intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề khảo sát học sinh giỏi môn Ngữ văn 7 năm 2017-2018 có đáp án - Trường THCS Tam Dương (Lần 1)

Chia sẻ: Lotte Xylitol Cool | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:4

91
lượt xem
7
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Đề khảo sát học sinh giỏi môn Ngữ văn 7 năm 2017-2018 có đáp án - Trường THCS Tam Dương (Lần 1) được TaiLieu.VN sưu tầm và chọn lọc nhằm giúp các bạn học sinh lớp 7 luyện tập và chuẩn bị tốt nhất cho kì thi HSG hiệu quả. Đây cũng là tài liệu hữu ích giúp quý thầy cô tham khảo phục vụ công tác giảng dạy và biên soạn đề thi. Mời quý thầy cố và các bạn học sinh cùng tham khảo đề thi.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề khảo sát học sinh giỏi môn Ngữ văn 7 năm 2017-2018 có đáp án - Trường THCS Tam Dương (Lần 1)

TRƢỜNG THCS TAM DƢƠNG<br /> <br /> ĐỀ THI KHẢO SÁT HỌC SINH GIỎI KHỐI 7, 8 LẦN 1<br /> NĂM HỌC 2017- 2018<br /> Môn: Ngữ văn 7<br /> Thời gian làm bài: 120 phút<br /> <br /> Câu 1. (2,0 điểm)<br /> Trong bài thơ Lượm của Tố Hữu (Ngữ văn 6, tập 2) là thể thơ 4 chữ gồm 15<br /> khổ thơ, nhƣng có khổ thơ đƣợc cấu tạo đặc biệt:<br /> Ra thế<br /> Lượm ơi!<br /> và lại có khổ thơ chỉ có một câu:<br /> Lượm ơi còn không?<br /> Em hãy phân tích tác dụng của cách diễn đạt trên trong việc biểu đạt cảm xúc<br /> của tác giả.<br /> Câu 2. (2,5 điểm)<br /> Trình bày cảm nhận của em về những dòng thơ sau đây:<br /> Thời gian chạy qua tóc mẹ<br /> Một màu trắng đến nôn nao<br /> Lưng mẹ cứ còng dần xuống<br /> Cho con ngày một thêm cao.<br /> Mẹ ơi trong lời mẹ hát<br /> Có cả cuộc đời hiện ra<br /> Lời ru chắp con đôi cánh<br /> Lớn rồi con sẽ bay xa ...<br /> (Trích Trong lời mẹ hát - Trƣơng Nam Hƣơng)<br /> Câu 3. (5,5 điểm)<br /> Một đêm thanh vắng, em ngồi học bài.<br /> Kim đồng hồ hối hả từng bƣớc đi của thời gian. Hãy tả lại cảnh đó và tƣởng tƣợng<br /> qua tiếng tích tắc, tích tắc, chiếc đồng hồ muốn nói với em điều gì.<br /> --------------HẾT-------------Họ và tên thí sinh……………………………Số báo danh…………Phòng thi: …….<br /> <br /> PHÒNG GD&ĐT TAM DƯƠNG<br /> TRƯỜNG THCS TAM DƯƠNG<br /> <br /> Câu 1<br /> (2.0 điểm)<br /> <br /> Câu 2<br /> (2,5 điểm)<br /> <br /> HƯỚNG DẪN CHẤM KHẢO SÁT<br /> CHẤT LƯỢNG HSG<br /> Năm học: 2017-2018<br /> Môn: Ngữ văn 7<br /> <br /> - Ấn tƣợng của cuộc gặp gỡ vẫn còn nguyên vẹn nét đẹp đẽ, vui<br /> tƣơi, ấm áp trong lòng tác giả, bỗng nhiên có tin Lƣợm hy sinh. Câu<br /> thơ gãy đôi nhƣ một tiếng nấc nghẹn ngào:<br /> Ra thế<br /> Lượm ơi!<br /> - Đó là nỗi sửng sốt, xúc động đến nghẹn ngào. Và nhà thơ hình<br /> dung ra ngay cảnh tƣợng chú bé hy sinh trong khi làm nhiệm<br /> vụ.Lƣợm “ thiên thần bé nhỏ ấy đã bay đi”, để lại bao tiếc thƣơng<br /> cho chúng ta, nhƣ Tố Hữu đã nghẹn ngào, đau xót gọi em lần thứ ba<br /> bằng một câu thơ day dứt:<br /> Lượm ơi, còn không?<br /> - Câu thơ đứng riêng thành một khổ thơ, nhƣ một câu hỏi xoáy vào<br /> lòng ngƣời đọc, đã nói rõ tình cảm của nhà thơ đối với chú bé anh<br /> hùng của dân tộc. Tác gỉa nhƣ không tin rằng Lƣợm đã hy sinh,<br /> Lƣợm vẫn còn trong lòng tác giả, mãi còn cùng với đất nƣớc, quê<br /> hƣơng.<br /> - Dẫn dắt và trích dẫn đoạn thơ<br /> Nêu cảm nhận ban đầu về đoạn thơ<br /> *Học sinh có thể trình bày cảm nhận theo nhiều cách khác nhau,<br /> nhƣng phải nêu đƣợc những ý cơ bản nhƣ sau:<br /> - Đoạn thơ bộc lộ cảm xúc và suy nghĩ của tác giả về ngƣời mẹ.<br /> Hình ảnh mái tóc mẹ bạc trắng vì thời gian làm cho ta xúc động đến<br /> nôn nao. Ý đối lập trong hai câu thơ<br /> “ Lưng mẹ cứ còng dần<br /> xuống / Cho con ngày một thêm cao” Nhƣ muốn bộc lộ suy nghĩ về<br /> lòng biết ơn của tác giả đối với mẹ.