intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề tài marketing cho sản phẩm omo

Chia sẻ: Lê Thức | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:15

177
lượt xem
39
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Trong những năm gần đây sức cạnh tranh của các công ty và nước ngoài diễn ra hết sức quyết liệt đặc biệt là các sản phẩm có xuất sứ từ các công ty đa quốc gia, đang có mặt và thống lĩnh trên thị trường Việt Nam. Unilever là một trong những tập đoàn quốc gia cung ứng hàng tiêu dùng hàng đầu thế giới ...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề tài marketing cho sản phẩm omo

  1. Ngu n chia s : www.vnedoc.com tài Marketing I. Gi i thi u v công ty Unilever Trong nh ng năm g n ây s c c nh tranh c a các công ty Vi t Nam và nư c ngoài di n ra h t s c quy t li t c bi t là các s n ph m có xu t x t các công ty a qu c gia, ang có m t và th ng lĩnh trên th trư ng Vi t Nam. Unilever là m t trong nh ng t p oàn a qu c gia cung ng hàng tiêu dùng hàng u th gi i v i các ngành hàng th c ph m và s n ph m chăm sóc v sinh cá nhân và gia ình. Có m t t i Vi t Nam t năm 1995, t i nay công ty ã u tư hơn 120 tri u ô la M và ã tr thành m t trong các nhà u tư thành công nh t Vi t Nam v i 2 doanh nghi p: Công ty Liên doanh Unilever Vi t Nam chuyên v các s n ph m chăm sóc cá nhân và gia ình (b t gi t OMO, Viso, xà bông và s a t m Lux, Lifebuoy, Dove, d u g i Sunsilk, Clear, Lifebuoy, các lo i nư c v sinh gia ình Vim, nư c r a chén bát Sunlight, các lo i s a r a m t và kem dư ng da Pond"s, Hazeline...) và Công ty TNHH Unilever Vi t Nam chuyên v các s n ph m th c ph m, trà và các u ng t trà, các s n ph m chăm sóc v sinh răng mi ng (trà Lipton nhãn vàng, Lipton Icetea, nư c m m và b t nêm Knorr). Và Omo là m t trong nh ng s n ph m n i ti ng c a công ty Unilever. II. Môi trư ng marketing Omo 1. Môi trư ng vi mô: a). Các trung gian marketing: có nhi m v giúp Unilever Vi t Nam truy n thông, bán và phân ph i s n ph m n v i ngư i tiêu dùng Trung gian phân ph i: Omo là s n ph m thi t y u, c n cho t t c m i ngư i, m i gia ình. Omo ư c phân ph i r ng rãi và r ng kh p thì c n có m t h th ng cung c p d ch v s n ph m phù h p: siêu th , i lý, cơ s s và l …trong ó bán l là thích h p và s lư ng là ông nh t, tuy nhiên c n linh ho t i v i t ng v trí, vùng…có phân ph i riêng. S n ph m Omo c n có nhi u lo i s n ph m áp ng y nh t nhu c u c a khách hàng. 1
  2. Ngu n chia s : www.vnedoc.com tài Marketing T ch c cung c p d ch v và lưu thông s n ph m cung c p, phân ph i s n ph m Omo n tay ngư i tiêu dùng mà ch t lư ng s n ph m t t nh t thì c n có t ch c này trung gian phân ph i, d tr Omo. T ch c cung c p d ch v : có th nói Omo hay Unilever Vi t nam t p trung m nh vào vi c này ( nghiên c u, qu ng cáo, tư v n ) trong ó qu ng cáo là m nh nh t vì Omo là m t hàng tiêu dùng thi t y u, là s n ph m có m t hàng thay th nhi u nh t, qu ng cáo giúp s n ph m Omo ư c ti p c n nhi u và làm m i ngư i tiêu dùng u thu c n m lòng Omo khi l a ch n b t gi t. T ch c cung c p d ch v và tài chính tín d ng óng vai trò quan tr ng giúp Omo ng v ng trong th trư ng ( như m r ng th trư ng, tung ra s n ph m Omo tính năng m i cũng như trong vi c c nh tranh i th (gi m giá, h