SỞ GD & TĐ NINH THUẬN<br />
<br />
KIỂM TRA HỌC KÌ 2 – LỚP 10<br />
<br />
TRƯỜNG THPT TÔN ĐỨC THẮNG<br />
<br />
NĂM HỌC: 2015 - 2016<br />
Môn: Lịch Sử<br />
<br />
( Thời gian: 45 p)<br />
<br />
THIẾT LẬP MA TRẬN ĐỀ.<br />
<br />
Cấp độ<br />
Chủ đề<br />
1. Cách mạng tư sản<br />
Pháp 1789 và chiến<br />
tranh giành độc lập ở<br />
Bắc Mĩ.<br />
Số câu: 2<br />
Số điểm : 5.0<br />
Tỷ lệ: 50%<br />
<br />
Nhận biết<br />
<br />
Thông hiểu<br />
<br />
Nguyên nhân<br />
bùng nổ.<br />
<br />
Số câu:1<br />
Số điểm : 4.0<br />
Tỷ lệ:40%<br />
<br />
2. Các nước Anh,<br />
Pháp, Đức, Mĩ và sự<br />
bành trướng thuộc<br />
địa.<br />
Số câu: 1<br />
Số điểm : 3.0<br />
Tỷ lệ: 30%<br />
<br />
Tổng<br />
<br />
Số câu: 2<br />
Số điểm : 5.0<br />
Tỷ lệ: 50%<br />
<br />
Giải thích nền<br />
kinh tế Anh,<br />
Pháp,Đức,Mĩ.<br />
Số câu: 1<br />
Số điểm: 3.0<br />
Tỷ lệ: 30%<br />
<br />
3.Hoàn thành cuộc<br />
cách mạng tư sản ở<br />
Châu Âu.<br />
<br />
Số câu: 1<br />
Số điểm :2.0<br />
Tỷ lệ: 20%<br />
Tổng số câu: 4<br />
Tổng số điểm:10<br />
Tỉ lệ: 100 %<br />
<br />
Vận dụng<br />
Mức độ thấp Mức độ<br />
cao<br />
Rút ra ý<br />
nghĩa sự<br />
kiện 14/7<br />
và 4/7<br />
Số câu:1<br />
Số điểm :<br />
1.0<br />
Tỷ lệ:10%<br />
<br />
Số câu:1<br />
Số điểm : 4.0<br />
Tỷ lệ: 40%<br />
<br />
Số câu: 1<br />
Số điểm: 3.0<br />
Tỷ lệ: 30%<br />
<br />
Số câu: 1<br />
Số điểm : 3.0<br />
Tỷ lệ: 30%<br />
So sánh<br />
cuộc cách<br />
mạng tư sản<br />
Đức,nội<br />
chiến ở Mĩ.<br />
Số câu: 1<br />
Số điểm :<br />
2.0<br />
Tỷ lệ:20%<br />
Số câu: 1<br />
Số điểm :<br />
2.0<br />
Tỷ lệ:20%<br />
<br />
Số câu: 1<br />
Số điểm : 2.0<br />
Tỷ lệ:20%<br />
Số câu:1<br />
Số điểm :<br />
1.0<br />
Tỷ lệ:10%<br />
<br />
Tổng số câu: 4<br />
Tổng số điểm:10<br />
Tỉ lệ: 100 %<br />
<br />
SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NINH THUẬN<br />
<br />
KIỂM TRA HỌC KỲ II - NĂM HỌC: 2015 - 2016<br />
<br />
TRƯỜNG THPT TÔN ĐỨC THẮNG<br />
<br />
Môn: LỊCH SỬ LỚP 10<br />
Thời gian: 45 phút (Không kể thời gian phát đề)<br />
<br />
(Đề chính thức)<br />
ĐỀ 1<br />
Câu 1: Trình bày nguyên nhân bùng nổ cuộc cách mạng tư sản Pháp 1789? (4.0 điểm )<br />
Câu 2: Giải thích tại sao nền kinh tế của Anh và Pháp phát triển chậm lại vào cuối thế kỉ XIX đầu<br />
thế kỉ XX? ( 3.0 điểm)<br />
Câu 3: Điền nội dung đúng nhất của cuộc đấu tranh thống nhất nước Đức vào bảng với những<br />
mục sau:(2 điểm)<br />
Nội dung<br />
Mục tiêu Giai cấp lãnh đạo<br />
Động lực tham gia<br />
Tính chất<br />
