intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề tài: Nghiên cứu và vận dụng phương pháp Cây kiến thức trong giảng dạy nhằm nâng cao chất lượng môn học Những nguyên lý cơ bản của chủ nghĩa Mác-lênin

Chia sẻ: Minh Ngoc | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:80

59
lượt xem
5
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu của đề tài: Làm rõ cơ sở lý luận về phương pháp giảng dạy cây kiến thức. Đưa ra cách thức xây dựng và vận dụng hợp lý phương pháp cây kiến thức trong giảng dạy nhằm phát huy tính tích cực của sinh viên, nâng cao chất lượng dạy và học môn Những nguyên lý cơ bản của chủ nghĩa Mác-Lênin. Mời các bạn tham khảo!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề tài: Nghiên cứu và vận dụng phương pháp Cây kiến thức trong giảng dạy nhằm nâng cao chất lượng môn học Những nguyên lý cơ bản của chủ nghĩa Mác-lênin

  1. Khoa GDCT&TC – Đề tài NCKH cấp cơ sở năm học 2010­2011. “Nghiên cưu va vân dung ph ́ ̀ ̣ ̣ ương phap Cây kiên th ́ ́ ức trong giang day nhăm nâng cao  ̉ ̣ ̀ ́ ượng môn hoc Nh chât l ̣ ưng nguyên ly c ̃ ́ ơ ban cua chu nghia Mac­lênin ̉ ̉ ̉ ̃ ́ ” Môc lôc LOÌ   NOÍ   ĐÂU……………………………………………………………………….........3 ̀   MỞ  ĐÂU……………………………………………………………………........................4 ̀ CHƯƠNG1.  CƠ   SỞ   LÝ  LUÂN ̣   VỀ  PHƯƠNG   PHAP ̣   HOC ́   DAY ̣   CÂY   KIÊN ́   THƯC……………………………………………………………………………………....7 ́ ́ ̣ ơ ban…………………………………………………….7 1.1. Cac khai niêm c ́ ̉ 1.1.1.   Phương   phaṕ   daỵ   ̣ hoc…………………………………………………..7 ̣ ̉ ̉ ̣ ̣ 1.1.2. Đăc điêm cua qua trinh day hoc………………………………………..9 ́ ̀ 1.1.3.   Phương   phaṕ   daỵ   hoc̣   tich ́   cực………………………………………..11 1.2. Phương phap day hoc Cây kiên th ́ ̣ ̣ ́ ưc…………………………………… ́ 15 1.2.1.   Đăc̣   điêm ̉   cuả   phương   phaṕ   daỵ   hoc̣   Cây   kiên ́  thưc…………………..15 ́ 1.2.2.   Cać   bươć   tiên ̀   phương   phaṕ   giang ́   hanh ̉   daỵ   Cây   kiên ́  thưc…………..18 ́ CHƯƠNG   2.  THỰC   TRANG ̣   QUÁ  TRINH ̣   HOC ̀   DAY ̣   VÀ  VIÊC ̣   VÂN ̣   DUNG ̣   PHƯƠNG PHAP CÂY KIÊN TH ́ ́ ƯC TRONG GIANG DAY MÔN NH ́ ̉ ̣ ƯNG NGUYÊN ̃   ́ Ơ BAN CUA CHU NGHIA MAC­LÊNIN…………………………………………20 LY C ̉ ̉ ̉ ̃ 2.1. Thực trang day va hoc môn Nh ̣ ̣ ̀ ̣ ững nguyên ly c ́ ơ ban cua chu nghia Mac­ ̉ ̉ ̉ ̃ ́ ̣ ̉ Lênin hê cao đăng khoa 5……………………………………………………20 ́ ̣ 2.1.1. Qua trinh day………………………………………………………….20 ́ ̀ ̣ 2.1.2. Qua trinh hoc………………………………………………………….21 ́ ̀ ̉ ưc th 2.2. Tô ch ́ ực nghiêm ph ̣ ương phap Cây kiên th ́ ́ ưc vao giang day môn ́ ̀ ̉ ̣   Nhưng nguyên ly c ̃ ́ ơ ban cua chu nghia Mac­Lênin …………………..……23 ̉ ̉ ̉ ̃ ́ 2.2.1.   Đăc̣   điêm ̉   môn   hoc̣   Nhưng ̃   nguyên   lý  cơ   ban̉   cuả   chủ   nghiã   Mac­ ́   Lênin…………………………………………………………………………23 1
  2. Khoa GDCT&TC – Đề tài NCKH cấp cơ sở năm học 2010­2011. “Nghiên cưu va vân dung ph ́ ̀ ̣ ̣ ương phap Cây kiên th ́ ́ ức trong giang day nhăm nâng cao  ̉ ̣ ̀ ́ ượng môn hoc Nh chât l ̣ ưng nguyên ly c ̃ ́ ơ ban cua chu nghia Mac­lênin ̉ ̉ ̉ ̃ ́ ” 2.2.2. Nhưng yêu tô anh h ̃ ́ ́ ̉ ưởng đên qua trinh vân dung ph ́ ́ ̀ ̣ ̣ ương phap Cây ́   ́ ưc vao giang day môn Nh kiên th ́ ̀ ̉ ̣ ững nguyên ly c ́ ơ  ban cua chu nghia Mac­ ̉ ̉ ̉ ̃ ́ Lênin…………………………………………………………………………25 2.2.3.   Tổ   chưć   thực  ̣ nghiêm………………………………………………….27 ́ ́ ̀ ́ ̀ ̣ 2.2.4. Đanh gia chung va vân đê đăt ra……………………………………...38 CHƯƠNG  3.  MÔT SÔ ̣ ̉ ́ GIAI PHAP ́  NHĂM ̣  QUẢ  VÂN ̀  NÂNG  CAO  HIÊU ̣  DUNG ̣   PHƯƠNG PHAP CÂY KIÊN TH ́ ́ ƯC VAO GIANG DAY MÔN NH ́ ̀ ̉ ̣ ƯNG NGUYÊN LY ̃ ́  CƠ   ̉ BAN   ̉ CUA   CHỦ   NGHIA ̃   MAC­ ́ LÊNIN……………………………………………...39 ̉ ́ ́ ới giao viên………………………………………39 3.1. Nhom giai phap đôi v ́ ́ ̉ ́ ́ ới sinh viên………………………………………41 3.2. Nhom giai phap đôi v ́ ́ ̣ ̣ Kêt luân va khuyên nghi…………………………………………………….43 ̀ ́ ̀ ̣ ̉ Tai liêu tham khao…………………………………………………………...44                                         2
  3. Khoa GDCT&TC – Đề tài NCKH cấp cơ sở năm học 2010­2011. “Nghiên cưu va vân dung ph ́ ̀ ̣ ̣ ương phap Cây kiên th ́ ́ ức trong giang day nhăm nâng cao  ̉ ̣ ̀ ́ ượng môn hoc Nh chât l ̣ ưng nguyên ly c ̃ ́ ơ ban cua chu nghia Mac­lênin ̉ ̉ ̉ ̃ ́ ” 3
  4. Khoa GDCT&TC – Đề tài NCKH cấp cơ sở năm học 2010­2011. “Nghiên cưu va vân dung ph ́ ̀ ̣ ̣ ương phap Cây kiên th ́ ́ ức trong giang day nhăm nâng cao  ̉ ̣ ̀ ́ ượng môn hoc Nh chât l ̣ ưng nguyên ly c ̃ ́ ơ ban cua chu nghia Mac­lênin ̉ ̉ ̉ ̃ ́ ” LỜI NÓI ĐẦU. Qua thực tế  giảng dạy môn hoc Nh ̣ ững nguyên lý cơ  bản của chủ  nghĩa Mác­ Lênin, chúng tôi có thể  nói rằng việc gây được hứng thú cho  học sinh đối với môn học là vô cùng quan trọng vì: Nếu như  các em có  được hứng thú đối với môn học  thì các em mới nỗ lực phấn đấu hết mình  để đạt được kết quả  cao trong học tập. Đê lam đ ̉ ̀ ược điêu nay thi viêc đôi ̀ ̀ ̀ ̣ ̉  mơi ph ́ ương phap giang day la vân đê mâu chôt. Vi thê, chung tôi đã s ́ ̉ ̣ ̀ ́ ̀ ́ ́ ̀ ́ ́ ử  dụng phương pháp cây kiêń  thức­ phương pháp dạy học tích cực trong quá  trình giảng dạy của mình. Đây la ph ̀ ương phap day hoc phu h ́ ̣ ̣ ̀ ợp vơi  hinh ́ ̀   thưc dao tao tin chi va co nhiêu điêm t ́ ̀ ̣ ́ ̉ ̀ ́ ̀ ̉ ương đông v ̀ ới môn hoc. Đó là lý do ̣   chúng tôi mạnh dạn đưa ra đề tài này để cùng thảo luận, chia sẻ và rút kinh  nghiệm nhằm nâng cao chất lượng giảng dạy. Với kinh nghiệm còn non  nớt, chắc chắn đề tài còn nhiều thiếu sót. Vì vậy, chung tôi r ́ ất mong nhận   được sự góp ý từ quý thầy cô để đề tài được hoàn thiện hơn. Nhóm tác giả 4
  5. Khoa GDCT&TC – Đề tài NCKH cấp cơ sở năm học 2010­2011. “Nghiên cưu va vân dung ph ́ ̀ ̣ ̣ ương phap Cây kiên th ́ ́ ức trong giang day nhăm nâng cao  ̉ ̣ ̀ ́ ượng môn hoc Nh chât l ̣ ưng nguyên ly c ̃ ́ ơ ban cua chu nghia Mac­lênin ̉ ̉ ̉ ̃ ́ ”  MỞ ĐẦU ́ ựa chon đê tai 1.   Ly do l ̣ ̀ ̀ ̣ ̣ ̉ ̀ ứ VII xac đinh chu nghia Mac­ Lênin, t Đai hôi Đang lân th ́ ̣ ̉ ̃ ́ ư tưởng Hồ  ̀ ̀ ̉ Chi Minh la nên tang t ́ ư  tưởng, kim chi nam cho moi hanh đông. Theo chu ̉ ̣ ̀ ̣ ̉  trương  đo, Bô Giao duc va đao tao đa quy đinh môn Nh ́ ̣ ́ ̣ ̀ ̀ ̣ ̃ ̣ ững nguyên ly c ́ ơ  ̉ ̉ ̉ ̣ ̣ ban cua chu nghia Mac­Lênin la môn hoc băt buôc trong ch ̃ ́ ̀ ́ ương trinh đao ̀ ̀  ̣ ̉ ̣ ̣ ̀ ̣ ̣ ̀ ̣ tao cao đăng, đai hoc. Đây la môn hoc quan trong nhăm trang bi cho sinh viên   ́ ơi quan đung đăn, nhân sinh quan khoa hoc va ph thê gi ́ ́ ́ ̣ ̀ ương phap luân biên ́ ̣ ̣   chưng. Song  l ́ ượng kiên th ́ ưc rât l ́ ́ ớn, thơi l ̀ ượng môn hoc it (7,5 đ ̣ ́ ơn vi hoc ̣ ̣   ̀ ̉ ̉ ́ ự chu y va đâu oc t trinh) đoi hoi sinh viên phai co s ̀ ́ ́ ̀ ̀ ́ ư duy cao  nên viêc  ̣ hoc, ̣   ̉ ̀ ớ cac nguyên ly, quy luât, pham tru, hoc thuyêt la rât kho khăn. T hiêu va nh ́ ́ ̣ ̣ ̀ ̣ ̀ ́ ́ ư ̀ ́ ̀ ̉ đo đoi hoi ng ươi giang viên khi giang day phai co s ̀ ̉ ̉ ̣ ̉ ́ ự  cân nhăc ky l ́ ̃ ương ̃   ̣ ựa chon ph trong viêc l ̣ ương phap giang day cho phu h ́ ̉ ̣ ̀ ợp, hiêu qua, thu hut ̣ ̉ ́  sự  chu y cua sinh viên. Đây la yêu tô quyêt đinh chât l ́ ́ ̉ ̀ ́ ́ ́ ̣ ́ ượng day va hoc cua ̣ ̀ ̣ ̉   ̣ ́ ̣ cac môn hoc ly luân noi chung va môn Nh ́ ́ ̀ ững nguyên ly c ́ ơ  ban cua chu ̉ ̉ ̉  nghia Mac­Lênin noi riêng. ̃ ́ ́ Ở  trương Đai hoc Sao Đo, công tac giao duc chinh tri cho hoc sinh, ̀ ̣ ̣ ̉ ́ ́ ̣ ́ ̣ ̣   sinh viên luôn được nha tr ̀ ương chu trong. Tuy nhiên, v ̀ ́ ̣ ới đăc thu cua môt ̣ ̀ ̉ ̣  trương ky thuât, đa sô sinh viên hoc khôi t ̀ ̃ ̣ ́ ̣ ́ ự nhiên nên thương co tâm ly ngai ̀ ́ ́ ̣  ̣ ́ ượng va kêt qua hoc tâp cua môt sô sinh hoc cac môn ly thuyêt dân đên chât l ́ ́ ́ ̃ ́ ̀ ́ ̉ ̣ ̣ ̉ ̣ ́   viên chưa cao. Môt trong nh ̣ ưng điêm yêu hiên nay c ̃ ̉ ́ ̣ ủa việc dạy và học  môn học này đó là viêc s ̣ ử  dụng va l ̀ ựa chon ph ̣ ương pháp còn nặng về  truyền thụ  một chiều, ít phát huy tính chủ  động, sáng tạo của sinh viên.  Ngươi thây vân gi ̀ ̀ ̃ ữ vi tri trung tâm trong cac gi ̣ ́ ́ ờ hoc. ̣   Cac ph ́ ương phaṕ   ̉ ̣ ́ ực cua ng giang day phat huy tinh tich c ́ ́ ̉ ươi hoc cung đa đ ̀ ̣ ̃ ̃ ược ap dung nh ́ ̣ ư  phương phap thao luân nhom, nêu vân đê, đam thoai, t ́ ̉ ̣ ́ ́ ̀ ̀ ̣ ự hoc... Tuy nhiên hiêu ̣ ̣   ̉ ̉ ̣ ử  dung cac ph qua cua viêc s ̣ ́ ương phap nay ch ́ ̀ ưa cao, qua trinh th ́ ̀ ực hiên ̣   chưa được như  mong muôn. ̉ ̀ ̣ ́  Vân đê câp thiêt la phai tim ra môt ph ́ ̀ ́ ́ ̀ ương  ́ ơi v phap m ́ ưa phat huy đ ̀ ́ ược sự  chu đông, tinh tich c ̉ ̣ ́ ́ ực cua ng ̉ ươi hoc v ̀ ̣ ưà   ̀ ợp vơi đăc thu cua môn hoc ly luân chinh tri. phu h ́ ̣ ̀ ̉ ̣ ́ ̣ ́ ̣ Đặc biệt trong thời gian  5
  6. Khoa GDCT&TC – Đề tài NCKH cấp cơ sở năm học 2010­2011. “Nghiên cưu va vân dung ph ́ ̀ ̣ ̣ ương phap Cây kiên th ́ ́ ức trong giang day nhăm nâng cao  ̉ ̣ ̀ ́ ượng môn hoc Nh chât l ̣ ưng nguyên ly c ̃ ́ ơ ban cua chu nghia Mac­lênin ̉ ̉ ̉ ̃ ́ ” tới chuyển sang hình thức đào tạo tín chỉ, các phương pháp giảng dạy mới   cũng đang được khuyến khích đưa vào áp dụng. Đê đap  ̉ ́ ưng nh ́ ưng đoi hoi ̃ ̀ ̉  ́ ́ ̃ ̉ ưu nhiêu ph đo, chung tôi đa đi khao c ́ ̀ ương phap giang day khac nhau va ́ ̉ ̣ ́ ̀  ̣ nhân thây Cây ́ ́ ưć  la môt ph  kiên th ̀ ̣ ương  phap rât phu h ́ ́ ̀ ợp và hưu hiêu. ̃ ̣   Phương phap nay  ́ ̀ có nhiều  ưu điểm la làm cho ki ̀ ến thức, thái độ, hành vi   của học sinh được hình thành một cách tự nhiên, vững chắc, khiến cho các  bài học ly thuyêt không tr ́ ́ ở  thành những bài thuyết giáo cứng nhắc, khô  ̣ ̉ ̣ ̣ ượng gia kiên th khan. Viêc đanh gia kêt qua hoc tâp, l ́ ́ ́ ́ ́ ức cua sinh viên cung ̉ ̃   ́ ơn.  chinh xac h ́ Trên cơ sở  đo, chung tôi l ́ ́ ̣ ́ ̀“Nghiên cưu va vân dung ựa chon vân đê  ́ ̀ ̣ ̣   phương phap Cây kiên th ́ ́ ưc trong giang day nhăm nâng cao chât l ́ ̉ ̣ ̀ ́ ượng   môn hoc Nh ̣ ưng nguyên ly c ̃ ́ ơ  ban cua chu nghia Mac­lênin” ̉ ̉ ̉ ̃ ́  lam đê tai ̀ ̀ ̀  nghiên cưu khoa hoc cua minh. ́ ̣ ̉ ̀ 2. Tinh hinh nghiên c ̀ ̀ ưu. ́ ̉ ơi ph Đôi m ́ ương phap day hoc la nhiêm vu c ́ ̣ ̣ ̀ ̣ ̣ ơ  ban đê nâng cao chât ̉ ̉ ́  lượng giang day. Vi thê vân đê nghiên c ̉ ̣ ̀ ́ ́ ̀ ứu, vân dung cac ph ̣ ̣ ́ ương phap giang ́ ̉   ̣ ́ ực đa thu hut s day tich c ̃ ́ ự quan tâm cua nhiêu nha khoa hoc. Tuy nhiên, cac ̉ ̀ ̀ ̣ ́  ̉ ưng lai  công trinh chi d ̀ ̀ ̣ ở  viêc hê thông hoa cac ph ̣ ̣ ́ ́ ́ ương phap hoăc nghiên ́ ̣   cưu v ́ ơi tinh cach la môt ph ́ ́ ́ ̀ ̣ ương phap bô phân ma it đi sâu vao t ́ ̣ ̣ ̀́ ̀ ừng phương  ̉ ̣ phap giang day.  ́ Đôí   vơí   phương   phap  ́   thức,   trong  nước   mơí   co ́ PGS.TS  ́ Cây   kiên ̉ ̣ ̣ ̉ ́ ́ ̣ Nguyên Đăng Hai ­ Hoc viên Quan ly giao duc nghiên c ̃ ưu t ́ ừ nhưng tai liêu ̃ ̀ ̣   ́ ưng chi d tiêng Phap nh ́ ̉ ưng lai  ̀ ̣ ở  viêc xem xet Cây kiên th ̣ ́ ́ ức với tư  cach la ́ ̀  ̣ môt ph ương phap giang day c ́ ̉ ̣ ơ  ban trong qua trinh đao tao theo hoc chê tin ̉ ́ ̀ ̀ ̣ ̣ ́ ́  ̉ ưa đi sâu vao viêc ap dung vao môt môn hoc nao.  chi, ch ̀ ̣ ́ ̣ ̀ ̣ ̣ ̀ ́ ưa nh Kê th ̀ ưng thanh t ̃ ̀ ựu đo chung tôi tiêp tuc phat triên theo h ́ ́ ́ ̣ ́ ̉ ướng   ̣ ̣ ̣ đi sâu vao viêc vân dung ph ̀ ương phap cây kiên th ́ ́ ưc vao giang day môn hoc ́ ̀ ̉ ̣ ̣   Nhưng nguyên ly c ̃ ́ ơ ban cua chu nghia Mac­Lênin. ̉ ̉ ̉ ̃ ́ Ở  trương Đai hoc Sao Đo ch ̀ ̣ ̣ ̉ ưa co công trinh nghiên c ́ ̀ ưu nao đê câp ́ ̀ ̀ ̣   đên vân đê nay. ́ ́ ̀ ̀ 3. Mục tiêu của đề tài. 6
  7. Khoa GDCT&TC – Đề tài NCKH cấp cơ sở năm học 2010­2011. “Nghiên cưu va vân dung ph ́ ̀ ̣ ̣ ương phap Cây kiên th ́ ́ ức trong giang day nhăm nâng cao  ̉ ̣ ̀ ́ ượng môn hoc Nh chât l ̣ ưng nguyên ly c ̃ ́ ơ ban cua chu nghia Mac­lênin ̉ ̉ ̉ ̃ ́ ”       ­ Làm rõ cơ sở lý luận về phương pháp giang day cây kiên th ̉ ̣ ́ ưć        ­ Đưa ra cách thức xây dựng và vân d ̣ ụng hợp ly  ph ́ ương pháp  ́ ưc trong gi cây kiên th ́ ảng dạy nhằm phat huy tinh tich c ́ ́ ́ ực cua sinh viên, ̉   ́ ượng dạy va h nâng cao chât l ̀ ọc môn Những nguyên ly c ́ ơ ban cua chu nghia ̉ ̉ ̉ ̃  Mac­Lênin. ́ 4. Đối tượng va pham vi nghiên c ̀ ̣ ứu ́ ượng nghiên cứu 4.1. Đôi t Phương phap cây kiên th ́ ́ ưc va viêc vân dung ph ́ ̀ ̣ ̣ ̣ ương phap cây kiên ́ ́  thưc vao giang day môn Nh ́ ̀ ̉ ̣ ững nguyên ly c ́ ơ ban cua chu nghia Mac­Lênin ̉ ̉ ̉ ̃ ́ 4.2.  Phạm vi nghiên cứu. Nghiên cứu vê ph ̀ ương phap Cây kiên th ́ ́ ức va qua trinh vân dung ̀ ́ ̀ ̣ ̣   phương phap cây kiên th ́ ́ ưc vao giang day môn Nh ́ ̀ ̉ ̣ ững nguyên ly c ́ ơ ban cua ̉ ̉   ̉ ̣ ường Đại học Sao Đỏ. chu nghia Mac­Lênin, tai Tr ̃ ́ 5. Y nghia ly luân va th ́ ̃ ́ ̣ ̀ ực tiên cua đê tai. ̃ ̉ ̀ ̀ ̃ ́ ̣ ̉ 5.1.Y nghia ly luân cua đê tai. ́ ̀ ̀ ̀ ̉ ̉ ́ ̣ ̀ ương phap Cây kiên Đê tai gop phân bô sung, phat triên ly luân vê ph ̀ ̀ ́ ́ ́ ́  thưc, lam phong phu thêm ly luân vê ph ́ ̀ ́ ́ ̣ ̀ ương phap giang day. Xây d ́ ̉ ̣ ựng kỹ  năng sử dung ph ̣ ương phap Cây kiên th ́ ́ ức trong  giang day cua giang viên. ̉ ̣ ̉ ̉ ̀ ̀ ̀ ̀ ̀ ̀ ̀ ̣ ́ ực cho những ai quan tâm  Đê tai hoan thanh la nguôn tai liêu thiêt th đên vân đê nâng cao ch ́ ́ ̀ ất lượng giáo dục, dạy học hiện nay. ́ ̃ ực tiên. 5.2. Y nghia th ̃ ́ ượng day va hoc môn Nh          Đê tai gop phân nâng cao chât l ̀ ̀ ́ ̀ ̣ ̀ ̣ ững   ́ ơ  ban cua chu nghia Mac­Lênin  nguyên ly c ̉ ̉ ̉ ̃ ́ ở  trương Đai hoc Sao Đo noi ̀ ̣ ̣ ̉ ́  ̀ ́ ương cao đăng, đai hoc noi chung. riêng va cac tr ̀ ̉ ̣ ̣ ́ 6. Phương pháp nghiên cứu. ­ Phương phap khao sat ́ ̉ ́ ­ Phương pháp so sanh ́ ­ Phương pháp phân tich, tông h ́ ̉ ợp ­ Phương phap th ́ ực nghiêm ̣ 7. Kêt câu đê tai  ́ ́ ̀ ̀ 7
