Tiết 52. ĐỀ KIỂM TRA HỌC KỲ II MÔN SINH HỌC 11<br />
- Hệ thống lại kiến thức đã học.<br />
- Đánh giá kiểm tra kiến thức, kỹ năng của các em đã lĩnh hội được.<br />
II. MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA 1 TIẾT – NĂM HỌC: 2014-2015.<br />
Mức độ nhận thức<br />
I.Mục tiêu:<br />
<br />
Nhận biết<br />
<br />
Nội dung kiến<br />
thức của chương<br />
<br />
2<br />
Số câu hỏi<br />
Số điểm<br />
<br />
3<br />
<br />
Cảm ứng ở<br />
động vật<br />
Số câu hỏi<br />
Số điểm<br />
<br />
4<br />
<br />
Truyền tin<br />
qua xináp<br />
Số câu hỏi<br />
Số điểm<br />
<br />
5<br />
<br />
TL<br />
<br />
Tập tính<br />
của động<br />
vật<br />
Số câu hỏi<br />
Số điểm<br />
<br />
TNKQ<br />
<br />
TL<br />
<br />
TNKQ<br />
<br />
TL<br />
<br />
Cấp độ cao<br />
TNKQ<br />
<br />
TL<br />
<br />
- Phân biệt được kiểu hướng động.<br />
<br />
Hướng<br />
động<br />
Số câu hỏi<br />
Số điểm<br />
Ứng động<br />
<br />
Thông hiểu<br />
Cấp độ thấp<br />
<br />
TNKQ<br />
<br />
1<br />
<br />
Cộng<br />
Vận dụng<br />
<br />
1<br />
0.3<br />
<br />
1<br />
0.3<br />
<br />
Nhận biết được ứng động<br />
sinh trưởng và ứng động<br />
không sinh trưởng..<br />
1<br />
0.3<br />
Mô tả được cấu tạo và khả Phân tích được sự ưu việt trong hoạt động của hệ thần<br />
năng cảm ứng của động vật kinh dạng ống.<br />
có hệ thần kinh dạng lưới,<br />
dạng chuỗi hạch và dạng<br />
ống.<br />
1<br />
1<br />
0.3<br />
0.3<br />
- Mô tả được cấu tạo của<br />
xináp.<br />
- Trình bày được quá trình<br />
truyền tin qua xináp.<br />
2<br />
0.6<br />
- Nêu được định nghĩa tập<br />
tính và cơ sở thần kinh của<br />
tập tính..<br />
- Nêu được các hình thức<br />
học tập chủ yếu ở động vật.<br />
2<br />
0.6<br />
<br />
1<br />
0.3<br />
<br />
2<br />
0.6<br />
<br />
2<br />
0.6<br />
- Phân biệt được các hình thức học tập ở động<br />
vật<br />
<br />
1<br />
1.5<br />
<br />
3<br />
2.1<br />
<br />
Nêu được khác niệm sinh<br />
Sinh<br />
trưởng của cơ thế thực vật.<br />
trưởng ở<br />
thực vật<br />
6<br />
Số câu hỏi<br />
1<br />
Số điểm<br />
0.3<br />
Hoocmôn<br />
thực vật<br />
8<br />
Số câu hỏi<br />
Số điểm<br />
Phát triển ở<br />
thực vật có<br />
hoa<br />
9<br />
Số câu hỏi<br />
Số điểm<br />
Nêu được đặc điểm của phát<br />
Sinh<br />
triển không qua biến thái và<br />
trưởng và<br />
phát triển qua biến thái, phát<br />
phát triển ở<br />
triển qua biến thái hoàn toàn<br />
10<br />
động vât<br />
và không hoàn toàn.<br />
Số câu hỏi<br />
1<br />
Số điểm<br />
0.3<br />
Các nhân<br />
tố<br />
ảnh<br />
hưởng đến<br />
11 sinh trưởng<br />
ở động vật<br />
Số câu hỏi<br />
1<br />
Số điểm<br />
0.3<br />
Sinh sản ở Nêu được đặc điểm của thụ<br />
tinh kép ở thực vật<br />
thực vật<br />
12<br />
Số câu hỏi<br />
1<br />
Số điểm<br />
2.5<br />
Sinh sản ở Nêu được đặc điểm của sinh<br />
sản vô tính, hữu tính ở thực<br />
động vật<br />
vật<br />
13<br />
Số câu hỏi<br />
1<br />
Số điểm<br />
0.3<br />
Tổng số câu<br />
10<br />
1<br />
Tổng số điểm<br />
3.0<br />
2.5<br />
<br />
III. NỘI DUNG ĐỀ KIỂM TRA<br />
<br />
Phân biệt được sinh trưởng sơ cấp và sinh trưởng thứ<br />
cấp.<br />
Giải thích được sự hình thành vòng năm<br />
2<br />
0.6<br />
Phân biệt được tác dụng của từng loại hoomôn<br />
thực vật<br />
1<br />
0.3<br />
Phân biệt được các nhóm cây thuộc quang chu kỳ<br />
<br />
3<br />
0.9<br />
<br />
1<br />
0.3<br />
<br />
1<br />
0.3<br />
<br />
1<br />
0.3<br />
<br />
1<br />
0.3<br />
<br />
1<br />
0.3<br />
So sánh được ưu và nhược điểm của sinh sản hữu<br />
tính, vô tính ở thực vật<br />
2<br />
0.6<br />
- Phân biệt được<br />
<br />
2<br />
0.6<br />
10<br />
3.0<br />
<br />
3<br />
3.1<br />
<br />
1<br />
1.5<br />
<br />
3<br />
0.9<br />
22<br />
10<br />
<br />
SỞ GIÁO DỤC & ĐÀO TẠO NINH THUẬN<br />
TRƯỜNG THPT PHAN CHU TRINH<br />
<br />
ĐỀ THI HỌC KỲ II (2014 - 2015)<br />
Môn: SINH HỌC 11 – Chương trình Chuẩn<br />
Thời gian làm bài: 45 phút;<br />
Mã đề thi 132<br />
<br />
Họ và tên: ………………………………………... Lớp: 11A…..<br />
SBD………. GT: …………<br />
I. TRẮC NGHIỆM: (Ghi đáp án đúng nhất vào bảng)<br />
Câu 1: Hoocmôn Juvenin có tác dụng:<br />
A. Gây lột xác của sâu bướm, kích thích sâu biến thành nhộng và bướm.<br />
B. Gây lột xác của sâu bướm, ức chế sâu biến thành nhộng và bướm.<br />
C. Ức chế sự lột xác của sâu bướm, kích thích sâu biến thành nhộng và bướm.<br />
D. Ức chế sự lột xác của sâu bướm, kìm hãm sâu biến thành nhộng và bướm.<br />
Câu 2: Đặc điểm nào không có ở sinh trưởng thứ cấp?<br />
A. Diễn ra chủ yếu ở cây 1 lá mầm và hạn chế ở 2 lá mầm.<br />
B. Diễn ra hoạt động của tầng sinh mạch.<br />
C. Làm tăng kích thước chiều ngang của cây.<br />
D. Diễn ra hoạt động của tầng sinh bần (vỏ).<br />
Câu 3: Tại sao cấm xác định giới tính ở thai nhi người?<br />
A. Vì sợ ảnh hưởng đến tâm lí của người mẹ.<br />
B. Vì tâm lí của người thân muốn biết trước con trai hay con gái.<br />
C. Vì định kiến trọng nam khinh nữ, dẫn đến hành vi làm thay đổi tỷ lệ trai và gái.<br />
D. Vì sợ ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi.<br />
Câu 4: Cần phải cắt bỏ hết lá ở cành ghép là vì:<br />
A. Để tránh gió, mưa làm lay cành ghép.<br />
B. Để tập trung nước nuôi các cành ghép.<br />
C. Loại bỏ sâu bệnh trên lá cây.<br />
D. Để tiết kiệm nguồn chất dinh dưỡng cung cấp cho lá.<br />
Câu 5: Ý nào sau đây không đúng khi nói về hạt?<br />
A. Hạt là noãn đã được thụ tinh phát triển thành.<br />
B. Hợp tử trong hạt phát triển thành phôi.<br />
C. Tế bào tam bội trong hạt phát triển thành nội nhũ.<br />
D. Mọi hạt của thực vật có hoa đều có nội<br />
nhũ.<br />
Câu 6: Hoocmôn FSH có vai trò:<br />
A. kích thích ống sinh tinh sản sinh ra tinh trùng.<br />
B. kích thích tế bào kẽ sản sinh ra testôstêron.<br />
C. kích thích tuyến yên sản sinh LH.<br />
D. kích thích phát triển ống sinh tinh và sản sinh tinh trùng.<br />
Câu 7: Đặc điểm nào không phải là ưu thế của sinh sản hữu tính so với sinh sản vô tính ở động vật?<br />
A. Tạo ra được nhiều biến dị tổ hợp làm nguyên liệu cho quá trình tiến hoá và chọn giống.<br />
B. Duy trì ổn định những tính trạng tốt về mặt di truyền.<br />
C. Có khả năng thích nghi với những điều kiện môi trường biến đổi.<br />
D. Là hình thức sinh sản phổ biến.<br />
Câu 8: Ứng dộng của cây trinh nữ khi va chạm thuộc kiểu:<br />
A. ứng động sinh trưởng.<br />
B. điện ứng động.<br />
C. ứng động không sinh trưởng<br />
D. quang ứng động.<br />
Câu 9: Cho các bộ phận sau:<br />
(1) Bộ phận tiếp nhận kích thích<br />
(3) Bộ phận phản hồi thông tin<br />
(2) Bộ phận phân tích và tổng hợp thông tin<br />
(4) Bộ phận thực hiện phản ứng<br />
Cung phản xạ diễn ra theo trật tự nào sau đây?<br />
A. (1) (4) (2) (3)<br />
B. (1) (2) (3)<br />
C. (4) (1) (3) (2)<br />
D. (1) (2) (4)<br />
Câu 10: Các cây ngày dài là:<br />
A. Thược dược, đậu tương, vừng, gai dầu, mía. B. Thanh long, cà tím, cà phê, ngô, hướng dương.<br />
C. Hành, cà rốt, rau diếp, sen cạn, củ cải đường. D. Cà chua, lạc, đậu, ngô, hướng dương.<br />
Câu 11: Ở thực vật 2 lá mầm, thân và rễ dài ra là hoạt động của mô phân sinh:<br />
A. đỉnh.<br />
B. bên.<br />
C. lóng.<br />
D. cành.<br />
<br />
Câu 12: Các bộ phận nào trong cây có nhiều kiểu hướng động?<br />
A. Lá.<br />
B. Rễ.<br />
C. Hoa.<br />
D. Thân.<br />
Câu 13: Phản xạ nào sau đây là phản xạ có điều kiện?<br />
A. Ăn cơm tiết nước bọt.<br />
B. Em bé co ngón tay lại khi bị kim châm.<br />
C. Nghe nói đến quả mơ tiết nước bọt.<br />
D. Tất cả đều đúng<br />
Câu 14: Ve sầu kêu vào mùa hè oi ả, ếch đực kêu vào mùa sinh sản là tập tính<br />
A. học được<br />
B. vừa bẩm sinh, vừa hỗn hợp<br />
C. hỗn hợp<br />
D. bẩm sinh<br />
Câu 15: Cấu trúc không thuộc thành phần xináp là:<br />
A. Các ion Ca+ .<br />
B. khe xináp.<br />
C. Cúc xináp.<br />
D. màng sau xináp<br />
Câu 16: Trong hình thức sinh sản trinh sinh, trứng không được thụ tinh phát triển thành:<br />
A. ong thợ chứa (n) NST.<br />
B. ong chúa chứa (n) NST.<br />
C. ong đực chứa (n) NST.<br />
D. ong đực, ong thợ và ong chúa.<br />
Câu 17: Sự phát triển của tôm, ve sầu là kiểu phát triển:<br />
A. biến thái không hoàn toàn.<br />
B. tất cả đều đúng.<br />
C. biến thái hoàn toàn.<br />
D. không qua biến thái.<br />
Câu 18: Trong một đàn gà, có 1 con có thể mổ bất kì con nào trong đàn là tập tính<br />
A. thứ bậc.<br />
B. di cư.<br />
C. vị tha.<br />
D. bảo vệ lãnh thổ.<br />
Câu 19: Ý nào sau đây không có trong quá trình truyền tin qua xináp?<br />
A. Các chất trung gian hoá học (CTGHH) trong các bóng Ca+ gắn vào màng trước vỡ ra và qua khe<br />
xinap đến màng sau.<br />
B. Các CTGHH gắn vào thụ thể màng sau làm xuất hiện xung thần kinh rồi lan truyền đi tiếp.<br />
C. Xung thần kinh lan truyền đến làm Ca+ đi vào trong chuỳ xinap.<br />
D. Xung thần kinh lan truyền tiếp từ màng sau đến màng trước.<br />
Câu 20: Vì sao không dùng Auxin nhân tạo đối với nông phẩm trực tiếp làm thức ăn?<br />
A. Làm giảm năng suất của cây sử dụng thân.<br />
B. Làm giảm năng suất của cây sử dụng lá.<br />
C. Không có enzim phân giải nên tích luỹ trong nông phẩm sẽ gây độc hại đối với người và gia súc.<br />
D. Làm giảm năng suất của cây sử dụng củ.<br />
II. TỰ LUẬN (4 điểm)<br />
Câu 1 (1,5 điểm): Xác định hình thức học tập của động vật qua các ví dụ sau:<br />
