SỞ GD - ĐT NINH THUẬN<br />
TRƯỜNG THPT PHAN CHU TRINH<br />
<br />
ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ II (2014 – 2015)<br />
Môn: GDCD Lớp: 11 C.Trình chuẩn<br />
Thời gian: 45 phút<br />
<br />
I/ MỤC TIÊU<br />
1/ Về kiến thức:<br />
- Hiểu được trách nhiệm của công dân trong việc thực hiện chính sách tài nguyên và bảo vệ môi<br />
trường.<br />
- Nêu được nhiệm vụ, phương hướng, biện pháp cơ bản để phát triển giáo dục và đào tạo.<br />
- Nêu được nhiệm vụ, phương hướng, biện pháp cơ bản để xây dựng nền văn hóa tiên tiến đậm đà bản<br />
sắc dân tộc ở nước ta hiện nay.<br />
- Hiểu được trách nhiệm của công dân trong việc thực hiện chính sách giáo dục, văn hóa của Nhà<br />
nước.<br />
- Nêu được phương hướng, biện pháp cơ bản để tăng cường quốc phòng và an ninh ở nước ta.<br />
- Nêu được phương hướng, biện pháp cơ bản để thực hiện chính sách đối ngoại.<br />
2/ Về kĩ năng:<br />
- Biết tham gia tuyên truyền và thực hiện chính sách quốc phòng và an ninh phù hợp với khả năng của<br />
mình.<br />
- Biết tham gia tuyên truyền chính sách đối ngoại phù hợp với khả năng của bản thân.<br />
- Biết quan hệ hữu nghị với người nước ngoài.<br />
3/ Về thái độ: Phản đối và sẵn sàng đấu tranh với các hành vi gây hại cho tài nguyên môi trường.<br />
II/ HÌNH THỨC ĐỀ KIỂM TRA<br />
Tự luận<br />
<br />
III/ MA TRẬN<br />
Chủ đề<br />
<br />
MA TRẬN ĐỀ 01<br />
Nhận biết<br />
Thông hiểu<br />
<br />
1/ Chính sách<br />
tài nguyên và<br />
bảo vệ môi<br />
trường.<br />
<br />
Phân tích được trách<br />
nhiệm của công dân<br />
trong việc thực hiện<br />
chính sách tài<br />
nguyên và bảo vệ<br />
môi trường.<br />
<br />
Số câu:<br />
Số điểm:<br />
2/ Chính sách<br />
giáo dục và<br />
đào tạo, khoa<br />
học và công<br />
nghệ, văn<br />
hóa.<br />
<br />
½<br />
3.0<br />
Nhớ và trình bày lại Phân tích được trách<br />
được nhiệm vụ,<br />
nhiệm của công dân<br />
phương hướng, biện trong việc thực hiện<br />
pháp cơ bản để xây<br />
chính sách văn hóa<br />
dựng nền văn hóa<br />
của Nhà nước.<br />
tiên tiến đậm đà bản<br />
sắc dân tộc ở nước<br />
ta hiện nay.<br />
<br />
Số câu:<br />
Số điểm:<br />
3/ Chính sách<br />
quốc phòng<br />
và an ninh<br />
<br />
½<br />
2.0<br />
Nhớ và trình bày<br />
lại được phương<br />
hướng, biện pháp cơ<br />
bản để tăng cường<br />
quốc phòng và an<br />
ninh ở nước ta.<br />
<br />
Số câu:<br />
Số điểm:<br />
Số câu:<br />
Số điểm:<br />
Tỉ lệ:<br />
<br />
½<br />
2.0<br />
1<br />
4.0<br />
40%<br />
<br />
Vận dụng<br />
Thấp<br />
Phản đối và sẵn<br />
sàng đấu tranh với<br />
các hành vi gây hại<br />
cho tài nguyên môi<br />
trường.<br />
<br />
½<br />
1.0<br />
<br />
½<br />
1.0<br />
<br />
1<br />
4.0<br />
40%<br />
<br />
Tổng<br />
Cao<br />
<br />
1<br />
4.0<br />
<br />
1<br />
3.0<br />
Biết cách tham gia<br />
tuyên truyền và<br />
thực hiện chính<br />
sách quốc phòng<br />
và an ninh phù<br />
hợp với khả năng<br />
của mình.<br />
½<br />
1.0<br />
1<br />
2.0<br />
20%<br />
<br />
1<br />
3.0<br />
3<br />
10<br />
100%<br />
<br />
MA TRẬN ĐỀ 02<br />
Chủ đề<br />
<br />
Nhận biết<br />
<br />
Thông hiểu<br />
<br />
1/ Chính sách<br />
tài nguyên và<br />
bảo vệ môi<br />
trường.<br />
<br />
Phân tích được trách<br />
nhiệm của công dân<br />
trong việc thực hiện<br />
chính sách tài<br />
nguyên và bảo vệ<br />
môi trường.<br />
<br />
Số câu:<br />
Số điểm:<br />
2/ Chính sách<br />
giáo dục và<br />
đào tạo, khoa<br />
học và công<br />
nghệ, văn<br />
hóa.<br />
<br />
½<br />
3.0<br />
Nhớ và trình bày lại Phân tích được trách<br />
được nhiệm vụ,<br />
nhiệm của công dân<br />
phương hướng, biện trong việc thực hiện<br />
pháp cơ bản để phát chính sách giáo dục<br />
triển giáo dục và đào và đào tạo của Nhà<br />
tạo.<br />
nước.<br />
<br />
Số câu:<br />
Số điểm:<br />
3/ Chính sách<br />
đối ngoại.<br />
<br />
½<br />
2.0<br />
Nhớ và trình bày<br />
lại được phương<br />
hướng, biện pháp cơ<br />
bản để thực hiện<br />
chính sách đối<br />
ngoại.<br />
<br />
Số câu:<br />
Số điểm:<br />
Số câu:<br />
Số điểm:<br />
Tỉ lệ:<br />
<br />
½<br />
2.0<br />
1<br />
4.0<br />
40%<br />
<br />
Vận dụng<br />
Thấp<br />
Phản đối và sẵn<br />
sàng đấu tranh với<br />
các hành vi gây hại<br />
cho tài nguyên môi<br />
trường.<br />
<br />
½<br />
1.0<br />
<br />
½<br />
1.0<br />
<br />
Tổng<br />
Cao<br />
<br />
1<br />
4.0<br />
<br />
1<br />
3.0<br />
- Biết cách tham<br />
gia tuyên truyền<br />
chính sách đối<br />
ngoại phù hợp với<br />
khả năng của bản<br />
thân.<br />
- Biết quan hệ hữu<br />
nghị với người<br />
nước ngoài.<br />
½<br />
1.0<br />
<br />
1<br />
4.0<br />
40%<br />
<br />
1<br />
2.0<br />
20%<br />
<br />
1<br />
3.0<br />
3<br />
10<br />
100%<br />
<br />
IV/ ĐỀ KIỂM TRA<br />
SỞ GD - ĐT NINH THUẬN<br />
TRƯỜNG THPT PHAN CHU TRINH<br />
<br />
ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ II (2014 – 2015)<br />
Môn: GDCD<br />
Lớp: 11 C.Trình chuẩn<br />
Thời gian: 45 phút<br />
Mã đề :01<br />
<br />
Câu 1 (4.0 điểm). Em hãy phân tích trách nhiệm của công dân đối với chính sách tài nguyên và bảo vệ<br />
môi trường. Em sẽ làm gì nếu thấy hành vi gây hại cho tài nguyên môi trường?<br />
Câu 2 (3.0 điểm). Nêu nhiệm vụ, phương hướng, biện pháp cơ bản để xây dựng nền văn hóa tiên tiến<br />
đậm đà bản sắc dân tộc ở nước ta hiện nay. Là công dân học sinh, em cần làm gì để góp phần thực hiện<br />
chính sách văn hóa của Nhà nước?<br />
Câu 3 (3.0 điểm). Nêu phương hướng, biện pháp cơ bản để tăng cường quốc phòng và an ninh ở nước<br />
ta hiện nay. Nếu là một tuyên truyên viên, em sẽ tham gia tuyên truyền và thực hiện chính sách quốc<br />
phòng an ninh như thế nào cho phù hợp?<br />
…….Hết…….<br />
SỞ GD - ĐT NINH THUẬN<br />
TRƯỜNG THPT PHAN CHU TRINH<br />
<br />
ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ II (2014 – 2015)<br />
Môn: GDCD<br />
Lớp: 11 C.Trình chuẩn<br />
Thời gian: 45 phút<br />
Mã đề :02<br />
<br />
Câu 1 (4.0 điểm). Em hãy phân tích trách nhiệm của công dân đối với chính sách tài nguyên và bảo vệ<br />
môi trường. Em sẽ làm gì nếu thấy hành vi gây hại cho tài nguyên môi trường?<br />
Câu 2 (3.0 điểm). Nêu nhiệm vụ, phương hướng, biện pháp cơ bản để phát triển giáo dục và đào tạo ở<br />
nước ta hiện nay. Là công dân học sinh, em cần làm gì để góp phần thực hiện chính sách giáo dục và<br />
đào tạo của Nhà nước?<br />
Câu 3 (3.0 điểm). Nêu phương hướng, biện pháp cơ bản để thực hiện chính sách đối ngoại ở nước ta<br />
hiện nay. Nếu là một tuyên truyên viên, em sẽ tham gia tuyên truyền và thực hiện chính sách đối ngoại<br />
như thế nào cho phù hợp?<br />
…….Hết…….<br />
<br />
V/ ĐÁP ÁN ĐỀ 01<br />
Câu<br />
Câu 1<br />
(4.0 đ)<br />
<br />
Câu 2<br />
(3.0 đ)<br />
<br />
Câu 3<br />
(3.0 đ)<br />
<br />
Nội dung cần đạt<br />
<br />
+HS phân tích ( có ví dụ)được trách nhiệm của CD đối với chính sách tài<br />
nguyên và bảo vệ môi trường:<br />
- Chấp hành chính sách và pháp luật về bảo vệ tài nguyên và môi trường.<br />
- Tích cực tham gia vào các hoạt động bảo vệ tài nguyên môi trường.<br />
- Vận động mọi người cùng thực hiện, đồng thời chống các hành vi vi phạm<br />
pháp luật về tài nguyên và bảo vệ môi trường.<br />
HS sẵn sàng dùng hành động hoặc lời nói chống lại, lên án, tố cáo những hành<br />
vi gây hại cho tài nguyên môi trường, báo cáo cơ quan chức năng kịp thời để<br />
có biện pháp xử lý.<br />
+Nhiệm vụ:<br />
- Xây dựng nền văn hóa tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc.<br />
- Xây dựng con người Việt Nam phát triển toàn diện.<br />
Phương hướng, biện pháp cơ bản:<br />
-Làm cho chủ nghĩa Mác – Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh giữ vai trò chủ đạo<br />
trong đời sống tinh thần của nhân dân.<br />
- Kế thừa và phát huy những di sản và truyền thống văn hóa dân tộc.<br />
- Tiếp thu tinh hoa văn hóa nhân loại.<br />
- Năng cao sự hiểu biết và mức hưởng thụ văn hóa, phát huy tiềm năng sáng<br />
tạo văn hóa của nhân dân.<br />
+HS nêu được trách nhiệm của bản thân đối với chính sách văn hóa:<br />
-Chấp hành chính sách văn hóa của nhà nước.<br />
- Thực hiện đời sống lành mạnh, không tham gia vào các tệ nạn xã hội.<br />
- Tích cực tham gia vào các hoạt động văn hóa ở địa phương, nhà trường, giữ<br />
gìn những bản sắc văn hóa của địa phương, dân tộc.<br />
- Đấu tranh phê phán những hủ tục lạc hậu, những thói hư tật xấu trong đời<br />
sống xã hội.<br />
+Phương hướng, biện pháp cơ bản để tăng cường quốc phòng và an ninh ở<br />
nước ta hiện nay:<br />
-Phát huy sức mạnh tổng hợp của khối đại đoàn kết toàn dân tộc, của hệ thống<br />
chính trị dưới sự lãnh đạo của Đảng.<br />
- kết hợp sức mạnh dân tộc với sức mạnh thời đại.<br />
- kết hợp quốc phòng với an ninh.<br />
- kết hợp kinh – xã hội với quốc phòng và an ninh.<br />
+ HS biết cách tham gia tuyên truyền và thực hiện chính sách quốc phòng<br />
và ninh ninh:<br />
-Tuyên truyền để bạn bè, người thân biết một số nội dung trong chính sách<br />
quốc phòng và an ninh.<br />
- Tích cực học tập giáo dục quốc phòng ở nhà trường, sẵn sàng tham gia hoạt<br />
động quốc phòng an ninh ở nơi cư trú…..<br />
<br />
Thang<br />
điểm<br />
<br />
1.0<br />
10.<br />
1.0<br />
1.0<br />
<br />
0.5<br />
<br />
0.5<br />
0.25<br />
0.25<br />
0.5<br />
<br />
1.0<br />
<br />
0.5<br />
0.5<br />
0.5<br />
0.5<br />
1.0<br />
<br />