tr khách hàng, bù l ..) b). Khách hàng : là i tư ng, là nhân t t o nên th trư ng. Ngư i tiêu dùng có nh hư ng quan tr ng n s t n t i s n ph m Omo; do ó Unilever Vi t Nam luôn chú tr ng “l y lòng” h thông qua m t lo t ho t ng qu ng cáo như “d i bom” vào ngư i tiêu dùng hay các cu c ph ng v n ngư i tiêu dùng…hay ho t ng c ng ng làm cho m i ngư i chú ý n Omo. Cơ quan nhà nư c và doanh nghi p phi l i nhu n; i v i nhóm này thương s d ng v i m c ích như cung c p cho nhân viên, hay các chi n d ch c ng ng : c u tr ; chi n d ch “Omo – áo tr ng ng i sáng tương lai-2005”c a h i liên hi p ph n giúp thương hi u Omo ư c qu ng bá,tín nhi m i v i khách hàng… Khách hàng qu c t : Omo không ch cung c p trong nư c mà còn qu c t , i tư ng này giúp Omo vươn ra t m qu c t , thương hi u Omo n i ti ng do ó c n có chính sách và phát tri n hơn n a. c) i th c nh tranh : Omo là m t hàng tiêu dùng thi t y u nên i th c nh tranh là t t y u x y ra, hi n nay s n ph m c nh tranh kh c li t v i Omo là tide c a P&G 2
  3. Ngu n chia s : www.vnedoc.com tài Marketing d) Công chúng: có th h tr ho c ch ng l i nh ng n l c c a Unilever Vi t nam trong vi c qu ng bá thương hi u do v y t ư c m c ích Unilever ph i không ng ng quan tâm cũng như có ho t ng y m nh uy tín thương hi u; 2 .Môi trư ng vĩ mô a) Kinh t : tác ng n kh năng tiêu dùng c a khách hàng và t o ra nh ng bi n th c a s n ph m Omo áp ng nhu c u c a ngư i tiêu dùng: ti n d ng, ch t lư ng, th m m … Omo c a Unilever ã ph n nào áp ng ư c nhu c u ó: +Tính t y tr ng Omo + a d ng m u mã, tr ng lư ng : 100g, 800g, 3kg Cùng tình hình hi n nay thu nh p dân chúng tăng lên, th i gian h n h p do ó c n s n ph m ti n d ng giúp ti t ki m chi phí, th i gian, nhưng hi u qu cao d n n s ra ic a Omo hương ngàn hoa giúp bà n i tr ti t ki m th i gian cho vi c mua s m, phù h p chi tiêu c a h . b) T nhiên : là ngu n u vào c n thi t cho doanh nghi p và tác ng n ho t ng marketing c a doanh nghi p. Ngày nay ngu n tài nguyên cung c p cho vi c s n xu t ngày càng c n ki t do ó nh hương l n n s n xu t s n ph m Omo như chi phí tăng d n n giá tăng. kh c ph c tình trang này Omo li n thay i hình nh c a mình h p d n khách hàng như màu truy n th ng c a Omo là tr ng và xanh dương m thì xu t hi n màu xanh lá cây và cam tươi..tuy nhiên m t s s n ph m ã gi m tiêu th do giá tăng. c) Công ngh : giúp doanh nghi p t o ra nhi u dòng s n ph m và tăng tính c nh tranh vì v y Unilever Vi t nam luôn chú tr ng áp d ng công ngh thông tin vào ho t ng bán hàng; s n xu t s n ph m làm cho Omo ngày càng a d ng, giá thành l i không cao, thông tin s n ph m ngày càng nhi u trên báo chí, truy n hình, internet..do v y Omo ngày càng g n gũi hơn v i ngư i tiêu dùng. 3
  4. Ngu n chia s : www.vnedoc.com tài Marketing d) Pháp lu t: hi n nay nư c ta th c hi n chính sách m c a th trư ng do ó t o i u ki n ti p c n nhi u lo i s n ph m t t, mang l i l i ích cao. Tuy nhiên bên c nh ó có m t s c n tr như thu quan làm giá tăng và Omo cũng ch u tác ng ó bi u hi n s tăng giá m t s s n ph m do ó khách hàng có nhi u cân nh c. e) Văn hóa: văn hóa nh hư ng sâu s c t i vi c l a ch n s n ph m như tính ti n d ng s n ph m, tính năng s n ph m h c n, m u mã… áp ng ư c i u ó Unilever ã cho ra nhi u dòng