  8. Khoa GDCT&TC – Đề tài NCKH cấp cơ sở năm học 2010­2011. “Nghiên cưu va vân dung ph ́ ̀ ̣ ̣ ương phap Cây kiên th ́ ́ ức trong giang day nhăm nâng cao  ̉ ̣ ̀ ́ ượng môn hoc Nh chât l ̣ ưng nguyên ly c ̃ ́ ơ ban cua chu nghia Mac­lênin ̉ ̉ ̉ ̃ ́ ” Đê tai gôm: L ̀ ̀ ̀ ơi noi đâu, m ̀ ́ ̀ ở đâu, ba ch ̀ ương: Chương 1­ Cơ sở   ́ ̣ ̀ ương phap day hoc Cây kiên th ly luân vê ph ́ ̣ ̣ ́ ức; chương 2­ Thực trang qua ̣ ́  ̣ ̣ ̀ ̣ ̣ ̣ trinh day hoc va viêc vân dung ph ̀ ương phap Cây kiên th ́ ́ ức trong giang day ̉ ̣   môn nhưng nguyên ly c ̃ ́ ơ  ban cua chu nghia Mac­Lênin; ch ̉ ̉ ̉ ̃ ́ ương 3­ Môt sô ̣ ́  ̉ ̣ ̉ ̣ ̣ giai phap nhăm nâng cao hiêu qua vân dung ph ́ ̀ ương phap Cây kiên th ́ ́ ưc vao ́ ̀  ̉ ̣ giang day môn Nh ưng nguyên ly c ̃ ́ ơ  ban cua chu nghia Mac­Lênin va phân ̉ ̉ ̉ ̃ ́ ̀ ̀  ́ ̣ ̣ ̀ ̣ ̉ kêt luân, khuyên nghi, tai liêu tham khao. ́ 8
  9. Khoa GDCT&TC – Đề tài NCKH cấp cơ sở năm học 2010­2011. “Nghiên cưu va vân dung ph ́ ̀ ̣ ̣ ương phap Cây kiên th ́ ́ ức trong giang day nhăm nâng cao  ̉ ̣ ̀ ́ ượng môn hoc Nh chât l ̣ ưng nguyên ly c ̃ ́ ơ ban cua chu nghia Mac­lênin ̉ ̉ ̉ ̃ ́ ” CHƯƠNG 1 CƠ SỞ LY LUÂN VÊ PH ́ ̣ ̀ ƯƠNG PHAP DAY HOC C ́ ̣ ̣ ÂY KIÊN TH ́ ƯC ́ 1.1. Các khái niệm cơ bản.   1.1.1. Phương pháp dạy  học. Phương pháp dạy học là một trong những yếu tố  cơ  bản của quá  trình dạy học. Các yếu tố  này tương tác với nhau tạo thành một chỉnh thể  không tách rời trong quá trình giáo dục, đào tạo. Trong đó mối quan hệ giữa   mục tiêu, nội dung và phương pháp dạy học là quan trọng nhất. Phương   pháp dạy học không những phải phù hợp với mục tiêu, nội dung mà còn  ảnh hưởng rất nhiều đến việc thực hiện nội dung và mục tiêu chương   trình dạy học. Trước khi đề cập đến khái niệm phương pháp dạy học, chúng ta cần   hiểu thế nào là phương pháp? Trong tác phẩm “ Bút kí triết học”, Lênin đã  nêu lại định nghĩa của Hêghen về  phương pháp: “ Phương pháp là ý thức   về  hình thức của sự  tự  vận động bên trong của nội dung”.  Định nghĩa đó  ̉ ̣ đã khăng đinh gi ữa nội dung dạy học và phương pháp có sự thống nhất với  nhau, không thể  tách rời. Thuật ngữ  phương pháp theo tiếng Hi Lạp là  “  Methodos”, có nghĩa là con đường, cách thức hoạt động, nhằm đạt được  mục đích nhất định. Vì vậy, phương pháp là hệ thống những hành động tự  giác, tuần tự nhằm đạt được những kết quả nhất định. Từ đó phương pháp  là cấu trúc bao gồm mục đích được đề ra, hệ thống những hành động (hoạt   động), những phương tiện cần thiết (phương tiện vật chất, phương tiện   thực hành, phương tiện trí tuệ), quá trình làm biến đổi đối tượng, kết quả  sử dụng phương pháp (mục đích đạt được). ́ ận dạy học, phương pháp dạy học là cách thức, là   Theo các nhà ly lu con đường đi tới nhận thức sự  vật hiện tượng khách quan hay là sự  tập  hợp các phương tiện để  đạt đến mục đích đề  ra. Cũng có các ý kiến cho  rằng “phương pháp dạy học là tổ  hợp các cách thức phối hợp hoạt động  thống nhất của giáo viên và học sinh trong quá trình dạy học được tiến   hành dưới vai trò chủ đạo của giáo viên nhằm thực hiện tốt các nhiệm vụ  dạy học”. Như vậy, khi bàn đến phương pháp dạy học, tuy có nhiều cách  9
  10. Khoa GDCT&TC – Đề tài NCKH cấp cơ sở năm học 2010­2011. “Nghiên cưu va vân dung ph ́ ̀ ̣ ̣ ương phap Cây kiên th ́ ́ ức trong giang day nhăm nâng cao  ̉ ̣ ̀ ́ ượng môn hoc Nh chât l ̣ ưng nguyên ly c ̃ ́ ơ ban cua chu nghia Mac­lênin ̉ ̉ ̉ ̃ ́ ” hiểu khác nhau song tất cả đều hướng đến tính mục tiêu của quá trình dạy  học và vai trò của giáo viên và học sinh trong quá trình  dạy học.  Phương   pháp   dạy   học   có   những   đặc   trưng   riêng,   khác   với   các  phương pháp nói chung: trong phương pháp dạy học, chủ  thể  tác động ­  người thầy giáo và đối tượng bị tác động của mình ­ học sinh, còn học sinh  lại là chủ  thể  tác động vào đối tượng của mình là nội dung dạy học. Vì  vậy, người thầy giáo phải nắm vững những quy luật khách quan chi phối   đối tượng tác động của mình vào học sinh và nội dung dạy học thì mới đề  ra những biện pháp tác động phối hợp. Từ đó có thể  nhận thấy đặc trưng  của phương pháp dạy học, đó là người học là đối tượng tác động của giáo  viên đồng thời là chủ thể, là nhân cách mà hoạt động của ho t ̣ ương ứng với   sự  tác động của giáo viên phụ  thuộc vào hứng thú, nhu cầu, ý chí của họ.   Nếu giáo viên không gây cho học sinh có mục đích tương ứng với mục đích   của mình thì không diễn ra hoạt động dạy và hoạt động học và phương   pháp tác động không đạt kết quả mong muốn. Về  cấu trúc của phương pháp dạy học: trước tiên là mục đích của  người giáo viên đề  ra và tiến hành một hệ  thống hành động với những  phương tiện mà họ  có. Dưới tác động của người giáo viên làm cho người  học đề ra mục đích của mình và thực hiện hệ thống hành động với những  phương tiện mà họ có nhằm lĩnh hội nội dung học tập. Mỗi phương pháp dạy học luôn cấu thành từ 3 thành phần: ­ Phương pháp luận dạy học ­ tức là ly thuy ́ ết phương pháp dạy học,   mô hình ly thuy ́ ết của phương pháp dạy học, triết ly hay nguyên t ́ ắc ly lu ́ ận   nào đó, được mô tả, giải thích trong sách báo khoa học. Đây là mô hình lý  luận của phương pháp dạy học, nó xác định bản chất của phương pháp  dạy học, làm cho phương pháp dạy học này khác phương pháp dạy học  kia.  ­ Hệ  thống khái niệm phù hợp để  thực hiện phương pháp luận này  trong bài học với nội dung học vấn đặc trưng của lĩnh vực học tập đó (bài  học Toán, Khoa học, Thể  dục,… khác nhau thì phương pháp luận đó đòi  hỏi những khái niệm khác nhau) – chúng xác định với khả năng hành động   10
  11. Khoa GDCT&TC – Đề tài NCKH cấp cơ sở năm học 2010­2011. “Nghiên cưu va vân dung ph ́ ̀ ̣ ̣ ương phap Cây kiên th ́ ́ ức trong giang day nhăm nâng cao  ̉ ̣ ̀ ́ ượng môn hoc Nh chât l ̣ ưng nguyên ly c ̃ ́ ơ ban cua chu nghia Mac­lênin ̉ ̉ ̉ ̃ ́ ” thế nào và bằng cách nào giáo viên có thể biến phương pháp luận đã chọn  thành phương thức tác động thật sự đến người học và quá trình học tập.  ­  Những ky thu ̃ ật, công cụ, phương tiện,… được sử  dụng để  thực  hiện các khái niệm (thiếu chúng thì các khái niệm không được thực thi) và  được tổ  chức theo phương pháp luận đã chọn – phương pháp dạy học có  thực sự là phương pháp dạy học hay không là do phần vật chất này quyết  định, vì chỉ có phần này của phương pháp dạy học mới tác động đến người   học và quá trình học tập. Đây là hình thức vật chất của phương pháp dạy  học, chẳng hạn lời nói, chữ  viết, tranh,  ảnh, dụng cụ  thí nghiệm, tài liệu   media, hành vi giao tiếp,...  Sự  tổ  chức thống nhất của 3 phần này trong tư  duy và trong hoạt  động vật chất mới tạo nên một phương pháp dạy học cụ thể. Riêng phần 1   chỉ là phương pháp luận, phần 2 chỉ là khái niệm dạy học, còn phần 3 chỉ  là phương tiện và kĩ thuật dạy học. Gộp cả 3 phan l ̀ ại một cách tùy tiện thì   không thành phương pháp dạy học nào rõ ràng, mà phải tổ chức chúng theo  một logic nhất định, trước hết là logic trình bày nội dung bài học.  Trên cơ sở đó, có thể hiểu phương pháp dạy học là cách thức hoạt động có  trình tự, phối hợp, tương tác với nhau của giáo viên và của học sinh nhằm  đạt được mục đích dạy học. Nói cách khác, phương pháp dạy học là hệ  thống những hành động có chủ  đích theo một trình tự  nhất định của giáo  viên nhằm tổ  chức hoạt động nhận thức và hoạt động thực hành của học  sinh nhằm đảm bảo cho họ lĩnh hội nội dung dạy học và chính như vậy mà  đạt được mục đích dạy học. Phương pháp dạy học bao gồm phương pháp dạy và phương pháp  học với sự tương tác lẫn nhau. Trong đó phương pháp dạy đóng vai trò chủ  đạo còn phương pháp học có tính chất độc lập tương đối, chịu sự chi phối   của phương pháp dạy. Song nó cũng ảnh hưởng trở  lại phương pháp dạy.  Đương nhiên phải thừa nhận phương pháp dạy học tồn tại hiện thực trên  lớp học, trong quá trình dạy học thực tế, chứ  không phải trên giấy, trên  11
  12. Khoa GDCT&TC – Đề tài NCKH cấp cơ sở năm học 2010­2011. “Nghiên cưu va vân dung ph ́ ̀ ̣ ̣ ương phap Cây kiên th ́ ́ ức trong giang day nhăm nâng cao  ̉ ̣ ̀ ́ ượng môn hoc Nh chât l ̣ ưng nguyên ly c ̃ ́ ơ ban cua chu nghia Mac­lênin ̉ ̉ ̉ ̃ ́ ” sách báo và bài giảng  ở  trường sư  phạm. Các phương pháp dạy học xuất  hiện  ở  mỗi bài học, trong sự  tương tác giữa giáo viên và người học, giữa  họ và các yếu tố của môi trường dạy học lúc đó.  1.1.2. Đặc điểm của quá trình dạy học.  Quá trình dạy học là quá trình truyền thụ và lĩnh hội những kĩ năng,  kĩ xảo và phương pháp nhận thức của con người. Dạy học là quá trình hoạt  động kép có hai hoạt động chức năng khác nhau đan xen, tương tác lẫn   nhau, trong đó giáo viên là chủ thể của hoạt động dạy, học sinh là chủ thể  của hoạt động học thực hiện các mục đích dạy học. Nhiệm vụ  dạy học   trong nhà trường không chỉ  đảm bảo một trình độ  học vấn nhất định mà  còn góp phần hình thành nhân cách con người của xã hội. Quá trình dạy học  phản ánh tính chất hai mặt của quá trình dạy học: Quá trình dạy của giáo  viên và quá trình học của học sinh. Hai quá trình này không tách rời nhau mà  là một quá trình hoạt động chung nhằm hình thành nhân cách của con người  mới đáp ứng yêu cầu của thời đại. Quá trình dạy học có những đặc điểm cơ bản sau: ­ Mục đích của quá trình dạy học:  Mục đích của quá trình dạy học là giáo dục thế hệ trẻ một cách toàn diện  và hài hòa, chuẩn bị  cho học sinh những phẩm chất và năng lực cần thiết   để đáp ứng nhu cầu của xã hội trong những điều kiện lịch sử cụ thể. Như  vậy dạy học, lao động sư  phạm có giá trị  như  là một nhân tố  xã hội quan  trọng góp phần “sáng tạo ra con người”, góp phần tái sản xuất sức lao   động xã hội. ­ Đối tượng của quá trình dạy học: Ứng với mục đích nêu trên, quá trình dạy học có đối tượng tác động   là con người (chủ yếu là thế hệ trẻ) mang trong mình những nhân cách xác  định, tồn tại và phát triển như một thực thể xã hội, có ý thức chủ động tiếp  thu sự giáo dục. Với một đối tượng như vậy, kết quả lao động của người  giáo viên không chỉ phụ thuộc vào năng lực, tài năng sư phạm của bản thân  12
