intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề kiểm tra HK 1 môn Sinh học lớp 11 năm 2014 - THPT Tháp Chàm

Chia sẻ: Lê Thanh Hải | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:4

50
lượt xem
0
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Nhằm giúp các bạn học sinh đang chuẩn bị cho kỳ thi học kỳ 1 sắp tới cùng củng cố và ôn luyện kiến thức, rèn kỹ năng làm bài thông qua việc giải Đề kiểm tra HK 1 môn Sinh học lớp 11 năm 2014 của trường THPT Tháp Chàm. Hi vọng đây là tài liệu hữu ích cho các bạn trong việc ôn tập.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề kiểm tra HK 1 môn Sinh học lớp 11 năm 2014 - THPT Tháp Chàm

SỞ GD & ĐT NINH THUẬN<br /> TRƯỜNG THPT THÁP CHÀM<br /> -----oOo-----<br /> <br /> ĐỀ KIỂM TRA HỌC KỲ I LỚP 11<br /> NĂM HỌC: 2013 - 2014<br /> Môn: Sinh học. Chương trình nâng cao<br /> Thời gian làm bài: 45 phút<br /> (Không kể thời gian phát, chép đề)<br /> ------------------------------------------------------------------------------------------------------------<br /> <br /> MA TRẬN KIỂM TRA HỌC KỲ I<br /> Tên chủ đề<br /> Nhận biết<br /> 1/.<br /> Trao<br /> đổi<br /> khoáng và nitơ ở<br /> thực vật<br /> (4 tiết) = 30,8%<br /> Số câu<br /> Số điểm<br /> 3/. Quang hợp ở - Cấu tạo của lá<br /> thích nghi với<br /> thực vật<br /> chức năng quang<br /> (4 tiết) = 30,,8%<br /> hợp<br /> - Đặc điểm của<br /> thực vật C3 và C4<br /> <br /> Hiểu<br /> Vận dụng<br /> - Mối liên quan<br /> giữa<br /> hấp<br /> thụ<br /> khoáng và hô hấp<br /> ở rễ<br /> 1 câu<br /> 1.0 điểm<br /> - Các loại sắc tố - Xác định sự có<br /> quang hợp và vai mặt của săc tố<br /> trò<br /> quang hợp ở một<br /> số loài tảo biển có<br /> liên quan đến sự<br /> phân bố của các<br /> loài tảo<br /> Số câu<br /> 2<br /> 1<br /> 1<br /> Số điểm<br /> 4.0<br /> 1.5<br /> 1.0<br /> - Hiệu quả năng<br /> 4/. Hô hấp ở thực - Khái niệm về hô<br /> hấp ở thực vật<br /> lượng trong các<br /> vật<br /> - vai trò của hô<br /> giai đoạn của hô<br /> (2 tiết) = 15,4%<br /> hấp thực vật<br /> hấp hiếu khí<br /> Số câu<br /> 1<br /> 1<br /> Số điểm<br /> 1.0<br /> 1.5<br /> <br /> Tổng<br /> <br /> 1<br /> 1<br /> <br /> 4<br /> 6.5<br /> <br /> 2<br /> 2.5<br /> <br /> SỞ GD & ĐT NINH THUẬN<br /> TRƯỜNG THPT THÁP CHÀM<br /> -----oOo-----<br /> <br /> ĐỀ KIỂM TRA HỌC KỲ I LỚP 11<br /> NĂM HỌC: 2013 - 2014<br /> Môn: Sinh học. Chương trình nâng cao<br /> Thời gian làm bài: 45 phút<br /> (Không kể thời gian phát, chép đề)<br /> <br /> ĐỀ:<br /> (Đề kiểm tra có 1 trang)<br /> Câu 1: (1đ) Tại sao nói quá trình hấp thụ khoáng liên quan chặt chẽ với hô hấp của rễ?<br /> Câu 2: (2.5đ) Nêu cấu tạo của lá cây thích nghi với chức năng quang hợp? Những cây có<br /> lá màu vàng và đỏ có chất diệp lục không? Tại sao?<br /> Câu 3: (1đ) Hô hấp ở thực vật là gì? Nêu vai trò của hô hấp thực vật?<br /> Câu 4: (3đ) So sánh sự khác nhau về các đặc điểm của thực vật C3 và C4.<br /> Câu 5: (1.5đ) Hiệu quả năng lượng (ATP)trong các giai đoạn của hô hấp hiếu khí từ một<br /> phân tử glucozo?<br /> Câu 6: (1đ) Các loài tảo biển có nhiều màu sắc khác nhau: tảo lục, tảo lam, tảo nâu, tảo<br /> đỏ, tảo ánh vàng (tảo cát)…<br /> - Hãy cho biết loại nào có chất diệp lục, loại nào không?<br /> - Hãy sắp xếp theo thứ tự có thể gặp các loài tảo từ trên mặt biển xuống đến đáy biển<br /> sâu?<br /> <br /> -----HẾT-----<br /> <br /> SỞ GD & ĐT NINH THUẬN<br /> TRƯỜNG THPT THÁP CHÀM<br /> -----oOo-----<br /> <br /> Câu<br /> 1<br /> <br /> 2<br /> <br /> 3<br /> <br /> ĐỀ KIỂM TRA HỌC KỲ I LỚP 11<br /> NĂM HỌC: 2013 - 2014<br /> Môn: Sinh học. Chương trình nâng cao<br /> Thời gian làm bài: 45 phút<br /> (Không kể thời gian phát, chép đề)<br /> <br /> ĐÁP ÁN, HƯỚNG DẪN CHẤM VÀ BIỂU ĐIỂM<br /> ĐÁP ÁN, HƯỚNG DẪN CHẤM<br /> BIỂU<br /> ĐIỂM<br /> Quá trình hấp thụ khoáng liên quan chặt chẽ với hô hấp của<br /> rễ:<br /> - Đa số các chất khoáng hấp thụ theo chơ chế chủ động  cân<br /> chất mang và ATP<br /> - ATP được tạo ra do hô hấp tế bào  rễ tăng hô hấp tạo ATP<br /> - Hô hấp ở rễ  tạo nhiều sản phẩm trung gian  tạo aa  tổng<br /> hợp protein  tạo chất mang<br /> a/ Cấu tạo của lá cây thích nghi với chức năng quang hợp:<br /> - Cấu tạo ngoài:<br /> + Diện tích bề mặt lớn<br /> + Phiến lá mỏng<br /> + Trong lớp biểu bì của lá có khí khổng<br /> - Cấu tạo trong:<br /> + Tế bào mô giậu chứa nhiều diệp lục phân bố ngay bên dưới lớp<br /> biểu bì của lá<br /> + Tế bào mô khuyết nằm dưới phiến lá có nhiều khoảng rỗng tạo<br /> điều kiện thuận lợi cho khí khuếch tán<br /> + Hệ gân lá đến từng tế bào, nhu mô lá chứa mạch gỗ để vận<br /> chuyển nước và chất khoáng cho quang hợp; mạch rây vận<br /> chuyển sản phẩm quang hợp ra khỏi lá<br /> b/ Những cây có lá màu vàng và đỏ có chất diệp lục không?<br /> Tại sao?<br /> - Những cây có màu vàng, đỏ vẫn có diệp lục<br /> - Giải thích: trong những cây này luôn tồn tại hai nhóm sắc tố<br /> (diệp lục và carotenoit). Do số lượng sắc tố phụ nhiều hơn nên ta<br /> thấy có màu vàng hay đỏ<br /> a/ Hô hấp ở thực vật là gì?<br /> - Hô hấp thực vật là quá trình oxy hóa các chất hữu cơ (glucozo)<br /> tạo ra CO2 và H2O đồng thời giải phóng năng lượng cung cấp cho<br /> <br /> 0.5<br /> 0.25<br /> 0.25<br /> <br /> 1.0<br /> <br /> 1.0<br /> <br /> 0.25<br /> 0.25<br /> <br /> 0.25<br /> <br /> 4<br /> <br /> 5<br /> <br /> 6<br /> <br /> tất cả các hoạt động sống của tế bào và cơ thể<br /> - Viết phương trình tổng quát<br /> b/ Nêu vai trò của hô hấp thực vật?<br /> - Tạo năng lượng ATP  cung cấp cho tất cả các hoạt động sống<br /> của tế bào và cơ thể<br /> - Giải phóng nhiệt  duy trì thân nhiệt  thuận lợi cho phản ứng<br /> enzim<br /> - tạo ra nhiều sản phẩm trung gian  cung cấp nguyên liệu để<br /> tổng hợp các chất khác<br /> So sánh sự khác nhau về các đặc điểm của thực vật C3 và C4.<br /> Đặc điểm<br /> Cây C3<br /> Cây C4<br /> Hình thái, giải phẫu Có 1 loại lục lạp ở Có 2 loại lục lạp ở<br /> tế bào mô giậu, lá tế bào mô giậu và<br /> bình thường<br /> tế bào bao bó mạch<br /> Điều kiện khí hậu<br /> Ôn đới, á nhiệt đới Nhiệt đới<br /> Cây điển hình<br /> Lúa, đậu, khoai, Ngô, mía, cỏ lồng<br /> sắn<br /> vực, cỏ gấu<br /> Chất nhận CO2<br /> PiDP<br /> PEP<br /> Sản phẩm đầu tiên APG<br /> AOA<br /> Điểm bù CO2<br /> Cao (30-70ppm)<br /> Thấp (0-10ppm)<br /> Hô hấp sáng<br /> Có<br /> Không<br /> Năng suất<br /> Trung bình<br /> Cao gấp đôi C3<br /> Hiệu quả năng lượng (ATP)trong các giai đoạn của hô hấp<br /> hiếu khí từ một phân tử glucozo<br /> - Giai đoạn đường phân: 2ATP, 2NADH<br /> - giai đoạn trung gian: 2NADH<br /> - Chu trình Creps: 2ATP, 6NADH, 2FADH2<br /> Tổng số ATP tạo ra từ 1 phân tử glucozo = 4 + (10x3) + (2x2) =<br /> 38 ATP<br /> Các loài tảo biển có nhiều màu sắc khác nhau: tảo lục, tảo lam,<br /> tảo nâu, tảo đỏ, tảo ánh vàng (tảo cát)…<br /> a/ Hãy cho biết loại nào có chất diệp lục, loại nào không?<br /> Tất cả các loài tảo đều chứa diệp lục vì diệp lục là sắc tố quang<br /> hợp thực hiện quá trình tổng hợp chất hữu cơ<br /> b/ Hãy sắp xếp theo thứ tự có thể gặp các loài tảo từ trên mặt<br /> biển xuống đến đáy biển sâu?<br /> Tảo lục – tảo lam – tảo nâu – tảo ánh vàng – tảo đỏ<br /> <br /> 0.25<br /> 0.5<br /> <br /> 0.5<br /> <br /> 0.25<br /> 0.25<br /> 0.5<br /> 0.5<br /> 0.25<br /> 0.5<br /> 0.25<br /> <br /> 0.25<br /> 0.25<br /> 0.5<br /> 0.5<br /> <br /> 0.5<br /> <br /> 0.5<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2