intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề kiểm tra HK 2 môn Sinh học lớp 9 - THCS Đống Nai

Chia sẻ: Mai Mai | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:4

17
lượt xem
0
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Với Đề kiểm tra HK 2 môn Sinh học lớp 9 - THCS Đống Nai dưới đây sẽ giúp các bạn học sinh ôn tập củng cố lại kiến thức và kỹ năng giải bài tập để chuẩn bị cho kỳ thi sắp tới đạt được kết quả mong muốn. Mời các bạn tham khảo.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề kiểm tra HK 2 môn Sinh học lớp 9 - THCS Đống Nai

TRƯỜNG THCS ĐỒNG NAI<br /> <br /> ĐỀ THI KIỂM TRA HỌC KỲ II<br /> <br /> CÁT TIÊN – LÂM ĐỒNG<br /> <br /> MÔN: SINH HỌC LỚP 9<br /> Thời gian làm bài: 45 phút<br /> <br /> I. Trắc nghiệm khách quan (5đ)<br /> Câu 1: Khoanh tròn vào chữ cái đứng trước phương án trả lời đúng: (3đ)<br /> 1. Cây sống ở dưới tán rừng thường có<br /> A. lá to và màu sẫm<br /> B. lá nhỏ và màu nhạt<br /> C. lá nhỏ và màu sẫm<br /> D. lá to và màu nhạt<br /> 2. Những dấu hiệu điển hình của quần xã là:<br /> A. Số lượng cá thể từng loài, thành phần loài.<br /> B. Số lượng cá thể từng loài, số lượng các loài.<br /> C. Số lượng các loài, thành phần loài.<br /> D. Số lượng cá thể từng loài, số lượng các loài, thành phần loài.<br /> 3. Rừng thuộc loại tài nguyên nào?<br /> A. Tài nguyên không tái sinh.<br /> B. Tài nguyên tái sinh.<br /> C. Tài nguyên năng lượng vĩnh cửu.<br /> D. Cả B và C đều đúng.<br /> 4. Một hệ sinh thái bao gồm những thành phần nào?<br /> A. Thành phần vô sinh, và con người.<br /> B. Động vật và thành phần vô sinh.<br /> C. Động vật, thực vật và con người.<br /> D. Thành phần vô sinh, thành phần hữu sinh<br /> 5. Nguyên nhân chủ yếu làm mất cân bằng sinh thái là do:<br /> A. Hoạt động của con người.<br /> B. Hoạt động của sinh vật.<br /> C. Hạn hán và lũ lụt.<br /> D. Động đất và núi lửa<br /> <br /> 6. Dấu hiệu nào sau đây không phải là đặc trưng của quần thể:<br /> A. Tỉ lệ giới tính.<br /> B. Thành phần nhóm tuổi.<br /> C. Mật độ cá thể.<br /> D. Lịch sử hình thành.<br /> Câu 2: Hãy lựa chọn thông tin ở cột A sao cho phù hợp với thông tin ở cột B: (2đ)<br /> A- Quan hệ<br /> <br /> B- Đặc điểm<br /> <br /> 1. Hỗ trợ<br /> <br /> a. Sự hợp tác giữa 2 loài sinh vật trong đó 1 bên có lợi, còn bên kia không<br /> có lợi mà cũng không có hại<br /> <br /> 2. Kí sinh<br /> <br /> b. Sinh vật sống nhờ trên cơ thể sinh vật khác, lấy chất dinh dưỡng,<br /> máu,.... từ sinh vật đó<br /> <br /> 3. Cạnh tranh<br /> <br /> c. Gồm các trường hợp động vật ăn thịt con mồi, động vật ăn thực vật,<br /> thực vật bắt sâu bọ<br /> <br /> 4. Sinh vật ăn d. Sự hợp tác giữa 2 loài sinh vật, đôi bên cùng có lợi<br /> sinh vật<br /> e. Khi nguồn sống không đủ, các sinh vật tranh giành nhau thức ăn, nơi ở,<br /> các điều kiện sống khác, .... của môi trường<br /> II. Tự luận (5đ)<br /> Câu 3: Thế nào là môi trường sống của sinh vật?Kể tên các loại môi trường sống của<br /> sinh vật?(1đ)<br /> Câu 4: Hãy kể tên 2 tác nhân gây ô nhiễm môi trường ở địa phương em. Và đề xuất<br /> các biện pháp khắc phục. (2đ)<br /> Câu 5: Chuỗi thức ăn là gì? Cho 02 ví dụ về chuỗi thức ăn hoàn chỉnh(2đ)<br /> <br /> TRƯỜNG THCS NGUYỄN HUỆ<br /> <br /> ĐỀ THI KIỂM TRA HỌC KỲ II<br /> <br /> DIÊN KHÁNH - KHÁNH HOÀ<br /> <br /> MÔN: SINH HỌC LỚP 9<br /> Thời gian: 45 phút (không kể thời gian phát đề)<br /> <br /> I. TRẮC NGHIỆM KHÁCH QUAN (4,5Đ)<br /> Câu 1: Khoanh tròn vào chữ cái đứng trước phương án trả lời đúng: (3đ)<br /> 1. Các nhân tố sinh thái của môi trường gồm có:<br /> A. Nhân tố tự nhiên và nhân tố không tự nhiên<br /> B. Nhân tố vô sinh, nhân tố hữu sinh và nhân tố không tự nhiên<br /> C. Nhân tố vô sinh, nhân tố hữu sinh<br /> D. Nhân tố hữu sinh, nhân tố con người và nhân tố không tự nhiên<br /> 2. Cây sống ở nơi nhiều ánh sáng và khô cằn thường có<br /> A. lá to và màu sẫm<br /> B. lá nhỏ và màu nhạt<br /> C. lá nhỏ và màu sẫm<br /> D. lá to và màu nhạt<br /> 3. Người ta thường chia dân số thành các nhóm tuổi:<br /> A. Nhóm tuổi trước sinh sản và nhóm tuổi sinh sản<br /> B. Nhóm tuổi trước sinh sản và nhóm tuổi sau sinh sản<br /> C. Nhóm tuổi sinh sản và lao động, nhóm tuổi hết khả năng lao động nặng nhọc<br /> D. Nhóm tuổi trước sinh sản, nhóm tuổi sinh sản và lao động, nhóm tuổi<br /> hết khả năng lao động nặng nhọc<br /> 4. Nguyên nhân chủ yếu dẫn đến ô nhiễm môi trường hiện nay là<br /> A. do hoạt động của con người gây ra<br /> B. núi lửa<br /> C. động đất<br /> D. sóng thần<br /> 5. Tác động lớn nhất của con người tới môi trường tự nhiên là<br /> A. chiến tranh<br /> B. cải tạo tự nhiên làm mất cân bằng sinh thái ở một số vùng<br /> C. phá hủy tự nhiên (phá rừng, các khí thải, nước thải…)<br /> D. khai thác khoáng sản quá mức<br /> <br /> 6. Các cành phía dưới của các cây ưa sáng trong rừng thường bị rụng sớm vì<br /> A. khả năng hút nước kém hơn nên cành sớm khô và rụng<br /> B. khả năng thoát hơi nước kém hơn nên cành sớm khô và rụng<br /> C. các cành này tổng hợp được ít chất hữu cơ<br /> D. dễ bị sâu bệnh<br /> Câu 2: Lựa chọn những thông tin ở cột A sao cho phù hợp với những thông tin ở cột<br /> B (1,5đ)<br /> (A) Quan hệ<br /> <br /> (B) Đặc điểm<br /> <br /> 1. Cạnh tranh<br /> <br /> a. Sinh vật sống nhờ trên cơ thể của sinh vật khác, lấy các chất<br /> dinh dưỡng, máu… từ sinh vật đó.<br /> <br /> 2. Cộng sinh<br /> <br /> b. Sự hợp tác giữa hai loài sinh vật, trong đó một loài có lợi<br /> còn loài kia không có lợi cũng không có hại.<br /> <br /> 3. Kí sinh, nửa kí c. Các sinh vật khác loài tranh giành nhau thức ăn, nơi ở và các<br /> sinh<br /> <br /> điều kiện sống khác của môi trường.<br /> d. Sự hợp tác cùng có lợi giữa các loài sinh vật.<br /> <br /> II. TỰ LUẬN (5,5Đ)<br /> Câu 3: Thế nào là quần thể sinh vật? Nêu các đặc trưng của quần thể sinh vật?(2đ)<br /> Câu 4: Kể tên những hoạt động của con người gây ô nhiễm môi trường.Mỗi hoạt<br /> động cho một ví dụ(2đ)<br /> Câu 5: Thế nào là ưu thế lai? Cho ví dụ. (1,5đ)<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2