Các công cụ tạo động lực của xí nghiệp xe bus A<br />
với nhân viên lái xe , phụ xe của xí nghiệp<br />
<br />
Như chúng ta đã biết , nghề lái xe và phụ xe bus vô cùng căng thẳng , mệt mỏi .<br />
Những ngưới lái , phụ xe bus thường xuyên phải đi làm sớm ,về muộn , chấp<br />
nhận thời gian dành cho gia đình ít ; chưa kể phải đối mặt với đa dạng hành<br />
khách , nhiều tính cách , cư xử khác nhau cũng như phải đối mặt với tình trạng<br />
tắc đường , quá tải v.v… Các yếu tố này ảnh hưởng đến cách thức , thái độ làm<br />
việc của các lái , phụ xe bus . Vì vậy , xí nghiệp bus A đã sử dụng một số công cụ<br />
tạo động lực cho các nhân viên lái xe , phụ xe bus để giúp họ cũng như công ty<br />
đạt được hiệu quả cao trong công việc .<br />
<br />
I.<br />
<br />
Công cụ cơ cấu :<br />
<br />
Trong xí nghiệp xe bus , các phụ xe và lái xe sẽ chịu sự quản lý trực tiếp từ các bộ<br />
phận chức năng như :<br />
-<br />
<br />
-<br />
<br />
Bộ phận quản lý và điều hành xe bus : quản lý về thời gian đi lại , doanh<br />
thu , lượng nhiên liệu tiêu hao , các tuyến đi , nhân sự của xe ; xử lý các<br />
tình huống bất ngờ v.v…<br />
Bộ phận kiểm tra , giám sát : Kiếm tra , giám sát tình hình hoạt động ,<br />
thái độ làm việc của lái xe và phụ xe<br />
<br />
Ưu điểm :<br />
-<br />
<br />
Đưa ra sự chỉ đạo cụ thể cho lái xe , phụ xe làm tăng sự thống nhất về<br />
hoạt động ; giảm thiểu được các tình huống tiêu cực có thể xảy ra<br />
<br />
Nhược điểm :<br />
-<br />
<br />
Để đảm bảo hiệu quả thì cần có nguồn nhân lực lớn , có trình độ khi<br />
chúng ta có khoảng 10000 lượt xe được thục hiện bởi gần 1000 xe buýt<br />
mỗi ngày<br />
<br />
Biện pháp khắc phục :<br />
-<br />
<br />
Đào tạo , nâng cao trình độ quản lý , xử lý tình huống cho nhân viên các<br />
bộ phận<br />
<br />
II.<br />
<br />
Công cụ hành chính :<br />
<br />
1. Phạt phụ xe khi có hành vi lậu vé :<br />
Nguyên nhân : Do lòng tham của phụ xe nên đã lợi dụng những hành khách đi quãng<br />
đường ngắn đề trục lợi .<br />
Hình thức lậu vé của các phụ xe và tài xế:<br />
-<br />
<br />
Khách trả tiền nhưng không đưa vé cho khách<br />
Đưa vé cho khách nhưng không chịu xé rách, lúc khách xuống thì xin lại<br />
hoặc nếu khách để lại trên xe thì lấy lại và dùng cho khách khác….<br />
<br />
Cách phát hiện :<br />
-<br />
<br />
Thông qua phản ánh của khách đi xe.<br />
Giám sát qua các camera công cộng.<br />
Cho thanh tra đóng giả làm người đi xe<br />
Lập các trạm kiểm soát bất chợt, nhằm kiểm tra khách hàng có vé không<br />
hay vé chưa bị xé v.v…<br />
<br />
Hình thức xử lý :<br />
-<br />
<br />
Phát hiện vi phạm lần đầu bị cảnh cáo và phạt 300 nghìn.<br />
Phát hiện vi phạm lần 2 cho nghỉ việc 1 tuần và phạt 1 triệu đồng.<br />
Phát hiện vi phạm lần 3 buộc thôi việc.<br />
<br />
-<br />
<br />
Tạo niềm tin cho khách hàng.<br />
