intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề kiểm tra HK 1 môn Sinh học lớp 11 năm 2015 – THPT Trường Chinh - Mã đề 123

Chia sẻ: Lê Thanh Hải | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

67
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Tham khảo Đề kiểm tra HK 1 môn Sinh học lớp 11 năm 2015 của trường THPT Trường Chinh Mã đề 123 gồm các câu hỏi bài tập tổng hợp kiến thức chương trình học giúp bạn tự ôn tập và rèn luyện với các dạng bài tập thường gặp để nắm vững kiến thức và làm bài kiểm tra đạt điểm cao.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề kiểm tra HK 1 môn Sinh học lớp 11 năm 2015 – THPT Trường Chinh - Mã đề 123

KIỂM TRA HỌC KÌ I SINH 11<br /> NĂM HỌC 2014- 2015<br /> I. Mục tiêu :<br /> 1/Kiến thức:<br /> - Giúp học sinh đánh giá được mức độ tiếp thu của bản thân, đông thời phản hồi thông tin từ học sinh về<br /> giáo viên để đánh giá mức độ tiếp thu của học sinh.<br /> - Nhằm thấy được hiệu quả của phương pháp truyền đạt của mình để có biện pháp điều chỉnh cho phù hợp<br /> tạo điều kiện nâng cao chất lượng của việc dạy và học.<br /> - Lấy điểm đánh giá xếp loại học sinh.<br /> 2. Kĩ năng:<br /> - Rèn kĩ năng tư duy, khái quát, hệ thống hóa.<br /> 3. Thái độ:<br /> II. Hình thức đề kiểm tra: Đề trắc nghiệm<br /> III. Lập ma trận đề kiểm tra:<br /> <br /> Chủ đề<br /> <br /> 1. Trao đổi<br /> nước ở Thực<br /> vật<br /> <br /> Số câu<br /> Số điểm<br /> <br /> 2. Trao đổi<br /> khoáng và nitơ<br /> ở Thực vật<br /> <br /> Số câu<br /> Số điểm<br /> <br /> MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ I (2014 – 2015)<br /> SINH HỌC 11 (cơ bản)<br /> Thời gian: 45 phút<br /> Mức độ nhận thức<br /> Nhận biết<br /> Thông hiểu<br /> Vận dụng thấp<br /> Vận dụng cao<br /> Tự<br /> Tự<br /> Tự<br /> Tự<br /> TNKQ<br /> TNKQ<br /> TNKQ<br /> TNKQ<br /> luận<br /> luận<br /> luận<br /> luận<br /> - Nêu được<br /> - Phân biệt<br /> động lực<br /> - Vai trò của<br /> cơ chế hấp<br /> vận chuyển<br /> quá trình<br /> thụ nước và<br /> Giải thích<br /> các chất<br /> thoát hơi<br /> hấp thụ ion<br /> được<br /> trong cây.<br /> nước.<br /> khoáng ở rễ<br /> nguyên<br /> - Nguyên<br /> - Trình bày<br /> cây.<br /> nhân của<br /> nhân gây<br /> được sự trao<br /> - Vận dụng<br /> một số hiện<br /> đóng mở<br /> đổi nước<br /> kiến thức và<br /> tượng thực<br /> khí khổng.<br /> của thực vật<br /> vai trò của<br /> tế liên quan<br /> - Yếu tố<br /> phụ thuộc<br /> thoát hơi<br /> đến sự thoát<br /> đảm bảo sự<br /> vào điều<br /> nước trong<br /> hơi nước.<br /> cân bằng<br /> kiện môi<br /> việc giáo<br /> nước cho<br /> trường.<br /> dục ý thức<br /> thực vật.<br /> cho học sinh<br /> 3<br /> 1,05<br /> <br /> 2<br /> 0,7<br /> <br /> - Vai trò<br /> của các<br /> nguyên tố<br /> khoáng.<br /> <br /> - Điều kiện<br /> cố định nitơ<br /> khí quyển.<br /> <br /> 1<br /> 0,35<br /> <br /> 1<br /> 0,35<br /> <br /> 3<br /> 1,05<br /> <br /> - Quan sát<br /> biểu hiện<br /> của cây khi<br /> thiếu<br /> nguyên tố<br /> dinh dưỡng<br /> khoáng thiết<br /> yếu.