a. Sau một số lần ăn một loại thức ăn có kèm theo một mùi đặc biệt, chuột đau bụng và bị nôn. Sau này,<br />
cứ mỗi khi ngửi thấy mùi đó, chuột không ăn loại thức ăn đó nữa.<br />
b. Chim chích kêu báo động ầm ĩ khi thấy chim cú, sau một lúc thì ngừng kêu.<br />
c. Chim ăn côn trùng, ăn thử nhiều loai (được thì ăn vào, không được thì nhả ra) sau một số lần chúng xác<br />
định được loại côn trùng cần ăn.<br />
Câu 2 (2,5 điểm): Thụ tinh là gì? Vì sao gọi thụ tinh ở thực vật có hoa là thụ tinh kép?<br />
Bài làm<br />
I. PHẦN TRẮC NGHIỆM:<br />
Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20<br />
Đ/A<br />
II. PHẦN TỰ LUẬN:<br />
.........................................................................................................................................................................<br />
.........................................................................................................................................................................<br />
.........................................................................................................................................................................<br />
.........................................................................................................................................................................<br />
.........................................................................................................................................................................<br />
.........................................................................................................................................................................<br />
.........................................................................................................................................................................<br />
.........................................................................................................................................................................<br />
.................................................................................... …………………………………………………………<br />
.........................................................................................................................................................................<br />
.........................................................................................................................................................................<br />
.................................................................................... …………………………………………………………<br />
.........................................................................................................................................................................<br />
.........................................................................................................................................................................<br />
<br />
SỞ GIÁO DỤC & ĐÀO TẠO NINH THUẬN<br />
TRƯỜNG THPT PHAN CHU TRINH<br />
<br />
ĐỀ THI HỌC KỲ II (2014 - 2015)<br />
Môn: SINH HỌC 11 – Chương trình Chuẩn<br />
Thời gian làm bài: 45 phút;<br />
Mã đề thi 209<br />
<br />
Họ và tên: ………………………………………... Lớp: 11A…..<br />
SBD………. GT: …………<br />
I. TRẮC NGHIỆM: (Ghi đáp án đúng nhất vào bảng)<br />
Câu 1: Ý nào sau đây không đúng khi nói về hạt?<br />
A. Hạt là noãn đã được thụ tinh phát triển thành. B. Tế bào tam bội trong hạt phát triển thành nội nhũ.<br />
C. Hợp tử trong hạt phát triển thành phôi.<br />
D. Mọi hạt của thực vật có hoa đều có nội nhũ.<br />
Câu 2: Trong một đàn gà, có 1 con có thể mổ bất kì con nào trong đàn là tập tính<br />
A. thứ bậc.<br />
B. di cư.<br />
C. vị tha.<br />
D. bảo vệ lãnh thổ.<br />
Câu 3: Hoocmôn FSH có vai trò:<br />
A. kích thích ống sinh tinh sản sinh ra tinh trùng.<br />
B. kích thích tuyến yên sản sinh LH.<br />
C. kích thích phát triển ống sinh tinh và sản sinh tinh trùng.<br />
D. kích thích tế bào kẽ sản sinh ra testôstêron.<br />
Câu 4: Các bộ phận nào trong cây có nhiều kiểu hướng động?<br />
A. Hoa.<br />
B. Thân.<br />
C. Lá.<br />
D. Rễ.<br />
Câu 5: Ở thực vật 2 lá mầm, thân và rễ dài ra là hoạt động của mô phân sinh:<br />
A. lóng.<br />
B. cành.<br />
C. bên.<br />
D. đỉnh.<br />
Câu 6: Phản xạ nào sau đây là phản xạ có điều kiện?<br />
A. Ăn cơm tiết nước bọt.<br />
B. Em bé co ngón tay lại khi bị kim châm.<br />
C. Nghe nói đến quả mơ tiết nước bọt.<br />
D. Tất cả đều đúng<br />
Câu 7: Tại sao cấm xác định giới tính ở thai nhi người?<br />
A. Vì định kiến trọng nam khinh nữ, dẫn đến hành vi làm thay đổi tỷ lệ trai và gái.<br />
B. Vì sợ ảnh hưởng đến tâm lí của người mẹ.<br />
C. Vì tâm lí của người thân muốn biết trước con trai hay con gái.<br />
D. Vì sợ ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi.<br />
Câu 8: Hoocmôn Juvenin có tác dụng:<br />
A. Ức chế sự lột xác của sâu bướm, kìm hãm sâu biến thành nhộng và bướm.<br />
B. Gây lột xác của sâu bướm, kích thích sâu biến thành nhộng và bướm.<br />
C. Ức chế sự lột xác của sâu bướm, kích thích sâu biến thành nhộng và bướm.<br />
D. Gây lột xác của sâu bướm, ức chế sâu biến thành nhộng và bướm.<br />
Câu 9: Cho các bộ phận sau:<br />
(3) Bộ phận tiếp nhận kích thích<br />
(3) Bộ phận phản hồi thông tin<br />
(4) Bộ phận phân tích và tổng hợp thông tin<br />
(4) Bộ phận thực hiện phản ứng<br />
Cung phản xạ diễn ra theo trật tự nào sau đây?<br />
A. (1) (2) (4)<br />
B. (1) (4) (2) (3)<br />
C. (4) (1) (3) (2)<br />
D. (1) (2) (3)<br />
Câu 10: Đặc điểm nào không có ở sinh trưởng thứ cấp?<br />
A. Diễn ra hoạt động của tầng sinh mạch.<br />
B. Diễn ra chủ yếu ở cây 1 lá mầm và hạn chế ở 2 lá mầm<br />
C. Làm tăng kích thước chiều ngang của cây.<br />
D. Diễn ra hoạt động của tầng sinh bần (vỏ).<br />
Câu 11: Cần phải cắt bỏ hết lá ở cành ghép là vì:<br />
A. Để tập trung nước nuôi các cành ghép.<br />
B. Loại bỏ sâu bệnh trên lá cây.<br />
C. Để tránh gió, mưa làm lay cành ghép.<br />
D. Để tiết kiệm chất dinh dưỡng cung cấp cho lá.<br />
Câu 12: Cấu trúc không thuộc thành phần xináp là:<br />
A. màng sau xináp<br />
B. khe xináp.<br />
C. Các ion Ca+.<br />
D. Cúc xináp.<br />
Câu 13: Ý nào sau đây không có trong quá trình truyền tin qua xináp?<br />
<br />