TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ QUỐC DÂN<br />
VIỆN TÀI CHÍNH – NGÂN HÀNG<br />
----------o0o----------<br />
<br />
BÀI TẬP NHÓM<br />
<br />
MÔN: QUẢN LÝ HỌC<br />
Đề tài:<br />
<br />
NGHIÊN CỨU VỀ CÁC CÔNG CỤ TẠO ĐỘNG LỰC<br />
Giáo viên hướng dẫn<br />
<br />
: PGS.TS. Đỗ Thị Hải Hà<br />
<br />
Danh sách nhóm<br />
<br />
: Phạm Minh Thư<br />
<br />
– 11123912<br />
<br />
–<br />
<br />
255<br />
<br />
– 11121522<br />
<br />
–<br />
<br />
103<br />
<br />
Nguyễn Xuân Tuyến – 11124488<br />
<br />
–<br />
<br />
290<br />
<br />
Vũ Hải Linh<br />
<br />
– 11122142<br />
<br />
–<br />
<br />
157<br />
<br />
Phạm Thanh Vân<br />
<br />
– 11124550<br />
<br />
–<br />
<br />
293<br />
<br />
Nguyễn Đình Hoàng<br />
<br />
Lớp tín chỉ<br />
<br />
: Quản lý học 1 (213)_5<br />
<br />
Hà Nội, tháng 10/2013<br />
<br />
Môi trường quản lí là tổng thể tất các yếu tố tác động hoặc có tác động lên hoặc<br />
có tác động lên hệ thống mà nhà quản lí chịu trách nhiệm quản lí. Đặc điểm các<br />
yếu tố của môi trường quản lí dù môi trường bên trong và bên ngoài của bất kì<br />
một tổ chức nào cũng mang tính phức tạp, không ổn định và phụ thuộc lẫn nhau.<br />
Với mục tiêu rèn luyện các kĩ năng phân tích môi trường quản lí nhằm nhận thức<br />
và đưa ra các quyết định quản lí có hiệu quả, nhóm chúng em đã tìm hiểu và phân<br />
tích môi trường quản lí của một trường tiểu học X tại địa bàn thành phố Hà Nội.<br />
Trong quản lý xã hội, nhà trường thường được xem là một dạng cụ thể của một tổ<br />
chức. Đó là tổ chức có tính chất tương đối phức tạp, vừa có các quan hệ hoạt<br />
động nghề nghiệp và vừa có quan hệ và hoạt động chính trị xã hội. Những tiêu chí<br />
quan trọng của nhà trường: Thành tích học tập, môi trường hợp tác và tham gia,<br />
tính thẩm mỹ của cảnh quan sư phạm và những quan hệ ứng xử, hiệu lực quản lý,<br />
kết quả của việc thực hiện các chương trình giáo dục , hiệu suất đào tạo, văn hóa<br />
nhà trường. Nhà trường có hiệu quả là nhà trường có văn hóa cao.<br />
Đa số những nghiên cứu quản lý trường học bao gồm các vấn đề về chính sách,<br />
quản lý nhân sự, quản lý chương trình giáo dục, tổ chức các hoạt động giáo dục và<br />
xã hội trong trường học, quản lý tài chính.<br />
Qua tìm hiểu, bài tập được chia thành 2 phần:<br />
Môi trường quản lí là tổng thể tất các yếu tố tác động hoặc có tác động lên hoặc<br />
có tác động lên hệ thống mà nhà quản lí chịu trách nhiệm quản lí. Đặc điểm các<br />
yếu tố của môi trường quản lí dù môi trường bên trong và bên ngoài của bất kì<br />
một tổ chức nào cũng mang tính phức tạp, không ổn định và phụ thuộc lẫn nhau.<br />
Với mục tiêu rèn luyện các kĩ năng phân tích môi trường quản lí nhằm nhận thức<br />
và đưa ra các quyết định quản lí có hiệu quả, nhóm chúng em đã tìm hiểu và phân<br />
tích môi trường quản lí của một trường tiểu học X tại địa bàn thành phố Hà Nội.<br />
Trong quản lý xã hội, nhà trường thường được xem là một dạng cụ thể của một tổ<br />
