Đề tài: Giải pháp nâng cao giá trị thương hiệu gạo tám xoan Hải Hậu sau khi được cấp Bảo hộ CDĐL <br />
<br />
Lời cảm ơn<br />
Để hoàn thành đề tài nghiên cứu này, tôi đã nhận được sự giúp đỡ quý báu<br />
từ Nhà trường, các thầy cô giáo, cùng các anh chị và các bạn của tôi. Nhân đây,<br />
tôi xin được gửi lời cảm ơn sâu sắc tới:<br />
- Học viện Tài Chính, Khoa Quản trị Kinh Doanh: là nơi tôi đang theo học<br />
và là nơi đã tạo điều kiện cho tôi được thực hiện và hoàn thành đề tài này.<br />
- Tới Các Thầy Cô trong Khoa Quản trị Kinh Doanh – những người đã<br />
động viên, khích lệ và luôn tạo điều kiện thuận lợi giúp đỡ tôi thực hiện và hoàn<br />
thành đề tài.<br />
- Tới Ths. Nguyễn Văn Ga – Viện Thổ nhưỡng Nông hóa, Viện Khoa học<br />
nông nghiệp, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam, người đã tạo<br />
mọi điều kiện thuận lợi, giúp đỡ tôi trong quá trình tiếp cận với “Chỉ dẫn địa lý”<br />
và thu thập tài liệu.<br />
- Tôi đặc biệt trân trọng cảm ơn cô giáo Đỗ Thị Nâng - giảng viên Bộ môn<br />
Quản lí kinh tế, Khoa Quản trị kinh doanh, Học viện Tài chính- người đã trực<br />
tiếp hướng dẫn và luôn động viên tôi, cho dù đây là lần đầu tiên tôi tiếp cận với<br />
Nghiên cứu khoa học với rất nhiều bỡ ngỡ và lúng túng.<br />
- Tới tập thể lớp CQ50/32.01 luôn ủng hộ tôi thực hiện và hoàn thành đề<br />
tài.<br />
Mặc dù tôi đã cố gắng hoàn thiện Đề tài Nghiên cứu khoa học này bằng tất<br />
cả sự nhiệt tình và năng lực của mình, tuy nhiên không tránh khỏi những thiếu<br />
sót, tôi rất mong nhận được sự đóng góp quý báu của quý thầy cô.<br />
Tôi xin chân thành cảm ơn, và kính chúc quý thầy cô thật nhiều sức khỏe và<br />
thành công trong sự nghiệp.<br />
Tôi xin chân thành cảm ơn!<br />
Vũ Thị Thúy Phương<br />
<br />
<br />
<br />
Đề tài: Giải pháp nâng cao giá trị thương hiệu gạo tám xoan Hải Hậu sau khi được cấp Bảo hộ CDĐL <br />
<br />
MỤC LỤC<br />
MỞ ĐẦU...............................................................................................................1<br />
I.TÍNH CẤP THIẾT CỦA ĐỀ TÀI .................................................................... 1<br />
II. MỤC ĐÍCH NGHIÊN CỨU .......................................................................... 2<br />
III. ĐỐI TƯỢNG NGHIÊN CỨU ...................................................................... 2<br />
IV. PHẠM VI NGHIÊN CỨU ........................................................................... 2<br />
VI. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU ................................................................ 3<br />
VII. KẾT CẤU CỦA ĐỀ TÀI ............................................................................ 3<br />
CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÍ LUẬN VÀ THỰC TIỄN CỦA THƯƠNG HIỆU<br />
VÀ CHỈ DẪN ĐỊA LÝ ........................................................................................ 4<br />
1.1. NHỮNG LÍ LUẬN CƠ BẢN VỀ THƯƠNG HIỆU VÀ CHỈ DẪN ĐỊA<br />
LÝ......................................................................................................................4<br />
1.1.1. Khái niệm Thương hiệu và giá trị Thương hiệu ................................... 4<br />
1.1.2. Sự khác biệt giữa thương hiệu và các thuật ngữ khác .......................... 5<br />
1.1.3. Các yếu tố cấu thành thương hiệu ........................................................ 8<br />
1.1.3.1. Tên nhãn hiệu ................................................................................. 8<br />
1.1.3.2. Logo ............................................................................................. 10<br />
1.1.3.3. Cá tính nhãn hiệu .......................................................................... 12<br />
1.1.3.4. Slogan (Khẩu hiệu) ....................................................................... 14<br />
1.1.3.5. Đoạn nhạc ..................................................................................... 16<br />
1.1.3.6. Bao bì............................................................................................ 17<br />
1.1.4. Vai trò của thương hiệu ..................................................................... 19<br />
1.1.4.1. Đối với doanh nghiệp ................................................................... 19<br />
1.1.4.2. Đối với người tiêu dùng (khách hàng) ......................................... 23<br />
1.2. NHỮNG LÍ LUẬN CƠ BẢN VỀ CHỈ DẪN ĐỊA LÝ ............................... 25<br />
1.2.1. Khái niệm về CDĐL ........................................................................... 25<br />
1.2.1.1. Sự ra đời khái niệm CDĐL........................................................... 25<br />
1.2.1.2. Khái niệm CDĐL trong Hiệp định TRIPS ................................... 26<br />
1.2.1.3. Khái niệm về CDĐL và TGXX trong các văn bản pháp luật ở Việt<br />
Nam. .......................................................................................................... 29<br />
1.2.2. Vai trò của bảo hộ CDĐL đối với nông sản ....................................... 30<br />
1.3. CƠ SỞ THỰC TIỄN VỀ NÂNG CAO GIÁ TRỊ THƯƠNG HIỆU NÔNG<br />
SẢN THÔNG QUA BẢO HỘ CDĐL TRÊN THẾ GIỚI VÀ Ở VIỆT NAM.. 32<br />
<br />
<br />
<br />
Đề tài: Giải pháp nâng cao giá trị thương hiệu gạo tám xoan Hải Hậu sau khi được cấp Bảo hộ CDĐL <br />
<br />
1.3.1. Bảo hộ chỉ dẫn địa lý ở một số nước trên thế giới với việc nâng cao<br />
giá trị thương hiệu của nông sản hàng hóa ................................................... 32<br />
1.3.1.1. Tại các nước Châu Âu .................................................................. 32<br />
1.3.1.2. Một số nước Châu Á .................................................................... 34<br />
1.3.2. Cơ sở thực tiễn về xây dựng và nâng cao giá trị thương hiệu nông sản<br />
thông qua bảo hộ CDĐL ở Việt Nam.................................................................37<br />
1.3.2.1. Bảo hộ CDĐL với việc xây dựng và nâng cao giá trị cho thương<br />
hiệu nông sản Việt Nam ...................................................................................38<br />
1.3.2.2 Một số nông sản đã được bảo hộ CDĐL ở Việt Nam .................. 39<br />
CHƯƠNG 2: THỰC TRẠNG PHÁT TRIỂN THƯƠNG HIỆU GẠO TÁM<br />
XOAN HẢI HẬU SAU KHI CẤP BẢO HỘ CDĐL.......................................45<br />
2.1. TỔNG QUAN VỀ SẢN PHẨM GẠO TÁM XOAN<br />
<br />
................................. 46<br />
2.1.1. Tính đặc thù của lúa Tám xoan Hải Hậu ............................................ 46<br />
2.1.2. Vùng đất trồng lúa Tám xoan thích hợp ở huyện Hải Hậu................. 48<br />
2.1.3. Kết quả sản xuất, kinh doanh gạo Tám xoan Hải Hậu ....................... 50<br />
2.2.4. Đăng ký bảo hộ CDĐL cho gạo tám xoan Hải Hậu ........................... 53<br />
2.2.HOẠT ĐỘNG QUẢN LÍ, KHAI THÁC VÀ PHÁT TRIỂN THƯƠNG<br />
HIỆU GẠO TÁM XOAN HẢI HẬU SAU KHI ĐƯỢC CẤP BẢO HỘ CDĐL<br />
......................................................................................................................... 54<br />
2.2.1.Cơ quan quản lí, khai thác và phát triển thương hiệu CDĐL .............. 54<br />
2.2.1.1. Mô hình quản lí CDĐL gạo Tám xoan Hải Hậu .......................... 54<br />
2.2.1.2. Tổng quan về Hiệp hội gạo tám xoan Hải Hậu ............................ 56<br />
2.2.2. Các hoạt động để quản lí, khai thác và phát triển thương hiệu CDĐL<br />
gạo Tám xoan Hải Hậu ................................................................................. 57<br />
2.2.2.1.Quản lí khâu sản xuất gạo tám xoan đạt tiêu chuẩn ...................... 57<br />
2.2.2.2. Hoạt động tiêu thụ sản phẩm gạo Tám xoan sau khi bảo hộ CDĐL<br />
................................................................................................................... 62<br />
2.2.2.3. Hoạt động quảng bá sản phẩm gạo tám xoan mang CDĐL Hải<br />
Hậu ............................................................................................................ 69<br />
<br />
CHƯƠNG 3: GIẢI PHÁP NÂNG CAO GIÁ TRỊ THƯƠNG HIỆU GẠO<br />
TÁM XOAN HẢI HẬU SAU KHI ĐƯỢC CẤP BẢO HỘ CDĐL ............... 74<br />
3.1. ĐÁNH GIÁ NHỮNG THUẬN LỢI VÀ KHÓ KHĂN TRONG VIỆC<br />
PHÁT TRIỂN THƯƠNG HIỆU CDĐL GẠO TÁM XOAN HẢI HẬU .......... 74<br />
<br />
<br />
<br />
Đề tài: Giải pháp nâng cao giá trị thương hiệu gạo tám xoan Hải Hậu sau khi được cấp Bảo hộ CDĐL <br />
<br />
3.1.1. Về thuận lợi ........................................................................................ 74<br />
3.1.1.1. Thuận lợi về điều kiện sản xuất .................................................... 74<br />
3.1.1.2. Thuận lợi về chất lượng sản phẩm ............................................... 75<br />
3.1.1.3. Thuận lợi về mặt pháp lí ............................................................... 75<br />
3.1.2. Về những khó khăn gặp phải .............................................................. 76<br />
3.1.2.1. Khó khăn trong quá trình sản xuất ............................................... 76<br />
3.1.2.2. Khó khăn trong vấn đề tiêu thụ gạo tám mang CDĐL Hải Hậu .. 77<br />
3.2. ĐỊNH HƯỚNG PHÁT TRIỂN GẠO TÁM XOAN HẢI HẬU................. 81<br />
3.3. NHỮNG GIÁI PHÁP PHÁT TRIỂN THƯƠNG HIỆU GẠO TÁM XOAN<br />
HẢI HẬU ......................................................................................................... 82<br />
3.3.1. Giải pháp từ phía người sản xuất ........................................................ 82<br />
3.3.2. Giải pháp trong vấn đề quản lí, khai thác thương hiệu CDĐL của Hiệp<br />
hội gạo Tám xoan Hải Hậu ........................................................................... 82<br />
3.3.2.1. Về phía ban lãnh đạo .................................................................... 83<br />
3.2.2.2. Vấn đề huy động vốn, thu hút đầu tư ........................................... 84<br />
3.2.2.3. Giải pháp đối với các Ban, các Tổ khác thuộc Hiệp hội .............. 84<br />
3.2.2.4. Giải pháp về lâu dài của Hiệp hội gạo Tám xoan......................... 86<br />
3.3.3. Giải pháp Marketing nhằm phát triển thương hiệu CDĐL gạo tám<br />
xoan Hải Hậu ................................................................................................ 86<br />
3.3.3.1. Về công tác marketing, nghiên cứu thị trường ............................. 86<br />
3.3.3.2. Về công tác nghiên cứu phát triển sản phẩm ................................ 87<br />
3.3.3.3. Về công tác xúc tiến thương mại và công tác thị trường .............. 87<br />
3.3.3.4. Xây dựng một Nhà máy chế biến gạo Tám xoan mang CDĐL cho<br />
toàn địa bàn huyện Hải Hậu ...................................................................... 88<br />
KẾT LUẬN ........................................................................................................ 90<br />
<br />
<br />
<br />
Đề tài: Giải pháp nâng cao giá trị thương hiệu gạo tám xoan Hải Hậu sau khi được cấp Bảo hộ CDĐL <br />
<br />
<br />
<br />