Đề tài: Biện pháp quản lý hoạt động giáo dục hướng nghiệp của hiệu trưởng các trường THPT tỉnh Quảng Ngãi
lượt xem 50
download
Từ kết quả nghiên cứu lý luận và khảo sát đánh giá thực trạng của vấn đề nghiên cứu, đề tài: "Biện pháp quản lý hoạt động giáo dục hướng nghiệp của hiệu trưởng các trường THPT tỉnh Quảng Ngãi" đề xuất các biện pháp quản lý hoạt động giáo dục hướng nghiệp của trưởng các trường THPT tỉnh Quảng Ngãi hiện nay. Mời bạn đọc cùng tham khảo.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Đề tài: Biện pháp quản lý hoạt động giáo dục hướng nghiệp của hiệu trưởng các trường THPT tỉnh Quảng Ngãi
- B GIÁO D C VÀ ĐÀO T O Đ I H C ĐÀ N NG Công trình ñư c hoàn thành t i Đ I H C ĐÀ N NG H T N YÊN Ngư i hư ng d n khoa h c: PGS-TS Phùng Đình M n BI N PHÁP QU N LÝ HO T Đ NG GIÁO D C HƯ NG NGHI P C A HI U TRƯ NG CÁC TRƯ NG TRUNG H C PH THÔNG Ph n bi n 1: PGS.TS. Lê Quang Sơn T NH QU NG NGÃI Chuyên ngành: Qu n lý giáo d c Ph n bi n 2: TS. Nguy n S Thư Mã s : 60.14.05 Lu n văn ñư c b o v t i H i ñ ng ch m Lu n văn t t nghi p th c s giáo d c h c h p t i Đ i h c Đà N ng vào ngày 10 tháng 6 năm 2012 TÓM T T LU N VĂN TH C S GIÁO D C H C Có th tìm hi u lu n văn t i: - Trung tâm Thông tin - H c li u, Đ i h c Đà N ng. - Thư vi n Trư ng Đ i h c Sư Ph m, Đ i h c Đà N ng Đà N ng, Năm 2012
- 1 2 M Đ U 3. Khách th và ñ i tư ng nghiên c u 1. Lý do ch n ñ tài 3.1. Khách th nghiên c u M t trong nh ng m c quan tr ng trong cu c ñ i m i ngư i, Ho t ñ ng QLHĐGDHN trư ng THPT t nh Qu ng Ngãi hi n quy t ñ nh s thành công hay th t b i trong tương lai là vi c l a ch n nay. ngh nghi p. Tuy nhiên, hi n nay h c sinh ph thông ra trư ng 3.2. Đ i tư ng nghiên c u thư ng ch n ngh m t cách ng u nhiên, theo c m tính, không có Bi n pháp QLHĐGDHN c a HT các trư ng THPT t nh Qu ng nh ng hi u bi t c n thi t v ngh mà mình có ý ñ nh l a ch n, thi u Ngãi. ý th c ñúng ñ n v ngành ngh . Do ñó, thi u ý th c ph n ñ u vươn 4. Gi thuy t khoa h c lên trong ngh nghi p, th m chí có h c sinh b ngh , nh hư ng ñ n Công tác QLHĐGDHN có vai trò h t s c quan tr ng. Tuy ch t lư ng ñào t o, phát tri n ngu n nhân l c, v a lãng phí kinh phí nhiên trên th c t , th c tr ng công tác QLHĐGDHN c a HT các ñào t o c a nhà nư c, v a có h i cho s phát tri n c a cá nhân. trư ng THPT t nh Qu ng Ngãi hi n nay còn b c l m t s y u các trư ng THPT trên ñ a bàn t nh Qu ng Ngãi hi n nay, kém, b t c p trên t t c các khâu, t khâu tư v n hư ng nghi p, qu n giáo d c hư ng nghi p cũng ñã ñư c quan tâm và ñã ñ t ñư c m t s lý ho t ñ ng hư ng nghi p cho ñ n khâu ñ u tư CSVC chưa ñáp ng k t qu nh t ñ nh, nhưng nhìn chung v n còn nhi u h n ch , b t c p yêu c u ... Do ñó, ch t lư ng và hi u qu GDHN cho HS chưa cao, và chưa ñ t k t qu cao. M t khác, trên ñ a bàn t nh chưa có m t ph n l n các em chưa ñ nh hư ng ñúng trong vi c l a ch n ngành, công trình nghiên c u khoa h c nào v v n ñ qu n lý ho t ñ ng giáo ngh phù h p v i năng l c b n thân. N u ñ xu t ñư c nh ng bi n d c hư ng nghi p trư ng THPT ñ phân tích th c tr ng, tìm ra pháp có hi u qu , s góp ph n nâng cao ch t lư ng và hi u qu công nh ng nguyên nhân, t ñó ñ ra nh ng bi n pháp phù h p, thi t th c tác QLHĐGDHN c a HT các trư ng THPT t nh Qu ng Ngãi. ñ qu n lý công tác giáo d c hư ng nghi p trong các trư ng THPT 5. Nhi m v nghiên c u m t cách hi u qu . - Xây d ng cơ s lý lu n v công tác QLHĐGDHN trư ng Xu t phát t nh ng lý do trên ñây, chúng tôi ch n nghiên c u THPT. ñ tài: “Bi n pháp qu n lý ho t ñ ng giáo d c hư ng nghi p c a - Kh o sát, phân tích th c tr ng công tác QLHĐGDHN c a HT hi u trư ng các trư ng trung h c ph thông t nh Qu ng Ngãi”. các trư ng THPT t nh Qu ng Ngãi. 2. M c ñích nghiên c u - Đ xu t các bi n pháp QLHĐGDHN c a HT các trư ng T k t qu nghiên c u lý lu n và kh o sát, ñánh giá th c tr ng THPT t nh Qu ng Ngãi. c a v n ñ nghiên c u, lu n văn ñ xu t các bi n pháp QL ho t ñ ng 6. Phương pháp nghiên c u GDHN c a HT các trư ng THPT t nh Qu ng Ngãi hi n nay. 6.1. Phương pháp nghiên c u c th