chức. Đó là tổ chức có tính chất tương đối phức tạp, vừa có các quan hệ hoạt<br />
động nghề nghiệp và vừa có quan hệ và hoạt động chính trị xã hội. Những tiêu chí<br />
quan trọng của nhà trường: Thành tích học tập, môi trường hợp tác và tham gia,<br />
<br />
tính thẩm mỹ của cảnh quan sư phạm và những quan hệ ứng xử, hiệu lực quản lý,<br />
kết quả của việc thực hiện các chương trình giáo dục , hiệu suất đào tạo, văn hóa<br />
nhà trường. Nhà trường có hiệu quả là nhà trường có văn hóa cao.<br />
Đa số những nghiên cứu quản lý trường học bao gồm các vấn đề về chính sách,<br />
quản lý nhân sự, quản lý chương trình giáo dục, tổ chức các hoạt động giáo dục và<br />
xã hội trong trường học, quản lý tài chính.<br />
Qua tìm hiểu, bài tập được chia thành 2 phần:<br />
Phần 1. Môi trường quản lí.<br />
Phần này là những tổng kết thảo luận về môi trường quản lí, xác định các hợp<br />
phần của môi trường quản lí, bao gồm: môi trường bên trong và môi trường bên<br />
ngoài.<br />
<br />
Phần 2. Mối quan hệ giữa tổ chức với môi trường bên ngoài.<br />
Do tính chất môi trường bên ngoài luôn biến động, tạo ra sự không chắc chắn cho<br />
nhà quản lí đặt ra yêu cầu nhà quản lí phải lựa chọn thay đổi để thích nghi với môi<br />
trường hay ảnh hưởng đến môi trường để làm cho nó thích hợp hơn với yêu cầu<br />
của tổ chức. Tìm hiểu mối quan hệ giữa tổ chức và môi trường giúp các nhà quản<br />
lí đưa ra được quyết định nhằm duy trì và phát triển được tổ chức phù hợp với sự<br />
thay đổi, biến động không ngừng của môi trường.<br />
<br />
Phần 1. Môi trường quản lí<br />
1. Môi trường bên ngoài:<br />
a. Môi trường chung của tổ chức<br />
Môi trường kinh tế:<br />
<br />
Các điều kiện kinh tế nói chung có ảnh hưởng quyết định đến thành công của một<br />
tổ chức. với đối tượng tổ chức đang xét là một trường tiểu học, các yếu tố có<br />
trong môi trường kinh tế có ảnh hưởng là:<br />
- Khả năng đầu tư ngân sách nhà nước cho trường học: yếu tố cơ sở vật chất<br />
của trường học, mức tiền lương và phụ cấp cho giáo viên, nhân viên trong<br />
trường để đảm bảo môi trường học tập với đầy đủ trang bị cần thiết, đội<br />
ngũ giáo viên tận tâm, nhiệt tình và bằng lòng với công việc... Một sự thay<br />
đổi trong cấu trúc nền kinh tế có ảnh hưởng to lớn đến các chính sách đầu<br />
tư và phát triển giáo dục dòi hỏi bộ phận quản lí phải có các thay đổi mang<br />
tính chiến lược để thích ứng phù hợp với những yêu cầu mới.<br />
- Điều kiện kinh tế của gia đình các học sinh: mức thu nhập của gia đình học<br />
sinh có ảnh hưởng đến sĩ số học sinh đi học (nhiều trường hợp do đói<br />
nghèo mà trẻ em không được đến lớp đúng độ tuổi hoặc phải đi làm phụ<br />
giúp gia đình), khả năng cho con em đi học với các thiết bị học tập đầy đủ,<br />
đảm bảo sức khỏe thể chất cho các em khi đi học... Sự thay đổi theo chu kì<br />
kinh tế như các cuộc suy thoái kinh tế có ảnh hưởng to lớn đến việc làm và<br />
thu nhập của gia đình sẽ gây ra nhiều tác động đến các quyết định của nhà<br />
trường như: điều chỉnh học phí, cắt giảm phụ cấp giáo viên, giảm bớt các<br />
hoạt động ngoài giờ học (tham quan, giải trí...).<br />
- Các nguồn tài trợ khác: tùy theo điều kiện kinh tế của các vùng miền mà các<br />
đơn vị công lập như trường học, bệnh viện... có thể nhận được các khoản<br />
tài trọ từ các công ty, tổ chức tuef thiện khác...<br />
Môi trường chính trị và pháp luật:<br />
Giống như con người, các tổ chức cũng phải chịu ảnh hưởng bởi các tác động<br />
chính trị và pháp luật. Môi trường chính trị pháp luật bao gồm các yếu tố có ảnh<br />
hưởng đến tổ chức như là kết quả của bầu không khí chính trị hay các quá trình<br />
chính sách và pháp luật. Với hệ thống chính sách và pháp luật, nhà nước định<br />
hướng, điều tiết hoạt động của các chủ thể trong nền kinh tế xã hội. Cụ thể:<br />
- Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam có quy định: “Phát<br />
triển giáo dục là quốc sách hàng đầu. Nhà nước và xã hội phát triển giáo<br />
dục nhằm nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân cách, phẩm<br />
<br />
chất và năng lực của công dân...” (điều 35 hiến pháp 1992). Theo đó nhà<br />
nước quy định cụ thể mức học phí (miễn học phí cho bậc tiểu học), quy<br />
định phổ cập giáo dục (bậc tiểu học là bắt buộc), khuyến khích toàn dân<br />
đưa trẻ đến trường đúng độ tuổi...<br />
- Nhà nước tạo điều kiện phát triển đội ngũ giáo viên, đầu tư cho nhiều dự<br />
án nghiên cứu các phương pháp giảng dạy mới, hiệu quả, tích cực, đặc biệt<br />
chú trọng thường xuyên đổi mới chương trình học bắt kịp những thay đổi<br />
và yêu cầu mới của xã hội...<br />
Một số điều luật trong bộ luật giáo dục có quy định rõ ràng các chuẩn mực hành<br />
vi và hoạt đọng của các trường tiểu học:<br />
Điều 23. Quản lý tài sản, tài chính<br />
1. Quản lý tài sản của tr¬ường tiểu học tuân theo các quy định của pháp luật.<br />
Mọi thành viên trong trư¬ờng có trách nhiệm giữ gìn, bảo vệ tài sản nhà<br />
trường.<br />
2. Việc quản lý thu, chi từ các nguồn tài chính của nhà tr¬ường thực hiện theo<br />
quy định hiện hành của Bộ Tài chính và Bộ Giáo dục và Đào tạo.<br />
Điều 24. Chương trình giáo dục, kế hoạch dạy học<br />
1. Trường tiểu học thực hiện chư¬ơng trình giáo dục, kế hoạch dạy học do Bộ<br />
trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành; thực hiện kế hoạch thời gian năm<br />
học theo hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo và phù hợp với điều kiện<br />
cụ thể của từng địa phương.<br />
2. Căn cứ vào kế hoạch dạy học và kế hoạch thời gian năm học, nhà trường cụ<br />
thể hoá các hoạt động giáo dục và giảng dạy, xây dựng thời khoá biểu phù<br />
hợp với tâm lý, sinh lý lứa tuổi học sinh và điều kiện của địa phương.<br />
Học sinh dân tộc thiểu số được học tiếng nói, chữ viết của dân tộc mình. Việc dạy<br />
và học tiếng nói, chữ viết của dân tộc thiểu số được thực hiện theo quy định của<br />
Chính phủ.<br />
<br />