Đề tài: Một số biện pháp hoàn thiện công tác thu hút, duy trì và phát triển nguồn nhân lực tại Đài truyền hình Thành phố Hồ Chí Minh
lượt xem 114
download
Tham khảo luận văn - đề án 'đề tài: một số biện pháp hoàn thiện công tác thu hút, duy trì và phát triển nguồn nhân lực tại đài truyền hình thành phố hồ chí minh', luận văn - báo cáo, thạc sĩ - tiến sĩ - cao học phục vụ nhu cầu học tập, nghiên cứu và làm việc hiệu quả
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Đề tài: Một số biện pháp hoàn thiện công tác thu hút, duy trì và phát triển nguồn nhân lực tại Đài truyền hình Thành phố Hồ Chí Minh
- B GIÁO D C VÀ ÀO T O TRƯ NG I H C KINH T TP.H CHÍ MINH ---- --- INH THU GIANG M T S BI N PHÁP HOÀN THI N CÔNG TÁC THU HÚT- DUY TRÌ VÀ PHÁT TRI N NGU N NHÂN L C T I ÀI TRUY N HÌNH TP.HCM LU N VĂN TH C SĨ KINH T TP. HOÀ CHÍ MINH - NAÊM 2009
- B GIÁO D C VÀ ÀO T O TRƯ NG I H C KINH T TP.H CHÍ MINH ---- --- INH THU GIANG M T S BI N PHÁP HOÀN THI N CÔNG TÁC THU HÚT- DUY TRÌ VÀ PHÁT TRI N NGU N NHÂN L C T I ÀI TRUY N HÌNH TP.HCM LU N VĂN TH C SĨ KINH T Chuyên ngành: Qu n tr kinh doanh Mã s : 60.34.05 NGƯ I HƯ NG D N KHOA H C: TS. T TH KI U AN TP. HOÀ CHÍ MINH - NAÊM 2009
- L I C M ƠN Trong quá trình th c hi n lu n văn này tôi ã nh n ư c nhi u s quan tâm, giúp c a Quý Th y Cô, b n bè và t p th cán b nhân viên ài Truy n hình Thành ph H Chí Minh. Xin trân tr ng c m ơn TS. T TH KI U AN ngư i ã t n tình hư ng d n, ng viên tôi th c hi n hoàn thành Lu n văn th c sĩ giúp v m i m t, và ã kinh t này. Xin trân tr ng cám ơn Quý Th y Cô trong H i ng Ch m Lu n văn ã có nh ng óng góp v nh ng thi u sót c a Lu n văn , giúp Lu n văn ngày càng hoàn thi n. ài Truy n hình Thành ph H Chí Minh ã t o Xin trân tr ng c m ơn i u ki n thu n l i, và giúp tôi trong su t quá trình h c t p b c Cao h c và th c hi n Lu n văn th c sĩ. Xin trân tr ng c m ơn các Th y Cô trư ng i h c Kinh t TPHCM, các v lãnh o và t p th cán b công nhân viên ài truy n hình Thành ph H Chí Minh ã giúp tôi trong vi c cung c p các tài li u, s li u ph c v cho quá trình th c hi n Lu n văn này. Xin trân tr ng!
- L I CAM OAN Tôi xin cam oan t t c các n i dung c a Lu n văn này hoàn toàn ư c hình thành và phát tri n t nh ng quan i m c a chính cá nhân tôi dư i s hư ng d n khoa h c c a TS T Th Ki u An. Cá s li u và k t qu có ư c trong Lu n văn t t nghi p hoàn toàn trung th c. TÁC GI LU N VĂN inh Thu Giang
- M CL C M U ...............................................................................................1 CHƯƠNG I: CƠ S LÝ LU N V QU N TR NGU N NHÂN L C. .............. 3 1.1 Khái quát v Qu n tr ngu n nhân l c........................................................................... 3 1.1.1 Khái ni m.............................................................................................................. 3 1.1.2 N i dung, ch c năng c a qu n tr ngu n nhân l c.................................................. 4 1.2 Ho t ng thu hút, duy trì và phát tri n ngu n nhân l c................................................ 5 1.2.1 Ho t ng thu hút ngu n nhân l c. ........................................................................ 5 1.2.2 Ho t ng duy trì ngu n nhân l c .......................................................................... 8 1.2.3 Ho t ng phát tri n ngu n nhân l c. .................................................................. 22 CHƯƠNG II: TH C TR NG V CÔNG TÁC THU HÚT ................................ 24 DUY TRÌ VÀ PHÁT TRI N NGU N NHÂN L C T I ÀI TRUY N HÌNH TPHCM .................................................................................................................. 24 2.1 Gi i thi u sơ lư c v ài Truy n hình TPHCM ......................................................... 24 2.1.1 ôi nét v ài Truy n hình Thành ph H Chí Minh: ......................................... 24 2.1.2 Ch c năng, nhi m v , quy n h n, cơ c u t ch c và quy ch ho t ng hi n nay c a ài......................................................................................................................... 24 2.2 Tình hình ho t ng c a ài truy n hình TPHCM...................................................... 28 2.2.1 Công tác tuyên truy n.......................................................................................... 28 2.2.2 Các chương trình gi i trí c a ài. ........................................................................ 30 2.2.3 Công tác k thu t................................................................................................. 31 2.2.4 V công tác xã h i. .............................................................................................. 33 2.2.5 Qu n lý ngu n nhân l c ....................................................................................... 34 2.2.6 Công tác Tài chính............................................................................................... 35 2.3 Th c tr ng công tác thu hút, duy trì và phát tri n ngu n nhân l c c a ài. ................. 36 2.3.1 Công tác thu hút ngu n nhân l c.......................................................................... 36 2.3.2 Công tác duy trì ngu n nhân l c .......................................................................... 38 2.3.3 Công tác ào t o phát tri n ngu n nhân l c t i ài .............................................. 48 2.3.4 Nh ng thành t u và t n t i trong công tác thu hút, duy trì và phát tri n ngu n nhân l c t i ài Truy n hình thành ph HCM....................................................................... 49
- CHƯƠNG III: GI I PHÁP HOÀN THI N CÔNG TÁC THU HÚT ................. 51 DUY TRÌ VÀ PHÁT TRI N NGU N NHÂN L C T I ÀI............................. 51 3.1 M c tiêu, phương hư ng phát tri n............................................................................. 51 3.1.1 M c tiêu, phương hư ng phát tri n c a ài. ........................................................ 51 3.1.2 Công tác ào t o ngu n nhân l c. ........................................................................ 53 3.2 Các gi i pháp hoàn thi n. ........................................................................................... 54 3.3 M t s ki n ngh ........................................................................................................ 64 3.3.1 Ki n ngh v i cơ quan Nhà nư c ......................................................................... 64 3.3.2 Ki n ngh v i Thành ph ..................................................................................... 64 K T LU N ............................................................................................................. 65 TÀI LI U THAM KH O ...................................................................................... 66
- DANH M C T VI T T T CB CNV : Cán b công nhân viên. H ND :H i ng nhân dân. HTV : ài Truy n hình Thành ph H Chí Minh. HTVC : Trung tâm truy n hình Cáp ài Truy n hình Thành ph H Chí Minh. TFS : Hãng phim truy n hình thành ph H Chí Minh. TP HCM : Thành ph H Chí Minh. VN : Vi t Nam. : Xã h i ch nghĩa. XHCN
- 1 M U 1 Lý do ch n tài ài truy n hình Thành ph H Chí Minh là m t cơ quan tuyên truy n c a ng b , chính quy n, ti ng nói c a nhân dân Thành ph , có ch c năng: Thông tin tuyên truy n, giáo d c, nâng cao dân trí và ph c v nhu c u gi i trí cho nhân dân theo ư ng ng và Nhà nư c. l i, chính sách c a ài truy n hình Thành ph H Chí Minh là m t ơn v d ch v , s n ph m c a Do ài s n xu t ra là s n ph m v tinh th n nên y u t con ngư i ư c c bi t coi tr ng. Nh n th c ư c i u ó trong nh ng năm qua ài truy n hình TPHCM có nhi u quan u tư vào con ngư i thông qua các chính sách v tuy n d ng, ào t o, ãi tâm, ào t o ãi ng qua lương, thư ng. Tuy nhiên, ng … c bi t là trong nh ng v n v qua th c ti n công tác t i ài tác gi có nh n th y còn t n t i khá nhi u nh ng v n trong khâu tuy n d ng, ánh giá và phát tri n nhân viên. Chính vì lý do ó mà tác gi tài “M t s bi n pháp hoàn thi n công tác thu hút, duy trì và phát tri n ch n ngu n nhân l c t i ài truy n hình Thành ph H Chí Minh” . 2 M c tiêu c a tài. ánh giá ư c th c tr ng v công tác thu hút, duy trì và phát tri n ngu n nhân - l c t i ài truy n hình TPHCM. - xu t bi n pháp hoàn thi n công tác thu hút, duy trì và phát tri n ngu n nhân l c t i ài truy n hình Thành ph H Chí Minh. 3 i tư ng và ph m vi c a tài i tư ng nghiên c u là các chính sách thu hút, duy trì và phát tri n ngu n - nhân l c t i ài truy n hình TP.HCM. i tư ng kh o sát là các cán b công nhân viên ngư i lao - ng t i ài truy n hình TPHCM. - Ph m vi c a tài: tài nghiên c u nh ng công tác thu hút, duy trì và phát tri n ngu n nhân l c t i ài truy n hình TP.HCM t ó ra nh ng gi i pháp nh m tăng cư ng vi c thu hút, duy trì và phát tri n ngu n nhân l c c a ài. 4 Phương pháp th c hi n tài. - Nghiên c u và t ng h p các tài li u lý thuy t v qu n tr ngu n nhân l c t ó ti n hành thu th p có h th ng các s li u liên quan t i tài.
