intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề tài: Khảo sát các cấp độ cấu thành đơn vị thị trường hàng hóa trên thị trường Hà Nội

Chia sẻ: Nguyen Thao | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:11

68
lượt xem
12
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Đề tài nghiên cứu "Khảo sát các cấp độ cấu thành đơn vị thị trường hàng hóa trên thị trường Hà Nội" có nội dung trình bày: mô tả một vài thông tin cơ bản về thị trường Hà Nội và mô tả các cấp độ cấu thành đơn vị sản phẩm hàng hóa. Mời các bạn cùng tham khảo.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề tài: Khảo sát các cấp độ cấu thành đơn vị thị trường hàng hóa trên thị trường Hà Nội

  1. Khoa   Kế   toán   &   Quản   trị   kinh  Bộ môn: Marketing căn bản doanh Giảng viên:  KHẢO SÁT CÁC CẤP ĐỘ CẤU  THÀNH ĐƠN VỊ THỊ TRƯỜNG  HÀNG HÓA TRÊN THỊ TRƯỜNG  HÀ NỘI Sinh viên:  Mã sinh viên:  Hà Nội 2016.
  2. A. Mô tả một vài thông tin cơ bản về thị trường Hà Nội. Thị trường ra đời gắn liền với nền sản xuất hàng hoá, nó là môi trường để tiến hành các  hoạt động giao dịch mang tính chất thương mại của mọi doanh nghiệp công nghiệp. Trong  một xã hội phát triển, thị trường không nhất thiết chỉ là địa điểm cụ thể gặp gỡ trực tiếp  giữa người mua và người bán mà doanh nghiệp và khách hàng có thể chỉ giao dịch, thoả  thuận với nhau thông qua các phương tiện thông tin viễn thông hiện đại. Cùng với sự phát  triển của sản xuất hàng hoá, khái niệm thị trường ngày càng trở nên phong phú và đa dạng.  Có một số khái niệm phổ biến về thị trường như sau: Thị trường là nơi mua bán hàng hoá, là nơi gặp gỡ để tiến hành hoạt động mua bán giữa  người mua và người bán. Thị trường là nơi chuyển giao quyền sở hữu sản phẩm, dịch vụ hoặc tiền tệ, nhằm thỏa  mãn nhu cầu của hai bên cung và cầu về một loại sản phẩm nhất định theo các thông lệ  hiện hành, từ đó xác định rõ số lượng và giá cả cần thiết của sản phẩm, dịch vụ. Thực  chất, Thị trường là tổng thể các khách hàng tiềm năng cùng có một yêu cầu cụ thể nhưng  chưa được đáp ứng và có khả năng tham gia trao đổi để thỏa mãn nhu cầu đó. Theo marketing, thị trường bao gồm tất cả khách hàng hiện có và tiềm năng có cùng một  nhu cầu hay mong muốn cụ thể, sẵn sàng và có khả năng tham gia trao đổi để thỏa mãn nhu  cầu hoặc mong muốn đó. Hiện nay do sự phát triển của nền kinh tế, trên thế giới có rất nhiều nhu cầu khác nhau về  thị trường hàng hóa. Nhận thức rõ vị trí của thị trường trong quá trình chuyển đổi nền kinh  tế Đảng và Nhà nước Việt Nam đã có nhiều chủ trương và quyết sách lớn để thị trường  phát triển lành mạnh, đúng hướng. Một là, thị trường được thống nhất trong toàn quốc và bước đầu hình thành hệ thống thị  trường hàng hoá với các cấp độ khác nhau. Hai là, trên thị trường đã có đủ các thành phần kinh tế, đông đảo thương nhân với các hình  thức sở hữu khác nhau. Ba là, quan hệ cung cầu hàng hoá trên thị trường đã thay đổi một cách cơ bản từ chỗ thiếu  hụt hàng hoá sang  trạng thái đủ và dư thừa. Bốn là, thị trường trong nước bước đầu đã có sự thông thương với thị trường quốc tế. Dù ở  mức độ còn hạn chế nhưng sự tác động của tăng trưởng hay suy thoái trên thị trường quốc  tế đã bắt đầu ảnh hưởng đến thị trường trong nước. Năm là, thị trường quốc tế của VIệt Nam đã có bước phát triển cả về lượng và chất
  3. Thị trường quốc tế của Việt Nam phát triển với tốc độ cao trong những năm gần đây.  Chính sách mở cửa nền kinh tế, phương châm đa phương hoá, đa dạng hoá của Việt Nam  đã gặt hái được nhiều thành công. Việt Nam đã có quan hệ buôn bán với 221 nước và vùng  lãnh thổ của cả 5 châu lục, trong đó xuất khẩu  tới 219 nước, nhập khẩu từ 151 nước; có  151 nước Việt Nam xuất siêu, 70 nước Việt Nam nhập siêu. Quy mô xuất khẩu liên tục  tăng và năm 2003 đạt mức cao nhất từ trước tới nay. Tốc độ tăng kim ngạch xuất khẩu ở  mức cao. Năm 2000 tăng 25,5% so với năm 1999, năm 2001 tăng 3,8%, năm 2002 tăng 11,2%;  năm 2003 tăng 19%. Kim ngạch xuất khẩu bình quân đầu người tăng liên tục: năm 2000 đạt  186,6 USD/người; năm 2001 là 191 USD/người; năm 2002 là 209,5 USD/người; năm 2003 là  246,4 USD/người. Mặt hàng xuất khẩu được mở rộng về danh mục chủng loại, tăng quy  mô về lượng và thay đổi cơ cấu tích cực, chất lượng hàng xuất khẩu được nâng cao. Sáu là, sự quản lý và điều tiết vĩ mô của Nhà nước đối với thị trường và thương mại đã có  nhiều đổi mới. Bảy là, trên thị trường đang tồn tại những ách tắc và mâu thuẫn lớn. Một trong những yếu tố cấu thành nên thị trường chính là sản phẩm hàng hóa. Theo  marketing sản phẩm hàng hóa được hiểu theo một quan điểm rộng hơn nhiều. Theo quan  điểm này sản phẩm hàng hóa được hiểu là:  “Cái gì đó” nhằm để thỏa mãn nhu cầu về mong muốn của con người và được thực hiện  thông qua các quá trình trao đổi trên thị trường. “Cái gì đó” ở đây bao gồm cả yếu tố vật chất và phi vật chất, đồng thời ngay cả trong sản  phẩm hàng hóa vật chất cũng chứa đựng các yếu tố phi vật chất trong nó. Trên thực tế sản phẩm hàng hóa được xác định bằng các đơn vị sản phẩm hàng hóa. Đơn vị  sản phẩm hàng hóa là mặt chỉnh thể riêng biệt , được đặc trưng bởi các thước đo như: độ  lớn, giá cả, hình thức bên ngoài và các đặc tính khác của sản phẩm hàng hóa. Sau đây là bài nghiên cứu về “ Khảo sát các cấp độ cấu thành đơn vị thị trường hàng hóa  trên thị trường Hà Nội”.
  4. B. Mô tả các cấp độ cấu thành đơn vị sản phẩm hàng hóa Đơn vị sản phẩm hàng hóa thông thường có 5 cấp độ bao gồm: ­ Cấp độ cơ bản của hàng hóa: là Sản phẩm cơ bản ( hàng hóa ý tưởng), ở cấp độ  này doanh nghiệp trả lời câu hỏi: lợi ích mong đợi của khách hàng đối với hàng hóa  là gì? Thực chất người mua người ta mua gì? ­ Cấp độ sản phẩm hiện thực: là cấp độ thể hiện những thuộc tính đặc điểm của sản  phẩm hàng hóa phản ánh sự có mặt trên thực tế của sản phẩm hàng hóa. ­ Cấp độ sản phẩm bổ sung: là cấp độ ở đó sản phẩm được bổ sung thêm những dịch  vụ nhằm thỏa mãn hơn nữa sự mong đợi của khách hàng. Cấp độ này thường thể  hiện các dịch vụ như: lắp đặt, bảo hành, dịch vụ thanh toán… ­ Cấp độ sản phẩm tiềm năng: là cấp độ mà ở đó sản phẩm chứa đựng các yếu tố  gây sự chú ý, thu hút khách hàng và xúc tiến bán hàng. Cấp độ này thể hiện khả  năng sản phẩm đó có thể đến tay người tiêu dụng như thế nào khi tham gia thị  trường. ­ Cấp độ sản phẩm hoàn chỉnh: là cấp độ tổng hợp thể hiện tổng hợp các cấp độ trên  của sản phẩm hàng hóa. Dưới đây là 3 nhóm sản phẩm trên thị trường Hà Nội cùng với các cấp độ cấu thành sản  phẩm: 1. Sản phẩm Công nghiệp dân dụng: Sản phẩm:  Laptop Dell Inspiron 15R N5559 (M5I5452W) Silver – Core i5
  5. ­  Cấp độ cơ bản:  máy tính xách tay Dell Inspiron 15R N5559 (M5I5452W) Silver  là  sản phẩm mới nhất của hãng CPU Intel được nhà sản xuất chăm chút và đầu tư về  mặt ngoại hình nhiều hơn so với các dòng sản phẩm trước đây. Máy sở hữu kiểu  dáng thanh lịch, sang trọng và đầy mạnh mẽ. Hơn nữa thiết bị này còn được trang bị  cấu hình cao, đáp ứng nhu cầu của người sử dụng. ­  Cấp độ sản phẩm hiện thực:   Giá niêm yết:  15.999.000 VNĐ/ chiếc. Kích thước & trọng lượng:  Chiều dài(mm): 23.75mm Chiều rộng(mm): 380mm Chiều cao(mm): 260.4mm Màn hình(inches): 15.6inches Trọng lương(kg): 2.32kg RAM:  4GB CPU:  Intel Skylake Core i5 – 6200U  Dung lượng ổ cứng:  500GB Tốc độ vòng quay:  500rpm Cổng giao tiếp: USB 3.0, USB 2.0, LAN, HDMI, SD Thông tin Pin Pin :  4cells Thời gian sử dụng:  2­3 giờ.
  6. ­  Cấp độ sản phẩm bổ sung:   Hãng sản xuất: CPU intel Xuất xứ: chính hãng Bảo hành: 12 tháng Khuyến mãi: Gói quà trị giá 500K(Túi + Chuột không dây KONIG + Bộ vệ sinh laptop + Bàn di  chuột) + Dịch vụ bảo hành tại nhà của hãng Dell  ­   Cấp độ sản phẩm tiềm năng:  Uy tín của hãng: được sản xuất dựa trên công nghệ hiện đại theo chuẩn Hoa Kỳ với  trên 30 năm kinh nghiệm. 2. Sản phẩm lương thực chế biến: Sản phẩm: mì lẩu nấm chua cay Reeva( gói 85g)
  7. ­  Cấp độ cơ bản:  mì lẩu nấm chua cay Reeva thuộc loại mì ăn liền nên tiết kiệm thời  gian, thơm mùi nấm, sợi mì dai, hương vị chua cay đặc trưng, sử dụng nấm bào ngư  thật 100% và có thể dùng chay được. ­  Cấp độ sản phẩm hiện thực:   Giá bán lẻ: 3.700VNĐ/gói. Nhãn hiệu: mì lẩu nấm chua cay Reeva của Công ty Cổ phần UNIBEN Chất lượng: đạt danh hiệu hàng Việt Nam chất lượng cao Kiểu dáng: mì sợi, đóng thành bánh Bao bì: sản phẩm được đống gói bằng một lớp nilong màu đỏ tím. Trên bao bì có  ghi: Khối lượng:  75g Nơi sản xuất:  Công ty cổ phần UNIBEN Thành phần: Vắt mì: bột mì(75,0%); shortening; phẩm màu:  Curcumin(E100(i))  Gói gia vị: Bột nấm(3,0%); dầu thực vật, muối, đường, bột cà  chua, bột nước tương; bột ớt; hành Baro sấy; ngò gai sấy; bắp cải sấy; chất  điều chỉnh độ acid: Citric Acid(E330), chất điều vị: Monosodium L­ Glutamate(E621); Disodium 5’ – inosinate(E631), Disodium 5’ – guanylate(E627). Gói nấm: 100% nấm bào ngư. Thành phần dinh dưỡng: 1 gói 75g Giá trị năng lượng:  400kcal Chất béo:  20g Carbohydrate: 55g Chất đạm: 7.5g ­  Cấp độ sản phẩm bổ sung:  
  8. Hướng dẫn sử dụng: Cho vắt mì, gói gia vị và gói nấm vào tô. Chế khoảng  400ml nước sôi vào tô mì. Đậy nắp kín và chờ trong 3 phút. Mở nắp trộn đều và  bắt đầu thưởng thức. Ngày sản xuất: xem trên bao bì Hạn sử dụng: 8 tháng kể từ ngày sản xuất. Bảo quản nơi khô ráo tránh ánh nắng mặt trời Tín dụng: trả tiền mặt Khuyến mãi: tặng bộ thau rổ hiện đại trong mỗi lốc 5 gói ­  Cấp độ sản phẩm tiềm năng:   Quảng cáo hấp dẫn: mì lẩu nấm chua cay Reeva hương vị thơm ngon, giàu chất  dinh dưỡng. Uy tín của hãng: đây là sản phẩm của Công ty Cổ phần UNIBEN có uy tín cao  trên thị trường Bán hàng hấp dẫn : công ty thời có những chương trình khuyến mãi đặc biệt  trong các dịp lễ tết. Tạo được niềm tin: với chất lượng cao, hương vị thơm ngon nên ngay từ đầu mì  đã tạo được uy tín lớn và sản phẩm chất lượng tốt trên thị trường. 3. Thực phẩm chế biến: Sản phẩm: Xích xích CP Frank 500g(10 cây)
  9. ­  Cấp độ cơ bản:   xúc xích CP Frank 500g(10 cây) với nguyên liệu chính làm từ thịt  lợn xay với quy trình chế biến và đóng nghiêm ngặt đảm bảo vệ sinh an toàn thực  phẩm, dễ dàng sử dụng, chế biến, tiện lợi và có mùi vị hun khói thơm ngon. ­  Cấp độ sản phẩm hiện thực:  Giá bán lẻ: 52.000 VNĐ/ gói Nhãn hiệu: Xúc xích CP Frank 500g(10 cây) của Công ty Cổ phần chăn nuôi CP  Việt Nam. Chất lượng: đạt danh hiệu hàng Việt Nam chất lượng cao ISO 9001:2000; ISO  14001:2004; ISO 9001:2008; GMP; HACCP; VietGAP. Kiểu dáng: 10 cây/500g; trọng lượng 50g/cây; đường kính 21mm; chiều dài  150mm  Bao bì: sản phẩm được đóng gói bằng một lớp nilon màu đỏ. Trên bao bì có ghi Trọng lượng: 50g Nơi sản xuất: Chi nhánh công ty CP chăn nuôi C.P Việt Nam­nhà máy chế biến sản phẩm  thịt Hà Nội. Địa chỉ: Lô CN­B3, Khu công nghiệp Phú Nghĩa, huyện Chương Mỹ, Thành Phố Hà Nội. Thành phần: Thịt gà, thịt lợn, mỡ lợn, muối ăn, đường kính, hạt tiêu, tỏi, hành, tinh bột,  chất điều chỉnh độ axit, chất điều vị, chất nhũ hóa… Chỉ tiêu chất lượng chính:  Hàm lượng Lipit≥12%; Hàm lượng Protein  ≥11%, hàm lượng đường toàn phần≥1%... ­  Cấp độ bổ sung:  
  10. Chế biến: Vỏ ngoài ăn được không phải tách trước khi sử dụng. Nếu  để ngăn mát có thể sử dụng ngay, nếu để ngăn đá để dã đông hoặc  ngâm trong nước nóng trước khi chế biến, sản phẩm được luộc  (ngâm) trong nước nóng thời gian 3­ 5',hoặc chiên rán (khía chéo trên  vỏ ngoài) với thời gian vài phút, nhỏ  lửa đến khi vỏ ngoài có màu  vàng đều, có thể nấu, hấp, làm gỏi…hoặc chế biến tùy ý. Bảo quản:  bảo quản ở nhiệt độ 0­4˚C(nếu bảo quản ở nhiệt độ cao  hơn 40C sản phẩm dễ bị chua, nhớt; còn nếu bảo quản ở nhiệt độ  nhỏ hơn 00C thì sản phẩm bị đông đá khi đó cấu trúc sản phẩm sẽ bị  thay đổi, biến dạng, mất nước..). Chú ý: sau khi mở bao bì sản phẩm ở 0­40C phải sử dụng hết trong khoảng 2 ngày, nên để  đông đá cho thời gian sử dụng kéo dài thêm . Hạn sử dụng: 55 ngày kể từ ngày sản xuất ­  Cấp độ tiềm năng:  Quảng cáo hấp dẫn: Xúc xích CP Frank 500g(10 cây)  được tẩm ướp và hun khói  theo công nghệ Đức, sử dụng hoàn toàn thịt tươi sống đã qua kiểm định chất  lượng. Uy tín của hãng: đây là sản phẩm của công ty CP chăn nuôi C.P Việt Nam có uy  tín cao trên thị trường. Bán hàng hấp dẫn : công ty thời có những chương trình khuyến mãi đặc biệt  trong các dịp lễ tết.
  11. Tạo được niềm tin: với chất lượng cao, không sử dụng hàng the, hương vị thơm  ngon nên ngay từ đầu xúc xích CP đã tạo được uy tín lớn và sản phẩm chất  lượng tốt trên thị trường. C. Nhận xét cá nhân Như vậy, việc khảo sát các cấp độ cấu thành đơn vị thị trường hàng hóa trên thị trường  Hà Nội giúp chúng ta nhận thức tốt hơn về lợi ích của hàng hóa thông  qua 3 nhóm sản  phẩm trên. Từ đó có thể xác định được giá cả và nhu cầu thị trường Hà Nội hiện nay để  có những chính sách bình ổn giá sao cho phù hợp và những chiến lược kinh doanh mới  giúp nhà nước Việt Nam ngày càng phát triển hơn.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2