 (thỏa mãn)<br /> Nếu y = 3 thì x = 3 (thỏa mãn)<br /> Vậy các cặp số (x, y) thỏa mãn là: (2; 6); (6; 2); (3; 3)<br /> Bài 4: (2,0 điểm)<br /> Kẻ tia Cz sao cho Cz // Ax<br /> A<br /> (Cz và Ax nằm cùng phía trên nửa mặt phẳng bờ AC)<br /> 1<br /> <br /> a<br /> 1,0 điểm<br /> <br /> b<br /> 1,0 điểm<br /> <br /> 0,25<br /> <br /> 0,25<br /> <br /> 0,25<br /> 0,25<br /> 0,25<br /> 0,25<br /> x<br /> <br /> B<br /> y<br /> <br /> 1<br /> 2<br /> <br /> B1  180  A1  C2  180  (180  C1 )  C2  C1 C2<br /> 0<br /> <br /> 0,25<br /> <br /> 0,25<br /> <br />  A1  C1  1800 (trong cùng phía)  A1  1800  C1<br /> Ta có A1  B1  C2  1800 (gt)<br /> <br /> 0,25<br /> <br /> 0<br /> <br /> z<br /> <br /> 1<br /> <br /> 0<br /> <br /> C<br /> <br /> nên B1  BCz<br />  By // Cz (cặp góc so le trong bằng nhau)<br /> Mà Cz // Ax nên Ax // By<br /> <br /> 0,25<br /> 0,25<br /> x<br /> <br /> Ay // Bz nên xAy = ABz (đồng vị)<br /> 1<br /> 1<br /> xAm  xAy ; ABn  ABz (t/c tia phân giác)<br /> 2<br /> 2<br /> <br /> m<br /> <br /> <br /> <br /> 0,25<br /> 0,25<br /> <br /> A<br /> y<br /> n<br /> <br /> Do đó xAm  ABn<br /> Suy ra Am // Bn (góc đồng vị bằng nhau)<br /> Bài 5: (1,0 điểm)<br /> Gọi d = (a, b);<br /> Suy ra a = dm, b = dn với m, n  N và (m, n) = 1<br /> a2 + b2 = d2(m2 + n2) và ab = dmn<br /> a2 + b2 chia hết cho ab nên m2 + n2 chia hết cho mn<br /> 1,0 điểm (m, n) = 1 nên m2 + n2 m và m2 + n2 n<br />  m2 n và n2 m<br />  m n và n m<br /> m = n mà (m, n) = 1 nên m = n = 1<br /> 2018<br /> m2018  n2018<br /> a 2018  b2018 d<br />  2018 1009 1009  2<br /> a1009 .b1009<br /> d .m .n<br /> <br /> 0,25<br /> <br /> B<br /> <br /> 0,25<br /> 0,25<br /> z<br /> <br /> 0,25<br /> <br /> 0,25<br /> <br /> 0,25<br /> <br /> <br /> <br /> 0,25<br /> <br /> Giám khảo chú ý: - HDC chỉ là một cách giải. HS có thể giải theo cách khác, giám khảo căn cứ vào bài làm<br /> cụ thể của HS để cho điểm. Bài 4b không có hình vẽ hoặc hình vẽ sai không chấm điểm.<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
4=>1