intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề KSCL THPT Quốc gia môn Ngữ văn lớp 12 năm 2016-2017 - THPT Ngô Gia Tự - Mã đề 520

Chia sẻ: Lac Duy | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:8

46
lượt xem
0
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Đề KSCL THPT Quốc gia môn Ngữ văn lớp 12 năm 2016-2017 - THPT Ngô Gia Tự - Mã đề 520 giúp các bạn học sinh có tài liệu ôn tập, luyện tập nhằm nắm vững được những kiến thức, kĩ năng cơ bản, đồng thời vận dụng kiến thức để giải các bài tập một cách thuận lợi.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề KSCL THPT Quốc gia môn Ngữ văn lớp 12 năm 2016-2017 - THPT Ngô Gia Tự - Mã đề 520

  1.  SỞ GD&ĐT VĨNH PHÚC ĐỀ KHẢO SÁT CHẤT LƯỢNG THPT QUỐC GIA MàĐỀ: 520 NĂM HỌC 2016 ­ 2017 – MÔN NGỮ VĂN 12 Thời gian làm bài: 120 phút, không kể thời gian giao đề Lưu ý: Trước khi làm bài, học sinh ghi mã đề vào tờ giấy thi I. PHẦN ĐỌC HIỂU (3,0 điểm) Đọc đoạn trích sau và thực hiện các yêu cầu: (1) Một lần tình cờ tôi đọc được bài viết “Hạnh phúc là gì?” trên blốc của một người   bạn. (2) Bạn  ấy viết rằng: "Hạnh phúc là được nằm trong chăn  ấm xem ti vi cùng với gia   đình. (3) Hạnh phúc là được trùm chăn kín và được mẹ  pha cho cốc sữa nóng. (4) Hạnh   phúc là được cùng đứa bạn thân nhong nhong trên khắp phố. (5) Hạnh phúc là ngồi co ro   hàng giờ  trong quán cà phê, nhấm nháp li ca­cao nóng và bàn chuyện chiến sự... thế  giới   cùng anh em chiến hữu...". (6) Bất chợt giật mình, hạnh phúc đơn giản vậy sao? (7) Ừ nhỉ! (8) Dường như lâu nay   chúng ta chỉ  quen với việc than phiền mình bất hạnh chứ  ít khi biết được rằng mình đang   hạnh phúc. (9) Hãy một lần thử nghĩ xem: Khi chúng ta than phiền vì bố  mẹ  quá quan tâm   đến chuyện của mình thì ngoài kia biết bao nhiêu người thèm hơi  ấm của mẹ, thèm tiếng   cười của bố, thèm được về nhà để  được mắng; khi chúng ta cảm thấy thiệt thòi khi không   được ngồi xe hơi chỉ  vì phải chạy xe máy giữa trời nắng thì ngoài kia biết bao nhiêu bạn   của chúng ta mồ  hôi nhễ  nhại, gò mình đạp xe lên những con dốc vắng; khi chúng ta bất   mãn với chuyện học hành quá căng thẳng thì ngoài kia biết bao người đang khao khát một   lần được đến trường, một lần được cầm cây bút để viết lên những ước mơ; khi chúng ta... (Dẫn theo Bài tập Ngữ văn 11, tập 2, NXB Giáo dục 2007) Câu 1: Xác định phong cách ngôn ngữ của đoạn trích. (0,5 điểm) Câu 2: Tại sao tác giả lại “Bất chợt giật mình, hạnh phúc đơn giản vậy sao?”? (1,0 điểm) Câu 3: Chỉ ra và nêu tác dụng của biện pháp tu từ được sử dụng trong câu (9). (1,0 điểm) Câu 4: Anh/Chị hãy rút ra thông điệp có ý nghĩa nhất trong đoạn trích trên. (0,5 điểm) II. PHẦN LÀM VĂN (7,0 điểm) Câu 1 (2,0 điểm) Qua đoạn trích  ở  phần Đọc hiểu, anh/chị  hãy viết một đoạn văn (khoảng 200 chữ)   bày tỏ suy nghĩ của mình về: Hạnh phúc của giới trẻ trong thời đại ngày nay. Câu 2 (5,0 điểm) Anh/Chị  hãy phân tích đoạn thơ  sau để  làm rõ nét đặc sắc trong cảm nhận của nhà   thơ Nguyễn Khoa Điềm về đất nước: Trong anh và em hôm nay Đều có một phần Đất Nước  Khi hai đứa cầm tay Đất Nước trong chúng ta hài hòa nồng thắm  Khi chúng ta cầm tay mọi người Trang1/2 ­ Mã đề 520
  2. Đất Nước vẹn tròn, to lớn  Mai này con ta lớn lên Con sẽ mang Đất Nước đi xa  Đến những tháng ngày mơ mộng Em ơi em Đất Nước là máu xương của mình  Phải biết gắn bó và san sẻ Phải biết hoá thân cho dáng hình xứ sở  Làm nên Đất Nước muôn đời… (Đất Nước, Nguyễn Khoa Điềm, Ngữ văn 12, tập 1, NXB Giáo dục, 2009) ­­­­­­­­­­­­­ Hết ­­­­­­­­­­­­­ Thí sinh không sử dụng tài liệu. Cán bộ coi thi không giải thích gì thêm. Họ tên thí sinh..................................................................SBD................................ ............. Trang2/2 ­ Mã đề 520
  3. Trang3/2 ­ Mã đề 520
  4. SỞ GD&ĐT VĨNH PHÚC HƯỚNG DẪN CHẤM  KHẢO SÁT CHẤT LƯỢNG THPT QUỐC GIA MàĐỀ: 520 NĂM HỌC 2016 – 2017 ­ MÔNNGỮ VĂN I. PHẦN ĐỌC HIỂU (3,0 điểm) Câu Nội dung Điể m Câu 1 Phong cách ngôn ngữchính luận. 0,5 Câu 2 Tác giả “Bất chợt giật mình, hạnh phúc đơn giản vậy sao?” bởi vì: ­ Khi nghĩ đến hạnh phúc thì con người thường nghĩ đến những gì cao  0,5 xa, to lớn nhưng thực ra hạnh phúc là những gì rất giản dị, gần gũi quanh  ta. 0,5 ­ Con người thường không nhận ra giá trị  của những gì mình đang có, vì  vậy thường “than phiền mình bất hạnh chứ ít khi biết được rằng mình   đang hạnh phúc”. Câu 3 ­ Biện pháp tu từ  được sử  dụng trong câu (9): liệt kê, điệp ngữ, tương  0,5 phản­đối lập. ­ Tác dụng:   + Tạo giọng  điệu thiết  tha, hùng hồn,  mạnh mẽ   để  tăng tính  thuyết  0,25 phục. 0,25 + Nhấn mạnh sự  tương phản về  hoàn cảnh của  chúng ta  và  biết bao   nhiêu người để từ đó gợi ra quan niệm về một hạnh phúc giản đơn. Câu 4 Thông điệp có ý nghĩa nhất trong đoạn trích:  0,5 Chúng ta cần biết trân trọng những hạnh phúc bình dị, giản đơn nhưng  thiết thực trong cuộc sống. II. PHẦN LÀM VĂN (7,0 điểm) Câu 1 (2,0 điểm) Yêu cầu về kĩ năng: ­ Biết cách viết đoạn văn nghị luận xã hội, vận dụng tốt các thao tác lập luận để giải   quyết vấn đề một cách thuyết phục. ­ Đoạn văn mạch lạc, rõ ràng; hành văn trong sáng, giàu cảm xúc; không mắc lỗi chính  tả, dùng từ, đặt câu. Yêu cầu về kiến thức: Có thể có những quan điểm khác nhau nhưng phải phù hợp với chuẩn mực đạo đức, lẽ  phải. Dưới đây chỉ là những định hướng cơ bản:  Ý Nội dung Điểm Hướng dẫn chấm trang4/3 ­ Mã đề 520
  5. 1 Giải thích 0,5 Hạnh phúc là một trạng thái  tâm lý của con người khi ta  cảm thấy vui vẻ, thoả mãn.  2 Bàn luận 1,0 *   Quan   niệm   của   giới   trẻ  0,5 về hạnh phúc: ­ Hạnh phúc là hưởng thụ. ­ Hạnh phúc là trải nghiệm. ­   Hạnh   phúc   là   sống   vì  người khác. ­ Hạnh phúc là hài hòa giữa  lợi  ích của cá nhân và  cộng  đồng… *   Vì   sao   giới   trẻ   hiện   nay  0,5 lại   có   những   quan   niệm  khác nhau về hạnh phúc? ­ Thời đại mà kinh tế xã hội  ngày   càng   phát   triển,   con  người dễ  coi trọng lối sống   vật chất, vì vậy dễ nảy sinh  quan   niệm   hạnh   phúc   là  hưởng thụ. ­ Thời đại ngày nay cũng đặt  ra nhiều thách thức, cơ  hội,  vì   vậy   giới   trẻ   cũng   năng  động hơn, dám sống dám trải  nghiệm, dám hi sinh vì người  khác… Hướng dẫn chấm trang5/3 ­ Mã đề 520