  13. Khoa GDCT&TC – Đề tài NCKH cấp cơ sở năm học 2010­2011. “Nghiên cưu va vân dung ph ́ ̀ ̣ ̣ ương phap Cây kiên th ́ ́ ức trong giang day nhăm nâng cao  ̉ ̣ ̀ ́ ượng môn hoc Nh chât l ̣ ưng nguyên ly c ̃ ́ ơ ban cua chu nghia Mac­lênin ̉ ̉ ̉ ̃ ́ ” giáo viên mà còn phụ thuộc vào đặc điểm nhân cách của học sinh, vào thái  độ  của học sinh trong việc tiếp thu sự  giáo dục và quan hệ  của học sinh   với giáo viên. Việc nắm bắt đối tượng giáo dục của mình một cách cụ thể,   toàn diện làm cơ  sở  cho sự  thành công trong quá trình lao động sư  phạm   của người  giáo viên. K.Đ. Usinxki đã khẳng định: “Muốn giáo dục con  người  về  mọi phương diện thì trước hết phải hiểu con người về  mọi   phương diện”. ­ Công cụ thực hiện quá trình dạy học: Với đối tượng lao động đặc biệt là những con người, công cụ  lao  động của quá trình dạy học cũng cần thiết phải được tương ứng một cách  đặc biệt, đó là: + Hệ thống tri thức mà giáo viên sẽ truyền đạt cho học sinh. + Hệ  thống các dạng hoạt động được tổ  chức theo những mục đích  sư phạm nhất định. + Nhân cách của chính bản thân người giáo viên. + Những phương tiện và đồ dùng dạy học. Có thể  nói rằng, nếu trong lĩnh vực sản xuất vật chất, công cụ  lao   động là những đồ  vật cụ  thể  mà người lao động dùng chúng tác động lên   đối tượng lao động của mình, thì trong nghề dạy học phần lớn công cụ của  giáo viên lại chính là bộ phận hữu cơ gắn bó với bản thân họ. ­ Sản phẩm của quá trình dạy học: Sản phẩm chính của quá trình dạy học là những con người được  trang bị một cách toàn diện để đi vào cuộc sống theo những chuẩn mực xã   hội quy định. Đó là những sự  biến đổi về  chất so với thời điểm xuất xứ  của học sinh tính về  mặt nhân cách. Với sản phẩm quý báu này, với quan  điểm kinh tế, nó đứng hàng thứ hai sau lao động khoa học, nó là một dạng   lao động sản xuất đặc thù­ lao động sản xuất phi vật chất. 1.1.3. Phương pháp dạy học tích cực. 13
  14. Khoa GDCT&TC – Đề tài NCKH cấp cơ sở năm học 2010­2011. “Nghiên cưu va vân dung ph ́ ̀ ̣ ̣ ương phap Cây kiên th ́ ́ ức trong giang day nhăm nâng cao  ̉ ̣ ̀ ́ ượng môn hoc Nh chât l ̣ ưng nguyên ly c ̃ ́ ơ ban cua chu nghia Mac­lênin ̉ ̉ ̉ ̃ ́ ” Trong các yếu tố  cấu thành quá trình giáo dục, dạy học thì phương   pháp bao giờ cũng là yếu tố năng động và trực tiếp quyết định kết quả của   quá trình. Sự lựa chọn, ra đời của mỗi phương pháp giáo dục, dạy học phụ  thuộc vào mục đích giáo dục của mỗi thời đại, vào trình độ, phương thức   của mỗi nền sản xuất. Mục tiêu của phương pháp dạy học tích cực do thời   đại đòi hỏi thì đã rõ. Song, nội dung cụ  thể  và đặc biệt là lộ  trình của  phương pháp đó như  thế  nào thì các nhà lý luận dạy học hiện nay, kể  cả  trong và ngoài nước chưa khám phá được đầy đủ, chưa xây dựng được. Trong thực tiễn lập kế hoạch và tiến hành dạy học, người thầy giáo  thường xuyên đối diện với câu hỏi: làm thế nào để lựa chọn phương pháp  dạy học phù hợp và có hiệu quả ? Các nhà lí luận dạy học, các nhà giáo  học pháp bộ môn thường đưa ra lời khuyên: Mỗi phương pháp dạy học có   một giá trị riêng, không có phương pháp dạy học nào là vạn năng, giữ vị trí   độc tôn trong dạy học, cần phối hợp sử dụng các phương pháp dạy học… Lời khuyên này không sai nhưng gần như  không có tác dụng thao tác hoá;  giá trị giúp đỡ  đối với giáo viên quá ít nếu như  không chỉ  ra được các yếu   tố ảnh hưởng đến việc lựa chọn phương pháp dạy học. Đặc biệt trong bối  cảnh đang có sự  đấu tranh (lúc công khai, lúc ngấm ngầm) giữa xu hướng   muốn giữ  nguyên trạng thái dạy học truyền thụ một chiều hiện hành, với   xu hướng chủ  trương đổi mới thì lời khuyên chung chung ở  trên là một vị  thuốc an thần, an  ủi những người giữ  nguyên lối dạy học truyền thông. ́   Như vậy, cần phải góp phần trả  lời câu hỏi: Việc lựa chọn phương pháp   dạy học được tiến hành một cách tuỳ  tiện, bất kì, hay bị  rang bu ̀ ộc bởi   những tiêu chuẩn khoa học nào?  Câu trả lời cần được tìm kiếm ở các mối quan hệ của  phương pháp  dạy học (hiểu theo cả 3 tầng nghĩa của nó) với các yếu tố liên quan, đó là:  Với mục tiêu dạy học; với nội dung dạy học; với nhu cầu, hứng thú, thói  quen học tập của học sinh; năng lực, sở trường, kinh nghiệm sư phạm của   giáo viên; với điều kiện giảng dạy và học tập.  14
