Đề kiểm tra học kì 1 môn Giáo dục công dân lớp 10 năm học 2020-2021 – Trường THPT Hưng Nhân (Mã đề 803)
lượt xem 4
download
"Đề kiểm tra học kì 1 môn Giáo dục công dân lớp 10 năm học 2020-2021 – Trường THPT Hưng Nhân (Mã đề 803)" là tư liệu giúp giáo viên trong việc đánh giá, phân loại học sinh dễ dàng hơn. Bên cạnh đó giúp các em tự rèn luyện kỹ kiến thức ngay tại nhà.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Đề kiểm tra học kì 1 môn Giáo dục công dân lớp 10 năm học 2020-2021 – Trường THPT Hưng Nhân (Mã đề 803)
- Trường THPT Hưng Nhân KIỂM TRA HỌC KỲ I NĂM HỌC 20202021 SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO Môn: Giáo dục công dân – Lớp 10 QUẢNG NAM Thời gian: 45 phút (không kể thời gian giao đề) ĐỀ CHÍNH THỨC MÃ ĐỀ 803 (Đề gồm có 02 trang) I/ PHẦN TRẮC NGHIỆM( 5 ĐIỂM) Câu 1. Hai mặt đối lập liên hệ gắn bó với nhau, làm tiền đề tồn tại cho nhau, Triết học gọi đó là gì? A. Sự đấu tranh giữa các mặt đối lập. B. Sự khác nhau giữa các mặt đối lập. C. Sự thống nhất giữa các mặt đối lập. D. Sự phân biệt giữa các mặt đối lập. Câu 2. Nội dung nào dưới đây không phải là vai trò của thực tiễn đối với nhận thức? A. Thực tiễn là tiêu chuẩn của chân lý B. Thực tiễn quyết định toàn bộ nhận thức. C. Thực tiễn là động lực của nhận thức. D. Thực tiễn là cơ sở của nhận thức. Câu 3. Sự biến đổi về chất của sự vật hiện tượng bao giờ cũng bắt đầu từ sự biến đổi về A. độ. B. lượng. C. điểm nút. D. giới hạn. Câu 4. Bằng vận động và thông qua vận động, sự vật hiện tượng đã thể hiện đặc tính nào dưới đây? A. Phổ biến và đa dạng. B. Vận động và phát triển không ngừng. C. Khái quát và cơ bản. D. Phong phú và đa dạng. Câu 5. Câu nói “Sống chết có mệnh, giàu sang do trời” phản ánh thế giới quan nào dưới đây ? A. Khoa học. B. Vô thần. C. Duy tâm. D. Duy vật. Câu 6. Mặt đối lập của mâu thuẫn là những khuynh hướng, tính chất, đặc điểm mà trong quá trình vận động, phát triển của sự vật và hiện tượng, chúng phát triển theo những chiều hướng A. ngược chiều nhau. B. khác nhau. C. xung đột nhau. D. trái ngược nhau. Câu 7. Nội dung nào sau đây thể hiện hình thức vận động hóa học của thế giới vật chất? A. Quá trình hóa hợp và phân giải các chất. B. Sự trao đổi chất giữa cơ thể sống với môi trường. C. Sự vận động của các phân tử, các hạt cơ bản. D. Sự di chuyển các vật thể trong không gian. Câu 8. Những hoạt động vật chất có mục đích, mang tính lịch sử xã hội của con người nhằm cải tạo tự nhiên và xã hội được gọi là A. thực tiễn. B. nhận thức. C. lao động . D. cải tạo. Câu 9. Vấn đề cơ bản của Triết học hiện đại là mối quan hệ giữa A. tồn tại và vật chất. B. duy vật và duy tâm. C. vật chất và ý thức. D. sự vật và hiện tượng. Câu 10. Vật chất là cái có trước, cái quyết định ý thức. Giới tự nhiên tồn tại khách quan, không ai sángtạo ra là quan điểm của A. thế giới quan duy vật. B. thế giới quan duy tâm. C. thuyết nhị nguyên luận. D. thuyết bất khả tri.
