intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề KSCL THPT Quốc gia môn Ngữ văn lớp 12 năm 2016-2017 - THPT Ngô Gia Tự - Mã đề 813

Chia sẻ: Lac Duy | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:6

65
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Tham khảo Đề KSCL THPT Quốc gia môn Ngữ văn lớp 12 năm 2016-2017 - THPT Ngô Gia Tự - Mã đề 813 dành cho các bạn học sinh đang chuẩn bị cho kỳ thi, với đề thi này các bạn sẽ được làm quen với cấu trúc đề thi và củng cố lại kiến thức căn bản nhất.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề KSCL THPT Quốc gia môn Ngữ văn lớp 12 năm 2016-2017 - THPT Ngô Gia Tự - Mã đề 813

  1.  SỞ GD&ĐT VĨNH PHÚC ĐỀ KHẢO SÁT CHẤT LƯỢNG THPT QUỐC GIA MàĐỀ: 813 NĂM HỌC 2016 ­ 2017 – MÔN NGỮ VĂN 12 Thời gian làm bài: 120 phút, không kể thời gian giao đề Lưu ý: Trước khi làm bài, học sinh ghi mã đề vào tờ giấy thi I. PHẦN ĐỌC HIỂU (3,0 điểm) Đọc đoạn trích sau và thực hiện các yêu cầu: 2.10.1971 Nhiều lúc mình không ngờ nổi rằng mình đã đến đây. Không ngờ rằng trên mũ là   một ngôi sao. Trên cổ  áo là quân hàm đỏ. Cuộc đời bộ  đội đến với mình tự  nhiên quá,   bình thản quá, và cũng đột ngột quá. Thế  là thế nào? Cách đây ít lâu mình còn là sinh viên. Bây giờ  thì xa vời lắm rồi   những ngày cắp sách lên giảng đường, nghe thầy Đường, thầy Đạo... Không biết bao   giờ mình sẽ trở lại  những ngày như thế. Hay chẳng còn bao giờ nữa! Có thể lắm. Mình   đã lớn rồi. Học bao lâu, mà đã làm được gì đâu, đã sống được gì đâu? Chỉ  còm cõi vì   trang sách, gầy xác đi vì mộng mị hão huyền. 28 ngày trong quân ngũ, mình hiểu được nhiều điều có ích. Sống được nhiều ngày   có ý nghĩa. Dọc đường hành quân, có dịp xem lại lòng mình, soát lại lòng mình. Mình bắt đầu sống có trách nhiệm từ đâu, từ lúc nào? Có lẽ từ 9.3.71 tháng 3 của   hoa nhãn ban trưa, của hoa sấu, hoa bằng lăng nước. ...Trên mũ là ngôi sao. Ta lặng ngắm ngôi sao, như hồi nào ta chỉ cho bạn: Kia là   ngôi sao Hôm yêu dấu... Nhưng khác hơn một chút. Bây giờ, ta đọc trong ngôi sao  ấy,   ánh lửa cầu vồng của trận công đồn, màu đỏ của lửa, của máu…  Ta như thấy trong màu kì diệu ấy có cả hồng cầu của trái tim ta.                               (Trích Mãi mãi tuổi hai mươi, nhật kí của liệt sĩ Nguyễn Văn Thạc) Câu 1: Xác định phong cách ngôn ngữ được sử dụng trong đoạn trích trên. (0,5 điểm) Câu 2:  Nhìn những ngôi sao trên mũ, tác giả  đọc được những gì? Ý nghĩa của những  hình ảnh đó? (1,0 điểm) Câu 3:  Tại sao tác giả  viết: “Học bao lâu, mà đã làm được gì đâu, đã sống được gì   đâu?”?   (1,0 điểm) Câu 4: Thông điệp nào của đoạn trích trên có ý nghĩa nhất với anh/chị? (0,5 điểm) II. PHẦN LÀM VĂN (7,0 điểm) Câu 1 (2,0 điểm)      Từ  đoạn nhật kí của liệt sĩ Nguyễn Văn Thạc, hãy viết một đoạn văn (khoảng   200 chữ) trình bày suy nghĩ của anh/chị  về  trách nhiệm của tuổi trẻ  ngày nay với việc   bảo vệ Tổ quốc. Câu 2 (5,0 điểm) Trang 1/2 ­ Mã đề: 813
