intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề KSCL THPT Quốc gia môn Ngữ văn lớp 12 năm 2016-2017 - THPT Ngô Gia Tự - Mã đề 552

Chia sẻ: Lac Duy | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:6

54
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Với Đề KSCL THPT Quốc gia môn Ngữ văn lớp 12 năm 2016-2017 - THPT Ngô Gia Tự - Mã đề 552 dưới đây sẽ giúp các bạn học sinh ôn tập củng cố lại kiến thức và kỹ năng giải bài tập để chuẩn bị cho kỳ thi sắp tới đạt được kết quả mong muốn. Mời các bạn tham khảo.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề KSCL THPT Quốc gia môn Ngữ văn lớp 12 năm 2016-2017 - THPT Ngô Gia Tự - Mã đề 552

  1. SỞ GD&ĐT VĨNH PHÚC ĐỀ KHẢO SÁT CHẤT LƯỢNG THPT QUỐC GIA MàĐỀ: 552 NĂM HỌC 2016 ­ 2017 ­ MÔN NGỮ VĂN 12 Thời gian làm bài: 120 phút, không kể thời gian giao đề Lưu ý: Trước khi làm bài, học sinh ghi mã đề vào tờ giấy thi I. PHẦN ĐỌC HIỂU (3,0 điểm) Đọc đoạn trích sau và thực hiện các yêu cầu:  Bạn  ơi, nếu bạn muốn sống một đời mà không phạm chút sai lầm nào, làm gì   được nấy, thì đó hoặc là bạn ảo tưởng, hoặc là bạn hèn nhát trước cuộc đời. Một người mà lúc nào cũng sợ  thất bại, làm gì cũng sợ  sai lầm là một người sợ   hãi thực tế, trốn tránh thực tế, và suốt đời không bao giờ có thể tự lập được. Bạn sợ sặc   nước thì bạn không biết bơi; bạn sợ  nói sai thì bạn không nói được ngoại ngữ! Một   người mà không chịu mất gì thì sẽ không được gì. Sai lầm cũng có hai mặt. Tuy nó đem   lại tổn thất, nhưng nó cũng đem đến bài học cho đời.                                                  (Theo Ngữ văn 7, tập 2, tr.43, Nxb Giáo dục Việt Nam,  2015) Câu 1: Chỉ ra phương thức biểu đạt chính được sử dụng trong đoạn trích trên. (0,5 điểm) Câu 2: Anh/Chị hiểu như thế nào về quan niệm: "Một người mà không chịu mất gì thì sẽ   không được gì"? (1,0 điểm) Câu 3: Theo anh/chị, sai lầm đem đến những tổn thất và bài học gì cho đời? (1,0 điểm) Câu 4: Anh/Chị hãy rút ra thông điệp có ý nghĩa nhất trong đoạn trích trên. (0,5 điểm) II. PHẦN LÀM VĂN (7,0 điểm) Câu 1 (2,0 điểm) Viết 01 đoạn văn ngắn (khoảng 200 chữ) trình bày suy nghĩ về quan niệm của tác   giả trong đoạn trích phần Đọc hiểu: "nếu bạn muốn sống một đời mà không phạm chút   sai lầm nào, làm gì được nấy, thì đó hoặc là bạn ảo tưởng, hoặc là bạn hèn nhát trước   cuộc đời".  Câu 2 (5,0 điểm) Nhận xét về  bài thơ  Sóng  của Xuân Quỳnh, có ý kiến cho rằng: “Sóng là hình   tượng trung tâm của bài thơ và là một hình tượng ẩn dụ” (Tuyển chọn và giới thiệu đề  thi đại học và cao đẳng môn Ngữ  văn, tr.155­156, Nxb Giáo dục Việt Nam, 2007). Từ  cảm nhận về đoạn thơ sau trong bài Sóng, anh/chị hãy làm sáng tỏ ý kiến trên: Dữ dội và dịu êm  Ồn ào và lặng lẽ  Sông không hiểu nổi mình  Sóng tìm ra tận bể  Ôi con sóng ngày xưa  Và ngày sau vẫn thế  Nỗi khát vọng tình yêu  Bồi hồi trong ngực trẻ  Trước muôn trùng sóng bể  Em nghĩ về anh, em  Trang 1/2 – Mã đề 552
  2. Em nghĩ về biển lớn  Từ nơi nào sóng lên?  Sóng bắt đầu từ gió  Gió bắt đầu từ đâu?  Em cũng không biết nữa  Khi nào ta yêu nhau  Con sóng dưới lòng sâu  Con sóng trên mặt nước  Ôi con sóng nhớ bờ  Ngày đêm không ngủ được  Lòng em nhớ đến anh  Cả trong mơ còn thức [...]                  (Xuân Quỳnh ­ Sóng ­ Ngữ văn 12, tập 1, tr.155, NXB Giáo dục Việt Nam,  2015) ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ Hết ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ Thí sinh không được sử dụng tài liệu. Cán bộ coi thi không giải thích gì thêm. Họ và tên thí sinh: ...........................................................  SBD: ................................................                                                                                                                  Trang 2/2 – Mã đề 552
