SỞ GD – ĐT NINH THUẬN<br />
TRƯỜNG THPT PHAN BỘI CHÂU<br />
<br />
ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ II<br />
NĂM HỌC 2015- 2016<br />
Môn: Địa lí 11 Chương trình: Chuẩn<br />
Thời gian: 45 phút<br />
(Không kể thời gian phát, chép đề)<br />
<br />
ĐỀ<br />
(Đề kiểm tra có 1 trang)<br />
Câu 1( 3đ)<br />
a. Các đặc điểm của người lao động Nhật Bản có tác động như thế nào đến nền kinh tế<br />
- xã hội Nhật Bản?<br />
b. Nguyên nhân làm cho nền kinh tế Nhật Bản phát triển “ thần kỳ” từ sau chiến tranh<br />
thế giới thứ hai?<br />
Câu 2( 4đ)<br />
a. Chứng minh Đông Nam Á có đủ điều kiện để phát triển một nền nông nghiệp nhiệt<br />
đới điển hình?<br />
b. Nêu các mục tiêu chính của ASEAN và giải thích tại sao mục tiêu của ASEAN lại<br />
nhấn mạnh đến sự ổn định?<br />
Câu 3( 3đ) Cho bảng số liệu:<br />
Cơ cấu giá trị xuất nhập khẩu của Trung Quốc (Đơn vị: %)<br />
Năm<br />
<br />
1995<br />
<br />
2004<br />
<br />
Xuất khẩu<br />
<br />
53.5<br />
<br />
51.4<br />
<br />
Nhập khẩu<br />
<br />
46.5<br />
<br />
48.6<br />
<br />
a. Vẽ biểu đồ tròn thể hiện cơ cấu giá trị xuất, nhập khẩu của Trung Quốc năm 1995 và<br />
2004.<br />
b. Dựa vào biểu đồ đã vẽ rút ra nhận xét.<br />
............Hết..........<br />
<br />
SỞ GD – ĐT NINH THUẬN<br />
TRƯỜNG THPT PHAN BỘI CHÂU<br />
<br />
Câu<br />
<br />
Câu 1<br />
<br />
Câu 2<br />
<br />
HƯỚNG DẪN CHẤM KÌ II<br />
NĂM HỌC 2015- 2016<br />
Môn: Địa lí 11 Chương trình: Chuẩn<br />
Thời gian: 45 phút<br />
(Không kể thời gian phát, chép đề)<br />
<br />
Nội dung<br />
1. Các đặc điểm của người lao động Nhật Bản có tác động như<br />
thế nào đến nền kinh tế - xã hội Nhật Bản.(1.5đ)<br />
- Đặc điểm lao động nhật Bản : Cần cù, tích cực, tự giác, trách<br />
nhiệm…Coi trọng giáo dục …<br />
- Đất nước nghèo về tài nguyên nên người lao động có ý chí<br />
vươn lên tránh tinh thần trông chờ ỷ lại .<br />
- Cần cù , tự giác sẽ nâng cao năng suất lao động<br />
- Coi trọng giáo dục …là tiền đề cải tiến kỷ thuật tạo ra người lao<br />
động có trình độ cao .<br />
2.Nguyên nhân làm cho nền kinh tế Nhật Bản phát triển “ thần kỳ”<br />
(1.5đ)<br />
- Tăng cường vốn đầu tư, hiện đại hóa trang thiết bị sản xuất…<br />
- Tập trung phát triển các ngành công nghiệp then chốt…<br />
- Duy trì kinh tế 2 tầng ….<br />
- Có sự hậu thuẫn của Hoa kỳ, chi phí quốc phòng thấp…<br />
- có sự điều chỉnh chiến lược sau năm 1980…<br />
1.Chứng minh Đông Nam Á có đủ điều kiện để phát triển một nền<br />
nông nghiệp nhiệt đới điển hình( 2đ)<br />
*Về điều kiện tự nhiên :<br />
- Về khí hậu : có khí hậu nhiệt đới ẩm gió mùa, ngoài ra còn có<br />
khí hậu xích đạo, cận xích đạo ….thuận lợi phát triển lúa nước và<br />
CCN …<br />
- Địa hình – đất đai : Các đồng bằng châu thổ rộng lớn<br />
(d/c)…phát triển lương thực, thực phẩm<br />
- Đất ba dan trên núi trung du (d/c) phát triển CCN…<br />
- Sông ngòi (d/c) nguồn nước dồi dào , phù sa …<br />
*Về điều kiện kinh tế - xã hội<br />
- Nhân dân có nhiều kinh nghiệm ….<br />
-Có các tập quán sử dụng sản phẩm nông nghiệp nhiệt đới …<br />
- Thị trường rộng lớn …<br />
2.Nêu các mục tiêu chính của ASEAN và giải thích tại sao mục<br />
tiêu của ASEAN lại nhấn mạnh đến sự ổn định(2đ)<br />
- Thúc đẩy sự tiến bộ về văn hóa , giáo dục giữa các nước thành<br />
viên …<br />
<br />
Điểm<br />
<br />
0.75<br />
025<br />
025<br />
025<br />
<br />
0.25<br />
0.25<br />
0.5<br />
025<br />
0.25<br />
<br />
0.5<br />
0.25<br />
0.25<br />
0.25<br />
025<br />
025<br />
025<br />
<br />
025<br />
<br />
- Xây dựng ĐNÁ thành một khu vực hòa bình ,ổn định có nền 025<br />
kinh tế…<br />
- Giải quyết những vấn đề khác biệt ….<br />
025<br />
- Đoàn kết hợp tác vì một ASEAN hòa bình ổn định ….<br />
05<br />
<br />
Câu 3<br />
<br />
Tổng<br />
<br />
* ASEAN nhấn mạnh đến ổn định vì :<br />
- Sự ổn định về chính trị tạo cơ sở vũng chắc cho kinh tế phát<br />
triển…<br />
-Các nước trong khu vực đều từng bị mất ổn định …do bị xâm<br />
lược, tranh chấp chủ quyền lãnh thổ, biển –đảo, tôn giáo, sắc tộc<br />
…<br />
a. Vẽ 2 biểu đồ tròn : đúng, đẹp, chính xác<br />
- Biểu đồ có đầy đủ các yếu tố: số liệu, đơn vị, chú thích và tên<br />
biểu đồ<br />
- Thiếu mỗi yếu tố ( trừ 0.25đ)<br />
b. Nhận xét:<br />
- Tỉ trọng xuất khẩu của Trung Quốc có xu hướng giảm (giảm<br />
2.1%)<br />
- Tỉ trọng nhập khẩu có xu hướng tăng ( tăng 2.1%)<br />
- Giá trị xuất khẩu lớn hơn nhập khẩu<br />
- Trung Quốc là nước xuất siêu<br />
<br />
025<br />
05<br />
<br />
2.0đ<br />
<br />
0.25<br />
0.25<br />
0.25<br />
0.25<br />
<br />
10.0<br />
<br />
SỞ GD – ĐT NINH THUẬN<br />
TRƯỜNG THPT PHAN BỘI CHÂU<br />
<br />
Chủ đề<br />
<br />
NHẬT BẢN<br />
Số điểm: 3.0đ<br />
Tỉ lệ : 30%<br />
<br />
MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA KÌ II<br />
NĂM HỌC 2015- 2016<br />
Môn: Địa lí 11 Chương trình: Chuẩn<br />
Thời gian: 45 phút<br />
(Không kể thời gian phát, chép đề)<br />
<br />
Nhận biết<br />
Thông hiểu<br />
- Đặc điểm dân cư<br />
của Nhật Bản<br />
- Nguyên nhân về<br />
sự phát triển kinh tế<br />
của Nhật Bản<br />
<br />
Vận dụng<br />
<br />
3.0điểm = 100%<br />
Nhận xét cơ cấu giá Vẽ biểu đồ cơ cấu<br />
trị xuất, nhập khẩu giá trị xuất, nhập<br />
của Trung Quốc<br />
khẩu của Trung<br />
Quốc<br />
<br />
TRUNG QUỐC<br />
<br />
Số điểm: 3.0đ<br />
Tỉ lệ: 30 %<br />
<br />
1,0 điểm = 33.3%<br />
- Nêu các mục tiêu<br />
chính và nguyên<br />
nhân đề ra mục tiêu<br />
của Asean.<br />
<br />
Chứng minh về điều<br />
kiện tự nhiên để<br />
phát triển nông<br />
nghiệp của Đông<br />
Nam Á.<br />
<br />
Số điểm :4.0đ<br />
Tỉ lệ : 40%<br />
<br />
2.0 điểm = 50%<br />
<br />
2.0 điểm = 50%<br />
<br />
Tổng số điểm<br />
Tỉ lệ %<br />
<br />
5.0đ<br />
50%<br />
<br />
3,0đ<br />
30%<br />
<br />
2,0 điểm = 66.7%<br />
<br />
KHU VỰC<br />
ĐÔNG NAM Á<br />
<br />
2,0đ<br />
20%<br />
<br />