PHÒNG GIÁO DỤC - ĐÀO TẠO<br />
<br />
ĐỀ KHẢO SÁT HỌC SINH GIỎI NĂM HỌC 2017-2018<br />
<br />
TIỀN HẢI<br />
<br />
MÔN: NGỮ VĂN 6<br />
(Thời gian làm bài 120 phút)<br />
<br />
Câu 1: (8 điểm)<br />
Cảm nhận của em về đoạn thơ sau:<br />
"... Đây con sông như dòng sữa mẹ<br />
Nước về xanh ruộng lúa, vườn cây<br />
Và ăm ắp như lòng người mẹ<br />
Chở tình thương trang trải đêm ngày.…”<br />
(Trích Vàm Cỏ Đông – Hoài Vũ)<br />
Câu 2: (12 điểm)<br />
Có một lần, Thủy Tinh gặp được Mị Nương, chàng có cơ hội để thanh minh<br />
chuyện cũ và việc năm nào cũng trả thù Sơn Tinh. Dựa vào truyền thuyết Sơn Tinh, Thủy<br />
Tinh ( SGK Ngữ văn 6 ), em hãy thay lời Thủy Tinh để kể lại cuộc gặp gỡ và trò chuyện<br />
đó.<br />
<br />
Họ và tên thí sinh..............................................................................<br />
Số báo danh: .................................................Phòng..........................<br />
<br />
HƯỚNG DẪN CHẨM<br />
Câu 1: (8 điểm)<br />
1. Yêu cầu chung:<br />
- Học sinh biết cách viết bài văn cảm thụ văn học, trình bày cảm nhận về cái hay cái đẹp<br />
của đoạn thơ trích trong bài thơ Vàm Cỏ Đông của nhà thơ Hoài Vũ.<br />
- Bài viết có bố cục rõ ràng, mạch lạc.<br />
- Diễn đạt lưu loát, văn viết có cảm xúc; chữ viết chuẩn chính tả.<br />
2. Yêu cầu cụ thể: (8 điểm)<br />
a, Nội dung trình bày: (6 điểm)<br />
* Cảm nhận được vẻ đẹp đáng quý của dòng sông quê hương: (3 điểm)<br />
- Nghệ thuật so sánh Con sông như dòng sữa mẹ đã gợi tả hình ảnh một dòng sông quê<br />
hương êm đềm, nước trong xanh. Dòng sông thân thương ấy không chỉ là nơi nô đùa,<br />
tắm mát của con trẻ mà còn đưa nước về tắm mát cho những ruộng lúa, vườn cây xanh<br />
tươi,đầy sức sống,…chẳng khác nào như chính dòng sữa ngọt ngào của người mẹ nuôi<br />
dưỡng những đứa con yêu dấu của mình. (1,5 điểm).<br />
- Câu thơ Và ăm ắp như lòng người mẹ/ Chở tình thương trang trải đêm ngày được coi là<br />
câu thơ hay nhất trong đoạn. Bằng nghệ thuật so sánh, nhà thơ đã vẽ ra một hình ảnh thật<br />
thơ mộng mà thân thương, gần gũi: Nước sông đầy ắp như tấm lòng người mẹ luôn chan<br />
chứa tình yêu thương, luôn sẵn sàng chia sẻ (trang trải đêm ngày) cho những đứa con,<br />
cho tất cả mọi người…(1,0 điểm).<br />
- Từ láy ăm ắp gợi cảm về một dòng sông mênh mông, nước đầy, như ôm ấp cả làng<br />
quê,... (0,5 điểm).<br />
* Từ vẻ đẹp đáng quý của dòng sông quê hương, ta thấy được tâm hồn nhạy cảm, tinh tế<br />
của nhà thơ trước vẻ đẹp của quê hương, từ đó gửi gắm tình yêu thiên nhiên tha thiết, sự<br />
gắn bó với quê hương đất nước… (2 điểm).<br />
* Đoạn thơ bồi đắp cho ta tình yêu thiên nhiên, tình cảm yêu quý, gắn bó với dòng sông<br />