- Câu 11. Sự biến đổi của công cụ lao động từ đồ đá đến kim loại thuộc hình thức vận động nào dưới đây? A. Cơ học. B. Hóa học . C. Vật lí. D. Xã hội. Câu 12. Xuất phát từ thực tiễn đo đạc diện tích ruộng đất và đong lường sức chứa của những cái bình mà con người có những tri thức về toán học. Điều này thể hiện vai trò nào của thực tiễn đối với nhận thức? A. Thực tiễn là mục đích của nhận thức. B. Thực tiễn là tiêu chuẩn của chân lý. C. Thực tiễn là động lực của nhận thức. D. Thực tiễn là cơ sở của nhận thức. Câu 13. Cho biết ý nghĩa triết học trong câu thành ngữ sau: “Dao có mài mới sắc ”? A. Đấu tranh giữa các mặt đối lập. B. Cái mới thay thế cái cũ. C. Giải quyết mâu thuẫn của sự vật. D. Lượng đổi chất đổi. Câu 14. Nhằm trục lợi, nhiều kẻ xấu đã thực hiện hành vi “rải đinh” trên đường giao thông. Theo quan điểm mâu thuẫn Triết học, cách nào dưới đây sẽ giải quyết triệt để tình trạng này? A. Chú ý điều khiển phương tiện tránh những vật sắc nhọn trên đường. B. Đặt biển cảnh báo tại những đoạn đường có tình trạng “đinh tặc”. C. Tham gia dọn sạch đinh trên đường. D. Đấu tranh ngăn chặn, xử lí những kẻ rải đinh. Câu 15. Công ty A đã trực tiếp xả thải ra sông và làm con sông ở làng Y bị ô nhiễm nặng, ảnh hưởng nghiêm trọng đến nguồn nước sinh hoạt và sức khỏe người dân, gây bức xúc cho dân làng. Theo quan điểm Triết học, cách nào dưới đây sẽ giải quyết triệt để mâu thuẫn này? A. Không dùng nước của con sông đó vào đời sống sinh hoạt của mình. B. Đặt biển báo cấm tắm và cấm lấy nước sinh hoạt tại con sông ô nhiễm đó. C. Đấu tranh ngăn chặn, yêu cầu cơ quan chức năng xử lí nghiêm công ty. D. Chụp ảnh con sông đó và đăng lên facebook để câu like. II. PHẦN TỰ LUẬN ( 5,0 ĐIỂM) Câu 1: (2 điểm) Chất của sự vật hiện tượng là gì? Cho ví dụ? Cho hình chữ nhật có chiều dài 50cm, chiều rộng 20cm. Có thể thay đổi các cạnh của hình chữ nhật như thế nào để có chất mới? Câu 2: (3 điểm) Thế nào là nhận thức? So sánh điểm giống và khác nhau cơ bản giữa nhận thức cảm tính và nhận thức lý tính? Hết SỞ GD & ĐT QUẢNG NAM ĐÁP ÁN ĐỀ KIỂM TRA HỌC KỲ I NĂM HỌC 20192020 MÔN GDCD I. PHẦN TRẮC NGHIỆM (5,0 ĐIỂM) Đề 803 8. A 1. C 9. C
- 2. B 10. A 3. B 11. D 4. B 12. D 5. C 13. D 6. D 14. D 7. A 15. C II. PHẦN TỰ LUẬN: HƯỚNG DẪN CHẤM ĐỀ 801,803,805,807,809,811,813,815,817,819,821,823 Câu 1: 2 điểm Khái niệm chất dùng để chỉ những thuộc tính cơ bản, vốn có của sự vật hiện 0,5 điểm tượng, tiêu biểu cho sự vật hiện tượng đó, phân biệt nó với các sự vật hiện tượng khác. Ví dụ: Nguyên tố Cu: ngtử lượng = 63,54; 0,5 điểm t nóng chảy = 1083 C ; t sôi = 2880 C 0 0 0 0 (GV linh hoạt khi chấm phần ví dụ) Lượng thay đổi phụ thuộc vào chiều rộng từ 0 > 50cm 0,5 điểm Chất mới: Hình vuông (tăng độ dài chiều rộng lên