intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

ĐỀ TÀI " MỘT SỐ BIỆN PHÁP PHÒNG NGỪA VÀ HẠN CHẾ RỦI RO TÍN DỤNG TẠI NGÂN HÀNG TMCP SÀI GÒN – CHI NHÁNH AN GIANG "

Chia sẻ: Nnguyen Nhi | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:73

112
lượt xem
28
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Trong thời gian qua, tình hình kinh tế - xã hội của đất nước ta ngày càng phát triển: Việt Nam đã chính thức trở thành thành viên của Tổ chức Thương mại thế giới WTO, thu hút ngày càng nhiều vốn đầu tư nước ngoài… Đi cùng với sự ổn định về tình hình kinh tế, xã hội đó là sự đầu tư, mở rộng sản xuất của ngày càng nhiều ngành nghề sản xuất kinh doanh. Do đó, nhu cầu về vốn cũng không ngừng được tăng lên. Để đáp ứng đủ nguồn vốn cho xã...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: ĐỀ TÀI " MỘT SỐ BIỆN PHÁP PHÒNG NGỪA VÀ HẠN CHẾ RỦI RO TÍN DỤNG TẠI NGÂN HÀNG TMCP SÀI GÒN – CHI NHÁNH AN GIANG "

  1. Một số biện pháp phòng ngừa và hạn chế rủi ro tín dụng tại Ngân hàng TMCP Sài Gòn – CN An Giang TRƯỜNG ĐẠI HỌC AN GIANG KHOA KINH TẾ - QUẢN TRỊ KINH DOANH NGUYỄN THỊ HỒNG NHUNG MỘT SỐ BIỆN PHÁP PHÒNG NGỪA VÀ HẠN CHẾ RỦI RO TÍN DỤNG TẠI NGÂN HÀNG TMCP SÀI GÒN – CHI NHÁNH AN GIANG Chuyên ngành: TÀI CHÍNH DOANH NGHIỆP KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP ĐẠI HỌC Long Xuyên, tháng 06 năm 2008 Trang 1 GVHD: TS. Bùi Thanh Quang
  2. Một số biện pháp phòng ngừa và hạn chế rủi ro tín dụng tại Ngân hàng TMCP Sài Gòn – CN An Giang TRƯỜNG ĐẠI HỌC AN GIANG KHOA KINH TẾ - QUẢN TRỊ KINH DOANH KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP ĐẠI HỌC MỘT SỐ BIỆN PHÁP PHÒNG NGỪA VÀ HẠN CHẾ RỦI RO TÍN DỤNG TẠI NGÂN HÀNG TMCP SÀI GÒN – CHI NHÁNH AN GIANG Chuyên ngành: TÀI CHÍNH DOANH NGHIỆP Sinh viên thực hiện: NGUYỄN THỊ HỒNG NHUNG Lớp: DH5TC Mã số sinh viên: DTC041749 G iáo viên hướng dẫn: TS. Bùi Thanh Quang Long Xuyên, tháng 06 năm 2008 Trang 2 GVHD: TS. Bùi Thanh Quang
  3. Một số biện pháp phòng ngừa và hạn chế rủi ro tín dụng tại Ngân hàng TMCP Sài Gòn – CN An Giang LỜI CẢM ƠN ---- Sau 04 năm học tập và rèn luyện dưới giảng đ ường Đại Học An Giang, được q uý thầy cô truyền đạt kiến thức cùng với thời gian thực tập tại Ngân hàng Thương Mại Cổ Phần Sài Gòn – Chi nhánh An Giang, nay em đã hoàn thành xong khóa luận tốt nghiệp. Qua khóa luận tốt nghiệp, em xin gửi lời chân thành cảm ơn đến: - Thầy Bùi Thanh Quang, Giám đốc Ngân hàng Nông Nghiệp – Chi nhánh Châu Thành đã tận tình hướng dẫn em hoàn thành khóa luận tốt nghiệp này. - Các thầy cô Trường Đại học An Giang. - Ban Giám Đốc cùng các anh, chị tại Ngân hàng Thương Mại Cổ Phần Sài Gòn – Chi nhánh An Giang đã giúp đỡ và tạo mọi điều kiện thuận lợi cho em trong suốt thời gian thực tập tại ngân hàng. Kính chúc quý thầy cô được dồi dào sức khỏe, công tác tốt. Kính chúc Ban Giám Đốc và các anh, chị tại Ngân hàng Thương Mại Cổ Phần Sài Gòn – Chi nhánh An Giang được nhiều sức khỏe, luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ để xây dựng ngân hàng ngày càng phát triển và đạt hiệu quả cao hơn. Mặc d ù có nhiều cố gắng nhưng kiến thức và thời gian nghiên cứu có giới hạn nên không tránh khỏi những sai sót, rất mong đ ược sự nhận xét và đóng góp ý kiến của các thầy cô, các anh chị tại ngân hàng và các bạn sinh viên. Trân trọng kính chào! An Giang, ngày 16 tháng 06 năm 2008. Sinh viên Nguyễn Thị Hồng Nhung Trang 3 GVHD: TS. Bùi Thanh Quang
  4. Một số biện pháp phòng ngừa và hạn chế rủi ro tín dụng tại Ngân hàng TMCP Sài Gòn – CN An Giang CÔNG TRÌNH ĐƯỢC HOÀN THÀNH TẠI KHOA KINH TẾ - QUẢN TRỊ KINH DOANH TRƯỜNG ĐẠI HỌC AN GIANG Giáo viên hướng dẫn: TS. Bùi Thanh Quang Người chấm, nhận xét 1: ………………………………………….. Người chấm, nhận xét 2: ………………………………………….. Luận văn được bảo vệ tại Hội đồng bảo vệ luận văn Khoa Kinh tế - Qu ản trị kinh doanh ngày …… tháng …… năm …… Trang 4 GVHD: TS. Bùi Thanh Quang
  5. Một số biện pháp phòng ngừa và hạn chế rủi ro tín dụng tại Ngân hàng TMCP Sài Gòn – CN An Giang Nhận xét của đơn vị thực tập NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI CỔ PHẦN SÀI GÒN – CHI NHÁNH AN GIANG ------------------------------------------------------------------------------------ ------------------------------------------------------------------------------------ ------------------------------------------------------------------------------------ ------------------------------------------------------------------------------------ ------------------------------------------------------------------------------------ ------------------------------------------------------------------------------------ ------------------------------------------------------------------------------------ ------------------------------------------------------------------------------------ ------------------------------------------------------------------------------------ ------------------------------------------------------------------------------------ ------------------------------------------------------------------------------------ ------------------------------------------------------------------------------------ ------------------------------------------------------------------------------------ ------------------------------------------------------------------------------------ ------------------------------------------------------------------------------------ ------------------------------------------------------------------------------------ ------------------------------------------------------------------------------------ ------------------------------------------------------------------------------------ Long Xuyên, ngày …… tháng …… năm …… Trang 5 GVHD: TS. Bùi Thanh Quang