<br /> - Mẹ đem đến cho con cả “cuộc đời” trong lời hát, mẹ chắp cho<br /> con “đôi cánh” để lớn lên con sẽ bay xa. Những cảm xúc, suy nghĩ<br /> của tác giả về ngƣời mẹ thật đẹp đẽ biết bao ! HS cần cảm nhận về ý<br /> nghĩa tiếng hát của mẹ đối với con, nhờ tiếng hát của mẹ mà con<br /> hiểu cuộc đời, đặc biệt là hiểu đƣợc sự vất vả và tình yêu thƣơng mà<br /> mẹ dành cho con.<br /> <br /> 0,5 điểm<br /> <br /> 0,5 điểm<br /> <br /> 1,0 điểm<br /> <br /> 0,25<br /> điểm<br /> <br /> 0,5 điểm<br /> <br /> 0,75<br /> điểm<br /> <br /> - Chính lời ru của mẹ đã chắp cho con đôi cánh, đã cho con ƣớc<br /> mơ, niềm tin và nghị lực để con bay cao, bay xa. Mẹ chính là động<br /> lực, là cuộc sống của con. HS có thể nêu một số câu thơ khác viết về<br /> mẹ để mở rộng, nâng cao và làm rõ cảm nhận của mình ... khuyến<br /> 0,75<br /> khích những bài viết giàu cảm xúc.<br /> điểm<br /> - Khẳng định lại tình mẫu tử thiêng liêng luôn là hành trang của<br /> con ngƣời trong cuộc sống<br /> Liên hệ bản thân.<br /> 0,25<br /> điểm<br /> <br /> Câu 3<br /> (5,5 điểm)<br /> <br /> * Yêu cầu chung<br /> - Kiểu bài : Miêu tả kết hợp với tự sự<br /> - Diễn đạt : Trong sáng, lƣu loát<br /> - Bố cục : Rõ ràng, hợp lí: trình bày: Mạch lạc, sạch sẽ.<br /> - Nội dung: Đề bài yêu cầu học sinh vừa miêu tả đồng thời biết kết<br /> hợp với yếu tố tự sự, biết tƣởng tƣợng để kể một cách sáng tạo.<br /> + Tƣởng tƣợng đƣợc thời gian đặc biệt là không gian để tạo không<br /> khí cho sự việc đƣợc kể: Có thể là đêm khuya, mọi ngƣời trong nhà<br /> đã chìm sâu vào giấc ngủ, chỉ còn lại mình em với những đồ dùng<br /> học tập và bên cạnh là bác đồng hồ vẫn đang miệt mài làm viêc…<br /> + Tƣởng tƣợng ra câu chuyện mà chiếc đồng hồ sẽ kể qua đó sẽ bộc<br /> lộ đƣợc ý nghĩa của câu chuyện, chính là điều mà chiếc đồng hồ<br /> muốn nói với em. Phần này hoàn toàn cho phép học sinh tƣởng<br /> tƣợng có thể là một câu chuyện đã đƣợc học trong chƣơng trình<br /> nhƣng tƣởng tƣợng ra kết cục khác hay viết tiếp cho câu chuyện ấy(<br /> thích hợp với những câu chuyện dân gian mà học sinh đã học ở kỳ<br /> 1, nội dung câu chuyện là vấn đề quan trọng để gợi ra ý nghĩa mà<br /> chiếc đồng hồ muốn nói) Ví dụ từ truyện Sơn Tinh, Thủy Tinh, học<br /> sinh tƣởng tƣợng phần hai để nêu ra bài học về thái độ chủ quan, chỉ<br /> sống với quá khứ huy hoàng mà không chuẩn bị cho tƣơng<br /> lai…Chẳng hạn thần Sơn Tinh, sau khi đã lấy đƣợc Mị Nƣơng thì<br /> thỏa sức vui chơi, coi thƣờng thần Thủy Tinh,. Vị thần núi, chẳng<br /> chịu luyện tập, sức vóc suy yếu, không nghe cận thần…Trong khi<br /> đó Thủy Tinh chẳng quên mối thù, đêm ngày luyện tập chờ cơ hội<br /> <br /> để đánh trả…Từ đó gợi ra ý nghĩa, bài học trong cuộc sống.<br /> + Có thể tƣởng tƣợng một câu chuyện hoàn toàn mới song điều nêu<br /> ra từ câu chuyện phải có ý nghĩa nhất định đặc biệt gắn việc việc<br /> học và lứa tuổi của mình…<br /> Cho điểm:<br /> + Điểm 5,5: Đạt xuất sắc các yêu cầu trên, có tính sáng tạo cao,<br /> tƣởng tƣợng phong phú, hợp lí, không mắc lỗi.<br /> + Điểm 4,5: Triển khai đƣợc các yêu cầu trên song chƣa thật sáng<br /> tạo.<br /> + Điểm 4: Biết triển khai các yêu cầu trên nhƣng có thể diễn đạt còn<br /> vụng, còn mắc một vài lỗi.<br /> + Điểm 3: Lúng túng trong viêc triển khai các ý.<br /> + Điểm 2: Dƣới mức điểm 3.<br /> + Điểm 1: Lạc đề<br /> Lưu ý: Điểm tối đa cho từng câu là điểm kết hợp cả nội dung và<br /> hành văn. Chỉ cho điểm trung bình những câu, những bài đảm bảo<br /> nội dung nhưng hành văn mắc nhiều lỗi. Điểm lẻ cho từng câu, từng<br /> bài tính đến 0.5 điểm.<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2