intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề kiểm tra HK 2 môn Sinh học lớp 8 năm 2013 - THCS Hương Thọ

Chia sẻ: Mai Mai | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:13

54
lượt xem
0
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Với Đề kiểm tra HK 2 môn Sinh học lớp 8 năm 2013 - THCS Hương Thọ dưới đây sẽ giúp các bạn học sinh ôn tập củng cố lại kiến thức và kỹ năng giải bài tập để chuẩn bị cho kỳ thi sắp tới đạt được kết quả mong muốn. Mời các bạn tham khảo.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề kiểm tra HK 2 môn Sinh học lớp 8 năm 2013 - THCS Hương Thọ

PHÒNG GD&ĐT TX HƯƠNG TRÀ<br /> TRƯỜNG THCS HƯƠNG THỌ<br /> <br /> BÀI KIỂM TRA HỌC KỲ II NĂM HỌC 2012-2013<br /> MÔN: SINH HỌC 8<br /> THỜI GIAN: 45 PHÚT<br /> Họ tên thí sinh:...........................................................................<br /> Lớp 8/........................Trường THCS..........................................<br /> PHẦN I: (Trắc nghiệm)4 điểm<br /> Câu1: Đơn vị chức năng của thận gồm:<br /> A. Cầu thận, nang cầu thận<br /> B. Cầu thận, ống giáp<br /> C. Nang cầu thận, ống thận<br /> D. Cầu thận, nang cầu thận, ống thận<br /> Câu2: Tế bào thụ cảm thính giác nằm ở đâu:<br /> A. Điểm vàng<br /> B. Điểm mù<br /> C. Cơ quan Coocti<br /> D. Bộ phận tiền đình<br /> Câu3: Trong các loại thực phẩm sau, loại thực phẩm nào có nhiều gluxít nhất.<br /> A. Gạo<br /> B. Trứng gà<br /> C. Đậu mè<br /> D. Đậu xanh<br /> Câu4: Chức năng của lớp mỡ dưới da là:<br /> A. Tạo lớp cách nhiệt cho cơ thể<br /> B. Bài tiết mồ hôi<br /> C. Sản sinh tế bào da<br /> D. Bài tiết chất nhờn<br /> Câu5: Nguyên tắc cần nắm vững để tránh thai là.<br /> A. Ngăn trứng chín và rụng.<br /> B. Chống sự làm tổ của trứng đã thụ tinh.<br /> C. Không để tinh trùng gặp trứng<br /> D. Cả A, B và C đều đúng<br /> Câu6: Bệnh bướu cổ (Bazađô) xảy ra do<br /> A. Tuyến giáp hoạt động mạnh<br /> B. Tuyến giáp hoạt động yếu<br /> C. Tuyến yên hoạt động mạnh<br /> D. Tuyến yên hoạt động yếu<br /> Câu7 Chức năng chủ yếu của trụ não là điều hòa, phối hợp các cử động phức tạp và giữ thăng<br /> bằng cơ thể<br /> A. Đúng<br /> B. Sai<br /> Câu8: Dựa vào kiến thức đã học, hãy chọn từ, cụm từ thích hợp để điền vào vị trí dấu.......trong<br /> câu sau.<br /> Phản xạ (1)...........................là những phản xạ được hình thành trong đời sống qua một quá<br /> trình học tập, rền luyện, phản xạ (2).........................................là phản xạ sinh ra đã có.<br /> Phiếu trả lời<br /> Câu<br /> 1<br /> 2<br /> 3<br /> 4<br /> 5<br /> 6<br /> 7<br /> Đáp án<br /> PHẦN II. Tự luận 4điểm<br /> Câu9: (2điểm) Hoocmôn là gì? Nêu tính chất và vai trò của hooc môn?<br /> Câu10: (2,5điểm)Trong vệ sinh hệ thần kinh cần quan tân tới những vấn đề gì? Vì sao<br /> Câu1: (1,5điểm): Tiếng nói và chữ viết có vai trò gì trong đời sống con người?<br /> <br /> PHÒNG GD&ĐT<br /> TX HƯƠNG TRÀ<br /> <br /> ĐÁP ÁN BÀI KIỂM TRA HỌC KỲ II NĂM HỌC 2012-2013<br /> MÔN: SINH HỌC 8<br /> THỜI GIAN: 45 PHÚT<br /> <br /> Phần I: (4điểm)<br /> Mỗi phương án đúng, chấm 0,5 điểm.<br /> Câu<br /> 1<br /> 2<br /> 3<br /> Phương án đúng<br /> D<br /> C<br /> A<br /> <br /> 4<br /> A<br /> <br /> 5<br /> D<br /> <br /> 6<br /> A<br /> <br /> 7<br /> B<br /> <br /> Câu8: 0,5điểm<br /> 1. Có điều kiện<br /> 2. không có điều kiện<br /> Phần II: (6điểm)<br /> Câu9: (2điểm) Hooc môn là gì?<br /> - Hooc môn là sản phẩm tiết của tuyến nội tiết.(0,5đ)<br /> - Tính chất: (1đ)<br /> + Tính đặc hiệu của hooc môn<br /> + Hooc môn có hoạt tính sinh học rất cao.<br /> + Hooc môn không mang tính đặc trưng cho loài.<br /> - Vai trò(0,5đ)<br /> + Duy trì tính ổn định của môi trường trong<br /> + Đảm bảo các quá trình sinh lí diễn ra bình thường.<br /> Câu10: (2,5điểm) Trong vệ sinh hệ thần kinh cần quan tâm tới những vấn đề gì? Vì sao?<br /> * Trong vệ sinh hệ thần kinh cần quan tâm tới những vấn đề sau:(1,5đ)<br /> - Đảm bảo giấc ngũ hàng ngày để phục hồi khả năng làm việc của hệ thần kinh sau một ngày<br /> làm việc căng thẳng.<br /> - Gĩư cho tâm hồn được thanh thản, tránh suy nghĩ lo âu.<br /> - Xây dựng một chế độ làm việc và nghỉ ngơi hợp lí.<br /> - Tránh lạm dụng các chất kích thích và ức chế thần kinh như: rượu, nước chè, càphê thuốc<br /> lá, ma túy.<br /> * Vì(1đ)<br /> - Cơ thể con người là một khối thống nhất, mọi hoạt động đều sự điều khiển, điều hòa, phối<br /> hợp của hệ thần kinh. Sức khỏe con người phụ thuộc vào trạng thái hệ thần kinh. Vì vậy cần giữ<br /> gìn và bảo vệ hệ thần kinh tránh gây tác động xấu đến hoạt động của hệ thần kinh.<br /> - Các chất kích thích như rượu sẽ làm cho hoạt động của vỏ não bị rối loạn trí nhớ kém, còn<br /> nước chè càphê gây khó ngủ.<br /> - Các chất gây nghiện như thuốc lá: làm cho cơ thể suy yếu, dễ mắc các bệnh ung thư. khả<br /> năng làm việc trí óc giảm, trí nhớ kém. Còn ma túy làm suy thoái nòi giống, cạn kiệt kinh tế, lây<br /> nhiễm HIV, mất nhân cách.<br /> Câu 11(1,5điểm) Tiếng nói chữ viết có vai trò trong đời sống con người.<br /> Vai trò của tiếng nói và chữ viết trong đời sống con người.<br /> <br /> + Tiếng nói và chữ viết là cơ sở cho tư duy trừu tượng và tư duy bằng khái niệm( chỉ có ở con<br /> người), là cơ sở để hình thành thói quen, tập quán, nếp sống có văn hóa.(0,75đ)<br /> + Tiếng nói và chữ viết là phương tiện giao tiếp giúp con người hiểu nhau, trao đổi, truyền đạt<br /> kinh nghiệm với nhau: là cơ sở của tư duy(0,75đ).<br /> <br /> PHÒNG GD&ĐT<br /> TX HƯƠNG TRÀ<br /> <br /> MA TRẬN BÀI KIỂM TRA HỌC KỲ II NĂM HỌC 2012-2013<br /> MÔN: SINH HỌC 8<br /> THỜI GIAN: 45 PHÚT<br /> <br /> A. Mục tiêu:<br /> - Kiểm tra kiến thức cơ bản đã học trong các phần.<br /> + Trao đổi chất và năng lượng.<br /> + Bài tiết<br /> + Da<br /> + Thần kinh và giác quan<br /> + Nội tiết<br /> + Sinh sản<br /> - Kiểm tra và đánh giá chính xác chất lượng học sinh, từ đó có các biện pháp điều chỉnh trong<br /> giảng dạy.<br /> - Rền kĩ năng làm bài, tính nghiêm túc trong kiểm tra.<br /> B. Ma trận đề:<br /> Nội dung<br /> Nhận biết 20%<br /> Thông hiểu 15%<br /> Vận dụng 65%<br /> Tổng<br /> TN<br /> TL TN<br /> TL<br /> TN<br /> TL<br /> Chương VI.<br /> Câu3(0,5đ)<br /> 1câu(0,5đ)<br /> Trao đổi chất và<br /> năng lượng<br /> Chương VII.<br /> Câu1(0,5đ)<br /> 1câu(0,5đ)<br /> Bài tiết<br /> Chương VIII.<br /> Câu4(0,5đ)<br /> 1câu(0,5đ)<br /> Da<br /> ChươngIX.<br /> Câu2,7(1đ)<br /> Câu6(0,5đ)<br /> Câu8(0,5đ) Câu10,11(4đ) 6câu(6đ)<br /> Thần kinh và<br /> giác quan<br /> ChươngX.<br /> Câu9(2đ)<br /> 1câu(2đ)<br /> Nội tiết<br /> ChươngXI.<br /> Câu5(0,5đ)<br /> 1câu(0,5đ)<br /> Sinh sản<br /> Tổng<br /> 4câu(2đ)<br /> 3câu(1,5đ)<br /> 1câu(0,5đ) 3câu(6đ)<br /> 11câu(10đ)<br /> <br /> PHONG GIÁO DỤC ĐÀO TẠO THỊ XÃ HƯƠNG THỦY<br /> TRƯỜNG THCS THỦY THANH<br /> KIỂM TRA HỌC KÌ II<br /> MÔN: SINH HỌC 8<br /> NĂM HỌC : 2012-2013<br /> Thời gian làm bài : 45 phút<br /> I. Ma trận<br /> Tên Chủ đề<br /> <br /> Nhận biết<br /> <br /> Thông hiểu<br /> <br /> Chủ đề 1:<br /> <br /> Mô tả cấu tạo của mắt - So sánh tính chất<br /> PXCĐK và PXKĐK<br /> Thần kinh Và<br /> - Nêu ý nghĩa của giấc<br /> giác quan<br /> ngủ<br /> 60% = 6 điểm<br /> <br /> 33.3%= 2 điểm<br /> <br /> Chủ đề 2<br /> Tuyến nội tiết<br /> <br /> 50 % = 3 điểm<br /> <br /> Vận dụng thấp<br /> - Làm thế nào để<br /> có giấc ngủ tốt<br /> <br /> 16.7% = 1 điểm<br /> <br /> Tuyến nội tiết ,tuyến<br /> ngoại tiết là gì ? Cho ví<br /> dụ<br /> 100% = 2 điểm<br /> <br /> 20%= 2 điểm<br /> Chủ đề 3<br /> Sinh sản<br /> <br /> Trình bày tính chất và<br /> vai trò của hócmôn<br /> <br /> 20%= 2 điểm<br /> <br /> 100% = 2 điểm<br /> <br /> Tống số<br /> Số câu :02<br /> câu:05<br /> Số điểm 4 = 40%<br /> Số điểm: 10đ<br /> Tỉ lệ: 100%<br /> <br /> Số câu :02<br /> Số điểm 5 = 50%<br /> <br /> II. NỘI DUNG KIỂM TRA<br /> Câu 1: (2đ) Mô tả cấu tạo của mắt?<br /> Câu 2: (2đ) So sánh tính chất PXCĐK và PXKĐK ?<br /> Câu 3: (2đ) Tuyến nội tiết ,tuyến ngoại tiết là gì ? Cho ví dụ ?<br /> Câu 4: (2đ) a) Nêu ý nghĩa của giấc ngủ ?<br /> b) Làm thế nào để có giấc ngủ tốt ?<br /> Câu5: (2đ) Trình bày tính chất và vai trò của hócmôn ?<br /> <br /> Số câu:01<br /> Số điểm 1 =10%<br /> <br /> Vận dụng cao<br /> <br /> III. HƯỚNG DẪN CHẤM VÀ CHO ĐIỂM<br /> Câu<br /> Đáp án<br /> - Màng bọc:<br /> <br /> 1<br /> (2<br /> điểm)<br /> <br /> 2 (2<br /> điểm)<br /> <br /> + Màng cứng: phía trước là màng giác<br /> + Màng mạch: phía trước là long đen<br /> + Màng lưới: có tế bào nón, tế bào que, điểm vàng, điểm mù<br /> - Môi trường trong suốt:<br /> + Thủy dịch<br /> + Thể thủy tinh<br /> + Dịch thủy tinh<br /> PXCĐK<br /> + Hình thành trong đời sống cá thể<br /> + Dễ mất nếu không được cũng cố<br /> + Có tính chất cá thể không di truyền<br /> + Số lượng không hạn chế<br /> PXKĐK<br /> <br /> Biểu điểm<br /> 1 điểm<br /> <br /> 1 điểm<br /> <br /> 1điểm<br /> <br /> 1 điểm<br /> + Bẩm sinh<br /> + Bền vững<br /> + Di truyền có tính chất chủng loài<br /> + Số lượng hạn chế<br /> <br /> 3<br /> (2<br /> điểm)<br /> <br /> -Tuyến nội tiết: chất tiết ngấm trực tiếp vào máu đến cơ quan tác dụng<br /> Vídụ: tuyến yên ,tuyến giáp,….<br /> -Tuyến ngoại tiết: chất tiết đỗ vào ống dẫn đến cơ quan tác dụng không ngấm<br /> vào máu<br /> Ví dụ: tuyến nước bọt, tuyến nhờn, ….<br /> <br /> a) Ngủ là nhu cầu sinh lí của cơ thể đảm bảo sự phục hồi khả năng làm<br /> việc của hệ thần kinh<br /> 4 (2<br /> điểm)<br /> <br /> 5 (2<br /> <br /> b)- Vệ sinh cơ thể và phòng ngủ sạch sẽ<br /> - Không dung chất kích thích thích như: nước chè đặc, càphê, thuốc lá<br /> - Tránh lo âu căng thẳng<br /> - Xây dựng chế độ nghĩ ngơi hợp lý<br /> -Tính chất :<br /> <br /> 0.5 điểm<br /> 0.5 điểm<br /> 0.5 điểm<br /> 0.5 điểm<br /> <br /> 1 điểm<br /> <br /> 1 điểm<br /> <br /> 1 điểm<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
3=>0