<br /> <br /> 1<br /> 0,35<br /> <br /> 3<br /> 0,9<br /> - Liên hệ<br /> thực tế, chỉ<br /> ra biện pháp<br /> giúp cây dễ<br /> hấp thụ các<br /> muối<br /> khoáng.<br /> - Lấy được<br /> các ví dụ<br /> minh họa<br /> quá trình cố<br /> định nitơ<br /> trong tự<br /> nhiên.<br /> 2<br /> 0,6<br /> <br /> Tổng<br /> <br /> 11<br /> 3,7<br /> <br /> 5<br /> 1,65<br /> <br /> 3. Quang hợp ở<br /> thực vật.<br /> <br /> Số câu<br /> Số điểm<br /> <br /> 4. Hô hấp ở<br /> thực vật.<br /> <br /> Số câu<br /> Số điểm<br /> Tổng số câu<br /> Tổng số điểm<br /> <br /> - Vai trò<br /> của quang<br /> hợp quyết<br /> định năng<br /> suất cây<br /> trồng.<br /> - Khái niệm<br /> về năng<br /> suất kinh tế<br /> <br /> 2<br /> 0,7<br /> <br /> - Vai trò<br /> của hô hấp.<br /> - Nhận biết<br /> hô hấp<br /> sáng.<br /> <br /> 2<br /> 0,7<br /> 8<br /> 2,8<br /> <br /> - Vai trò của<br /> quang hợp.<br /> - Lấy được<br /> các ví dụ<br /> minh họa về<br /> các nhóm<br /> thực vật.<br /> - Giáo dục ý<br /> thức học<br /> sinh về môi<br /> trường, về<br /> sự cân bằng<br /> hệ sinh thái,<br /> ý thức bảo<br /> vệ sự đa<br /> dạng trong<br /> sinh học<br /> 3<br /> 0,9<br /> <br /> - Diễn biến<br /> trong pha<br /> sáng của<br /> quang hợp.<br /> - Vai trò của<br /> hệ sắc tố.<br /> <br /> 2<br /> 0,7<br /> - Hiểu được<br /> quá trình<br /> phân giải kị<br /> khí.<br /> - Quá trình<br /> lên men và<br /> hô hấp hiếu<br /> khí.<br /> - Trật tự các<br /> giai đoạn<br /> của hô hấp<br /> tế bào<br /> 2<br /> 0,7<br /> 7<br /> 2,45<br /> <br /> - So sánh hô<br /> hấp hiếu khí<br /> và hô hấp kị<br /> khí.<br /> <br /> - Kiến thức<br /> hô hấp trong<br /> vấn đề bảo<br /> quản nông<br /> phẩm.<br /> <br /> 1<br /> 0,35<br /> 5<br /> 1,75<br /> <br /> 2<br /> 0,6<br /> 10<br /> 3<br /> <br /> 7<br /> 2,3<br /> <br /> 7<br /> 2,35<br /> 30<br /> 10<br /> <br /> V. Hướng dẫn chấm và thang điểm:<br /> - Cách tính điểm: Đề có 30 câu theo thang điểm 10 nên 20 câu đầu ( 0,35 điểm/ câu), 10 câu sau (0,3 điểm/<br /> câu)<br /> VI. Xem xét lại việc biên soạn đề kiểm tra:<br /> <br /> SỞ GD – ĐT NINH THUẬN<br /> TRƯỜNG THPT TRƯỜNG CHINH<br /> <br /> ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ I<br /> NĂM HỌC 2014 – 2015<br /> MÔN: SINH HỌC 11: Chương trình chuẩn<br /> Thời gian làm bài : 45 phút (Không kể thời gian phát đề)<br /> Đề kiểm tra có 2 trang.<br /> <br /> Mã đề 123<br /> <br /> Hãy chọn câu trả lời đúng nhất trong các câu sau:<br /> Câu 1: Ý nào sau đây không phải là động lực của dòng mạch gỗ?<br /> a/ Lực đẩy của rễ<br /> b/ Lực liên kết giữa các phân tử nước với nhau và với thành mạch gỗ<br /> c/ Lực hút của lá<br /> d/ Sự chênh lệch áp suất thẩm thấu giữa cơ quan nguồn và cơ quan chứa.<br /> Câu 2: Tác nhân chủ yếu điều tiết độ mở khí khổng trong cây là:<br /> a/ Ánh sáng<br /> b/ Nhiệt độ<br /> c/ Hàm lượng nước trong tế bào khí khổng<br /> d/ Dinh dưỡng khoáng.<br /> Câu 3: Để đảm bảo sự cân bằng nước đối với cây trồng cần chú ý:<br /> a/ Tưới nước đầy đủ, tiêu nước khi thừa một cách hợp lí.<br /> b/ Chọn đất phù hợp với cây trồng<br /> c/ Bón các loại phân vi lượng<br /> d/ Dùng các chất diệt cỏ làm hao hụt nước.<br /> Câu 4: Vai trò của quá trình thoát hơi nước:<br /> a/ Tạo ra sức hút nước ở rễ.<br /> b/ Giảm nhiệt độ bề mặt thoát hơi nước<br /> c/ Điều hòa khí quyển<br /> d/ Cả 3 ý trên.<br /> Câu 5: Độ ẩm trong không khí liên quan đến quá trình thoát hơi nước như thế nào?<br /> a/ Độ ẩm trong không khí càng cao, sự thoát hơi nước không diễn ra<br /> b/ Độ ẩm trong không khí càng thấp, sự thoát hơi nước càng cao<br /> c/ Độ ẩm trong không khí càng cao, sự thoát hơi nước càng mạnh.<br /> d/ Độ ẩm trong không khí càng thấp, sự thoát hơi nước càng yếu.<br /> Câu 6: Nguyên nhân trước tiên làm cho cây không ưa mặn mất khả năng sinh trưởng trên đất có nồng độ<br /> muối cao là:<br /> a/ Các tinh thể muối ngay sát bề mặt đất gây khó khăn cho các cây con xuyên qua bề mặt đất.<br /> b/ Các ion khoáng là độc hại đối với cây trồng.<br /> c/ Thế nước của đất là quá thấp.<br /> d/ Hàm lượng oxi trong đất quá thấp.<br /> Câu 7: Khác với sự hấp thụ ion khoáng, sự hấp thụ nước diễn ra theo cơ chế:<br /> a/ Thụ động, từ nơi có nồng độ thấp đến nơi có nồng độ cao.<br /> b/ Thụ động, từ nơi có nồng độ cao đến nơi có nồng độ thấp<br /> c/ Chủ động, từ nơi có nồng độ thấp đến nơi có nồng độ cao.<br /> d/ Chủ động, từ nơi có nồng độ thấp đến nơi có nồng độ cao.<br /> Câu 8: Vì sao sau khi bón phân, cây sẽ khó hấp thụ nước?(vdt)<br /> a/ Vì áp suất thẩm thấu của đất giảm.<br /> b/ Vì áp suất thẩm thấu của rễ tăng.<br /> c/ Vì áp suất thẩm thấu của đất tăng.<br /> d/ Vì áp suất thẩm thấu của rễ giảm.<br /> Câu 9: Nhóm nguyên tố nào tham gia cấu trúc diệp lục?<br /> a/ Fe, Mg, Cu<br /> b/ N, Mg, P<br /> c/ Fe, N, Cu d/ Fe, N, Mg<br /> Câu 10: Điều kiện nào dưới đây không đúng để quá trình cố định nitơ trong khí quyển xảy ra?<br /> a/ Có các lực khử mạnh.<br /> b/ Không được cung cấp ATP.<br /> c/ Có sự tham gia của enzim nitrôgenaza<br /> d/ Thực hiện trong điều kiện kị khí<br /> Câu 11: Sự biểu hiện triệu chứng thiếu nitơ của cây là:<br /> a/ Lá nhỏ có màu lục đậm, màu của thân không bình thường, sinh trưởng rễ bị tiêu giảm.<br /> b/ Sinh trưởng bị còi cọc, lá có màu vàng.<br /> c/ Lá mới có màu vàng, sinh trưởng rễ bị tiêu giảm.<br /> d/ Lá màu vàng nhạt, mép lá màu đỏ và có nhiều chấm đỏ trên mặt lá.<br /> Câu 12: Quang hợp quyết định bao nhiêu phần trăm năng suất của cây trồng?<br /> a/ Quang hợp quyết định 90 – 95% năng suất của cây trồng.<br /> b/ Quang hợp quyết định 80 – 85% năng suất của cây trồng.<br /> c/ Quang hợp quyết định 60 – 65% năng suất của cây trồng.<br /> d/ Quang hợp quyết định 70 – 75% năng suất của cây trồng.<br /> Câu 13: Năng suất kinh tế là: (nb<br /> a/ Toàn bộ năng suất sinh học được tích luỹ trong các cơ quan có giá trị kinh tế đối với con người của<br /> từng loài cây.<br /> b/ 2/3 năng suất sinh học được tích luỹ trong các cơ quan có giá trị kinh tế đối với con người của từng<br /> loài cây.<br /> <br /> c/ 1/2 năng suất sinh học được tích luỹ trong các cơ quan có giá trị kinh tế đối với con người của từng<br /> loài cây.<br /> d/ Khối lượng chất khô được tích luỹ trong các cơ quan chứa các sản phẩm có giá trị kinh tế đối với con<br /> người.<br /> Câu 14: Diễn biến nào dưới đây không có trong pha sáng của quá trình quang hợp?<br /> a/ Quá trình tạo ATP, NADPH và giải phóng ôxy.<br /> b/ Quá trình khử CO2<br /> c/ Quá trình quang phân li nước.<br /> d/ Sự biến đổi trạng thái của diệp lục.<br /> Câu 15: Sắc tố nào trực tiếp chuyển hóa năng lượng ánh sáng mặt trời thành hóa năng?<br /> a/ Caroten<br /> b/ Xantophyl<br /> c/ Diệp lục a<br /> d/ Diệp lục b.<br /> Câu 16: Vai trò nào dưới đây không phải của quang hợp?<br /> a/ Tích luỹ năng lượng. b/ Cân bằng nhiệt độ môi trường. c/ Tạo chất hữu cơ. d/ Điều hoà không khí.<br /> Câu 17: Đặc điểm nào sau đây không phải là đặc điểm của hô hấp sáng?<br /> a/Tiêu hao rất ít sản phẩm quang hợp.<br /> b/ Xảy ra đồng thời với quang hợp<br /> c/ Không tạo ATP<br /> d/ Tiêu hao rất nhiều sản phẩm quang hợp.<br /> Câu 18: Sản phẩm của sự phân giải kị khí (lên men) từ axit piruvic là:<br /> a/ Rượi êtylic + CO2 + Năng lượng + Nhiệt<br /> b/ Axit lactic + O2 + Năng lượng + nhiệt<br /> c/ Rượi êtylic + Năng lượng + nhiệt<br /> d/ Rượi êtylic + CO2 + nhiệt<br /> Câu 19: Quá trình lên men và hô hấp hiếu khí có giai đoạn chung là: (th)<br /> a/ Chuổi chuyển êlectron.<br /> b/ Chu trình crep.<br /> c/ Đường phân.<br /> d/ Tổng hợp Axetyl – CoA.<br /> Câu 20: Các giai đoạn của hô hấp tế bào diễn ra theo trật tự nào? (vdt)<br /> a/ Chu trình crep  Đường phân  Chuổi chuyền êlectron hô hấp.<br /> b/ Đường phân  Chuổi chuyền êlectron hô hấp  Chu trình crep.<br /> c/ Đường phân  Chu trình crep  Chuổi chuyền êlectron hô hấp.<br /> d/ Chuổi chuyền êlectron hô hấp  Chu trình crep  Đường phân.<br /> Câu 21: Vì sao dưới bóng cây mát hơn dước mái che bằng vật liệu xây dựng?<br /> a/ Vì lá cây thoát hơi nước làm hạ nhiệt độ.<br /> b/ Vì lá cây hô hốp làm hạ nhiệt độ<br /> c/ Vì lá cây quang hợp làm hạ nhiệt độ<br /> d/ Vì rễ cây hút nước làm hạ nhiệt độ.<br /> Câu 22: Cây trong vườn và cây trên đồi, cây nào có cường độ thoát hơi nước qua cutin mạnh hơn?<br /> a/ Cây trên đồi<br /> b/ Cây trong vườn<br /> c/ Tùy loại cây<br /> d/ Hai cây thoát hơi nước như nhau.<br /> Câu 23: Cây trên cạn bị ngập úng lâu sẽ chết vì:<br /> a/ Thiếu CO2, cây không quang hợp được<br /> b/ Thiếu CO2, cây không hô hấp được<br /> c/ Thiếu O2, cây không quang hợp được<br /> d/ Thiếu O2, cây không hô hấp được<br /> Câu 24: Trên thực tế, người dân hay dùng biện pháp gì giúp quá trình chuyển hóa các muối không tan thành<br /> dạng hòa tan?<br /> a/ Làm cỏ sục bùn.<br /> b/ Cày phơi ải đất<br /> c/ Bón vôi cho đất chua<br /> d/ Cả 3 ý trên.<br /> Câu 25: Trên thực tế để cải tạo đất xấu, nghèo dinh dưỡng, người nông dân thường trồng trên đất nhóm cây<br /> nào sau đây?<br /> a/ Linh lăng, mía, đậu Hà lan.<br /> b/ Linh lăng, Củ đậu, đậu Hà lan<br /> c/ Linh lăng, củ mì, đậu Hà lan<br /> d/ Linh lăng, ngô, đậu Hà lan<br /> Câu 26: Nhờ quang hợp, cây xanh đã giải phóng ra loại khí nào để giảm thiểu hiệu ứng nhà kính?<br /> a/ O3<br /> b/ CO2<br /> c/ O2 d/ CFC<br /> Câu 27: Những cây trồng thuộc nhóm thực vật C4 là:<br /> a/ Mía, lúa, kê.<br /> b/ Mía, ngô, kê<br /> c/ Khoai lang, ngô, rau dền<br /> d/ Khoai lang, ngô, cỏ gấu.<br /> Câu 28: Những cây trồng thuộc nhóm thực vật CAM là:<br /> a/ Dứa, xương rồng, mía<br /> b/ Dứa, xương rồng, thuốc bỏng.<br /> c/ Dứa, Thuốc bỏng, cỏ lồng vực<br /> d/ Dứa, ngô, xương rồng.<br /> Câu 29: Trên thực tế, trong quá trình bảo quản nông sản, thực phẩm, rau quả người ta thường:<br /> a/ Khống chế cường độ hô hấp luôn ở mức tối thiểu<br /> b/ Tăng cường cường độ hô hấp<br /> c/ Khống chế cường độ quang hợp luôn ở mức tối thiểu<br /> d/ Tăng cường cường độ quang hợp.<br /> Câu 30: Người ta không để rau, quả ở ngăn đá tủ lạnh vì nhiệt độ dưới 00C sẽ làm:<br /> a/ Nước trong quả đông lại thành đá b/ Phá vỡ hết các tế bào của rau, quả.<br /> c/ Rau quả hô hấp rất mạnh<br /> d/ Cả a và b<br /> <br /> SỞ ĐÀO TẠO NINH THUẬN<br /> TRƯỜNG THPT TRƯỜNG CHINH<br /> <br /> ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ I<br /> MÔN: SINH HỌC 11 NĂM HỌC 2014 – 2015<br /> Thời gian làm bài : 45 phút (Không kể thời gian phát đề)<br /> Đề kiểm tra có 2 trang<br /> <br /> ĐÁP ÁN - HƯỚNG DẪN CHẤM VÀ BIỂU ĐIỂM MÔN SINH HỌC 11<br /> Câu hỏi<br /> 1<br /> 2<br /> 3<br /> 4<br /> 5<br /> 6<br /> 7<br /> 8<br /> 9<br /> 10<br /> 11<br /> 12<br /> 13<br /> 14<br /> 15<br /> 16<br /> 17<br /> 18<br /> 19<br /> 20<br /> 21<br /> 22<br /> 23<br /> 24<br /> 25<br /> 26<br /> 27<br /> 28<br /> 29<br /> 30<br /> <br /> Mã đề<br /> 123<br /> D<br /> C<br /> A<br /> D<br /> B<br /> C<br /> B<br /> C<br /> D<br /> B<br /> B<br /> A<br /> D<br /> B<br /> C<br /> B<br /> A<br /> A<br /> C<br /> C<br /> A<br /> B<br /> D<br /> D<br /> B<br /> C<br /> B<br /> B<br /> A<br /> D<br /> <br /> 234<br /> C<br /> D<br /> D<br /> A<br /> C<br /> B<br /> C<br /> B<br /> B<br /> D<br /> A<br /> B<br /> B<br /> D<br /> B<br /> C<br /> A<br /> A<br /> C<br /> A<br /> C<br /> B<br /> D<br /> D<br /> C<br /> B<br /> B<br /> B<br /> D<br /> A<br /> <br /> 345<br /> D<br /> A<br /> C<br /> B<br /> D<br /> B<br /> C<br /> D<br /> C<br /> B<br /> B<br /> D<br /> A<br /> C<br /> B<br /> A<br /> B<br /> C<br /> A<br /> A<br /> C<br /> D<br /> B<br /> B<br /> D<br /> B<br /> C<br /> A<br /> B<br /> D<br /> <br /> 456<br /> C<br /> C<br /> A<br /> B<br /> C<br /> C<br /> C<br /> B<br /> D<br /> B<br /> A<br /> B<br /> D<br /> B<br /> D<br /> B<br /> A<br /> A<br /> C<br /> D<br /> D<br /> B<br /> D<br /> D<br /> B<br /> B<br /> B<br /> C<br /> A<br /> A<br /> <br /> Điểm<br /> 0,35<br /> 0,35<br /> 0,35<br /> 0,35<br /> 0,35<br /> 0,35<br /> 0,35<br /> 0,35<br /> 0,35<br /> 0,35<br /> 0,35<br /> 0,35<br /> 0,35<br /> 0,35<br /> 0,35<br /> 0,35<br /> 0,35<br /> 0,35<br /> 0,35<br /> 0,35<br /> 0,3<br /> 0,3<br /> 0,3<br /> 0,3<br /> 0,3<br /> 0,3<br /> 0,3<br /> 0,3<br /> 0,3<br /> 0,3<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2