- 3 4 6.1.1. Phương pháp nghiên c u lý lu n Chương 1 6.1.2. Phương pháp nghiên c u th c ti n CƠ S LÝ LU N V QU N LÝ HO T Đ NG 6.2 Phương pháp th ng kê toán h c GIÁO D C HƯ NG NGHI P TRƯ NG TRUNG H C 7. Gi i h n nghiên c u PH THÔNG Lu n văn ch nghiên c u th c tr ng qu n lý HĐGDHN trong 1.1. KHÁI QUÁT L CH S NGHIÊN C U V N Đ các trư ng THPT t nh Qu ng Ngãi và ñ xu t các bi n pháp qu n lý Nhìn m t cách t ng th , các công trình nghiên c u v qu n lý HĐGDHN c a hi u trư ng trong các trư ng THPT. GDHN cho h c sinh THPT trong và ngoài nư c còn ít, xét riêng trên 8. C u trúc lu n văn ñ a bàn t nh Qu ng Ngãi, cho ñ n nay v n chưa có công trình nào Lu n văn ñư c chia làm 3 ph n nghiên c u v v n ñ QLHĐGDHN m t cách hoàn ch nh và chưa • Ph n m ñ u ñưa ra ñư c bi n pháp h u hi u cho ho t ñ ng này trư ng THPT . • N i dung: g m 3 chương 1.2. CÔNG TÁC GIÁO D C HƯ NG NGHI P - Chương 1: Cơ s lý lu n v QLHĐGDHN trư ng THPT. TRƯ NG PH THÔNG - Chương 2: Th c tr ng công tác QLHĐGDHN c a HT các 1.2.1. Khái ni m v giáo d c hư ng nghi p trư ng THPT t nh Qu ng Ngãi. Hi n nay, trong khoa h c qu n lý giáo d c, khi ñ c p ñ n giáo - Chương 3: Các bi n pháp QLHĐGDHN c a HT các d c hư ng nghi p, có r t nhi u quan ñi m khác nhau nhưng qua trư ng THPT t nh Qu ng Ngãi. nghiên c u các tài li u lý lu n, chúng tôi nh n th y khái ni m sau • K t lu n và khuy n ngh ñây là tương ñ i ñ y ñ : “Hư ng nghi p cho h c sinh ph thông là h th ng bi n pháp giáo d c c a gia ñình, nhà trư ng và xã h i. Trong ñó nhà trư ng ñóng vai trò ch ñ o nh m hư ng d n và chu n b cho th h tr v tư tư ng, tâm lý, ý th c, k năng ñ h có th ñi vào lao ñ ng các ngành ngh , t i nh ng nơi xã h i ñang c n phát tri n ñ ng th i l i phù h p v i h ng thú, năng l c cá nhân”[6,Tr 18] 1.2.2. H th ng quan ñi m ch ñ o v giáo d c HN d y ngh cho h c sinh ph thông 1.2.3. Cơ s khoa h c công tác hư ng nghi p
- 5 6 1.2.4 S c n thi t ph i ti n hành giáo d c hư ng nghi p 1.2.6. N i dung, hình th c và phương pháp ti n hành công trong nhà trư ng ph thông tác giáo d c hư ng nghi p trong nhà trư ng ph thông Công tác hư ng nghi p trong nhà trư ng ph thông giúp HS 1.2.7. Nh ng ñ nh hư ng v công tác giáo d c HN trong hi u ñư c nh ng ñi u ki n cơ b n v th gi i ngh nghi p, nh ng k nhà trư ng ph thông hi n nay năng lao ñ ng c n thi t ñ th c hi n vi c l a ch n ngh nghi p, vi c 1.2.8. Nh ng nguyên t c giáo d c hư ng nghi p chuy n d ch ngh nghi p khi c n. Xa r i hư ng nghi p, coi nh giáo • Nguyên t c ñ m b o tính giáo d c c a công tác GDHN. d c lao d ng, không g n nhà trư ng v i ñ i s ng s n xu t… ñó là • Nguyên t c ñ m b o tính k thu t t ng h p trong GDHN. m t trong nh ng nguyên nhân làm cho h th ng các trư ng ph • Nguyên t c ñ m b o tính h th ng và ñ ng b trong quá trình thông c a nư c ta l c h u so v i nhà trư ng c a các nư c có n n GDHN. công nghi p phát tri n hi n nay. • Nguyên t c ñ m b o tính phân hóa và cá bi t trong quá trình 1.2.5. Nhi m v c a giáo d c hư ng nghi p GDHN. • Nhi m v ñ u tiên là: Giúp HS làm quen v i nh ng ngh cơ • Nguyên t c ñ m b o tính th c ti n c a quá trình GDHN b n trong xã h i. 1.3 QU N LÝ CÔNG TÁC GIÁO D C HƯ NG NGHI P • Nhi m v th hai là: Ph i hình thành ñư c s h ng thú v TRONG NHÀ TRƯ NG PH THÔNG ngh . 1.3.1. Khái ni m v qu n lý • Nhi m v th ba là: Ph i t o ñi u ki n cho HS hình thành Có th hi u m t cách t ng quát: Qu n lý là m t quá trình tác năng l c tương ng v i h ng thú ngh nghi p ñã có. ñ ng gây nh hư ng c a ch th qu n lý ñ n khách th qu n lý nh m • Nhi m v th tư là: Giáo d c cho HS thái ñ lao ñ ng ñ t ñư c m c tiêu qu n lý ñ ra. XHCN, ý th c tôn tr ng ngư i lao ñ ng thu c các ngành ngh khác 1.3.2. Các ch c năng qu n lý nhau, có ý th c b o v c a công, .. - K ho ch hóa. • Nhi m v th năm là: Nghiên c u HS ñ tư v n cho các em - T ch c. ch n ngh , ch y u là ñ ng cơ ch n ngh , h ng thú ngh nghi p, - Ch ñ o. khuynh hư ng ngh nghi p và năng l c ngh nghi p. - Ki m tra. 1.3.3 Qu n lý giáo d c QLGD là m t b ph n qu n lý c a xã h i. Nói ñ n QLGD là nói ñ n qu n lý m i ho t ñ ng giáo d c trong xã h i.