  6. Một số biện pháp phòng ngừa và hạn chế rủi ro tín dụng tại Ngân hàng TMCP Sài Gòn – CN An Giang TÓM T ẮT ---- Ngân hàng là một loại hình kinh doanh đặc biệt, kinh doanh tiền tệ. Ngân hàng có nhiều chức năng quan trọng. Hoạt động kinh doanh của ngân hàng cũng như những ngành nghề khác, cũng ẩn chứa nhiều rủi ro , như rủi ro tỷ giá, rủi ro lãi suất, rủi ro tín dụng,… Các loại rủi ro này có ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động kinh doanh của ngân hàng. Đặc biệt là rủi ro tín dụng, đây là loại rủi ro mà một khi đã phát sinh thì sẽ gây cho ngân hàng rất nhiều khó khăn trong việc khắc phục hậu quả. Ngân hàng TMCP Sài Gòn – Chi nhánh An Giang từ khi chính thức đi vào hoạt động tháng 06/2006 đến nay, cùng với định hướng và mục tiêu phát triển chung của toàn hàng là không ngừng mở rộng quy mô hoạt động và hạn chế thấp nhất những rủi ro có thể xảy ra, làm cho ngân hàng và hệ thống ngân hàng “an toàn để phát triển” và “phát triển phải an toàn”. Để thực hiện đ ược điều đó, bản thân các ngân hàng luôn chú trọng quan tâm đến rủ i ro, nhất là rủi ro tín dụng và luôn có các biện pháp nghiệp vụ cần thiết nhằm p hòng ngừa và hạn chế rủi ro tín dụng có thể xảy ra. Đề tài “ Một số biện pháp phòng ng ừa và hạn chế rủi ro tín dụng tại Ngân hàng Thương Mại Cổ Phần Sài Gòn – Chi nhánh An Giang” đ ược thực hiện dựa trên cơ sở tiếp xúc thực tế hoạt động cung cấp tín dụng và qu ản lý rủi ro tín dụng tại ngân hàng. Trên cơ sở đó, phân tích thực trạng của hoạt động cung cấp tín dụng tại ngân hàng, các biện pháp ngân hàng đang áp dụng trong việc phòng ngừa rủi ro tín dụng. Từ đó, đề tài đưa ra một số biện pháp nhằm để phòng ngừa và hạn chế không để rủi ro tín dụng xảy ra, như: Xây dựng một chính sách tín dụng hiệu quả. - Nâng cao chất lượng thẩm định khách hàng. - Hoàn thiện kỹ thuật cho vay. - Đa d ạng hóa khách hàng, loại hình cho vay. - Chuyển rủi ro cho b ên thứ 03. - Tăng cường thu thập thông tin khách hàng. - Xây dựng một hệ thống kiểm soát nội bộ hiệu quả. - Nghiêm chỉnh chấp hành những quy định của Ngân hàng Nhà nước. - MỤC LỤC ---o0o--- Trang 6 GVHD: TS. Bùi Thanh Quang
  7. Một số biện pháp phòng ngừa và hạn chế rủi ro tín dụng tại Ngân hàng TMCP Sài Gòn – CN An Giang Chương 1: Tổng quan ..................................................................................... 1 1 .1. Lý do chọn đề tài ................................ ................................ .................... 1 1 .2. Mục tiêu nghiên cứu................................................................................ 1 1 .3. Phương pháp nghiên cứu ....................................................................... 2 1 .4. Phạm vi nghiên cứu ................................................................................ 2 Chương 2: Ngân hàng thương mại – Các rủi ro trong hoạt động ngân hàng 3 2 .1. Khái niệm về ngân hàng thương mại ...................................................... 3 2 .2. Ch ức năng của ngân hàng thương mại ................................................... 3 2.2.1. Ngân hàng thương mại là trung gian tín dụng ................................ .. 3 2.2.2. Ngân hàng thương mại là trung gian thanh toán .............................. 3 2.2.3. Ngân hàng thương mại cung cấp các dịch vụ ngân hàng .................. 4 2 .3. Nh ững vấn đề cơ bản về tín dụng ........................................................... 4 2.3.1. Khái niệm về tín dụng ....................................................................... 4 2.3.2. Chức năng của tín dụng ................................................................... 5 2.3.2.1. Ch ức năng tập trung và phân phối lại vốn tiền tệ ........................ 5 2.3.2.2. Ch ức năng tiết kiệm tiền mặt và chi phí lưu thông cho xã hội ..... 5 2.3.2.3. Ch ức năng phản ánh và kiểm soát các hoạt động kinh tế ............ 6 2.3.3. Vai trò của tín dụng .......................................................................... 6 2.3.3.1. Mặt tích cực ................................ ................................ ............... 6 2.3.3.2. Mặt tiêu cực ................................ ................................ ............... 7 2 .4. Các nguyên tắc tín dụng ......................................................................... 7 2.4.1. Vốn vay phải sử dụng đúng mục đích đã thỏa thuận trong hợp đồng tín dụng và có hiệu quả kinh tế .................................................................... 7 2.4.2. Vốn vay phải được hoàn trả đầy đủ cả gốc và lãi theo đúng hạn đã cam kết trong hợp đồng tín dụng ................................................................... 8 2.5. Những vấn đề chung về rủi ro trong hoạt động kinh doanh ngân hàng ......... 8 2.5.1. Đặc trưng trong kinh doanh ngân hàng .................................................. 8 2.5.2. Các loại rủi ro trong kinh doanh ngân hàng ................................ ........... 9 2 .5.2.1. Rủi ro ngân hàng ............................................................................. 9 2 .5.2.2. Phân loại rủi ro ................................................................................ 9 2.5.3. Ảnh hưởng của rủi ro trong kinh doanh ngân hàng .............................. 12 2.6. Rủi ro tín dụng trong hoạt động kinh doanh của ngân hàng ....................... 12 2.6.1. Rủi ro tín dụng ..................................................................................... 12 2.6.2. Nguyên nhân của rủi ro tín dụng .......................................................... 13 2 .6.2.1. Rủi ro tín dụng do nguyên nhân khách quan ................................... 13 2 .6.2.2. Rủi ro tín dụng do nguyên nhân chủ quan ...................................... 14 2.6.3. Dấu hiệu nhận biết rủi ro tín dụng ....................................................... 16 2 .6.3.1. Phát hiện sớm các dấu hiệu ............................................................ 16 2 .6.3.2. Nhận diện rủi ro qua các dấu hiệu cảnh báo và xác định vấn đề ..... 18 2.6.4. Các chỉ tiêu đ ể đánh giá hoạt độn tín dụng ..................................... 20 2 .6.4.1. Tỷ số Nợ quá hạn trên Tổng dư n ợ ................................................. 20 2 .6.4.2. Tỷ số Hệ số thu nợ .......................................................................... 20 2 .6.4.3. Tỷ số giữa các khoản xóa nợ ròng so với tổng cho vay và cho thuê tài chính ........................................................................................ 20 2 .6.4.4. Tỷ số dự phòng tổn thất tín dụng hàng năm so với tổng cho vay và cho thuê tài chính ............................................................................... 20 Trang 7 GVHD: TS. Bùi Thanh Quang
  8. Một số biện pháp phòng ngừa và hạn chế rủi ro tín dụng tại Ngân hàng TMCP Sài Gòn – CN An Giang 2.7. Phân nhóm nợ ................................ ................................ ........................... 20 2.8. Quản lý rủi ro tín dụng .............................................................................. 24 Chương 3: Thực trạng tín dụng tại Ngân hàng TMCP Sài Gòn – Chi nhánh An Giang ......................................................................................... 26 3.1. Tổng quan về Ngân hàng TMCP Sài Gòn – Chi nhánh An Giang ............... 26 3.1.1. Điều kiện tự nhiên, tình hình kinh tế - xã hội An Giang ........................ 26 3 .1.1.1. Điều kiện tự nhiên .......................................................................... 26 3 .1.1.2. Tình hình kinh tế - xã hội ................................ ................................ 26 3.1.2. Lịch sử hình thành và phát triển của Ngân hàng TMCP Sài Gòn – Chi nhánh An Giang .................................................................................... 26 3.1.3. Sơ lư ợc về tình hình hoạt động của Ngân hàng TMCP Sài Gòn – Chi nhánh An Giang ................................................................................... 27 3.1.4. Vai trò, chức năng ............................................................................... 29 3 .1.4.1. Vai trò ............................................................................................ 29 3 .1.4.2. Chức năng ................................ ................................ ...................... 29 3.1.5. Cơ cấu tổ chức, bộ máy quản lý ................................ ........................... 29 3.1.6. Một số vấn đề về tín dụng của Ngân hàng TMCP Sài Gòn ................... 31 3 .1.6.1. Nguyên tắc vay vốn ........................................................................ 31 3 .1.6.2. Điều kiện và thủ tục vay vốn ................................ ........................... 31 3 .1.6.3. Đối tượng cho vay .......................................................................... 32 3 .1.6.4. Phương thức cho vay ...................................................................... 33 3 .1.6.5. Thời hạn cho vay ............................................................................ 34 3 .1.6.6. Mức cho vay ................................................................................... 35 3 .1.6.7. Lãi suất cho vay ................................ ................................ ............. 35 3 .1.6.8. Trả nợ gốc và lãi ............................................................................ 36 3 .1.6.9. Gia hạn nợ, điều chỉnh kỳ hạn nợ ................................................... 36 3 .1.6.10. Đảm bảo tín dụng ................................ ................................ ......... 37 3.2. Quy trình tín dụng tại Ngân hàng TMCP Sài Gòn ...................................... 37 3.2.1. Tiếp nhận và hướng dẫn khách hàng lập hồ sơ vay vốn ........................ 38 3.2.2. Thẩm định hồ sơ pháp lý, tài chính, hồ sơ vay, hồ sơ đảm bảo, khả năng trả nợ của phương án (phân tích tín dụng) ........................................... 39 3.2.3. Xét duyệt ra quyết định cho vay, ký hợp đồng tín dụng ......................... 40 3.2.4. Giải ngân, theo dõi, giám sát sử dụng vốn vay ..................................... 41 3.2.5. Thu nợ, lãi, phí và xử lý phát sinh ........................................................ 41 3.2.6. Kết thúc hợp đồng tín dụng: tất toán, thanh lý, giải chấp tài sản, lưu hồ sơ ................................................................ ................................ ......... 41 3.3. Thực trạng tín dụng tại Ngân hàng TMCP Sài Gòn – Chi nhánh An Giang . 42 3.3.1. Phân tích doanh số cho vay .................................................................. 42 3.3.2. Phân tích doanh số thu nợ ................................ ................................ .... 43 3.3.3. Phân tích dư nợ .................................................................................... 45 3.3.4. Phân tích nợ quá hạn ........................................................................... 46 3.3.5. Phân nhóm nợ tại thời điểm 31/12/2007 ............................................... 47 3.4. Các chỉ tiêu đánh giá hoạt động tín dụng tại Ngân hàng TMCP Sài Gòn – Chi nhánh An Giang ................................ ................................ .................. 48 3.4.1. Ch ỉ tiêu Nợ quá hạn trên Tổng dư nợ ................................................... 48 3.4.2. Ch ỉ tiêu Hệ số thu nợ ........................................................................... 48 3.5. Một số nguyên nhân dẫn đến nợ quá hạn và ảnh hưởng của nó tại Ngân hàng Trang 8 GVHD: TS. Bùi Thanh Quang
  9. Một số biện pháp phòng ngừa và hạn chế rủi ro tín dụng tại Ngân hàng TMCP Sài Gòn – CN An Giang TMCP Sài Gòn – Chi nhánh An Giang trong th ời gian qua ........................ 49 3.5.1. Nguyên nhân chủ quan ................................ ................................ ......... 49 3.5.2. Nguyên nhân khách quan ..................................................................... 49 3.5.3. Ảnh hưởng của rủi ro tín dụng tại Ngân hàng TMCP Sài Gòn – Chi nhánh An Giang ................................................................................... 49 3.6. Thực trạng triển khai và quản lý rủi ro tín dụng tại Ngân hàng TMCP Sài Gòn – Chi nhánh An Giang ........................................................................ 49 3.6.1. Công tác thẩm định khách hàng .......................................................... 49 3.6.2. Quản lý nợ vay ..................................................................................... 50 3.6.3. Xếp hạng tín dụng ................................................................................ 52 3.6.4. Lập kế hoạch kiểm tra, tiến hành kiểm tra – giám sát tín dụng định kỳ hoặc đột xuất ....................................................................................... 52 Chương 4: Các biện pháp phòng ngừa và hạn chế rủi ro tín dụng tại Ngân hàng TMCP Sài Gòn – Chi nhánh An Giang .................................. 55 4.1. Xây dựng một chính sách tín dụng hiệu quả ............................................... 55 4.1.1. Mục đích .............................................................................................. 55 4.1.2. Ý nghĩa ................................................................ ................................ 55 4.1.3. Nội dung chính sách ................................ ................................ ............. 56 4.2. Nâng cao chất lượng thẩm định khách hàng .............................................. 56 4.3. Hoàn thiện kỹ thuật cho vay ....................................................................... 57 4.4. Đa dạng hóa khách hàng, loại h ình cho vay ............................................... 59 4.5.Chuyển rủi ro cho bên thứ 03 ...................................................................... 59 4.6. Tăng cường thu thập thông tin của khách hàng .......................................... 59 4.7. Xây dựng một hệ thống kiểm soát nội bộ hiệu quả ...................................... 59 4.8. Nghiêm ch ỉnh chấp hành những quy định của Ngân hàng Nhà nước .......... 59 Chương 5: Kết luận và kiến nghị ....................................................................... 61 5.1. Kết luận ..................................................................................................... 61 5.2. Kiến nghị ................................................................................................... 62 . 5.2.1. Đối với Ngân hàng Nhà nước ............................................................... 62 5.2.2. Đối với Ngân hàng TMCP Sài Gòn ................................ ...................... 62 Tài liệu tham khảo Trang 9 GVHD: TS. Bùi Thanh Quang
  10. Một số biện pháp phòng ngừa và hạn chế rủi ro tín dụng tại Ngân hàng TMCP Sài Gòn – CN An Giang DANH MỤC BẢNG Bảng 3.1: Biểu phí gia hạn, điều chỉnh kỳ hạn nợ .......................................... 37 Bảng 3.2: Doanh số cho vay .......................................................................... 42 Bảng 3.3: Doanh số thu nợ ............................................................................ 44 Bảng 3.4: Dư nợ ............................................................................................ 45 Bảng 3.5: Nợ quá hạn .................................................................................... 47 Bảng 3.6: Phân nhóm nợ tại thời điểm 31/12/2007 ........................................ 47 Bảng 3.7: Nợ quá hạn trên Tổng dư nợ .......................................................... 48 Bảng 3.8: Hệ số thu nợ ................................ ................................ .................. 48 DANH MỤC SƠ ĐỒ Sơ đồ 2.1: Chức năng trung gian tín dụng ....................................................... 3 Sơ đồ 2.2: Chức năng trung gian thanh toán ................................ .................... 4 Sơ đồ 2.3: Khái niệm về tín dụng ..................................................................... 4 Sơ đồ 2.4: Các loại rủi ro ............................................................................... 11 Sơ đồ 3.1: Sơ đồ tổ chức ................................................................................ 29 Sơ đồ 3.2: Quy trình tín dụng ngắn hạn ......................................................... 38 DANH MỤC BIỂU ĐỒ Biểu đồ 3.1: Doanh số cho vay ...................................................................... 43 Biểu đồ 3.2: Doanh số thu nợ ........................................................................ 44 Biểu đồ 3.3: Dư nợ ........................................................................................ 46 Trang 10 GVHD: TS. Bùi Thanh Quang
  11. Một số biện pháp phòng ngừa và hạn chế rủi ro tín dụng tại Ngân hàng TMCP Sài Gòn – CN An Giang CHƯƠNG 1: TỔNG QUAN 1.1. Lý do chọn đề tài: Trong thời gian qua, tình hình kinh tế - xã hội của đất nước ta ngày càng phát triển: Việt Nam đ ã chính thức trở thành thành viên của Tổ chức Thương mại thế giới WTO, thu hút ngày càng nhiều vốn đầu tư nước ngoài… Đi cùng với sự ổn định về tình hình kinh tế, xã hội đó là sự đầu tư, mở rộng sản xuất của ngày càng nhiều ngành nghề sản xuất kinh doanh. Do đó, nhu cầu về vốn cũng không ngừng đ ược tăng lên. Để đáp ứng đủ nguồn vốn cho xã hội, nơi mà nhiều người sản xuất kinh doanh tìm đ ến đó chính là ngân hàng. Ngân hàng là một loại hình kinh doanh đ ặc biệt, kinh doanh tiền tệ. Ngân hàng có nhiều chức năng quan trọng. Trong đó, cung cấp tín dụng là một trong những chức năng thu về lợi nhuận nhiều nhất cho ngân hàng. Ho ạt động kinh doanh của ngân hàng cũng như những ngành nghề khác, cũng