intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề tài: Một số biện pháp hoàn thiện công tác thu hút, duy trì và phát triển nguồn nhân lực tại Đài truyền hình Thành phố Hồ Chí Minh

Chia sẻ: Thùy Linh Nguyễn | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:87

267
lượt xem
114
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Tham khảo luận văn - đề án 'đề tài: một số biện pháp hoàn thiện công tác thu hút, duy trì và phát triển nguồn nhân lực tại đài truyền hình thành phố hồ chí minh', luận văn - báo cáo, thạc sĩ - tiến sĩ - cao học phục vụ nhu cầu học tập, nghiên cứu và làm việc hiệu quả

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề tài: Một số biện pháp hoàn thiện công tác thu hút, duy trì và phát triển nguồn nhân lực tại Đài truyền hình Thành phố Hồ Chí Minh

  1. B GIÁO D C VÀ ÀO T O TRƯ NG I H C KINH T TP.H CHÍ MINH ---- --- INH THU GIANG M T S BI N PHÁP HOÀN THI N CÔNG TÁC THU HÚT- DUY TRÌ VÀ PHÁT TRI N NGU N NHÂN L C T I ÀI TRUY N HÌNH TP.HCM LU N VĂN TH C SĨ KINH T TP. HOÀ CHÍ MINH - NAÊM 2009
  2. B GIÁO D C VÀ ÀO T O TRƯ NG I H C KINH T TP.H CHÍ MINH ---- --- INH THU GIANG M T S BI N PHÁP HOÀN THI N CÔNG TÁC THU HÚT- DUY TRÌ VÀ PHÁT TRI N NGU N NHÂN L C T I ÀI TRUY N HÌNH TP.HCM LU N VĂN TH C SĨ KINH T Chuyên ngành: Qu n tr kinh doanh Mã s : 60.34.05 NGƯ I HƯ NG D N KHOA H C: TS. T TH KI U AN TP. HOÀ CHÍ MINH - NAÊM 2009
  3. L I C M ƠN Trong quá trình th c hi n lu n văn này tôi ã nh n ư c nhi u s quan tâm, giúp c a Quý Th y Cô, b n bè và t p th cán b nhân viên ài Truy n hình Thành ph H Chí Minh. Xin trân tr ng c m ơn TS. T TH KI U AN ngư i ã t n tình hư ng d n, ng viên tôi th c hi n hoàn thành Lu n văn th c sĩ giúp v m i m t, và ã kinh t này. Xin trân tr ng cám ơn Quý Th y Cô trong H i ng Ch m Lu n văn ã có nh ng óng góp v nh ng thi u sót c a Lu n văn , giúp Lu n văn ngày càng hoàn thi n. ài Truy n hình Thành ph H Chí Minh ã t o Xin trân tr ng c m ơn i u ki n thu n l i, và giúp tôi trong su t quá trình h c t p b c Cao h c và th c hi n Lu n văn th c sĩ. Xin trân tr ng c m ơn các Th y Cô trư ng i h c Kinh t TPHCM, các v lãnh o và t p th cán b công nhân viên ài truy n hình Thành ph H Chí Minh ã giúp tôi trong vi c cung c p các tài li u, s li u ph c v cho quá trình th c hi n Lu n văn này. Xin trân tr ng!
  4. L I CAM OAN Tôi xin cam oan t t c các n i dung c a Lu n văn này hoàn toàn ư c hình thành và phát tri n t nh ng quan i m c a chính cá nhân tôi dư i s hư ng d n khoa h c c a TS T Th Ki u An. Cá s li u và k t qu có ư c trong Lu n văn t t nghi p hoàn toàn trung th c. TÁC GI LU N VĂN inh Thu Giang
  5. M CL C M U ...............................................................................................1 CHƯƠNG I: CƠ S LÝ LU N V QU N TR NGU N NHÂN L C. .............. 3 1.1 Khái quát v Qu n tr ngu n nhân l c........................................................................... 3 1.1.1 Khái ni m.............................................................................................................. 3 1.1.2 N i dung, ch c năng c a qu n tr ngu n nhân l c.................................................. 4 1.2 Ho t ng thu hút, duy trì và phát tri n ngu n nhân l c................................................ 5 1.2.1 Ho t ng thu hút ngu n nhân l c. ........................................................................ 5 1.2.2 Ho t ng duy trì ngu n nhân l c .......................................................................... 8 1.2.3 Ho t ng phát tri n ngu n nhân l c. .................................................................. 22 CHƯƠNG II: TH C TR NG V CÔNG TÁC THU HÚT ................................ 24 DUY TRÌ VÀ PHÁT TRI N NGU N NHÂN L C T I ÀI TRUY N HÌNH TPHCM .................................................................................................................. 24 2.1 Gi i thi u sơ lư c v ài Truy n hình TPHCM ......................................................... 24 2.1.1 ôi nét v ài Truy n hình Thành ph H Chí Minh: ......................................... 24 2.1.2 Ch c năng, nhi m v , quy n h n, cơ c u t ch c và quy ch ho t ng hi n nay c a ài......................................................................................................................... 24 2.2 Tình hình ho t ng c a ài truy n hình TPHCM...................................................... 28 2.2.1 Công tác tuyên truy n.......................................................................................... 28 2.2.2 Các chương trình gi i trí c a ài. ........................................................................ 30 2.2.3 Công tác k thu t................................................................................................. 31 2.2.4 V công tác xã h i. .............................................................................................. 33 2.2.5 Qu n lý ngu n nhân l c ....................................................................................... 34 2.2.6 Công tác Tài chính............................................................................................... 35 2.3 Th c tr ng công tác thu hút, duy trì và phát tri n ngu n nhân l c c a ài. ................. 36 2.3.1 Công tác thu hút ngu n nhân l c.......................................................................... 36 2.3.2 Công tác duy trì ngu n nhân l c .......................................................................... 38 2.3.3 Công tác ào t o phát tri n ngu n nhân l c t i ài .............................................. 48 2.3.4 Nh ng thành t u và t n t i trong công tác thu hút, duy trì và phát tri n ngu n nhân l c t i ài Truy n hình thành ph HCM....................................................................... 49
  6. CHƯƠNG III: GI I PHÁP HOÀN THI N CÔNG TÁC THU HÚT ................. 51 DUY TRÌ VÀ PHÁT TRI N NGU N NHÂN L C T I ÀI............................. 51 3.1 M c tiêu, phương hư ng phát tri n............................................................................. 51 3.1.1 M c tiêu, phương hư ng phát tri n c a ài. ........................................................ 51 3.1.2 Công tác ào t o ngu n nhân l c. ........................................................................ 53 3.2 Các gi i pháp hoàn thi n. ........................................................................................... 54 3.3 M t s ki n ngh ........................................................................................................ 64 3.3.1 Ki n ngh v i cơ quan Nhà nư c ......................................................................... 64 3.3.2 Ki n ngh v i Thành ph ..................................................................................... 64 K T LU N ............................................................................................................. 65 TÀI LI U THAM KH O ...................................................................................... 66
  7. DANH M C T VI T T T CB CNV : Cán b công nhân viên. H ND :H i ng nhân dân. HTV : ài Truy n hình Thành ph H Chí Minh. HTVC : Trung tâm truy n hình Cáp ài Truy n hình Thành ph H Chí Minh. TFS : Hãng phim truy n hình thành ph H Chí Minh. TP HCM : Thành ph H Chí Minh. VN : Vi t Nam. : Xã h i ch nghĩa. XHCN
  8. 1 M U 1 Lý do ch n tài ài truy n hình Thành ph H Chí Minh là m t cơ quan tuyên truy n c a ng b , chính quy n, ti ng nói c a nhân dân Thành ph , có ch c năng: Thông tin tuyên truy n, giáo d c, nâng cao dân trí và ph c v nhu c u gi i trí cho nhân dân theo ư ng ng và Nhà nư c. l i, chính sách c a ài truy n hình Thành ph H Chí Minh là m t ơn v d ch v , s n ph m c a Do ài s n xu t ra là s n ph m v tinh th n nên y u t con ngư i ư c c bi t coi tr ng. Nh n th c ư c i u ó trong nh ng năm qua ài truy n hình TPHCM có nhi u quan u tư vào con ngư i thông qua các chính sách v tuy n d ng, ào t o, ãi tâm, ào t o ãi ng qua lương, thư ng. Tuy nhiên, ng … c bi t là trong nh ng v n v qua th c ti n công tác t i ài tác gi có nh n th y còn t n t i khá nhi u nh ng v n trong khâu tuy n d ng, ánh giá và phát tri n nhân viên. Chính vì lý do ó mà tác gi tài “M t s bi n pháp hoàn thi n công tác thu hút, duy trì và phát tri n ch n ngu n nhân l c t i ài truy n hình Thành ph H Chí Minh” . 2 M c tiêu c a tài. ánh giá ư c th c tr ng v công tác thu hút, duy trì và phát tri n ngu n nhân - l c t i ài truy n hình TPHCM. - xu t bi n pháp hoàn thi n công tác thu hút, duy trì và phát tri n ngu n nhân l c t i ài truy n hình Thành ph H Chí Minh. 3 i tư ng và ph m vi c a tài i tư ng nghiên c u là các chính sách thu hút, duy trì và phát tri n ngu n - nhân l c t i ài truy n hình TP.HCM. i tư ng kh o sát là các cán b công nhân viên ngư i lao - ng t i ài truy n hình TPHCM. - Ph m vi c a tài: tài nghiên c u nh ng công tác thu hút, duy trì và phát tri n ngu n nhân l c t i ài truy n hình TP.HCM t ó ra nh ng gi i pháp nh m tăng cư ng vi c thu hút, duy trì và phát tri n ngu n nhân l c c a ài. 4 Phương pháp th c hi n tài. - Nghiên c u và t ng h p các tài li u lý thuy t v qu n tr ngu n nhân l c t ó ti n hành thu th p có h th ng các s li u liên quan t i tài.
  9. 2 - Th c hi n i u tra ph ng v n nh m kh o sát m c hài lòng c a CB-CNV, ngư i lao ng v i chính sách thu hút, duy trì và phát tri n ngu n nhân l c t i ài truy n hình TPHCM, g m 2 bư c: Nghiên c u sơ b : s d ng phương pháp nh tính hoàn thi n b ng câu h i. Nghiên c u chính th c: s d ng b ng câu h i kh o sát m c hài lòng v chính sách duy trì ngu n nhân l c t ó th ng kê, phân tích m c hài lòng c a CBCNV ngư i lao ng i v i chính sách thu hút, duy trì và phát tri n ngu n nhân l c t i ài truy n hình TP HCM. 5 Ý nghĩa th c ti n c a lu n văn K t qu nghiên c u cho các nhà qu n lý bi t ư c th c tr ng c a công tác thu - hút, duy trì và phát tri n ngu n nhân l c c a ài t ó b sung thêm chính sách thu hút, duy trì và phát tri n ngu n nhân l c t i ài. - V m t th c t ây là tài u tiên th c hi n nghiên c u v chính sách thu hút, duy trì và phát tri n ngu n nhân l c t i ài truy n hình TPHCM. K T C U LU N VĂN CHƯƠNG I: CƠ S LÝ LU N V QU N TR NGU N NHÂN L C. CHƯƠNG II: TH C TR NG V CÔNG TÁC THU HÚT, DUY TRÌ VÀ PHÁT TRI N NGU N NHÂN L C T I ÀI TRUY N HÌNH TPHCM CHƯƠNG III: M TS GI I PHÁP HOÀN THI N CÔNG TÁC THU HÚT, DUY TRÌ VÀ PHÁT TRI N NGU N NHÂN L C T I ÀI TRUY N HÌNH THÀNH PH H CHÍ MINH.
  10. 3 CHƯƠNG I: CƠ S LÝ LU N V QU N TR NGU N NHÂN L C. 1.1 Khái quát v Qu n tr ngu n nhân l c. 1.1.1 Khái ni m. Trong m t doanh nghi p thì các nhi u ngu n l c và m t trong s ó là ngu n nhân l c. Ngu n nhân l c c a m t t ch c ư c hình thành trên cơ s c a các cá nhân có vai trò khác nhau và ư c liên k t v i nhau theo nh ng m c tiêu nh t nh. Các c i m cá nhân khác nhau, có ti m năng phát tri n, có kh năng hình nhân viên có thành nhóm h i, các t ch c công oàn b o v quy n l i c a h . H có th ánh giá và t câu h i i v i các ho t ng c a các cán b qu n lý, hành vi c a h có th thay ng vào m i trư ng xung quanh. Do i ph thu c vào chính b n thân h ho c s tác ó qu n tr ngu n nhân l c khó khăn và ph c t p hơn qu n tr các ngu n l c khác. v qu n tr con ngư i trong t Qu n tr ngu n nhân l c nghiên c u các v n ch c t m vi mô và có hai m c tiêu cơ b n: - S d ng có hi u qu ngu n nhân l c nh m tăng năng su t lao ng và nâng cao tính hi u qu c a t ch c. - áp ng nhu c u ngày càng cao c a nhân viên, t o i u ki n cho nhân viên ư c phát huy t i a các năng l c cá nhân, ư c kích thích, ng viên nhi u nh t t i nơi làm vi c và trung thành, t n tâm v i doanh nghi p. T m quan tr ng c a qu n tr ngu n nhân l c tăng m nh trên toàn th gi i trong năng l c c a nhân viên ư c nâng cao và m c m y th p k g n ây khi trình trang b k thu t ngày càng hi n i; công vi c ngày càng ph c t p, a d ng và yêu c u c a công vi c ngày càng tăng; h u h t các doanh nghi p u ph i i uv is c nh tranh gay g t trên th trư ng; ph i v t l n v i các cu c suy thoái kinh t và áp ng yêu c u ngày càng tăng c a nhân viên. i, nơi c bi t trong n n kinh t chuy n mà các s n ph m ư c ho ch nh, m i ngư i ã quen v i vi c ng x p hàng khi mua s m, các nhà qu n lý không h có ý tư ng v qu n tr kinh doanh. K t qu là h không có kh năng ra quy t nh, không có kh năng ch p nh n r i may, làm vi c ơn thu n như m t nhân viên hành chính, v n áp d ng và phát tri n qu n tr ngu n nhân l c ư c coi như m t trong nh ng i m m u ch t c a c i cách qu n lý. Vi t Nam cũng không n m trong ngo i l và trong m t n n kinh t chuy n i nơi mà trình th p, kinh t chưa n công ngh , k thu t còn mc nh và Nhà
  11. 4 nư c ch trương “ quá trình phát tri n ph i th c hi n b ng con ngư i và vì con ngư i” thì Qu n tr ngu n nhân l c là h th ng các tri t lý, chính sách và ho t ng ch c năng v thu hút, ào t o- phát tri n và duy trì con ngư i c a m t t ch c nh m t ư c k t qu t i ưu cho c t ch c l n nhân viên[1]. 1.1.2 N i dung, ch c năng c a qu n tr ngu n nhân l c. Ho t ng qu n tr ngu n nhân l c liên quan n t t c các v n thu c v quy n l i, nghĩa v và trách nhi m c a nhân viên nh m t hi u qu cao cho c t ch c l n nhân viên. Trong th c ti n, nh ng ho t ng này r t phong phú và r t khác c i m v cơ c u t ch c, công ngh k thu t, nhân l c, tài chính, bi t tùy theo các trình phát tri n c a các t ch c. H u h t các t ch c u ph i th c hi n các ho t ng cơ b n như: xác nh nhu c u nhân viên, l p k ho ch tuy n d ng, b trí nhân viên, khen thư ng k lu t nhân viên, tr công… Qu n tr ngu n nhân l c có ba nhóm ch c năng cơ b n: Nhóm ch c năng thu hút ngu n nhân l c. Nhóm ch c năng này chú tr ng v n s lư ng nhân viên v i các ph m ch t phù h p c a doanh nghi p. m b o có có th tuy n ư c úng ngư i úng vi c, trư c h t doanh nghi p ph i căn c vào k ho ch s n xu t, kinh doanh và th c tr ng s d ng nhân viên trong doanh nghi p nh nh ng công vi c nào c n tuy n thêm ngư i. Th c hi n phân tích công nh m xác vi c s cho bi t doanh nghi p c n tuy n thêm bao nhiêu ngư i và yêu c u tiêu chu n i v i các ng viên là như th nào. Nhóm ch c năng tuy n d ng thư ng có các t ra ng như: d báo và ho ch ho t nh ngu n nhân l c, phân tích công vi c, ph ng v n, tr c nghi m, thu th p, lưu gi và x lý các thông tin v ngu n l c c a doanh nghi p. Nhóm ch c năng ào t o, phát tri n. Nhóm ch c năng này chú tr ng n vi c nâng cao năng l c c a nhân viên, m b o nhân viên trong doanh nghi p có các k năng, trình hoàn thành t t công vi c ư c giao và t o i u lành ngh c n thi t ki n cho nhân viên ư c phát tri n t i a các năng l c cá nhân. Nhóm ch c năng này thư ng th c hi n các ho t ng như hư ng nghi p, hu n luy n, ào t o k năng th c hành cho công nhân; b i dư ng nâng cao trình lành ngh và c p nh t ki n th c qu n lý, k thu t công ngh cho cán b qu n lý và cán b chuyên môn nghi p v . Nhóm ch c năng duy trì ngu n nhân l c. Nhóm ch c năng này chú tr ng n vi c duy trì và s d ng có hi u qu ngu n nhân l c trong doanh nghi p. Nhóm ch c
  12. 5 năng này g m hai ch c năng nh hơn là kích thích, ng viên nhân viên và duy trì, phát tri n các m i quan h lao ng t t p trong doanh nghi p. 1.2 Ho t ng thu hút, duy trì và phát tri n ngu n nhân l c. Qu n tr ngu n nhân l c là t ng h p các quá trình thu hút, ào t o, phát tri n và duy trì ngu n nhân l c trong doanh nghi p. 1.2.1 Ho t ng thu hút ngu n nhân l c. Các k năng quan tr ng như ho ch nh ngu n nhân l c, phân tích công vi c, quá trình tuy n d ng, tr c nghi m và ph ng v n s r t c n thi t trong quá trình thu hút ngu n nhân l c nh m giúp cho t ch c tuy n úng ngư i, úng vi c. * Ho ch nh ngu n nhân l c là quá trình nghiên c u, xác nh nhu c u nhân l c, ưa ra các chính sách và th c hi n các chương trình, ho t ng b o m cho ngu n nhân l c v i các ph m ch t, k năng phù h p doanh nghi p có th c hi n công vi c có năng su t, ch t lư ng và hi u qu cao. nh ư c th c hi n qua các bư c sau: Quá trình ho ch - Phân tích môi trư ng, xác nh m c tiêu và chi n lư c cho doanh nghi p. - Phân tích hi n tr ng qu n tr ngu n nhân l c trong doanh nghi p. - D báo kh i lư ng công vi c ( i v i các m c tiêu, k ho ch dài h n, trung nh kh i lư ng công vi c và ti n hành phân tích công vi c ( i v i h n) ho c xác m c tiêu, k ho ch ng n h n). - D báo nhu c u ngu n nhân l c ( i v i các m c tiêu, k ho ch dài., trung h n), xác nh nhu c u ngu n nhân l c ( i v i các m c tiêu, k ho ch ng n h n). - Phân tích quan h cung c u ngu n nhân l c, kh năng i u ch nh và ra chính sách, k ho ch, chương trình th c hi n giúp cho doanh nghi p thích ng v i các nhu c u m i và nâng cao hi u qu s d ng ngu n l c. - Th c hi n các chính sách, k ho ch, chương trình qu n tr ngu n nhân l c c a doanh nghi p trong bư c năm. - Ki m tra, ánh giá tình hình th c hi n. * Phân tích công vi c là quá trình nghiên c u n i dung công vi c nh m xác nh i u ki n ti n hành, các nhi m v , trách nhi m, quy n h n khi th c hi n công vi c và các ph m ch t, k năng nhân viên c n thi t ph i có th c hi n t t công vi c. M i m t doanh nghi p thì có trình t phân tích công vi c khác nhau. Theo Dessler, quá trình th c hi n phân tích công vi c g m có 6 bư c:
  13. 6 Bư c 1: Xác nh m c ích c a phân tích công vi c, t ó xác nh các hình th c thu th p thông tin phân tích công vi c h p lý nh t. Bư c 2: Thu th p các thông tin cơ b n có s n trên cơ s c a các t ch c, các văn b n v m c ích, yêu c u, ch c năng quy n h n c a doanh nghi p và các b ph n cơ c u ho c s ơ quy trình công ngh và b ng mô t công vi c cũ ( n u có). Bư c 3: Ch n l a các ph n vi c c trưng, các c i m then ch t th c hi n phân tích công vi c nh m làm gi m b t th i gian và ti t ki m hơn trong th c hi n phân tích các công vi c tương t như nhau. Bư c 4: Áp d ng các phương pháp khác nhau thu th p thông tin phân tích công vi c. Tùy theo yêu c u v m c chính xác và chi ti t thông tin c n thu th p, tùy theo lo i hình công vi c và kh năng v tài chính c a doanh nghi p có th s d ng m t ho c k t h p các phương pháp thu th p thông tin phân tích công vi c sau ây: ph ng v n, b ng câu h i và quan sát. Bư c 5: Ki m tra, xác minh tính chính xác c a thông tin. Bư c 6: Xây d ng b ng mô t công vi c và b ng tiêu chu n công vi c. Khi phân tích công vi c c n xây d ng hai tài li u cơ b n sau: - B ng mô t công vi c là văn b n li t kê các ch c năng, nhi m v , các m i quan h trong công vi c, các i u ki n làm vi c, yêu c u ki m tra, giám sát và các tiêu t ư c khi th c hi n công vi c. Khi nhìn vào b ng mô t công vi c thì chu n c n ngư i ta s giúp cho chúng ta hi u ư c n i dung, yêu c u c a công vi c và hi u ư c trách nhi m, quy n h n khi th c hi n công vi c. - B ng tiêu chu n công vi c là văn b n li t kê nh ng yêu c u v năng l c cá nhân như trình h c v n, kinh nghi m công tác, kh năng gi i quy t v n , các k năng khác và các c i m cá nhân thích h p nh t cho công vi c. B ng tiêu chu n công vi c giúp chúng ta hi u ư c doanh nghi p c n lo i nhân viên như th nào th c hi n công vi c t t nh t. Các phương pháp thu th p thông tin phân tích công vi c: Ph ng v n, b ng câu h i, quan sát t i nơi làm vi c Quá trình tuy n d ng thư ng ư c ti n hành qua 10 bư c:
  14. 7 Hình 1: Trình t c a quá trình tuy n d ng trong các doanh nghi p [1] Bư c 1: Chu n b tuy n d ng. Trong bư c này c n thi t ph i chu n b làm các công vi c như: Thành l p H i ng tuy n d ng; nghiên c u các văn b n, quy nh c a Nhà nư c và t ch c, doanh nghi p liên quan n tuy n d ng; Xác nh các tiêu chu n tuy n ch n.
  15. 8 Bư c 2: Thông báo tuy n d ng. Trong thông báo tuy n d ng nhân viên thì c n ghi rõ ràng, chi ti t và y nh ng thông tin cơ b n. Các t ch c, doanh nghi p có th l a ch n m t trong các hình th c thông báo tuy n d ng sau ây: Qu ng cáo trên báo, ài, tivi; Thông qua các trung ng; Y t th trư c c ng cơ quan, doanh nghi p. tâm d ch v lao Bư c 3: Thu nh n, nghiên c u h sơ. T t c các h sơ u ghi vào trong s có phân lo i chi ti t ti n cho vi c s d ng sau này. Vi c nghiên c u h sơ có th lo i b t m t s ng viên không phù h p v i yêu c u. Bư c 4: Ph ng v n sơ b Ph ng v n sơ b thư ng thì ch kéo dài 5-10 phút, ư c s d ng nh m lo i b t tiêu chu n ho c y u kém rõ r t hơn nh ng ng viên ngay nh ng ng viên không khác mà khi nghiên c u h sơ chưa phát hi n ra. Bư c 5: Ki m tra, tr c nghi m. Áp d ng các hình th c ki m tra, tr c nghi m và ph ng v n ng viên nh m ch n ư c ng viên xu t s c nh t. Bư c 6: Ph ng v n l n hai. P h ng v n ư c s d ng tìm hi u, ánh giá ng viên v nhi u phương di n như: kinh nghi m, trình , các c i m cá nhân. Bư c 7: Xác minh, i u tra. Xác minh, i u tra là quá trình làm sáng t thêm nh ng i u chưa rõ iv i nh ng ng viên t t. Bư c 8: Khám s c kho . h c v n, hi u bi t, thông minh, tư Dù có áp ng y các y u t v trình cách t t nhưng s c kho không m b o thì cũng không nên tuy n d ng. Bư c 9: Ra quy t nh tuy n d ng. Trong quá trình tuy n d ng thì t t c các bư c u quan tr ng tuy nhiên bư c quan tr ng nh t v n là bư c ra quy t nh tuy n ch n ho c lo i b ng viên. Bư c 10: B trí công vi c. 1.2.2 Ho t ng duy trì ngu n nhân l c Sau khi ti n hành tuy n d ng ư c nhân viên làm vi c cho doanh nghi p thì t ra là ph i làm như th nào duy trì ư c nh ng nhân viên này làm vi c, vn
  16. 9 như ánh giá k t qu th c hi n c ng hi n h t mình cho doanh nghi p. Nh ng v n công vi c c a nhân viên, tr lương, khen thư ng, kích thích ng viên i v i nhân viên… ã ư c th c hi n nh m duy trì hi u qu i ngũ nhân viên trong doanh nghi p. 1.2.2.1 ánh giá năng l c th c hi n công vi c c a nhân viên. * Trình t th c hi n ánh giá k t qu th c hi n công vi c. Các doanh nghi p thư ng áp d ng nhi u cách ánh giá khác nhau. Tuy nhiên ph n l n các doanh nghi p thư ng th c hi n ánh giá theo trình t sau: Bư c 1: Xác nh các yêu c u cơ b n c n ánh giá. Bư c nh các lĩnh u tiên trong quá trình ánh giá, các nhà lãnh o c n xác v c, k năng, k t qu nào c n ánh giá, và nh ng y u t này liên h v i vi c th c hi n các m c tiêu c a doanh nghi p như th nào. Thông thư ng, nh ng yêu c u này có th suy ra t b ng mô t công vi c và bao g m c hai ph n: tiêu chu n hành vi và tiêu chu n v k t qu th c hi n công vi c. Bư c 2: L a ch n phương pháp ánh giá thích h p. Trong th c hi n có r t nhi u phương pháp ánh giá th c hi n công vi c khác nhau và không có phương pháp nào ư c cho là t t nh t cho t t c m i t ch c. Ngay trong n i b m t doanh nghi p, cũng có thê s d ng các phương pháp khác nhau i v i các b ph n, ơn v khác nhau ho c i tư ng nhân viên khác nhau i v i các như b ph n nhân viên bán hàng, s n xu t, ti p th và b ph n hành chính. Bư c 3: Hu n luy n các nhà lãnh o và nh ng ngư i làm công tác ánh giá v k năng ánh giá th c hi n công vi c c a nhân viên. S d ng phương pháp không thích h p ho c xác nh các nguyên t c, các tiêu chu n và i m ánh giá không chính xác s d n n tình tr ng không công b ng, lãng nh tr lương, khen thư ng không chính xác. Do ó, các phí ho c làm cho các quy t o và nh ng ngư i làm công tác ánh giá năng l c th c hi n công vi c c a nhà lãnh nhân viên c n ư c hu n luy n v k năng này. Bư c 4: Th o lu n v i nhân viên v n i dung, ph m vi ánh giá. Thông thư ng, nhà qu n tr ph i thông báo cho nhân viên bi t ngay khi nhân ánh giá. Tuy nhiên, trư c khi th c viên nh n công vi c v các tiêu chu n, ph m vi s hi n ánh giá, nhà qu n tr v n c n thông báo l i cho nhân viên v n i dung, ph m vi ánh giá, s ch rõ lĩnh v c c n ánh giá, ánh giá như th nào, chu kỳ th c hi n ánh giá và t m quan tr ng c a k t qu ánh giá i v i c doanh nghi p l n nhân viên.
  17. 10 Bư c 5: Th c hi n ánh giá theo tiêu chu n m u trong th c hi n công vi c. Th c hi n so sánh, phân tích k t qu th c t th c hi n công vi c c a nhân viên tình c m, n tư ng c a nhà lãnh o nh hư ng v i tiêu chu n m u. Chú ý tránh n k t qu ánh giá. Bư c 6: Th o lu n v i nhân viên v k t qu ánh giá. Nhà lãnh o nên th o lu n v i nhân viên v k t qu ánh giá, tìm hi u nh ng i u nh t trí và nh ng i u chưa nh t trí trong cách ánh giá, ch ra nh ng i m t t cũng như nh ng i m c n kh c ph c, s a ch a trong th c hi n công vi c c a nhân viên. Bư c 7: Xác nh m c tiêu và k t qu m i cho nhân viên. i u quan tr ng trong ánh giá th c hi n công vi c là c n v ch ra các phương hư ng, các th c c i ti n th c hi n công vi c, ra các ch tiêu m i cho nhân viên. m b o r ng các ch tiêu này kh thi, lãnh o c n quan tâm tìm hi u xem nhân viên c n ư c có nh ng h tr nào t phía công ty và nhân viên có các chương trình hành ng c th nào trong t ng kho ng th i gian nh t nh. * Các phương pháp ánh giá k t qu th c hi n công vi c Phương pháp b ng i m. ây là phương pháp ánh giá tình hình th c hi n công vi c c a nhân viên căn i v i nhân viên v kh i lư ng, ch t lư ng, c theo nh ng yêu c u, tiêu chu n chung tác phong, hành vi, v.v…trong công vi c. Trong nh ng doanh nghi p khác nhau, các yêu c u ch y u cũng khác nhau, tùy theo quan i m c a giám c i u hành. Phương pháp lưu gi . Lãnh o ghi l i nh ng sai l m, tr c tr c l n hay nh ng k t qu r t t t trong vi c th c hi n công vi c c a nhân viên. Nh ng k t qu bình thư ng s không ư c ghi ư c ánh giá l i. Do ó, nh ng nhân viên th c hi n công vi c r t t t ho c r t y u s o s lưu ý ki m tra l i riêng. i v i nh ng nhân viên ã có nh ng sai sót l n, lãnh xem nhân viên ã kh c ph c ư c chưa. Phương pháp lưu gi s nh c nh các lãnh o nh v nh ng i m y u, nh ng sai sót c a c p dư i và có bi n pháp giúp h làm vi c t t hơn, tránh b t sai l m trong vi c th c hi n công vi c. * ánh giá năng l c th c hi n c a nhân viên. Năng l c c a nhân viên ư c th hi n thông qua ba n i dung chính: nh n th c, ki n th c và k năng th c hi n. các nư c công nghi p phát tri n trên th gi i thư ng
  18. 11 i n k năng ngh nghi p, trong ó ch rõ nh, ngư i th c có t m t ch c v nh t hi n công vi c c n có nh ng ki n th c, k năng, nh n th c gì c th . Vi t Nam, vi c ánh giá năng l c nhân viên thư ng g p khó Trong th c t khăn do thi u s th ng nh t v n i dung o lư ng và cách th c o lư ng c th . * Nâng cao hi u qu ánh giá nhân viên Quá trình ánh giá nhân viên ph i tuân th các nguyên t c cơ b n: o lư ng ư c. - Tiêu chu n ánh giá rõ ràng, c th , h p lý và có th Phương th c, quy trình ánh giá ph i ơn gi n, ư c ph bi n công khai, - c th . Ngư i th c hi n ánh giá ph i công b ng, khách quan, trung th c. - Lãnh o c n làm gì nâng cao hi u qu ánh giá th c hi n công vi c. Làm cho nhân viên tin r ng vi c ánh giá th c hi n công vi c là công b ng và khuy n khích h ch ng, tích c c tham gia vào trong quá trình ánh giá. nh kỳ th c hi n công tác ánh giá th c hi n công vi c. N u nhân viên làm t t, các nh n xét, ánh giá v vi c th c hi n công vi c s làm cho h ph n kh i, hăng say làm vi c, ngư c l i, n u h làm chưa t t, h cũng có cơ h i tìm hi u v các khi m khuy t và t hoàn thi n. Quan tâm i v i nhân viên và hi u bi t công vi c c a nhân viên. Gi a lãnh o và nhân viên c n có s nh t trí v nh ng yêu c u, trách nhi m, tiêu chu n trong th c hi n nhi m v c a nhân viên. Khi nhân viên th c hi n công vi c chưa t t, lãnh o c n hư ng d n c th cho nhân viên bi t cách th c s a ch a nh ng khi m khuy t trong th c hi n công vi c Nên th c hi n ánh giá k t qu th c hi n công vi c trên cơ s so sánh k t qu t ư c v i ch tiêu ăng ký cá nhân. Trong chương trình ăng ký ch tiêu cá nhân t ư c, các ho t ng (chương c n cho phép nhân viên xác nh rõ m c tiêu c n ng c th , và th i gian tương ng c n hoàn thành); nh ng ngu n l c c n trình hành ư c s d ng và s h tr t phía công ty. * ánh giá thi ua c a các phòng ban, b ph n. T ng nhân viên c a m i b ph n, phòng ban có th th c hi n t t công vi c c a mình nhưng k t qu chung c a phòng ban, b ph n có th v n không t t. Vi c ánh giá k t qu th c hi n công vi c c a các b ph n, phòng ban nh m giúp cho doanh
  19. 12 nghi p kích thích nhân viên làm vi c theo nhóm và quan tâm n k t qu làm vi c cu i cùng c a b ph n, phòng ban thay vì ch quan tâm n k t qu công vi c cá nhân. 1.2.2.2 Tr công lao ng. * Khái ni m. Ti n lương Trong th c t khái ni m ti n lương và cơ c u ti n lương r t a d ng các nư c trên th gi i. T i Vi t nam hi n nay có s phân bi t các y u t trong t ng thu nh p c a ngư i lao ng t công vi c: Ti n lương (d ng ý ch lương cơ b n), ph c p, ti n thư ng và phúc l i. Ti n lương là giá c s c lao ng, ư c hình thành qua th a thu n gi a ngư i ng và ngư i lao s d ng lao ng phù l p v i quan h cung c u s c lao ng trong n n kinh t th trư ng. Ti n lương c a ngư i lao do hai bên th a thu n trong h p ng lao ng và ư c tr theo năng su t lao ng, ch t lư ng và hi u qu công vi c. Ngoài ra “ các ch ph c p, ti n thư ng, nâng b c lương, các ch ưc khuy n khích khác có th ng, th a ư c t p th ho c quy th a thu n trong h p ng lao nh trong quy ch c a doanh nghi p. Ti n lương t i thi u M c lương t i thi u là m t nh ch quan tr ng b c nh t c a lu t Lao ng nh m b o v quy n và l i ích c a ngư i lao ng nh t là trong n n kinh t th trư ng ng l n hơn c u. Ti n lương t i thi u c n b o và trong i u ki n cung s c lao m nhu c u t i thi u v sinh h c và xã h i h c. M c lương t i thi u ư c n nh là b t i v i nh ng ngư i s d ng lao bu c ng. Nh ng y u t c n thi t xác nh m c lương t i thi u bao g m nh ng nhu c u c a ngư i lao ng và gia ình h , có chú ý t i các m c lương trong nư c, giá sinh ho t, các kho n tr c p an toàn xã h i và m c s ng so sánh c a các nhóm xã h i khác, nh ng nhân t kinh t , k c òi h i c a phát tri n kinh t , năng su t lao ng và m i quan tâm trong vi c t t i và duy trì m t m c s d ng lao ng cao. Ti n lương danh nghĩa và ti n lương th c t Ti n lương tr cho ngư i lao ng dư i hình th c ti n t là ti n lương danh nghĩa.
  20. 13 Ti n lương th c t ư c s d ng nh s lư ng hàng hóa tiêu dùng và xác d ch v mà ngư i lao ng có ư c thông qua ti n lương danh nghĩa. Ti n lương th c t ph thu c vào 2 y u t cơ b n: S lư ng ti n lương danh nghĩa. - - Ch s giá c hàng hóa và d ch v . M i quan h gi a ti n lương danh nghĩa và ti n lương th c t th hi n công th c Wm WR=------------- CPI Trong ó: Wr: Ti n lương th c t . Wm: Ti n lương danh nghĩa. CPI: Ch s giá c hàng hóa tiêu dùng và d ch v . * Cơ c u thu nh p. Thu nh p c a ngư i lao ng t vi c làm bao g m các kh an: ti n lương cơ b n, ph c p, ti n thư ng và các lo i phúc l i. Ti n lương cơ b n. Lương cơ b n ư c tr c nh cho ngư i lao ng do ã th c hi n các trách nhi m công vi c c th . Lương cơ b n ư c tính theo th i gian làm vi c (gi , ngày, tháng, năm) ho c theo ơn giá s n ph m và không bao g m các kho n ư c tr thêm như lương ngoài gi , lương khuy n khích… Lương cơ b n thư ng ư c ghi trong h p ng lao ng. Ti n lương cơ b n thư ng ư c xác nh trên cơ s m c ph c t p c a công vi c, năng l c c a ngư i lao ng và giá th trư ng. i u ki n làm vi c, trình Trong khu v c Nhà nư c Vi t Nam lương cơ b n thư ng ư c tính theo các b c lương trong h th ng thang b n lương c a Nhà nư c. Ph c p lương. Ph c p lương là ti n tr công ngư i lao ng ngoài ti n lương cơ b n. Nó b sung cho lương cơ b n, bù p cho ngư i lao ng khi h ph i làm vi c trong nh ng nh ho c không thu n l i mà chưa ư c tính i u ki n không n n khi xác nh
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2