intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề kiểm tra HK 2 môn Sinh học lớp 10 năm 2018 - THPT Trần Hưng Đạo

Chia sẻ: An Lạc | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:8

30
lượt xem
0
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mời các bạn học sinh và quý thầy cô cùng tham khảo Đề kiểm tra HK 2 môn Sinh học lớp 10 năm 2018 - THPT Trần Hưng Đạo dưới đây sẽ là tài liệu giúp các bạn học sinh lớp 10 ôn tập, củng cố kiến thức và chuẩn bị tốt cho kỳ thi và giúp quý thầy cô có kinh nghiệm ra đề.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề kiểm tra HK 2 môn Sinh học lớp 10 năm 2018 - THPT Trần Hưng Đạo

  1. Trường: THPT Trần Hưng Đạo CHỮ KÝ GIÁM THỊ SỐ THỨ TỰ MàSỐ Họ tên: . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .  Lớp: . . . . . . . . Mã số: . . . . . . . . . . .  Phòng thi: . . . . . . . . . SBD: . . . . . . . ĐIỂM CHỮ KÝ GIÁM KHẢO SỐ THỨ TỰ MàSỐ ĐỀ THI HỌC KỲ II – NĂM HỌC 2017­2018 Môn: SINH HỌC – KHỐI 10  ĐỀ CHÍNH THỨC Ngày thi: 03/5/2018        Thời gian làm bài: 45 phút Câu 1:  Nêu khái niệm virút.  (1 điểm)  …………………………………………………………………………………………………….. …………………………………………………………………………………………………….. …………………………………………………………………………………………………….. …………………………………………………………………………………………………….. …………………………………………………………………………………………………….. …………………………………………………………………………………………………….. …………………………………………………………………………………………………….. …………………………………………………………………………………………………….. …………………………………………………………………………………………………….. Câu 2: Trình bày kết quả của quá trình giảm phân. (1 điểm) …………………………………………………………………………………………………….. …………………………………………………………………………………………………….. …………………………………………………………………………………………………….. …………………………………………………………………………………………………….. …………………………………………………………………………………………………….. …………………………………………………………………………………………………….. …………………………………………………………………………………………………….. …………………………………………………………………………………………………….. Trang 1/4 – SINH 10
  2. THÍ SINH KHÔNG ĐƯỢC VIẾT VÀO KHUNG NÀY VÌ ĐÂY LÀ PHÁCH, SẼ RỌC ĐI MẤT Câu 3: Nguyên phân có ý nghĩa như thế nào đối với sinh vật và ứng dụng trong thực  tiễn?  (1 điểm) …………………………………………………………………………………………………….. …………………………………………………………………………………………………….. …………………………………………………………………………………………………….. …………………………………………………………………………………………………….. …………………………………………………………………………………………………….. …………………………………………………………………………………………………….. …………………………………………………………………………………………………….. …………………………………………………………………………………………………….. …………………………………………………………………………………………………….. …………………………………………………………………………………………………….. …………………………………………………………………………………………………….. …………………………………………………………………………………………………….. …………………………………………………………………………………………………….. Câu 4: Phân biệt các kiểu dinh dưỡng của vi sinh vật. Mỗi kiểu dinh dưỡng lấy một ví  dụ minh họa. (2 điểm) …………………………………………………………………………………………………….. …………………………………………………………………………………………………….. …………………………………………………………………………………………………….. …………………………………………………………………………………………………….. …………………………………………………………………………………………………….. …………………………………………………………………………………………………….. …………………………………………………………………………………………………….. …………………………………………………………………………………………………….. …………………………………………………………………………………………………….. …………………………………………………………………………………………………….. Trang 2/4 – SINH 10
  3. …………………………………………………………………………………………………….. …………………………………………………………………………………………………….. THÍ SINH KHÔNG ĐƯỢC VIẾT VÀO KHUNG NÀY VÌ ĐÂY LÀ PHÁCH, SẼ RỌC ĐI MẤT Câu 5: Tại sao các NST lại co xoắn tối đa trước khi bước vào kì sau? (1 điểm) …………………………………………………………………………………………………….. …………………………………………………………………………………………………….. …………………………………………………………………………………………………….. …………………………………………………………………………………………………….. …………………………………………………………………………………………………….. …………………………………………………………………………………………………….. …………………………………………………………………………………………………….. …………………………………………………………………………………………………….. Câu 6: Hiện tượng các NST kép bắt cặp tương đồng có thể dẫn đến trao đổi chéo xảy   ra ở kỳ nào của quá trình phân bào và có ý nghĩa gì? (1 điểm)  …………………………………………………………………………………………………….. …………………………………………………………………………………………………….. …………………………………………………………………………………………………….. …………………………………………………………………………………………………….. …………………………………………………………………………………………………….. …………………………………………………………………………………………………….. …………………………………………………………………………………………………….. Câu 7: Quần thể vi khuẩn E.coli có 102 tế bào, sau hai giờ thì số lượng tế bào của quần  thể vi khuẩn E.coli là bao nhiêu? Biết rằng cứ 20 phút vi khuẩn E.coli phân chia 1 lần.   (1 điểm) …………………………………………………………………………………………………….. …………………………………………………………………………………………………….. …………………………………………………………………………………………………….. …………………………………………………………………………………………………….. Trang 3/4 – SINH 10
  4. …………………………………………………………………………………………………….. …………………………………………………………………………………………………….. …………………………………………………………………………………………………….. …………………………………………………………………………………………………….. THÍ SINH KHÔNG ĐƯỢC VIẾT VÀO KHUNG NÀY VÌ ĐÂY LÀ PHÁCH, SẼ RỌC ĐI MẤT Câu 8. Ở đậu Hà Lan, bộ nhiễm sắc thể 2n = 14. Em hãy dự đoán số lượng nhiễm sắc  thể  trong 1 tế bào ở mỗi kì của quá trình nguyên phân. (1 điểm) …………………………………………………………………………………………………….. …………………………………………………………………………………………………….. …………………………………………………………………………………………………….. …………………………………………………………………………………………………….. …………………………………………………………………………………………………….. …………………………………………………………………………………………………….. …………………………………………………………………………………………………….. …………………………………………………………………………………………………….. Câu 9: Chú thích Đ cho câu có nội dung đúng và S cho câu có nội dung sai. (1 điểm) STT Nhận định Đ/S Vi sinh vật cơ hội là các vi sinh vật lợi dụng lúc cơ thể bị suy giảm miễn  1 dịch để tấn công vào cơ thể. Các bệnh do chúng gây ra gọi là bệnh truyền  nhiễm. Lên men là quá trình chuyển hoá kị khí trong tế bào chất, trong đó chất cho  2 và chất nhận electron đều là các chất hữu cơ. Ở giai đoạn xâm nhập, gai glycolipit của virút bám đặc hiệu lên thụ thể ở  3 bề mặt tế bào chủ mà nó kí sinh. Để phòng tránh lây nhiễm AIDS cần phải có lối sống lành mạnh, loại trừ  4 các tệ nạn xã hội và đảm bảo vệ sinh y tế. Trang 4/4 – SINH 10
  5. ­­ Hết – Trang 5/4 – SINH 10
