intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài tập nhóm Quản lý học: Quy trình quyết định quản lý

Chia sẻ: Dinhhai Anh | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:7

114
lượt xem
12
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài báo cáo trình bày về các nội dung: Phân tích vấn đề và xác định mục tiêu của quyết định, xác định các phương án quyết định, Đánh giá và lựa chọn phương án. Để biết rõ hơn về nội dung chi tiết, mời các bạn cùng tham khảo.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài tập nhóm Quản lý học: Quy trình quyết định quản lý

  1. QUY TRÌNH QUYẾT ĐỊNH QUẢN LÝ Chính phủ xin nâng trần bội chi năm 2014 lên  5,3% 1. Phân tích vấn đề và xác định mục tiêu của quyết định Phát hiện vấn đề Việc Chính phủ xin chỉ tiêu ngân sách trước Quốc hội cho năm tài khóa  tiếp theo là việc làm thường niên. Đây là việc làm hết sức quan trọng liên quan  đến toàn bộ hoạt động kinh tế, xã hội của đất nước. Tuy nhiên, năm nay Chính phủ đang đề ra dự thảo nâng trần bội chi ngân sách từ  4,8% năm 2013 lên 5,3% năm 2014. Vấn đề xin nâng trần bội chi ngân sách năm 2014 lên 5,3% dựa trên tình hình  thực tế khách quan của nền kinh tế xã hội, nhằm đáp ứng những nhu cầu tất  yếu của đất nước. Chuẩn đoán nguyên nhân của vấn đề Vấn đề do Bộ tài chính chịu trách nhiệm xây dựng, lên kế hoạch sau đó  trình Chính phủ để thảo luận, sửa đổi, góp ý kiến trước khi trình lên Quốc hội  để xem xét thông qua. Đây là công việc thường niên, được thực hiện vào trước kì họp Quốc hội cuối  năm. Việc Chính phủ đề xuất xin tăng bội chi ngân sách bằng 5,3% năm 2014 xuất  phát từ tình hình kinh tế xã hội năm 2013 cũng như dự đoán tình hình năm 2014  cùng với dự tính các số liệu, chỉ số kinh tế trong năm 2014. Song lý do chủ yếu  theo nhận định của Chính phủ là yêu cầu đầu tư của cả nước là rất lớn, mức 
  2. ngân sách tăng nhưng không đáp ứng được nhu cầu chi của nền kinh tế vì  vậy dẫn đến tăng tỉ lệ bội chi. Thu ngân sách tăng do: Kinh tế vẫn phát triển, tăng trưởng ở mức trên 5% nhờ nỗ lực rất lớn của  toàn nền kinh tế trong điều kiện kinh tế toàn cầu suy thoái. Rất nhiều các giải pháp hỗ trợ DN trong đó có giãn, lui một số thuế, một  số biện pháp hỗ trợ khác nên thu ngân sách tăng. Nghị quyết 11của Đảng là chỉ thị chấn chỉnh đầu tư công thì hàng loạt  công trình trước đây đang đầu tư nay siết lại vì thế chi ngân sách tạm thời  giảm nhưng khiến nhiều công trình rơi vào thiếu vốn, không đạt tiến độ.   Nhu cầu chi tiêu công vẫn rất lớn, tăng thu không đáp ứng được tăng chi. Từ HN, TPHCM đến vùng sâu, vùng xa nhất thì đâu đâu cũng có nhu cầu đầu tư  từ điện, đường, trường trạm, rồi đến nước, xử lý rác thải… Trong khi đó, lương vẫn phải tăng, đầu tư an sinh xã hội vẫn phải tăng. Trong  chi 100 đồng thì năm 2013, chi cho đầu tư còn có 19 đồng. Trước đây chúng ta  đầu tư tới trên 30 đồng, thậm chí 40 đồng, trong khi yêu cầu đầu tư thì rất lớn. Khi trình Quốc hội nâng mức bội chi ngân sách từ 4,8% lên 5,3%, Chính phủ đã  xem xét đầy đủ các mối quan ngại. Khi Chính phủ làm chính sách, trước hết đều  có sự tham mưu từ các cơ quan tham mưu, sau đó lấy ý kiến chuyên gia, ý kiến  nhân dân qua báo chí.  Nâng lên 5,3% là Chính phủ đã tính đầy đủ để đảm bảo  mức trần nợ công. Còn câu chuyện sử dụng nguồn vốn ấy tiết kiệm hay không  thì không chỉ việc nâng lên 5,3% mới quan tâm, mà kể cả không bội chi thì cũng  phải quan tâm đến hiệu quả đầu tư. Trong bối cảnh đó, cứ bội chi 1% GDP thì tương đương, khoảng 40.000 tỷ  đồng. Năm 2013 bội chi 4,8%, và tổng vốn đầu tư xây dựng cơ bản là 185.000 tỷ  đồng, cộng với 45.000 tỷ đồng trái phiếu Chính phủ và một số khoản khác, là  230.000 tỷ đồng. Sang năm, để kinh tế tăng trưởng ở mức hợp lý khoảng 5,5%, nếu tốt thì  khoảng 5,8­6%, vẫn phải có một phần đầu tư và tính toán tối thiểu thì cũng  phải đầu tư khoảng ở mức 255.000 tỷ đồng. Cân đối tổng thu ­ tổng chi thì chúng ta buộc phải đề nghị tăng bội chi và dành  toàn bộ phần bội chi này cho đầu tư  Nếu theo đúng quy định thì bội chi ngân sách năm nay là 4,8%, Quốc hội đồng ý  cho tăng mức bội chi lên 5,3%, cộng với toàn bộ thu từ tiền đất, cộng với một  phần thu từ khoáng sản, một phần xổ số kiến thiết là phải chi cho đầu tư hết. 
  3. Thế nhưng, vì thời gian qua chúng ta phải tháo gỡ khó khăn cho DN, phải giảm,  giãn một số sắc thuế, do đó, đến bây giờ, tiền thu từ đất không dành được hết  cho đầu tư mà phải dành cho chi sự nghiệp. Quyết định giải quyết vấn đề Vấn đề có thể tự nó giải quyết hay không?   Vấn đề yêu cầu về đầu tư cao không thể tự giải quyết mà cần có  sự can thiệp của chính phủ. Nhu cầu về xây dựng các công trình cơ bản là rất  lớn. Ở mọi địa phương, từ Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh đến vùng sâu vùng xa đều  cần đầu tư về  điện, đường, trường, trạm, nước, xử lý rác thải… Nếu không có  vốn thì không thể thực hiện được. Trong khi đó, việc  thu hút các nhà đầu tư tư  nhân lại rất khó khăn vì đòi hỏi về nguồn lực cao, lại chậm thu hồi vốn. Hình  thức đầu tư hợp tác công – tư nhằm khuyến khích tư nhân cũng được áp dụng  nhưng nhà nước vẫn phải hỗ trợ nhiều. Như vậy, chính phủ phải trực tiếp giải  quyết vấn đề này. Vấn đề có bức xúc, cần phải giải quyết ngay không? Các công trình đang bị dừng thi công vì thiếu vốn cần phải được  hoàn thành, không thể bỏ dở gây ra lãng phí. Các địa phương cần phải trả nợ cho các doanh nghiệp (hơn 90.000 tỉ đồng) để  dòng vốn trong các doanh nghiệp được lưu thông, thúc đẩy tăng trưởng. Cần nhiều vốn để xây dựng các công trình cơ bản như điện, đường, trường,  trạm, nước, xử lý rác thải… ở các địa phương. Những năm qua đã thực hiện các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp như giãn, lui  một số thuế và một số biện pháp hỗ trợ khác khiến cho mức tăng của thu ngân  sách không đủ đáp ứng mức chi theo yêu cầu. Lương, đầu tư an sinh xã hội vẫn phải tăng để đảm bảo đời sống người dân. Như vậy, vấn đề thiếu vốn đầu tư không thể tồn tại lâu, cần phải giải quyết  ngay. Chi phí và lợi ích của giải quyết vấn đề?   Chi phí:  
  4. Nâng trần bội chi, nếu không được thực hiện hiệu quả, sẽ có thể phản  tác dụng vì nó đi kèm với nhiều nguy cơ. Những chi phí phải chịu: - Ngân sách nhà nước phải dành cho đầu tư công. - Gia tăng nợ công. - Nguy cơ lạm phát.   Lợi ích:  - Giúp đạt mục tiêu tăng trưởng kinh tế - Đảm bảo mức sống của người dân, củng cố niềm tin của dân vào  chính phủ (tăng lương, đầu tư vào an sinh xã hội). Giải quyết vấn đề có khó khăn và phức tạp không?   Giải quyết vấn đề có tồn tại khó khăn và phức tạp. Trước hết, việc nâng trần  bội chi hay không cần có sự tham mưu của các cơ quan tham mưu, ý kiến của  các chuyên gia và ý kiến của người dân. Hơn nữa, việc này chỉ có thể thực hiện  được khi được quốc hội thông qua.  Khi thực hiện, chính phủ cần phải tính toán để đảm bảo mức trần nợ công,  phải cân nhắc kĩ lưỡng việc đầu tư cho có hiệu quả để có tác động tích cực lên  GDP đồng thời hạn chế được lạm phát.  Với những nguy cơ như ở trên, đòi hỏi chính phủ phải hết sức thận trọng và  khéo léo để cân bằng được các vấn đề này. Có trách nhiệm giải quyết vấn đề không?  Với nhiệm vụ và quyền hạn được quốc hội giao phó, chính phủ đương nhiên  phải có trách nhiệm giải quyết vấn đề này. Vì đây là việc quan trọng, có ảnh  hưởng đến tăng trưởng kinh tế và mức sống của người dân, gắn liền với niềm  tin của nhân dân vào nhà nước và hiệu quả làm việc chính phủ. Mục tiêu của quyết định Cần phải đạt được những mục tiêu sau đây: - Giúp tăng trưởng kinh tế hợp lí - Lương tăng, đảm bảo an sinh xã hội
  5. - Đảm bảo mức trần nợ công - Giữ lạm phát ở mức ổn định - Hoàn thành các dự án còn đang dang dở - Các địa phương trả nợ cho các doanh nghiệp Tiêu chí đánh giá - Tăng trưởng kinh tế khoảng 5,5% - Đảm bảo tăng lương 14 – 15% - Lạm phát được kiểm soát ở mức 7% - Đầu tư hiệu quả - Củng cố uy tín của chính phủ 2. Xác định các phương án quyết định Phương án tích cưc: (phương án 1) Giảm mức tiền lương tối thiểu 100000đồng, dành được 21.000 tỷ để tăng  thêm đầu tư cho năm 2014. Điều này giúp tăng cho đầu tư xã hội, cũng là  yếu tố để duy trì chỉ số trượt giá đang theo đúng chỉ tiêu đặt ra của Quốc  hội, dư địa tăng chỉ số này từ nay tới cuối năm chỉ còn 2,4%. Mặt khác,  khó khăn lớn nhất của chúng ta là tốc độ tăng trưởng có nhưng không cao  và quan trọng là hụt thu lớn, khả năng cân đối ngân sách khó.  Phương án tình thế, lâm thời(phương án 2) : nâng trần bội chi năm 2014  lên 5,3% Để kinh tế tăng trưởng ở mức hợp lý khoảng 5,5%, nếu tốt thì khoảng 5,8  ­ 6%, phải có một phần đầu tư và tính toán tối thiểu là đầu tư khoảng  255.000 tỷ đồng. Cân đối tổng thu ­ tổng chi thì chúng ta buộc phải đề  nghị tăng bội chi và dành toàn bộ phần bội chi này cho đầu tư.
  6. - Tăng đầu tư công vì từ Hà Nội, TP Hồ Chí Minh đến vùng sâu, vùng xa  nhất thì đều có nhu cầu đầu tư, từ điện, đường, trường trạm, rồi đến  nước, xử lý rác thải… - Đảm bảo tăng lương 14­15%, tăng đầu tư an sinh xã hội để đảm bảo  mức sống của người dân - Bù cho phần mất cân đối thu chi trong năm 2014 3. Đánh giá và lưạ chọn phương án  Dự báo ảnh hưởng của các phương án quyết định. - Ảnh hưởng từ phương án 1:  + Tích cực: giúp tăng cho đầu tư xã hội + Tiêu cực: “lợi bất cập hại” vì đời sống của người lao động đang khó  khăn sẽ tiếp tục khó khăn hơn. Điều chỉnh lương tăng 100.000 đồng hồi đầu  tháng 7 vừa qua vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu sống tối thiểu của cán bộ  công chức. Việc tăng lương trong ba năm vừa qua khoảng 35% mới chỉ đủ  bù đắp cho trượt giá,  tiền lương chưa đáp ứng được nhu cầu sống tối thiểu  của cán bộ công chức (mới đạt trên 60%).  - Ảnh hưởng từ phương án 2: + Tích cực: bù cho phần mất cân đối thu của năm 2014 để tạo nguồn chi  cho đầu tư phát triển nhằm mục tiêu tăng trưởng, kích thích thị trường, đảm  bảo việc làm, góp phần ổn định kinh tế vĩ mô.  +Tiêu cực: tăng bội chi sẽ làm tăng nhanh lạm phát, nhất là trong bối cảnh  tại kỳ họp tới Chính phủ cũng sẽ đề nghị được phát hành thêm trái phiếu.  Đánh giá  các ảnh hưởng theo các tiêu chí. - Phương án 1 :  + Nếu chấp nhận phương án này thì mục tiêu tăng thêm một phần cân đối  ngân sách đạt được nhưng lại không đảm bảo mục tiêu an sinh xã hội
  7. + Đời sống cán bộ công nhân viên chức, đã khó khăn lại càng khó khăn  thêm.  + Phương án giảm lương là ko thực tế, thiếu thuyết phục. - Phương án 2:  +Việc tăng bội chi để bố trí ngân sách cho các công trình dự án đang dở  dang nhằm sớm hoàn thành để phát huy hiệu quả là cần thiết. +Vừa tránh lãng phí vừa có khả năng tạo được nguồn thu cho ngân sách.  Lựa chọn phương án tốt nhất Qua các đánh giá ảnh hưởng theo các tiêu chí, rõ ràng ta thấy phương án   nâng trần bội chi năm 2014 lên 5,3% là phương án tối ưu hơn. Trong lúc khó  khăn, chúng ta không nên giảm bớt tiền lương mà ủng hộ Chính phủ tăng bội  chi ngân sách  để bù cho phần mất cân đối thu của năm 2014 và góp phần kích  thích tăng trưởng kinh tế.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
6=>0