s n ph m Omo áp ng t i a nh ng s thích a d ng + Nh ng ngư i thích qu n áo tr ng s ch : Omo tr ng s ch, ánh b t 99% v t b n + Nhóm ngư i thích tr ng s ch và mùi thơm kh ng nh mình, Unilever cho ra i s n ph m Omo hương ngàn hoa, Omo matic… III. Phân khúc th trư ng B1 : Xác nh th trư ng kinh doanh Th trư ng b t gi t, cung c p s n ph m có kh năng gi t t y t t, ch t lư ng cao. B2: Tiêu th c phân khúc th trư ng : Unilever phân khúc th trư ng cho nhãn hang Omo theo dân s và a lý, d a vào các bi n s sau: • Quy mô ô th & M t : Omo ch y u t n công vào các thành ph , th tr n l n trong c nư c. Vì ây là th trư ng h p d n và kh năng sinh l i cao. M t dân s các vùng này là tương i l n, nhu c u tiêu dùng các s n ph m gi t t y cao. Năm 2003 TP.HCM Hà N i à N ng H i Phòng Dân S (tri u): 4.582 2.219 1.915 1.586 Thành Th 3.400 1.162 650 532 Nông thôn 1.182 1.057 1.265 1.054 4
  5. Ngu n chia s : www.vnedoc.com tài Marketing • Gi i tính: Bao g m c nam và n . Tuy nhiên, i tư ng nh m t i ch y u là các bà n i tr , là ngư i quy t nh chính trong vi c l a ch n nhãn hi u các s n ph m tiêu dùng cho gia ình. C th là khi l a ch n nhãn hi u b t gi t cho gia ình, y u t h quan tâm t i là kh năng gi t t y, do ó Omo ch n ch c năng chính c a mình là kh năng gi t t y, ánh bay các v t b n. • tu i: T t c các i tư ng có nhu c u s d ng s n ph m. Nhưng v n nh m n nh ng khách hàng t 18 tu i tr lên, nh ng ngư i trư ng thành, có công ăn vi c làm và m c thu nh p n nh ho c ã có gia ình. • Quy mô gia ình: M r ng, bao g m t 2 n 3 th h . quy mô gia ình càng l n thì s c tiêu dùng b t gi t càng l n. • Thu nh p: m c thu nh p n nh tương i.tùy theo m c mà ngư i tiêu dùng l a ch n nh ng tr ng lư ng khác nhau. • tu i: T t c nh ng ngư i có nhu c u s d ng, nh ng ngư i trư ng thành, có công ăn vi c làm và m c thu nh p n nh, ho c ã có gia ình. Nh ng ngư i t dư i 18t thư ng không quan tâm n nhãn hi u, ch t lư ng b t gi t, vì h không ph i là ngư i tr c ti p làm c ng vi c gi t giũ trong gia ình. Chính vì v y i tư ng mà Omo nh m t i là nh ng ngư i t 19 tu i tr lên, nh ng ngư i quy t nh nhãn hi u b t gi t s d ng cho gia ình. Khi l a ch n nhãn hi u b t gi t, h quan tâm r t nhi u t i ch t lư ng, uy tín nhãn hi u ó. • Ngh nghi p: Nh ng ngành ngh có thu nh p cao, n nh như nhân viên văn phòng, bác s … Ngoài ra Omo còn nh m t i nh ng i tư ng làm vi c trong môi trư ng d b dính b n ch ng t kh năng gi t t y vư t tr i c a mình như k sư cơ khí k sư xây d ng… B3: Phân khúc th trư ng : Khúc Th trư ng Omo l a ch n cho mình là : 5
  6. Ngu n chia s : www.vnedoc.com tài Marketing -Omo t y tr ng hư ng n nh ng i tư ng ti p xúc môi trư ng nhi u ch t b n. -Omo hương ngàn hoa hư ng n ngư i thích kh ng nh mình, và các i tư ng mu n ti p ki m ph n nư c x v i. -Omo matic dùng cho các i tư ng khách hàng s d ng máy gi t IV. nh v trong th trư ng. nh v là m t trong nh ng khâu mà Unilever làm t t nh t. V i Omo, không m t ng ơi tiêu dùng nào mà l i không bi t s n ph m này. B ng nh ng chi n lư c nh v c a công ty, Omo ã t o ra nh ng s khác bi t iv i i th c nh tranh. B t gi t Omo ư c nh v b ng nh ng slogan sau: - Omo_ ánh b t ngay v t b n ã khô - Omo_Chuyên gia gi t t y v t b n - Omo_H c h i i u hay ng i gì v t b n - T t làm i u