YOMEDIA
ADSENSE
Đề tài 6: Giao tiếp qua điện thoại
566
lượt xem 69
download
lượt xem 69
download
Download
Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ
Nội dung bài thuyết trình trình bày về khái niệm giao tiếp qua điện thoại, đặc điểm giao tiếp qua điện thoại, vai trò giao tiếp qua điện thoại, kỹ năng gọi điện thoại, kỹ năng nghe điện thoại, kỹ năng sử dụng tin nhắn.
AMBIENT/
Chủ đề:
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Đề tài 6: Giao tiếp qua điện thoại
- ĐỀ TÀI 6 1. Thế nào là giao tiếp qua điện thoại? để giao tiếp qua điện thoại đạt kết quả, người thực hiện cuộc gọi và nhận cuộc gọi cần có kĩ năng nào? cách thức rèn luyện kĩ năng giao tiếp qua điện thoại? 2. Hãy chuẩn bị 2 cuộc giao tiếp qua điện thoại giữa các thành viên trong nhóm để trao đổi về 1 nội dung cụ thể nào đó ( nhóm tự chọn).
- Kỹ năng giao tiếp qua điện thoại
- I. Khái niệm giao tiếp qua điện thoại Giao tiếp qua điện thoại là quá trình giao tiếp gián tiếp nhằm trao đổi và tiếp nhận thông tin giữa chủ thể này với chủ thể khác để thực hiện mục đích đề ra.
- II. Đặc điểm giao tiếp qua điện thoại Là quá trình giao tiếp gián tiếp Y Gi ế u t ọ ố ng nói là bên trong: HYầu h ế t các cu ếu tố bên ngoài: ộ c g ọ i điệ n tho ạ i đ ề u Ø yThếu t ng ể hi ườ ối g ệọ vô cùng n thông i hay ti không đ ế ng ồ ượấc s n, ch t ắp đặt trước Trao đổi và tiếp nhận thôngng tin quan tr tin, c ườ ảm xúc qua ọng để i nghe không ượng sóng, h lThông tin đ ế t ược muquy ố ếgi t đọ n ti ế ịng nói nh thành p t ụ c cu ộ c truy tiềền t n,…. ả i cũng Mang tính bất ngờ Ø Gây ấ gọn ti ượng công trong giao nhưGiao nắm b tiếp gián ắt m ột Hình thức: vtiớếi ng Ti t kiườ “cuộc ệm th p qua đi ệờn i i nghe tiếp cách nhanh chóng, gọitho thoại” gian và chi phí Có thể bị gián đoạn bất cứ lúc nào ại chính xác và ti Thậệt đ n ơn giản để nhấc điện thoại l ợ i. gọi cho người khác Phương tiện giao tiếp “Giọng nói”
- III. Vai trò của giao tiếp qua điện thoại v Tiết kiệm thời gian của các bên liên quan v Truyền đạt thông tin nhanh chóng, kịp thời v Tiết kiệm chi phí
- IV. K ỹ năng g 1. Chu i đic khi g ẩn bị trọướ ện tho ọiại Đoán trước những câu trả lời và cách xử lý tiếp theo như thế nào? Nói gì?... Chuẩn bị trước nội dung và mục đích Chọn chỗ ngồi thoải mãi, dễ chịu cuộc gọi nếu cuộc đối thoại kéo dài
- Chọn không gian gọi hợp lí > Cần Chọn thời điểm cuộc gọi, trước chọn không gian thoáng mát, đủ ánh khi thực hiện cuộc gọi nên chọn sáng, yên tĩnh tránh những tiếng ồn… thời gian hợp lí
- 2. Trong khi gọi Câu đầu tiên cần chào hỏi và xưng danh rõ ràng Lời nói cần ngắn gọn, xúc Nên đi ngay vào tích, truyền đạt vấn đề cần nói đầy đủ thông tin. không lan man, Cố gắng thể dài dòng hiện một giọng nói rõ ràng, truyền cảm Thể hiện sự nhiệt tình, tự tin trong lời nói của mình để có sức thuyết phục, tạo ấn tượng cho người nghe.
- 3. Kết thúc cuộc gọi Nói lời cảm ơn, lời chúc(chúc ông, bà, bạn…có một ngày làm việc vui vẻ và hiệu quả…)
- Nên chọn thời điểm gọi thích hợp đó là thời điểm mà người nghe không bận bịu, tâm trạng dễ chịu, Không nên gọi vào những giờ nghỉ trưa, giữa đêm khuya… Nên đi ngay vào vấn đề nói. Nói ngắn gọn, rõ ràng, xúc tích, nhẹ nhàng 4. Chú ý để cuộc Câu đầu tiên là chào hỏi, tự xưng danh và xin lỗi nếu gọi đạt không hẹn trước hiệu quả Đừng gọi nhầm tên người bên kia đầu dây, nếu không biết thì hỏi thẳng Kết thúc cuộc trò chuyện hãy xác định lại những vấn đề đã trao đổi Không nên hứa gọi điện cho ai sau đó rồi lại quên
- V. Kỹ năng nghe điện thoại Chuẩn bị trước khi nhận cuộc gọi Khi nhận cuộc gọi Trong quá trình nhận cuộc gọi Kết thúc cuộc đàm thoại Chú ý để nhận cuộc gọi hiệu quả
- Xác định đối tượng gọi điện và dự đoán nội dung cơ bản của cuộc giao tiếp (nếu có thể) Không nhận điện thoại khi đang trong những hoàn cảnh Tìm chỗ ngồi thích không thích hợp (cuộc hợp nếu cuộc gọi họp, bàn công việc với kéo dài 1. Chuẩn bị trước đối tác…) khi nhận cuộc gọi Trong thời gian chuông reo đến lần thứ 3: ngồi Chọn không gian yên lại ngay ngắn, thẳng tắp tĩnh để nhận điện thoại để cho hơi thở không bị gấp, giọng nói được rõ ràng…
- 2. Khi nhận cuộc gọi Khi tiếp nhận cuộc gọi đến nên tự xưng danh cá Chú ý đến cách chào nhân hoặc cơ quan để hỏi vì chính câu nói đầu không làm mất thời tiên sẽ gây thiện cảm gian, tránh sự hiểu cho người nghe và ảnh nhầm và làm cho người hưởng đến cuộc trò gọi đến không mất thời chuyện. gian khẳng định đúng nơi cần gọi.
- 3. Trong quá trình nhận cuộc gọi Ø Trong khi nói điện thoại không nên hút thuốc lá, nhai kẹo, uống nước, không nói chuyện với người bên cạnh... Ø Tỏ ra nồng nhiệt, quan tâm và cởi mở khi nhận cuộc gọi. Mỉm cười khi nói Ø Luôn chú ý đến người gọi, biết đặt câu hỏi và trả lời một cách chính xác và ngắn gọn nhất > giúp bạn ghi nhận thông tin tốt nhất, tạo hiệu quả cho cuộc trao đổi.
- Ø Nên dùng một số từ ngữ thể hiện mình đang lắng nghe và khéo léo dùng những yếu tố kích thích quá trình nói Ø Nên nói ngắn gọn, rõ ràng, nhẹ nhàng. Nói một cách tích cực thể hiện sự sẵn sàng giúp đỡ người gọi Ø Khi muốn người gọi chờ đợi thì cần có lời đề nghị với người gọi. Nếu cảm thấy phải đợi lâu thì xin số máy của người gọi để gọi lại khi có thể trả lời họ Ø Khi cảm thấy cuộc gọi quá dài và bạn muốn chấm dứt nó, hãy cố gắng ứng xử một cách khéo léo và tế nhị
- 4. Kết Lưu giữ nội dung cuộc Nói lời cảm thúc cuộc ơn, lời chúc giao tiếp đàm thoại
- 5. Chú ý để nhận cuộc gọi hiệu quả Để thời gian chuẩn bị trước khi nhận cuộc gọi nên nhấc máy sau hồi chuông thứ 3 Không nên trả lời điện thoại trong hoàn cảnh không phù hợp Chú ý để nhận hiệu quả cuộc Mọi người nên có trách nhiệm trả lời điện thoại gọi bao gồm Luôn luôn gọi lại nếu để cuộc gọi nhỡ Nói ngắn gọn, xúc tích, nhẹ nhàng, lịch sự…
- VI. Kỹ năng sử dụng tin nhắn qua điện thoại "Anh oi! ba ma em khong co nha, em dang coi quan, den ngay di anh, muon lam roi. Tien the mua bao moi nhe, o nha toan la bao cu… ma thoi khong can mua bao dau, em vua mat kinh roi, khong nhin duoc nua anh oi, den ngay di… muon lam roi".
- Dịch ra là: "Anh ơi! ba má em không có nhà, em đang coi quán, đến ngay đi anh, muộn lắm rồi. Tiện thể mua báo mới nhé, ở nhà toàn báo cũ... Mà thôi không cần mua báo đâu, em vừa mất kính rồi, không nhìn được nữa anh ơi, đến ngay đi... muộn lắm rồi"
- Một số lưu ý khi nhắn tin
ADSENSE
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
Thêm tài liệu vào bộ sưu tập có sẵn:
Báo xấu
LAVA
AANETWORK
TRỢ GIÚP
HỖ TRỢ KHÁCH HÀNG
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn