intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề kiểm tra HK1 môn Giáo dục công dân lớp 11 năm 2010 -2011

Chia sẻ: Thanh Tran | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:6

958
lượt xem
84
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Tài liệu tham khảo đề kiểm tra học kỳ 1 môn Giáo dục công dân lớp 11 năm 2010 -2011 giúp các bạn học sinh có thêm tư liệu ôn tập, luyện tập để nắm vững được những kiến thức cơ bản chuẩn bị cho kỳ kiểm tra đạt kết quả tốt hơn.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề kiểm tra HK1 môn Giáo dục công dân lớp 11 năm 2010 -2011

  1. Họ và tên…………….…………………………………………………………….Lớp……………… Điểm ĐỀ THI HỌC KÌ 1- MÔN GDCD- LỚP 11- NĂM HỌC 2010- 2011 (Thời gian 45 phút) ---------------------------------------------------------------------------- Phần 1: Trắc nghiệm (2 điểm) 1. Yếu tố nào là căn cứ trực tiếp để xác định thành phần kinh tế A. Sự không đồng đều của LLSX B. Sự phát triển của QHSX C. Hình thức sở hữu về TLSX D. Sự tồn tại của các TPKT cũ 2. Thành phần kinh tế dựa trên hình thức sở hữu hỗn hợp về vốn là: A. Kinh tế tập thể B. Kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài C. Kinh tế tư bản nhà nước D. Kinh tế nhà nước 3. Thành phần kinh tế giữ vị trí quan trong, phát huy nhanh tiềm năng về vốn và sức lao động là: A. Kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài B. Kinh tế tư bản nhà nước C. Kinh tế tập thể D. Kinh tế tư nhân 4. Công việc phải làm của CNH- HĐH: a.Chuy ển đ ổi c ăn b ản to àn di ện c ác ho ạt đ ộng s ản xu ất kinh doanh b. Chuy ển đ ổi c ăn b ản to àn di ện c ác d ịch v ụ c. Chuy ển đ ổi c ăn b ản to àn di ện v ề kinh t ế Câu 2 (1 điểm) Điền từ hoặc cụm từ có nghĩa vào chỗ trống cho thích hợp Thực hiện nền kinh tế nhiều thành phần và tăng cường ………………….……………….đối với nền kinh tế là nhiệm vụ………………………………….. của thời kì quá độ lên chủ nghĩa xã hội ở nước ta. Phần 2: Tự luận (7 điểm) Câu 1: (4 điểm). Câu 2: (3 điểm). Sau khi học xong bài giáo dục công dân, trên đường đi học về Hoa hỏi Mai: - Hoa: Cậu có cho rằng một nền kinh tế tồn tại quá nhiều thành phần kinh tế là không hợp lí không? - Mai: Tớ nghĩ là nên tồn tại nhiều thành phần vì có như vậy người dân mới được hưởng lợi ích. - Hoa: Theo tớ chỉ cần có kinh tế nhà nước là đủ rồi. Nhiều thành phần KT sẽ rắc rối và khó kiểm soát. Câu hỏi: 1. Em có nhận xét gì về ý kiến của Hoa và Mai? 2. Theo em tồn tại nền kinh tế nhiều thành phần thì có khó kiểm soát và rắc rối không? Vì sao?
  2. ĐỀ THI HỌC KÌ 1- MÔN GDCD- LỚP 11- NĂM HỌC 2010- 2011 (Thời gian 45 phút) ---------------------------------------------------------------------------- I. Trắc nghiệm (3 điểm). Câu 1(2 điểm): Khoanh tròn vào phương án đúng. 1. Yếu tố nào là căn cứ trực tiếp xác định các thành phần kinh tế? A. Vốn B. Khoa học công nghệ C. Sở hữu TLSX D. Máy móc vật liệu 2. Các thành phần kinh tế ở nước ta hiện nay hoạt động sx, kinh doanh công bằng nhờ. A. Có vai trò chủ đạo của kinh tế Nhà nước. B. Pháp luật C. Có sự can thiệp hành chính của Nhà nước. D. Các phương án trên. 3. Thành phần kinh t ế nào là hình thức kinh tế trung gian, l à cầu n ối đưa nền sản xuất nh ỏ, lạc hậu l ên CNXH bỏ qua chế độ TBCN ở nước ta? A. Th ành phần kinh tế tư bản tư nhân B. Thành phần kinh tế tư bản nh à n ư ớc C. Th ành ph ần kinh t ế c ó v ốn đ ầu t ư n ư ớc ngo ài D. C ác ph ư ơng án tr ên 4. Sở hữu TLSX ở nước ta hiện nay được biểu hiện dưới mấy hình thức: A. 2 B. 3 C. 4 D. 5.
  3. Câu 2 (1điểm): Điền từ hoặc cụm từ còn thiếu vào chỗ trống cho thích hợp. Kinh tế Nhà nước giữ vai trò chủ đạo, nắm giữ các vị trí, các lĩnh vực .....................................trong nền kinh tế; là lực lượng vật chất........................................... để Nhà nước định hướng, điều tiết vĩ mô nền KTTT. II. Tự luận (7 điểm); Câu 1(4 điểm): Trình bày tác dụng của CNH- HĐH đất nước?Lấy VD minh hoạ? Tại sao ở nước ta CNH phải gắn liền với HĐH? Câu 2 (3 điểm): Tình huống Nói về vai trò của thành phần kinh tế tư bản nhà nước, Hưng và Việt tranh luận: - Hưng: Khi nói về thành phần kinh tế tư bản Nhà nước tớ được biết thành phần kinh tế này giữ vai trò là “cầu nối” để đưa sản xuất nhỏ lạc hậu lên CNXH ở nước ta, như vậy nó có vai trò chủ đạo trong nền kinh tế phải không? - Việt: Theo tớ thì không phải như vậy, thành phần kinh tế này là hình thức hợp tác của nhà nước ta với tư bản nước ngoài. Câu hỏi 1. Em có đồng ý với ý kiến của Hưng và Việt không? Vì sao? 2. Nếu là Việt em sẽ giải thích cho Hưng ntn?
  4. Họ và tên…………….………….Lớp… ĐỀ THI HỌC KÌ 1- MÔN GDCD- LỚP 11- NĂM HỌC 2012- 2013 Điểm (Thời gian 45 phút) ---------------------------------------------------------------------------- I. Trắc nghiệm (3 điểm) Câu1 (2 điểm) Lựa chọn phương án đúng 1. Tính tất yếu tồn tại nền kinh tế nhiều thành phần ở nước ta là A. Do kinh tế nhà nước và kinh tế tập thể còn yếu. B. Do nước ta là một nước nông nghiệp lạc hậu C. Để giải quyết công ăn việc làm cho người lao động D. Do thời kì quá độ ở nước ta LLSX còn thấp kém, có nhiều hình thức sở hữu về TLSX. 2. Nội dung nào dưới đây thể hiện vai trò chủ đạo của kinh tế nhà nước A. Đi đầu trong ứng dụng khoa học và công nghệ B. Khai thác được tối đa nguồn vốn nước ngoài. C. Là động lực duy nhất của kinh tế quốc dân D. Là công cụ định hướng vĩ mô nền kinh tế 3.. Công việc phải làm của CNH- HĐH: a.Chuy ển đ ổi c ăn b ản to àn di ện c ác ho ạt đ ộng s ản xu ất kinh doanh b. Chuy ển đ ổi c ăn b ản to àn di ện c ác d ịch v ụ c. Chuy ển đ ổi c ăn b ản to àn di ện v ề kinh t ế 4.Sở hữu TLSX ở nước ta hiện nay được biểu hiện dưới mấy hình thức: A. 2 B. 3 C. 4 D. 5 Câu 2 (1 điểm) Điền từ hoặc cụm từ có nghĩa vào chỗ trống cho thích hợp ………………………….là s ự nghiệp của toàn dân, của mọi thành phần kinh tế, trong đó ……………….giữ vai trò chủ đạo. II. Tự luận( 7 điểm) Câu 1 (4 điểm) Tại sao nói việc thực hiện quá trình CNH-HĐH ở VN là một tất yếu khách quan ? Hãy cho biết vai trò của quá trình CNH- HDH đối với công cuộc xây dựng đất nước ta hiện nay? Lấy VD chứng minh? Câu 2 (3 điểm) Tình huống Hạnh và Mai tranh luận với nhau về sự cần thiết phải tồn tại nhiều thành phần kinh tế. - Hạnh: Theo tớ ở nước ta không nên có thành phần kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài vì như vậy chúng ta không bị lệ thuộc vào nước ngoài - Mai: Tớ thì cho rằng, vẫn nên để kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài hoạt động nhưng Nhà nước cần có chính sách hạn chế, để cho nó phát triển có mức độ là được. Câu hỏi: 1. Em có đồng ý với quan điểm của hai bạn không? vì sao? 2. Em hãy trình bày hiểu biết của mình về thành phần kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài?
  5. SỞ GD-ĐT TRÀ VINH ĐỀ THI HỌC KÌ I (2012-2013) TRƯỜNG THPT NGUYỄN ĐÁNG MÔN: GDCD; KHỐI 11; TG: 45 PHÚT ĐỀ: (DỰ BỊ) Câu 1: (4điểm) Trình bày các yếu tố cơ bản của quá trình sản xuất? Câu 2.(2điểm) Trình bày nội dung của quy luật giá trị trong sản xuất hàng hóa? Câu 3:(4điểm) Công dân phải có trách nhiệm gì đối với sự nghiệp công nghiệp hóa,hiện đại hóa đất nước? --------------------------------------------------------------------------------------------------------- ---------- ĐÁP ÁN Câu 1: (4điểm) Quá trình sản xuất là kết hợp 3 yếu tố: * Sức lao động Sức lao động là toàn bộ những năng lực thể chất và tinh thần của con người được vận dụng vào quá trình sản xuất. * Đối tượng lao động. - Đối tượng lao động là những yếu tố của tự nhiên mà lao động của con người tác động vào nhằm biến đổi nó cho phù hợp với mục đích của con người. - Đối tượng lao động có 2 loại: +Có sẵn trong tự nhiên: quặng, tôm, cá… +Loại đã trải qua tác động của lao động, được cải biến ít nhiều: dệt vải, lúa… * Tư liệu lao động. - Tư liệu lao động là một vật hay hệ thống những vật làm nhiệm vụ truyền dẫn sự tác động của con người lên đối tượng lao động, nhằm biến đổi đối tượng lao động thành sản phẩm thảo mãn nhu cầu của con người. - 3 loại tư liệu lao động. + Công cụ lao động(công cụ sản xuất). + Hệ thống bình chứa của sản xuất. + Kết cấu hạ tầng của sản xuất. Câu 2: (2điểm) Nội dung của quy luật giá trị được biểu hiện trong sản xuất : Quy luật giá trị yêu cầu người sản xuất phải đảm bảo thời gian lao động cá biệt để sản xuất ra từng hàng hoá phải phù hợp với thời gian lao động xã hội cần thiết để sản xuất ra hàng hoá đó.Tổng thời gian lao động cá biệt để sản xuất ra tổng hàng hoá phải phù hợp với tổng thời gian lao động xã hội cần thiết của tổng hàng hoá đó. Câu 3: (4 điểm) ­ Có nhận thức đúng đắn về tính tất yếu khách quan và tác dụng của công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước.
  6. ­Trong sản xuất kinh doanh cần lựa chọn ngành, mặt hàng có khả năng cạnh tranh cao, phù hợp với nhu cầu của thị trường trong nước và thế giới, nhất là khi nước ta là thành viên của WTO. ­ Tiếp thu và ứng dụng những thành tựu khoa học và công nghệ hiện đại vào sản xuất, để tạo nhiều sản phẩm chất lượng cao, giá thành thấp, có khả năng chiếm lĩnh thị trường nhằm tối đa hoá lợi nhuận. ­ Thường xuyên học tập nâng cao trình độ học vấn, chuyên môn, nghiệp vụ theo hướng hiện đại, đáp ứng nguồn lao động có kĩ thuật cho sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá, gắn với phát triển kinh tế tri thức. HẾT
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2