quê hương và niềm tự hào trước vẻ đẹp của đất nước mình.(1 điểm).<br />
b, Hình thức trình bày: (1 điểm)<br />
- Bài viết đảm bảo đủ cấu trúc 3 phần: Mở bài, Thân bài, Kết bài (0,5 điểm)<br />
- Không mắc lỗi chính tả, dùng từ, đặt câu (0,5 điểm)<br />
c, Sáng tạo: (1 điểm)<br />
- Thể hiện được cảm nhận riêng, sâu sắc hoặc có ý mới mang tính phát hiện mà vẫn phù<br />
hợp. (0,5 điểm)<br />
- Có nhiều cách diễn đạt độc đáo và sáng tạo (0,5 điểm)<br />
Câu 2: (12 điểm)<br />
1. Yêu cầu chung:<br />
<br />
- Học sinh nắm được cách làm bài văn tự sự - kể chuyện sáng tạo, vận dụng linh hoạt các<br />
phương thức biểu đạt, kết hợp ngôn ngữ tự sự với miêu tả và biểu cảm. Đặc biệt chú ý<br />
năng lực tưởng tượng và khả năng sáng tạo trong cách kể: sử dụng ngôi kể thứ nhất; biết<br />
sử dụng đối thoại, độc thoại để cho nhân vật kể lại diễn biến câu chuyện.<br />
- Câu chuyện có thể chọn một cách kết thúc mới theo khả năng sáng tạo của người viết.<br />
- Bài viết phải có bố cục đầy đủ, rõ ràng; diễn đạt trôi chảy, mạch lạc; văn viết có cảm<br />
xúc, không mắc lỗi chính tả, từ ngữ, ngữ pháp.<br />
2. Yêu cầu cụ thể:(12 điểm)<br />
a, Nội dung trình bày: (9 điểm)<br />
* Thủy Tinh giới thiệu câu chuyện sẽ kể. (1 điểm).<br />
* Kể lại cụ thể cuộc gặp gỡ và trò chuyện giữa Thủy Tinh và Mị Nương: (7 điểm):<br />
- Hoàn cảnh của cuộc gặp gỡ, miêu tả hình ảnh Mị Nương. (2 điểm)<br />
- Thủy Tinh kể cho Mị Nương nghe diễn biến câu chuyện( Có lời đối thoại giữa hai nhân<br />
vật xen vào câu chuyện kể của Thủy Tinh với mục đích tạo điều kiện cho Thủy Tinh<br />
thanh minh về mình,..): Màn thử tài; thách cưới của vua Hùng; cuộc giao tranh giữa hai<br />
vị thần và chuyện hàng năm Thủy Tinh vẫn đánh Sơn Tinh (có thể liên hệ đến việc tàn<br />
phá rừng và môi trường sống của con người hiện nay). (4 điểm).<br />
- Tả nét mặt,cử chỉ của Mị Nương sau khi nghe câu chuyện của Thủy Tinh và tâm trạng<br />
của Thủy Tinh; có thể gợi đến lời trò chuyện của Mị Nương và Thủy Tinh nhằm hướng<br />
tới cuộc sống tốt đẹp, hạn chế thiên tai lũ lụt cho nhân dân,… (1 điểm).<br />
* Cuộc gặp gỡ kết thúc; ấn tượng của Thủy Tinh. (1 điểm).<br />
b, Hình thức trình bày: (2 điểm)<br />
- Đảm bảo cấu trúc bài văn tự sự gồm 3 phần: Mở bài, Thân bài, Kết bài (1 điểm).<br />
- Không mắc lỗi chính tả, dùng từ, đặt câu (1 điểm).<br />
c, Sáng tạo: (1 điểm).<br />
- Có những chi tiết đặc sắc, mới mang nét riêng nhưng vẫn phù hợp với nội dung văn bản<br />
(0,5 điểm).<br />
- Có nhiều cách diễn đạt độc đáo và sáng tạo (0,5 điểm).<br />
Lưu ý: Điểm cho trên phương diện toàn bài, chú ý trân trọng những bài viết sáng tạo,<br />
có tư chất văn chương.<br />
………. HẾT ………<br />
<br />