  6. ĐỀ 1 MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA MỨC ĐỘ TỔNG  NỘI DUNG – CHỦ ĐỀ Thông   Vận dụng  Nhận biết ĐIỂM hiểu Bài 18: Chu kỳ tế bào và quá  Câu 3: 1d Câu 5:1d Câu 8:1d 3 d Phân  trình nguyên phân bào Câu 2:1d Bài 19: Giảm phân Câu 6:1d 2 d Bài 22: Dinh dưỡng, chuyển  Câu 4: 2d hóa vật chất và năng lượng ở  Câu 9b:  2, 25d Vi sinh vật 0,25đ Sinh  Lên men học  Bài 25: Sinh trưởng của Vi  vi  Câu 7:1d 1d sinh vật sinh  vật Bài 29 : Cấu trúc các loại  Câu 1: 1đ virut.  Câu 9: 0,75d 1,75d Bài 30: nhan lên của VR trong  tế bào chủ TỔNG ĐIỂM 6,0đ 2,0đ 2,0đ 10d          SỞ GD&ĐT TPHCM                              KIỂM TRA HỌC KÌ 2 ­ NĂM HỌC 2017 – 2018 TRƯỜNG THPT TRẦN HƯNG ĐẠO Môn: Sinh học – LỚP 10 Thời gian làm bài: 45 phút Đề 1 ĐÁP ÁN VÀ THANG ĐIỂM CÂU Nội dung Điểm Virút là gì?  là dạng sống chưa có cấu tạo tế bào  0,25đ 1,0 có kích thước siêu nhỏ   0,25đ có cấu tạo rất đơn giản (gồm vỏ protein và lõi axit nucleic)  0,25đ 1 sống kí sinh nội bào bắt buộc  0,25đ Lưu ý:  ý thứ 3     +  có cấu tạo rất đơn giản (gồm vỏ và lõi )  0,25đ      +  gồm vỏ protein và lõi axit nucleic  0,25đ Trang 6/4 – SINH 10
  7. Trình bày kết quả của quá trình giảm phân. Từ 1 tế bào mẹ (2n) qua 2 lần phân bào liên tiếp tạo ra 4 tế bào con có bộ  1,0 2 NST giảm một nửa so với tế bào mẹ. Nguyên phân có ý nghĩa như thế nào đối với sinh vật và ứng dụng thực  tiễn?  1d + Giúp cho cơ thể đa bào lớn lên  0,25d + Ở loài sinh sản vô tính: Nguyên phân là cơ chế sinh sản giúp duy trì bộ NST  đặc trưng của loài ổn định qua các thế hệ.  0,25d 3 + Giúp cơ thể tái sinh các mô hoặc cơ quan bị tổn thương  0,25d + Là cơ sở khoa học của phương pháp giâm, chiết, ghép cành và nuôi cấy mô  tế bào.  0,25d Phân biệt Kiểu dinh  Nguồn năng  Nguồn  Ví dụ 2,0 dưỡng lượng cacbon Quang tự   Tảo đơn bào,vi  Ánh sáng CO2 dưỡng khuẩn lam Quang dị dưỡng Ánh sáng Chất hữu cơ Vi khuẩn tía 4 Chất vô cơ hoặc  Vi khuẩn nitrat  Hoá tự dưỡng CO2 chất hữu cơ hoá nấm, động vật  Hoá dị dưỡng Chất hữu cơ Chất hữu cơ nguyên sinh Lưu ý + đúng từng cặp ý là 0,5 đ ( nếu thiếu 1 vài chi tiết thì trừ 0,25đ) + không kẻ bảng trừ 0,25đ Tại sao các nhiễm sắc thể phải co xoắn tối đa trước khi bước vào kì  sau? 1,0 5 - Các nhiễm sắc thể phải co xoắn tối đa trước khi bước vào kì sau là để giúp NST thu gọn lại (0,25đ)nhằm dễ di chuyển trong quá trình phân bào(0,25đ)và sau khi phân chia xong NST phải dãn xoắn để tạo điều kiện cho các gen phiên mã.(0,5đ) 6 Hiện tượng các NST kép bắt cặp tương đồng có thể  dẫn đến trao đổi  chéo xảy ra ở kỳ nào của quá trình phân bào và có ý nghĩa gì?  1,0 Xảy ra ở Kì đầu 1 của giảm phân Trang 7/4 – SINH 10
  8. Ý nghĩa: là cơ sở tạo nên sự đa dạng các loại giao tử  tạo nhiều biến dị tổ  hợp làm nguyên liệu cho tiến hóa và chọn giống Quần thể  vi khuẩn Ecoli có 102  tế  bào, sau hai giờ  thì số  lượng tế  bào  1,0 của quần thể vi khuẩn Ecoli là bao nhiêu? Biết rằng cứ 20 phút vi khuẩn  Ecoli phân chia 1 lần 7 n = 120/20 = 6 ( lần)  Nt = 102 x 26 = 6400 ( tế bào) Lưu ý: + HS ghi n=6 và Nt = 6400 : không chấm  Kỳ đầu Kỳ giữa Kỳ sau Kỳ cuối 1d 8 14 kép 14 kép 28 đơn 14 đơn  Số NST  ( 0,25đ) ( 0,25đ)  ( 0,25đ)  ( 0,25đ) a. S  0,25d 1d b. Đ  0,25d 9  c. S  0,25d d. S  0,25d Trang 8/4 – SINH 10
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
3=>0