intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề kiểm tra HK 1 môn Vật lí lớp 11 năm 2015 - THPT Tôn Đức Thắng

Chia sẻ: Lê Văn Nguyên | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

41
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Nhằm giúp cho học sinh ôn tập, luyện tập và vận dụng các kiến thức vào việc giải các bài tập được tốt hơn mời các bạn tham khảo Đề kiểm tra HK 1 môn Vật lí lớp 11 năm 2015 - THPT Tôn Đức Thắng dưới đây.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề kiểm tra HK 1 môn Vật lí lớp 11 năm 2015 - THPT Tôn Đức Thắng

ĐỀ KIỂM TRA HỌC KỲ I - LỚP 11 Chuẩn<br /> NĂM HỌC: 2014-2015<br /> TRƯỜNG THPT TÔN ĐỨC THẮNG<br /> Môn: Vật lý<br /> Thời gian làm bài: 45 phút (không kể thời gian phát đề)<br /> A. MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA<br /> SỞ GD&ĐT TỈNH NINH THUẬN<br /> <br /> I. Mục đích đề kiểm tra:<br />  Nhằm ôn lại và củng cố các kiến thức về chương I và II.<br />  Kiểm tra, đánh giá quá trình học tập của HS.<br /> I.1. Kiến thức:<br /> - HS nhận biết và hiểu được các kiến thức cần nắm trong chương I và II.<br /> - Vận dụng các kiến thức trên để giải bài tập ở các cấp độ khác nhau.<br /> I.2. Về kĩ năng:<br /> Rèn luyện cho HS kĩ năng viết bài kiểm tra, kĩ năng phân tích, tổng hợp và tái hiện kiến thức.<br /> II. Hình thức kiểm tra: tự luận<br /> III. Khung ma trận đề kiểm tra:<br /> Vận dụng<br /> Nhận biết<br /> Thông hiểu<br /> Tên chủ đề<br /> Cấp độ 3<br /> Cấp độ 4<br /> (cấp độ 1)<br /> (Cấp độ 2)<br /> 1.Điện tích –Định<br /> luật Culông<br /> <br /> Cộng<br /> <br /> Chương 1: Điện tích – Điện trường<br /> Phát biểu được định<br /> Vận dụng được<br /> luật Cu-lông và chỉ ra<br /> thuyết electron để<br /> đặc điểm của lực<br /> giải thích hiện<br /> điện giữa hai điện<br /> tượng nhiễm điện<br /> tích điểm.<br /> do tiếp xúc<br /> <br /> Điểm<br /> Tỉ lệ<br /> <br /> 2 điểm<br /> 20%<br /> <br /> 1 điểm<br /> 10%<br /> <br /> 2. Công của lực<br /> điện<br /> <br /> Nêu được trường tĩnh<br /> điện là trường thế.<br /> Viết công thức tính<br /> công của lực điện.<br /> <br /> Điểm<br /> Tỉ lệ<br /> <br /> 1 điểm<br /> 10%<br /> <br /> Vận dụng công<br /> thức tính công<br /> giải các bài tập<br /> đơn giản.<br /> 1 điểm<br /> 10%<br /> <br /> 3điểm<br /> 30%<br /> <br /> 2điểm<br /> 20%<br /> <br /> Chương II. DÒNG ĐIỆN KHÔNG ĐỔI<br /> Viết được biểu thức<br /> nhiệt lượng tỏa ra<br /> trên vật dẫn và phát<br /> biểu định luật Jun lenxơ<br /> 2 điểm<br /> 20%<br /> <br /> 3. Điện năng<br /> <br /> Điểm<br /> Tỉ lệ<br /> 3. Định luật ôm<br /> đối với toàn mạch<br /> <br /> 2điểm<br /> 20%<br /> <br /> Định nghĩa suất điện<br /> động của nguồn<br /> Phát biểu được định<br /> luật Ôm đối với toàn<br /> mạch.<br /> <br /> Biểu thức tính<br /> cường độ dòng<br /> điện.<br /> Điểm<br /> Tỉ lệ<br /> <br /> 1 điểm<br /> 10%<br /> <br /> 4. Đoạn mạch<br /> chứa nguồn điện<br /> <br /> Viết được công thức<br /> tính suất điện động<br /> <br /> 1điểm<br /> 10%<br /> <br /> và điện trở trong của<br /> bộ nguồn mắc (ghép)<br /> nối tiếp, mắc (ghép)<br /> song song.