- 7 8 1.3.4 Hi u trư ng trư ng THPT và v n ñ qu n lý công tác Chương 2 giáo d c hư ng nghi p TH C TR NG CÔNG TÁC QU N LÝ HO T Đ NG 1.3.4.1. Vai trò, ch c năng, nhi m v c a HT trư ng THPT GIÁO D C HƯ NG NGHI P C A HI U TRƯ NG 1.3.4.2. N i dung qu n lý công tác GDHN c a HT trư ng CÁC TRƯ NG TRUNG H C PH THÔNG THPT T NH QU NG NGÃI - Xây d ng k ho ch ho t ñ ng giáo d c hư ng nghiêp. 2.1. KHÁI QUÁT V TÌNH HÌNH KINH T -XÃ H I - Qu n lý n i dung, chương trình giáo d c hư ng nghi p. T NH QU NG NGÃI - Qu n lý phương pháp và hình th c t ch c ho t ñ ng GDHN. 2.1.1. Đi u ki n t nhiên - Qu n lý HĐGDHN c a GV và các l c lư ng giáo d c khác. T nh Qu ng Ngãi n m vùng duyên h i Nam Trung B , có to - Qu n lý ho t ñ ng GDHN c a h c sinh. ñ ñ a lý 14 13’ – 15 25’ vĩ B c, 108006’ – 109004’ kinh Đông; phía 0 0 - Qu n lý các ñi u ki n ph c v ho t ñ ng GDHN. B c giáp v i t nh Qu ng Nam trên ranh gi i các huy n Bình Sơn, Trà B ng và Tây Trà, phía Nam giáp t nh Bình Đ nh trên ranh gi i các TI U K T CHƯƠNG 1 huy n Đ c Ph , Ba Tơ;phía Tây B c giáp t nh Qu ng Nam và t nh Kon Tum trên ranh gi i các huy n Tây Trà, Trà B ng, Sơn Tây và Ho t ñ ng GDHN trư ng THPT là m t ho t ñ ng giáo d c Ba Tơ; phía Tây Nam giáp v i t nh Gia Lai trên ranh gi i huy n Ba giúp HS ñ nh hư ng ngh nghi p ñúng ñ n, l a ch n con ñư ng l p Tơ; phía Đông giáp bi n Đông, có ñư ng b bi n dài g n 130km v i nghi p sau khi h c xong ph thông phù h p v i s trư ng, nguy n 5 c a bi n chính là Sa C n, Sa Kỳ, C a Đ i, M Á và Sa Huỳnh. v ng b n thân và nhu c u xã h i, ñi u ch nh ñ ng cơ ch n ngh , ñi u Di n tích t nhiên là 5.135,3km2, chi m g n 1,6 % di n tích c a c ch nh h ng thú ngh nghi p c a các em theo xu hư ng phân công lao nư c. ñ ng xã h i. 2.1.2. Tình hình kinh t -xã h i Hi u qu công tác GDHN ph thu c vào nhi u y u t , trong ñó T c ñ tăng t ng s n ph m trong t nh bình quân hàng năm giai công tác qu n lý c a ngư i HT có ý nghĩa h t s c quan tr ng, góp ño n 2006-2010 ñ t 18,52%. GDP bình quân ñ u ngư i ñ t 1.200 ph n quy t ñ nh cho hi u qu c a HĐGDHN trong trư ng ph thông. USD năm 2010. Lĩnh v c văn hoá–xã h i có nh ng bư c ti n ñáng k , cơ s v t ch t c a ngành Y t , Giáo d c t ng bư c ñư c tăng cư ng. 2.2. TÌNH HÌNH PHÁT TRI N GIÁO D C C A T NH 2.2.1. Quy mô, s lư ng và ch t lư ng
- 9 10 2.2.1.1. Quy mô tri n cơ s h t ng công ngh thông tin, tính ñ n ngày 30/11/2011 ñã Tính ñ n năm h c 2011-2012, m ng lư i trư ng l p, các lo i hoàn thành cơ b n vi c tri n khai k t n i Internet băng thông r ng hình giáo d c ñã ñư c c ng c , phát tri n. Toàn t nh có 212 trư ng ñ n t t c các trư ng h c có ñi n lư i Qu c gia. m u giáo, m m non; 237 trư ng ti u h c, 186 trư ng THCS, 39 2.3. TH C TR NG CÔNG TÁC GDHN CÁC trư ng THPT (33 trư ng công l p, 03 trư ng PTTH c p 2-3, 03 TRƯ NG TRUNG H C PH THÔNG T NH QU NG NGÃI trư ng tư th c), 13 Trung tâm Giáo d c thư ng xuyên-hư ng nghi p T k t qu kh o sát th c tr ng, chúng tôi có th rút ra nh ng và d y ngh , 01 trư ng tr khuy t t t, 02 trư ng trung h c chuyên nh n ñ nh khái quát là: nghi p ñ a phương và 01 trư ng Đ i h c tr c thu c UBND t nh - Nh n th c c a HS các trư ng THPT t nh Qu ng Ngãi v (không k ñ n các trư ng Cao ñ ng, Đ i h c, trư ng D y ngh tr c công tác GDHN còn r t h n ch , các em còn quá mơ h v h th ng thu c TW ñóng trên ñ a bàn t nh). thông tin ngành ngh , nhu c u c a th trư ng lao ñ ng xã h i. 2.2.1.2. Ch t lư ng - V phía giáo viên, là l c lư ng tr c ti p có nh hư ng r t l n Đ n nay, toàn t nh Qu ng Ngãi ñã có 184/184 xã, phư ng, th ñ n t t c các ti m năng và ñ nh hư ng ngh cho HS th nhưng nhi u tr n ñ t tiêu chu n ph c p giáo d c ti u h c ñúng ñ tu i, 184/184 GV ít ho c không quan tâm ñ n ho t ñ ng GDHN. xã, phư ng, th tr n ñư c công nh n hoàn thành ph c p giáo d c - V phía PHHS, ph n l n cho r ng ho t ñ ng GDHN là chưa THCS. Đã ñư c B GD-ĐT ki m tra công nh n T nh Qu ng Ngãi th t s c n thi t. Đa s h ñ u quan tâm ñ n v n ñ thi t t nghi p hoàn thành ph c p giáo d c ti u h c ñúng ñ tu i và hoàn thành THPT và tuy n sinh ñ i h c… ch ít quan tâm ñ n vi c GDHN. ph c p giáo d c THCS vào th i ñi m tháng 12 năm 2008. - V phía các chuyên gia, 100% ý ki n cho r ng ho t ñ ng 2.2.2. Đ i ngũ cán b qu n lý, giáo viên GDHN trong nhà trư ng ph thông là h t s c quan tr ng và c n thi t. Đ i ngũ CBQL, GV ngày càng ñư c c ng c v s lư ng, trình 2.4. TH C TR NG QU N LÝ HO T Đ NG GDHN ñ chuyên môn, t o ñi u ki n nâng cao ch t lư ng d y h c; s lư ng C A CÁC TRƯ NG TRUNG H C PHÔ THÔNG GV d y gi i c p t nh tăng theo hàng năm, trong 5 năm (t 2006 – 2.4.1. V qu n lý vi c xây d ng k ho ch ho t ñ ng GDHN 2011) chúng ta có 188 GV m m non, 242 GV ti u h c, 412 GV H u h t các trư ng THPT chưa có k ho ch riêng cho công tác trung h c cơ s và 206 GV trung h c ph thông ñ t GVDG; t l GV GDHN mà k ho ch c a nhà trư ng t p trung cho các môn văn hóa ñ t và vư t chu n ñào t o cũng tăng d n. cơ b n, giáo d c ñ o ñ c, ho t ñ ng NGLL, giáo d c th ch t… 2.2.3. Cơ s v t ch t và thi t b d y h c 2.4.2. V qu n lý vi c t ch c ho t ñ ng GDHN Hi n nay, toàn t nh có 7.313 phòng h c các c p, trong ñó có Th c t cho th y th i gian qua khâu nhân s , t ch c b máy 3.260 phòng h c kiên c , 3.850 phòng h c c p 4. Đ c bi t là phát v HĐGDHN các trư ng THPT là khâu y u c n ñư c quan tâm
- 11 12 2.4.3. V công tác ch ñ o, giám sát ho t ñ ng GDHN ñ ng và ñáp ng nhu c u nhân l c cho các lĩnh v c s n xu t trong 2.4.4. V qu n lý vi c ki m tra, ñánh giá ho t ñ ng GDHN n n kinh t qu c dân. 2.4.5. V công tác ñào t o, b i dư ng chuyên môn cho 2.5.2. Nh ng h n ch CBQL và giáo viên N i dung, chương trình GDHN chưa n ñ nh có s thay ñ i t Trong nh ng năm qua, công tác ñào t o, b i dư ng chuyên 27 ti t/năm xu ng 18 ti t/năm nay 9 ti t/năm; t o tâm lý cho CBQL môn cho CBQL và GV d y môn hư ng nghi p r t h n ch , ch có và GV gi ng d y môn h c không yên tâm ho c xem nh vai trò, ý nh ng ñ t t p hu n ng n ngày c a B GD-ĐT vào các d p hè trong 3 nghĩa c a ho t ñ ng GDHN. năm th c hi n c i cách (t 2005 ñ n 2008). Đ i ngũ CBQL, GV ph trách GDHN h u h t không ñư c ñào 2.4.6. V s ph i h p gi a nhà trư ng v i các l c lư ng t o mà ch y u là b i dư ng, t p hu n qua các ñ t ng n ngày. xã h i khác trong công tác GDHN CSVC trong các nhà trư ng chưa ñáp ng yêu c u c a GDHN. Trong th i gian qua, các trư ng THPT chưa làm t t s ph i Vi c huy ñ ng các l c lư ng trong và ngoài nhà trư ng cùng h p, tham mưu cho các c p y ñ ng, chính quy n ñ a phương, các tham gia vào công tác GDHN còn l ng l o, chưa có m i quan h m t ban ngành ñoàn th ñ xây d ng k ho ch th c hi n ho t ñ ng thi t, chưa t o ñư c s c m nh t ng h p. GDHN cho con em h ñang h c t p t i các trư ng. TI U K T CHƯƠNG 2 2.4.7. V t ch c các ñi u ki n h tr ho t ñ ng GDHN Đ HĐGDHN hoàn thành s m nh l ch s ñ i v i s phát tri n 2.5. NGUYÊN NHÂN c a t nh nhà nói riêng và c nư c nói chung, ñ ng th i giúp HS ph 2.5.1. Nh ng m t m nh thông ñ nh hư ng và l a ch n ñúng ñ n ngh nghi p, ñòi h i s n Đư c s quan tâm ch ñ o c a T nh y, HĐND, UBND, l c c a c h th ng chính tr . Đ c bi t là công tác ñ u tư CSVC và UBMTTQVN t nh Qu ng Ngãi và c a S GD-ĐT. ñào t o, b i dư ng cho nh ng CBQL và GV, nh ng ngư i tr c ti p Đa s CBQL và GV ñã có nh n th c ñúng v ý nghĩa và vai trò tham gia ho t ñ ng GDHN các trư ng ph thông trong t nh. quan tr ng c a HĐGDHN trong nhà trư ng ph thông; t ñó, có T k t qu kh o sát, có th nh n th y r ng ho t ñ ng GDHN nh ng n l c, c g ng góp ph n nâng cao hi u qu công tác GDHN. c a các trư ng ph thông ñang có nhi u b t c p, ph n l n các trư ng H ng năm các trư ng ph i h p v i T nh ñoàn, báo Tu i tr ph thông, các b c CMHS và HS ñ u xem nh ho t ñ ng hư ng làm công tác tư v n ch n ngh cho HS kh i 12. nghi p mà ch quan tâm ñ n các môn văn hóa ñ thi t t nghi p THPT Ý th c h c t p cũng như vi c ch n ngh nghi p trong tương lai và tuy n sinh ñ i h c. Vì th , ho t ñ ng GDHN không phát huy ñư c c a HS ph n l n ñã có nghiên c u m i quan h gi a h ng thú, năng nh ng hi u qu c n thi t, góp ph n vào s phát tri n c a giáo d c l c, nguy n v ng, s trư ng c a cá nhân, các trư ng ñ i h c, cao t nh nhà.
- 13 14 Chương 3 pháp, cách th c ti n hành... c a quá trình t ch c, qu n lý ho t ñ ng CÁC BI N PHÁP QU N LÝ HO T Đ NG GDHN. GIÁO D C HƯ NG NGHI P C A HI U TRƯ NG 3.3.1.2. N i dung và cách th c hi n bi n pháp CÁC TRƯ NG TRUNG H C PH THÔNG T p trung tuyên truy n vào các v n ñ sau: T NH QU NG NGÃI - V m c tiêu c a ho t ñ ng GDHN. 3.1. CƠ S XÂY D NG BI N PHÁP - N i dung c a ho t ñ ng GDHN trong nhà trư ng ph thông. 3.1.1. Ch trương c a Đ ng và Nhà nư c v vi c nâng cao 3.3.2. Xây d ng và hoàn thi n b máy t ch c ñ i v i ch t lư ng ho t ñ ng GDHN trư ng ph thông công tác giáo d c hư ng nghi p trư ng THPT 3.1.2. Căn c vào th c tr ng ho t ñ ng giáo d c HN và 3.3.2.1. Ý nghĩa c a bi n pháp bi n pháp qu n lý ho t ñ ng GDHN c a hi u trư ng các trư ng Nh m giúp cho HT th c hi n k ho ch ñ ra. T ch c ph i THPT t nh Qu ng Ngãi h p ch t ch gi a CBQL, GV, các t ch c ñoàn th c a ñơn v trong 3.1.3. Căn c ch c năng, nhi m v c a hi u trư ng trư ng và ngoài nhà trư ng ñ t ch c ho t ñ ng GDHN có hi u qu . trung h c ph thông 3.3.2.2. N i dung và cách th c hi n bi n pháp 3.2. NGUYÊN T C XÁC L P CÁC BI N PHÁP M i trư ng ph i thành l p ngay m t ban chi ñ o do HT ho c 3.2.1. Nguyên t c ñ m b o tính giáo d c PHT làm trư ng ban, Bí thư Đoàn trư ng làm phó ban, các y viên là 3.2.2. Nguyên t c ñ m b o tính th c ti n ñ i di n các ñoàn th trong nhà trư ng, GVCN, GV môn công ngh , 3.2.3. Nguyên t c ñ m b o tính kh thi m t s GV các b môn cơ b n khác, ñ i di n H i CMHS, ñ i di n 3.3. CÁC BI N PHÁP QU N LÝ HO T Đ NG GDHN c a các l c lư ng xã h i khác ñ th c hi n công tác GDHN. TRƯ NG TRUNG H C PH THÔNG 3.3.3. Tăng cư ng công tác k ho ch hóa ho t ñ ng GDHN 3.3.1. Nâng cao nh n th c v công tác giáo d c HN cho 3.3.3.1. Ý nghĩa c a bi n pháp CBQL, GV và các l c lư ng giáo d c khác Nh m ñ m b o tính h th ng, tính liên t c v n ñ nh c a 3.3.1.1. Ý nghĩa c a bi n pháp HĐGDHN, lo i tr s tùy ti n, t do trong quá trình t ch c, nh t là Nh m làm cho m i CBQL, GV, HS, ph huynh và các l c các ho t ñ ng có quy mô c p kh i. lư ng giáo d c khác trong xã h i nh n th c ñư c v trí, vai trò c a 3.3.3.2. N i dung và cách th c hi n bi n pháp công tác GDHN trong nhà trư ng ph thông. Đây là khâu ñ u tiên Nghiên c u k các văn b n, ch th , hư ng d n B GD-ĐT, S nh m t o ra s nh t quán v ý nghĩa, m c tiêu n i dung, phương GD-ĐT và tình hình th c t c a ñ a phương, c a nhà trư ng ñ xác ñ nh các m c tiêu c n ñ t ñư c trong quá trình t ch c GDHN.
- 15 16 3.3.4. Đ i m i công tác t ch c, ch ñ o, giám sát, ki m tra Giúp cho các t ch c, cá nhân trong và ngoài nhà trư ng nh n ñánh giá ñ i v i công tácGDHN th c rõ vai trò, trách nhi m c a mình trong vi c tham gia các ho t 3.3.4.1. Ý nghĩa c a bi n pháp ñ ng giáo d c nói chung, ho t ñ ng GDHN nói riêng. Tăng cư ng công tác t ch c, ch ñ o, giám sát, ki m tra ñánh 3.3.6.2. N i dung bi n pháp giá các cá nhân, ti u ban ch ñ ng hoàn thành các yêu c u nhi m v GDHN là v n ñ v a cơ b n, v a c p bách trong toàn b s k ho ch ñã ñ ra. nghi p giáo d c th h tr . Vì v y nó là trách nhi m c a m i l c 3.3.4.2. N i dung và cách th c hi n bi n pháp lư ng giáo d c: Nhà trư ng, gia ñình, các trung tâm GDTX-HN-DN, Sau khi có k ho ch, HT ki n toàn các ti u ban, ban hành quy các t ch c xã h i và cá nhân ñư c ti n hành thông qua m i ho t ch làm vi c c a ban GDHN, trong ñó quy ñ nh rõ nhi m v , ch c ñ ng c a nhà trư ng. Cho nên c n ph i có s ph i h p ch t ch gi a năng, quy n h n các thành viên trong ban và các ñi u ki n c n thi t nhà trư ng, các trung tâm GDTX-HN-DN, các l c lư ng xã h i m i ñ h tr cho Ban GDHN ho t ñ ng thu n l i. ñ t hi u qu cao trong quá trình t ch c ho t ñ ng. 3.3.5. Nâng cao hi u qu công tác GDHN chính khóa và 3.3.7. T ch c các ñi u ki n h tr trong công tác GDHN ngo i khóa 3.3.7.1. Ý nghĩa c a bi n pháp 3.3.5.1. Ý nghĩa c a bi n pháp Cơ s v t ch t, trang thi t b d y h c, ngu n tài chính ph c v Giúp HS hình thành năng l c ngh nghi p, hi u ñư c th gi i cho vi c d y h c, các ch ñ nh… góp ph n nâng cao ch t lư ng ngh nghi p, t ñó HS l a ch n cho mình m t hư ng ñi, m t ngh GDHN trư ng THPT. phù h p v i năng l c, s h ng thú và phù h p yêu c u c a xã h i. 3.3.7.2. N i dung bi n pháp 3.3.5.2. N i dung và cách th c hi n bi n pháp Tăng cư ng CSVC-TBDH và tài chính Hi u trư ng có k ho ch t ch c, phân công GV nghiên c u Các nhà trư ng ph i xây d ng ñ phòng h c d y lý thuy t và các phương pháp t ch c các HĐGDHN cho HS, cung c p cho các th c hành. T ng bư c nâng c p các trang thi t b theo hư ng chu n em b n ñ ngh c a các nhóm ngh , nh ng yêu c u c n thi t khi hóa, hi n ñ i hóa nh m ph c v gi ng d y GDHN. B trí ngu n tài ch n ngh , tư v n cho các em ch n ngh phù h p v i năng l c b n chính ñ b i dư ng ñ i ngũ GV, phát tri n CSVC, ñ u tư TBDH, thân. tham quan các cơ s s n xu t, nhà máy. 3.3.6. Tăng cư ng xã h i hóa công tác giáo d c HN Tăng cư ng s tác ñ ng các ch ñ nh GDĐT 3.3.6.1. Ý nghĩa c a bi n pháp Nâng cao hi u qu công tác tuyên truy n giáo d c cho CBQL, GV, HS nh n th c ñúng ñ n, hi u rõ m c ñích, ý nghĩa ch trương, ch th , nhi m v v công tác GDHN trong nhà trư ng THPT. T ng
- 17 18 bư c xây d ng quy ñ nh n i b phù h p ñ c ñi m nhà trư ng, v i s B ng 3.1 : T ng h p k t qu kh o nghi m nh n th c v tính c n ñ ng thu n c a H i CMHS và HS. thi t, tính kh thi c a các bi n pháp. 3.4. M I QUAN H GI A CÁC BI N PHÁP Trên ñây là các bi n pháp nh m nâng cao hi u qu QL công tác Đánh giá ho t ñ ng GDHN trư ng THPT t nh Qu ng Ngãi. Không Không kh N i dung các R t c n thi t C n thi t R t kh thi Kh thi Trong các bi n pháp này, bi n pháp QL k ho ch, t ch c, ch c n thi t thi bi n pháp ñ o, giám sát, ki m tra, ñánh giá ñ i v i công tác GDHN là quan S SL TL SL TL TL SL TL SL TL SL TL tr ng; tăng cư ng nh n th c cho CBQL, GV, CMHS và HS v m c L ñích, ý nghĩa ho t ñ ng GDHN là bi n pháp có tính lâu dài, nh m t o Bi n pháp 1 75 93,75 05 06,25 0 0 77 96,25 03 03,75 0 0 nên s c m nh t ng h p ñ th c hi n có hi u qu ho t ñ ng GDHN. Bi n pháp 2 76 95,00 4 5,00 0 0 76 95,00 04 5,00 0 0 Các bi n pháp trên ñây n u th c hi n m t cách ñ ng b , nh p Bi n pháp 3 66 82,50 14 17,50 0 0 75 93,75 05 06,25 0 0 nhàng s t o ñư c bư c chuy n bi n có tính ñ t phá ñ i v i vi c tăng Bi n pháp 4 72 90,00 8 10,00 0 0 72 90,00 08 10,00 0 0 cư ng các bi n pháp QL c a HT nh m nâng cao ch t lư ng ho t Bi n pháp 5 67 83,75 13 16,25 0 0 73 91,25 02 02,50 05 06,25 ñ ng GDHN các trư ng THPT t nh Qu ng Ngãi. Bi n pháp 6 71 88,75 09 11,25 0 0 76 95,00 03 03,75 01 01,25 3.5. KH O NGHI M NH N TH C V TÍNH C P Bi n pháp 7 65 81,25 15 18,75 0 0 74 92,50 03 03,75 03 03,75 THI T VÀ TÍNH KH THI C A CÁC BI N PHÁP K t qu kh o nghi m nh n th c v tính c p thi t, kh thi c a các 3.5.1. M c ñích, n i dung, hình th c, ñ i tư ng kh o bi n pháp ñ xu t, nhìn t ng th ñã thu ñư c s nh t trí cao c a các nghi m ñ i tư ng kh o nghi m. 3.5.1.1. M c ñích kh o nghi m 3.5.1.2 Đ i tư ng kh o nghi m TI U K T CHƯƠNG 3 Chuyên viên phòng giáo d c trung h c c a s GD-ĐT, hi u T k t qu nghiên c u lý lu n và kh o sát th c tr ng c a v n trư ng, phó hi u trư ng, GV làm công tác HN, giáo viên ch nhi m ñ nghiên c u, lu n văn ñã ñ xu t 7 bi n pháp như ñã trình bày l p các trư ng THPT trong t nh. trên. Đ tăng cư ng công tác QLHĐGDHN c a hi u trư ng các 3.5.2. K t qu kh o nghi m trư ng THPT t nh Qu ng Ngãi c n ph i ti n hành ñ i m i m t cách 3.5.2.1. V tính c p thi t ñ ng b các khâu c a công tác này, ñó là k ho ch hoá, t ch c, ch 3.3.2.2. V tính kh thi ñ o và ki m tra, ñánh giá. T t c các ho t ñ ng ñ i m i ph i phù h p chương trình GDHN trong nhà trư ng THPT, phù h p v i tình hình
- 19 20 chung c a HS như trình ñ , hoàn c nh kinh t , ñ c ñi m tâm-sinh lý, K T LU N VÀ KHUY N NGH vv… phù h p v i ñi u ki n th c t v ñ i ngũ, CSVC-TBDH, tài chính… c a nhà trư ng và phù h p v i tình hình phát tri n KT-XH 1. K T LU N c a t nh và ñ a phương. T nh ng k t qu nghiên c u, chúng tôi rút ra m t s k t lu n sau: Các bi n pháp nêu trên có m i quan h h u cơ, h tr và b a) V m t lý lu n sung cho nhau, có vai trò quan tr ng ñ i v i vi c tăng cư ng công Qu n lý ho t ñ ng GDHN các trư ng THPT là m t ho t tác qu n lý HĐGDHN c a HT trư ng THPT t nh Qu ng Ngãi. ñ ng qu n lý giáo d c có vai trò quan tr ng trong vi c ñi u ch nh ñ ng cơ ch n ngh c a HS, ñi u ch nh h ng thú c a các em theo hư ng phù h p v i năng l c h c t p, s thích góp ph n phân lu ng HS sau THPT, t o ra cơ c u lao ñ ng h p lý ñáp ng yêu c u phát tri n KT-XH c a t nh Qu ng Ngãi nói riêng và c nư c nói chung. Ho t ñ ng này bao g m t ch c b máy, xây d ng ñ i ngũ CBQL và GV làm công tác GDHN; ñ m b o các ñi u ki n v t ch t, trang thi t b d y h c, tài chính cho công tác GDHN và ho t ñ ng chuyên môn c a HT các trư ng THPT ñ i v i vi c th c hi n nhi m v GDHN. Lu n văn ñã làm rõ m c ñích, ý nghĩa c a công tác GDHN ñ i v i HS THPT; h th ng hóa nh ng v n ñ lý lu n liên quan ñ n ñ tài nghiên c u. b) V m t th c ti n Lu n văn ñã t p trung nghiên c u, phân tích, ñánh giá th c tr ng v HĐGDHN và qu n lý ho t ñ ng GDHN trong các trư ng THPT t nh Qu ng Ngãi, t ñó rút ra nh ng nh n ñ nh như sau: V ưu ñi m: H u h t các trư ng THPT trong t nh tuỳ v i quy mô l n, nh và kh năng nh n th c c a ñ i ngũ CBQL, GV và HS ñ i v i ho t ñ ng GDHN khác nhau, nhưng ñ u th a nh n vai trò to l n c a ho t ñ ng GDHN trong nhà trư ng có ý nghĩa quan tr ng có tính ch t quy t ñ nh trong vi c ñ nh hư ng ngh nghi p cho h c sinh.
- 21 22 Tuy không ñư c xem như là m t n i dung giáo d c có t m dung GDHN chưa n ñ nh, luôn thay ñ i theo hư ng ít d n v th i quan tr ng như các n i dung bài gi ng d y các môn khoa h c cơ b n, gian, giáo trình ph c v GDHN còn thi u, chưa phù h p, chưa c p giáo d c ñ o ñ c … trong nhà trư ng, nhưng các trư ng THPT cũng nh t v i s phát tri n c a KHKT và công ngh . ñã có k ho ch cho ho t ñ ng GDHN v i nh ng hình th c, n i dung + CSVC-TBDH ph c v ho t ñ ng GDHN c a các nhà trư ng và m c ñ ho t ñ ng khác nhau. còn thi u, thi t b l c h u, không ñ ng b chưa ñ m b o … - V h n ch : Ho t ñ ng GDHN chưa ñư c coi như m t môn + Ngu n tài chính ph c v cho HĐGDHN còn h n h p, khó h c và ñ ng th i chưa ñư c coi như m t ho t ñ ng có trong các ti t khăn, ch ñ chính sách ñ i v i giáo viên chưa th a ñáng. d y môn h c khác bi u hi n c th là: + Ho t ñ ng qu n lý công tác GDHN c a các HT các trư ng + Nh n th c c a các l c lư ng xã h i trong ñó có CBQL, GV, THPT chưa th c s hi u qu , khoa h c, các hình th c GDHN cho HS và PH v GDHN chưa ñ y ñ , có nh ng l ch l c, còn xem nh . h c sinh chưa ñư c ñ y ñ , công tác ki m tra còn h n ch . + Năng l c th c hi n nhi m v GDHN c a các trư ng THPT c) M t s bi n pháp chưa ñ ng b , hình th c HN ch y u là ho t ñ ng HN trong chương Trên cơ s nghiên c u lý lu n và kh o sát, phân tích th c trình, s ph i h p v i các ñơn v liên quan tư v n ngh nghi p, các tr ng, lu n văn ñã ñ xu t 7 bi n pháp qu n lý ho t ñ ng GDHN c a hình th c khác chưa phát tri n. HT các trư ng THPT t nh Qu ng Ngãi, t p trung vào các n i dung + Đ i ngũ CBQL và GV làm công tác GDHN chưa qua ñào c t lõi: nâng cao nh n th c; hoàn thi n b máy t ch c; công tác ch t o, b i dư ng các ki n th c v HN nên chưa ñáp ng yêu c u ñòi ñ o, giám sát, ki m tra; công tác GDHN chính khoá và ngo i khoá, h i c a HĐGDHN. tăng cư ng xã h i hoá công tác GDHN và các ñi u ki n h tr cho + S quan tâm, hư ng ng c a H i CMHS, các l c lư ng xã công tác GDHN. h i khác ñ i v i công tác này còn quá th ơ. M i bi n pháp có m t v trí ch c năng khác nhau, song có m i + M i quan h liên k t gi a nhà trư ng-gia ñình-các trung tâm quan h ch t ch , tác ñ ng qua l i l n nhau. Các bi n pháp trên ñây Giáo d c thư ng xuyên-Hư ng nghi p-D y ngh và các l c lư ng xã n u ñư c tri n khai th c hi n m t cách nh p nhàng, ñ ng b , kh thi h i khác ñ th c hi n HĐGDHN r t l ng l o. Tình tr ng HS không s t o ñư c bư c chuy n bi n quan tr ng, có tính ñ t phá ñ n vi c ñư c tư v n ngh nghi p m t cách c th và khoa h c nên vi c l a tăng cư ng qu n lý HĐGDHN c a HT các trư ng THPT, ñáp ng ch n ngh thi u cơ s khoa h c, mang tính th ñ ng khá ph bi n. yêu c u ñ i m i GDPT hi n nay. Đ các bi n pháp ñó ñư c th c thi, + Vi c t ch c th c hi n ho t ñ ng GDHN cho h c sinh THPT c n có s ch ñ o sâu sát c a c p trên, s ph i h p ñ ng b c a các chưa toàn di n, chưa hi u qu , ch m ñ i m i v phương pháp, n i c p, các ngành và s n l c c a b n thân ñ i ngũ CBQL các trư ng .
