Đề tài: Một số biện pháp giúp trẻ học tốt môn Làm quen chữ cái
lượt xem 50
download
Với mục đích nghiên cứu lý luận và khảo sát thực tế đối với việc cho trẻ làm quen với chữ cái tại Trường mầm non Tân Việt, đề xuất biện pháp chỉ đạo và dạy học môn Làm quen với chữ cái cho trẻ 5 - 6 tuổi ở trường mầm non Tân Việt, mời các bạn cùng tham khảo nội dung đề tài "Một số biện pháp giúp trẻ học tốt môn Làm quen chữ cái" để hiểu hơn về vấn đề này.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Đề tài: Một số biện pháp giúp trẻ học tốt môn Làm quen chữ cái
- TÊN ĐỀ TÀI : MỘT SỐ BIỆN PHÁP GIÚP TRẺ HỌC TỐT MÔN LÀM QUEN VỚI CHỮ CÁI. I. PHẦN MỞ ĐẦU 1. Lý do chon đề tài. Thế kỷ XXI là kỷ nguyên của Công nghệ thông tin và hội nhập Quốc tế. Trong thời đại tri thức này chủ yếu là cạnh tranh giữa các nền giáo dục và đào tạo. Để đưa đất nước ta hội nhập thành công và cạnh tranh thắng lợi, sánh vai được với các cường quốc trên thế giới. Để nước Việt Nam trường tồn và có vị trí xứng đáng trên trường quốc tế, thì giáo dục và đào tạo nhất thiết phải đào tạo ra những con người có tư duy sáng tạo, có thói quen tìm tòi và phát huy cái mới, có khả năng hợp tác, chia sẻ... Nói tóm lại là đào tạo nguồn nhân lực phục vụ phát triển kinh tế xã hội để tạo lập một xã hội Việt Nam văn minh hơn, sung túc hơn, an toàn hơn. Như chúng ta đã biết ở lứa tuổi mầm non, tất cả thế giới xung quanh trẻ đều mới lạ, bất cứ cái gì trẻ thấy cũng đều đáng yêu, đáng nhớ và cũng thấy mới mẻ lạ lùng. Trường mầm non là trường học đầu tiên của mỗi người, nơi đó là phôi thai đầu tiên nuôi trẻ lớn lên trong con đường học vấn. Chính vì thế những kiến thức mà nhà sư phạm đưa đến cho trẻ, dù chỉ là những kiến thức sơ đẳng, đơn giản. Song vô cùng quan trọng trong cuộc đời mỗi đứa trẻ sau này. Vì vậy, chúng ta đều hiểu rằng muốn có ngày mai trở thành khoa học , một bậc thiên tài nào đó cũng không bao giờ dám phủ nhận rằng, tôi không phải trải qua những năm tháng bập bẹ nói những câu nói đầu tiên. Vì thế muốn chuẩn bị tốt cho trẻ vào lớp 1, chúng ta không thể giúp trẻ nhận biết và phát âm đúng 29 chữ cái, nhận biết và phát âm chuẩn các âm của 29 chữ cái theo mẫu chữ in thường và viết thường, là bước khởi đầu cho trẻ có một nền tảng vững chắc trong quá trình học môn Tiếng Việt, mà ngôn ngữ là chiếc cầu nối giữa thế giới xung quanh với trẻ. 1
- Cũng như các môn học khác, chúng ta sử dụng những trò chơi và tổ chức những trò chơi đó sẽ nhằm giúp trẻ nhận biết và phát âm của 29 chữ cái. Do đó mà tiết học Làm quen với chữ cái, cần tổ chức tiết học như thế nào cho sinh động, điều đó rất khó. Bởi vì tiết học này rất cần thiết không thể thiếu được đối với trẻ.Vì vậy cần tổ chức như thế nào để môn hộc đạt kết quả cao là một điều vô cùng cần thiết. Đó là niềm trăn trở trong tôi mỗi ngày. Nhận thức được tầm quan trọng vào việc truyền thụ vào học cho trẻ mẫu giáo tôi để tâm nghiên cứu bộ môn này. Là một giáo viên phụ trách lớp mẫu giáo lớn 5 6 tuổi trường mầm non Tân việt. Sau khi tiếp thu và thực hiện chuyên đề "Làm quen với chữ cái" và tiếp thu chương trình giáo dục mầm non mới tại huyện. Tôi nhận thấy nâng cao chất lượng cho trẻ mẫu giáo 5 tuổi làm quen với chữ , hình thành và phát triển kỹ năng nghe, nói, đọc, viết là rất quan trọng. Trường mầm non là môi trường đầu tiên của trẻ ở đây trẻ được giáo lưu bạn bè, cô giáo mở rộng hiểu biết kiến thức giúp trẻ tốt để bước vào lớp một phổ thông. Chính vì những lý do trên mà tôi đã quyết định lựa chọn nghiên cứu đề tài: "Một số biện pháp giúp trẻ học tốt môn làm quen chữ cái", với mong muốn góp một phần nhỏ bé tri thức của mình trong việc nâng cao hiệu quả cho trẻ mẫu giáo 5 tuổi làm quen với chữ cái. 2. Môc tiêu, nhiệm vụ của đề tài. * Mục tiêu: Trước tình hình trên, là một giáo viên trực tiếp giảng dạy các em tôi luôn trăn trở và suy nghĩ. Cần phải làm gì? Và làm thế nào? Để thu hút trẻ có hứng thú trong học tập. Trẻ tiếp thu bài một cách nhẹ nhàng và hấp dẫn, giờ học đạt kết quả cao. Và tôi đã đi sâu tìm tòi nghiên cứu đặc điểm tâm sinh lý lứa tuổi trẻ. Ở độ tuổi này vui chơi là hoạt động chủ đạo, trẻ học mà chơi, chơi mà học. Do vậy tôi đã mạnh dạn suy nghĩ và cải tiến việc sử dụng đồ dùng trực quan gây hứng thú cho trẻ học tập tốt môn“ Làm quen với chữ cái”. Nghiên cứu 2