<br /> Điểm<br /> Tỉ lệ<br /> 5. Phương pháp<br /> giải bài toán về<br /> mạch điện<br /> <br /> 1 điểm<br /> 10%<br /> <br /> 1điểm<br /> 10%<br /> Vận dụng linh<br /> hoạt các công thức<br /> để giải các bài<br /> toán về mạch điện<br /> <br /> Điểm<br /> Tỉ lệ<br /> Tổng số<br /> Tỉ lệ<br /> <br /> 5 điểm<br /> 50%<br /> <br /> 2 điểm<br /> 20%<br /> B. ĐỀ KIỂM TRA<br /> <br /> 2 điểm<br /> 20%<br /> <br /> 1 điểm<br /> 10%<br /> 1 điểm<br /> 10%<br /> <br /> 1điểm<br /> 10%<br /> 10đ<br /> 100%<br /> <br /> SỞ GD&ĐT TỈNH NINH THUẬN<br /> TRƯỜNG THPT TÔN ĐỨC THẮNG<br /> <br /> ĐỀ KIỂM TRA HỌC KỲ I - NĂM HỌC: 2014-2015<br /> Môn: Vật lý - LỚP 11 Chuẩn<br /> Thời gian làm bài: 45 phút (không kể thời gian phát đề)<br /> ĐỀ 1.<br /> <br /> Câu 1: (3 điểm)<br /> a. Phát biểu định luật Cu-lông.<br /> b. Quả cầu A cô lập về điện, bị nhiễm điện dương, quả cầu B không mang điện. Khi cho quả cầu B tiếp<br /> xúc với quả cầu A thì quả cầu B nhiễm điện âm hay dương? Tại sao?<br /> Câu 2: (2 điểm) Cho tam giác ABC vuông tại A có AC = 4cm, AB = 3cm nằm trong điện trường đều có<br /> và E = 5000 V/m. Tính công của lực điện khi một electron di chuyển từ B đến<br /> C và<br /> từ B đến A.<br /> <br /> Câu 3: (2 điểm) Phát biểu nội dung định luật Jun – Lenxơ và viết biểu thức<br /> Câu 4: (3 điểm) Cho mạch điện như hình vẽ:<br /> 1   2   3 = 6V, r1 = r2 = r3 = r = 3Ω, R1 = 5Ω, R2 = R3 = 10Ω.<br /> a. Tính cường độ dòng điện chạy trong toàn mạch.<br /> b. Tính nhiệt lượng tỏa ra trên R2 trong 3phút.<br /> ----------------HẾT----------------Ghi chú: Thí sinh không được sử dụng tài liệu.Giám thị không giải thích gì thêm<br /> <br /> SỞ GD&ĐT TỈNH NINH THUẬN<br /> TRƯỜNG THPT TÔN ĐỨC THẮNG<br /> <br /> ĐỀ KIỂM TRA HỌC KỲ I - NĂM HỌC: 2014-2015<br /> Môn: Vật lý - LỚP 11 Chuẩn<br /> Thời gian làm bài: 45 phút (không kể thời gian phát đề)<br /> ĐỀ 2.<br /> <br /> Câu 1: (3 điểm)<br /> a. Phát biểu định luật Cu-lông.<br /> b. Quả cầu A cô lập về điện, bị nhiễm điện âm, quả cầu B không mang điện. Khi cho quả cầu B tiếp<br /> xúc với quả cầu A thì quả cầu B nhiễm điện âm hay dương? Tại sao?<br /> Câu 2: (2 điểm) Cho tam giác ABC vuông tại B có AC = 5cm, AB = 3cm nằm trong điện trường đều có<br /> và E = 7000 V/m. Tính công của lực điện khi một electron di chuyển từ A<br /> đến C và<br /> từ A đến B.<br /> <br /> Câu 3: (2 điểm) Định nghĩa suất điện động của nguồn điện. Viết biểu thức<br /> Câu 4: (3 điểm) Cho mạch điện như hình vẽ:<br /> 1   2   3 = 4V, r1 = r2 = r3 = r = 1Ω, R1 = 10Ω, R2 = R3 = 20Ω.<br /> a. Tính cường độ dòng điện chạy trong toàn mạch.<br /> b. Tính nhiệt lượng tỏa ra trên R3 trong 5phút.<br /> <br /> ----------------HẾT----------------Ghi chú: Thí sinh không được sử dụng tài liệu.Giám thị không giải thích gì thêm<br /> <br /> ( , r )<br /> <br /> ĐÁP ÁN đề 1<br /> Nội dung<br /> Câu 1<br /> (3,0điểm)<br /> <br /> a. Phát biểu định luật Cu-lông.<br /> b. - Quả cầu B nhiễm điện dương<br /> - Giải thích<br /> <br /> Điểm<br /> 2,0<br /> <br /> 0,5<br /> 0,5<br /> 1,0<br /> <br /> Cho tam giác ABC vuông tại A có AC = 4cm, AB = 3cm nằm trong điện<br /> trường đều có<br /> và E = 5000 V/m. Tính công của lực<br /> điện khi một electron di chuyển từ B đến C và từ B đến A.<br /> BC = 5 cm = 0,05 m.<br /> <br /> Câu 2<br /> ABC = qe.E.BC.cos00<br /> (2,0điểm)<br /> – 19<br /> <br /> = - 1,6.10 . 5000.0,05 = - 400.10 – 19 (J)<br /> ABA = qe.E.BA.cosB<br /> = q e.E.BA.<br /> = - 1,6.10 – 19. 5000.0,032/0,05 = - 144.10 – 19 (J)<br /> <br /> - Nội dung định luật<br /> Câu 3<br /> (2,0điểm) - Viết biểu thức<br /> <br /> 0,5<br /> 0,5<br /> 0,5<br /> 0,5<br /> <br /> 1,0<br /> 1,0<br /> <br /> Cho mạch điện như hình vẽ:<br /> 1   2   3 = 6V, r1 = r2 = r3 = r = 3Ω, R1 = 5Ω, R2 = R3 = 10Ω.<br /> a. Tính cường độ dòng điện chạy trong toàn mạch.<br /> b. Tính nhiệt lượng tỏa ra trên R2 trong 3phút.<br /> <br /> Câu 4<br /> (3,0điểm)<br /> <br /> a.  b   = 6V, rb = r/3 = 1Ω<br /> R23 = 5Ω<br /> RN = 10Ω<br /> <br /> I<br /> <br /> b<br /> <br /> 0,5<br /> <br /> R N  rb<br /> =<br /> <br /> 0,5<br /> 0,5<br /> 0,5<br /> <br /> = 0,55 A<br /> <br /> 0,5<br /> <br /> b. 3 phút = 180 s<br /> Vì R2 mắc song song R3 nên U2 = U3 = U23 = I23.R23 = I.R23 = 0,55.5 = 2,75 (V) 0,5<br /> <br /> Nhiệt lượng tỏa ra trên R2 trong 3phút:<br /> Q2 = U22/R2.t = 2,752/10.180 = 136,125 J 0,5<br /> <br /> Lưu ý: Sai đơn vị hoặc thiếu đơn vị: - 0,25đ (không quá 0,5đ cho toàn bài);Học sinh giải đúng bài toán theo<br /> cách khác vẫn được trọn điểm. Điểm bài kiểm tra được làm tròn đến một chữ số thập phân.<br /> <br /> Đáp án và hướng dẫn chấm đề 2<br /> Câu 1<br /> (3,0điểm)<br /> <br /> a. Phát biểu định luật Cu-lông.<br /> c. - Quả cầu B nhiễm điện dương<br /> - Giải thích<br /> <br /> Điểm<br /> 2,0<br /> 0,5<br /> 0,5<br /> <br /> Cho tam giác ABC vuông tại B có AC = 5cm, AB = 3cm nằm trong điện<br /> trường đều có<br /> và E = 7000 V/m. Tính công<br /> của lực điện khi một electron di chuyển từ A đến C và<br /> từ A đến B.<br /> <br /> Câu 2<br /> (2,0điểm)<br /> <br /> AAC = qe.E.AC.cos00<br /> = - 1,6.10 – 19. 7000.0,05 = - 560.10 – 19 (J)<br /> AAB = qe.E.AB.cosA<br /> = q e.E.AB.<br /> = - 1,6.10 – 19. 7000.0,032/0,05 = - 201,6.10 – 19 (J)<br /> <br /> 0,5<br /> 0,5<br /> 0,5<br /> <br /> 0,5<br /> <br /> - Định nghĩa suất điện động<br /> Câu 3<br /> (2,0điểm) - viết biểu thức<br /> <br /> 1,0<br /> 1,0<br /> <br /> Cho mạch điện như hình vẽ:<br /> 1   2   3 = 4V, r1 = r2 = r3 = r = 1Ω, R1 = 10Ω, R2 = R3 = 20Ω.<br /> a. Tính cường độ dòng điện chạy trong toàn mạch.<br /> b. Tính nhiệt lượng tỏa ra trên R3 trong 5phút.<br /> <br /> Câu 4<br /> (3,0điểm)<br /> <br /> a.  b  3 = 12V, rb = 3Ω<br /> R23 = 10Ω<br /> RN = 20Ω<br /> <br /> I<br /> <br /> b<br /> <br /> 0,5<br /> 0,5<br /> 0,5<br /> 0,5<br /> <br /> R N  rb<br /> <br /> 0,5<br /> =<br /> = 0,52 A<br /> b. 5 phút = 300 s<br /> Vì R2 mắc song song R3 nên U2 = U3 = U23 = I23.R23 = I.R23 = 0,52.20 = 10,4 (V) 0,5<br /> <br /> Nhiệt lượng tỏa ra trên R3 trong 5phút:<br /> Q3 = U32/R3. t = 10,42/20. 300 = 1622,4 J<br /> <br /> 0,5<br /> <br /> Lưu ý: Sai đơn vị hoặc thiếu đơn vị: - 0,25đ (không quá 0,5đ cho toàn bài);Học sinh giải đúng bài toán theo<br /> cách khác vẫn được trọn điểm. Điểm bài kiểm tra được làm tròn đến một chữ số thập phân.<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2