BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br />
TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM TP.HCM<br />
<br />
Tên đề tài:<br />
ĐIỀU TRA HIỆN TRẠNG MÔI TRƯỜNG TRƯỜNG HỌC<br />
Ở MỘT SỐ TRƯỜNG TRUNG HỌC PHỔ THÔNG<br />
CÁC QUẬN NỘI THÀNH TP. HỒ CHÍ MINH<br />
<br />
ĐỀ TÀI CẤP BỘ - MÃ SỐ: B2002. 23.28<br />
<br />
Chủ nhiệm đề tài:<br />
GVC. Đặng Quang Quỳnh<br />
<br />
TP.HỒ CHÍ MINH 2004<br />
<br />
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br />
TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM TP.HCM<br />
<br />
Tên đề tài:<br />
ĐIỀU TRA HIỆN TRẠNG MÔI TRƯỜNG TRƯỜNG HỌC<br />
Ở MỘT SỐ TRƯỜNG TRUNG HỌC PHỔ THÔNG<br />
CÁC QUẬN NỘI THÀNH TP. HỒ CHÍ MINH<br />
<br />
ĐỀ TÀI CẤP BỘ - MÃ SỐ: B2002. 23.28<br />
<br />
Những người tham gia thực hiện:<br />
TS. Phạm Xuân Hậu<br />
CN. Phạm Thị Thanh Hòa<br />
<br />
TP. HỒ CHÍ MINH 2004<br />
<br />
MỤC LỤC<br />
TỔNG QUAN ĐỀ TÀI<br />
PHẦN MỞ ĐẦU........................................................................................................................ 5<br />
I. Tính cấp thiết của đề tài:................................................................................................. 5<br />
II. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu của đề tài: ............................................................... 6<br />
II.1. Mục đích nghiên cứu: ............................................................................................. 6<br />
II.2. Nhiệm vụ nghiên cứu: ............................................................................................ 6<br />
III. Lịch sử nghiên cứu và giới hạn của đề tài: .................................................................. 6<br />
III.1. Lịch sử nghiên cứu:............................................................................................... 7<br />
III.2. Giới hạn của đề tài: ............................................................................................... 8<br />
IV. Đối tƣợng nghiên cứu: ................................................................................................. 9<br />
V. Khái quát về thành phố Hồ Chí Minh ......................................................................... 10<br />
V.1. Vị trí địa lý và điều kiện tự nhiên : ...................................................................... 10<br />
V.2. Dân số và lao động: .............................................................................................. 12<br />
V.3. Phát triển kinh tế - xã hội: .................................................................................... 12<br />
VI. Một số tiêu chuẩn môi trƣờng trƣờng học: ................................................................ 19<br />
VI.1. Vị trí và quy mô trƣờng học: .............................................................................. 19<br />
VI.1.1. Vị trí xây dựng: ............................................................................................ 19<br />
VI.1.2. Quy mô trƣờng học: ..................................................................................... 20<br />
VI.1.3. Cách bố trí các khu nhà trong trƣờng học: .................................................. 21<br />
VI.2. Chất lƣợng không khí - tiếng ồn: ........................................................................ 22<br />
VI.2.1 Chất lƣợng không khí: .................................................................................. 22<br />
VI.2.2. Tiếng ồn: ...................................................................................................... 23<br />
VI.3. Cây xanh trong trƣờng học: ................................................................................ 23<br />
VI.4. Chiếu sáng phòng học:........................................................................................ 23<br />
VI.4.1 Chiếu sáng tƣ nhiên: ..................................................................................... 24<br />
VI.4.2 Chiếu sáng nhân tao : .................................................................................... 24<br />
VI. 5. Phƣơng tiện phục vụ học tập - giảng dạy: ......................................................... 25<br />
V.5.1 Bàn và ghế:..................................................................................................... 25<br />
VI.5.2. Bảng viết: ..................................................................................................... 27<br />
VI.5.3 Chữ viết trên bảng: ....................................................................................... 28<br />
<br />
VI.5.4 Học cụ : ......................................................................................................... 28<br />
VI.6. Các công trình vệ sinh trƣờng học: ..................................................................... 28<br />
VI.6.1 Cung cấp nƣớc uống: .................................................................................... 28<br />
VI.6.2 Cung cấp nƣớc sạch để rửa ........................................................................... 28<br />
VI.6.3. Nƣớc thải ..................................................................................................... 29<br />
VI.6.4. Nhà tiêu, hố tiểu:.......................................................................................... 29<br />
VI.6.5. Khu chứa rác thải: ........................................................................................ 29<br />
PHẦN NỘI DUNG .................................................................................................................. 30<br />
Chƣơng I: CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ PHƢƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU VỀ MÔI TRƢỜNG<br />
TRƢỜNG HỌC ................................................................................................................... 30<br />
I. Khái niệm về môi trƣờng trƣờng học ........................................................................... 30<br />
II. Cấu trúc môi trƣờng trƣờng học .................................................................................. 30<br />
III. Tác động của môi trƣờng trƣờng học đến chất lƣợng đào tạo ................................... 31<br />
IV. Các yếu tố tác động đến môi trƣờng trƣờng học ....................................................... 33<br />
V. Tâm sinh lý lứa tuổi học sinh trung học phổ thông .................................................... 34<br />
V.1. Đặc điểm sinh lý: ................................................................................................. 34<br />
V.2.Một số nét nhân cách đặc trƣng của học sinh trung học phổ thông. ..................... 35<br />
V.3. Hoạt động nhận thức: ........................................................................................... 35<br />
V.4. Giao tiếp, tình cảm và ý chí: ................................................................................ 37<br />
VI. Phƣơng pháp luận và phƣơng pháp nghiên cứu về môi trƣờng trƣờng học: ............. 37<br />
VI.1. Những quan điểm cơ bản vận dụng trong nghiên cứu: ....................................... 37<br />
VI.2. Những phƣơng pháp nghiên cứu chính: ............................................................. 39<br />
VII. Những đóng góp của đề tài: ..................................................................................... 41<br />
CHƢƠNG II KẾT QUẢ ĐIỀU TRA VÀ ĐÁNH GIÁ HIỆN TRẠNG MÔI TRƢỜNG<br />
TRƢỜNG HỌC Ở MỘT SỐ TRƢỜNG TRUNG HỌC PHỔ THÔNG Ở CÁC QUẬN NỘI<br />
THÀNH TP. HỒ CHÍ MINH............................................................................................... 42<br />
PHẦN A KẾ HOẠCH ĐIỀU TRA VÀ KẾT QUẢ ĐIỀU TRA ............................................. 42<br />
I. Kế hoạch điều tra .......................................................................................................... 42<br />
I.1. Lập kế hoạch điều tra............................................................................................. 42<br />
I.2. Soạn mẫu điều tra .................................................................................................. 43<br />
I.3. Tiến hành công tác điều tra, đo lƣờng ................................................................... 43<br />
<br />