ĐỀ KIỂM TRA HỌC KỲ II – NĂM HỌC 2012 -2013<br />
Môn : SINH HỌC 9 – Thời gian 45 phút<br />
Ma trận đề kiểm tra:<br />
Nội dung kiến thức<br />
<br />
1.Chương VI<br />
<br />
Nhận biết<br />
<br />
Thông hiểu<br />
<br />
Vận dụng<br />
<br />
TNK<br />
Q<br />
<br />
TNK<br />
Q<br />
<br />
TNK<br />
Q<br />
<br />
TL<br />
<br />
TL<br />
<br />
C1 :<br />
0.5<br />
<br />
Cộng<br />
<br />
TL<br />
C3:<br />
<br />
4đ<br />
<br />
3đ<br />
<br />
C2 :<br />
0,5<br />
2. Chương I sinh vật và môi<br />
trường<br />
<br />
C3:<br />
<br />
C4:<br />
<br />
0,5đ<br />
<br />
0,5đ<br />
<br />
3. Chương II Hệ sinh thái<br />
<br />
C5:<br />
<br />
C1:<br />
<br />
0,5đ<br />
<br />
2đ<br />
<br />
4.Chương IIICon người , dân<br />
số và môi trường<br />
<br />
C6:<br />
<br />
Cộng<br />
<br />
2,5đ<br />
2đ<br />
<br />
1đ<br />
<br />
2,5đ<br />
C2:<br />
2đ<br />
<br />
0,5đ<br />
0,5đ<br />
<br />
2đ<br />
<br />
2,5đ<br />
<br />
3đ<br />
<br />
10đ<br />
<br />
ĐỀ:<br />
I/. Phần trắc nghiệm : Hãy chọn phương án đúng bằng cách khoanh tròn vào<br />
đầu chữ<br />
cái( a, b, c, d,…):<br />
Câu 1 : Nguyên nhân gây ra hiện tượng thoái hóa do tự thụ phấn hay giao phối<br />
gần là :<br />
a) Tỉ lệ đồng hợp và dị hợp đều giảm<br />
b) Tỉ lệ đồng hợp và dị hợp đều tăng<br />
c) Tỉ lệ đồng hợp giảm<br />
d) Gen lặn gây hại biểu hiện trạng thái đồng hợp<br />
Câu 2 : Nguyên nhân gây hiện tượng ưu thế lai<br />
a) F1 tập trung nhiều gen trội có lợi<br />
<br />
b)F1 có các cặp gen đồng hợp<br />
<br />
c)F1 mang tính trạng trung gian giữa bố và mẹ<br />
d)F1 mang tính trạng trọi hơn bố và mẹ<br />
Câu 3 : Thực vật ưa ẩm , sống nơi thiếu ánh sáng có đặc điểm :<br />
a) Phiến lá hẹp , lỗ khí ít<br />
b)Phiến lá rộng , lỗ khí phân bố đều ở 2 mặt lá<br />
c) Phiến lá có màu xanh nhạt, mô giậu phát triển d)Lá biến thành gai<br />
Câu 4 : Mối quan hệ nào sau đây mà một bên sinh vạt có lợi, một bên sinh vạt bị<br />
hại :<br />
a) Cộng sinh<br />
<br />
b) Hội sinh<br />
<br />
c) Cạnh tranh<br />
<br />
d) Kí sinh<br />
<br />
Câu 5 : Sinh vật nào dưới đây là mắt xích đầu tiên của chuổi thức ăn :<br />
a) Sinh vật tiêu thụ bậc I<br />
<br />
b) Sinh vật tiêu thụ bậc II<br />
<br />
c) Vi sinh vật<br />
<br />
d) Sinh vật sản xuất<br />
<br />
Câu 6 : Hoạt động náo sau đây của con người phá hủy môi trường tự nhiên mạnh<br />
nhất:<br />
a) Phát triển nhiều khu dân cư<br />
c) Chăn thả gia súc<br />
<br />
b)Săn bắn động vật hoang dã<br />
d) Hái lượm<br />
<br />
II Tự luận<br />
Câu 1 : Thế nào là quần xã sinh vật ? Nêu các dấu hiệu điển hình của quần xã .<br />
(2đ)<br />
<br />
Câu 2 :Thế nào là một hệ sinh thái ? Các thành phần chính của hệ sinh thái hoàn<br />
chỉnh? (2đ)<br />
Câu 3 Trình bày các bước tiến hành lai lúa bàng phương pháp cắt vỏ trấu 3đ<br />
ĐÁP ÁN<br />
I/. Phần trắc nghiệm<br />
1-c, 2- a, 3- c , 4-d , 5- d , 6-a<br />
I/. Phần tự luận<br />
Câu 1 : SGK trang 139-140 (2đ)<br />
Câu 2 : SGK trang 150-151 (2đ)<br />
Câu 3 :SGK trang 112 (3đ)<br />
b) Viết đúng sơ đồ lai và xác đinh kết quả cho mỗi trường hợp (0,5đ)<br />
<br />
PHÒNG GD-ĐT ĐẠI LỘC<br />
ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ II( NĂM HỌC: 2012-2013)<br />
Môn: SINH HỌC 9 (Thời gian: 45 phút)<br />
Họ và tên GV: Nguyễn Thị Yến<br />
Đơn vị: Trường THCS Nguyễn Trãi<br />
<br />
MA TRẬN ĐỀ :<br />
Cấp độ<br />
<br />
Tên chủ<br />
đề<br />
<br />
Các mức độ cần đánh giá<br />
<br />
Biết<br />
TNKQ<br />
<br />
TL<br />
<br />
Hiểu<br />
TNKQ<br />
<br />
2- Sinh vật và<br />
môi trường<br />
3- Hệ Sinh<br />
thái<br />
<br />
1<br />
(0,5đ)<br />
1<br />
(0,5đ)<br />
<br />
4- Con người,<br />
dân số và môi<br />
trường<br />
5-Bảo vệ môi<br />
trường<br />
<br />
1<br />
(0,5đ)<br />
<br />
Tổng số<br />
<br />
TL<br />
<br />
TNKQ<br />
<br />
TL<br />
<br />
TNKQ<br />
<br />
1/2<br />
(1.0đ)<br />
<br />
1-Ứng dụng di<br />
truyền học<br />
<br />
1<br />
(0.5đ)<br />
<br />
TL<br />
<br />
1/2(1.0đ)<br />
<br />
1<br />
(2.0đ)<br />
1<br />
(2.0đ)<br />
2<br />
(1.0đ)<br />
<br />
1<br />
(2.0đ)<br />
2<br />
(2,5đ)<br />
2<br />
(2.5đ)<br />
3<br />
(1,5đ)<br />
<br />
1<br />
(1.0đ)<br />
<br />
5<br />
(3.0đ)<br />
30%<br />
<br />
Tổng<br />
Cộng<br />
<br />
Vận dụng<br />
Cấp độ cao<br />
Cấp độ thấp<br />
<br />
2<br />
(1,5đ)<br />
3.5<br />
(4.0đ)<br />
40%<br />
<br />
1,5<br />
(3,0đ)<br />
30%<br />
<br />
10<br />
(10đ)<br />
100%<br />
<br />
Trường THCS Nguyễn Trãi<br />
Họ và tên học sinh :<br />
Lớp :<br />
<br />
Số BD:<br />
<br />
THI HỌC KỲ II – NĂM HỌC 2012-2013<br />
Môn thi : SINH HỌC – Lớp : 9<br />
Thời gian làm bài : 45 phút<br />
Điểm<br />
Chữ ký giám khảo Chữ ký giám thị<br />
<br />
Phòng :<br />
<br />
I / Phần trắc nghiệm: (3đ)<br />
Em hãy khoanh tròn vào chữ cái đầu câu trả lời đúng:<br />
Câu 1: Đặc điểm nào sau đây không thuộc đặc trưng của quần thể:<br />
A. Mật độ quần thể<br />
B. Độ đa dạng<br />
C. Tỉ lệ giới tính<br />
D. Thành phần nhóm tuổi<br />
Câu 2: Quan hệ giữa nấm và tảo trong cơ thể địa y thuộc loại:<br />
A. Quan hệ ký sinh<br />
B. Quan hệ cạnh tranh<br />
C. Quan hệ cộng sinh<br />
D. Quan hệ hội sinh<br />
Câu 3: Mưa axít là hậu quả của:<br />
A.Ô nhiễm không khí<br />
B.Ô nhiễm nguồn nước<br />
C. Ô nhiễm sinh vật<br />
D. Ô nhiễm đất<br />
Câu 4: Tác động lớn nhất của con người tới môi trường tự nhiên từ đó gây nhiều hậu quả<br />
xấu là:<br />
A. Săn bắn động vật hoang dã<br />
B. Phá huỷ thảm thực vật, đốt rừng lấy đất trồng trọt<br />
C. Chăn thả gia súc<br />
D.Khai thác khoáng sản<br />
Câu 5: Tài nguyên nào thuộc loại không tái sinh:<br />
A. Đất, sinh vật<br />
B. Rừng, biển<br />
C. Tài nguyên nông nghiệp<br />
D. Than đá, dầu mỏ<br />
Câu 6: Biện pháp chủ yếu phòng chống ô nhiễm môi trường:<br />
A.Xử lí chất thải công nghiệp<br />
B. sử dụng nguồn năng lượng sạch<br />
C.Trồng nhiều cây xanh<br />
D. Tuyên truyền và giáo dục để nâng cao ý thức của<br />
mọi người về phòng chống ô nhiễm<br />
II/ Phần tự luận: (7đ)<br />
Câu 1: (2đ)<br />
Giả sử có một quần xã sinh vật gồm các loài sinh vật sau: cỏ, thỏ, nai, chim ăn sâu, sâu hại<br />
thực vật, hổ, vi khuẩn, mèo rừng.<br />
a. Xếp các sinh vật trên theo thành phần của hệ sinh thái.<br />
b. Hãy vẽ sơ dồ lưới thức ăn của quần xã nêu trên.<br />
Câu 2: (2đ)<br />
Thế nào là môi trường? Trong cùng môi trường sống, giữa các sinh vật cùng loài có những<br />
mối quan hệ nào? Cho ví dụ<br />
Câu 3: (2đ)<br />
Ưu thế lai là gì? Cho biết cơ sở di truyền của ưu thế lai?Tại sao không dùng cơ thể lai F1 để<br />
nhân giống? Muốn duy trì ưu thế lai phải dùng biện pháp gì<br />
Câu 4: (1đ)<br />
Vì sao cần bảo vệ hệ sinh thái rừng? Nêu biện pháp bảo vệ ?<br />
------------------------------------------------<br />
<br />