intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề kiểm tra HK 2 môn Ngữ văn lớp 10 năm 2012 - THPT Tiên Yên

Chia sẻ: Tieu Mai | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:4

34
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Nhằm giúp các bạn học sinh đang chuẩn bị cho kỳ thi học kỳ 1 sắp tới cùng củng cố và ôn luyện kiến thức, rèn kỹ năng làm bài thông qua việc giải Đề kiểm tra HK 2 môn Ngữ văn lớp 10 năm 2012 - THPT Tiên Yên. Hi vọng đây là tài liệu hữu ích cho các bạn trong việc ôn tập.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề kiểm tra HK 2 môn Ngữ văn lớp 10 năm 2012 - THPT Tiên Yên

ĐỀ THI HỌC KỲ 2 NĂM 2012<br /> <br /> ĐỀ<br /> <br /> MÔN: NGỮ VĂN - LỚP 10<br /> Trường THCS - THPT Tiên Yên<br /> <br /> Câu 1: (2,5<br /> n g nD<br /> <br /> H<br /> <br /> rn<br /> n<br /> <br /> n<br /> p<br /> <br /> n<br /> ng<br /> <br /> ng<br /> <br /> ng ệ<br /> <br /> ậ<br /> <br /> Câu 2: (1,5 i m) Tìm và phân tích tác dụng c a biện pháp tu từ trong các câu th sau:<br /> “Biết bao bướm lả ong lơi,<br /> Cuộc say đầy tháng trận cười suốt đêm.<br /> Dập dìu lá gió cành chim,<br /> Sớm đưa Tống Ngọc, tối tìm Trường Khanh.”<br /> (Truyện Ki u- Nguy n Du)<br /> Câu 3: (6 i m)<br /> Nhận xét v oạn trí “Tr o<br /> ên” (Truyện Ki u- Nguy n Du), có ý kiến cho rằng:<br /> “Cái thần c a oạn th là ở chỗ: Trao duyên mà không trao ược tình! Đau khổ vô tận!<br /> Cao ẹp vô ngần!”<br /> Anh (chị) hãy phân tích oạn trích “Trao duyên”<br /> <br /> làm sáng tỏ ý kiến trên.<br /> <br /> ----------------------------Hế -----------------------<br /> <br /> HƯỚNG DẪN CHẤM<br /> Câu 1: (2,5<br /> <br /> Tác giả Nguyễn Du<br /> <br /> a) Sáng tác chữ Hán: (0,5<br /> - Gồm 3 tập:<br /> + Thanh Hiên thi tập (78 bài) viết trước khi làm quan vớ nhà Nguy n.<br /> + Nam Trung tạp ngâm 40 bài, viết khi làm quan ở Huế.<br /> + Bắc hành tạp lục viết trong thời gian i sứ ở Trung qu c.<br /> b) Sáng tác chữ Nôm:(0,5<br /> - Truyện Ki u (ĐTTT, 3254 câu lục bát).<br /> - V n chiêu hồn (v n tế thập loại chúng sinh) viết bằng th th song thất lục bát, th hiện<br /> tấm lòng c a Nguy n Du.....<br /> 1.2. Một vài đặc điểm nội dung và nghệ thuật thơ văn Nguyễn Du:<br /> a) Nội dung:(1<br /> - Th hiện tình c m chân thành, c m thông sâu sắc c a tác gi<br /> người<br /> - Triết lí s phận người<br /> <br /> n bà:<br /> <br /> “Đau ớn ...<br /> <br /> ện Ki u)<br /> <br /> ng” Tr<br /> <br /> i với cu c s ng và con<br /> <br /> “Đau ớn ..... tại â ” (V n Chiêu Hồi)<br /> - Khái quát b n chất tàn bạo c a CĐPK bất công chà ạp lên quy n s ng c a con người.<br /> - Nguy n Du là người ầu tiên trong V n học trung ại Việt Nam<br /> phụ nữ hồng nhan a truân,<br /> - Đ cao quy n s ng c a con người, ồng c m và ca ngợi tình yêu lứa<br /> <br /> t vấn<br /> <br /> v người<br /> <br /> i<br /> <br /> b) Đặc sắc nghệ thuật: (0,5<br /> - Thành công ở những th loại th ca: ngũ ngôn, thất ngôn, ca, hành. c biệt th lục bát<br /> và song thất lục bát chữ Nôm lên ến tuyệt ỉnh thi ca cổ trung ại (truyện Ki u)<br /> Câu 2: (1,5 i m)<br /> - Biện pháp tu từ i ( i tư ng thành): Bướm l - ong l i, cu c say ầy tháng- trận<br /> cười su t m, lá gió- cành chim, sớm ưa T ng Ngọc- t i tìm Trường Khanh.(0,5<br /> )<br /> <br /> - Tác dụng: ph i bày hiện thực tình c nh trớ trêu, ô nhục kéo dài c a Ki u ở ch n<br /> lầu xanh, bọn khách làng ch i ra vào dập dìu tấp nập. Cách dùng các hình nh ước lệ có<br /> tính i xứng trên còn th hiện thái<br /> trân trọng, c m thông c a tác gi với nhân vật,<br /> giúp nhân vật vẫn giữ ược chân dung cao ẹp.(1<br /> )<br /> Câu 3: (6 i m)<br /> 1. Mở bài: (0.5<br /> <br /> )<br /> <br /> - Giới thiệu v Nguy n Du, Truyện Ki u và trích oạn Trao duyên. Dẫn nhận ịnh.<br /> 2. Thân bài: (5<br /> <br /> )<br /> <br /> a. Gi i thích nhận ịnh: (1<br /> <br /> )<br /> <br /> - Lời nhận ịnh<br /> chỉ r “ ái thần”- linh hồn, i u c t lõi, i m c sắc c a oạn<br /> Trao duyên. Nó hoàn toàn úng ắn, là kim chỉ nam chúng ta tìm hi u oạn trích.<br /> - “Tr o<br /> ên mà không trao ược tìn !”: ữ “<br /> ên” n ầu là thuật ngữ c a<br /> Phật giáo chỉ sự gắn bó với nhau từ kiếp trước, sau chuy n thành từ toàn dân có ý nghĩa<br /> chỉ hôn nhân nam – nữ. Qua oạn trích, chúng ta thấy Ki u trao ược m i nhân duyên<br /> c a mình và Kim Trọng cho Thuý Vân nhưng không th trao ược tình yêu c a nàng<br /> dành cho Kim Trọng.<br /> - “Đau khổ vô tận!”: Đó là tâm trạng c a Ki u khi ph i dằn lòng trao m i duyên<br /> ẹp ẽ, trao i khát khao hạnh phúc và c sau khi nhờ ược Vân tr nghĩa cho chàng Kim<br /> rồi nhưng Ki u không thanh th n mà au ớn t t cùng.<br /> - “C o ẹp vô ngần!”: Q<br /> oạn trích chúng ta thấy ược quan niệm v tình yêu<br /> ẹp ẽ, úng ắn, tiến b và vẻ ẹp ng quý c a trí tuệ và nhân cách c a Thuý Ki u.<br /> b. Phân tích- chứng minh: (4<br /> <br /> )<br /> <br /> - Ki u trao ược duyên cho Thuý Vân: (1,5<br /> + Hoàn c nh<br /> <br /> )<br /> <br /> c biệt khác thường (2 câu ầu).<br /> <br /> + Ước nguyện c a Ki u (2 câu tiếp).<br /> + Lời thuyết phục c a Ki u:<br /> - Ki u k lại vắn tắt câu chuyện tình yêu c a mình cho Vân hi u và thấy tình yêu<br /> ó là thiêng liêng ược trời ất chứng giám nên Ki u không th phụ bạc chàng Kim.<br /> Nhưng nàng cũng nhắc ến hoàn c nh hiện tại éo le, không th vẹn hiếu trọn tình ược.<br /> Nàng chọn chữ hiếu nên<br /> trở thành kẻ phụ bạc Kim Trọng. Do vậy, nàng<br /> cậy nhờ<br /> Vân giúp mình ược s ng vẹn nghĩa trọn tình với chàng.<br /> <br /> - Ba lí do thuyết phục: Vân còn trẻ; Tình c m chị em ru<br /> ị ; Nếu Vân giúp thì dù<br /> có chết Ki u cũng vui lòng, mãn nguyện vì ược th m lây là người s ng vẹn nghĩa trọn<br /> tình.<br /> + Trao kỉ vật  hoàn tất việc trao duyên.<br /> - Ki u không th trao ược tình yêu: (1,5<br /> <br /> )<br /> <br /> + Bi u hiện:- Vì có sự giằng xé dữ d i giữa lí trí và tình c m trong hành<br /> kỉ vật (ptích hai chữ “ a chung”<br /> <br /> ng trao<br /> <br /> - Khi trao duyên, nàng au khổ vô tận. Sau khi trao ược duyên rồi,<br /> nàng coi mình như chết  quá khứ tư i ẹp, hạnh phúc rực rỡ trở thành o nh xa xôi<br /> (ptí “ngày xư ”<br /> (ptí<br /> <br /> “M<br /> <br /> mê s ng (ptí<br /> <br />  tưởng tượng ra vi n c nh tư ng lai chết oan, chết hận, m ạm<br /> á o n”<br />  ý thức v hiện tại chia li, tan vỡ<br /> “Bây giờ...từ ây”).<br /> <br /> - Cao ẹp vô ngần: ( 1<br /> <br /> t ng t, th m kh c, au ớn ến<br /> <br /> )<br /> <br /> + Qua oạn trích, ta thấy ược quan niệm v tình yêu c a Ki u: t/y- tình c m thuỷ<br /> chung, mãnh liệt và thiêng liêng, tình gắn với nghĩa  úng ắn, tiến b .<br /> + Trong hoàn c nh bi kịch, Ki u vẫn th v hiện ược vẻ ẹp c a 1 trí tuệ thông<br /> minh sắc s o ( qua lời thuyết phục thấu lí ạt tình)<br /> + Đức hi sinh, lòng vị tha c a Ki u.<br /> 3. Kết bài: (0.5<br /> <br /> )<br /> <br /> - Khẳng ịnh lại giá trị c a lời nhận ịnh.<br /> - Nêu c m xúc, suy nghĩ v tài n ng (nghệ thuật ngôn từ, miêu t tâm lí nhân vật)<br /> và tấm lòng c a Nguy n Du qua oạn trích.<br /> ----------------------------Hế -----------------------<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
14=>2