  6. 3 Bài học nhận thức và hành  0,5 động ­  Cần có những quan niệm  đúng đắn về hạnh phúc.  ­ Luôn hoàn thiện mình để  hướng   tới   một   hạnh   phúc  chân chính. Lưu ý: Nếu viết không đúng hình thức đoạn văn thì trừ 0,5 điểm Câu 2 (5,0 điểm) Yêu cầu về kĩ năng:  Hiểu đề, biết cách làm bài văn nghị luận văn học. Biết phân tích dẫn chứng để  làm  sáng tỏ  vấn đề. Bố  cục rõ ràng, lập luận chặt chẽ. Hành văn trôi chảy. Văn viết có cảm   xúc. Không mắc các lỗi diễn đạt, dùng từ, ngữ pháp, chính tả. Yêu cầu về kiến thức: Cần đáp ứng được những ý cơ bản sau: Ý Nội dung Điể m I Giới thiệu chung 0,5 Giới thiệu về Nguyễn Khoa Điềm, chương thơ Đất Nước và đoạn trích. II Phân tích 4,0 1  Tổng quát 0,5 a Vị trí đoạn thơ:  0,25 Đất Nước  thuộc phần đầu chương V trong trường ca Mặt đường khát vọng,  được chia làm hai phần. Phần một là những cảm nhận mới mẻ về  đất nước.  Phần hai là tư tưởng: “Đất Nước của Nhân dân”. Đoạn thơ nằm ở phần một   của đoạn trích Đất Nước. b Khái quát giá trị nổi bật của đoạn thơ: 0,25 Đoạn thơ  là cảm nhận về  đất nước gắn với những gì bình dị, thân thiết đối  với mỗi con người, từ ngữ giản dị, trong sáng mà vẫn giàu sức gợi. Hướng dẫn chấm trang6/3 ­ Mã đề 520
  7. 2 Nét đặc sắc trong cảm nhận của nhà thơ Nguyễn Khoa Điềm về đất nước: 3,5 a Quan niệm về đất nước là những gì gần gũi, thân thuộc nhất: ­ Đất nước là sự thống nhất của các mối quan hệ: cá nhân với cá nhân (Khi hai  1,0 đứa cầm tay),cá nhân với cộng đồng(Khi chúng ta cầm tay mọi người),thế  hệ  này với thế hệ khác (Mai này con ta lớn lên/ Con sẽ mang Đất Nước đi xa…). ­ Khi đất nước có được sự thống nhất của các mối quan hệ trên thì đất  0,75 nướchài hòa nồng thắm,vẹn tròn, to lớn,  Đến những tháng ngày mơ mộng… Hướng dẫn chấm trang7/3 ­ Mã đề 520
  8. b Trách nhiệm của thế hệ trẻ đối với đất nước:  ­ Từ  cảm nhận sâu sắc, mới mẻ  về  đất nước, tác giả  nhắn nhủ  với thế  hệ  1,0 trẻ Đất Nước làmáu xương­ nghĩa là máu thịt, là một phần sự sống của mình.  Vì thế,thế hệ trẻ phải biết gắn bó, san sẻ, phải có trách nhiệm với đất nước.  Đồng thời, phải biết hóa thân bằng hành động sẵn sàng hi sinh cho đất nước.  Có như thế, đất nước mới bền vững muôn đời. ­ Đoạn thơ  có những câu mang sắc thái mệnh lệnh với sự  lặp lại cụm từ  0,75 phải biết, nhưngđâylàmệnhlệnhcủatráitim,củatìnhcảm gắn bó thiết tha với  đất nước. Từ  Đất Nước được viết hoa, lặp lại sáu lần là bản thông điệp về  trách nhiệm và lòng tự hào của tuổi trẻ đối với đấtnước. III Đánh giá chung 0,5 ­ Đất nước không ở  đâu xa mà kết tinh, hóa thân trong những gì bình dị, gần   gũi, thân thiết đối với mỗi con người. ­ Đất nước là sự  hài hòa trong mối quan hệ  giữa cá nhân và cộng đồng. Sự  sống mỗi cá nhân không phải chỉ là riêng của cá nhân mà còn là của đất nước,  bởi mỗi cuộc đời đều được thừa hưởng những di sản văn hóa tinh thần và   vật chất của dân tộc, của nhân dân.  ­ Đánh thức được ở thế hệ trẻ ý thức trách nhiệm với đất nước. Tuy là đoạn  thơ  chính luận nhưng không cảm thấy là những lời “giáo huấn” mà chỉ  như  một lời tự nhủ, tự dặn mình, chân thành, tha thiết. ­ Sử  dụng những từ  ngữ, hình  ảnh giản dị, trong sáng mà vẫn giàu sức gợi;   thể thơ tự do, biến đổi linh hoạt về  nhịp điệu; có sự  kết hợp nhuần nhuyễn  giữa chất chính luận và trữ tình. Điểm toàn bài là điểm tổng của các câu cộng lại, làm tròn đến 0,25 ­­­­­­­­­­­­­ Hết ­­­­­­­­­­­­­ Hướng dẫn chấm trang8/3 ­ Mã đề 520
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
4=>1