  3. SỞ GD&ĐT VĨNH PHÚC HƯỚNG DẪN CHẤM KSCL THPT QUỐC GIA  MàĐỀ: 552 NĂM HỌC 2016­2017  MÔN: NGỮ VĂN 12 I. PHẦN ĐỌC­HIỂU (3,0 điểm) Câu Nội dung Điểm 1 Phương thức biểu đạt chính: Nghị luận 0,5 2 ­ Một người mà không chịu mất gì nghĩa là không chấp nhận mất mát về thời gian,   0,5 công sức, tiền bạc, trí tuệ,.. ­ thì sẽ không được gì nghĩa là không đạt được thành công, không rút ra được những   0,5 bài học kinh nghiệm, không có sức mạnh, bản lĩnh ý chí vươn lên,... và không thể  trưởng thành trong cuộc đời.  3 Sai lầm đem đến những tổn thất và bài học quý giá trong cuộc đời: 0,5 ­ Sai lầm đem đến những tổn thất về cả vật chất, tinh thần (nỗi buồn, sự chán nản,   tuyệt vọng,...) ­ Sai lầm cũng đem đến những bài học kinh nghiệm, bài học về ý chí, nghị lực; bài   0,5 học về cách đối nhân xử thế, cách sống, cách làm người,.. 4 Thông điệp có ý nghĩa nhất: Đừng sợ thất bại, sai lầm, đừng sợ mọi thử thách, gian   0,5 khổ, hãy bản lĩnh, tự tin đối mặt với mọi sóng gió để rèn luyện bản thân,...  II. PHẦN LÀM VĂN (7,0 điểm) Câu 1 (2,0 điểm) * Yêu cầu về kĩ năng:  ­ Biết cách viết đoạn văn nghị luận xã hội về một tư tưởng đạo lí, vận dụng tốt các thao   tác lập luận để giải quyết vấn đề một cách thuyết phục. ­ Đoạn văn có bố cục chặt chẽ, mạch lạc, hệ thống luận điểm, luận cứ rõ ràng; hành văn  trong sáng, giàu cảm xúc; không mắc lỗi chính tả, dùng từ, đặt câu. * Yêu cầu về kiến thức:  Thí sinh có thể trình bày theo nhiều cách khác nhau, nhưng cần   đáp ứng những yêu cầu cơ bản sau: Ý Nội dung Điểm 1 Giải thích  0,5 ­ Không phạm chút sai lầm nào là không mắc những sai trái, lầm lạc trong nhận thức,  0,25 suy nghĩ, hành động và không để lại những hậu quả đáng tiếc.  ­ Ảo tưởng là không có thật, xa rời thực tiễn đời sống. Hèn nhát là không có can đảm,  0,25 dũng khí, sợ đối mặt với khó khăn, gian khổ,.. 2 Bình luận: Khẳng định quan điểm đúng đắn 1,25 a Tại sao Muốn sống một đời mà không phạm chút sai lầm nào là ảo tưởng:  ­ Cuộc đời vốn không bằng phẳng, dễ  dàng; con người thường xuyên phải đối mặt  0,5 với khó khăn, gian khổ; trong khi đó, năng lực của con người có giới hạn. Sai lầm là   một tất yếu không thể  tránh khỏi. Chỉ  có những kẻ   ảo tưởng  mới nghĩ rằng mình  không mắc một sai lầm nào.  b Tại sao Muốn sống một đời mà không phạm chút sai lầm nào là hèn nhát: ­ Khi con người sợ phạm sai lầm thì sẽ  không dám xông pha, mạo hiểm, không có ý   0,5 chí phấn đấu, vươn lên, sống thu mình trong vỏ bọc bình yên, cách xa với thế giới bên   ngoài. Những kẻ đó sẽ dần dần tự đánh mất ý chí, nghị lực, dũng khí, trở thành kẻ hèn  nhát trong cuộc đời.  ­ Phê phán: Những kẻ  hèn nhát, sợ  đối mặt với khó khăn, gian khổ,  ảo tưởng, viển   0,25 vông, xa rời thực tế.  3 Bài học nhận thức và hành động  0,25 Nhận   thức   được   tính   chất   hai   mặt   của   sai   lầm;   luôn   tự   tin,   dũng   cảm,   dám   trải  Hướng dẫn chấm trang 1/2 – Mã đề 552
  4. nghiệm, dám dấn thân trên con đường đi đến thành công.  Lưu ý: Nếu không viết đúng hình thức đoạn văn thì trừ 0,5 điểm Hướng dẫn chấm trang 2/2 – Mã đề 552
  5.                           Câu 2 (5,0 điểm) * Yêu cầu về  kĩ năng: Biết cách làm bài nghị  luận văn học. Bố  cục rõ ràng, lập luận   chặt chẽ, diễn đạt trong sáng, không mắc lỗi chính tả, diễn đạt, trình bày,... * Yêu cầu kiến thức: Thí sinh có thể trình bày theo nhiều cách khác nhau, nhưng cần  đáp ứng các yêu cầu cơ bản sau:     Ý Nội dung Điể m 1 Vài nét về tác giả, tác phẩm và nêu vấn đề 0,5 2 Phân tích, chứng minh a Giải thích 0,5 ­ Hình tượng trung tâm là hình tượng nghệ thuật xuyên suốt bài thơ, góp phần thể  0,25 hiện chủ đề của tác phẩm và tư tưởng của tác giả.  ­ Hình tượng ẩn dụ  là hình tượng mang ý nghĩa biểu trưng. Ngoài ý nghĩa tả  thực,  0,25 sóng  còn là hình tượng  ẩn dụ  cho  em, là sự  hoá thân của  em. Người phụ  nữ  qua  sóng và nhờ sóng giãi bày cảm xúc, tâm trạng của mình trong tình yêu.  b Phân tích, chứng minh 3,5 ­ Sóng là hình tượng nghệ thuật trung tâm. Xuyên suốt các khổ thơ là những cảm  nhận của Xuân Quỳnh về  sóng và nhờ  sóng, nữ sĩ bày tỏ tình cảm, tâm trạng trong   tình yêu:  + Sóng được cảm nhận với hai trạng thái đối lập (dữ dội, dịu êm; ồn ào, lặng lẽ);  0,5 sóng luôn khao khát trong hành trình tìm ra biển lớn và được cảm nhận như sự tồn   tại vĩnh hằng muôn thuở. + Sóng là hiện tượng thiên nhiên vừa bất ngờ, vừa bí  ẩn rất khó để  lí giải nguồn   0,5 gốc nhưng sóng luôn thao thức nỗi nhớ bờ không nghỉ, không yên. ­ Sóng là hình tượng ẩn dụ cho người con gái trong tình yêu: + Khi yêu, người con gái sống với những trạng thái phong phú, phức tạp đầy bí ẩn   1,0 của tâm hồn. Họ  luôn chủ  động, mãnh liệt trong tình yêu. Đó là khát vọng vĩnh  hằng muôn thuở như muôn đời con người vẫn tìm đến tình yêu và mãi mãi đến với   tình yêu. 0,5 + Trước biển cả  mênh mông, người con gái muốn truy tìm nguồn gốc của những  con sóng biển cũng như muốn tìm hiểu, cắt nghĩa nguồn gốc của tình yêu.  0,5 + Nỗi nhớ  của sóng với bờ cũng là nỗi nhớ  cồn cào, da diết, mãnh liệt của người   con gái. Đó là nỗi nhớ  chiếm lĩnh trọn vẹn mọi không gian, thời gian, đi sâu vào  tiềm thức, giấc mơ của con người...  0,5 ­ Nghệ  thuật: Thể  thơ  năm chữ  với âm điệu nhịp nhàng dào dạt như  những con   sóng biển, cách xây dựng hình tượng nghệ  thuật độc đáo, kết cấu song trùng sóng  và em;  ngôn ngữ trong sáng, giản dị; các biện pháp điệp từ, điệp cú pháp, câu hỏi tu   từ, nhân hóa, ẩn dụ, điệp từ,... được sử dụng tài hoa, sáng tạo góp phần tạo nên giá  trị và vẻ đẹp của bài thơ Sóng. Bài thơ như một truyền thuyết về tình yêu đôi lứa. Đánh giá chung 0,5 ­ Qua  sóng, một hình tượng nghệ  thuật trung tâm và có ý nghĩa  ẩn dụ  sâu sắc,  0,25 người  đọc cảm nhận  được vẻ  đẹp tâm  hồn của người phụ  nữ  trong tình  yêu.   Người phụ  nữ   ấy chủ  động, mạnh bạo bày tỏ  những khát khao và rung động rạo   rực của lòng mình. Đó là một nét rất mới mẻ, thậm chí hiện đại trong thơ  ca.   Nhưng đó cũng là một tâm hồn thật trong sáng, tha thiết và đắm say, một tình yêu  thủy chung, tuyệt đối dâng hiến trọn vẹn đến quên mình. Nó rất gần gũi với mọi   người và có gốc rễ trong  quan niệm vững bền của dân tộc. ­ Với cách xây dựng hình tượng nghệ  thuật độc đáo, sáng tạo,  Sóng không chỉ  là  0,25 một trong những bài thơ tình hay nhất của Xuân Quỳnh mà còn là một trong những  Hướng dẫn chấm trang 3/2 – Mã đề 552
  6. bài thơ hay nhất về tình yêu của nền thơ ca Việt Nam hiện đại.                                                                                                       ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­Hết­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ Hướng dẫn chấm trang 4/2 – Mã đề 552
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2