ƢƠNG<br />
<br />
A. SƠ ĐỒ CƠ CẤU TỔ CHỨC BỆNH VIỆN NHIỆT ĐỚI<br />
TRUNG ƢƠNG<br />
<br />
B. CÁC THUỘC TÍNH CƠ BẢN CỦA CƠ CẤU TỔ CHỨC BỆNH<br />
VIỆN NHIỆT ĐỚI TRUNG ƢƠNG<br />
1. Chuyên môn hóa công việc<br />
Mô hình tổ chức của bệnh viện mang tính chuyên môn hóa cao với các phòng, khoa,<br />
trung tâm có từng nhiệm vụ cụ thể, tách biệt.<br />
-<br />
<br />
Ưu điểm: Tính chuyên môn hóa cao có nhiều ưu điểm.<br />
<br />
+ Cán bộ, công nhân viên của viện được tập trung vào làm những công việc theo<br />
đúng chuyên môn, họ có điều kiện để phát huy hết năng lực của mình. + Công việc được<br />
phân chia cho các phòng ban tương ứng nên nâng cao hiệu lực của bệnh viện, thời gian<br />
được rút ngắn.<br />
+ Quyền hạn và trách nhiệm của các phòng, khoa được quy định rõ ràng, tạo sự dễ<br />
dàng cho quản lí và phát triển cán bộ của bệnh viện.<br />
+ Chuyên môn hóa cũng mở rộng đối tượng tuyển dụng cho bệnh viện, tận dụng<br />
được những bác sĩ, nhân viên không cần thiết phải có kiến thức rộng mà chỉ cần có kĩ<br />
năng chuyên môn tốt.<br />
-<br />
<br />
Nhược điểm: Bên cạnh đó, chuyên môn hóa cũng có những hạn chế.<br />
<br />
+ Các phòng, khoa thiếu sự liên kết với nhau. Điều này tạo ra khó khăn, bối rối khi<br />
phải thực hiện những công việc phức tạp, đòi hỏi sự hợp sức của nhiều bộ phận.<br />
+ Do tính đặc thù của ngành, nếu các bác sĩ chỉ giỏi về chuyên ngành mà thiếu<br />
kinh nghiệm ở các lĩnh vực khác thì sẽ dễ dẫn đến những đánh giá sai về tình trạng bệnh<br />
nhân cũng như xác định phương pháp điều trị không phù hợp. Điều này là vô cùng nguy<br />
hiểm.<br />
<br />
2. Hình thành các bộ phận<br />
Bệnh viện có mô hình tổ chức theo chức năng. Các bộ phận cùng chức năng được đặt<br />
trong cùng một nhóm (hành chính, lâm sàng, cận lâm sàng, các trung tâm.<br />
-<br />
<br />
Ưu điểm: Mô hình này có nhiều ưu điểm.<br />
<br />
+ Ưu điểm dễ nhận thấy nhất là nó đơn giản, rõ ràng và mang tính logic cao.Ưu<br />
điểm này tạo thuận lợi cho công tác quản lí cũng như đánh giá thực trạng tổ chức, tạo<br />
điều kiện cho việc lập kế hoạch phát triển về lâu dài.<br />
+ Một điều quan trọng là sử dụng mô hình này có thể phát huy những ưu thế của<br />
chuyên môn hóa do các bộ phận theo chức năng tập trung vào những công việc có tính<br />
chất tương đồng nên cán bộ, công nhân viên dễ dàng tích lũy kinh nghiệm để nâng cao kĩ<br />
năng hoạt động, phát huy được lợi thế quy mô, giảm được sự trùng lắp trong hoạt động.<br />
Việc đào tạo cũng đơn giản và ít tốn kém hơn.<br />
<br />
+ Mô hình này tạo ra và giữ được sức mạnh và uy tín của các chức năng cơ bản,<br />
đặc biệt là các khối lâm sàng và cận lâm sàng – nơi diễn ra những hoạt động chính của<br />
bệnh viện.<br />
+ Mô hình này cũng giúp ích cho việc chú trọng hơn đến tiêu chuẩn nghề nghiệp<br />
và tư cách nhân viên. Trình độ nhân viên, khả năng cũng như y đức của các bác sĩ luôn<br />
được để ý bồi dưỡng.<br />
+ Mô hình tổ chức theo chức năng tạo điều kiện cho việc kiểm tra chặt chẽ của cấp<br />
cao hơn. Mọi thông tin về hoạt động của các phòng ban đều dễ dàng đến được với nhà<br />
quản lí. Từ đó, những nhà quản lí cấp cao có được cái nhìn cụ thể, chi tiết về điểm mạnh,<br />
yếu của tổ chức.<br />
-<br />
<br />
Nhược điểm:<br />
<br />
+ Đầu tiên phải kể đến việc thường xuyên dẫn đến mâu thuẫn giữa các đơn vị chức<br />
năng khi đề ra mục tiêu cũng như phương hướng hoạt động. Do các đơn vị này không có<br />
được cái nhìn đúng đắn và cụ thể về tổng thể hoạt động của bệnh viện nên thường dẫn<br />
đến sự khác nhau trong quan điểm, khiến cho việc xác định mục tiêu và phương hướng<br />
hoạt động khác nhau, mâu thuẫn nhau. Điều này vô cùng bất lợi đối với bệnh viện với tư<br />
cách là một tổ chức thống nhất.<br />
+ Sự thiếu phối hợp hành động giữa các bộ phận: Cơ cấu tổ chức đơn giản đi kèm<br />
với nó là sự rời rạc, không tạo ra được mối quan hệ giữa các khối chuyên môn. Điều này<br />
làm giảm sự linh động trong hoạt động, phân tán sức mạnh của bệnh viện.<br />
+ Việc chuyên môn hóa quá mức có thể tạo ra cách nhìn hạn hẹp ở các nhà quản<br />
lí. Các nhà quản lí bậc thấp sẽ có xu hướng không quan tâm đến hoạt động chung, dẫn<br />
đến việc thiếu nắm bắt thông tin tổng thể.<br />
+ Với mỗi phòng, khoa thực hiện công việc chuyên biệt của mình, bệnh viện sẽ<br />
giảm tính nhạy cảm đối với dịch vụ và khách hàng. Bệnh viện sẽ không nắm bắt được<br />
ảnh hưởng cụ thể của từng hoạt động đối với khách hàng.<br />
+ Tổ chức theo chức năng làm hạn chế việc phát triển đội ngũ các nhà quản lí<br />
chung.<br />
+ Mô hình này dễ dẫn đến việc đổ trách nhiệm về thực hiện mục tiêu chung của tổ<br />
chức cho cấp lãnh đạo cao nhất. Vì các đơn vị chỉ tập trung vào chuyên môn nên họ cũng<br />
tự cho rằng mình không có trách nhiệm trong hoạt động chung. Khi tổ chức gặp khó<br />
khăn, mặc nhiên cấp lãnh đạo cao nhất là những người chịu trách nhiệm.<br />
<br />
Với những ưu và nhược điểm nêu trên, mô hình này thích hợp với bệnh viện ở giai đoạn<br />
đầu, khi quy mô của bệnh viện còn chưa lớn, hoạt động trong một lĩnh vực.<br />
<br />
3. Cấp quản lí và tầm quản lí<br />
- Cơ cấu tổ chức của bệnh viện có thể coi là hình tháp. Điều này là dễ hiểu trong một cơ<br />
quan nhà nước. Tuy nhiên, bệnh viện đã hạn chế số cấp quản lí.<br />
- Tầm quản lí hẹp, thường sử dụng phương thức hành chính ra lệnh – kiểm tra. Công việc<br />
được mô tả chi tiết và được kiểm soát gắt gao. Điều này dễ gây ra căng thẳng, chán nản<br />
trong cán bộ, công nhân viên, khiến họ mất hứng thú đối với công việc.<br />
- Cơ cấu hình tháp phù hợp với sự chuyên môn hóa của các phòng, khoa trong bệnh viện.<br />
Các đơn vị này mang tính độc lập cao và thường không có liên hệ gì với các bộ phận<br />
khác. Công việc bị giới hạn một cách cứng nhắc. Các cá nhân làm việc độc lập, thiếu sự<br />
hợp tác. Tính linh hoạt của toàn thể bệnh viện vì thế cũng không cao.<br />
- Cơ cấu hình tháp khiến cho sự phát triển của cán bộ, công nhân viên chỉ nằm trong<br />
phạm vi của một nhóm chức năng. Điều này cũng dựa trên cơ sở của việc chuyên môn<br />
hóa.<br />
Từ mô hình cơ cấu tổ chức, có thể nhận thấy bệnh viện đã cố gắng làm giảm số cấp quản<br />
lí để có thể kết hợp được những ưu điểm của cơ cấu tổ chức nằm ngang, đó là nâng cao<br />
khả năng phối hợp giữa các đơn vị, tiết kiệm chi phí, nâng cao hiệu lực.<br />
<br />
4. Quyền hạn và trách nhiệm trong bệnh viện<br />
-<br />
<br />
Quyền hạn :<br />
<br />
+Các trưởng phòng, trưởng khoa: quyền tham mưu : cung cấp lời khuyên cho Ban<br />
giám đốc<br />
+ Ban Giám đốc : quyền hạn trực tiếp : ra quyết định và giám sát trực tiếp với<br />
thành viên cấp dưới.<br />
-<br />
<br />
Trách nhiệm :<br />
+ Trách nhiệm của Ban Giám đốc Bệnh viện:<br />
<br />
Giám đốc là người đứng đầu bệnh viện nhiệt đới trung ương, chịu trách nhiệm về<br />
toàn bộ công tác của bệnh viện, đồng thời chịu sự hướng dẫn về chuyên môn kỹ thuật của<br />
Sở Y tế.<br />
<br />
Phó Giám đốc bệnh viện là người giúp việc cho Giám đốc, được Giám đốc phân<br />
công phụ trách một số công việc cụ thể, liên đới chịu trách nhiệm trước cấp trên về những<br />
phần việc được phân công phụ trách và được ủy quyền bằng văn bản thực hiện một số<br />
công việc cụ thể khi Giám đốc đi vắng.<br />
+ Trách nhiệm của Trưởng, Phó các khoa, phòng trực thuộc Bệnh viện<br />
Điều hành tất cả các hoạt động chuyên môn, quản lý nhân sự và chịu trách nhiệm<br />
trước Giám đốc về mọi hoạt động của khoa, phòng do mình phụ trách.<br />
Có trách nhiệm báo cáo cho Giám đốc hoặc các Phó Giám đốc phụ trách khối<br />
những việc đã thực hiện, những khó khăn, nhu cầu của khoa, phòng (báo cáo trực tiếp<br />
hoặc bằng văn bản) để Giám đốc hoặc Phó Giám đốc phụ trách khối xem xét quyết định.<br />
+Trách nhiệm của cán bộ, viên chức và người lao động<br />
Hoàn thành nhiệm vụ được giao với tinh thần trách nhiệm cao, trong giờ làm việc<br />
phải mặc đồng phục và đeo bảng tên theo quy định.<br />
Thực hiện nếp sống và cư xử có văn hóa nơi công sở.<br />
Cán bộ, viên chức và người lao động phải có thái độ, phong cách làm việc lịch sự,<br />
tận tụy, khiêm tốn, tôn trọng và lắng nghe ý kiến của cán bộ phụ trách và lãnh đạo Bệnh<br />
viện, của đồng nghiệp, cũng như của bệnh nhân và thân nhân người bệnh.<br />
Giờ giấc làm việc được thực hiện theo đúng quy định của Nhà nước và của ngành<br />
y tế.<br />
5. Tập trung và phi tập trung trong quản lý của bệnh viện<br />
- Có ủy quyền và trao quyền<br />
- Ảnh hưởng đến toàn bệnh viện do giám đốc đứng đầu bộ máy quản lý<br />
- Các Trưởng phòng, ban, trưởng khoa được ủy quyền và trao quyền cho thành viên<br />
+ Ưu điểm: hoạt động của bệnh viện linh hoạt hơn, nâng cao khả năng quản lý của ban<br />
Giám đốc, giảm bớt gánh nặng của các cấp quản lý.<br />
+ Nhược điểm: áp đặt, gây áp lực cho các cấp thấp hơn.<br />
<br />
6. Sự phối hợp giữa các bộ phận, phân hệ của bệnh viện<br />
<br />