PHÒNG GD&ĐT PHONG ĐIỀN<br />
TRƯỜNG THCS PHÚ THẠNH<br />
<br />
KIỂM TRA HỌC KÌ II<br />
NĂM HỌC:2012-2013<br />
MÔN: SINH HỌC KHỐI 9<br />
<br />
Thời gian: 45 phút(Không kể thời gian giao đề)<br />
A.MA TRẬN ĐỀ:<br />
<br />
Mức độ<br />
Nội dung<br />
Chương VI: Ứng<br />
dụng Di truyền học<br />
1.5 điểm = 15%<br />
<br />
Phần II: Sinh vật<br />
và môi trường<br />
Chương I: Sinh vật<br />
và môi trường<br />
<br />
2.5 điểm = 25%<br />
Chương II: Hệ sinh<br />
thái<br />
2.5 điểm = 25%<br />
Chương III: Con<br />
người, dân số, môi<br />
trường<br />
1.5 điểm =15%<br />
Chương IV: Bảo<br />
vệ môi trường<br />
2.0 điểm = 20%<br />
Số câu: 5 câu<br />
Tổng cộng:<br />
10 điểm =100%<br />
<br />
Nhận biết<br />
Thông hiểu<br />
TL<br />
TL<br />
Trình bày được khái Hiểu được cơ sở di<br />
niệm ưu thế lai<br />
truyền học của hiện<br />
tượng ưu thế lai<br />
66.7% = 1.0 điểm<br />
33.3% = 0.5 điểm<br />
Nêu được khái niệm Lấy được ví dụ minh<br />
nhân tố sinh thái.Kể họa cho các nhóm<br />
được tên của hai nhân tố sinh thái<br />
nhóm nhân tố sinh<br />
thái chính<br />
<br />
40% = 1.0 điểm<br />
Nêu được khái niệm<br />
chuỗi thức ăn và<br />
lưới thức ăn?<br />
40%=1.0 điểm<br />
Nêu được những<br />
biện pháp chính của<br />
con người góp phần<br />
bảo vệ và cái tạo<br />
môi trường tự nhiên<br />
<br />
40% = 1.0 điểm<br />
Hiểu được thành<br />
phần sinh vật có<br />
trong một chuỗi thức<br />
ăn bất kì<br />
60%=1.5 điểm<br />
<br />
Vận dụng<br />
TL<br />
<br />
T.Cộng<br />
<br />
1.5 điểm<br />
Giải thích được<br />
vì sao con người<br />
được xếp vào<br />
một nhóm nhân<br />
tố sinh thái riêng<br />
trong nhóm nhân<br />
tố sinh thái hữu<br />
sinh.<br />
20% = 0.5 điểm 2.5 điểm<br />
<br />
2.5 điểm<br />
<br />
100%=1.5 điểm<br />
<br />
1.5 điểm<br />
<br />
Nêu được khái niệm<br />
tài nguyên tái sinh<br />
<br />
Giải thích được<br />
vì sao tài nguyên<br />
rừng là tài<br />
nguyên tái sinh<br />
<br />
33.3%=0.5 điểm<br />
<br />
66.7%=1.5 điểm<br />
<br />
2.0 điểm<br />
<br />
3 câu<br />
<br />
4/3 câu<br />
<br />
2/3 câu<br />
<br />
5 câu<br />
<br />
50%=5.0 điểm<br />
<br />
30%=3.0 điểm<br />
<br />
2.0 điểm<br />
<br />
10.0 điểm<br />
<br />
B.ĐỀ KIỂM TRA<br />
Câu 1: (1.5điểm)<br />
Ưu thế lai là gì? Cơ sở di truyền học của hiện tượng ưu thế lai?<br />
Câu 2: (2.5 điểm)<br />
Nhân tố sinh thái của môi trường là gì? Kể tên các nhóm nhân tố sinh thái? Cho ví dụ minh<br />
họa? Vì sao con người được xếp vào nhóm nhân tố sinh thái riêng<br />
Câu 3: (2.5 điểm)<br />
Nêu khái niệm về chuỗi thức ăn và lưới thức ăn? Cho ví dụ về một chuỗi thức ăn bất kì và<br />
phân tích thành phần sinh vật có trong chuỗi thức ăn đó?<br />
Câu 4: (1.5 điểm)<br />
Con người đã tiến hành những biện pháp nào để góp phần bảo vệ và cải tạo môi trường tự<br />
nhiên?<br />
Câu 5: (2.0 điểm)<br />
Thế nào là tài nguyên tái sinh? Tài nguyên rừng thuộc loại tài nguyên gì? Vì sao?<br />
Hết<br />
<br />
C.ĐÁP ÁN VÀ BIỂU ĐIỂM<br />
Câu Ý<br />
Nội dung<br />
1<br />
1 -Ưu thế lai là hiện tượng cơ thể lai F1 có sức sống cao hơn, sinh trưởng<br />
nhanh hơn, phát triển mạnh hơn, chống chịu tốt hơn, các tính trạng năng<br />
suất cao hơn trung bình giữa hai bố mẹ hoặc vượt trội cả hai bố mẹ<br />
2 -Cơ sở di truyền học của hiện tượng ưu thế lai là sự tập trung các gen trội<br />
có lợi ở F1<br />
2<br />
1 Nhân tố sinh thái là những yếu tố của môi trường tác động tới sinh vật<br />
2,3 Các nhóm nhân tố sinh thái chính và ví dụ:<br />
-Có hai nhóm nhân tố sinh thái chính:<br />
*Nhân tố vô sinh:đất, nước, nhiệt độ ...<br />
*Nhân tố hữu sinh gồm:<br />
+Nhân tố con người: khai thác rừng, trồng rừng mới ...<br />
+Nhân tố sinh vật khác: động vật, thực vật ....<br />
4 Con người có trí tuệ nên bên cạnh khai thác tài nguyên con người còn góp<br />
phần cải tạo thiên nhiên<br />
3<br />
-Chuỗi thức ăn là một dãy gồm nhiều loài sinh vật có quan hệ dinh dưỡng<br />
với nhau<br />
-Lưới thức ăn là tập hợp các chuỗi thức ăn có nhiều mắt xích chung<br />
Ví dụ:Cây lúa ChuộtRắn<br />
*Thành phần sinh vật:<br />
-Sinh vật sản xuất: Cây lúa<br />
-Sinh vật tiêu thụ bậc 1: Chuột<br />
-Sinh vật tiêu thụ bậc 2: Rắn<br />
Học sinh có thể lấy chuỗi thức ăn khác nhưng phân tích đúng thì vẫn được<br />
điểm tối đa<br />
4<br />
1 Các biện pháp:<br />
-Hạn chế sự gia tăng dân số<br />
-Sử dụng hiệu quả nguồn tài nguyên<br />
-Bảo vệ các loài sinh vật.<br />
-Phục hồi và trồng rừng mới<br />
-Kiểm soát và giảm thiểu các nguồn chất thải gây ô nhiễm.<br />
-Lai tạo giống có năng suất và phẩm chất tốt.<br />
5<br />
1 Tài nguyên tái sinh : là dạng tài nguyên khi sử dụng hợp lí sẽ có khả năng<br />
phục hồi<br />
2 Tài nguyên rừng là tài nguyên tái sinh nếu khai thác hợp lí thì tài nguyên<br />
rừng có thể phục hồi<br />
<br />
Điểm<br />
1.0 .<br />
<br />
0.5 .<br />
<br />
0.5<br />
0.5<br />
0.5<br />
0.5<br />
0.5<br />
0.5<br />
0.5<br />
1.0<br />
<br />
0.25<br />
0.25<br />
0.25<br />
0.25<br />
