PHÒNG GD&ĐT CHÂU THÀNH<br />
<br />
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM<br />
<br />
TRƯỜNG THCS HÒA THẠNH<br />
<br />
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc<br />
<br />
ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ 1<br />
MÔN: GDCD – LỚP 9<br />
Thời gian: 60 phút<br />
Câu 1 Thế nào là năng động, Sáng tạo? HS cần phải rèn luyện đức tính đó như thế nào?<br />
(2đ)<br />
Câu 2 Em hãy kể 4 truyền thống tốt đẹp của dân tộc ta? Bản thân em đã làm gì để giữ<br />
gìn và phát huy truyền thống dân tộc? (1đ)<br />
Câu 3: Tự chủ là gì? Ý nghĩa của tự chủ? Rèn luyện đức tính tự chủ? (3 điểm)<br />
Câu 4: Giữa dân chủ và kỉ luật có mối quan hệ với nhau như thế nào? Theo em, học sinh<br />
cần phải làm gì để thực hiện tốt quyền làm chủ của mình và để rèn luyện tính kỉ luật?<br />
(3đ)<br />
Câu 5: Sắp tới kì thi học kì Nam bàn với các bạn để có kết quả cao mỗi bạn chia nhau ra<br />
soạn câu hỏi và học một đáp án. Em có tán thành ý kiến đó không? Vì sao? (1điểm)<br />
<br />
HƯỚNG DẪN CHẤM VÀ ĐÁP ÁN<br />
<br />
Nội dung<br />
<br />
Câu1: (2đ)<br />
<br />
Điểm<br />
<br />
0,5đ<br />
<br />
- Khái niệm năng động:<br />
Năng động là tích cực, chủ động, dám nghĩ dám làm.<br />
<br />
0,5 đ<br />
<br />
- Khái niệm sáng tạo:<br />
Sáng tạo là say mê nghiên cứu, tìm tòi để tạo ra những giá trị mới hoặc tìm ra 1đ<br />
các cách giải quyết mới mà không bị gò bó, phụ thuộc vào những cái đã có.<br />
- HS cần phải làm:1đ<br />
Tìm ra cách học tập tốt nhất cho mình và tích cực vận dụng những điều đã biết<br />
vào cuộc sống…<br />
Câu 2: (1đ)<br />
- Kể được 4 truyền thống tốt đẹp đáng tự hào của dân tộc Việt Nam<br />
+ Yêu nước, bất khuất, chống ngoại xâm.<br />
<br />
0,5đ<br />
<br />
+ Đoàn kết.<br />
+ Nhân nghĩa.<br />
+Cần cù lao động.<br />
- Kể được những việc làm của bản thân để phát huy truyền thống tốt đẹp của<br />
dân tộc.<br />
<br />
0,5đ<br />
<br />
Câu 3: (3đ)<br />
Tự chủ là làm chủ bản thân. Người biết tự chủ là người làm chủ được những suy<br />
nghĩ, tình cảm và hành vi của mình trong mọi hoàn cảnh, tình huống, luôn có<br />
thái độ bình tĩnh, tự tin và tự điều chỉnh hành vi của mình.<br />
<br />
(1đ)<br />
<br />
* Ý nghĩa của tự chủ:<br />
<br />
(1đ)<br />
<br />
- Tự chủ là một đức tính quý giá<br />
- Nhờ có tính tự chủ mà con người biết sống một cách đúng đắn và biết cư xử<br />
có đạo đức, văn hoá<br />
- Giúp ta đứng vững trong mọi tình huống khó khăn và những thử thách, cám dỗ<br />
* Rèn luyện:<br />
<br />
(1đ)<br />
<br />
- Tập suy nghĩ trước khi hành động<br />
- Sau mỗi việc làm cần xem lại thái độ, lời nói, hành động của mình là đúng hay<br />
sai và kịp thời rút kinh nghiệm và sửa chữa<br />
Câu 4: (3đ)<br />
Mối QH giữa DC&KL: là mối QH hai chiều: thể hiện kỉ luật là điều kiện đảm<br />
bảo cho dân chủ được thực hiện có hiệu quả; dân chủ phải đảm bảo tính kỉ luật<br />
<br />
(1đ)<br />
<br />
Liên hệ: biết tham gia xây dựng, tôn trọng nội qui trường lớp, thực hiện tốt nội<br />
qui của trường, lớp, điều lệ của Đội, Đoàn và các qui định chung của cộng đồng<br />
ở địa phương....<br />
<br />
(2đ)<br />
<br />
Câu 5: (1đ)<br />
Sắp tới kì thi học kì Nam bàn với các bạn để có kết quả cao mỗi bạn chia nhau ra<br />
soạn câu hỏi và học một đáp án.<br />
- Không tán thành ý kiến đó.<br />
- Vì:<br />
+ Việc làm của Nam tưởng như tiết kiệm được thời gian, làm việc có năng suất<br />
<br />
(0,25đ)<br />
<br />
chất lượng, nhưng thực ra không phải như vậy.<br />
+ Mỗi người chỉ làm một đáp án của một môn nên đây không phải là việc làm có (0,25đ)<br />
năng suất<br />
+ Đây là việc làm đối phó, dối trả đối với thầy cô giáo<br />
<br />
(0,25đ)<br />
<br />
+ Mục đích của cô giáo yêu cầu mỗi người tự học, tự ôn tập đầy đủ các môn<br />
<br />
(0,25đ)<br />
<br />
nhằm để người học tự nghiên cứu, tự học và tự làm đáp án, qua đó người làm<br />
đáp án sẽ thuộc bài và hiểu bài hơn<br />
<br />