Đội Sinh viên Tình nguyện<br />
Trường Đại học Kinh kế Quốc dân<br />
Giới thiệu tổ chức<br />
Đội Sinh viên Tình nguyện Trường Đại học Kinh kế Quốc dân là đội hình tình<br />
nguyện chính của nhà trường, là đơn vị duy nhất trực thuộc cả Đoàn thanh niên và Hội<br />
sinh viên. Thành lập vào ngày 03/06/2000 với nhiều hoạt động tình nguyện thiết thực ý<br />
nghĩa được xã hội và nhà trường đánh giá rất cao như dạy trẻ khuyết tật, tổ chức hiến<br />
máu…<br />
<br />
A. Cơ cấu tổ chức<br />
<br />
Đội trưởng<br />
<br />
Đội phó<br />
<br />
Đội phó<br />
<br />
Đội phó<br />
<br />
Nhóm tuyên<br />
truyền văn hóa<br />
<br />
Ban đối<br />
ngoại<br />
Ban truyền<br />
thông<br />
<br />
Ban kinh<br />
doanh<br />
<br />
Nhóm 1<br />
<br />
Nhóm 2<br />
<br />
Nhóm 3<br />
<br />
Nhóm 4<br />
<br />
Nhóm 5<br />
<br />
Nhóm đi<br />
dạy<br />
<br />
Nhóm<br />
TCM<br />
<br />
Đội có khoảng 150 thành viên hoạt động được chia làm 5 nhóm thường kỳ, mỗi<br />
nhóm có 1 nhóm trưởng 2 nhóm phó<br />
Đội trưởng, 3 đội phó cùng 5 nhóm trưởng của 5 nhóm tạo thành ban thường trực<br />
(ban lãnh đạo) bao quát toàn bộ các hoạt động của đội<br />
Về 3 đội phó trực tiếp hõ trợ cho đội trưởng (cái này t ko rõ lắm nhưng chém gió<br />
ra là 1 ng phụ trách về đối ngoại vs các tổ đội khác, 1 ng là lo viẹc nội bộ trong đôi, 1 ng<br />
là lo tổ chức các chương trinh lớn của đôi)<br />
Thành viên các nhóm sẽ tham gia các ban hoặc các nhóm hoạt động khác mỗi<br />
thành viên có thể tham gia nhiều ban, nhóm trong đội<br />
<br />
o Chức năng của từng bộ phận trong đội<br />
-<br />
<br />
Nhóm đi dạy: dạy trẻ khiếm thị tại trường Nguyễn Đình Chiểu<br />
Nhóm tuyên truuyền văn hóa: tuyên truyền về các danh lam thắng cảnh, di tích<br />
lịch sử đất nước cho các em học sinh tiểu học.<br />
Nhóm TCM là tuyên truyền các ca khúc cách mạng<br />
Ban truyền thông: giới thiệu, quảng bá cho các chương trình của đội như hiến<br />
máu, trao đội sách…<br />
Ban đối ngoại: tìm kiếm nhà tài trợ để tổ chức các chương trình<br />
Ban kinh doanh: thực hiện các hoạt động kinh doanh để tạo quỹ đội<br />
o Chức năng của đội:<br />
<br />
Là đội hình tình nguyện chính của trường, Đội Sinh viên Tình nguyệnTrường Đại<br />
học Kinh kế Quốc dân đi đầu trong các hoạt động tình nguyện, tiếp sức mùa thi, mừa<br />
hè xanh… là môi trường để các bạn sinh viên học hỏi được những kỹ năng mềm, giao<br />
lưu kết bạn và trên hết là để sinh viên góp một phần sức trẻ vào việc giúp đỡ những<br />
hoàn cảnh khó khăn, xây dựng đất nước<br />
<br />
B. Các thuộc tính cơ bản của tổ chức<br />
<br />
1. Chuyên môn hóa công việc.<br />
<br />
Chuyên môn hóa công việc của Đội sinh viên tình nguyện Trường Kinh tế quốc dân là<br />
khá tốt.<br />
Chia ra các ban và nhóm riêng biệt thì sẽ sử dụng và phát huy được hết điểm mạnh<br />
của một người. Cụ thể sẽ bao gồm những ban và nhóm chức năng sau:<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Nhóm tuyên truyền văn hóa<br />
Nhóm đi dạy<br />
Nhóm TCM<br />
Ban truyền thông<br />
Ban đối ngoại<br />
Ban kinh doanh<br />
<br />
Ngoài ra , để khắc phục hạn chế của việc chuyên môn hóa công việc như làm giảm<br />
sút khả năng sang tạo , gây nhàm chán , gây xa lạ giữa các thành viên trong đội , đội<br />
còn có các công việc chung như tổ chức các ngày hội hiến máu ; chương trình từ thiện<br />
cho trẻ em nghèo vùng cao ; ngày hội trao đổi sách v.v….<br />
2. Hình thành các bộ phận.<br />
Mô hình tổ chức của Đội sinh viên tình nguyện Trường Kinh tế quốc dân là mô<br />
hình tổ chức ma trận.<br />
Cụ thể ở đây thì mô hình tổ chức ma trận này là kết hợp giữa mô hình tổ chức theo<br />
chức năng và mô hình tổ chức theo đơn vị độc lập.<br />
Một người sẽ được làm việc trong 2 hoặc nhiều môi trường cụ thể là trong các<br />
nhóm và nhóm chức năng, họ vừa là thành viên của các nhóm vừa là nhân lực cho các<br />
nhóm chức năng. Ví dụ thành viên của nhóm 1 cũng có thể là người nằm trong Ban<br />
đối ngoại và cả nhóm đi dạy<br />
3. Phối hợp các bộ phận của tổ chức<br />
Vai trò của phối hợp:<br />
-<br />
<br />
Xây dựng được các kênh thông tin ngang dọc, lên xuống thông suốt giữa các<br />
bộ phận và các cấp quản lý<br />
Duy trì được mối liên hệ giữa người đứng đầu với các tổ chức bộ phạn khác.<br />
Duy trì được mối liên hệ giữa các tổ chức với môi trường trực tiếp và gián tiếp.<br />
<br />
Hàng tuần tất cả các nhóm, ban mảng đều có 1 buổi họp thường kỳ để báo<br />
cáo các hoạt động, sau đó các trưởng ban sẽ có buổi họp với ban lãnh đạo để các<br />
bên trao đổi thông tin, định hướng hoạt động, ngoài ra các trưởng ban cũng có thể<br />
liên lạc trực tiếp với nhau về công việc liên quan 2 bộ phận à không cần thông qua<br />
ban lãnh đạo. trong ban lãnh đạo luôn có người đảm nhiệm vai trò đối ngoại: liên<br />
hệ với nhà trường để xin giúp đỡ, liên hệ các bên tài trợ….<br />
<br />
Các công cụ phối hợp:<br />
1. Các kế hoạch: đưa ra các kế hoạch, phân công rõ ràng công việc, các bộ phận<br />
có mối liên kết với nhau và tạo ra một mục tiêu thống nhất. Trong mỗi buổi<br />
họp ban thường trực, đội trưởng sẽ đặt ra nhiệm vụ trong thời gian tiếp theo từ<br />
đó giao công việc cho các ban mảng liên quan để thực hiện đồng bộ hiệu quả<br />
2. Hệ thống tiêu chuẩn kinh tế - kỹ thuật: đưa ra những gì cần đạt được cho từng<br />
bộ phận và toàn bộ tổng thể. Người đầu việc có nhiệm vụ đưa ra các phương án<br />
để hoàn thành công việc và đưa ra các yêu cầu cần thỏa mãn. Sau khi được<br />
giao nhiệm vụ, sẽ có deadline (hạn nộp) cho các trưởng ban để hoàn thành<br />
công việc, yêu cầu về chỉ tiêu cần đạt được, từ đó các trưởng ban sẽ triển khai<br />
về các đơn vị với các yêu cầu tương tự.<br />
3. Các công cụ cơ cấu: cơ cấu tổ chức của đội theo mô hình cơ cấu tổ chức ma<br />
trận nên việc phối hợp giữa các bộ phận là khá dễ dàng cụ thể nhân sự của các<br />
nhóm và các nhóm chức năng là trùng lặp nên việc trao đổi và phối hợp được<br />
cải thiện rất nhiều.<br />
4. Giám sát trực tiếp: Các nhóm phó, nhóm trưởng,…. Được nhận lệnh trực tiếp<br />
từ đội trưởng triển khai cho các thành viên và trực tiếp giám sát tiến độ thực<br />
hiện để báo cáo lên cấp trên, các hoạt động luôn dược phân chia người phụ<br />
trách rõ ràng để tiện cho việc quản lý, giám sát.<br />
5. Các công cụ của hệ thống thông tin, truyền thông và tham gia quản lý những<br />
phương diện cơ bản. Các thành viên chủ chốt đểu có gmail để liên lạc công<br />
việc, tận dụng các grôupfacebook để tạo các nhóm liên lạc trong các ban mảng<br />
để bàn bạc thảo luận về công việc..<br />
6. Văn hóa tổ chức: hai trong ba giá trị cốt lỗi của đội là kỷ luật và tình cảm, kỷ<br />
luật phải luôn được dặt lên hàng đầu, các cá nhân phải luôn đảm bảo đúng giờ<br />
đến tham gia các hoạt động cũng như deadline công việc, bên cạnh đó, các<br />
thành viên cũng cư xử với nhau rất thân thiết, thoải mái cởi mở như một gia<br />
đình lớn, có nhiều hoạt động tập thể để gắn kết các cá nhân với nhau tạo lên<br />
một môi trườn làm việc thoải mái và tạo động lực làm việc cho các cá nhân<br />
4. Quyền hạn và trách nhiệm trong tổ chức<br />
a) Đội trưởng :<br />
Quyền hạn :<br />
Trực tiếp chỉ đạo các Đội phí , tổ trưởng , trưởng ban , trưởng nhóm , các<br />
thành viên của đội .<br />
Ra các quyết định lớn liên quan đến Đội về các tất cả các mặt .<br />
<br />
Trách nhiệm :<br />
Lãnh đạo đội hoàn thành các sứ mệnh, tầm nhìn được đặt ra .<br />
Báo cáo trước Đoàn thanh niên và Hội sinh viên về hoạt động của đội .<br />
Chịu trách nhiệm trước Đoàn thanh niên và Hội sinh viên về kết quả hoạt<br />
động của đội .<br />
b) Đội phó<br />
Quyền hạn : tham mưu , cung cấp thông tin , lời khuyên cho Đội trưởng về các<br />
mặt đối nội , đôi ngoại và các sự kiện lớn của Đội .<br />
Trách nhiệm :<br />
Dành thời gian giám sát , đánh giá các hoạt động của các ban , nhóm , tổ<br />
trong đội<br />
Tham mưu , cung cấp thông tin , lời khuyên cho đội trưởng<br />
c) Tổ trưởng , Trưởng ban , Trưởng nhóm :<br />
Quyền hạn : Lãnh đạo , phân công các thành viên thực hiện các hoạt động, nhiệm<br />
vụ của tổ , ban , nhóm mình<br />
Trách nhiệm :<br />
Hoàn thành nhiệm vụ của tổ , ban , nhóm .<br />
Báo cáo , chịu trách nhiệm trước đội trưởng về kết quả hoạt động của tổ ,<br />
ban , nhóm mình<br />
5. Tập trung và phi tập trung :<br />
Cơ câu của đội tình nguyện có mức độ phi tập trung khá cao<br />
Phần lớn các quyết định được ra bởi các trưởng ban , trưởng nhóm , tổ trưởng ;<br />
Đội trưởng chi ra những chỉ đạo chung mang tính chiến lược của đội<br />
Một trưởng ban , trưởng nhóm , tổ trưởng được độc lập ra quyết định mà chỉ cần<br />
thông báo với đội trưởng sau khi quyết định đã ra<br />
Các quyết định của các trưởng ban , trưởng nhóm , tổ trưởng có tầm quan trọng<br />
lớn , liên quan trực tiếp đến các vấn đề tài chính , hoạt động của đội . Trong<br />
trường hợp cần thiết , Đội trưởng có thể trao cho các đội phó quyền hạn chức năng<br />
<br />