  2.      Cảm nhận của anh/chị  về  hình tượng thiên nhiên và con người Việt Bắc trong   đoạn  thơ sau: Ta về, mình có nhớ ta Ta về, ta nhớ những hoa cùng người. Rừng xanh hoa chuối đỏ tươi Đèo cao nắng ánh dao gài thắt lưng. Ngày xuân mơ nở trắng rừng Nhớ người đan nón chuốt từng sợi giang. Ve kêu rừng phách đổ vàng Nhớ cô em gái hái măng một mình Rừng thu trăng rọi hoà bình Nhớ ai tiếng hát ân tình thuỷ chung.                                (Trích Việt Bắc, Tố Hữu, Ngữ Văn 12, tập 1, NXBGD Việt Nam,  2015) ­­­­­­­­­­­­­ Hết ­­­­­­­­­­­­­ Thí sinh không được sử dụng tài liệu. Cán bộ coi thi không giải thích gì thêm. Họ và tên thí sinh…………………………………………. SBD: ……………………………… Trang 2/2 ­ Mã đề: 813
  3.   SỞ GD&ĐT VĨNH PHÚC HƯỚNG DẪN CHẤM KSCL THPT QG 2016­2017 MàĐỀ: 813 MÔN: NGỮ VĂN 12 I. PHẦN ĐỌC HIỂU (3,0 điểm) Câu Nội dung Điểm Câu 1 ­ Phong cách ngôn ngữ sinh hoạt. 0,5 Câu 2 ­ Nhìn ngôi sao trên mũ, tác giả thấy: 0,5 + Ánh lửa cầu vồng. + Màu đỏ của lửa, của máu. + Hồng cầu của trái tim. ­ Ý nghĩa: Biểu thị cho ngọn lửa đấu tranh, sức mạnh quật cường; nhiệt   0,5 huyết tuổi trẻ và tinh thần sẵn sàng hi sinh cho Tổ quốc; lí tưởng cao đẹp,  khát vọng cống hiến cho Tổ quốc, nhân dân. Câu 3 ­ Tác giả viết: Học bao lâu, mà đã làm được gì đâu, đã sống được gì đâu?   1,0 vì: + Việc học chỉ có ý nghĩa khi nó được áp dụng vào cuộc sống. + Sự sống không phải chỉ biết cho cá nhân mình. + Khi Tổ quốc lên tiếng gọi tuổi trẻ sẵn sàng xếp bút nghiên lên đường vì   Tổ quốc… Câu 4 Thông điệp của đoạn trích: Tuổi trẻ phải  biết sống, biết cống hiến, biết hi   0,5 sinh cho Tổ quốc... II. PHẦN LÀM VĂN (7,0 điểm) Câu 1 (2,0 điểm) Yêu cầu về kĩ năng: ­ Biết cách làm một đoạn văn nghị luận xã hội về một tư tưởng đạo lý, vận dụng tốt các  thao tác lập luận để giải quyết vấn đề một cách thuyết phục. ­ Đoạn văn mạch lạc, rõ ràng; hành văn trong sáng, giàu cảm xúc; không mắc lỗi chính  tả, dùng từ, đặt câu. Yêu cầu về kiến thức:  Dưới đây chỉ là những định hướng cơ bản:  Ý Nội dung Điể m 1 Giải thích 0,5 ­ Tuổi trẻ: Độ tuổi thanh niên, thiếu niên. ­ Trách nhiệm: Phần việc được giao cho hoặc coi như được giao cho, phải bảo   Trang 3/2 ­ Mã đề: 813
  4. Ý Nội dung Điể m đảm làm tròn, nếu kết quả không tốt thì phải gánh chịu phần hậu quả. => Tuổi trẻ phải có nghĩa vụ và trách nhiệm bảo vệ Tổ quốc.  2 Bàn luận  1,0 ­   Tuổi trẻ  hôm nay được sinh ra và trưởng thành trong bối cảnh đất nước   0,25 được hòa bình. Tuổi trẻ  hôm nay được sống, học tập và hưởng thụ  những   thành quả mà biết bao thế hệ cha ông đã đổi lấy bằng xương máu và trí tuệ.Vì   thế, mỗi thanh niên ­ những người chủ  tương lai của đất nước cần biết quý   trọng tuổi trẻ, phải sống và cống hiến hết mình vì Tổ  quốc Việt Nam thân  yêu. ­ Trách nhiệm bảo vệ Tổ quốc của tuổi trẻ trong thời đại ngày nay được biểu  hiện ở những khía cạnh: 0,5 + Thực hiện nghiêm túc luật nghĩa vụ  quân sự, góp phần xây dựng quân đội  vững mạnh; sẵn sàng lên đường khi Tổ quốc gọi... + Bảo vệ Tổ quốc bằng việc