- 23 24 2. KHUY N NGH c) Đ i v i S Giáo d c - Đào t o a) Đ i v i B Giáo d c - Đào t o - Tăng cư ng công tác qu n lý, ch ñ o và giám sát vi c tri n C n ban hành các văn b n pháp lý có tính n ñ nh lâu dài v khai và th c hi n chương trình GDHN các trư ng THPT, phòng chương trình, n i dung HĐGDHN trong các trư ng THPT; các văn giáo d c chuyên nghi p ph i h p v i phòng giáo d c trung h c tr c b n quy ñ nh trách nhi m, quy n l i c th cho các cơ quan có liên ti p ch ñ o thư ng xuyên ki m tra v HĐGDHN các trư ng quan ñ n vi c tri n khai chương trình GDHN trong nhà trư ng. THPT. Có k ho ch tham mưu v i các cơ quan h u quan khác huy - Nên giao trách nhi m cho các trư ng ñ i h c sư ph m xây ñ ng các l c lư ng xã h i tham gia tích c c có hi u qu vào công tác d ng n i dung chương trình ñ ñào t o và b i dư ng ñ i ngũ giáo GDHN. viên d y môn GDHN các trư ng THPT. - C n quan tâm ñ u tư v CSVC-TBDH và ngu n tài chính cho - Tăng cư ng công tác qu n lý, ch ñ o, ñ u tư trang thi t b , các trư ng THPT, ñ ra các ch tiêu, tiêu chí thi ñua c th và t ng ñ c bi t là tài chính cho các cơ s giáo d c t i các ñ a phương. k t ñánh giá v ho t ñ ng GDHN c a các ñơn v trư ng h c. - Nên có quy ñ nh ñưa ho t ñ ng GDHN là m t môn h c ñ có d) Đ i v i cán b qu n lý trư ng THPT ki m tra ñánh giá như các môn văn hóa bình thư ng, t c là có ki m - Nh n th c rõ vai trò, trách nhi m c a ngư i cán b qu n lý là tra, ñánh giá và tham gia x p lo i k t qu h c t p c a h c sinh. ph i ñi u hành, qu n lý m t cách toàn di n, ph i coi hư ng nghi p b) Đ i v i UBND t nh Qu ng Ngãi như m t môn h c và ñ ng th i ñư c coi như m t ho t ñ ng có trong - Tăng cư ng ñ u tư kinh phí ñ xây d ng thêm CSVC cho các các ti t d y các môn h c khác. trư ng THPT có ñ y ñ h th ng các phòng h c, phòng th c hành, - Luôn quan tâm ñ n ñ i s ng tinh th n và v t ch t c a CB, thí nghi m, TBDH ñ th c hi n t t m c tiêu GD-ĐT c a t nh nhà GV, phân công nhi m v h p lý, ñúng chuyên môn ñào t o, b i trong ñó có ho t ñ ng GDHN. dư ng, tăng cư ng công tác ki m tra n i b , quan tâm ñ n ho t ñ ng - Ban hành chính sách khuy n khích, ñ ng viên cán b , GV GDHN. tham gia h c t p, b i dư ng ñ nâng cao trình ñ chuyên môn nghi p v v công tác GDHN. ` - Có k ho ch ch ñ o các cơ quan truy n thông như ñài phát thanh truy n hình, báo Qu ng Ngãi, các trư ng ñ i h c, cao ñ ng, trư ng d y ngh … trên ñ a bàn t nh xây d ng chuyên m c gi i thi u ngành ngh c a ñ a phương, ph i h p v i ngành Giáo d c c a t nh tăng cư ng công tác tuyên truy n v GDHN.
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Luận văn Thạc sĩ Giáo dục học: Biện pháp quản lý hoạt động tự học của sinh viên Trường Đại học An ninh Nhân dân
108 p | 255 | 82
-
Luận văn Thạc sỹ: Biện pháp quản lý sinh viên nội trú tại Trường Đại học Hàng hải Việt Nam
128 p | 336 | 76
-
Đề tài: Biện pháp quản lý ứng dụng công nghệ thông tin vào dạy học của Hiệu trưởng trường Mầm non Việt Dân, Đông Triều, Quảng Ninh
68 p | 300 | 66
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp quản lý để đảm bảo duy trì, giữ vững sĩ số học sinh Trường THCS Tố Hữu, huyện Sông Hinh
18 p | 251 | 59
-
Đề tài: Biện pháp quản lý quá trình đào tạo đối với hệ đại học chính quy tại Viện Đại học Mở Hà Nội
120 p | 122 | 31
-
Luận văn Thạc sĩ Khoa học giáo dục: Các biện pháp quản lý phổ cập giáo dục tiểu học đúng độ tuổi vùng dân tộc Khmer tỉnh Trà Vinh
105 p | 133 | 26
-
Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Giáo dục: Biện pháp quản lý hoạt động giáo dục phòng ngừa tệ nạn xã hội cho học sinh tại các trường trung học cơ sở quận Ngũ Hành Sơn, thành phố Đà Nẵng
26 p | 184 | 23
-
Báo cáo tốt nghiệp: Tìm hiểu hiện trạng và đề xuất biện pháp quản lý, xử lý chất thải rắn trên địa bàn huyện Yên Lập – Tỉnh Phú Thọ
47 p | 130 | 23
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Giáo dục học: Biện pháp quản lý hoạt động dạy học môn Mĩ Thuật tại các trường THCS trên địa bàn quận Hải Châu thành phố Đà Nẵng
26 p | 105 | 11
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý giáo dục: Biện pháp quản lý công tác chủ nhiệm lớp của hiệu trưởng các trường trung học cơ sở trên địa bàn Thị xã Thuận An, tỉnh Bình Dương
136 p | 19 | 11
-
Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Quản lý giáo dục: Biện pháp quản lý hoạt động kiểm tra - đánh giá kết quả học tập môn tiếng Anh ở các trường trung học cơ sở huyện Chư Prông – tỉnh Gia Lai
26 p | 114 | 8
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý giáo dục: Biện pháp quản lý hoạt động giáo dục pháp luật cho học sinh THPT thành phố Đà Nẵng trong giai đoạn hiện nay
148 p | 19 | 6
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý giáo dục: Biện pháp quản lý giáo dục học sinh chưa ngoan ở các trường trung học phổ thông huyện Chư Păh, tỉnh Gia Lai
129 p | 16 | 5
-
Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Triết học: Đánh giá hiện trạng và đề xuất biện pháp quản lý chất thải rắn tại huyện Hải Lăng - tỉnh Quảng Trị
26 p | 90 | 4
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý giáo dục: Biện pháp quản lý công tác kiểm tra nội bộ tại các trường THCS trên địa bàn quận Ngũ Hành Sơn, thành phố Đà Nẵng
140 p | 21 | 4
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ giáo dục học: Biện pháp quản lý giáo dục học sinh chưa ngoan ở các trường trung học phổ thông huyện Chư Păh, tỉnh Gia Lai
26 p | 88 | 3
-
Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Giáo dục học: Biện pháp quản lý quá trình đào tạo tại trường Cao đẳng Bách khoa Đà Nẵng trong giai đoạn hiện nay
26 p | 64 | 3
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn