intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài tập nhóm Quản lý học: Quyết định hạn chế phương tiện cá nhân tham gia giao thông

Chia sẻ: Dinhhai Anh | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:14

88
lượt xem
12
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài báo cáo trình bày về các nội dung: Phát hiện vấn đề, chuẩn đoán nguyên nhân, quyết định giải quyết vấn đề, xác định mục tiêu của vấn đề, xác định tiêu chí đánh giá, phương án quyết định. Mời các bạn cùng tham khảo.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài tập nhóm Quản lý học: Quyết định hạn chế phương tiện cá nhân tham gia giao thông

  1. QUYẾT ĐỊNH HẠN CHẾ PHƯƠNG TIỆN CÁ   NHÂN THAM GIA GIAO THÔNG 1. Phát hiện vấn đề : Theo thống kê, 5 tháng đầu năm 2013, cả nước có gần 52 nghìn ô tô và trên 1  triệu xe máy đăng ký mới, nâng tổng số phương tiện giao thông cơ giới  đường bộ trên toàn quốc là trên 39 triệu chiếc, trong đó có hơn 2 triệu ô tô  và trên 37 triệu xe máy (Theo quy hoạch ngành giao thông vận tải, đến năm  2020  số lượng xe máy của cả nước sẽ vào khoảng 36 triệu chiếc ) tính theo mức bình quân phương tiện trên đầu người thì Việt Nam vào khoảng  500 xe trên một nghìn người, trong khi đó Trung Quốc chỉ có khoảng 17 xe, Liên  bang Nga có khoảng 120 xe, Thái Lan khoảng hơn 300 xe và Nhật Bản gần 600  xe trên một nghìn người. có thể thấy, so với các nước trong khu vực thì Việt  Nam là quốc gia có mức độ phương tiện giao thông cá nhân cao so với bình quân  đầu người.
  2. 2. Chuẩn đoán nguyên nhân  a) Vấn đề liên quan đến người sở hữu phương tiện giao thông , nhà sản  xuất và các cấp quản lý Phản ứng của chủ sở hữu phương tiện : người dân “thích” sử dụng phương  tiện cá nhân hơn phương tiện giao thông công cộng (GTCC) (bởi việc đi lại  bằng GTCC không đáp ứng được yêu cầu về thời gian đi lại của người dân  cũng như thường xuyên rơi vào tình trạng quá tải) Phản ứng của nhà sản xuất : Tiếp tục mở rộng sản xuất , nâng cao năng  xuất đáp ứng nhu cầu trong nước và xuất khẩu  Thái độ của cơ quan quản lý về giao thông :Theo Chiến lược quốc gia bảo  đảm trật tự an toàn giao thông đường bộ có ý : “Các tỉnh, thành phố trực  2
  3. thuộc Trung ương ưu tiên các nguồn lực đẩy nhanh phát triển hệ thống vận  tải công cộng nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại, từng bước hạn chế phương tiện  cá nhân.” b) Vấn đề xuất hiện trên cả nước , chủ yếu ở các độ thị lớn , đặc biệt là Hà  Nội và Thành phố Hồ chí Minhdẫn đến tình trạng :  gia tăng những điểm đen về ùn tắc giao thông : Tại Hà Nội,số điểm  thường xuyên xảy ra ùn tắc có 57 điểm .Với TPHCM , Về ùn tắc giao  thông, hiện còn 76 điểm nguy cơ mất an toàn giao thông : gây ảnh hưởng xấu môi trường , sức  khỏe người dân (Xét trên khía cạnh môi trường, giao thông vận tải là hiện  là một trong hai nguồn phát thải CO2 nhiều nhất và nguồn gây ô nhiễm  không khí chủ yếu là phương tiện giao thông cá nhân như ôtô, xe máy ) Đe dọa nghiêm trọng cơ sở hạ tầng, gây khó khăn cho việc quy hoạch  phát triển giao thông c) Nguyên nhân của vấn đề : Cơ sở hạ tầng cho giao thông công cộng chưa phát triển : phương tiện giao thông chủ yếu ở nước ta chỉ có xe bus , đường xá chật hẹp  , không có sự phân làn xe cơ giới , dê dẫn đến xung đột các dòng xe khiến  cho người dùng phương tiện giao thông cộng gặp nhiều bất tiện (đặc biệt là  3
  4. về thời gian ) Hiện phương tiên giao thông công cộng chưa đủ để đáp ứng người dùng  hiện tại , thường xuyên phải chở quá số người quy đinh , người dùng thì  phải chen nhau để lên xe 4
  5. 3. Quyết định giải quyết vấn đề: a) Tình hình tai nạn giao thông ở Việt Nam: Thông tin từ  Tổng cục Thống kê,  trong tháng Chín, trên địa bàn cả  nước   đã   xảy 886   vụ   tai   nạn   giao   thông   từ   ít   nghiêm   trọng   trở  lên, làm 710 người chết   và   523 người bị   thương. So   với   cùng   kỳ   năm  trước, số vụ tai nạn giao thôngtăng 10,2%, số người chết giảm 7,5%, số  người bị  thương tăng 5,9%. Ngoài ra, trong tháng đã xảy ra 1517 vụ  va  chạm giao thông, tăng 13,7% so với cùng kỳ năm trước, làm 1899 người  bị thương nhẹ, tăng 19,4%. Tính chung chín tháng năm nay, cả nước đã xảy ra 8155 vụ tai nạn giao  thông từ  ít nghiêm trọng trở  lên, làm 7040 người chết và 4931 người bị  thương. Số  vụ  va chạm giao thông trong chín tháng là 13706 vụ, làm  16849 người bị  thương nhẹ. So với cùng kỳ  năm 2012, số  vụ tai nạn  giao thông tăng 4,1%, số  vụ  va chạm giao thông giảm 10,7%, số  người  chết tăng 2,1%, số  người bị  thươnggiảm 11,9% và số  người bị  thương  nhẹ giảm 10,9%. 5
  6. Bình quân 01 ngày trong chín tháng năm nay, trên địa bàn cả  nước xảy  ra 30   vụ   tai   nạn   giao   thông   và   50   vụ   va   chạm   giao  thông, làm 26 người chết, 18 người bị   thương   và   62   người   bị   thương  nhẹ. Cùng với sự gia tăng nhanh chóng các phương tiện cơ giới tham gia giao   thông là tình trạng gia tăng những điểm đen về  ùn tắc giao thông, nguy   cơ mất an toàn giao thông. Đến thời điểm này, Việt Nam đang đứng thứ  11 trong số các nước có số  người chết vì TNGT lớn nhất thế giới. Mỗi   ngày trung bình có trên 30 người thiệt mạng vì TNGT, đồng nghĩa với  việc có hơn 30 gia đình phải gánh chịu nỗi đau không dễ gì nguôi ngoai,  trở thành một vấn nạn lớn.  b) Tình hình ô nhiễm môi trường do phương tiện giao thông gây ra: Theo Trung tâm Quan trắc môi trường Việt Nam, hoạt động giao thông  tạo ra 85% lượng khí CO (một loại khí không màu, gây ngạt thở, nhói ở  mũi, cổ họng), 95% lượng VOCs (các chất hữu cơ bay hơi có thể gây khô  da, ảnh hưởng xấu đến hệ tuần hoàn, tiêu hóa, gan thận) và các loại khí  độc hại khác. Biểu hiện rõ nhất về độ bẩn của không khí là lượng bụi hạt lơ lửng. Mật  độ PM10 ở các nút giao thông của các TP lớn luôn vượt mức cho phép.  PM10 là hạt bụi có kích thước nhỏ hơn 10 micromet, thường do xe môtô,  nhà máy điện thải ra trực tiếp. Loại bụi siêu nhỏ này dễ dàng xâm nhập  vào phổi, mạch máu và gây ra các bệnh như tim, ung thư phổi, hen và  nhiễm khuẩn đường hô hấp. Đáng lo ngại, khí thải từ hoạt động giao  6
  7. thông vận tải góp tới 70% tổng lượng khí thải gây ô nhiễm môi trường,  nếu tính chung trên cả nước. c) Theo như  thực trạng  ở  Việt Nam hiện nay thì vấn đề  “hạn chế  phương  tiện giao thông cá nhân” là cấp bách và cần giải quyết ngay. Vấn đề giảm phương tiện giao thông thì cần có sự  can thiệp của các cơ  quan có thảm quyền giải quyết vì nhu cầu tham gia giao thông ngày càng  cao nên chắc chắn vấn đề  này sẽ ko tự giải quyết được. Lượng phương  tiện tham gia giao thông ngày càng nhiều trong khi cơ  sở hạ  tầng không  thể  theo kịp được sự  gia tăng này. Số  lượng phương tiện giao thông gia  tăng gây ra rất nhiều hậu quả nghiêm trọng đặc biệt là tai nạn giao thông  và hiện tượng ùn tắc giao thông. Điều này gây bức xức trong toàn dân. Muốn giải quyết vấn đề  này thì cần có hệ  thống Vận tải hành khách  công cộng phát triển, đáp  ứng được nhu cầu tham gia giao thông của   người dân. Ý thức của người dân cũng phải được nâng cao. Nếu vấn đề  này được giải quyết thì lợi ích nó mang lại là không hề ít:  ­ Giảm tai nạn giao thông đáng kể khi mà lượng phương tiện tham   gia ít đi. ­ Vấn đề  ùn tắc giao thông trong các giờ  cao điểm phần nào được   giải quyết. ­ Giảm thiểu ôi nhiễm môi trường do khí thải của phương tiện giao   thông. (Lượng tiêu hao nhiên liệu của xe gắn máy(lít/km/hướng)  cao gấp 92 lần so với xe buýt.Tác động đối với ô nghiễm môi   trường cũng không kém, tổng lượng chất thải trung bình cho thấy  khí   thải   gây   ô   nhiễm   môi   trường   của   lọai   xe   gắn   máy  (g/km/HK/hướng) cao hơn 39 lần hoặc xe du lịch cao hơn 10 lần,  so với chủng loại xe buýt). Giải quyết vấn đề  này gặp rất nhiều khó khăn và phức tạp vì phương   tiện giao thông cá nhân mang lại nhiều lợi ích không nhỏ  cho người dân.  Trách nhiệm giải quyết vấn dề  này thuộc về  cá cơ  quan chức năng có  thẩm quyền. 4. Xác định mục tiêu của vấn đề. 7
  8. Giảm tối đa lượng phương tiện giao thông cá nhân, thay vào đó là các phương  tiện giao thông công cộng. Giảm tải cho giao thông nhằm giảm ùn tắc giao   thông và giảm ô nhiễm môi trường do phương tiện giao thông gây ra. 5. Xác định tiêu chí đánh giá. Các tiêu chí đánh giá cũng chính là các mục tiêu đã nêu ở trên. Các mục tiêu trên  có mức độ  quan trọng như  nhau nên các tiêu chí đánh giá cũng tương tự  như  vậy. Nên ta có hệ thống tiêu chí đánh giá: * Thời gian để quyết định có hiệu quả, mức độ hiệu 8
  9. * Giải quyết vấn đề tắc nghẽn giao thông * Ảnh hưởng của quyết định đến các vấn đề môi trường và xã hội * Phản ứng của người dân trước quyết định * Ảnh hưởng đến ngân sách nhà nước 6. Phương án quyết định: 1. phương án tích cực ( phương án 1 ) Tiến hành đồng bộ , song song việc hạn chế phương tiện cá nhân và phát triển  giao thông công cộng. Khi người dân không đi phương tiện cá nhân, phải có  phương tiện công cộng. đề án phát triển vận tải công cộng bằng xe buýt : ­ nhà nước hỗ trợ giá vé xe buýt giúp giảm bớt chi phí cho người dân ­ tăng số lượng xe trên một tuyến,tăng cường xe vào giờ cao điiểm ,cuối  tuần hay dịp lễ,tránh tình trạng xe quá đông,chen lấn xô đấy gây mất an  toàn ­ sắp sếp bến đỗ xe buýt 1 cách họp lý phù hợp với các địa điểm khác nhau ­ cải thiện chất luọng xe buýt ,tăng mức độ an toàn tối đa Phát triển xe taxi   :           9
  10. ­ Tăng các bến đỗ cho taxi , thắt chặt công tác kiểm tra và xử phạt các xe  dừng, đỗ sai quy định : riêng trên hà nội,  hiện có hơn 17.000 taxi trong khi  đó lại chỉ có hơn 30 điểm dừng đỗ 15 phút dành cho taxi. Điều này đã tạo  ra một nghịch lý là các lái xe taxi bắt buộc phải dừng phố cấm để đỗ,  đón, trả khách khiến cho tình trạng ùn tắc giao thông ngày càng thêm  phức tạp. Chính vì vậythời gian tới, Sở GTVT Hà Nội cũng đã đề xuất 2  loại điểm đỗ với taxi. Theo đó, đối với điểm đỗ taxi thông thường sẽ  phát triển thêm các điểm đỗ xe taxi có sức chứa nhỏ bằng các khu đất xen  kẽ riêng lẻ hay kết hợp đỗ xe cá nhân; xã hội hóa dịch vụ đỗ xe có ưu tiên  đỗ taxi (về giá). Dự kiến đề xuất 66 điểm đỗ taxi, tổng diện tích khoảng  10.350m2 tại 10 quận, huyện, đáp ứng khoảng 700 xe taxi; đối với điểm  đỗ xe taxi có điều hành sẽ ưu tiên bố trí các điểm dừng đón, trả khách cố  định có điều hành tại các khách sạn, trung tâm thương mại lớn, các bệnh  viện, các khu vui chơi giải trí... ­ Tại khu trung tâm, xây trạm đón trả khách taxi sao cho hành khách chỉ  phải đi bộ tối đa 500m hoặc khoảng 10 phút để ra trạm đón taxi. Dự kiến  đề xuất 26 điểm đỗ taxi tại các khách sạn và 164 điểm đỗ taxi tại trung  tâm thương mại, tòa nhà văn phòng, chung cư cao cấp với tổng diện tích  khoảng 40.000m 2 tại 6 quận tập trung đáp ứng khoảng 2.500 xe taxi; tại  các bến xe, nhà ga, điểm trung chuyển lớn bố trí các điểm đón khách đi  taxi tại các vị trí theo quy định. Việc bố trí điểm đỗ cho hoạt động taxi là  cần thiết, thậm chí không thể chậm trễ. Hy vọng, với giải pháp này, hoạt  động taxi Hà Nội sẽ quy củ, giao thông Hà Nội sẽ giảm ùn tắc Phát triển các tuyến phố đi bộ 10
  11. Phát triển các dự án tàu điện ngầm,tầu cao tốc trên cao tăng sự lựa chọn  cho người dân và rút ngắn thời gian di chuyển 2. phương án tình thế ,lâm thời ( phương án 2) 11
  12. đánh vào kinh tế ,tăng phí lưu thông ,phí đăng kí xe Bộ giao thông vận tải đề xuất thu thêm 5% mỗi năm đối với phí lưu thông  phương tiện cá nhân, ờ trình Chính phủ tháng 11/2011, Bộ Giao thông đề xuất  mức phí lưu hành phương tiện giao thông cá nhân đường bộ, ôtô tùy theo dung  tích xilanh phải đóng thấp nhất 20 triệu đồng, cao nhất 50 triệu đồng mỗi năm;  môtô, xe máy tại Hà Nội, TP HCM, Đà Nẵng, Cần Thơ và Hải Phòng mỗi năm  phải đóng 500.000 đồng (xe dưới 175 cm3) và một triệu đồng cho xe có dung  tích lớn hơn. Phí ôtô đi vào trung tâm thành phố trong giờ cao điểm (6h­8h30 và 16h­19h hàng  ngày, trừ ngày nghỉ, ngày lễ) dự kiến là 30.000 đồng một lượt ôtô dưới 7 chỗ và  50.000 đồng với các loại ôtô còn lại. Khu vực và mức thu cụ thể sẽ do UBND  cấp tỉnh, thành phố quy định. Theo đề xuất của Bộ Giao thông, ôtô sẽ thu 180.000 – 1.440.000 đồng mỗi  tháng tùy loại xe; môtô, xe máy thu 80.000 – 150.000 đồng mỗi năm.  Tuy nhiên,việc tăng phí còn có 1 vài bất cập như :các phí thu lặp,chồng chất  lên nhau ,phí tăng đè nặng lên vai người dân lao động… ban hành các lệnh cấm: cấm lưu thông vào 1 số giờ cao điểm , một số  đoạn đường cấm ô tô, hỗ trợ giá và khuyến khích người đân đi xe đạp ,xe điện thay vì phương  tiện cồng kềnh hơn 7. Đánh giá các phương án lựa chọn a) Dự báo ảnh hưởng của các phương án quyết định ­ Ảnh hưởng từ các phương án tích cực (phương án 1) : người dân thấy  được lợi ích từ phương tiện giao thông công cộng nên số người sử  dụng các phương tiện giao thông công cộng sẽ tăng lên, số phương  tiện giao thông cá nhân sẽ giảm trong dài hạn ­ Ảnh hưởng từ các biện pháp tình thế, tạm thời (phương án 2) : trong  ngắn hạn có thể giảm được được các phương tiện giao thông cá nhân b) Đánh giá theo các tiêu chí 12
  13. ­ Các phương án tích cực:  Tác động trong dài hạn, hiệu quả phù thuộc vào mức độ cải đầu tư  của chính phủ Giải quyết được vấn đề tắc nghẽn giao thông Giảm lượng khí thải ô nhiễm môi trường Được người dân ủng hộ Chính phủ cần chi 1 khoản lớn để nâng cấp cơ sở hạ hầng, cơ sở vật  chất cho giao thông công cộng ­ Cá phương án tình thế, tạm thời:   Tác động nhanh, mức độ hiệu quả phụ thuộc vào các phương tiện  giao thông thay thế (giao thông công cộng) Giải quyết được tắc nghẽn giao thông Giảm ô nhiễm môi trường, có thể gây tăng giá 1 số hàng hóa dịch vị do  chi phí vận chuyển tăng Không được người dân cũng như các doanhnghiệp ủng hộ Chính phủ có thêm nguồn thu để đầu tư cho cơ sở hạ tầng cũng như  nhiều việc khác c) So sánh 2 phương án để tìm ra phương án tối ưu ­ 2 phương án có những ưu nhược điểm riêng Phương án 1 có ưu điểm là được lòng dân, giải quyết được triệt để  vấn đề nhưng lại cần 1 sự đầu tư lớn của Chính phủ và cần thời gian dài  để phát huy hiệu quả Phương án 2 giải quyết nhanh vấn đề nhưng không triệt để, có thể  gây nhiều hệ quả xã hội (tăng giá sản phẩm dịch vụ, sự khong đồng tình của  nhân dân) ­ Phương án lựa chọn: kết hợp cả 2 phương án trên trong đó chú trọng  vào phương án 1, cần đánh thuế vào các phương tiện cũ gây ô nhiễm  13
  14. môi trường và các phương tiện cao cấp, xa xỉ, nâng cao chất lượng cho  phương tiện công cộng là xe bus nhất là về vấn đề thái độ phục vụ,  số lượng và chất lượng xe, dần dần nâng cấp về cơ sở hạ tầng  đường bộ. ­­­Hết­­­ 14
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2