không ngừng học tập, trau dồi tri thức hiểu biết,  góp sức mình xây dựng đất nước, làm cho đất nước ngày càng vững mạnh... + Bảo vệ Tổ quốc bằng cách chống lại những luận điệu xuyên tạc, những âm  mưu và hành động thù địch chống phá Đảng và Nhà nước của kẻ thù, gây mất  lòng tin với Đảng và đoàn kết dân tộc. + Bảo vệ Tổ quốc là bảo vệ tinh hoa văn hoá truyền thống của dân tộc. Đồng   thời tiếp thu chọn lọc những giá trị văn hoá hiện đại của nước ngoài. + Bảo vệ Tổ quốc bằng cách xây dựng lí tưởng sống cá nhân cao đẹp kết hợp  chặt chẽ với quyền lợi của Tổ quốc, của dân tộc.... 0,25 ­ Phê phán những thái độ, hành vi ích kỉ cá nhân, đặt quyền lợi cá nhân hơn trách  nhiệm với Tổ quốc... 3 Bài học nhận thức và hành động 0,5 ­ Tuổi trẻ xây dựng lí tưởng sống cao đẹp, ý chí tự tôn tự cường dân tộc.... ­ Tuổi trẻ không ngừng học tập, rèn luyện thể chất....  Lưu ý:  Nếu viết không đúng hình thức đoạn văn thì trừ 0,5 điểm Câu 2 (5,0 điểm) Yêu cầu về kĩ năng:  Hiểu đề, biết cách làm bài văn nghị luận văn học. Biết phân tích dẫn chứng để  làm  sáng tỏ vấn đề. Bố cục rõ ràng, lập luận chặt chẽ. Hành văn trôi chảy. Văn viết có cảm xúc.  Không mắc các lỗi diễn đạt, dùng từ, ngữ pháp, chính tả. Yêu cầu về kiến thức: Cần đáp ứng được những ý cơ bản sau: Ý Nội dung Điể m I Giới thiệu chung 0,5    Giới thiệu về Tố Hữu, bài thơ Việt Bắc và cảm nhận chung về đoạn thơ. II  Phân tích 1 Tổng quát 0,5 Trang 4/2 ­ Mã đề: 813
  5. Ý Nội dung Điể m a Vị  trí đoạn thơ: Toàn bộ  bài Việt Bắc gồm 150 dòng thơ, chia làm hai phần.   0,25 Đoạn thơ này nằm ở phần một. Sau những dòng thơ khẳng định tình cảm gắn   bó của người đi dành cho kẻ   ở, người ra đi tiếp tục thể  hiện sự  gắn bó  ấy   bằng những dòng thơ  hoài niệm sâu lắng, thiết tha về  cảnh và người Việt   Bắc.  b Khái quát giá trị nổi bật của đoạn thơ: Đoạn thơ được coi là bức tứ bình khắc  0,25 họa thiên nhiên và con người Việt Bắc trong bốn mùa. Ngòi bút Tố Hữu đã gợi   tả thật tinh tế vẻ đẹp đặc trưng của cảnh và người vùng đất này.  2 Cảm nhận về hình tượng thiên nhiên và hình tượng con người Việt Bắc trong   3,5 đoạn thơ: a Cấu trúc độc đáo của đoạn thơ:  0,5 ­ Cặp lục bát mở đầu vừa như lời ướm hỏi ý nhị Ta về mình có nhớ ta lại vừa  như một lời khẳng định trìu mến Ta về ta nhớ những hoa cùng người : ta gắn  bó với mình bằng việc khắc ghi trong tâm khảm những gì đẹp nhất của Việt   Bắc là hoa và người. ­ Bốn cặp lục bát còn lại, mỗi cặp là một nét chấm phá, gợi tả chân thực, sống   động về cảnh và người Việt Bắc trong một mùa. Trong từng cặp, dòng lục là   nét đẹp về  hoa, dòng bát là nét khắc chạm về  người.  Vẻ  đẹp của cảnh làm  phông, nền để tôn lên vẻ đẹp của người – hình tượng trung tâm của Việt Bắc. b Vẻ đẹp của hình tượng thiên nhiên và con người Việt Bắc trong đoạn thơ: 3,0 ­ Mùa đông Việt Bắc trong cái nhìn bao quát: Rừng xanh hoa chuối đỏ  tươi/   Đèo cao nắng ánh dao gài thắt lưng: + Thiên nhiên Việt Bắc dần hiện lên bởi sắc xanh mênh mông đặc trưng của   một vùng rừng núi. Trên nền xanh  ấy thấp thoáng sắc đỏ tươi của hoa chuối.   Sắc hoa như làm sáng bừng, ấm áp một vùng không gian Việt Bắc. + Hình ảnh con người xuất hiện với tư thế thật vững chãi, tự tin, tự chủ. ­ Bức tranh Việt Bắc vào xuân  trong cặp lục bát tiếp theo Ngày xuân mơ  nở  trắng rừng/ Nhớ người đan nón chuốt từng sợi giang: + Dòng lục tả  hoa xuân trong cái nhìn toàn cảnh kết hợp cái nhìn cận cảnh.  Nhịp chẵn truyền thống 2/2/2 của thơ lục bát như  đang hòa điệu tài tình với   nhịp đi nhẹ nhàng của thời gian: mỗi nhịp thơ là một nhịp đi của thời gian, theo   đó, từng cánh hoa mơ nở dần làm cho sắc trắng thanh khiết, tinh khôi của hoa  cứ  lan dần, mở  rộng ra để  rồi bất chợt phủ  kín cả  không gian núi rừng. Hai   chữ  trắng rừng để lại ấn tượng về vẻ đẹp thật thi vị đồng thời làm cho cảnh  xuân thêm sinh động. +  Hình  ảnh con người Việt Bắc trong công việc bình dị, thầm lặng đan nón.  Hai chữ  chuốt từng vừa gợi tả dáng điệu, tâm thế lao động cần mẫn vừa gợi  niềm khâm phục bàn tay tài hoa của những con người lao động. ­ Khung cảnh Việt Bắc sang hè được ghi lại trong cặp lục bát đặc sắc Ve kêu  rừng phách đổ vàng/ Nhớ cô em gái hái măng một mình: +  Nhà thơ thấy vọng lên trong kí ức âm thanh rất đỗi quen thuộc  Ve kêu rừng   phách đổ  vàng.Tiếng ve ngân lên lập tức rừng phách chuyển sang màu vàng.   Cảnh hè Việt Bắc trở nên sôi động mà thật thơ mộng. + Nhà thơ phác họa hình ảnh cô em gái hái măng một mình tần tảo – bản tính  Trang 5/2 ­ Mã đề: 813
  6. Ý Nội dung Điể m truyền thống của người lao đông.  ­ Mùa thu Việt Bắc hiện lên bằng nét vẽ  Rừng thu trăng rọi hòa bình/ Nhớ ai   tiếng hát ân tình thủy chung: + Thiên nhiên Việt Bắc khi đêm về thật nên thơ trong trẻo bởi ánh sáng trăng  thu. + Con người Việt Bắc trong cảnh thu này được gợi tả  với âm thanh đầy ý  nghĩa  tiếng hát ân tình thủy chung. Đó là tình cảm gắn bó thủy chung cách  mạng của người Việt Bắc.  ­ Điệp từ  nhớ  xuất hiện 5 lần đem đến cho đoạn thơ  giọng hồi tưởng sâu  lắng, tha thiết, làm nổi bật cảm hứng chủ  đạo của toàn bài. Cách xưng hô   mình­ ta  gia tăng chất giọng tâm tình ngọt ngào, thương mến khiến nỗi nhớ  trong lòng người đi càng bồi hồi, xao xuyến.  III Đánh giá tổng kết 0,5  ­ Đoạn thơ như một bức họa cổ điển mà hiện đại ghi lại vẻ đẹp gợi cảm, nên  0,25 thơ của hình tượng thiên nhiên Việt Bắc trong sự hòa hợp kì diệu với vẻ đẹp  cần cù, tài hoa trong lao động cùng vẻ đẹp tâm hồn thủy chung, tình nghĩa của   hình tượng con người Việt Bắc. ­ Mượn hình thức trữ tình giàu tính dân tộc, Tố Hữu đã thể hiện thật thấm thía  những tâm tình chung của con người Việt Nam trong thời đại cách mạng. Đó là  0,25 lẽ sống lớn, niềm vui lớn, tình cảm lớn – nội dung trữ tình bao trùm các sáng  tác của Tố Hữu. Điểm toàn bài là điểm tổng của các câu cộng lại, làm tròn đến 0,25 ­­­­­­­­­­­­ Hết­­­­­­­­­­­­­ Trang 6/2 ­ Mã đề: 813
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2