intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề khảo sát học sinh giỏi môn Ngữ văn 7 năm 2017-2018 có đáp án - Trường THCS Nga Thắng

Chia sẻ: Lotte Xylitol Cool | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:3

81
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Với Đề khảo sát học sinh giỏi môn Ngữ văn 7 năm 2017-2018 có đáp án - Trường THCS Nga Thắng được chia sẻ dưới đây, các bạn học sinh được ôn tập, củng cố lại kiến thức đã học, rèn luyện và nâng cao kỹ năng giải bài tập để chuẩn bị cho kì thi sắp tới đạt được kết quả mong muốn. Mời các bạn tham khảo đề thi!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề khảo sát học sinh giỏi môn Ngữ văn 7 năm 2017-2018 có đáp án - Trường THCS Nga Thắng

PHÒNG GD&ĐT NGA SƠN<br /> <br /> ĐỀ THI KHẢO SÁT HỌC SINH GIỎI LỚP 7<br /> <br /> TRƯỜNG THCS NGA THẮNG<br /> NĂM HỌC 2017 - 2018<br /> <br /> Môn thi: Ngữ Văn<br /> Thời gian: 150 phút (không kể thời gian giao đề)<br /> (Đề thi gồm có 01 trang)<br /> <br /> Câu 1 (4,0 điểm)<br /> Chỉ ra và phân tích giá trị nghệ thuật của phép tu từ được sử dụng trong khổ thơ sau:<br /> “A! cuộc sống thật là đáng sống<br /> Đời yêu tôi. Tôi lại yêu đời<br /> Tất cả cùng tôi. Tôi với muôn người<br /> Chỉ là một. Nên cũng là vô số!”<br /> (“Một nhành xuân” – Tố Hữu)<br /> Câu 2: (6,0 điểm)<br /> Viết bài văn (khoảng 01 trang giấy thi) trình bày suy nghĩ của em về câu nói sau:<br /> “Đời phải trải qua giông tố nhưng không được cúi đầu trước giông tố”<br /> (Trích “Nhật kí Đặng Thuỳ Trâm”)<br /> Câu 4. (10.0 điểm)<br /> Nhà văn Pháp Ana- tôn Prăng- xơ từng nói:<br /> “Đọc một câu thơ nghĩa là ta gặp gỡ tâm hồn con người.”<br /> Câu nói trên giúp em cảm nhận được gì từ hai bài thơ Cảnh khuya và Rằm tháng<br /> giêng của Hồ Chí Minh.<br /> <br /> HƯỚNG DẪN CHẤM<br /> Câu 1 (4 điểm)<br /> - Chỉ ra được biện pháp điệp ngữ: sống, đời, tôi.(1điểm)<br /> - Phân tích giá trị nghệ thuật:<br /> + Các từ ngữ: “ cuộc sống, đời, tôi” được điệp lại hai lần để diễn tả mối quan hệ gắn bó<br /> máu thịt giữa tác giả với cuộc sống. (1điểm)<br /> + Đó là sự gắn kết giữa nhà thơ với Đảng, Đất nước và Nhân dân bằng một tình yêu lớn.<br /> (1điểm)<br /> ->Tình cảm thiết tha, yêu đời mãnh liệt, muốn cống hiến tất cả cho cuộc đời. (1điểm)<br /> Câu 3: (6,0 điểm)<br /> 1. Yêu cầu về kĩ năng:<br /> Dựa vào hai đoạn trích thơ đã cho, học sinh bằng lời văn của mình diễn đạt thành bài văn<br /> hoàn chỉnh, nhưng đảm bảo các yêu cầu sau:<br /> + Đảm bảo bài văn hoàn chỉnh, đúng yêu cầu đề<br /> + Bài văn chặt chẽ, diễn đạt trôi chảy, không mắc lỗi chính tả, dùng từ và ngữ pháp.<br /> (0,5đ)<br /> 2. Yêu cầu về kiến thức:<br /> a) Giải thích khái niệm của đề bài (câu nói):<br /> + Giông tố ở đây dùng để chỉ cảnh gian nan đầy thử thách hoặc việc xảy ra dữ dội.<br /> (0, 5đ)<br /> + Câu nói khẳng định: cuộc đời có thể trải qua nhiều gian nan nhưng chớ cúi đầu<br /> trước khó khăn, chớ đầu hàng thử thách, gian nan. (Đây là vấn đề nghị luận) 0,5đ<br /> b) Giải thích, chứng minh vấn đề: 1,5đ<br /> Có thể triển khai các ý:<br /> + Cuộc sống nhiều gian nan, thử thách nhưng con người không khuất phục.<br /> + Gian nan, thử thách chính là môi trường tôi luyện con người.<br /> c) Khẳng đinh, bàn bạc mở rộng vấn đề: 3,0đ<br /> + Câu nói trên là tiếng nói của một lớp trẻ sinh ra và lớn lên trong thời đại đầy<br /> bão táp, sống thật đẹp và hào hùng.<br /> + Câu nói thể hiện một quan niệm nhân sinh tích cực: Sống không sợ gian nan, thử<br /> thách, phải có nghị lực và bản lĩnh.<br /> + Câu nói gợi cho bản thân nhiều suy nghĩ: Trong học tập, cuộc sống bản thân phải<br /> luôn có ý thức phấn đấu vươn lên. Bởi cuộc đời không phải con đường bằng phẳng mà<br /> đầy chông gai, mỗi lần vấp ngã không được chán nản bi quan mà phải biết đứng dậy<br /> vươn lên. Để có được điều này thì cần phải làm gì?<br /> <br /> Lưu ý: Học sinh có thể làm nhiều cách và triển khai ý có thể khác đáp án nhưng vẫn phải<br /> đảm bảo đúng ý nghĩa mà câu nói hướng đến.<br /> Câu 3( 10 điểm):<br /> 1. Yêu cầu hình thức:<br /> Trên cơ sở hiểu đúng hai bài thơ trữ tình của Chủ tịch Hồ Chí Minh để làm sáng tỏ yêu<br /> cầu của đề bài, biết cách làm bài văn nghị luận văn học.<br /> 2. Yêu cầu cụ thể:<br /> Học sinh có thể trình bày, sắp xếp theo nhiều cách khác nhau nhưng cơ bản cần đạt được<br /> những ý sau:<br /> a. Mở bài: 1 điểm<br /> - Giới thiệu về tác giả Hồ Chí Minh và hai tác phẩm.<br /> - Nêu nội dung cơ bản của hai bài thơ, dẫn lời Ana- tôn Prăng- xơ<br /> b. Thân bài: 8 điểm<br /> - Bác có tâm hồn yêu thiên nhiên, gắn bó chan hòa với thiên nhiên.<br /> + Viết về thiên nhiên (đặc biệt là trăng)<br /> + Có những rung động thực sự và say mê trước vẻ đẹp của núi rừng Việt Bắc.<br /> + Sống chan hòa, gắn bó với thiên nhiên, cảnh vật.<br /> - Tình yêu thiên nhiên luôn gắn liền với tình yêu nước sâu nặng.<br /> - Chất nghệ sĩ và tâm hồn thi sĩ luôn thống nhất trong con người Bác.<br /> c. Kết bài: 1 điểm<br /> - Khẳng định giá trị của hai tác phẩm<br /> - Nêu bài học cho bản thân.<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
20=>2