ẩn chứa nhiều rủi ro , như rủi ro tỷ giá, rủi ro lãi su ất, rủi ro tín dụng,… Các loại rủi ro này có ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động kinh doanh của ngân hàng. Đặc biệt là rủi ro tín dụng, đây là loại rủi ro mà một khi đã phát sinh thì sẽ gây cho ngân hàng rất nhiều khó khăn trong việc khắc p hục hậu quả. Ngân hàng TMCP Sài Gòn – Chi nhánh An Giang từ khi chính thức đi vào ho ạt động tháng 06/2006 đến nay, cùng với định hướng và mục tiêu phát triển chung của toàn hàng là không ngừng mở rộng quy mô hoạt động và hạn chế thấp nhất những rủi ro có thể xảy ra. Ngân hàng TMCP Sài Gòn – Chi nhánh An Giang đ ã không ngừng p hát triển, mở rộng việc cung cấp tín dụng cho nhiều đối tượng khách hàng. Đi cùng với việc mở rộng cung cấp tín dụng, ngân hàng cũng đã có nhiều biện pháp nhằm hạn chế thấp nhất các rủi ro tín dụng có thể xảy ra, làm cho ngân hàng và hệ thống ngân hàng “an toàn đ ể phát triển” và “phát triển phải an toàn”. Để thực hiện đ ược điều đó, bản thân các ngân hàng luôn chú trọng quan tâm đến rủi ro, nhất là rủi ro tín dụng và luôn có các biện pháp nghiệp vụ cần thiết nhằm p hòng ngừa và hạn chế rủi ro tín dụng có thể xảy ra. Cùng với kiến thức đ ã đ ược nhà trường cung cấp về hoạt động tín dụng trong ngân hàng trên cơ sở lý thuyết, để thấy đ ược tình hình thực tế tại các ngân hàng nên tôi chọn nghiên cứu đề tài: “ Một số biện pháp phòng ng ừa và hạn chế rủi ro tín dụng tại Ngân hàng Thương Mại Cổ Phần Sài Gòn – Chi nhánh An Giang” . 1.2. Mục tiêu nghiên cứu: Trong quá trình kinh doanh của mình, các ngân hàng, tổ chức tín dụng luôn không ngừng cạnh tranh với nhau nhằm thu hút khách hàng. Vì vậy, Ngân hàng Thương Mại Cổ Phần Sài Gòn – Chi nhánh An Giang cũng không tránh khỏi sự cạnh tranh từ các ngân hàng, tổ chức tín dụng khác trên địa bàn. Do đó, yêu cầu đặt ra nhằm đảm bảo tính cạnh tranh cho ngân hàng là vừa phục vụ tốt cho khách hàng, vừa b ảo to àn vốn và có lãi cho ngân hàng. Xu ất phát từ yêu cầu đó, khóa luận đi sâu vào việc nghiên cứu một số chỉ tiêu cụ Trang 11 GVHD: TS. Bùi Thanh Quang
  12. Một số biện pháp phòng ngừa và hạn chế rủi ro tín dụng tại Ngân hàng TMCP Sài Gòn – CN An Giang thể như: doanh số cho vay, doanh số thu nợ, dư nợ cho vay, dư nợ quá hạn, …. Từ đó, đ ề ra một số giải pháp nhằm phòng ngừa và hạn chế rủi ro, góp phần nâng cao chất lượng tín dụng tại ngân hàng. 1.3. Phương pháp nghiên cứu: Cùng với kiến thức đ ã được trang bị tại trường, kết hợp với thời gian thực tập tại ngân hàng, chuyên đề tốt nghiệp dựa vào một số phương pháp nghiên cứu sau: - Thu thập số liệu trực tiếp tại ngân hàng như: doanh số cho vay, doanh số thu nợ, dư nợ cho vay, dư nợ quá hạn, …. - Nghiên cứu các văn bản tín dụng, các nghị định, nghị quyết, quyết định của Ngân hàng Nhà Nước, Ngân hàng Thương Mại Cổ Phần Sài Gòn. - Phương pháp xử lý số liệu: mô tả thông qua bảng số liệu, nhận xét, đánh giá. Áp dụng phương pháp so sánh tuyệt đối, tương đối qua các thời điểm. 1.4. Phạm vi nghiên cứu: Tập trung nghiên cứu, tìm hiểu những biện pháp hạn chế rủi ro tín dụng trong quá trình họat động của Ngân hàng Thương Mại Cổ Phần Sài Gòn – Chi nhánh An Giang từ tháng 06 năm 2006 đến nay. Tóm tắt chương 1: Đây là chương cơ sở hình thành đ ề tài, mục đích của việc nghiên cứu đề tài, phương pháp nghiên cứu, phạm vi nghiên cứu của đề tài. Trang 12 GVHD: TS. Bùi Thanh Quang
  13. Một số biện pháp phòng ngừa và hạn chế rủi ro tín dụng tại Ngân hàng TMCP Sài Gòn – CN An Giang CHƯƠNG 2: NGÂN HÀNG THƯƠNG M ẠI – CÁC RỦI RO TRONG HOẠT ĐỘNG NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI 2.1. Khái niệm về ngân hàng thương mại: Nghị định của Chính phủ số 49/2000/NĐ-CP ngày 12/09/2000 định nghĩa: “Ngân hàng thương mại là ngân hàng được thực hiện to àn bộ hoạt động ngân hàng và các hoạt động kinh doanh khác có liên quan vì mục tiêu lợi nhuận, góp phần thực hiện các mục tiêu kinh tế của Nhà nước”. 2.2. Chức năng của ngân hàng thương mại: Trong điều kiện nền kinh tế thị trường và hệ thống ngân hàng phát triển các ngân hàng thương mại thực hiện 03 chức năng sau: 2.2.1. Ngân hàng thương mại là trung gian tín dụng: Đây là chức năng cơ b ản và quan trọng nhất của ngân hàng thương mại. Chức năng trung gian tín dụng đ ược minh họa qua sơ đồ sau: Sơ đồ 2.1: Chức năng trung gian tín dụng Cấp Thu nh ận Công ty Ngân Công ty Xí nghiệp hàng Xí nghiệp tín Tiền gửi, tiền tiết kiệm Tổ chức kinh tế thương Tổ chức kinh tế Hộ gia đình mại Cá nhân Cá nhân Phát hành kỳ dụng … … phiếu, trái phiếu Trong chức năng này, ngân hàng thương mại một mặt là người đứng ra huy động và tập trung các nguồn vốn tiền tệ tạm thời nhàn r ỗi trong nền kinh tế, như vốn nhàn rỗi của các tổ chức kinh tế, cá nhân, các tầng lớp dân cư, … biến nó thành ngu ồn vốn tín dụng để cho vay (cấp tín dụng); mặt khác trên cơ sở nguồn vốn đã huy đ ộng đ ược, ngân hàng sử dụng để đáp ứng nhu cầu vốn kinh doanh, vốn đầu tư cho các ngành kinh tế và nhu cầu vốn tiêu dùng của xã hội. Nhờ nguồn vốn tín dụng lớn và luân chuyển liên tục, thông qua việc thực hiện chức năng nói trên sẽ làm cho nền kinh tế phát triển được cung ứng vốn ngày càng đ ầy đủ để phát tiển. 2.2.2. Ngân hàng thương mại là trung gian thanh toán: Trang 13 GVHD: TS. Bùi Thanh Quang
  14. Một số biện pháp phòng ngừa và hạn chế rủi ro tín dụng tại Ngân hàng TMCP Sài Gòn – CN An Giang Đây là chức năng quan trọng cho thấy tính chất “đặc biệt” trong hoạt động của ngân hàng thương mại. Chức năng trung gian thanh toán được thể hiện qua sơ đồ sau: Sơ đồ 2.2: Chức năng trung gian thanh toán Lệnh Giấy Người thụ Ngân Người trả tiền hưởng, người hàng Người mua trả tiền bán (xí nghiệp, báo thương (công ty, tổ tổ chức kinh tế, mại chức kinh tế, cá cá nhân, …) nhân…) qua tài khoản có Thực hiện chức năng trung gian thanh toán, ngân hàng thương mại trở thành người thủ quỹ và là trung tâm thanh toán của xã hội. Thực hiện chức năng này, ngân hàng thương mại đứng ra làm trung gian đ ể thực hiện các khoản giao dịch thanh toán giữa các khách hàng, giữa người mua, người bán, … để ho àn tất các quan hệ kinh tế thương mại giữa họ với nhau. 2.2.3. Ngân hàng thương mại cung ứng các dịch vụ ngân hàng: Trong quá trình thực hiện nghiệp vụ tín dụng và ngân qu ỹ, ngân hàng có những đ iều kiện thuận lợi mà không phải tổ chức nào cũng có như kho qu ỹ, hệ thống thông tin, mối quan hệ rộng khắp với các doanh nghiệp. Qua đó, ngân hàng có thể thực hiện tư vấn tài chính, nhận ủy thác, dịch vụ kiều hối, … để nhận tiền hoa hồng, sẽ vừa tiết kiệm chi phí vừa đạt hiệu quả cao. 2.3. Những vấn đề cơ bản về tín dụng: 2.3.1. Khái niệm về tín dụng: Tín dụng là quan hệ vay muợn, quan hệ sử dụng vốn lẫn nhau giữa người đi vay và người cho vay dựa trên nguyên tắc hoàn trả. Tín dụng được biểu hiện theo sơ đồ: Sơ đồ 2.3: Khái niệm tín dụng Cho vay vốn có thời hạn Thế chấp, cầm cố Khách hàng bảo lãnh Ngân hàng đi vay Tín chấp Hòan trả vốn gốc và lãi vay khi đ ến hạn Trang 14 GVHD: TS. Bùi Thanh Quang
  15. Một số biện pháp phòng ngừa và hạn chế rủi ro tín dụng tại Ngân hàng TMCP Sài Gòn – CN An Giang Mặc d ù, tín dụng có quá trình tồn tại và phát triển lâu d ài qua nhiều hình thái kinh tế xã hội, với nhiều hình thức khác nhau, song đều có tính chất quan trọng sau: - Tín dụng trước hết là sự chuyển giao quyền sử dụng một số tiền (hiện kim) hoặc tài sản (hiện vật) từ chủ thể này sang chủ thể khác, chứ không làm thay đ ổi quyền sở hữu chúng. Tín dụng bao giờ cũng có giới hạn và phải đựơc “hoàn trả”. - - Giá trị của tín dụng không những đ ược bảo tồn mà còn đ ược nâng cao nhờ lợi tức tín dụng. 2.3.2. Chức năng của tín dụng: Tín dụng có 03 chức năng: 2.3.2.1. Chức năng tập trung và phân phối lại vốn tiền tệ: Đây là chức năng cơ b ản nhất của tín dụng, nhờ chức năng này của tín dụng m à các ngu ồn vốn tiền tệ trong xã hội đ ược điều hòa từ nơi “thừa” sang nơi “thiếu” để sử dụng nhằm phát triển kinh tế. Tập trung và phân phối lại vốn tiền tệ là 02 mặt hợp thành chức năng cốt lõi của tín dụng: - Ở mặt tập trung vốn tiền tệ: Nhờ sự hoạt động của hệ thống tín dụng mà các ngu ồn tiền nhàn rỗi được tập trung lại, bao gồm tiền nhàn rỗi của dân chúng, vốn b ằng tiền của các doanh nghiệp, vốn bằng tiền của các tổ chức đoàn thể, xã hội, … - Ở mặt phân phối lại vốn tiền tệ: Đây là mặt cơ b ản của chức năng này – đó là sự chuyển hóa để sử dụng các nguồn vốn đã tập trung được để đáp ứng nhu cầu tiêu dùng trong to àn xã hội. Cả 02 mặt tập trung và phân phối lại vốn đều được thực hiện theo nguyên tắc hoàn trả vì vậy tín dụng có ưu thế rõ rệt, nó kích thích mặt tập trung vốn, nó thúc đẩy việc sử dụng vốn có hiệu quả. Nhờ chức năng tập trung và phân phối lại vốn tiền tệ của tín dụng, mà phần lớn ngu ồn tiền trong xã hội từ chỗ là tiền “nhàn rỗi” một cách tương đối đã được huy động và sử dụng cho các nhu cầu của sản xuất và đời sống, làm cho hiệu quả sử dụng vốn trong toàn xã hội tăng lên. 2.3.2.2. Chức năng tiết kiệm tiền mặt và chi phí lưu thông cho xã hội: Nhờ hoạt động của tín dụng mà nó có thể phát huy chức năng tiết kiệm tiền mặt và chi phí lưu thông cho toàn xã hội, điều này thể hiện qua các mặt sau đây: - Hoạt động tín dụng, trước hết tạo điều kiện cho sự ra đời của các công cụ lưu thông tín dụng như thương phiếu, kỳ phiếu, ngân hàng, các lo ại séc, … cho phép thay thế một số lượng lớn tiền mặt lưu hành nhờ đó làm giảm bớt các chi phí có liên quan như in tiền, đúc tiền, vận chuyển, bảo quản tiền, … - Với sự hoạt động của tín dụng, đặc biệt là tín d ụng ngân hàng đã mở ra một khả năng lớn trong việc mở tài kho ản và giao dịch thanh toán thông qua ngân hàng d ưới các hình thức chuyển khoản hoặc bù trừ cho nhau. Trang 15 GVHD: TS. Bùi Thanh Quang
  16. Một số biện pháp phòng ngừa và hạn chế rủi ro tín dụng tại Ngân hàng TMCP Sài Gòn – CN An Giang Cùng với sự phát triển mạnh mẽ củ a tín dụng thì hệ thống thanh toán qua ngân hàng ngày càng mở rộng, vừa cho phép giải quyết nhanh chóng các mối quan hệ kinh tế, vừa thúc đẩy quá trình ấy, tạo điều kiện cho nền kinh tế - xã hội phát triển. - Nhờ hoạt động của tín dụng, mà các nguồn vốn đang nằm trong xã hội đ ược huy động để sử dụng cho các nhu cầu của sản xuất và lưu thông hàng hóa sẽ có tác dụng tăng tốc độ chu chuyển vốn trong phạm vi toàn xã hội. 2.3.2.3. Chức năng phản ánh và kiểm soát các hoạt động kinh tế: Đây là chức năng phát sinh, hệ quả của 02 chức năng trên. Sự hoạt động của vốn tín dụng phần lớn là sự vận động gắn liền với sự vận động của vật tư, hàng hóa, chi phí trong các xí nghiệp, các tổ chức kinh tế, vì vậy qua đó tín dụng không những là tấm gương phản ánh hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp, mà còn thông qua đó thực hiện việc kiểm soát các hoạt động đó nhằm ngăn chặn các hiện tượng tiêu cực, lãng phí, vi phạm pháp luật, … trong hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp. 2.3.3. Vai trò của tín dụng: Vai trò của tín dụng bao gồm 02 mặt: tích cực và tiêu cực. 2.3.3.1. Mặt tích cực:  Tín dụng góp phần thúc đẩy sản xuất lưu thông hàng hóa phát triển: - Tín dụng trước hết là ngu ồn cung ứng vốn cho các doang nghiệp, các tổ chức kinh tế. - Tín dụng là một trong những công cụ để tập trung vốn một cách hữu hiệu trong nền kinh tế. - Tín dụng không những là công cụ tập trung vốn mà còn là công cụ thúc đẩy tích tụ vốn cho các xí nghiệp, tổ chức kinh tế. Có thể nói, trong mọi nền kinh tế - xã hôi, tín dụng đều phát huy vai trò to lớn nói trên. - Đối với doanh nghiệp: Tín dụng góp phần cung ứng vốn, bao gồm vốn cố đ ịnh và vốn lưu động. Đối với dân chúng: Tín dụng là cầu nối giữa tiết kiệm và đầu tư. - Đối với toàn xã hội: Tín dụng là tăng hiệu suất sử dụng vốn. - Tất cả đều hợp lực và tác đ ộng lên đ ời sống kinh tế - xã hội khiến tạo ra động lực p hát triển rất mạnh mẽ mà không có công cụ tài chính nào có thể thay thế đ ược.  Tín dụng góp phần ổn định tiền tệ, giá cả: Trong khi thực hiện chức năng tập trung và phân phối lại vốn tiền tệ, tín dụng đ ã góp phần làm giảm khối lượng tiền tệ lưu hành trong nền kinh tế, đặc biệt là tiền mặt trong tay các tầng lớp dân cư, làm giảm áp lực lạm phát, nhờ vậy góp phần làm ổ n đ ịnh tiền tệ. Mặt khác, do cung ứng vốn tín dụng cho nền kinh tế, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp hoàn thành kế hoạch sản xuất kinh doanh … làm cho sản xuất ngày càng phát triển, sản phẩm hàng hóa dịch vụ làm ra ngày càng nhiều, đáp ứng được Trang 16 GVHD: TS. Bùi Thanh Quang
  17. Một số biện pháp phòng ngừa và hạn chế rủi ro tín dụng tại Ngân hàng TMCP Sài Gòn – CN An Giang nhu cầu ngày càng tăng của xã hội, chính nhờ đó mà tín dụng góp phần làm ổ n định thị truờng giá cả trong nước …  Tín dụng góp phần ổn định đời sống, tạo công ăn việc l àm và ổn định trật tự xã hội: Một mặt, do tín dụng có tác d ụng thúc đẩy nền kinh tế phát triển, sản xuất hàng hóa và d ịch vụ ngày càng gia tăng có thể thỏa mãn nhu cầu đời sống của người lao động. Mặt khác, do vốn tín dụng cung ứng đ ã tạo ra khả năng trong việc khai thác các tiềm năng sẵn có trong xã hội như tài nguyên thiên nhiên, lao động, đất đai … do đó có thể thu hút nhiều lực lượng lao động của xã hội để tạo ra lực lượng sản xuất mới để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. Một xã hội phát triển lành mạnh, đời sống được ổn định, ai cũng có công ăn việc làm … đó là tiền đề quan trọng ổn định trật tự xã hội.  Tín dụng góp phần phát triển các mối quan hệ quốc tế: Tín d ụng còn có vai trò quan trọng để mở rộng và phát triển các mối quan hệ kinh tế đối ngoại và mở rộng giao lưu quốc tế. Sự phát triển của tín dụng không những ở trong phạm vi quốc nội mà còn mở rộng ra phạm vi quốc tế, nhờ đó nó thúc đ ẩy mở rộng và phát triển các quan hệ kinh tế đối ngoại, nhằm giúp đỡ và giải quyết các nhu cầu lẫn nhau trong quá trình phát triển đi lên của mỗi nước, làm cho các nước có điều kiện xích lại gần nhau hơn và cùng nhau phát triển. 2.3.3.2. Mặt tiêu cực: Nếu để tín dụng phát triển một cách tràn lan không kiểm soát, thì không những không làm cho nền kinh tế phát triển mà còn làm cho lạm phát có thể gia tăng gây ảnh hưởng xấu đến đời sống kinh tế, xã hội. 2.4. Các nguyên tắc tín dụng: Việc vay vốn là nhu cầu tự nguyện của khách hàng và là cơ hội để ngân hàng cấp tín d ụng và thu lợi nhuận từ hoạt động của mình. Tuy nhiên, cấp tín dụng liên quan đ ến việc sử dụng vốn huy động của khách hàng nên phải tuân thủ những nguyên tắc nhất định. Nói chung khách hàng vay vốn của ngân hàng phải đảm bảo 02 nguyên tắc: 2.4.1. Vốn vay phải sử dụng đúng mục đích đã thỏa thuận trong hợp đồng tín dụng và có hiệu quả kinh tế: Việc sử dụng vốn vay vào mục đích gì do 02 bên, ngân hàng và khách hàng, thỏa thuận và ghi vào trong hợp đồng tín dụng. Đảm bảo sử dụng vốn vay đúng mục đích thỏa thuận nhằm bảo đảm hiệu quả sử dụng vốn vay và khả năng thu hồi nợ va y sau này. Do vậy, về phía ngân hàng trước khi cho vay cần tìm hiểu rõ mục đích vay vốn của khách hàng đồng thời phải kiểm tra xem khách hàng có sử dụng vốn vay đúng như mục đích đ ã cam kết hay không. Điều này rất quan trọng vì việc sử dụng vốn vay đúng mục đích hay không có ảnh hưởng rất lớn đến khả năng thu hồi nợ sau này. Về phía khách hàng , việc sử dụng vốn vay đúng mục đích góp phần nâng cao hiệu quả sử dụng vốn vay đồng thời khách hàng đảm bảo khả năng ho àn trả nợ cho ngân hàng. T ừ đó, nâng cao u y tín của khách hàng đối với ngân hàng và củng cố quan hệ vay vốn giữa khách hàng và ngân hàng sau này. Trang 17 GVHD: TS. Bùi Thanh Quang
  18. Một số biện pháp phòng ngừa và hạn chế rủi ro tín dụng tại Ngân hàng TMCP Sài Gòn – CN An Giang 2.4.2. Vốn vay phải được hoàn trả đầy đủ cả gốc và lãi vay theo đúng hạn đã cam kết trong hợp đồng tín dụng: Hoàn trả nợ gốc và lãi vay là nguyên tắc không thể thiếu trong hoạt động cho vay. Điều này xuất phát từ tính chất tạm thời nhàn rỗi của nguồn vốn mà ngân hàng sử dụng để cho vay. Đại đa số nguồn vốn mà ngân hàng sử dụng để cho vay là vốn huy động từ khách hàng gửi tiền. Do đó, sau khi cho vay trong một thời hạn nhất đ ịnh khách hàng vay tiền phải hoàn trả lại cho ngân hàng để ngân hàng hoàn trả lại cho khách hàng gửi tiền. Hơn nữa bản chất của quan hệ tín dụng là quan hệ chuyển nhượng tạm thời quyền sử dụng vốn vay nên sau một thời gian nhất định vốn vay p hải đ ược hoàn trả, cả gốc và lãi. Các nguyên tắc này nhằm đảm bảo cho Ngân hàng có th ể tồn tại và hoạt động một cách bình thư ờng. 2.5. Những vấn đề chung về rủi ro trong kinh doanh ngân hàng: 2.5.1. Đặc trưng trong kinh doanh ngân hàng: Là doanh nghiệp kinh doanh trong lĩnh vực đặc biệt, hoạt động kinh doanh của ngân hàng thương mại có những đặc trưng cơ bản như sau: Ngân hàng thương mại là ngân hàng kinh doanh tiền gửi. - Trên thị trường tài chính, ngân hàng thương mại là tổ chức trung gian tài chính quan trọng, chuyển tải những khoản vốn huy động được trong xã hội đến những người có nhu cầu chi tiêu và đ ầu tư. Với chức năng ban đầu là nhận tiền gửi của xã hội, sau đó ngân hàng thương mại đ ã trở thành các chủ thể chuyên mua bán quyền sử dụng vốn. - Hoạt động của ngân hàng thương mại có tính nhạy cảm cao và luôn chịu sự giám sát chặt chẽ của pháp luật. Kinh doanh ngân hàng d ựa trên niềm tin, vì vậy tính nhạy cảm trong kinh doanh rất cao. Chỉ cần một biến động nhỏ cũng có thể gây tác động đối với hoạt động kinh doanh ngân hàng (một sự thay đổi nhỏ về lãi suất cũng có thể dẫn đến sự dịch chuyển khách hàng từ ngân hàng này sang ngân hàng khác). Nếu ngân hàng ho ạt động tốt, sẽ góp phần tiết kiệm các nguồn lực, giảm thiểu chi p hí cho xã hội, tạo điều kiện cho nền kinh tế tăng trưởng và phát triển bền vững. Ngược lại, khi ngân hàng phá sản sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến những người gửi tiền, và sự phá sản của ngân hàng luôn có hiệu ứng dây chuyền, lây lan rất lớn và có tác động xấu đến nền kinh tế, cho nên hoạt động kinh doanh ngân hàng phải đ ược giám sát chặt chẽ, thường xuyên b ằng các luật định. - Các sản phẩm, dịch vụ của ngân hàng thương mại mang tính tương đồng, dễ b ắt chước và gắn chặt với yếu tố thời gian. Các sản phẩm, dịch vụ mà ngân hàng thương mại cung cấp cho khách hàng rất đa d ạng. Song phần lớn các sản phẩm của mỗi ngân hàng này lại tương đồng với các sản p hẩm của các ngân hàng thương mại khác. Nếu một ngân hàng thương mại vừa thực hiện một loại hình d ịch vụ nào đó có hiệu quả thì ngay lập tức có thể bị các ngân hàng khác thực hiện theo. Như vậy, khái niệm sản phẩm dịch vụ mới của ngân hàng thương mại phải đ ược hiểu là sản phẩm dịch vụ mà ngân hàng đó đưa ra thị trường trước các đối thủ cạnh tranh. Trang 18 GVHD: TS. Bùi Thanh Quang
  19. Một số biện pháp phòng ngừa và hạn chế rủi ro tín dụng tại Ngân hàng TMCP Sài Gòn – CN An Giang Mặt khác, thời gian chính là yếu tố quan trọng thực hiện giá trị sản phẩm, đồng thời cũng là một trong những yếu tố quyết định giá cả của sản phẩm dịch vụ ngân hàng. Vì vậy, các sản phẩm dịch vụ ngân hàng luôn gắn chặt với yếu tố thời gian. Khách hàng của ngân hàng rất đông đ ảo và đa dạng. - Khách hàng của ngân hàng thương mại đông đảo và đa dạng, đòi hỏi của khách hàng đ ối với sản phẩm dịch vụ của ngân hàng cũng rất khác nhau. Vì vậy, mỗi ngân hàng phải nghiên cứu xây dựng chiến lược khách hàng phù hợp. Kinh doanh ngân hàng gắn liền với yếu tố rủi ro. - Rủi ro có thể xảy ra đối với bất kỳ loại hình kinh doanh nào. Tuy nhiên, rủi ro trong kinh doanh ngân hàng có những điểm khác biệt với các lĩnh vực kinh doanh khác về mức độ và nguyên nhân. Rủi ro trong kinh doanh ngân hàng có tính lan truyền và để lại hậu quả to lớn, không chỉ bao gồm rủi ro nội tại của ngành, mà còn của tất cả các ngành khác trong nền kinh tế, không chỉ trong phạm vi một quốc gia mà còn ảnh hưởng đến nhiều quốc gia khác. 2.5.2. Các loại rủi ro trong kinh doanh ngân hàng: 2.5.2.1. Rủi ro ngân hàng: Rủi ro ngân hàng không phải là nổi ám ảnh của hệ thống ngân hàng một nước mà là nổi ám ảnh chung của các hệ thống ngân hàng trên thế giới. Những bất ngờ luôn xảy ra, ngay cả đối với những ngân hàng giỏi nhất, nhiều kinh nghiệm nhất cũng khó p hỏng đoán. Vì vậy, rủi ro ngân hàng và qu ản lý nó luôn luôn là nhữnng vấn đề thời sự cho mỗi nền kinh tế trong mỗi thời kỳ. Có nhiều cách hiểu rủi ro khác nhau, có nhiều định nghĩa về rủi ro của các nhà kinh tế và các nhà kinh doanh. Khó tìm được một định nghĩa nào là hoàn hảo, song rủi ro thường có 02 đặc điểm: Biên độ rủi ro, đó là sự thiệt hại từ rủi ro gây ra ở mức độ nào. - Tần số xuất hiện của rủi ro nhiều hay ít. - Là một doanh nghiệp kinh doanh tiền tệ, ngân hàng thương mại cũng gánh chịu các rủi ro do các tác động của môi trường vĩ mô và vi mô gây nên như các doanh nghiệp khác. 2.5.2.2. Phân loại rủi ro: Rủi ro trong kinh doanh ngân hàng về cơ b ản có thể chia thành 02 loại: rủi ro môi trường và rủi ro đặc thù.  Rủi ro môi trường: Rủi ro môi trường luôn luôn tồn tại trong tổ chức và ngoài tổ chức. Hay nói cách khác, rủi ro môi trưòng gồm 02 loại: rủi ro môi trường vĩ mô và rủi ro môi trường cạnh tranh. - Rủi ro môi trường vĩ mô: Môi trường mà ngân hàng ho ạt động chứa đựng muôn vàn rủi ro, chúng tác động đến ngân hàng b ằng nhiều cách: hoặc làm suy yếu khả năng chịu đựng rủi ro của ngân hàng, hoặc gây cho ngân hàng những thiệt hại về tài chính. Những rủi ro này rất khó kiểm soát nên chúng được gọi là “rủi ro không Trang 19 GVHD: TS. Bùi Thanh Quang
  20. Một số biện pháp phòng ngừa và hạn chế rủi ro tín dụng tại Ngân hàng TMCP Sài Gòn – CN An Giang kiểm soát được”. Trong thực tế, người ta có thể kiểm soát chúng ở mức độ hạn chế trên cơ sở dự báo. Các rủi ro môi trường vĩ mô mà ngân hàng thường gặp là: + Rủi ro tự nhiên hay rủi ro bất khả kháng: lũ lụt, hỏa hoạn, động đất, … + Rủi ro về luật pháp liên quan đến việc thay đổi các luật lệ gây bất lợi cho ngân hàng. Ở các nước đang phát triển, đây là rủi ro có thể gây thiệt hại lớn cho nền kinh tế, do thiếu các luật lệ hay các quy định cần thiết. + Rủi ro về kinh tế liên quan đến sự vận động của nền kinh tế và chu kỳ kinh doanh: lạm phát, thất nghiệp, suy thoái kinh tế, khủng hoảng, … Ảnh hưởng của các yếu tố này đến ngân hàng thường rất lớn. - Rủi ro môi trường cạnh tranh: Một ngân hàng trong ho ạt động kinh doanh thường chịu tác động của khách hàng hoặc các đối thủ cạnh tranh từ nhiều phía. Từ đó luôn nhận rất nhiều các tác động đầy rủi ro.  Rủi ro đặc thù: Luôn tồn tại trong lĩnh vực hay ngành nghề kinh doanh. Rủi ro đặc thù là rủi ro do b ản chất của ngành hay lĩnh vực kinh doanh tạo ra. Trong lĩnh vực ngân hàng, rủi ro đặc thù thường bao gồm: - Rủi ro về quản lý: Rủi ro này có thể bắt nguồn từ ban quản lý ngân hàng do thiếu kiến thức, thiếu kinh nghiệm hoặc thiếu khả năng điều hành. Nó cũng có thể xảy ra do sự yếu kém về năng lực hay đạo đức của nhân viên ngân hàng. - Rủi ro cung cấp các dịch vụ tài chính hay rủi ro kinh doanh, bao gồm: Rủi ro về hoạt động, rủi ro về sản phẩm, rủi ro về công nghệ, rủi ro đòn cân nợ, rủi ro do thiếu nổ lực nghiên cứu và phát triển. - Rủi ro thích ứng vốn: Nó thể hiện ngân hàng có quy mô vốn nhỏ thường ít an toàn hơn ngân hàng có vốn lớn. - Rủi ro tài sản thế chấp: Tài sản thế chấp không đủ giá trị để b ù đắp thiệt hại cho ngân hàng. Có thể tóm tắt phân loại rủi ro trong kinh doanh ngân hàng qua sơ đồ sau: Trang 20 GVHD: TS. Bùi Thanh Quang
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2