intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề tài 6: Giao tiếp qua điện thoại

Chia sẻ: Nguyen Thanh Doan | Ngày: | Loại File: PPTX | Số trang:22

567
lượt xem
69
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Nội dung bài thuyết trình trình bày về khái niệm giao tiếp qua điện thoại, đặc điểm giao tiếp qua điện thoại, vai trò giao tiếp qua điện thoại, kỹ năng gọi điện thoại, kỹ năng nghe điện thoại, kỹ năng sử dụng tin nhắn.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề tài 6: Giao tiếp qua điện thoại

  1.                    ĐỀ TÀI 6 1. Thế nào là giao tiếp qua điện thoại? để giao  tiếp qua điện thoại đạt kết quả, người thực hiện  cuộc gọi và nhận cuộc gọi cần có kĩ năng nào?  cách thức rèn luyện kĩ năng giao tiếp qua điện  thoại? 2. Hãy chuẩn bị 2 cuộc giao tiếp qua điện thoại  giữa các thành viên trong nhóm để trao đổi về 1  nội dung cụ thể nào đó ( nhóm tự chọn).  
  2. Kỹ năng giao tiếp qua điện  thoại
  3. I. Khái niệm giao tiếp qua điện  thoại      Giao tiếp qua điện thoại là quá trình  giao tiếp gián tiếp nhằm trao đổi và tiếp  nhận thông tin giữa chủ thể này với chủ  thể khác để thực hiện mục đích đề ra.
  4. II. Đặc điểm giao tiếp qua điện  thoại Là quá trình giao tiếp gián tiếp Y    Gi ế u t ọ ố ng nói là   bên trong:  HYầu h ế t các cu ếu tố bên ngoài:  ộ c g ọ i điệ n tho ạ i đ ề u  Ø yThếu t ng ể hi ườ ối g ệọ  vô cùng  n thông  i hay  ti không đ ế ng  ồ ượấc s n, ch t  ắp đặt trước Trao đổi và tiếp nhận thôngng tin quan tr tin, c ườ ảm xúc qua  ọng để   i nghe không  ượng sóng, h lThông tin đ ế t  ược  muquy ố ếgi t đọ n ti ế ịng nói nh thành  p t ụ c cu ộ c  truy tiềền t n,…. ả i cũng  Mang tính bất ngờ Ø Gây ấ gọn ti ượng  công trong giao  nhưGiao nắm b tiếp gián ắt m ột  Hình thức: vtiớếi ng Ti t kiườ “cuộc ệm th p qua đi ệờn i  i nghe  tiếp cách nhanh chóng,  gọitho thoại” gian và chi phí Có thể bị gián đoạn bất cứ lúc nào ại chính xác và ti Thậệt đ n ơn giản để nhấc điện thoại  l ợ i. gọi cho người khác Phương tiện giao tiếp “Giọng nói”
  5. III. Vai trò của giao tiếp qua điện  thoại v Tiết kiệm thời gian của các bên liên quan v Truyền đạt thông tin nhanh chóng, kịp thời v Tiết kiệm chi phí
  6. IV. K ỹ năng g 1. Chu i đic khi g ẩn bị trọướ ện tho ọiại Đoán trước những câu  trả lời và cách xử lý  tiếp theo như thế nào?  Nói gì?... Chuẩn bị trước nội dung và mục đích  Chọn chỗ ngồi thoải mãi, dễ chịu  cuộc gọi nếu cuộc đối thoại kéo dài
  7.   Chọn không gian gọi hợp lí ­> Cần  Chọn thời điểm cuộc gọi, trước  chọn không gian thoáng mát, đủ ánh  khi thực hiện cuộc gọi nên chọn  sáng, yên tĩnh tránh những tiếng ồn… thời gian hợp lí 
  8.          2. Trong khi gọi Câu đầu tiên cần chào hỏi  và xưng danh rõ ràng  Lời nói cần  ngắn gọn, xúc  Nên đi ngay vào  tích, truyền đạt  vấn đề cần nói  đầy đủ thông tin.  không lan man,  Cố gắng thể  dài dòng hiện một giọng  nói rõ ràng,  truyền cảm  Thể hiện sự nhiệt tình, tự tin  trong lời nói của mình để có  sức thuyết phục, tạo ấn  tượng cho người nghe.
  9. 3. Kết thúc cuộc gọi  Nói lời cảm  ơn, lời  chúc(chúc  ông, bà,  bạn…có một  ngày làm việc  vui vẻ và hiệu  quả…)
  10. Nên chọn thời điểm gọi thích hợp đó là thời điểm  mà người nghe không bận bịu, tâm trạng dễ chịu, Không nên gọi vào những giờ nghỉ trưa, giữa đêm  khuya… Nên đi ngay vào vấn đề nói. Nói ngắn gọn, rõ ràng,  xúc tích, nhẹ nhàng 4. Chú ý  để cuộc  Câu đầu tiên là chào hỏi, tự xưng danh và xin lỗi nếu  gọi đạt  không hẹn trước hiệu quả Đừng gọi nhầm tên người bên kia đầu dây, nếu  không biết thì hỏi thẳng Kết thúc cuộc trò chuyện hãy xác định lại những vấn  đề đã trao đổi Không nên hứa gọi điện cho ai sau đó rồi lại quên
  11. V. Kỹ năng nghe điện thoại  Chuẩn bị trước khi nhận cuộc gọi  Khi nhận cuộc gọi  Trong quá trình nhận cuộc gọi Kết thúc cuộc đàm thoại Chú ý để nhận cuộc gọi hiệu quả 
  12.   Xác định đối tượng gọi  điện và dự đoán nội dung  cơ bản của cuộc giao  tiếp (nếu có thể)   Không nhận điện  thoại khi đang trong  những hoàn cảnh  Tìm chỗ ngồi thích  không thích hợp (cuộc  hợp nếu cuộc gọi  họp, bàn công việc với  kéo dài 1. Chuẩn bị trước  đối tác…) khi nhận cuộc gọi               Trong thời gian chuông  reo đến lần thứ 3: ngồi  Chọn không gian yên  lại ngay ngắn, thẳng tắp  tĩnh để nhận điện thoại để cho hơi thở không bị  gấp, giọng nói được rõ  ràng… 
  13. 2. Khi nhận cuộc gọi  Khi tiếp nhận cuộc gọi  đến nên tự xưng danh cá  Chú ý đến cách chào  nhân hoặc cơ quan để  hỏi vì chính câu nói đầu  không làm mất thời  tiên sẽ gây thiện cảm  gian, tránh sự hiểu  cho người nghe và ảnh  nhầm và làm cho người  hưởng đến cuộc trò  gọi đến  không mất thời  chuyện. gian khẳng định đúng  nơi cần gọi.
  14. 3.  Trong quá trình nhận cuộc gọi  Ø  Trong khi nói điện thoại không nên hút thuốc lá, nhai kẹo,  uống nước, không nói chuyện với người bên cạnh... Ø  Tỏ ra nồng nhiệt, quan tâm và cởi mở khi nhận cuộc gọi. Mỉm  cười khi nói Ø  Luôn chú ý đến người gọi, biết đặt câu hỏi và trả lời một cách  chính xác và ngắn gọn nhất ­> giúp bạn ghi nhận thông tin tốt  nhất, tạo hiệu quả cho cuộc trao đổi.
  15. Ø  Nên dùng một số từ ngữ thể hiện mình đang lắng nghe và  khéo léo dùng những yếu tố kích thích quá trình nói Ø  Nên nói ngắn gọn, rõ ràng, nhẹ nhàng. Nói một cách tích cực thể  hiện sự sẵn sàng giúp đỡ người gọi Ø  Khi muốn người gọi chờ đợi thì cần có lời đề nghị với người  gọi. Nếu cảm thấy phải đợi lâu thì xin số máy của người gọi  để gọi lại khi có thể trả lời họ Ø  Khi cảm thấy cuộc gọi quá dài và bạn muốn  chấm dứt nó, hãy cố gắng ứng xử một cách  khéo léo và tế nhị
  16. 4. Kết  Lưu giữ nội  dung cuộc  Nói lời cảm  thúc cuộc  ơn, lời chúc  giao tiếp đàm  thoại
  17. 5. Chú ý để nhận cuộc  gọi hiệu quả Để thời gian chuẩn bị trước khi nhận cuộc gọi nên  nhấc máy sau hồi chuông thứ 3  Không nên trả lời điện thoại trong hoàn cảnh không  phù hợp Chú ý để  nhận hiệu  quả cuộc  Mọi người nên có trách nhiệm trả lời điện thoại gọi bao gồm Luôn luôn gọi lại nếu để cuộc gọi nhỡ Nói ngắn gọn, xúc tích, nhẹ nhàng, lịch sự…
  18. VI. Kỹ năng sử dụng tin nhắn qua  điện thoại "Anh oi! ba ma em khong co nha, em dang coi quan, den ngay di anh, muon lam roi. Tien the mua bao moi nhe, o nha toan la bao cu… ma thoi khong can mua bao dau, em vua mat kinh roi, khong nhin duoc nua anh oi, den ngay di… muon lam roi".
  19. Dịch ra là: "Anh ơi! ba má em không có nhà, em đang coi quán, đến ngay đi anh, muộn lắm rồi. Tiện thể mua báo mới nhé, ở nhà toàn báo cũ... Mà thôi không cần mua báo đâu, em vừa mất kính rồi, không nhìn được nữa anh ơi, đến ngay đi... muộn lắm rồi"
  20. Một số lưu ý khi nhắn tin
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
3=>0