Giảm thiểu lợi nhuận thất thoát do các tài xế và phụ xe gian lận.<br />
<br />
Ưu điểm:<br />
<br />
Nhược điểm:<br />
-<br />
<br />
Nhiều tuyến xe bus đông người thì việc giám sát rất khó nên các phụ xe<br />
và lái xe dễ dàng thực hiện hành vi gian lận của mình.<br />
Nhiêu trường hợp xe quá tải dẫn đến phụ xe không thể kiểm soát được<br />
việc bán vé hành khách nhưng vẫn bị phạt<br />
Hình phạt đưa ra khá nặng so với mức lương của phụ xe .<br />
<br />
Biện pháp khắc phục<br />
- Giảm nhẹ mực phạt nhưng tăng cường số lượng kiểm tra , giam sát<br />
- Linh động cho lái xe trong các tình huống xe qua tải<br />
- Hỏi khách hàng để biết chắc chắn phụ xe có gian lân hay không<br />
2. Lương tăng theo bậc ; tùy vào thâm niên làm việc , mức độ đóng góp cho xí<br />
nghiệp :<br />
Cách tính mức độ đóng góp:<br />
-<br />
<br />
Kinh nghiệm làm việc.<br />
Số lần vi phạm của nhân viên.<br />
Đóng góp cho xí nghiệp: ví dụ đưa ra các kế hoạch nhằm cải thiện chất<br />
lượng chuyến đi….<br />
<br />
Ưu điểm:<br />
-<br />
<br />
Tạo cho nhân viên có quyết tâm hơn trong công việc.<br />
Làm cho nhân viên yêu nghề và muốn gắn bó lâu dài hơn với công việc.<br />
Phát huy hết tính sáng tạo của nhân viên cho sự phát triển của xí nghiệp<br />
.<br />
Nhân viên sẽ cố gắng ko vi phạm các nội quy hay quy định để nhằm có<br />
cơ hội thăng tiến hơn….<br />
<br />
Nhược điểm : Không có<br />
3. Phạt xe buýt bỏ bến, dừng đổ xe sai quy định , đi sai làn đường, đón trả khách<br />
sai quy định.<br />
Nguyên nhân:<br />
-<br />
<br />
-<br />
<br />
Do các tài xế chịu nhiều áp lực về thời gian, các hình phạt do chậm<br />
tuyến, không tới bến đúng thời gian quy định, làm các lái xe phải bỏ<br />
bến,đi xe sai làn đường, đón trả khách sai quy định…<br />
Làm việc cẩu thả thiếu trách nhiệm của lái xe, coi thường sự an toàn của<br />
hành khách<br />
<br />
Cách phát hiện<br />
-<br />
<br />
Thông qua phản ánh trực tiếp của người dân hay qua đường dây nóng<br />
Qua các camera công cộng<br />
Thiết bị giám sát hành trình<br />
<br />
Hình thức xử lý :<br />
<br />
-<br />
<br />
Phạt tiền từ 300k-1 triệu + trừ tiền thưởng tháng , quý<br />
Gây tai nạn, nguy hiểm tới hành khách bị đình chỉ 2 tuần làm việc + chịu<br />
trách nhiệm bồi thường<br />
Bị cảnh cáo khiển trách, nếu tái phạm sẽ chịu hình phạt nặng hơn<br />
<br />
-<br />
<br />
Giảm thiểu các hành vi vi phạm<br />
Tăng uy tín cho xí nghiệp , tạo sự thoải mái cho hành khách đi xe<br />
<br />
Ưu điểm<br />
<br />
Nhược điểm :<br />
-<br />
<br />
Hệ thống kiểm tra , phát hiện còn yếu ; người dân dù gặp cũng ít khi<br />
phản ánh tình trạng này<br />
Gây thêm áp lực cho lái , phụ xe<br />
Đôi khi việc vi phạm này là do các yếu tố khách quan như tắc đường , tai<br />
nạn v.v…<br />
<br />
Biện pháp khắc phục :<br />
-<br />
<br />
Nâng cấp hệ thống kiểm tra , giám sát giao thông<br />
Tuyên truyền , khích lệ , tạo cho người dân thói quen tố cáo các hành vi<br />
vi phạm<br />
Dựa vào tình hình giao thông để quyết định nó nên xử phạt hay không<br />
<br />
III. Công cụ kinh tế :<br />
1. Thưởng khi vượt doanh thu chỉ tiêu hàng tháng.<br />
Ưu điểm:<br />
- Giúp cho lái xe và phụ xe hăng hái hơn trong công việc, tích cực đi<br />
làm. Làm đủ ca, đủ giờ, không bỏ khách dọc đường.<br />
- Tăng khả năng kiểm soát lượng vé<br />
- Giảm thiểu tình trạng lậu vé<br />
Nhược điểm:<br />
- Làm gia tăng tình trạng nhồi nhét khách<br />
- Làm tăng tình trạng tranh giành khách , nhiều trường hợp dẫn đến<br />
ẩu đả giữa các lái xe<br />
- Xuất hiện tình trạng không cho khách đi vé tháng lên xe để dành<br />
chỗ cho khách đi vé ngày.<br />
Khắc phục:<br />
<br />
- Tiến hành phạt cảnh cáo đình chỉ công tác đối với các vi phạm<br />
trên. Nếu còn tiếp diễn sẽ phạt tiền, trừ trực tiếp vào lương cuối<br />
tháng. Tùy theo mức độ mà xử phạt nặng hay nhẹ.<br />
2. Thưởng dựa trên số tiền nhiên liệu tiết kiêm được trong tháng.<br />
Ưu điểm:<br />
- Tiết kiệm nhiên liệu, tiết kiệm chi phí cho xí nghiệp<br />
- Tạo thêm thu nhập cho lái , phụ xe giúp họ chuyên tâm vào công<br />
việc .<br />
Nhược điểm:<br />
- Lái xe hạn chế bật điều hòa mùa nóng cho khách để tiết kiệm nhiên<br />
liệu dẫn đến giảm chất lượng dịch vụ<br />
- Tăng tình trạng chạy đường tắt , chạy sai tuyến , bỏ bến .<br />
Khắc phục:<br />
<br />
IV.<br />
<br />
- Thông báo đường dây nóng của công ty, in số điện thoại ở những<br />
nơi dễ nhìn để hành khách phản ánh về thái độ phục vụ của đội ngũ<br />
lái xe.<br />
- Xử phạt cảnh cáo và hành chính tùy theo mức độ nặng nhẹ<br />
Các công cụ tâm lý<br />
<br />
1. Đảm bảo về vấn đề bảo hiểm xã hội và lương hưu cho nhân viên<br />
- Doanh nghiệp luôn đảm bảo đóng đầy đủ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y<br />
tế bắt buộc cho nhân viên, và thực hiện đúng theo các quy định về<br />
trách nhiệm của người sử dụng lao động như: lập hồ sơ để người lao<br />
động được cấp sổ, đóng và hưởng bảo hiểm xã hội, trích từ tiền lương<br />
người lao dộng để đóng vào quỹ bảo hiểm thất nghiệp.<br />
- Với nhân viên sau khi đóng BHYT theo quy định thì sau khi hết tuổi lao<br />
động (nam là 60 và nữ là 55) thì sẽ nhận được đầy đủ lương hưu theo<br />
quy định: tỷ lệ % lương hưu được hưởng tính bằng 45% mức bình quân<br />
tiền lương, tiền công tháng cho 15 năm đóng BHXH đầu tiên, từ năm<br />
thứ 16 trở đi, cứ mỗi năm đóng BHXH thì tính thêm 2% đối với nam, 3%<br />
đối với nữ, mức tối đa bằng 75%... ngoài ra còn có chính sách trợ cấp<br />
một lần khi nghỉ hưu dành cho những người đóng đủ BHXH theo quy<br />
định, được cấp thẻ bảo hiểm y tế do quỹ BHXH đảm bảo<br />
2. Có công đoàn quan tâm và chăm lo đến đời sống tinh thần của nhân viên<br />
<br />