bằng 50cm) 0,5 điểm Đoạn thẳng (giảm độ dài chiều rộng xuống bằng 0cm Câu 2: 3 điểm Nhận thức: là quá trình phản ánh sự vật, hiện tượng của TGKQ vào bộ óc con 0,5 điểm người, để tạo nên những hiểu biết về chúng Giống: Cả hai giai đoạn đều ít nhiều đem lại cho con người những hiểu biết 0,5 điểm về sự vật, hiện tượng. Khác: Nhận thức cảm tính Nhận thức lý tính Là giai đoạn đầu của quá trình nhận Là giai đoạn phát triển cao của quá trình thứctiếp xúc trực tiếp với sự vật hiện nhận thức, tiếp xúc gián tiếp với sự vật hiện tượng thông qua các cơ quan cảm giác tượng trên cơ sở những tài liệu do nhận thức (0, 5 điểm) cảm tính đem lại (0, 5 điểm) Thấy được SVHT một cách cụ thể, Thấy được SVHT một cách khái quát, trừu sinh động (0,25 điểm) tượng (0,25 điểm) Biết được những đặc điểm bên ngoài Tìm ra bản chất, qui luật, thuộc tính...của của SVHT (0,25 điểm) SVHT (0,25 điểm)
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Bộ đề kiểm tra học kì 1 môn Hóa học lớp 10 năm 2012-2013 - Trường THPT Bắc Trà My
12 p | 103 | 8
-
Đề kiểm tra học kì 1 năm học 2012-2013 môn Hóa học 10 - Trường THPT Đoàn Kết (Mã đề thi 132)
10 p | 126 | 6
-
Đề kiểm tra học kì 1 môn Toán lớp 12 năm 2022-2023 - Sở GD&ĐT Quảng Ngãi (Mã đề 109)
4 p | 24 | 3
-
Đề kiểm tra học kì 1 môn Toán lớp 12 năm 2022-2023 - Sở GD&ĐT Quảng Ngãi (Mã đề 107)
4 p | 23 | 3
-
Đề kiểm tra học kì 1 môn Toán lớp 6 năm 2022-2023 có đáp án - Trường THCS Trần Quốc Tuấn
12 p | 25 | 3
-
Đề kiểm tra học kì 1 môn Toán lớp 10 năm 2021-2022 có đáp án - Trường THPT Kim Liên
4 p | 14 | 3
-
Đề kiểm tra học kì 1 môn Toán lớp 9 năm 2021-2022 - Trường THCS Nam Từ Liêm
1 p | 24 | 3
-
Đề kiểm tra học kì 1 môn Toán lớp 8 năm 2020-2021 - Phòng GD&ĐT Ân Thi (Mã đề 715)
2 p | 16 | 3
-
Đề kiểm tra học kì 1 môn Toán lớp 8 năm 2021-2022 có đáp án - Trường THCS Ngô Gia Tự
10 p | 20 | 3
-
Đề kiểm tra học kì 1 môn Toán lớp 9 năm 2019-2020 - Phòng GD&ĐT Quận Thanh Trì
1 p | 41 | 3
-
Đề kiểm tra học kì 1 môn Toán lớp 12 2012-2013 - Sở GD&ĐT An Giang
5 p | 101 | 3
-
Đề kiểm tra học kì 1 môn Toán lớp 12 năm 2022-2023 - Sở GD&ĐT Quảng Ngãi (Mã đề 112)
4 p | 21 | 3
-
Đề kiểm tra học kì 1 môn Toán lớp 9 năm 2019-2020 - Phòng GD&ĐT Quận Long Biên
1 p | 38 | 2
-
Đề kiểm tra học kì 1 môn Toán lớp 9 năm 2020-2021 - Phòng GD&ĐT Hà Đông
1 p | 51 | 2
-
Đề kiểm tra học kì 1 môn Toán lớp 9 năm 2020-2021 - Sở GD&ĐT Bắc Ninh
1 p | 56 | 2
-
Đề kiểm tra học kì 1 môn Toán lớp 10 năm 2021-2022 - Trường THPT Tân Phong, Bạc Liêu (Mã đề 132)
3 p | 13 | 2
-
Đề kiểm tra học kì 1 lớp 12 năm 2013-2014 môn Lịch sử - Trường TH Long Tân
4 p | 92 | 1
-
Đề kiểm tra học kì 1 lớp 12 năm 2012-2013 môn Lịch sử - Sở GD & ĐT Tp. Cần Thơ
1 p | 96 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn