UBND QUẬN TÂN BÌNH<br />
TRƯỜNG THCS NGÔ QUYỀN<br />
<br />
ĐỀ KIỂM TRA HỌC KỲ I<br />
NĂM HỌC 2017- 2018<br />
<br />
MÔN: SINH HỌC - LỚP 6<br />
ĐỀ THAM KHẢO<br />
<br />
Thời gian làm bài: 45 phút<br />
(Không kể thời gian phát đề)<br />
<br />
Câu 1:(1điểm) Tế bào là đơn vị cấu tạo nên cơ quan, cơ thể của sinh vật; trong đó có<br />
thực vật. Dù hình dạng, kích thước của các tế bào thực vật rất khác nhau, nhưng chúng<br />
đều có các thành phần chung. Em hãy quan sát hình sau và cho biết tế bào thực vật gồm<br />
những thành phần chủ yếu nào?<br />
<br />
Câu 2:(1điểm) Đọc đoạn phóng sự sau: “Cây xanh không chỉ làm đẹp cho ngôi nhà, nơi<br />
làm việc mà còn mang đến nhiều tác động có lợi cho cuộc sống con người. Theo nhiều kết<br />
quả nghiên cứu, cây xanh giúp cải thiện chất lượng không khí, giảm dị ứng đồng thời tăng<br />
hiệu quả trong công việc.”<br />
(Trích: Chuyên mục Sức khỏe-Đời sống - Báo Người Lao Động 15-01-2015)<br />
Bằng kiến thức đã học về cây xanh, em hãy giải thích vì sao cây xanh có thể giúp cải<br />
thiện chất lượng không khí?<br />
Câu 3: (2 điểm)<br />
a) Trong miền hút của rễ. Người ta thấy xuất hiện lông hút ở miền hút. Vậy theo em<br />
lông hút có nhiệm vụ gì cho miền hút của rễ ?<br />
b) Có phải tất cả thực vật đều có lông hút không? Nếu không, em hãy kể tên 2 lọai<br />
thực vật mà em biết?<br />
Câu 4: (2 điểm)<br />
Hầu hết trên thân, cành cây đều mang lá. Nhờ trong lá cây có hạt diệp lục và nhờ có ánh<br />
nắng mặt trời nên lá cây có khả năng quang hợp tự tạo ra chất hữu cơ từ nước, muối khoáng<br />
trong đất, khí cacbonic trong không khí, thế nhưng ở một số cây không có lá như:<br />
- Cây xương rồng bà: lá biến thành gai tránh sự thoát hơi nước thích nghi với môi trường<br />
khô hạn, khi đó toàn thân, cành đều chứa hạt diệp lục.<br />
- Cây măng tây, cây thiên an môn: lá biến thành vảy nhỏ, cành màu xanh như lá.<br />
- Cây phi lao: lá biến dạng và tiêu giảm chỉ còn là những phần vảy nhỏ mọc xung quanh<br />
đốt các cành con màu xanh,…<br />
Dựa vào các thông tin trên, cho biết:<br />
a. Các cây xương rồng bà, măng tây, phi lao, … không có lá thì phần nào của cây sẽ đảm<br />
nhận chức năng quang hợp? Tại sao phần đó có thể quang hợp được?<br />
1<br />
<br />
b. Cây có lá, khi quang hợp lá sử dụng những nguyên liệu nào để chế tạo tinh bột? Nguyên<br />
liệu đó lá lấy từ đâu?<br />
Câu 5:(2 điểm)<br />
<br />
Rễ cây, tùy vào vùng đất nơi cây mọc, tùy vào loại cây … mà có nhiều hình dạng<br />
khác nhau. Nhưng tổng quát có thể chia làm 2 loại rễ chính là rễ cọc và rễ chùm. Em<br />
căn cứ vào những đặc điểm nào để có thể phân biệt được 2 loại rễ trên? Từ đó, em<br />
hãy cho biết mỗi cây - cây số 1, 2, 3, 4 thuộc loại rễ nào?<br />
<br />
3<br />
<br />
4<br />
<br />
Câu 6: (2đ) Ở một số nơi trong thành phố Hồ Chí Minh thường bị ngập nặng mỗi khi triều<br />
cường hoặc sau cơn mưa lớn, ảnh hưởng đến đời sống của các cây sống trên cạn. Em hãy<br />
ứng dụng kiến thức đã học đề xuất 2 biện pháp cứu cây trồng và nêu mục đích của 2 biện<br />
pháp đó.<br />
<br />
---Hết---<br />
<br />
2<br />
<br />
UBND QUẬN TÂN BÌNH<br />
TRƯỜNG THCS NGÔ QUYỀN<br />
<br />
ĐÁP ÁN - SINH 6– KIỂM TRA HKI - NĂM HỌC 2017 – 2018<br />
Câu 1: Tế bào là đơn vị cấu tạo nên cơ quan, cơ thể của sinh vật; trong đó có thực vật. Dù<br />
hình dạng, kích thước của các tế bào thực vật rất khác nhau, nhưng chúng đều có các thành<br />