- 2 - Th c hi n i u tra ph ng v n nh m kh o sát m c hài lòng c a CB-CNV, ngư i lao ng v i chính sách thu hút, duy trì và phát tri n ngu n nhân l c t i ài truy n hình TPHCM, g m 2 bư c: Nghiên c u sơ b : s d ng phương pháp nh tính hoàn thi n b ng câu h i. Nghiên c u chính th c: s d ng b ng câu h i kh o sát m c hài lòng v chính sách duy trì ngu n nhân l c t ó th ng kê, phân tích m c hài lòng c a CBCNV ngư i lao ng i v i chính sách thu hút, duy trì và phát tri n ngu n nhân l c t i ài truy n hình TP HCM. 5 Ý nghĩa th c ti n c a lu n văn K t qu nghiên c u cho các nhà qu n lý bi t ư c th c tr ng c a công tác thu - hút, duy trì và phát tri n ngu n nhân l c c a ài t ó b sung thêm chính sách thu hút, duy trì và phát tri n ngu n nhân l c t i ài. - V m t th c t ây là tài u tiên th c hi n nghiên c u v chính sách thu hút, duy trì và phát tri n ngu n nhân l c t i ài truy n hình TPHCM. K T C U LU N VĂN CHƯƠNG I: CƠ S LÝ LU N V QU N TR NGU N NHÂN L C. CHƯƠNG II: TH C TR NG V CÔNG TÁC THU HÚT, DUY TRÌ VÀ PHÁT TRI N NGU N NHÂN L C T I ÀI TRUY N HÌNH TPHCM CHƯƠNG III: M TS GI I PHÁP HOÀN THI N CÔNG TÁC THU HÚT, DUY TRÌ VÀ PHÁT TRI N NGU N NHÂN L C T I ÀI TRUY N HÌNH THÀNH PH H CHÍ MINH.
- 3 CHƯƠNG I: CƠ S LÝ LU N V QU N TR NGU N NHÂN L C. 1.1 Khái quát v Qu n tr ngu n nhân l c. 1.1.1 Khái ni m. Trong m t doanh nghi p thì các nhi u ngu n l c và m t trong s ó là ngu n nhân l c. Ngu n nhân l c c a m t t ch c ư c hình thành trên cơ s c a các cá nhân có vai trò khác nhau và ư c liên k t v i nhau theo nh ng m c tiêu nh t nh. Các c i m cá nhân khác nhau, có ti m năng phát tri n, có kh năng hình nhân viên có thành nhóm h i, các t ch c công oàn b o v quy n l i c a h . H có th ánh giá và t câu h i i v i các ho t ng c a các cán b qu n lý, hành vi c a h có th thay ng vào m i trư ng xung quanh. Do i ph thu c vào chính b n thân h ho c s tác ó qu n tr ngu n nhân l c khó khăn và ph c t p hơn qu n tr các ngu n l c khác. v qu n tr con ngư i trong t Qu n tr ngu n nhân l c nghiên c u các v n ch c t m vi mô và có hai m c tiêu cơ b n: - S d ng có hi u qu ngu n nhân l c nh m tăng năng su t lao ng và nâng cao tính hi u qu c a t ch c. - áp ng nhu c u ngày càng cao c a nhân viên, t o i u ki n cho nhân viên ư c phát huy t i a các năng l c cá nhân, ư c kích thích, ng viên nhi u nh t t i nơi làm vi c và trung thành, t n tâm v i doanh nghi p. T m quan tr ng c a qu n tr ngu n nhân l c tăng m nh trên toàn th gi i trong năng l c c a nhân viên ư c nâng cao và m c m y th p k g n ây khi trình trang b k thu t ngày càng hi n i; công vi c ngày càng ph c t p, a d ng và yêu c u c a công vi c ngày càng tăng; h u h t các doanh nghi p u ph i i uv is c nh tranh gay g t trên th trư ng; ph i v t l n v i các cu c suy thoái kinh t và áp ng yêu c u ngày càng tăng c a nhân viên. i, nơi c bi t trong n n kinh t chuy n mà các s n ph m ư c ho ch nh, m i ngư i ã quen v i vi c ng x p hàng khi mua s m, các nhà qu n lý không h có ý tư ng v qu n tr kinh doanh. K t qu là h không có kh năng ra quy t nh, không có kh năng ch p nh n r i may, làm vi c ơn thu n như m t nhân viên hành chính, v n áp d ng và phát tri n qu n tr ngu n nhân l c ư c coi như m t trong nh ng i m m u ch t c a c i cách qu n lý. Vi t Nam cũng không n m trong ngo i l và trong m t n n kinh t chuy n i nơi mà trình th p, kinh t chưa n công ngh , k thu t còn mc nh và Nhà
- 4 nư c ch trương “ quá trình phát tri n ph i th c hi n b ng con ngư i và vì con ngư i” thì Qu n tr ngu n nhân l c là h th ng các tri t lý, chính sách và ho t ng ch c năng v thu hút, ào t o- phát tri n và duy trì con ngư i c a m t t ch c nh m t ư c k t qu t i ưu cho c t ch c l n nhân viên[1]. 1.1.2 N i dung, ch c năng c a qu n tr ngu n nhân l c. Ho t ng qu n tr ngu n nhân l c liên quan n t t c các v n thu c v quy n l i, nghĩa v và trách nhi m c a nhân viên nh m t hi u qu cao cho c t ch c l n nhân viên. Trong th c ti n, nh ng ho t ng này r t phong phú và r t khác c i m v cơ c u t ch c, công ngh k thu t, nhân l c, tài chính, bi t tùy theo các trình phát tri n c a các t ch c. H u h t các t ch c u ph i th c hi n các ho t ng cơ b n như: xác nh nhu c u nhân viên, l p k ho ch tuy n d ng, b trí nhân viên, khen thư ng k lu t nhân viên, tr công… Qu n tr ngu n nhân l c có ba nhóm ch c năng cơ b n: Nhóm ch c năng thu hút ngu n nhân l c. Nhóm ch c năng này chú tr ng v n s lư ng nhân viên v i các ph m ch t phù h p c a doanh nghi p. m b o có có th tuy n ư c úng ngư i úng vi c, trư c h t doanh nghi p ph i căn c vào k ho ch s n xu t, kinh doanh và th c tr ng s d ng nhân viên trong doanh nghi p nh nh ng công vi c nào c n tuy n thêm ngư i. Th c hi n phân tích công nh m xác vi c s cho bi t doanh nghi p c n tuy n thêm bao nhiêu ngư i và yêu c u tiêu chu n i v i các ng viên là như th nào. Nhóm ch c năng tuy n d ng thư ng có các t ra ng như: d báo và ho ch ho t nh ngu n nhân l c, phân tích công vi c, ph ng v n, tr c nghi m, thu th p, lưu gi và x lý các thông tin v ngu n l c c a doanh nghi p. Nhóm ch c năng ào t o, phát tri n. Nhóm ch c năng này chú tr ng n vi c nâng cao năng l c c a nhân viên, m b o nhân viên trong doanh nghi p có các k năng, trình hoàn thành t t công vi c ư c giao và t o i u lành ngh c n thi t ki n cho nhân viên ư c phát tri n t i a các năng l c cá nhân. Nhóm ch c năng này thư ng th c hi n các ho t ng như hư ng nghi p, hu n luy n, ào t o k năng th c hành cho công nhân; b i dư ng nâng cao trình lành ngh và c p nh t ki n th c qu n lý, k thu t công ngh cho cán b qu n lý và cán b chuyên môn nghi p v . Nhóm ch c năng duy trì ngu n nhân l c. Nhóm ch c năng này chú tr ng n vi c duy trì và s d ng có hi u qu ngu n nhân l c trong doanh nghi p. Nhóm ch c
- 5 năng này g m hai ch c năng nh hơn là kích thích, ng viên nhân viên và duy trì, phát tri n các m i quan h lao ng t t p trong doanh nghi p. 1.2 Ho t ng thu hút, duy trì và phát tri n ngu n nhân l c. Qu n tr ngu n nhân l c là t ng h p các quá trình thu hút, ào t o, phát tri n và duy trì ngu n nhân l c trong doanh nghi p. 1.2.1 Ho t ng thu hút ngu n nhân l c. Các k năng quan tr ng như ho ch nh ngu n nhân l c, phân tích công vi c, quá trình tuy n d ng, tr c nghi m và ph ng v n s r t c n thi t trong quá trình thu hút ngu n nhân l c nh m giúp cho t ch c tuy n úng ngư i, úng vi c. * Ho ch nh ngu n nhân l c là quá trình nghiên c u, xác nh nhu c u nhân l c, ưa ra các chính sách và th c hi n các chương trình, ho t ng b o m cho ngu n nhân l c v i các ph m ch t, k năng phù h p doanh nghi p có th c hi n công vi c có năng su t, ch t lư ng và hi u qu cao. nh ư c th c hi n qua các bư c sau: Quá trình ho ch - Phân tích môi trư ng, xác nh m c tiêu và chi n lư c cho doanh nghi p. - Phân tích hi n tr ng qu n tr ngu n nhân l c trong doanh nghi p. - D báo kh i lư ng công vi c ( i v i các m c tiêu, k ho ch dài h n, trung nh kh i lư ng công vi c và ti n hành phân tích công vi c ( i v i h n) ho c xác m c tiêu, k ho ch ng n h n). - D báo nhu c u ngu n nhân l c ( i v i các m c tiêu, k ho ch dài., trung h n), xác nh nhu c u ngu n nhân l c ( i v i các m c tiêu, k ho ch ng n h n). - Phân tích quan h cung c u ngu n nhân l c, kh năng i u ch nh và ra chính sách, k ho ch, chương trình th c hi n giúp cho doanh nghi p thích ng v i các nhu c u m i và nâng cao hi u qu s d ng ngu n l c. - Th c hi n các chính sách, k ho ch, chương trình qu n tr ngu n nhân l c c a doanh nghi p trong bư c năm. - Ki m tra, ánh giá tình hình th c hi n. * Phân tích công vi c là quá trình nghiên c u n i dung công vi c nh m xác nh i u ki n ti n hành, các nhi m v , trách nhi m, quy n h n khi th c hi n công vi c và các ph m ch t, k năng nhân viên c n thi t ph i có th c hi n t t công vi c. M i m t doanh nghi p thì có trình t phân tích công vi c khác nhau. Theo Dessler, quá trình th c hi n phân tích công vi c g m có 6 bư c:
- 6 Bư c 1: Xác nh m c ích c a phân tích công vi c, t ó xác nh các hình th c thu th p thông tin phân tích công vi c h p lý nh t. Bư c 2: Thu th p các thông tin cơ b n có s n trên cơ s c a các t ch c, các văn b n v m c ích, yêu c u, ch c năng quy n h n c a doanh nghi p và các b ph n cơ c u ho c s ơ quy trình công ngh và b ng mô t công vi c cũ ( n u có). Bư c 3: Ch n l a các ph n vi c c trưng, các c i m then ch t th c hi n phân tích công vi c nh m làm gi m b t th i gian và ti t ki m hơn trong th c hi n phân tích các công vi c tương t như nhau. Bư c 4: Áp d ng các phương pháp khác nhau thu th p thông tin phân tích công vi c. Tùy theo yêu c u v m c chính xác và chi ti t thông tin c n thu th p, tùy theo lo i hình công vi c và kh năng v tài chính c a doanh nghi p có th s d ng m t ho c k t h p các phương pháp thu th p thông tin phân tích công vi c sau ây: ph ng v n, b ng câu h i và quan sát. Bư c 5: Ki m tra, xác minh tính chính xác c a thông tin. Bư c 6: Xây d ng b ng mô t công vi c và b ng tiêu chu n công vi c. Khi phân tích công vi c c n xây d ng hai tài li u cơ b n sau: - B ng mô t công vi c là văn b n li t kê các ch c năng, nhi m v , các m i quan h trong công vi c, các i u ki n làm vi c, yêu c u ki m tra, giám sát và các tiêu t ư c khi th c hi n công vi c. Khi nhìn vào b ng mô t công vi c thì chu n c n ngư i ta s giúp cho chúng ta hi u ư c n i dung, yêu c u c a công vi c và hi u ư c trách nhi m, quy n h n khi th c hi n công vi c. - B ng tiêu chu n công vi c là văn b n li t kê nh ng yêu c u v năng l c cá nhân như trình h c v n, kinh nghi m công tác, kh năng gi i quy t v n , các k năng khác và các c i m cá nhân thích h p nh t cho công vi c. B ng tiêu chu n công vi c giúp chúng ta hi u ư c doanh nghi p c n lo i nhân viên như th nào th c hi n công vi c t t nh t. Các phương pháp thu th p thông tin phân tích công vi c: Ph ng v n, b ng câu h i, quan sát t i nơi làm vi c Quá trình tuy n d ng thư ng ư c ti n hành qua 10 bư c:
- 7 Hình 1: Trình t c a quá trình tuy n d ng trong các doanh nghi p [1] Bư c 1: Chu n b tuy n d ng. Trong bư c này c n thi t ph i chu n b làm các công vi c như: Thành l p H i ng tuy n d ng; nghiên c u các văn b n, quy nh c a Nhà nư c và t ch c, doanh nghi p liên quan n tuy n d ng; Xác nh các tiêu chu n tuy n ch n.
- 8 Bư c 2: Thông báo tuy n d ng. Trong thông báo tuy n d ng nhân viên thì c n ghi rõ ràng, chi ti t và y nh ng thông tin cơ b n. Các t ch c, doanh nghi p có th l a ch n m t trong các hình th c thông báo tuy n d ng sau ây: Qu ng cáo trên báo, ài, tivi; Thông qua các trung ng; Y t th trư c c ng cơ quan, doanh nghi p. tâm d ch v lao Bư c 3: Thu nh n, nghiên c u h sơ. T t c các h sơ u ghi vào trong s có phân lo i chi ti t ti n cho vi c s d ng sau này. Vi c nghiên c u h sơ có th lo i b t m t s ng viên không phù h p v i yêu c u. Bư c 4: Ph ng v n sơ b Ph ng v n sơ b thư ng thì ch kéo dài 5-10 phút, ư c s d ng nh m lo i b t tiêu chu n ho c y u kém rõ r t hơn nh ng ng viên ngay nh ng ng viên không khác mà khi nghiên c u h sơ chưa phát hi n ra. Bư c 5: Ki m tra, tr c nghi m. Áp d ng các hình th c ki m tra, tr c nghi m và ph ng v n ng viên nh m ch n ư c ng viên xu t s c nh t. Bư c 6: Ph ng v n l n hai. P h ng v n ư c s d ng tìm hi u, ánh giá ng viên v nhi u phương di n như: kinh nghi m, trình , các c i m cá nhân. Bư c 7: Xác minh, i u tra. Xác minh, i u tra là quá trình làm sáng t thêm nh ng i u chưa rõ iv i nh ng ng viên t t. Bư c 8: Khám s c kho . h c v n, hi u bi t, thông minh, tư Dù có áp ng y các y u t v trình cách t t nhưng s c kho không m b o thì cũng không nên tuy n d ng. Bư c 9: Ra quy t nh tuy n d ng. Trong quá trình tuy n d ng thì t t c các bư c u quan tr ng tuy nhiên bư c quan tr ng nh t v n là bư c ra quy t nh tuy n ch n ho c lo i b ng viên. Bư c 10: B trí công vi c. 1.2.2 Ho t ng duy trì ngu n nhân l c Sau khi ti n hành tuy n d ng ư c nhân viên làm vi c cho doanh nghi p thì t ra là ph i làm như th nào duy trì ư c nh ng nhân viên này làm vi c, vn
- 9 như ánh giá k t qu th c hi n c ng hi n h t mình cho doanh nghi p. Nh ng v n công vi c c a nhân viên, tr lương, khen thư ng, kích thích ng viên i v i nhân viên… ã ư c th c hi n nh m duy trì hi u qu i ngũ nhân viên trong doanh nghi p. 1.2.2.1 ánh giá năng l c th c hi n công vi c c a nhân viên. * Trình t th c hi n ánh giá k t qu th c hi n công vi c. Các doanh nghi p thư ng áp d ng nhi u cách ánh giá khác nhau. Tuy nhiên ph n l n các doanh nghi p thư ng th c hi n ánh giá theo trình t sau: Bư c 1: Xác nh các yêu c u cơ b n c n ánh giá. Bư c nh các lĩnh u tiên trong quá trình ánh giá, các nhà lãnh o c n xác v c, k năng, k t qu nào c n ánh giá, và nh ng y u t này liên h v i vi c th c hi n các m c tiêu c a doanh nghi p như th nào. Thông thư ng, nh ng yêu c u này có th suy ra t b ng mô t công vi c và bao g m c hai ph n: tiêu chu n hành vi và tiêu chu n v k t qu th c hi n công vi c. Bư c 2: L a ch n phương pháp ánh giá thích h p. Trong th c hi n có r t nhi u phương pháp ánh giá th c hi n công vi c khác nhau và không có phương pháp nào ư c cho là t t nh t cho t t c m i t ch c. Ngay trong n i b m t doanh nghi p, cũng có thê s d ng các phương pháp khác nhau i v i các b ph n, ơn v khác nhau ho c i tư ng nhân viên khác nhau i v i các như b ph n nhân viên bán hàng, s n xu t, ti p th và b ph n hành chính. Bư c 3: Hu n luy n các nhà lãnh o và nh ng ngư i làm công tác ánh giá v k năng ánh giá th c hi n công vi c c a nhân viên. S d ng phương pháp không thích h p ho c xác nh các nguyên t c, các tiêu chu n và i m ánh giá không chính xác s d n n tình tr ng không công b ng, lãng nh tr lương, khen thư ng không chính xác. Do ó, các phí ho c làm cho các quy t o và nh ng ngư i làm công tác ánh giá năng l c th c hi n công vi c c a nhà lãnh nhân viên c n ư c hu n luy n v k năng này. Bư c 4: Th o lu n v i nhân viên v n i dung, ph m vi ánh giá. Thông thư ng, nhà qu n tr ph i thông báo cho nhân viên bi t ngay khi nhân ánh giá. Tuy nhiên, trư c khi th c viên nh n công vi c v các tiêu chu n, ph m vi s hi n ánh giá, nhà qu n tr v n c n thông báo l i cho nhân viên v n i dung, ph m vi ánh giá, s ch rõ lĩnh v c c n ánh giá, ánh giá như th nào, chu kỳ th c hi n ánh giá và t m quan tr ng c a k t qu ánh giá i v i c doanh nghi p l n nhân viên.
- 10 Bư c 5: Th c hi n ánh giá theo tiêu chu n m u trong th c hi n công vi c. Th c hi n so sánh, phân tích k t qu th c t th c hi n công vi c c a nhân viên tình c m, n tư ng c a nhà lãnh o nh hư ng v i tiêu chu n m u. Chú ý tránh n k t qu ánh giá. Bư c 6: Th o lu n v i nhân viên v k t qu ánh giá. Nhà lãnh o nên th o lu n v i nhân viên v k t qu ánh giá, tìm hi u nh ng i u nh t trí và nh ng i u chưa nh t trí trong cách ánh giá, ch ra nh ng i m t t cũng như nh ng i m c n kh c ph c, s a ch a trong th c hi n công vi c c a nhân viên. Bư c 7: Xác nh m c tiêu và k t qu m i cho nhân viên. i u quan tr ng trong ánh giá th c hi n công vi c là c n v ch ra các phương hư ng, các th c c i ti n th c hi n công vi c, ra các ch tiêu m i cho nhân viên. m b o r ng các ch tiêu này kh thi, lãnh o c n quan tâm tìm hi u xem nhân viên c n ư c có nh ng h tr nào t phía công ty và nhân viên có các chương trình hành ng c th nào trong t ng kho ng th i gian nh t nh. * Các phương pháp ánh giá k t qu th c hi n công vi c Phương pháp b ng i m. ây là phương pháp ánh giá tình hình th c hi n công vi c c a nhân viên căn i v i nhân viên v kh i lư ng, ch t lư ng, c theo nh ng yêu c u, tiêu chu n chung tác phong, hành vi, v.v…trong công vi c. Trong nh ng doanh nghi p khác nhau, các yêu c u ch y u cũng khác nhau, tùy theo quan i m c a giám c i u hành. Phương pháp lưu gi . Lãnh o ghi l i nh ng sai l m, tr c tr c l n hay nh ng k t qu r t t t trong vi c th c hi n công vi c c a nhân viên. Nh ng k t qu bình thư ng s không ư c ghi ư c ánh giá l i. Do ó, nh ng nhân viên th c hi n công vi c r t t t ho c r t y u s o s lưu ý ki m tra l i riêng. i v i nh ng nhân viên ã có nh ng sai sót l n, lãnh xem nhân viên ã kh c ph c ư c chưa. Phương pháp lưu gi s nh c nh các lãnh o nh v nh ng i m y u, nh ng sai sót c a c p dư i và có bi n pháp giúp h làm vi c t t hơn, tránh b t sai l m trong vi c th c hi n công vi c. * ánh giá năng l c th c hi n c a nhân viên. Năng l c c a nhân viên ư c th hi n thông qua ba n i dung chính: nh n th c, ki n th c và k năng th c hi n. các nư c công nghi p phát tri n trên th gi i thư ng
- 11 i n k năng ngh nghi p, trong ó ch rõ nh, ngư i th c có t m t ch c v nh t hi n công vi c c n có nh ng ki n th c, k năng, nh n th c gì c th . Vi t Nam, vi c ánh giá năng l c nhân viên thư ng g p khó Trong th c t khăn do thi u s th ng nh t v n i dung o lư ng và cách th c o lư ng c th . * Nâng cao hi u qu ánh giá nhân viên Quá trình ánh giá nhân viên ph i tuân th các nguyên t c cơ b n: o lư ng ư c. - Tiêu chu n ánh giá rõ ràng, c th , h p lý và có th Phương th c, quy trình ánh giá ph i ơn gi n, ư c ph bi n công khai, - c th . Ngư i th c hi n ánh giá ph i công b ng, khách quan, trung th c. - Lãnh o c n làm gì nâng cao hi u qu ánh giá th c hi n công vi c. Làm cho nhân viên tin r ng vi c ánh giá th c hi n công vi c là công b ng và khuy n khích h ch ng, tích c c tham gia vào trong quá trình ánh giá. nh kỳ th c hi n công tác ánh giá th c hi n công vi c. N u nhân viên làm t t, các nh n xét, ánh giá v vi c th c hi n công vi c s làm cho h ph n kh i, hăng say làm vi c, ngư c l i, n u h làm chưa t t, h cũng có cơ h i tìm hi u v các khi m khuy t và t hoàn thi n. Quan tâm i v i nhân viên và hi u bi t công vi c c a nhân viên. Gi a lãnh o và nhân viên c n có s nh t trí v nh ng yêu c u, trách nhi m, tiêu chu n trong th c hi n nhi m v c a nhân viên. Khi nhân viên th c hi n công vi c chưa t t, lãnh o c n hư ng d n c th cho nhân viên bi t cách th c s a ch a nh ng khi m khuy t trong th c hi n công vi c Nên th c hi n ánh giá k t qu th c hi n công vi c trên cơ s so sánh k t qu t ư c v i ch tiêu ăng ký cá nhân. Trong chương trình ăng ký ch tiêu cá nhân t ư c, các ho t ng (chương c n cho phép nhân viên xác nh rõ m c tiêu c n ng c th , và th i gian tương ng c n hoàn thành); nh ng ngu n l c c n trình hành ư c s d ng và s h tr t phía công ty. * ánh giá thi ua c a các phòng ban, b ph n. T ng nhân viên c a m i b ph n, phòng ban có th th c hi n t t công vi c c a mình nhưng k t qu chung c a phòng ban, b ph n có th v n không t t. Vi c ánh giá k t qu th c hi n công vi c c a các b ph n, phòng ban nh m giúp cho doanh
- 12 nghi p kích thích nhân viên làm vi c theo nhóm và quan tâm n k t qu làm vi c cu i cùng c a b ph n, phòng ban thay vì ch quan tâm n k t qu công vi c cá nhân. 1.2.2.2 Tr công lao ng. * Khái ni m. Ti n lương Trong th c t khái ni m ti n lương và cơ c u ti n lương r t a d ng các nư c trên th gi i. T i Vi t nam hi n nay có s phân bi t các y u t trong t ng thu nh p c a ngư i lao ng t công vi c: Ti n lương (d ng ý ch lương cơ b n), ph c p, ti n thư ng và phúc l i. Ti n lương là giá c s c lao ng, ư c hình thành qua th a thu n gi a ngư i ng và ngư i lao s d ng lao ng phù l p v i quan h cung c u s c lao ng trong n n kinh t th trư ng. Ti n lương c a ngư i lao do hai bên th a thu n trong h p ng lao ng và ư c tr theo năng su t lao ng, ch t lư ng và hi u qu công vi c. Ngoài ra “ các ch ph c p, ti n thư ng, nâng b c lương, các ch ưc khuy n khích khác có th ng, th a ư c t p th ho c quy th a thu n trong h p ng lao nh trong quy ch c a doanh nghi p. Ti n lương t i thi u M c lương t i thi u là m t nh ch quan tr ng b c nh t c a lu t Lao ng nh m b o v quy n và l i ích c a ngư i lao ng nh t là trong n n kinh t th trư ng ng l n hơn c u. Ti n lương t i thi u c n b o và trong i u ki n cung s c lao m nhu c u t i thi u v sinh h c và xã h i h c. M c lương t i thi u ư c n nh là b t i v i nh ng ngư i s d ng lao bu c ng. Nh ng y u t c n thi t xác nh m c lương t i thi u bao g m nh ng nhu c u c a ngư i lao ng và gia ình h , có chú ý t i các m c lương trong nư c, giá sinh ho t, các kho n tr c p an toàn xã h i và m c s ng so sánh c a các nhóm xã h i khác, nh ng nhân t kinh t , k c òi h i c a phát tri n kinh t , năng su t lao ng và m i quan tâm trong vi c t t i và duy trì m t m c s d ng lao ng cao. Ti n lương danh nghĩa và ti n lương th c t Ti n lương tr cho ngư i lao ng dư i hình th c ti n t là ti n lương danh nghĩa.
- 13 Ti n lương th c t ư c s d ng nh s lư ng hàng hóa tiêu dùng và xác d ch v mà ngư i lao ng có ư c thông qua ti n lương danh nghĩa. Ti n lương th c t ph thu c vào 2 y u t cơ b n: S lư ng ti n lương danh nghĩa. - - Ch s giá c hàng hóa và d ch v . M i quan h gi a ti n lương danh nghĩa và ti n lương th c t th hi n công th c Wm WR=------------- CPI Trong ó: Wr: Ti n lương th c t . Wm: Ti n lương danh nghĩa. CPI: Ch s giá c hàng hóa tiêu dùng và d ch v . * Cơ c u thu nh p. Thu nh p c a ngư i lao ng t vi c làm bao g m các kh an: ti n lương cơ b n, ph c p, ti n thư ng và các lo i phúc l i. Ti n lương cơ b n. Lương cơ b n ư c tr c nh cho ngư i lao ng do ã th c hi n các trách nhi m công vi c c th . Lương cơ b n ư c tính theo th i gian làm vi c (gi , ngày, tháng, năm) ho c theo ơn giá s n ph m và không bao g m các kho n ư c tr thêm như lương ngoài gi , lương khuy n khích… Lương cơ b n thư ng ư c ghi trong h p ng lao ng. Ti n lương cơ b n thư ng ư c xác nh trên cơ s m c ph c t p c a công vi c, năng l c c a ngư i lao ng và giá th trư ng. i u ki n làm vi c, trình Trong khu v c Nhà nư c Vi t Nam lương cơ b n thư ng ư c tính theo các b c lương trong h th ng thang b n lương c a Nhà nư c. Ph c p lương. Ph c p lương là ti n tr công ngư i lao ng ngoài ti n lương cơ b n. Nó b sung cho lương cơ b n, bù p cho ngư i lao ng khi h ph i làm vi c trong nh ng nh ho c không thu n l i mà chưa ư c tính i u ki n không n n khi xác nh
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Đề tài “Một số biện pháp nhằm nâng cao hiệu quả sử dụng vốn tại Công ty Xây dựng số 3 Hà Nôi”
91 p | 821 | 512
-
Đề tài "Một số biện pháp Marketing nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động xuất khẩu tại Công ty xuất nhập khẩu Hà Tây"
49 p | 420 | 166
-
Luận văn thạc sĩ giáo dục học đề tài: Một số biện pháp nâng cao hiệu quả việc tổ chức hoạt động nhóm trong dạy học Hóa học lớp 11 ở trường THPT
166 p | 550 | 154
-
Đề tài “ Một số biện pháp đẩy mạnh xuất khẩu hàng may mặc ở Tổng Công ty Dệt May Việt Nam”
84 p | 374 | 143
-
Đề tài: Một số biện pháp nhằm duy trì và mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm tại Công ty cổ phần Dệt 10-10
143 p | 350 | 140
-
Đề tài: Một số biện pháp chủ yếu nhằm nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh ở Công ty TNHH Thái Dương
63 p | 307 | 92
-
Đề tài: Một số biện pháp nâng cao hiệu quả quản lý giáo dục đạo đức cho học sinh THPT huyện Long Thành
63 p | 381 | 62
-
Đề tài Một số biện pháp nhằm đẩy mạnh hoạt động tiêu thụ sản phẩm vật liệu nổ tại Công ty Vật liệu nổ Công nghiệp”
83 p | 238 | 58
-
Đề tài “Một số biện pháp nhằm đẩy mạnh hoạt động tiêu thụ sản phẩm tại Công ty Vật liệu nổ Công nghiệp”
82 p | 227 | 56
-
Đề tài:“Một số biện pháp nhằm nâng cao khả năng cạnh tranh trong đấu thầu xây lắp ở Tổng công ty xây dựng và phát triển hạ tầng LICOGI ”
78 p | 226 | 55
-
Đề tài: Một số biện pháp giúp trẻ học tốt môn Làm quen chữ cái
35 p | 392 | 50
-
Luận văn tốt nghiệp đề tài: Một số biện pháp phát triển thị trường xuất khẩu hàng thủ công mỹ nghệ tại Công ty XNK BAROTEX
89 p | 120 | 25
-
Đề tài: Một số biện pháp nhằm tăng cường thu hút và sử dụng nguồn vốn FDI của tỉnh Thái Nguyên
79 p | 166 | 24
-
Đề tài " Một số biện pháp mở rộng thị trường xuất khẩu tổng hợp của công ty cung ứng tàu biển Quảng Ninh"
54 p | 133 | 24
-
Đề tài : "Một số biện pháp nhằm nâng cao khả năng thắng thầu xây lắp ở Công ty Xây lắp & Vật tư xây dựng I. Bộ Nông nghiệp & Phát triển Nông thôn "
71 p | 90 | 16
-
Đề tài: “Một số biện pháp nhằm nâng cao khả năng cạnh tranh của công ty Bóng đèn Phích nước Rạng Đông”.
107 p | 105 | 15
-
Đề tài: Một số biện pháp giúp học sinh lớp 12 nắm vững trọng âm từ trong tiếng Anh
18 p | 123 | 8
-
Đề tài: Một số biện pháp quản lý đào tạo theo giáo trình mới ở khoa Tự nhiên trường CĐSP Bà Rịa - Vũng Tàu
125 p | 71 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn