intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề kiểm tra HK 2 môn Ngữ văn lớp 12 năm 2014-2015

Chia sẻ: Mai Mai | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:4

69
lượt xem
0
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Hãy tham khảo Đề kiểm tra HK 2 môn Ngữ văn lớp 12 năm 2014-2015 giúp các bạn học sinh có thêm nguồn tài liệu để tham khảo cũng như củng cố kiến thức trước khi bước vào kì thi. Chúc các bạn đạt kết quả cao trong kì thi!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề kiểm tra HK 2 môn Ngữ văn lớp 12 năm 2014-2015

ĐỀ THI HỌC KỲ II NĂM HỌC 2014 - 2015<br /> MÔN: Ngữ văn KHỐI: 12<br /> Thời gian làm bài: 120 phút<br /> ______________<br /> Đề có 01 trang<br /> <br /> I. Đọc hiểu<br /> : (3 điểm)<br /> Câu 1. Đọc văn bản và trả lời các câu hỏi:<br /> đã<br /> <br /> ”,<br /> a)<br /> b)<br /> c)<br /> II. T<br /> Câu 2: 3 điểm<br /> <br /> T<br /> <br /> trong<br /> <br /> .<br /> <br /> Câu 3: 4 điểm<br /> Phân tích nhân vật người đàn bà hàng chài (qua câu chuyện tòa án) trong<br /> truyện ngắn “Chiếc thuyền ngoài xa”<br /> so sánh với nhân vật người vợ nhặt trong truyện ngắn “Vợ nhặt” của Kim Lân để<br /> thấy được vẻ đẹp nhân cách của người phụ nữ Việt Nam.<br /> --- Hết--1<br /> <br /> Câu<br /> 1.<br /> -<br /> <br /> – BIỂU ĐIỂM MÔN NGỮ VĂN LỚP 12<br /> HỌC KỲ II – Năm học 2014- 2015<br /> Đáp án<br /> a) Xác định phong cách NN và lý giải: 1.0<br /> * Mức tối đa 1.0: HS gọi đúng tên PC Chính luận kèm theo 2 biểu hiện phù hợp<br /> * Mức 0.75: gọi PC Nghệ thuật kèm theo 2 biểu hiện phù hợp<br /> * Mức 0.5: HS gọi đúng tên PC Chính luận hoặc gọi PC Nghệ thuật kèm theo 1<br /> biểu hiện phù hợp.<br /> * Mức 0.25: HS gọi đúng tên PC gọi PC Nghệ thuật.<br /> * Không đạt<br /> nội dung câu trả lời mơ hồ, không đúng yêu cầu<br /> của đề bài.<br /> b)<br /> * Mức tối đa 1.0: HS gọi đúng tên 01 BPTT (0.25) kèm theo từ ngữ thể hiện<br /> được BPTT (0.25)và tác dụng, ý nghĩa phù hợp trên phương diện nội dung ( ý<br /> muốn nói) (0.25)và sắc thái tình cảm của người viết (0.25) phù hợp với câu trả lời<br /> và văn bản.<br /> * Mức 0.75: làm được ¾ ý tối đa<br /> * Mức 0.5: làm được 2/4 ý tối đa<br /> * Mức 0.25: làm được 1/4 ý tối đa<br /> * Không đạt<br /> ạc đề/ nội dung câu trả lời mơ hồ, không đúng yêu cầu<br /> của đề bài.<br /> c)<br /> * Mức tối đa 1.0: HS nêu được mục đích của lập luận  0.75( Ví dụ:<br /> <br /> hoặc thể hiện quyết tâm chống giặc giữ nước…) và có lý giải phù hợp với ý kiến và<br /> văn bản (0.25).<br /> * Mức 0.75: trình bày được mục đích lập luận của văn bản<br /> * Mức 0.25: có giải thích, viết lan man mơ hồ nhưng không nêu được mục đích của<br /> thao tác lập luận mà HCM đã sử dụng.<br /> 2.1.Yêu cầu chung:HS biết cách làm bài văn NLXH về một hiện tượng đời sống:<br /> Trình bày được thực trạng của nạn bạo lực trong học đường, ý kiến quan điểm của<br /> 2.<br /> NLXH bản than về hậu quả của bạo lực học đường, nguyên nhân của nạn bạo lực học<br /> đường và giải pháp để chấm dứt nạn bạo lực học đường.<br /> 2.2.Yêu cầu cụ thể:<br /> 1. Mở bài: 0.25<br /> * Mức tối đa<br /> * Không đạt: Lạc đề (hoặc mở bài không đạt yêu cầu, sai cơ bản về nội dung )<br /> – Biểu hiện<br /> * Mức tối đa<br /> về bạo lực học đường<br /> ,<br /> thực trạng gắn với đề<br /> * Mức chưa tối đa (0.25)<br /> 2<br /> <br /> sài (1-3 câu).<br /> * Không đạt<br /> bài.<br /> <br /> nội dung bài viết không đúng yêu cầu của đề<br /> <br /> * Mức tối đa ( 1,5 điểm )<br /> về hậu quả của bạo lực<br /> học đường<br /> ( nguyên nhân, mở rộng, khái quát, phê phán…)<br /> <br /> * Mức chưa tối đa (<br /> ng<br /> <br /> -<br /> <br /> * Không đạt<br /> * Mức tối đa 0.5 điểm : HS biết cách đưa r<br /> để<br /> chấm dứt nạn bạo lực học đường.<br /> * Mức chưa tối đa (<br /> * Không đạt<br /> * Mức tối đa 0.25 điểm<br /> <br /> hoặc<br /> <br /> * Không đạt<br /> 3.1Yêu cầu chung:HS biết cách làm bài văn NLVH theo yêu cầu đề- dạng bài so<br /> 3.<br /> NLVH sánh nhân vật theo quan hệ Chính-phụ: Tập trung phân tích hình tượng người đàn<br /> Câu 3 bà hàng chài qua câu chuyện tại toà án; có liên hệ so sánh với người Vợ nhặt<br /> trong tác phẩm của Kim Lân để làm rõ vẻ đẹp tâm hồn người phụ nữ Việt Nam: có<br /> bản lĩnh, có niềm tin vào tương lai, có khát khao về một mái ấm gia đình, có sức<br /> sống mãnh liệt, có trách nhiệm với gia đình…<br /> 3.2.Yêu cầu cụ thể:<br /> 1. Mở bài: 0.25<br /> * Mức tối đa<br /> * Không đạt: Lạc đề ( hoặc mở bài không đạt yêu cầu, sai cơ bản về nội dung )<br /> -G<br /> * Mức tối đa 0.25: HS giới thiệu chung về tác phẩm/ bối cảnh/ cảm hứng chủ<br /> đạo/tình huống truyện… để nhân vật người đàn bà hàng chài bộc lộ phẩm chất, tính<br /> cách, hoàn cảnh…<br /> * Không đạt<br /> nội dung viết không đúng yêu cầu của đề bài.<br /> 3. Phân tích/Cảm nhận/Bình luận, Chứng minh…: 2<br /> * Mức tối đa ( 2,5 điểm ) : HS biết cách đưa ít nhất 2 luận điểm chính về người<br /> đàn bà hàng chài, dẫn chứng, phân tích dẫn chứng từ nghệ thuật đến nội dung<br /> phù hợp với<br /> ; Hệ thống ý, dẫn chứng phong phú. ( Hoàn cảnh, số phận,<br /> 3<br /> <br /> ngoại hình (1.0); Vẻ đẹp tâm hồn (1.5): nhẫn nhục cam chịu; giàu đức hy sinh vì<br /> con, vì gia đình; thấu hiểu lẽ đời, mơ ước giản dị… )<br /> * Mức chưa tối đa ( 0.5-2.25) : HS biết cách đưa luận điểm, dẫn chứng, phân<br /> tích dẫn chứng từ nghệ thuật đến nội dung<br /> ; Hệ thống ý, dẫn<br /> chứng chưa phong phú hoặc sơ sài, lan man…<br /> * Không đạt<br /> .<br /> 4. Đánh giá – So sánh: 0.7<br /> * Mức tối đa 0.75 điểm: Từ phần phân tích, đưa ra ý kiến đánh giá về giá trị nghệ<br /> thuật và nội dung (0.25) phù hợp với yêu cầu đề, có liên hệ so sánh ( giống nhau<br /> và khác nhau) phù hợp với ý kiến đánh giá (0.5).<br /> * Mức chưa tối đa ( 0.25-0.5<br /> sơ sài, chưa<br /> đánh giá, so sánh toàn diện…<br /> * Không đạt<br /> * Mức tối đa 0.25 điểm<br /> từ việc tìm hiều vấn đề hoặc<br /> vẻ đẹp nhân cách người phụ nữ Việt Nam trong gia đình hoặc<br /> vai trò của hình tượng người đàn bà hàng chài, người vợ nhặt trong việc bộc lộ chủ<br /> đề tác phẩm và quan niệm nghệ thuật của các tác giả….<br /> * Không đạt<br /> 0.5<br /> : HS viết bài văn chưa đủ 3 phần ( MB, TB, KB), chưa<br /> 1<br /> văn<br /> bản<br /> <br /> 2.<br /> -<br /> <br /> - Sáng tạo: 1.0<br /> <br /> i đa 0.5<br /> thiếu thành phần…<br /> 3.<br /> -<br /> <br /> : HS chưa biết cách lập luận chặt chẽ,<br /> chưa<br /> <br /> -<br /> <br /> 4<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2