intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề tài: Các công cụ tạo động lực của xí nghiệp xe bus A với nhân viên lái xe, phụ xe của xí nghiệp

Chia sẻ: Dinhhai Anh | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:6

79
lượt xem
10
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mời các bạn cùng tham khảo tài liệu để cùng tìm hiểu về các công cụ tạo động lực của xí nghiệp xe bus A với nhân viên lái xe, phụ xe của xí nghiệp.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề tài: Các công cụ tạo động lực của xí nghiệp xe bus A với nhân viên lái xe, phụ xe của xí nghiệp

Các công cụ tạo động lực của xí nghiệp xe bus A<br /> với nhân viên lái xe , phụ xe của xí nghiệp<br /> <br />  Như chúng ta đã biết , nghề lái xe và phụ xe bus vô cùng căng thẳng , mệt mỏi .<br /> Những ngưới lái , phụ xe bus thường xuyên phải đi làm sớm ,về muộn , chấp<br /> nhận thời gian dành cho gia đình ít ; chưa kể phải đối mặt với đa dạng hành<br /> khách , nhiều tính cách , cư xử khác nhau cũng như phải đối mặt với tình trạng<br /> tắc đường , quá tải v.v… Các yếu tố này ảnh hưởng đến cách thức , thái độ làm<br /> việc của các lái , phụ xe bus . Vì vậy , xí nghiệp bus A đã sử dụng một số công cụ<br /> tạo động lực cho các nhân viên lái xe , phụ xe bus để giúp họ cũng như công ty<br /> đạt được hiệu quả cao trong công việc .<br /> <br /> I.<br /> <br /> Công cụ cơ cấu :<br /> <br /> Trong xí nghiệp xe bus , các phụ xe và lái xe sẽ chịu sự quản lý trực tiếp từ các bộ<br /> phận chức năng như :<br /> -<br /> <br /> -<br /> <br /> Bộ phận quản lý và điều hành xe bus : quản lý về thời gian đi lại , doanh<br /> thu , lượng nhiên liệu tiêu hao , các tuyến đi , nhân sự của xe ; xử lý các<br /> tình huống bất ngờ v.v…<br /> Bộ phận kiểm tra , giám sát : Kiếm tra , giám sát tình hình hoạt động ,<br /> thái độ làm việc của lái xe và phụ xe<br /> <br /> Ưu điểm :<br /> -<br /> <br /> Đưa ra sự chỉ đạo cụ thể cho lái xe , phụ xe làm tăng sự thống nhất về<br /> hoạt động ; giảm thiểu được các tình huống tiêu cực có thể xảy ra<br /> <br /> Nhược điểm :<br /> -<br /> <br /> Để đảm bảo hiệu quả thì cần có nguồn nhân lực lớn , có trình độ khi<br /> chúng ta có khoảng 10000 lượt xe được thục hiện bởi gần 1000 xe buýt<br /> mỗi ngày<br /> <br /> Biện pháp khắc phục :<br /> -<br /> <br /> Đào tạo , nâng cao trình độ quản lý , xử lý tình huống cho nhân viên các<br /> bộ phận<br /> <br /> II.<br /> <br /> Công cụ hành chính :<br /> <br /> 1. Phạt phụ xe khi có hành vi lậu vé :<br /> Nguyên nhân : Do lòng tham của phụ xe nên đã lợi dụng những hành khách đi quãng<br /> đường ngắn đề trục lợi .<br /> Hình thức lậu vé của các phụ xe và tài xế:<br /> -<br /> <br /> Khách trả tiền nhưng không đưa vé cho khách<br /> Đưa vé cho khách nhưng không chịu xé rách, lúc khách xuống thì xin lại<br /> hoặc nếu khách để lại trên xe thì lấy lại và dùng cho khách khác….<br /> <br /> Cách phát hiện :<br /> -<br /> <br /> Thông qua phản ánh của khách đi xe.<br /> Giám sát qua các camera công cộng.<br /> Cho thanh tra đóng giả làm người đi xe<br /> Lập các trạm kiểm soát bất chợt, nhằm kiểm tra khách hàng có vé không<br /> hay vé chưa bị xé v.v…<br /> <br /> Hình thức xử lý :<br /> -<br /> <br /> Phát hiện vi phạm lần đầu bị cảnh cáo và phạt 300 nghìn.<br /> Phát hiện vi phạm lần 2 cho nghỉ việc 1 tuần và phạt 1 triệu đồng.<br /> Phát hiện vi phạm lần 3 buộc thôi việc.<br /> <br /> -<br /> <br /> Tạo niềm tin cho khách hàng.<br /> Giảm thiểu lợi nhuận thất thoát do các tài xế và phụ xe gian lận.<br /> <br /> Ưu điểm:<br /> <br /> Nhược điểm:<br /> -<br /> <br /> Nhiều tuyến xe bus đông người thì việc giám sát rất khó nên các phụ xe<br /> và lái xe dễ dàng thực hiện hành vi gian lận của mình.<br /> Nhiêu trường hợp xe quá tải dẫn đến phụ xe không thể kiểm soát được<br /> việc bán vé hành khách nhưng vẫn bị phạt<br /> Hình phạt đưa ra khá nặng so với mức lương của phụ xe .<br /> <br /> Biện pháp khắc phục<br /> - Giảm nhẹ mực phạt nhưng tăng cường số lượng kiểm tra , giam sát<br /> - Linh động cho lái xe trong các tình huống xe qua tải<br /> - Hỏi khách hàng để biết chắc chắn phụ xe có gian lân hay không<br /> 2. Lương tăng theo bậc ; tùy vào thâm niên làm việc , mức độ đóng góp cho xí<br /> nghiệp :<br /> Cách tính mức độ đóng góp:<br /> -<br /> <br /> Kinh nghiệm làm việc.<br /> Số lần vi phạm của nhân viên.<br /> Đóng góp cho xí nghiệp: ví dụ đưa ra các kế hoạch nhằm cải thiện chất<br /> lượng chuyến đi….<br /> <br /> Ưu điểm:<br /> -<br /> <br /> Tạo cho nhân viên có quyết tâm hơn trong công việc.<br /> Làm cho nhân viên yêu nghề và muốn gắn bó lâu dài hơn với công việc.<br /> Phát huy hết tính sáng tạo của nhân viên cho sự phát triển của xí nghiệp<br /> .<br /> Nhân viên sẽ cố gắng ko vi phạm các nội quy hay quy định để nhằm có<br /> cơ hội thăng tiến hơn….<br /> <br /> Nhược điểm : Không có<br /> 3. Phạt xe buýt bỏ bến, dừng đổ xe sai quy định , đi sai làn đường, đón trả khách<br /> sai quy định.<br /> Nguyên nhân:<br /> -<br /> <br /> -<br /> <br /> Do các tài xế chịu nhiều áp lực về thời gian, các hình phạt do chậm<br /> tuyến, không tới bến đúng thời gian quy định, làm các lái xe phải bỏ<br /> bến,đi xe sai làn đường, đón trả khách sai quy định…<br /> Làm việc cẩu thả thiếu trách nhiệm của lái xe, coi thường sự an toàn của<br /> hành khách<br /> <br /> Cách phát hiện<br /> -<br /> <br /> Thông qua phản ánh trực tiếp của người dân hay qua đường dây nóng<br /> Qua các camera công cộng<br /> Thiết bị giám sát hành trình<br /> <br /> Hình thức xử lý :<br /> <br /> -<br /> <br /> Phạt tiền từ 300k-1 triệu + trừ tiền thưởng tháng , quý<br /> Gây tai nạn, nguy hiểm tới hành khách bị đình chỉ 2 tuần làm việc + chịu<br /> trách nhiệm bồi thường<br /> Bị cảnh cáo khiển trách, nếu tái phạm sẽ chịu hình phạt nặng hơn<br /> <br /> -<br /> <br /> Giảm thiểu các hành vi vi phạm<br /> Tăng uy tín cho xí nghiệp , tạo sự thoải mái cho hành khách đi xe<br /> <br /> Ưu điểm<br /> <br /> Nhược điểm :<br /> -<br /> <br /> Hệ thống kiểm tra , phát hiện còn yếu ; người dân dù gặp cũng ít khi<br /> phản ánh tình trạng này<br /> Gây thêm áp lực cho lái , phụ xe<br /> Đôi khi việc vi phạm này là do các yếu tố khách quan như tắc đường , tai<br /> nạn v.v…<br /> <br /> Biện pháp khắc phục :<br /> -<br /> <br /> Nâng cấp hệ thống kiểm tra , giám sát giao thông<br /> Tuyên truyền , khích lệ , tạo cho người dân thói quen tố cáo các hành vi<br /> vi phạm<br /> Dựa vào tình hình giao thông để quyết định nó nên xử phạt hay không<br /> <br /> III. Công cụ kinh tế :<br /> 1. Thưởng khi vượt doanh thu chỉ tiêu hàng tháng.<br /> Ưu điểm:<br /> - Giúp cho lái xe và phụ xe hăng hái hơn trong công việc, tích cực đi<br /> làm. Làm đủ ca, đủ giờ, không bỏ khách dọc đường.<br /> - Tăng khả năng kiểm soát lượng vé<br /> - Giảm thiểu tình trạng lậu vé<br /> Nhược điểm:<br /> - Làm gia tăng tình trạng nhồi nhét khách<br /> - Làm tăng tình trạng tranh giành khách , nhiều trường hợp dẫn đến<br /> ẩu đả giữa các lái xe<br /> - Xuất hiện tình trạng không cho khách đi vé tháng lên xe để dành<br /> chỗ cho khách đi vé ngày.<br /> Khắc phục:<br /> <br /> - Tiến hành phạt cảnh cáo đình chỉ công tác đối với các vi phạm<br /> trên. Nếu còn tiếp diễn sẽ phạt tiền, trừ trực tiếp vào lương cuối<br /> tháng. Tùy theo mức độ mà xử phạt nặng hay nhẹ.<br /> 2. Thưởng dựa trên số tiền nhiên liệu tiết kiêm được trong tháng.<br /> Ưu điểm:<br /> - Tiết kiệm nhiên liệu, tiết kiệm chi phí cho xí nghiệp<br /> - Tạo thêm thu nhập cho lái , phụ xe giúp họ chuyên tâm vào công<br /> việc .<br /> Nhược điểm:<br /> - Lái xe hạn chế bật điều hòa mùa nóng cho khách để tiết kiệm nhiên<br /> liệu dẫn đến giảm chất lượng dịch vụ<br /> - Tăng tình trạng chạy đường tắt , chạy sai tuyến , bỏ bến .<br /> Khắc phục:<br /> <br /> IV.<br /> <br /> - Thông báo đường dây nóng của công ty, in số điện thoại ở những<br /> nơi dễ nhìn để hành khách phản ánh về thái độ phục vụ của đội ngũ<br /> lái xe.<br /> - Xử phạt cảnh cáo và hành chính tùy theo mức độ nặng nhẹ<br /> Các công cụ tâm lý<br /> <br /> 1. Đảm bảo về vấn đề bảo hiểm xã hội và lương hưu cho nhân viên<br /> - Doanh nghiệp luôn đảm bảo đóng đầy đủ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y<br /> tế bắt buộc cho nhân viên, và thực hiện đúng theo các quy định về<br /> trách nhiệm của người sử dụng lao động như: lập hồ sơ để người lao<br /> động được cấp sổ, đóng và hưởng bảo hiểm xã hội, trích từ tiền lương<br /> người lao dộng để đóng vào quỹ bảo hiểm thất nghiệp.<br /> - Với nhân viên sau khi đóng BHYT theo quy định thì sau khi hết tuổi lao<br /> động (nam là 60 và nữ là 55) thì sẽ nhận được đầy đủ lương hưu theo<br /> quy định: tỷ lệ % lương hưu được hưởng tính bằng 45% mức bình quân<br /> tiền lương, tiền công tháng cho 15 năm đóng BHXH đầu tiên, từ năm<br /> thứ 16 trở đi, cứ mỗi năm đóng BHXH thì tính thêm 2% đối với nam, 3%<br /> đối với nữ, mức tối đa bằng 75%... ngoài ra còn có chính sách trợ cấp<br /> một lần khi nghỉ hưu dành cho những người đóng đủ BHXH theo quy<br /> định, được cấp thẻ bảo hiểm y tế do quỹ BHXH đảm bảo<br /> 2. Có công đoàn quan tâm và chăm lo đến đời sống tinh thần của nhân viên<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2