- để tìm ra phương pháp tốt nhất, áp dụng vào từng bài dạy để giờ học đạt kết quả cao có hứng thú trong học tập và tiếp thu bài học một cách nhẹ nhàng và sâu sắc nhằm nâng cao chất lượng giáo dục cho trẻ 5 6 tuổi nói chung và trường mầm non Tân Việt nói riêng. * Nhiệm vụ của đề tài: Nghiên cứu lý luận và khảo sát thực tế đối với việc cho trẻ làm quen với chữ cái tại Trường mầm non Tân Việt. Đề xuất biện pháp chỉ đạo và dạy học môn “Làm quen với chữ cái cho trẻ 5 6 tuổi ở trường mầm non Tân Việt 3. Đối tượng nghiên cứu: Một số biện pháp giúp trẻ học tốt môn “Làm quen với chữ cái” ở độ tuổi mẫu giáo 56 tuổi. Lớp mẫu giáo 5 tuổi A Trường mần non Tân Việt 4. Giới hạn phạm vi nghiên vi nghiên cứu Thời gian thực hiện đề tài: Thực hiện trong năm 2014 – 2015. Một số phương pháp giúp trẻ mẫu giáo 5 – 6 tuổi học tốt môn “ Làm quen với chữ cái” ở trường mầm non Tân Việt 5. Phương pháp nghiên cứu: Phương pháp lý luận: Đọc tài liệu. Phương pháp thực tiễn: + Điều tra khảo sát, quan sát thực tế, + Dự giờ, trao đổi ý kiến với đồng nghiệp về nội dung của môn “Làm quen với chữ cái” + Tổng kết rút kinh nghiệm trong quả trình giảng dạy + Tổ chức và tiến hành thực nghiệm sư phạm ( Soạn giáo án đó thông qua các tiết dạy để kiểm tra tính khả thi của đề tài. 3
- II. PHẦN NỘI DUNG 1. Cơ sở lý luận Trong bối cảnh cả nước hưởng ứng và thực hiện tốt cuộc vận động “ Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. Thực hiện cuộc vận động “ Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương đạo đức tự học và sáng tạo, như các hoạt động của ngành phát động phong trào xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực, Cũng nhằm mục đích ấy, từng tiêu chí đã có tác động sâu sắc , toàn diện đến chất lượng giảng dạy của nhà trường, nhiệm vụ của năm học là tiếp tục nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục. Việc dạy bộ môn “Làm quen với chữ cái” cho trẻ 5 tuổi nên chú trọng vào quá trình hơn là kết quả. Trẻ cần được hành động với các đối tượng, tác động vào các đối tượng, trải nghệm trực tiếp và tiếp tục hành động cho đến khi trẻ hài lòng với kết quả thu được, Trên cơ sở đó giáo viên hiểu trẻ học như thế nào để là người giúp đỡ trợ giúp việc học cho trẻ để trẻ tự suy nghĩ và hành động dựa trên những ý tưởng mà không phải là người giảng giải kiến thức cho trẻ. Đứng trước xu thế đó, nghành học mầm non là một mắt xích đầu tiên cực kỳ quan trọng trong hệ thống giáo dục quốc dân, là bậc học đặt nền móng cho sự hình thành và phát triển nhân cách con người. Trên cơ sở cung cấp những tri thức khoa học ban đầu về tự nhiên xã hội, phát triển các năng lực nhận thức, các 4
- thao tác tư duy và hoạt động thực tiễn. Đồng thời bồi dưỡng những tình cảm tốt đẹp, những đức tính cao quý để phát triển một con người toàn diện. Ngôn ngữ mẹ đẻ phát triển tốt chính là phương tiện quan trọng để phát triển trí tuệ giúp cho việc tiếp thu kiến thức học tập tốt ở tiểu học và các cấp học sau này. Hình thành và phát triển các kỹ năng nghe, nói, đọc, viết là rất quan trọng. Đó là nền tảng để hiểu về thế giới chữ viết và tiếp nhận nhiều tri thức mới. Thông qua các hoạt động sinh hoạt, học tập, lao động, qua các buổi tham quan, dạo chơi...cần kích thích trẻ sử dụng tiếng việt một cách thành thạo mở rộng vốn từ về thế giới xung quanh, tập cho trẻ biết cách diễn đạt những gì muốn nói một cách rõ ràng, không nói ngọng, không nói lắp... Tuy nhiên để trẻ nhanh chóng tiếp cận và phát huy tốt các kỹ năng đó thì một điều cần thiết là cần phải đổi mới phương pháp, hình thức tổ chức. Trong quá trình cho trẻ làm quen với 29 chữ cái và một trong những con đường hiệu quả nhất là phải theo hướng giáo dục mầm non mới. Điều đó đồng nghĩa với việc phải tổ chức nhiều hoạt động khác nhau. Đó là các hoạt động trẻ yêu thích, hứng thú đáp ứng với sự phát triển của trẻ. Trẻ được trải nghiệm, tìm tòi, khám phá thể hiện chính mình, cô chỉ là người hướng dẫn gợi mở. Vì thế muốn chuẩn bị tốt cho trẻ vào lớp 1, chúng ta không thể giúp tẻ nhận biết và phát âm đúng 29 chữ cái, nhận biết và phát âm chuẩn các âm của 29 chữ cái theo mẫu chữ in thường và viết thường, là bước khởi đầu cho trẻ có một nền tảng vững chắc trong quá trình học môn Tiếng Việt, mà ngôn ngữ là chiếc cầu nối giữa thế giới xung quanh với trẻ. Cũng như các môn học khác, chúng ta sử dụng những trò chơi và tổ chức những trò chơi đó sẽ nhằm giúp trẻ nhận biết và phát âm của 29 chữ cái. Do đómà tiết học Làm quen với chữ cái, cần tổ chức tiết học như thế nào cho sinh động, điều đó rất khó. Bởi vì tiết học náy rất cần thiết không thể thiếu được đối với trẻ.Vì vậy cần tổ chức như thế nào để môn hộc đạt kết quả cao là một điều vô cùng cần thiết. Đó là nềm trăn trở trong tôi mỗi ngày. 5
- Như vậy thông qua bộ môn làm quen với chữ cái đã giúp trẻ phát triển một cách toàn diện, nhân cách của trẻ được hình thành và phát triển đó là mục đích hàng đầu của giáo dục mầm non. Nên việc tổ chức cho trẻ làm quen với chữ cái được bộ giáo dục mầm non đã được đưa vào trong chương trình dạy trẻ thành một hoạt động chính trong trường mầm non. Là giáo viên chủ nhiệm lớp mẫu giáo5 tuổi A, tôi luôn luôn thực hiện đúng kế hoạch, đúng chương trình giảng dạy là cho trẻ làm quen với chữ cái ở mọi lúc, mọi nơi thông qua các tiết học. Đối với tiết dạy tôi luôn thực hiệnđúng chương trình, dạy đúng trình tự các bước, các phần dạy đầu tư nội dung nhưng nhưng tôi thấy giờ học đạt kết quả chưa cao, trẻ học không hứng thú, không tập chung chú ý nghe giảng, trẻ mệt m ỏi, không chịu suy nghĩ để trả lời các câu hỏi của cô, trẻ không tích cực thanm gia vào các hoạt động, dẫn đến sự tiếp thu kiến thực c ủa tr ẻ ch ậm, tr ẻ n ắm b ắt ki ến th ức không chắc chắn dẫn tới kết quả gi ờ học không cao. Chính vỉ thế mà tôi mạnh dạn nghiên cứu và đưa một số biện pháp, hình thức giảng dạy sao cho trẻ tiếp cận một cách thoải mái nhẹ nhàng mà mang l¹i kÕt qu¶ cao trong c¸c tiÕt häc. Qua thực tế giảng dạy bộ môn này tôi gặp không ít khó khăn và thuận lợi. 2. Thực trạng. * Thuận lợi: Qua những năm thực hiện chuyên đề “Làm quen chữ cái” từ những thực tế trên cùng với sự quan tâm chỉ đạo sát sao của Phòng giáo dục và Đào tạo huyện Đông Triều và Ban giám hiệu nhà trường. Trường đã khắc phục được những khó khăn trên bằng cách tạo điều kiện cho chị em giáo viên học tập các chuyên đề do Sở giáo dục, Phòng giáo dục và đào tạo tổ chức khuyến khích động viên chị em học tập, học hỏi kinh nghiệm lẫn nhau, nhà trường tổ chức thăm lớp, dự giờ của các giáo viên trong trường để góp ý, đúc rút kinh nghiệm. Bên cạnh đó còn tổ chức cho chị em giáo viên chủ yếu là lớp 5 tuổi được thăm lớp dự giờ các 6
- trường trọng điểm trong huyện về bộ môn và sưu tầm các nguồn phế liệu rẻ tiền, sẵn có ở địa phương để làm đồ chơi hấp dẫn và phù hợp với trẻ. Tham khảo thêm sách báo tạp chí có nội dung liên quan đến việc cho trẻ làm quen chữ cái. Chị em đã động viên lẫn nhau sáng tác thơ ca, hò, vè, ca dao, đồng dao, câu đố về chuyên đề do ngành học và nhà trường tổ chức, đầu tư đầy đủ về cơ sở vật chất trang thiết bị dạy học, khích lệ động viên chị em ứng dụng công nghệ thông tin vào các hoạt động giáo dục, lên kế hoạch làm đồ dùng đồ chơi theo từng chủ đề phù hợp với từng chủ điểm, hướng dẫn làm các tranh ở góc chữ cái để trẻ được làm quen ở mọi lúc mọi nơi, cơ sở vật chất thì khang trang đầy đủ, phòng học rộng thoáng và đầy đủ điều kiện hoạt động có đồ dùng dạy học phong phú phù hợp với lứa tuổi. Trường tôi luôn coi trọng đến việc tạo môi trường chữ viết phong phú , hấp dẫn để lôi cuốn trẻ, lớp học được trang bị bộ bàn ghế ngồi học đúng quy cách của Bộ Giáo dục và Đào tạo đề ra, được trang bị bộ máy vi tính Kidmarts, ti vi, đầu đĩa thuận lợi cho việc dạy và học để trẻ được tiếp cận với vệc học chữ cái thông qua các trò chơi trên máy. Đa số phụ huynh quan tâm đến việc học của con cái. Luôn luôn được sự quan tâm của Ban Giám hiệu nhà trường, các cấp Đảng ủy, chính quyền địa phương quan tâm chăm lo cho công tác giáo dục. Hai giáo viên đứng lớp đều đạt trình độ trên chuẩn, đều là giáo viên dạy giỏi cấp huyện, luôn yêu nghề, mến trẻ, nhiệt tình năng động trong công tác. *. Khó khăn: Trong quá trình thực hiện bản thân tôi còn gặp nhiều khó khăn, một số cháu mới đi học năm đầu tiên nên chưa mạnh dạn, nhiều cháu còn nói ngọng, nói lắp, nhận thức của trẻ chênh lệch nhau nên việc truyền thụ kiến thức gặp rất nhiều khó khăn. Mặc dù trường đã mua sắm đầy đủ về cơ sở vật chất cũng như đầu tư về chuyên môn nhưng cũng chưa thực sự đáp ứng đủ so với nhu cầu học tập của môn "Làm quen chữ cái". 7
- * Các nguyên nhân yếu tố gây tác động : Về học sinh. Trình độ tiếp thu của trẻ không đồng đều, một số cháu mới đi học năm đầu tiên nên còn chưa mạnh dạn, các cháu không đi học lớp mẫu giáo 4 – 5 tuổi. Do một số trẻ còn nói ngọng, nói lắp. Về cô. Trình độ ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy vẫn còn hạn chế. Về phụ huynh. Bên cạnh những khó khăn trên đa số phụ huynh ở trường tôi nghề nghiệp chính chủ yếu là làm nông nghiệp nên không ít phụ huynh chưa nhận thức được hết tầm quan trọng của độ tuổi mẫu giáo. Còn xem nhẹ việc học ở độ tuổi này. Cho con nghỉ học còn tuỳ tiện, đi muộn về sớm, chưa chịu khó dạy thêm cho con ở nhà. Một số phụ huynh lại nôn nóng trong việc cho con em mình học đọc, học viết nên đã dạy trước dẫn đến việc tiếp thu bài của tiết học không đồng đều, trẻ tỏ ra kiêu căng vì mình đã biết rồi nên không còn chú ý đến tiết học. Những thực trạng trên gây khó khăn trong việc truyền thụ kiến thức của cô và khả năng tiếp thu của trẻ đó là sự bất cập giữa gia đình và nhà trường. Trước thực trạng này tôi đã chăn trở tìm ra những biện pháp thiết thực làm sao để tổ chức cho trẻ học mà chúng nghĩ mình đang chơi và tuy chơi nhưng mà mang lại hiệu quả cao * Khảo sát thực trạng. Đây là bước đầu tiên nhằm xác định tình trạng của trẻ để giáo viên nắm được kỹ năng nghe, nói, đọc viết của trẻ để từ đó có biện pháp thấy đổi phù hợp Trong năm học 2014 2015 được nhà trường phân công chủ nhiện lớp mẫu giáo 5 tuổi A ở thôn Tân Lập trường mầm non Tân việt nơi tôi công tác. Tổng số trẻ 5 tuổi lớp tôi là 28 cháu. Trong đó : Có11 cháu nữ. Có 17 cháu nam 8
- Hoàn cảnh gia đình các cháu đều làm nghề nông nghiệp, trình độ còn hạn chế, công việc bận rộn ít có điều kiện quan tâm đến các cháu. Nên ngay từ đầu năm học, tôi đã tiến hành khảo sát trẻ và thông qua các bài tập để từ đó đánh giá và có sự tác động đúng với từng trẻ. Quá trình khảo sát qua các hoạt động chung và qua các hoạt động hàng ngày, để từ đó đánh giá từng trẻ theo các khả năng Kết quả khảo sát đầu năm của lớp tôi như sau: Đạt Chưa đạt Số Số TT Khả năng trẻ Tỷ Số Tỷ lượn KS lệ lượng lệ g 1 Trẻ nhận biết và phát âm đúng 28 22 79% 6 21% 2 Trẻ cầm vở, để vở, ngồi tô đúng tư thế 28 20 71% 8 29% 3 Trẻ tô, vẽ đúng chữ cái 28 18 65% 10 35% Trẻ hứng thú, tích cực tham gia hoạt 4 28 22 79% 6 21% động làm quen chữ cái Biết cách cầm sách, mở sách ra xem và 5 28 23 82% 5 18% quy trình đọc Nhìn vào bảng khảo sát trên tôi thấy những biện pháp thông thường, cứng nhắc chưa có biện pháp mới tác động thì chất lượng đạt được trên trẻ về các mức độ trung bình và yếu còn ở mức rất cao, số trẻ nhận biết và phát âm đúng còn thấp. Vì vậy tôi đã suy nghĩ làm thế nào để có biện pháp hữu hiệu nhất trong việc thực hiện nâng cao hiệu quả cho trẻ mẫu giáo lớn 5 6 tuổi làm quen với chữ viết đạt hiệu quả cao. * Đánh giá phân tích khảo sát thực trạng. Qua việc khảo sát thực trạng kết quả cho thấy các cháu phát triển các mặt còn hạn chế, đặc biệt là phátt triển nhận thức, ngôn ngữ còn thấp. Chính vì thế là một giáo viên chủ nhiệm lớp tôi luôn băn khoăn, trăn trở phải làm cách nào? Cần phải làm gì? Và làm như thế nào? Đó là câu hỏi luôn trăn trở tôi phải suy nghĩ tìm ra cách dạy tốt nhất để đưa trẻ vào giờ học một cách nhẹ nhàng, thải mái, mà giờ học vẫn đạt kết quả cao. Để phát triển nhận thức, ngôn ngữ theo 9
- đúng độ tuổi tâm sinh lý của trẻ. Để trẻ được phát triển được toàn diện về cả 5 mặt giáo dục và tạo tiền đề cho trẻ bước vào lớp 1 Tiểu học, nên tôi đã bám sát vào 7 hoạt động giáo dục trong chương trình giáo dục mầm non 56 tuổi.và 5 tiêu chí đánh giá trẻ. Và tôi thấy rằng bộ môn “ Làm quen với chữ cái” lµ m«n giúp trẻ phát triển ngôn ngữ, được sự quan tâm chỉ đạo sát sao của sở giáo dục, phòng giáo dục đào tạo huyện Đông Triều. Trường chúng tôi với bề dày thành tích là một trong những trường đạt tiên tiến cấp huyện và trường chuẩn quốc gia giai đọan I. Trường đã khắc phục được những khó khăn trên bằng cách tạo điều kiện cho chị em giáo viên học tập các chuyên đề do Sở giáo dục và phòng giáo dục tổ chức khuyến khích động viên chị em học hỏi kinh nghiệm lẫn nhau, nhà trường tổ chức thăm dự lớp, dự giờ giáo viên trong trường để góp ý, đúc rút kinh nghiệm. Bên cạnh đó còn còn tổ chức cho chị em giáo viên chủ yếu là dạy 5 tuổi được thăm dự giờ các trường trọng điểm trong huyện về các bộ môn và sưu tầm các nguồn phế liệu rẻ tiền sắn có ở địa phương hấp dẫn phù hợp với trẻ. Tham khảo thên sách báo, tạp chí có nội dung liên quan đến việc cho trẻ làm quen với chữ cái. Chị em động viên lẫn nhau sáng tác thơ, ca, hò vè, ca dao, đồng dao, câu đố về chuyên đề do nghành học và nhà trương tổ chức. Dựa vào đặc điểm của trẻ là hiếu động ham hiểu biết, thích khám phá, tìm tòi ra những cái mới lạ và ưa những màu sắc hấp dẫn. Cho nên khả năng nhận thức của trẻ mau mất đi và mau chóng được hình thành. Cho nên muốn thu hút sự chú ý của trẻ vào giờ học thì trước hết đồ dùng trực quan phải mới lạ, hấp dẫn, và luôn luôn thay đổi đồ dùng phù hợp với đặc điểm từng bài dạy, như vậy trẻ cảm thấy tò mò và chú ý hơn. Khi đã làm ra những đồ dùng trực quan hấp dẫn về màu sắc, đa dạng về thể loại và tôi lại suy nghĩ “ Cần đưa đồ dùng trực quan như thế nào?” để thu hút sự tò mo, thích khám phá, suy đoán cho trẻ? Và tôi đã tìm tòi, sáng tạo, sưu tầm ra bài thơ, câu đố những lời nói minh họa để giới thiệu. Sau đó cho trẻ suy đoán và khi trẻ đã đoán ra rồi tôi kết hợp giữa đồ dùng trực quan. Qua cách tổ chức cho trẻ tham gia vào các hoạt động cụ thể trên tiết học, lúc đầu tôi thấy trẻ tham gia hoạt động không hào hứng, một số trẻ thích, một 10
- số trẻ không chích và chưa có nề nếp trong học tập. Trong quá trình thực hiện tôi quan sát, ghi chép đầy đủ và đánh giá chất lượng như sau: Trẻ cầm vở để tô, ngồi tô đúng chữ cái là: 20/28%: Đạt: 71%. Chưa đạt: 8/28% Đạt: 29% Trẻ hứng thú tham, tích cực tham gia hoạt động làm quen với chữ cái là: 22/28 đạt 79 %. Chưa đạt: 21% Số trẻ có tham gia vào hoạt động học tập, nhận biết chữ cái đôi lúc còn nhầm, phát âm chưa chuẩn, khẳ năng nghi nhớ không bền và tham già hoạt động chưa thực sự chú ý là:20/28 đạt đạt 71 %. Trẻ biết cách cầm sách, mở sách ra xem và quy trình đọc là: 23/28 Đạt 82%. Chưa đạt: 18%. Dựa trên những kế hoạch , sự chủ đạo của nhà trường là người giáo viên trực tiếp giáo dục chăm sóc trẻ, người giáo viên phải làm gì để đạt được kết quả cao hơn nữa, nắm vững nội dung, nâng cao kiến thức hoạt động cho trẻ lầm quen với chữ cái một cách nhẹ nhàng thoải mái và có hiệu quả chuẩn bị cho trẻ tâm thế vững vàng để bước vào lớp 1 và tôi xin nêu một số giải pháp sau 3: Các giải pháp. 3.1: Mục tiêu của giải pháp: Là giáo viên mầm non muốn giảng dạy tốt bộ môn làm quen với chữ cái thì trước tiên giáo viên phải nắm vững các phương pháp và tìm ra được nhiều các hình thức tổ chức cho trẻ làm quen với chữ cái. Chính vì vậy là một giáo viên tôi luôn tự học tập bồi dưỡng và nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ của mình bằng nhiều hình thức khác nhau như tôi luôn tìm tòi tài liệu tham khảo, học hỏi các bạn đồng nghiệp qua các buổi chuyên đề và sinh hoạt chuyên môn, qua các buổi học bồi dưỡng chuyên môn do phòng giáo dục tổ chức để ứng dụng vào bài dạy giúp trẻ học tốt môn “Làm quen với chữ cái”. 11
- 3.2: Nội dung và cách thức thể hiện giải pháp, biện pháp. * Biện pháp gây hứng thú cho trẻ trên hoạt động "Làm quen chữ cái" Như chúng ta đã biết, trẻ em là một thực thể tự nhiên, giáo dục bắt đầu từ đứa trẻ, trẻ là trung tâm của mọi hoạt động. Muốn đạt được mục tiêu đó trước tiên tôi phải chú ý đến đặc điểm tâm sinh lý của trẻ. Trẻ ở đây sự tập trung chú ý chưa bền vững, trẻ thích những cái đẹp, mới lạ có hấp dẫn cao, nên việc gây hứng thú cho trẻ ở bộ môn này lại càng quan trọng hơn bởi tính chất cứng nhắc và khô khan có phần "kỷ luật". Nếu như cô giáo cứ ép buộc trẻ ngồi học một cách tuân thủ như một học sinh tiểu học hoặc một tiết dạy không có sáng tạo, dập khuôn chưa có hình thức đổi mới còn theo phương pháp cũ dẫn đến trẻ uể oải trong tiết học phân tán tư tưởng, nhàm chán, tiếp thu bài hạn chế. Và tôi đã tìm ra một số giải pháp gây sự hứng thú cho trẻ đó là: Trước hết là chuẩn bị đầy đủ đồ dùng cho cô và trẻ vì đồ dùng rất cần thiết, trẻ mẫu giáo suy nghĩ bằng hình thức tư duy hình tượng, tư duy gắn liền với tình cảm. Trẻ ghi nhớ những gì gây ấn tượng mạnh, một câu chuyện hấp dẫn hay một bức tranh đẹp mới lạ. Chính vì thế, khi dạy một tiết "Làm quen chữ cái" tôi cho rằng: Đồ dùng trực quan là yếu tố đầu tiên yêu cầu điểm đặc biệt phải bảo đảm an toàn. Bước đầu trẻ được làm quen với từng chữ cái có trong nhóm chữ và trẻ được lần lượt làm quen các chữ qua vật chất, tranh ảnh mà trong đó có chứa một chữ cái mà chúng ta định cho trẻ làm quen. Ví dụ: Trẻ làm quen với chữ G, Y (chủ điểm phương tiện giao thông). Trước tiên là cách vào bài đã gây sự hứng thú đối với trẻ, tôi cho cả lớp đọc thơ "Cô dạy con". Qua đó, trẻ tri giác và hiểu rõ hơn về phương tiện giao thông và đặc biệt là được đọc và làm quen từng chữ cái, tiếp đến tôi đưa bức tranh vẽ về nhà ga, hỏi bức tranh này vẽ về cái gì ? (Nhà ga). Trong nhà ga có những dòng người qua 12
- lại đón khách, trả khách .... Qua bức tranh trẻ hiểu rõ hơn và tăng thêm tính tò mò hấp dẫn. Sau đó cô giới thiệu dưới bức tranh có từ "Nhà ga" bạn nào hãy lên chỉ những chữ cái đã được học và cô cho trẻ làm quen với chữ "G". Tiếp đến chữ "Y" cô hỏi trẻ: Ngoài tầu hoả ra thì còn có phương tiện giao thông gì nữa ? Trả lời: Máy bay .Cô và trẻ cùng đàm thoại về máy bay dùng để làm gì ? Bay ở đâu ? Cô đưa máy bay nhựa ra cho trẻ quan sát, đàm thoại và hỏi: Ai có thể lên rút cho cô 2 chữ cái giống nhau trong từ "Máy bay" và trẻ lên rút chữ "Y". Hoặc là để chuẩn bị cho trò chơi ở tiết 2 lúc ngoài trời tôi cùng trẻ trò chuyện về trò chơi "Các phương tiện giao thông vào bến". Tôi huy động trẻ sưu tầm bìa catton, tranh ảnh, hoạ báo về các phương tiện như: Máy bay, đoàn tàu, ôtô, thuyền buồm.... Hướng dẫn trẻ cắt sát mép các hình ảnh đó. Khi vào trò chơi cô giới thiệu các bến và phương tiện giao thông nào thì phải vào bến được làm quen tìm cắt dán các chữ cái lên các phương tiện giao thông, trẻ hứng thú hơn với chính đồ dùng mình làm ra. Kết quả từ việc cô và trẻ cùng chuẩn bị làm đồ dùng học tập, tôi thấy trẻ hứng thú hơn vào tiết học, bản thân cô giáo lên lớp tự tin hơn, gần gũi với trẻ hơn. * Tạo môi trường cho trẻ làm quen với chữ cái. Với trẻ mẫu giáo thì những gì mới lạ đẹp mắt, hấp dẫn là gây được sự chú ý của trẻ. Vì thế tạo môi trường chữ cái trong lớp học là rất cần thiết để làm nổi bật bộ môn và chuyên đê. Hàng ngày vào những lúc vui chơi hay giờ rảnh rỗi tôi và trẻ thường cắt dán chữ cái, các loại quả hay con vật trang trí góc theo chủ điểm. . VD: Khi cô phân tích chữ b có một nét thẳng và một nét cong bên phải, trẻ dễ dàng nhận biết và chỉ cần học thuộc chữ b 13
- Để cũng cố chữ cái đã học ở góc chữ cái tôi gắn các hình và kèm chữ cái. VD: Hình cái ca, có chữ “cái ca” kèm theo, hoặc mỗi bài thơ trong chủ điểm, cho trẻ tô màu vào các chữ cái đã học. Để nâng cao yêu cầu chữ viết, tôi gắn hình con cá trong chủ điểm động vật, bên cạnh là khoảng trống, trẻ có thể viết chữ con cá vào … Mỗi chủ điểm tôi lại thay vào nhiều hình ảnh khác nhau để tránh sự nhàm chán và kích thích sự khám phá ham muốn học hỏi nơi trẻ. Vấn đề tạo ra môi trường chữ không khó nhưng để môi trường mang tính thẩm mỹ thu hút sự quan sát, tìm tòi của trẻ là vấn đề khó hơn. Do đó tôi không ngừng nghiên cứu để tạo ra môi trường phong phú đa dạng, thẩm mỹ và thay đổi thường xuyên ở các góc tranh chuyện, góc chữ cái. Bên cạnh đó tôi còn sưu tầm những bộ tranh chuyện, thơ, tạp chí, họa báo với nhiều hình ảnh đẹp, có chữ cái to kèm theo, có chủ đề phù hợp các hoạt động theo từng chủ điểm. Về chuyện, tôi sưu tầm các chuyện cổ tích, chuyện dân gian, để trẻ kể chuyện theo tranh, kể chuyện sáng tạo, Ngoài ra còn có các bộ chữ cái, tranh lô tô chữ cái, bàn cờ chữ cái, tranh kèm nội dung theo chủ đề. Ví dụ: Phía trên khoảng tường rộng tôi dán chữ “ Bé cùng làm quen với chữ cái. Tôi lựa chọn cắt dán để phù hợp với chủ điểm. Ví dụ: Như chủ điểm thế giới thực vật thì tôi cắt bìa thành cây to sau đó cho trẻ vẽ cắt dán hoặc sưu tầm họa báo tranh ảnh về các loại lá, hột hạt chữ cái theo sự hướng dẫn của cô giáo như lá thì trẻ dán chữ l, quả mận thì dán chữ m, hạt na thì dán chữ n. .. Hoặc cô giáo vẽ các hình ảnh về vườn hoa cúc mùa xuân trong bài thơ “ Hoa cúc vàng” cô giáo viết chư in thường hết cả bài thơ, nhưng những chữ cố định cho trẻ làm quen l,m,n thì cô tô màu sắc khác nổi bật để trẻ dễ nhìn thấy. .Kết quả các biện pháp này theo đánh giá đạt 90% * Biện pháp tổ chức trên tiết học: 14
- Hình thức cho trẻ làm quen với chữ cái thông qua hoạt động học tập là hình thức cơ bản và chủ yếu, vì nó thực hiện được mục đích yêu cầu của văn học. Kiến thức mà trẻ thu nhận được có hệ thống lôgíc. Để tiết học đi vào tâm hồn trẻ một cách sống động, không khô khan, cứng nhắc thì điều điều đầu tiên là cô giáo thực sự phải có một tài nghệ dẫn dắt. Hoạt động học làm quen với chữ cái đưa thế giới chữ viết đến với trẻ bằng nhiều phương pháp, hình thức khác nhau. Các phương pháp, hình thức đó gắn liền với nhau một cách chặt chẽ. Mỗi phương pháp, hình thức đều có ưu thế và hạn chế nhất định. Vì vậy khi dạy trẻ làm quen với chữ cái cô giáo cần lựa chọn các phương pháp, hình thức phù hợp với yêu cầu của tứng tiết dạy, để thu hút sự tập trung chú ý tạo hứng thú của trẻ trong tiết học, giúp cho giờ học đạt hiệu quả cao. Muốn vậy cô giáo phải: Lấy trẻ làm trung tâm. Phát huy tính tích cực của trẻ. Dạy trẻ theo hướng lồng ghép tích hợp. Một yêu cầu đặt ra đối với giáo viên khi cho trẻ "Làm quen chữ cái" là các kiến thức khi truyền thụ đến trẻ phải hết sức ngắn gọn, tuyệt đối tránh hình thức, dập khuôn, luôn sáng tạo đổi mới vì thế trước khi lên lớp một tiết dạy "Làm quen chữ cái" tôi phải chuẩn bị đồ dùng, soạn bài và nghiên cứu kỹ bài soạn. Nắm rõ yêu cầu của bài dạy, chọn trò chơi phù hợp với nguyên tắc động, tĩnh phù hợp. Ngoài ra, để tạo hứng thú thì cô phải có nghệ thuật lên lớp ngôn ngữ diễn đạt ngắn gọn để hấp dẫn trẻ vào tiết học. Trước khi vào bài tôi thường kể chuyện (dựa trên chủ điểm) hoặc sáng tác thơ, vè hay những trò chơi luôn cuốn hút trẻ vào thực tế để trẻ dễ nhớ, dễ hiểu tránh gò bó. Ví dụ: Cho trẻ làm quen với chữ b,d,đ chủ điểm "Mùa xuân" tôi giới thiệu: Hôm nay chúng mình tổ chức hội hoa xuân, các loài hoa về dự hội rất là 15
- đông đủ. Nào chúng mình cùng xem có những loài hoa gì ? (Trẻ đi và hát bài "Màu hoa" sau đó kể tên hoa hồng, hoa đào, hoa phù dung, hoa cánh bướm.... lần lượt đưa từng tranh ra cho trẻ xem tranh hoa bướm và trẻ làm quen với chữ b,d,đ). * Biện pháp dạy trẻ làm quen với chữ cái qua trò chơi Dựa vào đặc điểm của trẻ mẫu giáo là hay bắt chước và dạy nói cho trẻ dựa trên hình thức nói theo cô, trẻ chưa biết phân tích cách cấu tạo về âm. Do đó có nhiều lỗi phát âm trong tiếng việt. Chính vì vậy cô giáo cần xây dựng các trò chơi luyện phát âm đúng các âm phù hợp. Ví dụ: Các trò chơi "Bắt chước tiếng kêu của các con vật" để rèn luyện phát âm cho trẻ như: Gà con kêu "chiếp chiếp", ếch kêu " ộp ộp", vịt con kêu "vít vít"... để trẻ phát âm theo cô một cách tự nhiên và cô không cần phải giải quyến cho trẽ cách khép môi, bật hơi. Trò chơi cũng không thể thiếu trong tiết học này tôi lựa chọn trò chơi cho phù hợp với bài hát "Màu hoa" sau đó kể tên hoa hồng, hoa đào, hoa phù dung, hoa cánh bướm".... Lần lượt tôi đưa từng trang cho trẻ xem tranh hoa bướm và trẻ làm quen với chữ B. Hoa phù dung để trẻ được làm quen với chữ D và hoa đào được làm quen với chữ Đ. Tôi lựa chọn trò chơi cho phù hợp với chủ điểm có những trò chơi như Tìm chữ cái trong câu đố.Đi chợ tết.Tổ chức tìm tên các loại hoa có chứa chữ cái vừa học. Cách hướng dẫn trò chơi: Cô giới thiệu mùa xuân đến các ông Đồ thường làm gì ? Các con có muốn viết chữ giống ông Đồ không ? Cô cho 8 trẻ đứng thành 2 hàng, cô chuẩn bị 2 câu đố có các chữ b,d,đ khi nghe hiệu lệnh 2 đội lên gạch chân những chữ cái cô vừa nêu, thời gian quy định là một bài hát mùa xuân lúc nào hát xong là kết thúc trò chơi. Sau đó cô cho trẻ kiểm tra chữ cái đúng với yêu cầu. Khi chuyển tiếp sang trò chơi thứ hai đó là trò chơi "Đi chợ tết" (Tất cả trẻ đều được chơi). 16
- Trước ngày tết bố mẹ các con thường làm gì ? (Trẻ nghĩ ngay đến trang hoàng nhà cửa và đi sắm tết) cô chuẩn bị các gói có các loại hoa quả bánh kẹo ở trên, mỗi thứ đều gắn các chữ cái B, D, Đ. Cô phát cho trẻ mỗi cái giỏ nói nào chúng mình cùng đi chợ tết. Tổ 1 hãy mua những món hàng có chữ B, đó là những thứ gì ? Trẻ nói bánh quy, bánh chưng, bánh giầy .... tổ thứ 2 mua những món hàng có chữ cái d, đó là những thứ gì ? quả dừa, quả dứa.... tổ thứ 3 mua những món hàng chứa chữ cái d.... khi mua hàng xong trẻ phải nói được đó là loại gì ? và có chữ cái gì ? các tổ kiểm tra lẫn nhau và đọc to chữ cái. Đến trò chơi tìm tên các loại hoa có chữa chữ cái B, D, Đ "Mùa xuân đến cho chúng mình được đi chơi ở những đâu ?" (Được đi xem pháo hoa, đi công viên) trong công viên có rất nhiều loại hoa bây giờ cô cho các con đọc bài "Rềnh rềnh ràng ràng" đến các loại hoa nào các con đoán hoa đó và giơ tranh lô tô đọc to chữ cái chúng mình vừa học Trẻ giơ lô tô hoa đào và nói hoa đào có chữ Đ. Cứ như thế cô đọc cho trẻ đoán chữ b, d, đ sau đó cho trẻ đọc và từng nhóm bạn đối nhau. Hay với chủ điểm "Trường mầm non" với nhóm chữ cái O, Ô, Ơ vào bài tôi kể cho trẻ nghe câu chuyện "Vịt con trong ngày khai trường" sau đó hỏi trẻ, ngày đầu tiên đến lớp Vịt con chuẩn bị trong cặp được những gì ? Trẻ nói bảng con, vở, hộp màu .... tôi cho trẻ làm quen chữ O qua từ "bảng con" khi Vịt con viết trên bảng đã thành thạo cô giáo Ngan bảo Vịt con lấy gì ? (Hộp màu) và cô cho trẻ làm quen chữ Ô trong từ "hộp màu" cô giáo Ngan ra bài tập về nhà vào đâu "Quyển vở". Cũng như ở phần trên tôi cho trẻ chơi trò chơi tạo dáng thành chữ cái. Bạn nào có thể tạo dáng chữ O trên cơ thể nào ? Cô cho trẻ được tạo như cong ngón tay lại, cháu thì há miệng, cháu thì dùng hai cánh tay.... Hoặc với trò chơi "Tìm đồ dùng học tập" trên các đồ dùng học tập có chứa các chữ cái con vừa học bây giờ cô sẽ phát cho mỗi bạn chữ cái khi có hiệu lệnh các con phải lấy ngay đồ dùng có chứa chữ cái đó. Ví dụ: Trẻ có chữ Ơ thì 17
- phải lấy thước kẻ, cô cho trẻ vừa đi vừa hát bài "Vịt con học chữ" sau đó cô kiểm tra số trẻ lấy đúng đồ dùng và cho trẻ nói tác dụng của từng đồ dùng đó. Thông qua trò chơi Kitsmart cho trẻ làm quen với chữ cái giúp trẻ hào hứng, hứng thú qua các trò chơi động. Giúp trẻ khắc sâu kiến thức hơn. * Biện pháp lồng ghép tích hợp các môn học khác Cô giáo là người xác định chủ đề lên kế hoạch tổ chức lồng ghép tích hợp các môn học một cách hợp lý để trẻ phát huy hứng thú khuyến khích trẻ tích cực chủ động say mê trong tiết học. Ngoài việc dẫn dắt bằng ngôn ngữ thì sự linh hoạt sáng tạo, ứng xử nhanh của cô giáo trong một tiết dạy mang lại sự chú ý cho trẻ, cô giáo phải kết hợp nhuần nhuyễn các bộ môn khác vào tiết học phù hợp với chủ điểm. Tích hợp văn học: Khi vào một tiết học làm quen chữ cái tôi thường tích hợp bộ môn văn học vì nó phù hợp với bộ môn chữ cái. Đây là một mà bộ môn bà Bộ giáo dục chọn làm chuyên đề mũi nhọn cùng lúc với chữ cái. Khi tích hợp một câu chuyện hay một bài thơ có các nhân vật, sự vật, con vật có tên gọi trong đó có chứa chữ cái mà cô định cho trẻ làm quen. Ví dụ: Câu chuyện "Sự tích Hồ Gươm" cô kể cho trẻ nghe câu chuyện sau đó đưa tranh "Rùa vàng" ra cho trẻ lên rút chữ cái đã được học. Hôm nay cô sẽ dạy các con chữ cái V và R. Và các chữ cái khác cũng vậy tôi thường sử dụng thơ ca hò vè câu đố để gây hứng thú. Ví dụ: Câu đố chứa chữ â Chữ gì một nét còng tròn. Bên phải nét thẳng, trên đầu có ô. Hoặc chữ v: Quả gì tên gọi dịu êm Như dòng sữa mẹ nuôi em thuở nào (quả vú sữa). 18
- Thơ ca, hò, vè dễ nhớ, dễ đọc rất gây hứng thú cho trẻ như bài "Rềnh rềnh ràng ràng", "Vè con cua" hay một số bài thơ cô tự sáng tác. Tích hợp môn âm nhạc: Và cũng như trên một tiết học giáo viên đưa bộ môn âm nhạc vào bởi nó có tính chất vui nhộn với bộ môn làm quen với chữ cái tôi thường chọn những bài hát phù hợp với loại tiết và phù hợp với từng chủ điểm. Ví dụ: Nhóm chữ O, Ô, Ơ tôi cho trẻ hát và vận động bài "chữ O tròn""Chữ O là chữ O tròn như vầng trăng đêm rằm chiếu sáng, chữ Ô là chữ Ô cô dạy chúng em biết được bài khác. Qua những bài hát đó tăng thêm sự chú ý ở trẻ. Tích hợp môn môi trường xung quanh: Bộ môn này thường gặp ở mọi tiết và nhất là tiết chữ cái, muốn cho trẻ làm quen chữ cái một cách hiệu quả phải có tranh ảnh, mô hình vật thật có chứa các chữ cái mà cô định cho trẻ làm quen, những cái đó đều xuất phát từ môi trường xung quanh. Ví dụ: Khi dạy một tiết chữ cái h, k Tôi cho trẻ tìm hiểu chữ h qua từ "Hoa hồng" trẻ được quan sát bông hoa, trẻ nói rõ cấu tạo, đặc điểm hương thơm, màu sắc của loại hoa.... làm như thế tăng thêm về các biểu tượng và sự hứng thú.. Tôi gắn các hoa quả, hoa lá, hay các con vật hoặc phương tiện giao thông phù hợp chủ điểm, tăng thêm sự tích cực hoạt động trong trò chơi. Tích hợp bộ môn tạo hình: Sau khi trẻ đã hoạt động nhiều thì môn tạo hình rất phù hợp với trạng thái tĩnh. Tôi cho trẻ màu khoảng trống có chứa các chữ cái gì đó theo yêu cầu của cô hoặc trẻ được cắt ra dán, xé dán các chữ cái. Tích hợp bộ môn làm quen với toán: Bộ môn này đối với tiết chữ cái thường được đưa vào trò chơi như: "Thi đội nào nhanh" trẻ thi đua nhau gắn chữ đó đếm số lượng và kiểm tra kết quả. Đội nào nhiều hơn, nhiều hơn là mấy ? Đối với trẻ mầm non thì học phải đi đôi với hành kết hợp với cuộc sống, không những trên tiết học mà tôi thường dùng kiến thức, kỹ năng ở mọi nơi, mọi lúc 19
- rèn luyện sự khéo léo của đôi tay. Đây là việc làm rất cần thiết trong tiết học Làm quen với chữ cái * Biện pháp cho trẻ làm quen với chữ cái ở mọi lúc, mọi nơi. Các hoạt động ngoài giờ học cũng góp phần rất lớn vào việc cho trẻ làm quen với chữ cái. Việc làm quen với chữ cái ở đây nhằm thoả mãn nhu cầu giải trí cho trẻ, bổ sung nhiều mặt về kiến thức của các tiết học trên lớp, giúp trẻ hiểu sâu và nhớ lâu các chữ cái đã làm quen, biết cách phát âm đúng, không nói ngọng, không nói tiếng địa phương. Từ đó giúp trẻ trau dồi kiến thức chữ cái của mình. Thông qua giờ đón trả trẻ: Trong thời gian đón trẻ: Tôi hướng dẫn trẻ cất đồ dùng cá nhân đúng nơi quy định, hoặc tôi cùng trẻ giải các câu đố có chứa chữ cái. Ví dụ: Đồ dùng của cháu A đặt vào ngăn tủ có chứa ký hiệu là chữ cái "m" thì trẻ nhớ và khắc sâu biểu tượng về chữ cái "m". Thông qua lúc dạo chơi, tham quan: Khi cho trẻ tiếp xúc với thiên nhiên tôi có thể cung cấp kiến thức về chữ cái qua việc tìm hiểu một số loại cây và rau có trong vườn trường, đọc tên các loại cây, rau đó. Tìm các chữ cái đã học trong tên các cây, rau đó. Ví dụ: Cây xà cừ, cây rau ngót, rau muống ... * Biện pháp phối hợp với gia đình: Thông qua giờ đón, trả trẻ cô luôn tuyên truyền các hình thức cho trẻ làm quen với chữ cái. Hướng cho các bậc phụ huynh kết hợp với nhà trường để dạy trẻ học chữ cái như: Gia đình có thể gợi ý hỏi trẻ kể lại chuyện ở trường, chuyện cổ tích, truyện tranh, chuyện sinh hoạt hàng ngày. Sau mỗi lần tiếp thu chuyên đề tại huyện, tôi mời phụ huynh tham dự giờ dạy mẫu của cô. 20
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Đề tài “Một số biện pháp nhằm nâng cao hiệu quả sử dụng vốn tại Công ty Xây dựng số 3 Hà Nôi”
91 p | 822 | 512
-
Đề tài "Một số biện pháp Marketing nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động xuất khẩu tại Công ty xuất nhập khẩu Hà Tây"
49 p | 420 | 166
-
Luận văn thạc sĩ giáo dục học đề tài: Một số biện pháp nâng cao hiệu quả việc tổ chức hoạt động nhóm trong dạy học Hóa học lớp 11 ở trường THPT
166 p | 550 | 154
-
Đề tài “ Một số biện pháp đẩy mạnh xuất khẩu hàng may mặc ở Tổng Công ty Dệt May Việt Nam”
84 p | 374 | 143
-
Đề tài: Một số biện pháp nhằm duy trì và mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm tại Công ty cổ phần Dệt 10-10
143 p | 350 | 140
-
Đề tài: Một số biện pháp chủ yếu nhằm nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh ở Công ty TNHH Thái Dương
63 p | 307 | 92
-
Đề tài: Một số biện pháp nâng cao hiệu quả quản lý giáo dục đạo đức cho học sinh THPT huyện Long Thành
63 p | 381 | 62
-
Đề tài Một số biện pháp nhằm đẩy mạnh hoạt động tiêu thụ sản phẩm vật liệu nổ tại Công ty Vật liệu nổ Công nghiệp”
83 p | 238 | 58
-
Đề tài “Một số biện pháp nhằm đẩy mạnh hoạt động tiêu thụ sản phẩm tại Công ty Vật liệu nổ Công nghiệp”
82 p | 227 | 56
-
Đề tài:“Một số biện pháp nhằm nâng cao khả năng cạnh tranh trong đấu thầu xây lắp ở Tổng công ty xây dựng và phát triển hạ tầng LICOGI ”
78 p | 227 | 55
-
Luận văn tốt nghiệp đề tài: Một số biện pháp phát triển thị trường xuất khẩu hàng thủ công mỹ nghệ tại Công ty XNK BAROTEX
89 p | 120 | 25
-
Đề tài " Một số biện pháp mở rộng thị trường xuất khẩu tổng hợp của công ty cung ứng tàu biển Quảng Ninh"
54 p | 133 | 24
-
Đề tài: Một số biện pháp nhằm tăng cường thu hút và sử dụng nguồn vốn FDI của tỉnh Thái Nguyên
79 p | 166 | 24
-
Đề tài : "Một số biện pháp nhằm nâng cao khả năng thắng thầu xây lắp ở Công ty Xây lắp & Vật tư xây dựng I. Bộ Nông nghiệp & Phát triển Nông thôn "
71 p | 90 | 16
-
Đề tài: “Một số biện pháp nhằm nâng cao khả năng cạnh tranh của công ty Bóng đèn Phích nước Rạng Đông”.
107 p | 105 | 15
-
Đề tài: Một số biện pháp giúp học sinh lớp 12 nắm vững trọng âm từ trong tiếng Anh
18 p | 123 | 8
-
Đề tài: Một số biện pháp quản lý đào tạo theo giáo trình mới ở khoa Tự nhiên trường CĐSP Bà Rịa - Vũng Tàu
125 p | 71 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn