BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br />
TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH<br />
<br />
Đề tài cấp Bộ:<br />
XÂY DỰNG TIÊU CHÍ ĐÁNH GIÁ GIÁO VIÊN<br />
BẬC PHỔ THÔNG TRUNG HỌC (QUA DỰ GIỜ)<br />
TẠI THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH<br />
<br />
Mã số: B 2000 - 23-19 - TĐ<br />
<br />
Năm 2002<br />
<br />
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br />
TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH<br />
<br />
Đề tài cấp Bộ:<br />
XÂY DỰNG TIÊU CHÍ ĐÁNH GIÁ GIÁO VIÊN<br />
BẬC PHỔ THÔNG TRUNG HỌC (QUA DỰ GIỜ)<br />
TẠI THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH<br />
Mã số: B 2000 - 2 3 - 1 9 - T Đ<br />
<br />
Nhóm nghiên cứu :<br />
Chủ trì : TS. Nguyễn Kim Hồng<br />
Tham gia: TS. Đoàn Văn Điều<br />
CN. Nguyễn Sĩ Trung<br />
CN.Đàm Nguyễn Thúy Dương<br />
<br />
Năm 2002<br />
<br />
"Xây dựng liêu chí đánh giá giáo viên PTTH (qua giờ dạy) tại TPHCM", đề tài cấp Bộ, Mã số B2000-23-I9-TĐ<br />
<br />
TRI ÂN<br />
Chúng tôi xin chân thành cảm ơn :<br />
- Ban Giám hiệu, Giảng viên và Công chức Trường đại học Sư phạm thành phố Hồ Chí<br />
Minh,<br />
- Sở Giáo Dục và đào tạo thành phố Hồ Chí Minh,<br />
- Ban Giám hiệu, Giáo viên và toàn thể nhân viên trường phổ thông trung học Bình Chánh,<br />
- Ban Giám hiệu, Giáo viên và toàn thể nhân viên trường phổ thông trung học Mạc Đỉnh<br />
Chi,<br />
- Ban Giám hiệu, Giáo viên và toàn thể nhân viên trường phổ thông trung học Marie Curie,<br />
- Ban Giám hiệu, Giáo viên và toàn thể nhân viên trường phổ thông trung học Nguyễn Du,<br />
- Ban Giám hiệu, Giáo viên và toàn thể nhân viên trường phổ thông trung học Trần Khai<br />
Nguyên,<br />
- Ban Giám hiệu, Giáo viên và toàn thể nhân viên trường phổ thông trung học Võ Thị Sáu,<br />
- Ban Giám hiệu, Giáo viên và toàn thể nhân viên trường phổ thông trung học Nguyễn Chí<br />
Thanh,<br />
- Ban Giám hiệu, Giáo viên và toàn thể nhân viên trường phổ thông trung học Thailmann,<br />
- Ban Giám hiệu, Giáo viên và toàn thể nhân viên trường phổ thông trung học Trưng<br />
Vương<br />
- Ban Giám hiệu, Giáo viên và toàn thể nhân viên trường phổ thông trung học và các giáo<br />
sinh Trường đại học Sư phạm thành phố Hồ Chí Minh thực tập tại trường Nguyễn Thượng<br />
Hiền<br />
Đã tạo điều kiện, giúp đỡ, tham gia nghiên cứu để đề tài có thể hoàn thành.<br />
<br />
NHÓM NGHIÊN CỨU<br />
<br />
"Xây dựng liêu chí đánh giá giáo viên PTTH (qua giờ dạy) tại TPHCM", đề tài cấp Bộ, Mã số B2000-23-I9-TĐ<br />
<br />
MỤC LỤC<br />
MỤC LỤC ................................................................................................................................. 1<br />
T<br />
2<br />
<br />
T<br />
2<br />
<br />
PHẦN THỨ NHẤT : NHỮNG VẤN ĐỀ CHUNG .................................................................. 2<br />
T<br />
2<br />
<br />
T<br />
2<br />
<br />
CHƯƠNG 1 : DẪN NHẬP.................................................................................................... 2<br />
T<br />
2<br />
<br />
T<br />
2<br />
<br />
CHƯƠNG 2 : THỂ THỨC VÀ PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU ...................................... 5<br />
T<br />
2<br />
<br />
T<br />
2<br />
<br />
PHẦN THỨ HAI: NỘI DUNG VÀ KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU .............................................. 7<br />
T<br />
2<br />
<br />
T<br />
2<br />
<br />
CHƯƠNG 1 : NỘI DUNG NGHIÊN CỨU .......................................................................... 7<br />
T<br />
2<br />
<br />
T<br />
2<br />
<br />
CHƯƠNG 2 : KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU ........................................................................... 42<br />
T<br />
2<br />
<br />
T<br />
2<br />
<br />
PHẦN THỨ BA: KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ .................................................................... 82<br />
T<br />
2<br />
<br />
T<br />
2<br />
<br />
KẾT LUẬN .......................................................................................................................... 82<br />
T<br />
2<br />
<br />
T<br />
2<br />
<br />
KIẾN NGHỊ : ....................................................................................................................... 82<br />
T<br />
2<br />
<br />
T<br />
2<br />
<br />
PHỤ LỤC 1.............................................................................................................................. 84<br />
T<br />
2<br />
<br />
T<br />
2<br />
<br />
PHỤ LỤC 2.............................................................................................................................. 88<br />
T<br />
2<br />
<br />
T<br />
2<br />
<br />
TÀI LIỆU THAM KHẢO ....................................................................................................... 93<br />
T<br />
2<br />
<br />
T<br />
2<br />
<br />
PHẦN THỨ NHẤT : NHỮNG VÂN ĐỀ CHUNG .................................................................. 1<br />
T<br />
2<br />
<br />
T<br />
2<br />
<br />
CHƯƠNG 1 : DẪN NHẬP.................................................................................................... 1<br />
T<br />
2<br />
<br />
T<br />
2<br />
<br />
CHƯƠNG 2 : THỂ THỨC VÀ PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU .......................................... 4<br />
T<br />
2<br />
<br />
T<br />
2<br />
<br />
PHẦN THỨ HAI : NỘI DUNG VÀ KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU ............................................. 6<br />
T<br />
2<br />
<br />
T<br />
2<br />
<br />
CHƯƠNG 1 : NỘI DUNG NGHIÊN CỨU .......................................................................... 6<br />
T<br />
2<br />
<br />
T<br />
2<br />
<br />
CHƯƠNG 2 : KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU ........................................................................... 13<br />
T<br />
2<br />
<br />
T<br />
2<br />
<br />
KẾT LUẬN .............................................................................................................................. 27<br />
T<br />
2<br />
<br />
T<br />
2<br />
<br />
1<br />
<br />
"Xây dựng liêu chí đánh giá giáo viên PTTH (qua giờ dạy) tại TPHCM", đề tài cấp Bộ, Mã số B2000-23-I9-TĐ<br />
<br />
PHẦN THỨ NHẤT : NHỮNG VẤN ĐỀ CHUNG<br />
CHƯƠNG 1 : DẪN NHẬP<br />
1.1. Lý do chọn đề tài :<br />
1.1.1. Việc cải tiến phương pháp giảng dạy là một trong những nhiệm vụ trọng tâm<br />
của giáo dục hiện nay. Bởi vì nội dung giáo dục hiện nay phải thay đổi để mang tính thực tiễn<br />
và khoa học nên khâu truyền đạt đến người học phải được chuẩn bị đầy đủ, thì nội dung đó<br />
mới mang lại hiệu quả vì "nội dung quy định phương pháp". Tuy nhiên, trong giai đoạn xã<br />
hội đang vươn lên để tiến đến sự ổn định và phát triển, thì những cải tiến trong giáo dục cũng<br />
có những thách thức nhất định nhất là khâu giáo viên. Do đó, việc nghiên cứu hiện trạng sử<br />
dụng các phương pháp giảng dạy của giáo viên là cần thiết.<br />
1.1.2. Khi nói đến giáo viên là chúng ta đề cập đến "một con người hoàn chỉnh" bao<br />
gồm tất cả các thành phần từ thể chất đến trí tuệ, từ nhân cách đến các đặc điểm tình cảm, từ<br />
lòng yêu trẻ, yêu nghề đến các phương pháp giảng dạy và giáo dục.Mặc dù không phải tất cả<br />
các giáo viên đều có những đặc điểm ngang bằng nhau vì họ khác nhau về tuổi tác, về hoàn<br />
cảnh sống, về kinh nghiệm nghề nghiệp, nhưng họ có chung một nền tảng đào tạo ở trường<br />
Đại học Sư phạm, đặc biệt là các phương pháp giảng dạy. Do đó, việc nghiên cứu phương<br />
pháp giảng dạy của giáo viên nhằm tìm ra mặt mạnh và mặt yếu của quá trình đào tạo tại<br />
trường Đại học Sư phạm để có những cải tiến phù hợp là việc làm thiết thực.<br />
1.1.3. Điều kiện chính trị và kinh tế của đất nước trong những năm qua đã có sự cải<br />
tiến rõ rệt, nên việc giao lưu với những nước trong khu vực và các nước trên thế giới ngày<br />
càng mở rộng và giáo dục cũng ở trong bối cảnh đó. Do đó, thông qua việc tìm hiểu những<br />
tiêu chí đánh giá phương pháp giảng dạy của giáo viên ở một số nước ngoài để hình thành<br />
một sô tiêu chí vừa mang tính hiện đại vừa mang tính đặc thù của dân tộc là một yêu cầu cấp<br />
thiết. Từ những nguyên nhân trên, đề tài "Xây dựng tiêu chí đánh giá giáo viên bậc phổ thông<br />
trung học (qua dự giờ) tại Thành phố Hồ Chí Minh" được thực hiện.<br />
1.14. Việc đánh giá giáo viên luôn là mối quan tâm hàng đầu không chỉ của các nhà<br />
quản lý giáo dục (Tổ trưởng chuyên môn, Ban giám hiệu, Lãnh đạo Phòng, Sở Giáo dục và<br />
đào tạo...), mà còn là của cả giáo viên, đồng nghiệp, thanh tra, học sinh, xã hội...<br />
<br />
1.2. Nội dung nghiên cứu :<br />
1.2.1. Nghiên cứu một số xu hướng giảng dạy hiện nay tại Việt Nam một số nước có<br />
bề dày nghiên cứu trong lĩnh vực này.<br />
1.2.2. Tìm hiểu hiện trạng sử dụng các phương pháp giảng dạy của giáo viên phổ<br />
thông trung học.<br />
1.2.3. Thông qua việc tìm hiểu thực trạng phương pháp giảng dạy của giáo viên phổ<br />
thông trung học, công trình sẽ tìm ra mặt mạnh và mặt yếu của quá trình đào tạo tại trường<br />
Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh. Từ đó, đề xuất hướng cải tiến các mặt còn yếu<br />
trong nội dung phương pháp giảng dạy.<br />
<br />
2<br />
<br />