intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề kiểm tra HK 2 môn Lịch sử lớp 10 năm 2016 – THPT Tôn Đức Thắng

Chia sẻ: Lê Thanh Hải | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:4

71
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Các bạn học sinh và quý thầy cô tham khảo Đề kiểm tra HK 2 môn Lịch sử lớp 10 năm 2016 của trường THPT Tôn Đức Thắng sau đây nhằm giúp học sinh hệ thống kiến thức đã học để có bài kiếm tra Lịch sử đạt điểm cao, đồng thời đây cũng là tài liệu tham khảo hữu ích cho các giáo viên có thể tham khảo để ra đề thi cho học sinh mình.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề kiểm tra HK 2 môn Lịch sử lớp 10 năm 2016 – THPT Tôn Đức Thắng

SỞ GD & TĐ NINH THUẬN<br /> <br /> KIỂM TRA HỌC KÌ 2 – LỚP 10<br /> <br /> TRƯỜNG THPT TÔN ĐỨC THẮNG<br /> <br /> NĂM HỌC: 2015 - 2016<br /> Môn: Lịch Sử<br /> <br /> ( Thời gian: 45 p)<br /> <br /> THIẾT LẬP MA TRẬN ĐỀ.<br /> <br /> Cấp độ<br /> Chủ đề<br /> 1. Cách mạng tư sản<br /> Pháp 1789 và chiến<br /> tranh giành độc lập ở<br /> Bắc Mĩ.<br /> Số câu: 2<br /> Số điểm : 5.0<br /> Tỷ lệ: 50%<br /> <br /> Nhận biết<br /> <br /> Thông hiểu<br /> <br /> Nguyên nhân<br /> bùng nổ.<br /> <br /> Số câu:1<br /> Số điểm : 4.0<br /> Tỷ lệ:40%<br /> <br /> 2. Các nước Anh,<br /> Pháp, Đức, Mĩ và sự<br /> bành trướng thuộc<br /> địa.<br /> Số câu: 1<br /> Số điểm : 3.0<br /> Tỷ lệ: 30%<br /> <br /> Tổng<br /> <br /> Số câu: 2<br /> Số điểm : 5.0<br /> Tỷ lệ: 50%<br /> <br /> Giải thích nền<br /> kinh tế Anh,<br /> Pháp,Đức,Mĩ.<br /> Số câu: 1<br /> Số điểm: 3.0<br /> Tỷ lệ: 30%<br /> <br /> 3.Hoàn thành cuộc<br /> cách mạng tư sản ở<br /> Châu Âu.<br /> <br /> Số câu: 1<br /> Số điểm :2.0<br /> Tỷ lệ: 20%<br /> Tổng số câu: 4<br /> Tổng số điểm:10<br /> Tỉ lệ: 100 %<br /> <br /> Vận dụng<br /> Mức độ thấp Mức độ<br /> cao<br /> Rút ra ý<br /> nghĩa sự<br /> kiện 14/7<br /> và 4/7<br /> Số câu:1<br /> Số điểm :<br /> 1.0<br /> Tỷ lệ:10%<br /> <br /> Số câu:1<br /> Số điểm : 4.0<br /> Tỷ lệ: 40%<br /> <br /> Số câu: 1<br /> Số điểm: 3.0<br /> Tỷ lệ: 30%<br /> <br /> Số câu: 1<br /> Số điểm : 3.0<br /> Tỷ lệ: 30%<br /> So sánh<br /> cuộc cách<br /> mạng tư sản<br /> Đức,nội<br /> chiến ở Mĩ.<br /> Số câu: 1<br /> Số điểm :<br /> 2.0<br /> Tỷ lệ:20%<br /> Số câu: 1<br /> Số điểm :<br /> 2.0<br /> Tỷ lệ:20%<br /> <br /> Số câu: 1<br /> Số điểm : 2.0<br /> Tỷ lệ:20%<br /> Số câu:1<br /> Số điểm :<br /> 1.0<br /> Tỷ lệ:10%<br /> <br /> Tổng số câu: 4<br /> Tổng số điểm:10<br /> Tỉ lệ: 100 %<br /> <br /> SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NINH THUẬN<br /> <br /> KIỂM TRA HỌC KỲ II - NĂM HỌC: 2015 - 2016<br /> <br /> TRƯỜNG THPT TÔN ĐỨC THẮNG<br /> <br /> Môn: LỊCH SỬ LỚP 10<br /> Thời gian: 45 phút (Không kể thời gian phát đề)<br /> <br /> (Đề chính thức)<br /> ĐỀ 1<br /> Câu 1: Trình bày nguyên nhân bùng nổ cuộc cách mạng tư sản Pháp 1789? (4.0 điểm )<br /> Câu 2: Giải thích tại sao nền kinh tế của Anh và Pháp phát triển chậm lại vào cuối thế kỉ XIX đầu<br /> thế kỉ XX? ( 3.0 điểm)<br /> Câu 3: Điền nội dung đúng nhất của cuộc đấu tranh thống nhất nước Đức vào bảng với những<br /> mục sau:(2 điểm)<br /> Nội dung<br /> Mục tiêu Giai cấp lãnh đạo<br /> Động lực tham gia<br /> Tính chất<br /> Cuộc đấu tranh<br /> thống nhất nước Đức.<br /> <br /> Câu 4: Từ cuộc cách mạng tư sản Pháp 1789. Em hãy rút ra ý nghĩa ngày 14/7 đối với nước Pháp?<br /> (1 điểm)<br /> (Thí sinh không sử dụng tài liệu)<br /> ------------------HẾT--------------------<br /> <br /> SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NINH THUẬN<br /> <br /> KIỂM TRA HỌC KỲ II - NĂM HỌC: 2015 - 2016<br /> <br /> TRƯỜNG THPT TÔN ĐỨC THẮNG<br /> <br /> Môn: LỊCH SỬ LỚP 10<br /> Thời gian: 45 phút (Không kể thời gian phát đề)<br /> <br /> (Đề chính thức)<br /> ĐỀ 2<br /> Câu 1: Trình bày nguyên nhân bùng nổ cuộc cách mạng tư sản Pháp 1789)? (4.0 điểm )<br /> Câu 2: Giải thích tại sao nền kinh tế của Đức và Mĩ phát triển nhanh vào cuối thế kỉ XIX đầu<br /> thế kỉ XX? ( 3.0 điểm)<br /> Câu 3: Điền nội dung đúng nhất của cuộc nội chiến ở Mĩ vào bảng với những mục sau:(2 điểm)<br /> Nội dung<br /> Mục tiêu<br /> Giai cấp lãnh đạo<br /> Động lực<br /> Tính chất<br /> Cuộc nội chiến ở Mĩ<br /> <br /> Câu 4: Từ cuộc chiến tranh giành độc lập ở Bắc Mĩ. Em hãy rút ra ý nghĩa ngày 4/7 đối với nước<br /> Mĩ? (1 điểm)<br /> (Thí sinh không sử dụng tài liệu)<br /> -------------------------HẾT-----------------------<br /> <br /> IV. HƯỚNG DẪN CHẤM BÀI<br /> ĐỀ 1<br /> Câu<br /> Câu<br /> 1<br /> <br /> Hướng dẫn nội dung<br /> <br /> Điểm<br /> <br /> 1.0<br /> <br /> - Chính trị: Chế độ quân chủ chuyên chế đứng đầu là vua Lu-i XVI có quyền lực tuyệt đối đã<br /> cản trở, kìm hãm sự phát triển kinh tế tư bản chủ nghĩa.<br /> <br /> 0.5<br /> <br /> -Xã hội:Tồn tại 3 đẳng cấp:Tăng lữ, Quý tộc và đẳng cấp thứ ba, mâu thuẫn với nhau gay gắt.<br /> Đời sống nông dân rất khổ cực.<br /> <br /> 0.5<br /> <br /> - Tư tưởng: Trào lưu triết học ánh sáng với đại biểu tiêu biểu là Mông-te-xki-ơ, Vôn –te và Rútxô đã ủng hộ sự tiến bộ của giai cấp tư sản, kịch liệt lên án chế độ quân chủ chuyên chế của Lu-i<br /> XVI. Triết học ánh sáng đã dọn đường cho cuộc cách mạng Pháp bùng nổ.<br /> <br /> 1.0<br /> <br /> -Nguyên nhân trực tiếp:Do ăn chơi xa xỉ, không có khả năng trả, Vua Lu-I XVI tìm cách liên<br /> tiếp tăng thuế. Ngày 5/5/1789 vua Lu-i XVI triệu tập hội nghị ba đẳng cấp để tăng thuế nhưng<br /> bị đẳng cấp thứ ba kịch liệt phản đối và tự họp Hội đồng dân tộc, tuyên bố quốc hội lập hiến,<br /> thông qua đạo luật mới về tài chính.<br /> <br /> 1.0<br /> <br /> Giải thích nền KT của Anh và Pháp phát triển chậm vào cuối TK XIX đầu TK XX?<br /> <br /> 3.0<br /> <br /> Anh: Máy móc xuất hiện sớm hơn so với các nước khác hàng máy chục năm, nhiều thiết bị cũ<br /> kĩ được tích lại và việc hiện đại hóa máy móc rất tốn kém; Một số lớn tư bản được đầu tư vào<br /> thuộc địa vì thuộc địa thu lại lợi nhuận cao hơn so với đầu tư trong nước là cải tạo CN.<br /> <br /> 1.5<br /> <br /> Pháp: Phải bồi thường chiến tranh do bại trận, nghèo nguyên liệu và nhiên liệu đặc biệt là than;<br /> Giai cấp tư sản chỉ quan tâm đến việc cho vay và đầu tư sang các nước chậm tiến để kiếm lợi<br /> nhuận…<br /> Câu<br /> 3<br /> <br /> 4.0<br /> <br /> -Kinh tế: Là nước nông nghiệp với công cụ, phương thức canh tác thô sơ, nâng suất thấp; Kinh<br /> tế công thương nghiệp phát triển tư bản chủ nghĩa…<br /> <br /> Câu<br /> 2<br /> <br /> Nguyên nhân bùng nổ cuộc cách mạng tư sản Pháp 1789.<br /> <br /> 1.5<br /> <br /> Điền nội dung đúng của cuộc đấu tranh thống nhất Đức vào bảng với những các<br /> mục:<br /> <br /> 2.0<br /> <br /> Giai cấp lãnh<br /> đạo<br /> <br /> Động lực tham<br /> gia<br /> <br /> Tính chất<br /> <br /> Mỗi<br /> cột<br /> <br /> Quý tộc quân<br /> phiệt Phổ đứng<br /> đầu là Bi-xmac<br /> <br /> Quần chúng nhân<br /> dân lao động.<br /> <br /> Là cuộc cách<br /> mạng tư sản<br /> không triệt để.<br /> <br /> 0.5<br /> <br /> Từ cuộc cách mạng tư sản Pháp 1789. Em hãy rút ra ý nghĩa ngày 14/7 đối với nước<br /> Pháp?<br /> <br /> 1.0<br /> <br /> Ngày 14/7 là sự kiện mở đầu cuộc cách mạng tư sản Pháp bùng nổ,quần chúng nhân dân Pari<br /> đánh chiếm pháo đài –nhà ngục Ba-xti, hiện thân của chế độ phong kiến.<br /> <br /> 0.5<br /> <br /> -Về sau, ngày 14/7 là ngày dân tộc rồi trở thành ngày Quốc khánh của nước Pháp.<br /> <br /> 0.5<br /> <br /> Nội dung<br /> <br /> Cuộc đấu<br /> tranh thống<br /> nhất Đức.<br /> <br /> Câu<br /> 4.<br /> <br /> Mục tiêu<br /> <br /> Thống nhất đất nước,<br /> tạo điều kiện cho nền<br /> kinh tế tư bản chủ<br /> nghĩa phát triển.<br /> <br /> ĐỀ 2<br /> Câu<br /> Câu<br /> 1<br /> <br /> Hướng dẫn nội dung<br /> <br /> Điểm<br /> <br /> 1.0<br /> <br /> - Chính trị: Chế độ quân chủ chuyên chế đứng đầu là vua Lu-i XVI có quyền lực tuyệt đối đã<br /> cản trở, kìm hãm sự phát triển kinh tế tư bản chủ nghĩa…<br /> <br /> 0.5<br /> <br /> -Xã hội:Tồn tại 3 đẳng cấp:Tăng lữ, Quý tộc và đẳng cấp thứ ba, mâu thuẫn với nhau gay gắt.<br /> Đời sống nông dân rất khổ cực.<br /> <br /> 0.5<br /> <br /> - Tư tưởng:Trào lưu triết học ánh sáng với đại biểu tiêu biểu là Mông-te-xki-ơ, Vôn –te và<br /> Rút-xô đã ủng hộ sự tiến bộ của giai cấp tư sản, kịch liệt lên án chế độ quân chủ chuyên chế<br /> của Lu-i XVI.Triết học ánh sáng đã dọn đường cho cuộc cách mạng Pháp bùng nổ.<br /> <br /> 1.0<br /> <br /> -Nguyên nhân trực tiếp:Do ăn chơi xa xỉ, không có khả năng trả, Vua Lu-I XVI tìm cách liên<br /> tiếp tăng thuế. Ngày 5/5/1789 vua Lu-i XVI triệu tập hội nghị ba đẳng cấp để tăng thuế nhưng<br /> bị đẳng cấp thứ ba kịch liệt phản đối và tự họp Hội đồng dân tộc, tuyên bố quốc hội lập hiến,<br /> thông qua đạo luật mới về tài chính.<br /> <br /> 1.0<br /> <br /> Giải thích nền KT của Đức và Mĩ phát triển nhanh vào cuối Tk XIX đầu thế kỉ<br /> XX?<br /> <br /> 3.0<br /> <br /> Đức:Thống nhất được thị trường dân tộc; Có nguồn tài nguyên dồi dào, nhất là than đá; Nhận<br /> được số tiền bồi thường chiến tranh 5 tỉ phrang của Pháp; Sử dụng thành tựu kĩ thuật của<br /> những nước đi trước; nguồn nhân lực dồi dào.<br /> <br /> 1.5<br /> <br /> Mĩ:Do nước Mĩ có thuận lợi về nông nghiệp, điều kiện thiên nhiên đất đai màu mỡ, kết hợp với<br /> phương thức canh tác hiện đại chuyên canh, sử dụng máy móc và phân bón;Có nguồn tài<br /> nguyên khoáng sản phong phú( đặc biệt là mỏ vàng, dầu mỏ);Có nguồn lao động dồi dào, tay<br /> nghề cao, tiếp thu được nhiều thành tựu khoa học- kĩ thuật mới.<br /> Câu<br /> 3<br /> <br /> 4.0<br /> <br /> -Kinh tế: Là nước nông nghiệp với công cụ, phương thức canh tác thô sơ, năng suất thấp; Kinh<br /> tế công thương nghiệp phát triển tư bản chủ nghĩa…<br /> <br /> Câu<br /> 2<br /> <br /> Nguyên nhân bùng nổ cuộc cách mạng tư sản Pháp 1789.<br /> <br /> 1.5<br /> <br /> Điền nội dung đúng nhất của cuộc nội chiến ở Mĩ vào bảng với những các mục<br /> sau:<br /> Nội dung<br /> <br /> Cuộc nội<br /> chiến ở<br /> Mĩ.<br /> <br /> Câu<br /> 4<br /> <br /> Mục tiêu<br /> <br /> Xóa bỏ chế độ nô lệ ở<br /> miền Nam, tạo điều kiện<br /> cho nền kinh tế TBCN<br /> phát triển ở khu vực<br /> này.<br /> <br /> Giai cấp lãnh<br /> đạo<br /> Trại chủ ở miền<br /> Bắc và chủ nô ở<br /> miền Nam<br /> <br /> Động lực<br /> tham gia<br /> Quần chúng<br /> nhân dân lao<br /> động và nô lệ.<br /> <br /> Tính chất<br /> <br /> Là cuộc<br /> cách mạng<br /> tư sản triệt<br /> để.<br /> <br /> Mỗi<br /> cột<br /> 0.5<br /> <br /> Từ cuộc chiến tranh giành độc lập ở Bắc Mĩ. Em hãy rút ra ý nghĩa ngày 4/7 đối với<br /> Mĩ?<br /> <br /> 1.0<br /> <br /> - Ngày 4/7/1776 bản tuyên ngôn độc lập được công bố, xác định quyền con người và quyền<br /> độc lập của 13 thuộc địa.<br /> <br /> 0.5<br /> <br /> -Về sau, ngày 4/7 trở thành ngày Quốc khánh của nước Mĩ.<br /> <br /> 0.5<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2