0.25<br />
0.25<br />
0.5<br />
1.5<br />
<br />
PHÒNG GD&ĐT PHONG ĐIỀN<br />
TRƯỜNG THCS PHÚ THẠNH<br />
<br />
ĐỀ KIỂM TRA HỌC KỲ II<br />
NĂM HỌC 2012-2013<br />
MÔN: SINH HỌC 9<br />
Thời gian: 45 phút(Không kể thời gian giao đề)<br />
<br />
A.MA TRẬN ĐỀ<br />
Mức độ<br />
Nội dung<br />
Chương VI: Ứng<br />
dụng Di truyền học<br />
Số câu<br />
Số điểm 2.0 đ<br />
Tỉ lệ 20%<br />
Phần II: Sinh vật và<br />
môi trường<br />
Chương I: Sinh vật<br />
và môi trường<br />
Số câu<br />
Số điểm 5.5 đ<br />
Tỉ lệ 55%<br />
<br />
Nhận biết<br />
Thông hiểu<br />
TL<br />
TL<br />
Trình bày được Hiểu được cơ sở<br />
khái niệm Ưu thế di truyền học của<br />
lai<br />
hiện tượng ưu thế<br />
lai<br />
1/2<br />
1/2<br />
1.5 đ<br />
0.5đ<br />
75%<br />
25%<br />
Nêu được khái Tìm được các<br />
niệm môi trường. sinh vật sống<br />
Kể tên các loại trong các môi<br />
môi trường<br />
trường tương ứng<br />
Kể được tên các Tìm được ví dụ về<br />
mối quan hệ khác các mối quan hệ<br />
loài<br />
khác loài đó<br />
7/6<br />
5/6<br />
3.0 đ<br />
2.5 đ<br />
54.5%<br />
45.5%<br />
Nêu được khái<br />
niệm về quần xã<br />
sinh vật<br />
<br />
Chương II: Hệ sinh<br />
thái<br />
<br />
Số câu<br />
Số điểm 2.5 đ<br />
Tỉ lệ 25%<br />
Tổng số câu<br />
Tổng sốđiểm 10 đ<br />
Tỉ lệ 100%<br />
<br />
1/2<br />
0.5 đ<br />
20%<br />
13/6<br />
5.0đ<br />
50%<br />
<br />
8/6<br />
3.0 đ<br />
30%<br />
<br />
Vận dụng<br />
TL<br />
<br />
T. Cộng<br />
<br />
1<br />
2.0 đ<br />
<br />
2<br />
5.5 đ<br />
-So sánh được sự<br />
khác nhau cơ bản<br />
giữa quần thể<br />
sinh vật và quần<br />
xã sinh vật<br />
-Lấy được ví dụ<br />
và phân tích mối<br />
quan hệ giữa các<br />
sinh vật trong<br />
chuỗi thức ăn<br />
3/2<br />
2<br />
2.0 đ<br />
2.5 đ<br />
80%<br />
9/6<br />
5<br />
2.0 đ<br />
10.0 đ<br />
20%<br />
<br />
B. ĐỀ KIỂM TRA<br />
Câu 1: (2.0 điểm)<br />
Ưu thế lai là gì? Cho biết cơ sở di truyền học của hiện tượng ưu thế lai?<br />
Câu 2: (2.5 điểm)<br />
Môi trường sống của sinh vật là gì? Kể tên các loại môi trường sống ? Cho ví dụ về các sinh<br />
vật sống trong những môi trường đó?<br />
Câu 3: (3.0 điểm)<br />
Kể tên các mối quan hệ khác loài? Cho ví dụ minh họa?<br />
Câu 4: (1.0 điểm)<br />
Thế nào là một quần xã sinh vật? Quần xã sinh vật khác với quần thể sinh vật ở điểm nào?<br />
Câu 5: (1.5 điểm)<br />
Cho ví dụ về một chuỗi thức ăn và xác định mối quan hệ giữa các sinh vật trong chuỗi thức<br />
ăn đó?<br />
Hết<br />
<br />