SỞ GD&ĐT VĨNH PHÚC<br />
<br />
KỲ THI KSCL LẦN 3 NĂM HỌC 2017 - 2018<br />
<br />
TRƯỜNG THPT YÊN LẠC 2<br />
<br />
ĐỀ THI MÔN: NGỮ VĂN; KHỐI 10<br />
<br />
-----------<br />
<br />
Thời gian làm bài: 120 phút.<br />
Đề thi gồm: 02 trang.<br />
———————<br />
<br />
I. ĐỌC HIỂU. ( 2,0 điểm)<br />
Đọc đoạn trích sau và trả lời các câu hỏi:<br />
“Nếu bước chân vào bất kì bệnh viện nào và hỏi bác sĩ về “bệnh vô cảm”, chắc chắn<br />
bạn sẽ không nhận được câu trả lời. Bởi đó là căn bệnh tồn tại ngoài xã hội chứ không phải<br />
đơn thuần trên giường bệnh. “Bệnh vô cảm” là tình trạng chai sạn của tâm hồn, là thái độ<br />
sống thờ ơ, lãnh đạm trước những gì diễn ra xung quanh mình. Đáng sợ hơn là nó diễn ra<br />
ngay cả trước những đau khổ, mất mát của con người. Một ngày, bạn không còn biết yêu<br />
thương và cũng không căm ghét, không cảm nhận được hạnh phúc và cũng không động lòng<br />
trước đau khổ, không có khát vọng sống ý nghĩa… thì ắt hẳn, bạn đang có những “triệu<br />
chứng” của căn bệnh vô cảm đáng sợ kia. Nó không làm con người ta đau đớn hay chết đi<br />
về thể xác nhưng lại làm trái tim và tâm hồn chết dần trong sự lạnh lẽo. Và phải chăng “cái<br />
chết không phải là điều mất mát lớn nhất trong cuộc đời, sự mất mát lớn nhất là bạn để tâm<br />
hồn tàn lụi ngay khi còn sống” như lời Nooc-man Ku-sin đã khẳng định?”<br />
(Theo Bài tập Ngữ văn 12, tập Hai, tr.75, NXBGDVN-2011)<br />
1. Xác định phương thức biểu đạt chính của văn bản?<br />
2. Theo tác giả, những “triệu chứng” của thói vô cảm là gì?<br />
3. Anh/ chị hãy chỉ ra những hành vi vô cảm trong thực tế cuộc sống mà mình đã từng<br />
chứng kiến?<br />
4. Theo anh/chị mỗi người cần phải làm những gì để tâm hồn không tàn lụi ngay khi còn<br />
sống?<br />
II. LÀM VĂN. (8,0 điểm)<br />
Câu 1. ( 3,0 điểm)<br />
Anh/ chị hãy viết một đoạn văn ( khoảng 200 từ ) để làm sáng tỏ nhận định: “Bệnh vô<br />
cảm không làm con người ta đau đớn hay chết đi về thể xác nhưng lại làm trái tim và<br />
tâm hồn chết dần trong sự lạnh lẽo”<br />
<br />
Câu 2. ( 7,0 điểm)<br />
Cảm nhận của anh/ chị về đoạn trích sau:<br />
“Vừa rồi:<br />
Nhân họ Hồ chính sự phiền hà,<br />
Để trong nước lòng dân oán hận.<br />
Quân cuồng Minh thừa cơ gây hoạ,<br />
Bọn gian tà bán nước cầu vinh.<br />
Nướng dân đen trên ngọn lửa hung tàn,<br />
Vùi con đỏ xuống dưới hầm tai vạ.<br />
Dối trời lừa dân đủ muôn ngàn kế,<br />
Gây binh kết oán trải hai mươi năm.<br />
Bại nhân nghĩa nát cả đất trời,<br />
Nặng thuế khoá sạch không đầm núi.<br />
Người bị ép xuống biển dòng lưng mò ngọc, ngán thay cá mập thuồng luồng.<br />
Kẻ bị đem vào núi đãi cát tìm vàng, khốn nỗi rừng sâu, nước độc.<br />
Vét sản vật, bắt chim trả, chốn chốn lưới chăng,<br />
Nhiễu nhân dân, bẫy hươu đen, nơi nơi cạm đặt.<br />
Tàn hại cả giống côn trùng cây cỏ,<br />
Nheo nhóc thay kẻ goá bụa khốn cùng.<br />
Thằng há miệng, đứa nhe răng, máu mỡ bấy no nê chưa chán ;<br />
Nay xây nhà, mai đắp đất, chân tay nào phục dịch cho vừa.<br />
Nặng nề những núi phu phen,<br />
Tan tác cả nghề canh cửi.<br />
Độc ác thay, trúc Nam Sơn không ghi hết tội,<br />
Dơ bẩn thay, nước Đông Hải không rửa sạch mùi.<br />
Lẽ nào trời đất dung tha,<br />
Ai bảo thần nhân chịu được?”<br />
---------------------HẾT---------------------Lưu ý: giám thị coi thi không giải thích gì thêm./.<br />
<br />
SỞ GD&ĐT VĨNH PHÚC<br />
TRƯỜNG THPT YÊN LẠC 2<br />
<br />
ĐÁP ÁN KỲ THI KSCL LẦN 3 NĂM HỌC 2017 2018<br />
<br />
-----------<br />
<br />
ĐỀ THI MÔN: NGỮ VĂN; KHỐI 10<br />
Thời gian làm bài: 120 phút.<br />
Đề thi gồm: 02trang.<br />
———————<br />
I. Hướng dẫn chung<br />
<br />
- Giám khảo cần nắm vững yêu cầu của Hướng dẫn chấm để đánh giá tổng quát bài làm của<br />
thí sinh, tránh cách chấm đếm ý cho điểm.<br />
- Do đặc trưng của bộ môn Ngữ văn nên giám khảo cần chủ động, linh hoạt trong việc vận<br />
dụng đáp án và thang điểm; khuyến khích những bài viết có tư duy khoa học, lập luận sắc<br />
sảo, có khả năng cảm thụ văn học và tính sáng tạo cao.<br />
- Sau khi chấm xong, điểm toàn bài làm tròn đến 0,25 điểm.<br />
II. Đáp án và thang điểm<br />
<br />
Phần<br />
<br />
câu<br />
<br />
Nội dung<br />
<br />
Điểm<br />
<br />
I<br />
<br />
1.<br />
<br />
Phương thức biểu đạt chính: Nghị luận<br />
<br />
0.5<br />
<br />
2.<br />
<br />
Triệu chứng của thói vô cảm:<br />
<br />
0,5<br />
<br />
- Là tình trạng chai sạn của tâm hồn, là thái độ sống thờ ơ, lãnh đạm<br />
trước những gì diễn ra xung quanh mình;<br />
- Bạn không còn biết yêu thương và cũng không căm ghét, không<br />
cảm nhận được hạnh phúc và cũng không động lòng trước đau khổ,<br />
không có khát vọng sống ý nghĩa<br />
3.<br />
<br />
Những hành vi vô cảm trong thực tế cuộc sống: Thấy người bị tai nạn 0,5<br />
không cứu giúp; bác sĩ thờ ơ trước sự đau đớn của bệnh nhân; một số<br />
cán bộ nhà nước có biểu hiện vòi vĩnh người dân…<br />
<br />
4.<br />
<br />
Những việc cần làm để tâm hồn không tàn lụi ngay khi còn sống:<br />
- Hãy cố gắng học tập để nâng cao tri thức, vốn sống, kĩ năng sống<br />
- Hãy yêu thương, chia sẻ nhiều hơn<br />
<br />
0,5<br />
<br />
- Biết bày tỏ thái độ trước những biểu hiện vô cảm của những người<br />
xung quanh…<br />
II<br />
<br />
1.<br />
<br />
Nghị luận: “Bệnh vô cảm không làm con người ta đau đớn hay chết<br />
đi về thể xác nhưng lại làm trái tim và tâm hồn chết dần trong sự lạnh<br />
lẽo”:<br />
- Vô cảm: là thái độ thờ ơ, bàng quan trước nỗi đau của những người<br />
xung quanh.<br />
<br />
0.5<br />
<br />
- Vô cảm không làm con người ta đau đớn hay chết đi về thể xác vì<br />
đây là một căn bệnh của tinh thần, là biểu hiện của lối sống ích kỉ.<br />
<br />
1,0<br />
<br />
- Vô cảm làm trái tim và tâm hồn con người chết dần trong sự lạnh<br />
lẽo bởi: bệnh vô cảm làm con người chai sạn về cảm xúc, khiến con<br />
người lãnh đạm, bàng quan với những thứ xung quanh; trái tim con<br />
người không biết rung động, tâm hồn con người trở nên nguội lạnh.<br />
<br />
1,0<br />
<br />
- Trong xã hội, bênh vô cảm khiến cả xã hội trở nên lạnh lẽo hơn. Bởi 0,5<br />
“nơi lạnh nhất không phải là bắc cực mà là nơi thiếu tình thương”<br />
2.<br />
<br />
Cảm nhận về đoạn trích:<br />
- Giới thiệu về tác giả, tác phẩm: Nguyễn Trãi là nhà chính trị, quân 0,5<br />
sự kiệt xuất, danh nhân văn hóa thế giới và là tác gia lớn của nền văn<br />
học Việt Nam; Đại cáo bình Ngô là áng thiên cổ hùng văn, một áng<br />
văn chính luận mẫu mực, là bản tuyên ngôn độc lập thứ hai của dân<br />
tộc.<br />
- Hoàn cảnh ra đời của tác phẩm và vị trí đoạn trích: Sau khi cuộc 0,5<br />
kháng chiến chống quân xâm lược nhà Minh kết thúc thắng lợi,<br />
Nguyễn Trãi đã thay mặt vua Lê Lợi viết Đại cáo bình Ngô; đoạn<br />
trích trên nằm trong phần thứ 2 của tác phẩm nhằm tố cáo tội ác của<br />
giặc Minh.<br />
- Nội dung: đoạn trích tập trung tố cáo tội ác của giặc Minh<br />
+ lợi dụng lí do “phù Trần diệt Hồ” để xâm lược nước ta<br />
+Tội ác tàn sát người vô tội: nướng dân đen, vùi con đỏ<br />
+ Bóc lột nhân dân ta bằng thuế khóa nặng nề, phu phen tạp dịch<br />
khiến cho nhân dân ta rơi vào tình trạng đường cùng, phá sản<br />
+ vơ vét sản vật của ta một cách tận thu, tận diệt<br />
<br />
3,0<br />
<br />
+Tội ác hủy hoại môi trường sống<br />
+ Đó là những tội ác chồng chất mà không có sử sacchs nào ghi chép<br />
hết, nước Đông hải không gột rửa nổi. Đó là tội ác mà trời không<br />
dung, đất không tha.<br />
- Nghệ thuật:<br />
+ Nghệ thuật lập luận chặt chẽ, lí lẽ sắc bén, bằng chứng thuyết phục<br />
<br />
0,5<br />
<br />
+ Giọng văn hùng hồn, đanh thép mà giàu cảm xúc, các câu văn giàu<br />
hình ảnh.<br />
+ các biệt pháp nghệ thuật: nhân hóa, so sánh, liệt kê….<br />
- Bình luận, mở rộng: liên hệ với “Nam quốc sơn hà” của Lí Thường 0,5<br />
Kiệt, “Tuyên ngôn độc lập” của Hồ Chí minh.<br />
Lưu ý: Thí sinh có thể trình bày theo nhiều cách nhưng phải nêu đủ các ý trên, đạt được<br />
yêu cầu về kĩ năng và kiến thức, diễn đạt rõ ràng thì mới được điểm tối đa.<br />
<br />