phúc c a b t gi t Omo - Omo_ ánh b t 99 v t b n khó gi t Chi n lư c nh v này tr t thành công vì khi nghĩ n Omo ngư i ta nghĩ ngay n c tính “tr ng s ch”. làm ư c i u này, công ty ã ưa ra r t nhi u chi n lư c như: “Omo – áo tr ng ng i sáng tương lai”, Omo m u qu ng cáo nêu b t tính năng gi t t y vư t tr i c a mình. c trưng nh t là ph ng v n ngư i tiêu dùng v nh ng tr i nghi m c a h khi dùng b t gi t Omo. ó như m t s “tra t n “ i v i ngư i tiêu dùng trong th i gian dài nhưng l i khá hi u qu . K t qu là m i ngư i u bi t t i b t gi t Omo bi t t i tính năng t y tr ng c a Omo. Ngoài ra Omo còn ưa ra th trư ng s n ph m Omo comfort hương ngàn hoa, mang n s phong phú cho dòng s n ph m, ngoài tính t y tr ng còn kh năng lưu gi hương thơm. 6
  7. Ngu n chia s : www.vnedoc.com tài Marketing Cái hay khi nh c n s n ph m Omo là ngư i tiêu dùng luôn nghĩ ngay n nh ng ý nghĩa xã h i t thi n, nh ng ho t ng c ng ng g n li n v i s n ph m này. Và s xu t hi n c a Omo có v nhi u hơn Tide. i n âu cũng d dàng nhìn th y hình nh c a Omo. i u này làm cho Omo tr thành m t nhãn hi u quen thu c, ph bi n v i ngư i tiêu dùng hơn. V. Chi n lư c s n ph m và nh giá s n ph m. 1. S n ph m c i m: là m t s n ph m ánh m nh vào tính năng gi t t y, có thành ph n ch t t y cao hơn so v i các l ai b t gi t khác, có th ánh b t hoàn toàn ch dính b n khó gi t nh t trên qu n áo. Nhãn hi u: Omo mang tên g i r t d nh , ng n g n, d thu c, d n m long. Bao bì: Bao bì ư c coi là “P” th 5 sau Product, Price, Place và PrOmotion, “ Bao bì như m t ngư i bán hàng im l ng”, vì th mà m t i u ph i công nh n r ng bao bì c a s n ph m Omo r t s c s , n i b t và r t b t m t. Màu s c truy n th ng c a Omo là , tr ng, xanh dương m . Bao bì ngày càng ư c c i ti n nh m t o s ti n l i, th m m cao nh t cho ngư i tiêu dùng ng th i b o qu n s n ph m t t nh t qua th i gian và không gian. Và nhãn hàng Omo “tung” ra th trư ng m u bao bì áp d ng cho t t c các s n ph m thu c dòng “thông d ng” các lo i tr ng lư ng. i u khác bi t m u bao bì m i này là hình nh th hi n trên hai m t chính c a bao bì. Bên c nh nh ng thì còn xu t hi n thêm hai màu khác là: xanh lá cây và cam tươi c a bi u tư ng “splat”- bi u t ơng c a nh ng v t b n “chơi mà h c”. T t c ư c thi t k theo phong cách m i l , hài hòa, thân thi n, g n gũi và s ng ng hơn. Kích c : ph c v khách hàng t t nh t, áp ng m i nhu c u tiêu dùng, nhãn hàng Omo có r t nhi u kích c : 400g, 800g, 1.5kg, 3kg, 4.5kg, 5h p/ thùng 7
  8. Ngu n chia s : www.vnedoc.com tài Marketing 2. Giá và chi n lư c nh giá. Giá là thành ph n không kém ph n quan tr ng trong Marketing mix bao g m giá bán s , giá bán l , chi t kh u, gi m giá, tín d ng. Giá ph i tương x ng v i giá tr nh n ư c c a khách hàng và có kh năng c nh tranh. Nh n bi t 80% ngư i tiêu dùng Vi t Nam s ng vùng nông thôn có thu nh p th p, Unilever Vi t Nam ã ra m c tiêu gi m giá thành s n xu t nh m em l i m c giá c h p lý cho ngư i tiêu dùng. Công ty ã d a vào các doanh nghi p nh a phương tìm các nguyên li u t i ch thay th m t s lo i ph i nh p kh u; i u này v a gi m ư c chi phí mua hàng v a óng thu nh p kh u ít hơn. Ngoài ra, công ty cũng phân b vi c s n xu t, óng gói cho các v tinh t i các khu v c B c, Trung, Nam gi m chi phí v n chuy n và kho bãi. Unilever cũng ã th c hi n chính sách h tr tài chính giúp các doanh nghi p a phương có th nâng c p trang thi t b s n xu t, chuy n giao k thu t, t ch c các chương trình hu n luy n s n xu t. Th c t thì Vi t Nam s n ph m n i ti ng th gi i Omo do ngư i Vi t Nam s n xu t. Omo ã ánh úng nhu c u ngư i tiêu dùng th i i m ó: Ngư i tiêu dùng c n m t lo i b t gi t ch t lư ng t t , c bi t kh năng gi t t y r t t t, và giá v a ph i. Omo ã s d ng chi n lư c giá thâm nh p th trư ng . Trong kho ng 5 năm u, công ty v n gi giá bán và ch t lư ng không thay i dù giá các lo i s n ph m khác cùng lo i tăng do nh hư ng c a giá nguyên li u, giá xăng d u tăng. Các bi n pháp này giúp Omo d n d n giành l y th ph n cao. B t gi t Omo và Tide chi m lĩnh th trư ng và c nh tranh gay g t . Kinh nghi m c a Unilever trong môi trư ng c nh tranh v i i th truy n ki p P&G: “n u 2 i th c nh tranh có th ph n g n ngang b ng nhau, i th nào tăng th ph n có th giành s khác bi t 8
  9. Ngu n chia s : www.vnedoc.com tài Marketing c v doanh s và chi phí và do ó ưa n l i th c nh tranh m nh m ”. Không có lý do gì b m t th ph n. Vì vi c m t th ph n luôn i kèm v i gi m l i th c nh tranh, gi m l i nhu n, chi phí cao hơn, và là m i e d a m t luôn th trư ng. Vì th , năm 2002, th trư ng ch ng ki n cu c chi n kh c li t v giá gi a OMO và Tide nh m m c ích nhanh chóng chi m lĩnh th trư ng. chi n lư c h giá ư c kh i xư ng h i u tháng 8/2002 gi a P&G và Unilever. Cu c chi n này ư c m u khi P&G gi m giá m t hàng b t gi t Tide t 8000 xu ng 6000 /gói400gr,Unilever ph n công ngay t c thì b ng cách gi m giá b t gi t Omo t 7500 xu ng 5500 /gói500gr. P&G ti p t c khiêu chi n v i vi c gi m giá t 6000 xu ng còn 4500 s n ph m tide lo i 400gr.Unilever ưa ra chiêu m i khi khuy n d các i lí: bày 1 gói Omo s nh n ư c 1000 , ng th i tăng giá b ng cách gi m tr ng lư ng, gói Omo 500gr giá 5500 ch còn 400gr.T i các c a hàng t p hoá ,các siêu th nhãn hi u Omo tràn ng p th trư ng ,nhi u tháp Omo cao hàng ch c mét trong các siêu th l n.Giá c a b t gi t Tide c a P&G gi m 30% so v i trư c ây còn giá Omo cũng gi m kho ng 26% và ngư i hư ng l i u tiên là ngư i tiêu dùng .Khi giá gi m n m c sàn, nh m không g ng n i n a h bèn r nhau tăng giá. Cu c chi n ph i ngã ng giá c tr v như cũ. Lúc này ngư i tiêu dùng ã quen thu c v i thương hi u Omo nên dù có tăng giá ôi chút h v n s n sàng móc h u bao ra tr , Omo b o v ư c th ph n. Sau kho ng 6 tháng so kè, hai thương hi u này b t tay nhau, r i c th mà cùng nhau tăng giá n ngày hôm nay. Tính ra, t năm 2002 n nay, giá b t gi t Omo và Tide ã tăng kho ng 10.000 ng/kg". VI. H th ng phân ph i Năm 1995, Unilever vào Vi t Nam và quy t nh t o ra m t h th ng ti p th và phân ph i trên toàn qu c, bao quát hơn là 100.000 a i m. Unilever ã ưa khái ni m 9
  10. Ngu n chia s : www.vnedoc.com tài Marketing tiêu th bán l tr c tuy n, s d ng nhân viên bán hàng n t ng c a hàng bán l theo tuy n, nh ng nhân viên này có nhi m v chào các ơn t hàng m i, giao hàng và c p tín d ng cho các ơn hàng ti p theo. Các i m bán l ư c c p t trưng bày hàng năm s d ng t i a không gian cho c a hàng c a h và tính b t m t c a s n ph m. Ngoài ra, công ty còn giúp các hãng phân ph i dàn x p các kho n cho vay phương ti n i l i, ào t o qu n lý và t ch c bán hàng. Hi n nay, khi n n kinh t Vi t Nam ã có bư c phát tri n m nh m , ánh d u b ng v c gia nh p WTO, t o i u ki n cho vi c phân nhóm th trư ng, các công ty tăng d n ch t lư ng phân ph i. Công ty Unilever Vi t Nam b t u phân nhóm th tru ng không ơn thu n là phân ra 7 khu v c bán hàng như ông B c, Tây B c, B c Mi n Trung, Nam Mi n Trung, Mi n ông, TPHCM, và ng b ng Sông C u Long, mà phân ra c p ưu tiên. Unilever ã phân các thành ph l n vào 1 nhóm, nhóm kênh phân ph i truy n thông 2 (GT2) bao g m TPHCM và Hà N i, nhóm GT4 bao g m GT2 và à N ng, C n Thơ; nhóm GT 8 g m GT4 và H i Phòng, Vinh, Nha Trang, Biên Hòa. Do v y, ta càng th y rõ s phát tri n m nh m c a các kênh phân ph i, t o i u ki n cho công ty bán ư c nhi u hàng và thu l i nhu n l n Omo là hàng hóa tiêu dùng cá nhân, do v y kênh phân ph i cũng có s khác bi t so v i các m t hàng khác. Th nh t, là m t kênh tr c ti p t ngư i s n xu t bán tr c ti p cho ngư i tiêu dùng cu i cùng. Ngư i tiêu dùng hi n nay ã có lòng tin nh t nh vào s gi i thi u c a các nhà s n xu t thông qua các phương ti n thông tin i chúng. Do v y, các lo i hình thông tin i chúng bao g m c phát thanh, truy n hình, báo chí và internet càng tr nên ph bi n hơn, và có nh hư ng m nh n vi c tiêu dùng c a dân chúng. 10
  11. Ngu n chia s : www.vnedoc.com tài Marketing Chính v y, công ty ã ưa vào s d ng l c lư ng bán hàng t n nhà, hay bán hàng qua thư, t hàng qua thư, bán qua Catalog… Các hình th c này cho phép ngư i tiêu dùng mua s n ph m nh các phương ti n thông tin qu ng cáo mà không c n g p tr c ti p ngư i bán. Th hai, thông qua các kênh gián ti p b i các trung gian n m gi a ngư i s n xu t và ngư i tiêu dùng . Nhà s n xu t => nhà bán l => ngư i tiêu dùng. T ng quan v th trư ng Vi t Nam : v i nh ng c i m c thù như 75% trên 82 tri u dân s ng nông thôn, th trư ng truy n th ng bán l ph c t p và chi m a s v i hơn 450.000 c a hi u, c a hàng bán s v n còn th ng lĩnh. M t khác, d a trên thói quen mua hàng c a ngư i tiêu dùng Vi t Nam l a ch n kênh phân ph i như qua các i lí, h th ng siêu th , hay nhà phân ph i…cho phù h p. Ngư i tiêu dùng Vi t Nam có thói quen mua hàng ngày, thay vì t i siêu th vào ngày cu i tu n mua hàng dùng cho c tu n. Unilever bi t t n d ng nh ng kênh s n có như h th ng các ch , các nhà buôn sĩ. Do xu hư ng tiêu dùng chung ngày nay c a ngư i Vi t là ngày càng ti p c n g n hơn v i các kênh phân ph i hi n i như siêu th c a hàng t ch n. Chính vì v y, công ty Unilever Vi t Nam ã ti n hành chi n lư c phân ph i các s n ph m c a mình thông qua các kênh bán l này. C th , s n ph m Omo ư c bán t i các siêu th bán l như Big C, chu i siêu th Co.op mart, h th ng Maximax…Các siêu th này phân ph i tr c ti p s n ph m n tay ngư i tiêu dùng cu i cùng, b ng cách cho ngư i tiêu dùng t l a ch n m t hàng, dòng s n ph m mình ưa thích và phù h p. Kênh phân ph i này t p trung hư ng n ngư i tiêu dùng cu i cùng, tiêu th v i s lư ng nh nhưng thư ng xuyên. Nhà s n xu t => nhà bán buôn => nhà bán l => ngư i tiêu dùng. 11
  12. Ngu n chia s : www.vnedoc.com tài Marketing ây ư c g i là kênh 2c p. V i kênh phân ph i này, s n ph m Omo ư c bán t i các trung tâm thương m i phân ph i l n như Metro Bình Phú t i TPHCM hay t i các h th ng Metro khác trên 5 thành ph l n c a Vi t Nam. T i ây, s n ph m b t gi t Omo c a Unilever ư c cung c p v i s lư ng l n cho các nhà bán l như các doanh nghi p, các khách hàng mua bán chuyên nghi p, nh ng chi nhánh khác kinh doanh bán l cho ngư i tiêu dùng r i m i ưa n tay ngư i tiêu dùng cu i cùng. V i kênh phân ph i này, dòng s n ph m c a Omo ch y u hư ng n các nhà bán l v i s lư ng l n. Nhà s n xu t => i lý => nhà bán buôn => nhà bán l => ngư i tiêu dùng. ây còn ư c g i là kênh 3 c p. S n ph m sau quá trình s n xu t ư c ưa n các i lý i di n cho công ty th c hi n giao d ch v i khách hàng. H th ng i lí c quy n trong m t vùng nh t nh mà công ty nư c ngoài áp d ng như Unilever. Hi n nay, công ty Unilever Vi t Nam có m t trung tâm phân ph i hàng hóa ư c xem là l n và hi n i nh t t i Vi t Nam. Trung tâm phân ph i này ươc t t i Bình Dương v i trang thi t b và cách b trí i u hành h t s c khoa h c và hi n i. Hàng hóa sau khi s n xu t t i nhà máy s t p k t v trung tâm này, ti p ó ư c v n chuy n n các i lí Mi n Trung (t Nha Trang tr vào) và khu v c mi n Nam, mi n tây, ng th i ây cũng là i m trung chuy n hàng hóa t TPHCM ra 2 trung tâm phân ph i c a Unilever t i Hà N i và à N ng. Như v y, chi n lư c phân ph i là m r ng th trư ng, m r ng các i lí, tăng d n v s lư ng và ch t lư ng các kênh phân ph i. VII. Chi n lư c xúc ti n Xúc ti n là m t lo t h n h p các ho t ng : Qu ng cáo, khuy n mãi, quan h công chúng, bán hàng tr c ti p và marketing tr c ti p. 12
  13. Ngu n chia s : www.vnedoc.com tài Marketing Thông thư ng thì doanh nghi p ã chi m lĩnh ư c th ph n cao thì không c n t n nhi u chi phí cho các ho t ng xúc ti n nhưng v n bán ư c hàng. Tuy nhiên, Unilever là công ty hàng tiêu dung – m t m t hàng g n gũi và c n thi t hàng ngày i v i ngư i tiêu dùng. Khi c n m t s n ph m h không ch quá lâu tìm hi u ho c tìm n v i s n ph m ưa thích. H c n s ti n l i r t nhi u và vì th n u xem nh các ho t ng xúc ti n thì khách hàng s b quên nhãn hi u ó. Bên c nh là s c nh tranh l n c a các i th c bi t là kỳ phùng ch th P&G luôn có nh ng s n ph m ngang t m v i Unilever, ch hơn nhau là s qu ng bá s n ph m. Khi m i xâm nh p vào th trư ng Vi t Nam, nhãn hàng Omo c a Unilever ã k t h p t t c các ho t ng xúc ti n c bi t là qu ng cáo và bán hàng tr c ti p.Nhãn hi u Omo ã “n m lòng” trong ngư i tiêu dùng Vi t Nam. Omo m u b ng nh ng m u qu ng cáo nêu b t tính năng gi t t y vư t tr i c a mình. c trưng nh t là ph ng v n ngư i tiêu dùng v nh ng tr i nghi m c a h khi dùng b t gi t Omo. Ngoài ra thì công ty t ch c các ho t ng bán hàng cá nhân, v i vi c là tuy n i ngũ nhân viên có kh năng ti p th bán hàng n các h gia ình bán và gi i thi u s n ph m, gi i áp các th c m c m t cách tr c ti p và ti p nh n nh ng ph n ánh c a ngư i tiêu dùng v s n ph m,chú tr ng n i tư ng là các bà n i tr . n nh ng nơi c ng c ng phát mi n phí các gói b t gi t Omo lo i nh khách hàng dùng th . c bi t là công ty còn ưa ngư i v các a phương, các vùng nông thôn là nh ng nơi ít có i u ki n ti p xúc v i qu ng cáo bán hàng tr c ti p, và hư ng d n, cung c p thông tin cho khách hàng. Hi n nay thì hình th c bán hàng tr c ti p không còn chú tr ng như trư c, do s n ph m Omo ã quá quen thu c v i ngư i tiêu dùng. Nhưng hàng năm Omo v n ti p t c phát các gói nh mi n phí cho ngư i tiêu dùng m r ng thêm khách hàng. 13
  14. Ngu n chia s : www.vnedoc.com tài Marketing Omo cũng s d ng nh ng ho t ng marketing tr c ti p: qua kênh tr c tuy n thu nh n ý ki n khách hàng, các trung tâm chăm sóc khách hàng tư v n cung c p thêm thông tin v các chương trình khuy n mãi. Các ho t ng khuy n mãi c a Omo như: b c thăm trúng thư ng, cào trúng thư ng vàng, gi m giá…cũng mang l i hi u qu cao. B ng ch ng cho s thành công c a nh ng hành ng ó là “90% các h gia ình ã t ng s d ng b t gi t Omo ít nh t m t l n”. N u h i m t ngư i n i tr Vi t nam b t kỳ nào dù có s d ng Omo hay không u bi t n tên nhãn hi u Omo. Nhưng có l i u c bi t hơn c là Omo luôn ng hành và n m b t tâm lý khách hàng m c tiêu. Vì th các ho t ng hư ng t i c ng ng c a Omo ư c hư ng ng r t l n c a ngư i tiêu dùng nói chung và các bà n i tr nói riêng. Như “ ngày h i nh ng chi c túi tài năng”, “Omo – áo tr ng ng i sáng tương lai”, ngày h i “ tri u t m lòng vàng”, “t t làm i u phúc sung túc c năm”, khuy n mãi” v n tim vàng cho tri u t m lòng vàng” , chương trình sơn trư ng h c t i 6 t nh vùng xa, h tr 3000 sinh viên v quê ăn t t.. “Omo – áo tr ng ng i sáng tương lai” là m t ho t ng thư ng niên ư c t ch c t năm 2001 qu th c ã làm m t cu c chinh ph c ngo n m c v i khách hàng, khi mang nh ng tà áo tr ng n v i các h c sinh nghèo. Chương trình v n ti p t c và y ý nghĩa, c bi t là nh ng bà n i tr – nh ng ngư i m , ngư i bà. Omo ã qua th i qu ng bá thương hi u v i tính năng t y s ch c a s n ph m, h ãt o ư c s nh n bi t thương hi u i v i khách hàng. Và ây là lúc h bư c vào th i kỳ “ cao c p” hơn: c ng c thương hi u và xây d ng tình c m c a ngư i tiêu dùng i v i thương hi u. Vì th Omo không ng ng t ch c và th c hi n các chương trình ho t ng nv i khách hàng. Chương trình “h c h i i u hay, ng i gì v t b n” v i m c tiêu là t o dư lu n h tr chương trình “Omo – áo tr ng ng i sáng tương lai”.Và t ch c chương trình “ngày h i nh ng chi c túi tài năng” t i công viên Lê Văn Tám t o ra i m nh n, theo ó 14
  15. Ngu n chia s : www.vnedoc.com tài Marketing là các chương trình ph ng v n các chuyên gia, các bài bàn lu n c a c gi t o ra dư lu n có l i. i th c nh tranh kh c li t c a Unilever là P&G. T i Vi t Nam, h cũng có nh ng s n ph m tr c ti p i u v i nhau trong ó có tide và Omo.Do P&G chưa làm m nh các khâu qu ng cáo nên s n ph m c a h có v lép v hơn so v i Unilever. Ch ng t m t i u Unilever ã làm t t các ho t ng xúc ti n, ưa nhãn hi u s n ph m n v i ngư i tiêu dùng. VIII. K t lu n V i nh ng chi n lư c marketing ã nêu, Omo ngày càng nh v thương hi u c a mình i v i ngư i tiêu dùng và có v trí d n u trong th trư ng tiêu dùng b t gi t Vi t Nam. T ó nó t o ra cho i th c nh tranh nh ng khó khăn trong vi c chi m lĩnh th trư ng. M t i th c bi t ó là P&G. T i Vi t Nam, h cũng có nh ng s n ph m tr c ti p i u v i nhau trong ó có Tide và Omo.Do P&G chưa làm m nh các khâu qu ng cáo nên s n ph m c a h có v lép v hơn so v i Unilever. Ch ng t m t i u Unilever ã làm t t các ho t ng marketing, ưa nhãn hi u s n ph m n v i ngư i tiêu dùng. 15
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2