phần chung. Em hãy quan sát hình sau và cho biết tế bào thực vật gồm những thành phần chủ<br />
yếu nào? 1 điểm<br />
<br />
-Vách tế bào, màng sinh chất, chất tế bào, nhân, không bào, lục lạp<br />
(chỉ cần kể đúng 4 thành phần – 0.25 điểm/thành phần)<br />
Câu 2:(1điểm) Đọc đoạn phóng sự sau: “Cây xanh không chỉ làm đẹp cho ngôi nhà, nơi<br />
làm việc mà còn mang đến nhiều tác động có lợi cho cuộc sống con người. Theo nhiều kết<br />
quả nghiên cứu, cây xanh giúp cải thiện chất lượng không khí, giảm dị ứng đồng thời tăng<br />
hiệu quả trong công việc.”<br />
(Trích: Chuyên mục Sức khỏe-Đời sống - Báo Người Lao Động 15-01-2015)<br />
Bằng kiến thức đã học về cây xanh, em hãy giải thích vì sao cây xanh có thể giúp cải<br />
thiện chất lượng không khí?<br />
Vì nhờ quá trình quang hợp cây xanh lấy vào khí cacbonic và nhả ra khí oxi. Ngoài ra<br />
cây còn hấp thụ những khí độc, các phân tử kim loại nặng....<br />
( 2 ý đúng – mỗi ý 0,5 đ)<br />
<br />
Câu 3: (2đ):<br />
- Miền hút: có các lông hút hấp thụ nước và muối khoáng. (1 đ)<br />
- Không (0,5đ). Ví dụ đúng (0,5đ).<br />
Câu 4: (2 điểm)<br />
a. Thân hoặc cành do có chất diệp lục (hoặc lục lạp) 1đ<br />
b. - Nước, rễ lấy từ đất.<br />
<br />
/<br />
<br />
- Khí cacbônic, lá lấy từ không khí 1đ<br />
<br />
Câu 5: 2đ<br />
Đặc điểm phân biệt loại rễ (1đ)<br />
3<br />
<br />
+Rễ cọc<br />
Có 1 rễ cái to và nhiều rễ con mọc xiên(0.5)<br />
+Rễ chùm<br />
Có nhiều rễ con dài gần bằng nhau, mọc từ gốc thân(0.5)<br />
Xác định loại rễ (1đ)<br />
+ Rễ cọc: hình 1, 4 (0.5)<br />
+ Rễ chùm: hình 2, 3 (0.5)<br />
<br />
Câu 6: (2đ) Ở một số nơi trong thành phố Hồ Chí Minh thường bị ngập nặng mỗi khi triều<br />
cường hoặc sau cơn mưa lớn, ảnh hưởng đến đời sống của các cây sống trên cạn. Em hãy<br />
ứng dụng kiến thức đã học đề xuất 2 biện pháp cứu cây trồng và nêu mục đích của 2 biện<br />
pháp đó.<br />
-<br />
<br />
Tháo nước ngay nhằm tránh cây bị úng nước lâu, giúp cho đất thoáng khí. 1đ<br />
Xây bờ bao ngăn nước, cày bừa, xới đất, phơi ải đất, làm cỏ, sục bùn tạo điều kiện<br />
cho đất chứa được nhiều không khí. 1đ<br />
<br />
KHUNG MA TRẬN<br />
Chủ đề( nội<br />
dung chương)<br />
<br />
Nhận biết<br />
5đ= 50%<br />
<br />
Chương I.Tế<br />
bào thực vật.<br />
<br />
Câu 1( 2 đ)<br />
Nêu các bộ phận<br />
cấu tạo tế bào thực<br />
vật.<br />
<br />
Số điểm: 2đ<br />
Số câu: 1 câu<br />
<br />
Chương II.Rễ<br />
Số điểm : 2 đ<br />
Số câu : 1 câu<br />
<br />
Câu 5 2đ. Các loại<br />
rễ<br />
<br />
Số điểm: 2 đ<br />
Số câu: 1 câu<br />
<br />
Câu 4b.1đ Nguyên<br />
liệu quang hợp<br />
<br />
Vận dụng ở cấp<br />
độ thấp<br />
1 đ= 10%<br />
<br />
Vận dụng ở cấp<br />
độ cao<br />
2đ = 20%<br />
<br />
Câu 3: 2đ miền<br />
hút của rễ, chức<br />
năng của lông hút.<br />
.<br />
<br />
ChươngIII.Thân.<br />
Số điểm: 4 đ<br />
Số câu : 2 câu<br />
<br />
Chương IV. Lá<br />
<br />
Thông hiểu<br />
2đ = 20%<br />
<br />
Câu 4a:1đ Thân<br />
và cành đều<br />
tham gia quang<br />
hợp<br />
Câu 2.1đ Giải<br />
thích hiện tượng<br />
thực tế<br />
Câu 6.1đ Biện<br />
pháp cho hiện<br />
tượng thực tế.<br />
<br />
4<br />
<br />
Tổng số câu: 6<br />
Tổng số điểm: 10<br />
Tỉ lệ: 100%<br />
<br />
Số câu: 2,5<br />
Số điểm : 5đ<br />
<br />
Số câu: 1<br />
Số điểm : 2đ<br />
<br />
Số câu: 0,5<br />
Số điểm : 1đ<br />
<br />
Số câu: 2<br />
Số điểm : 2đ<br />
<br />
5<br />
<br />