Cuộc đấu tranh<br />
thống nhất nước Đức.<br />
<br />
Câu 4: Từ cuộc cách mạng tư sản Pháp 1789. Em hãy rút ra ý nghĩa ngày 14/7 đối với nước Pháp?<br />
(1 điểm)<br />
(Thí sinh không sử dụng tài liệu)<br />
------------------HẾT--------------------<br />
<br />
SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NINH THUẬN<br />
<br />
KIỂM TRA HỌC KỲ II - NĂM HỌC: 2015 - 2016<br />
<br />
TRƯỜNG THPT TÔN ĐỨC THẮNG<br />
<br />
Môn: LỊCH SỬ LỚP 10<br />
Thời gian: 45 phút (Không kể thời gian phát đề)<br />
<br />
(Đề chính thức)<br />
ĐỀ 2<br />
Câu 1: Trình bày nguyên nhân bùng nổ cuộc cách mạng tư sản Pháp 1789)? (4.0 điểm )<br />
Câu 2: Giải thích tại sao nền kinh tế của Đức và Mĩ phát triển nhanh vào cuối thế kỉ XIX đầu<br />
thế kỉ XX? ( 3.0 điểm)<br />
Câu 3: Điền nội dung đúng nhất của cuộc nội chiến ở Mĩ vào bảng với những mục sau:(2 điểm)<br />
Nội dung<br />
Mục tiêu<br />
Giai cấp lãnh đạo<br />
Động lực<br />
Tính chất<br />
Cuộc nội chiến ở Mĩ<br />
<br />
Câu 4: Từ cuộc chiến tranh giành độc lập ở Bắc Mĩ. Em hãy rút ra ý nghĩa ngày 4/7 đối với nước<br />
Mĩ? (1 điểm)<br />
(Thí sinh không sử dụng tài liệu)<br />
-------------------------HẾT-----------------------<br />
<br />
IV. HƯỚNG DẪN CHẤM BÀI<br />
ĐỀ 1<br />
Câu<br />
Câu<br />
1<br />
<br />
Hướng dẫn nội dung<br />
<br />
Điểm<br />
<br />
1.0<br />
<br />
- Chính trị: Chế độ quân chủ chuyên chế đứng đầu là vua Lu-i XVI có quyền lực tuyệt đối đã<br />
cản trở, kìm hãm sự phát triển kinh tế tư bản chủ nghĩa.<br />
<br />
0.5<br />
<br />
-Xã hội:Tồn tại 3 đẳng cấp:Tăng lữ, Quý tộc và đẳng cấp thứ ba, mâu thuẫn với nhau gay gắt.<br />
Đời sống nông dân rất khổ cực.<br />
<br />
0.5<br />
<br />
- Tư tưởng: Trào lưu triết học ánh sáng với đại biểu tiêu biểu là Mông-te-xki-ơ, Vôn –te và Rútxô đã ủng hộ sự tiến bộ của giai cấp tư sản, kịch liệt lên án chế độ quân chủ chuyên chế của Lu-i<br />
XVI. Triết học ánh sáng đã dọn đường cho cuộc cách mạng Pháp bùng nổ.<br />
<br />
1.0<br />
<br />
-Nguyên nhân trực tiếp:Do ăn chơi xa xỉ, không có khả năng trả, Vua Lu-I XVI tìm cách liên<br />
tiếp tăng thuế. Ngày 5/5/1789 vua Lu-i XVI triệu tập hội nghị ba đẳng cấp để tăng thuế nhưng<br />
bị đẳng cấp thứ ba kịch liệt phản đối và tự họp Hội đồng dân tộc, tuyên bố quốc hội lập hiến,<br />
thông qua đạo luật mới về tài chính.<br />
<br />
1.0<br />
<br />
Giải thích nền KT của Anh và Pháp phát triển chậm vào cuối TK XIX đầu TK XX?<br />
<br />
3.0<br />
<br />
Anh: Máy móc xuất hiện sớm hơn so với các nước khác hàng máy chục năm, nhiều thiết bị cũ<br />
kĩ được tích lại và việc hiện đại hóa máy móc rất tốn kém; Một số lớn tư bản được đầu tư vào<br />
thuộc địa vì thuộc địa thu lại lợi nhuận cao hơn so với đầu tư trong nước là cải tạo CN.<br />
<br />
1.5<br />
<br />
Pháp: Phải bồi thường chiến tranh do bại trận, nghèo nguyên liệu và nhiên liệu đặc biệt là than;<br />
Giai cấp tư sản chỉ quan tâm đến việc cho vay và đầu tư sang các nước chậm tiến để kiếm lợi<br />
nhuận…<br />
Câu<br />
3<br />
<br />
4.0<br />
<br />
-Kinh tế: Là nước nông nghiệp với công cụ, phương thức canh tác thô sơ, nâng suất thấp; Kinh<br />
tế công thương nghiệp phát triển tư bản chủ nghĩa…<br />
<br />
Câu<br />
2<br />
<br />
Nguyên nhân bùng nổ cuộc cách mạng tư sản Pháp 1789.<br />
<br />
1.5<br />
<br />
Điền nội dung đúng của cuộc đấu tranh thống nhất Đức vào bảng với những các<br />
mục:<br />
<br />
2.0<br />
<br />
Giai cấp lãnh<br />
đạo<br />
<br />
Động lực tham<br />
gia<br />
<br />
Tính chất<br />
<br />
Mỗi<br />
cột<br />
<br />
Quý tộc quân<br />
phiệt Phổ đứng<br />
đầu là Bi-xmac<br />
<br />
Quần chúng nhân<br />
dân lao động.<br />
<br />
Là cuộc cách<br />
mạng tư sản<br />
không triệt để.<br />
<br />
0.5<br />
<br />
Từ cuộc cách mạng tư sản Pháp 1789. Em hãy rút ra ý nghĩa ngày 14/7 đối với nước<br />
Pháp?<br />
<br />
1.0<br />
<br />
Ngày 14/7 là sự kiện mở đầu cuộc cách mạng tư sản Pháp bùng nổ,quần chúng nhân dân Pari<br />
đánh chiếm pháo đài –nhà ngục Ba-xti, hiện thân của chế độ phong kiến.<br />
<br />
0.5<br />
<br />
-Về sau, ngày 14/7 là ngày dân tộc rồi trở thành ngày Quốc khánh của nước Pháp.<br />
<br />
0.5<br />
<br />
Nội dung<br />
<br />
Cuộc đấu<br />
tranh thống<br />
nhất Đức.<br />
<br />
Câu<br />
4.<br />
<br />
Mục tiêu<br />
<br />
Thống nhất đất nước,<br />
tạo điều kiện cho nền<br />
kinh tế tư bản chủ<br />
nghĩa phát triển.<br />
<br />
ĐỀ 2<br />
Câu<br />
Câu<br />
1<br />
<br />
Hướng dẫn nội dung<br />
<br />
Điểm<br />
<br />
1.0<br />
<br />
- Chính trị: Chế độ quân chủ chuyên chế đứng đầu là vua Lu-i XVI có quyền lực tuyệt đối đã<br />
cản trở, kìm hãm sự phát triển kinh tế tư bản chủ nghĩa…<br />
<br />
0.5<br />
<br />
-Xã hội:Tồn tại 3 đẳng cấp:Tăng lữ, Quý tộc và đẳng cấp thứ ba, mâu thuẫn với nhau gay gắt.<br />
Đời sống nông dân rất khổ cực.<br />
<br />
0.5<br />
<br />
- Tư tưởng:Trào lưu triết học ánh sáng với đại biểu tiêu biểu là Mông-te-xki-ơ, Vôn –te và<br />
Rút-xô đã ủng hộ sự tiến bộ của giai cấp tư sản, kịch liệt lên án chế độ quân chủ chuyên chế<br />
của Lu-i XVI.Triết học ánh sáng đã dọn đường cho cuộc cách mạng Pháp bùng nổ.<br />
<br />
1.0<br />
<br />
-Nguyên nhân trực tiếp:Do ăn chơi xa xỉ, không có khả năng trả, Vua Lu-I XVI tìm cách liên<br />
tiếp tăng thuế. Ngày 5/5/1789 vua Lu-i XVI triệu tập hội nghị ba đẳng cấp để tăng thuế nhưng<br />
bị đẳng cấp thứ ba kịch liệt phản đối và tự họp Hội đồng dân tộc, tuyên bố quốc hội lập hiến,<br />
thông qua đạo luật mới về tài chính.<br />
<br />
1.0<br />
<br />
Giải thích nền KT của Đức và Mĩ phát triển nhanh vào cuối Tk XIX đầu thế kỉ<br />
XX?<br />
<br />
3.0<br />
<br />
Đức:Thống nhất được thị trường dân tộc; Có nguồn tài nguyên dồi dào, nhất là than đá; Nhận<br />
được số tiền bồi thường chiến tranh 5 tỉ phrang của Pháp; Sử dụng thành tựu kĩ thuật của<br />
những nước đi trước; nguồn nhân lực dồi dào.<br />
<br />
1.5<br />
<br />
Mĩ:Do nước Mĩ có thuận lợi về nông nghiệp, điều kiện thiên nhiên đất đai màu mỡ, kết hợp với<br />
phương thức canh tác hiện đại chuyên canh, sử dụng máy móc và phân bón;Có nguồn tài<br />
nguyên khoáng sản phong phú( đặc biệt là mỏ vàng, dầu mỏ);Có nguồn lao động dồi dào, tay<br />
nghề cao, tiếp thu được nhiều thành tựu khoa học- kĩ thuật mới.<br />
Câu<br />
3<br />
<br />
4.0<br />
<br />
-Kinh tế: Là nước nông nghiệp với công cụ, phương thức canh tác thô sơ, năng suất thấp; Kinh<br />
tế công thương nghiệp phát triển tư bản chủ nghĩa…<br />
<br />
Câu<br />
2<br />
<br />
Nguyên nhân bùng nổ cuộc cách mạng tư sản Pháp 1789.<br />
<br />
1.5<br />
<br />
Điền nội dung đúng nhất của cuộc nội chiến ở Mĩ vào bảng với những các mục<br />
sau:<br />
Nội dung<br />
<br />
Cuộc nội<br />
chiến ở<br />
Mĩ.<br />
<br />
Câu<br />
4<br />
<br />
Mục tiêu<br />
<br />
Xóa bỏ chế độ nô lệ ở<br />
miền Nam, tạo điều kiện<br />
cho nền kinh tế TBCN<br />
phát triển ở khu vực<br />
này.<br />
<br />
Giai cấp lãnh<br />
đạo<br />
Trại chủ ở miền<br />
Bắc và chủ nô ở<br />
miền Nam<br />
<br />
Động lực<br />
tham gia<br />
Quần chúng<br />
nhân dân lao<br />
động và nô lệ.<br />
<br />
Tính chất<br />
<br />
Là cuộc<br />
cách mạng<br />
tư sản triệt<br />
để.<br />
<br />
Mỗi<br />
cột<br />
0.5<br />
<br />
Từ cuộc chiến tranh giành độc lập ở Bắc Mĩ. Em hãy rút ra ý nghĩa ngày 4/7 đối với<br />
Mĩ?<br />
<br />
1.0<br />
<br />
- Ngày 4/7/1776 bản tuyên ngôn độc lập được công bố, xác định quyền con người và quyền<br />
độc lập của 13 thuộc địa.<br />
<br />
0.5<br />
<br />
-Về sau, ngày 4/7 trở thành ngày Quốc khánh của nước Mĩ.<br />
<br />
0.5<br />
<br />