  15. Khoa GDCT&TC – Đề tài NCKH cấp cơ sở năm học 2010­2011. “Nghiên cưu va vân dung ph ́ ̀ ̣ ̣ ương phap Cây kiên th ́ ́ ức trong giang day nhăm nâng cao  ̉ ̣ ̀ ́ ượng môn hoc Nh chât l ̣ ưng nguyên ly c ̃ ́ ơ ban cua chu nghia Mac­lênin ̉ ̉ ̉ ̃ ́ ” Tạo hứng thú cho người học luôn là một vấn đề  quan trọng trong  hoạt động dạy­ học. Bởi vì, như chúng ta biết, dạy ­ học là một hoạt động  phức tạp, trong đó chất lượng, hiệu quả  phụ  thuộc rất lớn vào chủ  thể  nhận thức ­ người học. Và điều này lại phụ  thuộc vào nhiều yếu tố  như:   năng lực nhận thức, động cơ  học tập, sự  quyết tâm, môi trường học tập,   người tổ  chức quá trình dạy học và phụ  thuộc rất lớn vào sự  hứng thú     trong học tập. Vì vậy, trong hoạt động dạy học cần phải lưu ý một cách  nghiêm túc với vấn đề taọ hứng thú học tập của học sinh nhằm kích thích   tư duy độc lập của học sinh, thúc đẩy các em tìm tòi chân lý, là cơ sở vững   chắc để việc học tập của học sinh có hiệu quả. Trước hết, để hiểu về phương pháp dạy học tích cực, chúng ta cần  tìm hiểu thế  nào là tính tích cực học tập? Tính tích cực là một phẩm chất  vốn có của con người, bởi vì để  tồn tại và phát triển con người luôn phải  chủ  động, tích cực cải biến môi trường tự  nhiên, cải tạo xã hội. Vì vậy,  hình thành và phát triển tính tích cực xã hội là một trong những nhiệm vụ  chủ yếu của giáo dục. Tính tích cực học tập ­ về thực chất là tính tích cực nhận thức, đặc  trưng  ở  khát vọng hiểu biết, cố  gắng trí lực và có nghị  lực cao trong qúa  trình chiếm lĩnh tri thức. Tính tích cực nhận thức trong hoạt động học tập   liên quan trước hết với  động cơ học tập. Động cơ  đúng tạo ra hứng thú.  Hứng thú là tiền đề của tự giác. Hứng thú và tự giác là hai yếu tố tạo nên   tính tích cực. Tính tích cực sản sinh nếp tư duy độc lập. Suy nghĩ độc lập  là mầm mống của sáng tạo. Ngược lại, phong cách học tập tích cực độc  lập sáng tạo sẽ  phát triển tự  giác, hứng thú, bồi dưỡng động cơ  học tập.  Tính tích cực học tập biểu hiện ở những dấu hiệu như: hăng hái trả lời các  câu hỏi của giáo viên, bổ  sung các câu trả  lời của bạn, thích phát biểu ý  kiến của mình trước vấn đề  nêu ra; hay nêu thắc mắc, đòi hỏi giải thích   cặn kẽ  những vấn đề  chưa đủ  rõ; chủ  động vận dụng kiến thức, kĩ năng   đã học để  nhận thức vấn đề  mới; tập trung chú ý vào vấn đề  đang học;  kiên trì hoàn thành các bài tập, không nản trước  những tình huống khó  khăn… 15
  16. Khoa GDCT&TC – Đề tài NCKH cấp cơ sở năm học 2010­2011. “Nghiên cưu va vân dung ph ́ ̀ ̣ ̣ ương phap Cây kiên th ́ ́ ức trong giang day nhăm nâng cao  ̉ ̣ ̀ ́ ượng môn hoc Nh chât l ̣ ưng nguyên ly c ̃ ́ ơ ban cua chu nghia Mac­lênin ̉ ̉ ̉ ̃ ́ ” Tính tích cực học tập thể hiện qua các cấp độ từ thấp lên cao như: ­ Bắt chước: gắng sức làm theo mẫu hành động của thầy, của bạn… ­ Tìm tòi: độc lập giải quyết vấn đề nêu ra, tìm kiếm cách giải quyết  khác nhau về một số vấn đề. ­ Sáng tạo: tìm ra cách giải quyết mới, độc đáo, hữu hiệu. Từ việc nghiên cứu tính tích cực học tập, chúng ta có thể đưa ra khái   niệm về phương pháp dạy học tích cực như sau: Phương pháp dạy học tích cực là một thuật ngữ rút gọn, được dùng  ở  nhiều nước để  chỉ  những phương pháp giáo dục, dạy học theo hướng   phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của người học.  Phương pháp dạy học  tích cực hướng tới việc hoạt động hóa, tích  cực hóa hoạt động nhận thức của người học, nghĩa là tập trung vào phát  huy tính tích cực của người học chứ không phải là tập trung vào phát huy  tính tích cực của người dạy, tuy nhiên để  dạy học theo phương pháp tích  cực thì giáo viên phải nỗ lực nhiều so với dạy theo phương pháp thụ động. Muốn đổi mới cách học phải đổi mới cách dạy. Cách dạy chỉ  đạo  cách học, nhưng ngược lại thói quen học tập của trò cũng  ảnh hưởng tới  cách dạy của thầy. Có trường hợp học sinh đòi hỏi cách dạy tích cực hoạt  động nhưng giáo viên chưa đáp  ứng được, hoặc có trường hợp giáo viên  hăng hái áp dụng phương pháp dạy học tích cực nhưng không thành công vì  học sinh chưa thích  ứng, vẫn quen với lối học tập thụ động. Vì vậy, giáo  viên phải kiên trì dùng cách dạy hoạt động để  dần dần xây dựng cho học  sinh phương pháp học tập chủ  động một cách vừa sức, từ  thấp lên cao.   Trong đổi mới phương pháp dạy học phải có sự hợp tác cả của thầy và trò,  sự  phối hợp nhịp nhàng hoạt động dạy với hoạt động học thì mới thành  công. Như  vậy, việc dùng thuật ngữ  "Dạy và học tích cực" để  phân biệt  với "Dạy và học thụ động".  Có thể  so sánh đặc trưng của dạy học cổ  truyền và dạy học mới như  sau:         Dạy học truyền thông ́ Các mô hình dạy học mới Quan  Học là qúa trình  tiếp thu  Học là qúa trình kiến tạo;  16
  17. Khoa GDCT&TC – Đề tài NCKH cấp cơ sở năm học 2010­2011. “Nghiên cưu va vân dung ph ́ ̀ ̣ ̣ ương phap Cây kiên th ́ ́ ức trong giang day nhăm nâng cao  ̉ ̣ ̀ ́ ượng môn hoc Nh chât l ̣ ưng nguyên ly c ̃ ́ ơ ban cua chu nghia Mac­lênin ̉ ̉ ̉ ̃ ́ ” niệm và  lĩnh hội, qua  đó hình thành học sinh tìm tòi, khám phá, phát  kiến   thức,   kĩ   năng,   tư   tưởng,hi   ện, luyện tập, khai thác và xử  tình cảm. lý   thông   tin,…  tự   hình   thành  hiểu   biết,   năng   lực   và   phẩm  chất. Bản chất Truyền   thụ  tri   thức,  Tổ  chức hoạt động nhận  truyền thụ  và chứng minh chânth   ức cho học sinh. Dạy học sinh  lí của giáo viên. cách tìm ra chân lí. Mục tiêu Chú   trọng  cung   cấp  tri  Chú trọng hình thành  các  thức, kĩ  năng, kĩ  xảo. Học  để năng lực  (sáng tạo, hợp tác,…)  đối phó với  thi cử. Sau khi thi dạy  phương   pháp  và  kĩ   thuật  xong   những   điều   đã   họclao     động   khoa   học,   dạy  cách  thường bị bỏ quên hoặc ít dùngh  ọc. Học để đáp ứng những yêu  đến. cầu của cuộc sống  hiện tại và  tương   lai.   Những   điều   đã   học  cần thiết, bổ  ích cho bản thân  học sinh và cho sự phát triển xã  hội. Nội dung Từ sách giáo khoa va giáo viên ̀ Từ   nhiều   nguồn   khác   nhau:  Sach ́   giaó   khoa,   giaó   viên,   các  tài   liệu   khoa   học   phù   hợp,   thí  nghiệm,   bảo   tàng,   thực   tế…  gắn với:     ­ Vốn hiểu biết, kinh nghiệm và  nhu cầu của hoc sinh. ̣     ­ Tình huống thực tế, bối cảnh  và môi trường địa phương     ­ Những vấn đề  học sinh quan  tâm. Phương  Các   phương   pháp  diễn   giảng, Các phương pháp  tìm tòi, điều  pháp truyền   thụ   kiến   thức   mộttra, gi   ải quyết vấn đề; dạy học  chiều. tương tác. 17
  18. Khoa GDCT&TC – Đề tài NCKH cấp cơ sở năm học 2010­2011. “Nghiên cưu va vân dung ph ́ ̀ ̣ ̣ ương phap Cây kiên th ́ ́ ức trong giang day nhăm nâng cao  ̉ ̣ ̀ ́ ượng môn hoc Nh chât l ̣ ưng nguyên ly c ̃ ́ ơ ban cua chu nghia Mac­lênin ̉ ̉ ̉ ̃ ́ ” Cơ  động, linh hoạt: Học  ở  lớp,  Hình   thức  Cố  định:  Giới hạn trong 4 bứcở     phòng   thí   nghiệm,   ở   hiện  tổ chức tường   của   lớp   học,   giáo   viêntr   ường, trong thực tế…, học cá  đối diện với cả lớp. nhân, học đôi bạn, học theo cả  nhóm, cả  lớp đối diện với giáo  viên. 1.2. Phương phap day hoc Cây kiên th ́ ̣ ̣ ́ ưć ̣ ̉ ̉ 1.2.1. Đăc điêm cua phương phap day hoc Cây kiên th ́ ̣ ̣ ́ ức ́ ̣ : Cây kiên th * Khai niêm ́ ưc la ph ́ ̀ ương phap day hoc tich c ́ ̣ ̣ ́ ực trong đó  ngươi hoc gi ̀ ̣ ữ vi tri trung tâm con ng ̣ ́ ̀ ươi day co vai tro la ng ̀ ̣ ́ ̀ ̀ ươi chi đ ̀ ̉ ường,  hương dân ng ́ ̃ ươi hoc t ̀ ̣ ự tao ra cho minh san phâm tri tuê, chu đông thiêt kê ̣ ̀ ̉ ̉ ́ ̣ ̉ ̣ ́ ́  ́ ức ly thuyêt vê dang mô hinh, s kiên th ́ ́ ̀ ̣ ̀ ơ đô.̀ ̣ ̉ * Đăc điêm:  ­ Dạy và học thông qua tổ chức các hoạt động học tập của học sinh. Trong phương pháp dạy học Cây kiên th ́ ưc, ng ́ ười học ­ đối tượng   của hoạt động "dạy", đồng thời là chủ thể của hoạt động "học" được cuốn  hút vào các hoạt động học tập do giáo viên tổ chức và chỉ đạo, thông qua đó  tự  lực khám phá những điều mình chưa rõ chứ  không phải thụ  động tiếp  thu những tri thức đã được giáo viên sắp đặt. Được đặt vào những tình  huống của đời sống thực tế, người học trực tiếp quan sát, thảo luận, làm  thí nghiệm, giải quyết vấn đề  đặt ra theo cách suy nghĩ của mình, từ  đó  nắm được kiến thức kĩ năng mới, vừa nắm được phương pháp "làm ra"  kiến thức, kĩ năng đó, không rập theo những khuôn mâu s ̃ ẵn có, được bộc   lộ và phát huy tiềm năng sáng tạo. Dạy theo cách này thì giáo viên không chỉ  giản đơn truyền đạt tri   thức mà còn hướng dẫn hành động. Chương trình dạy học phải giúp cho  từng học sinh biết hành động và tích cực tham gia các chương trình hành  động của cộng đồng. ­ Dạy và học chú trọng rèn luyện phương pháp tự học. 18
  19. Khoa GDCT&TC – Đề tài NCKH cấp cơ sở năm học 2010­2011. “Nghiên cưu va vân dung ph ́ ̀ ̣ ̣ ương phap Cây kiên th ́ ́ ức trong giang day nhăm nâng cao  ̉ ̣ ̀ ́ ượng môn hoc Nh chât l ̣ ưng nguyên ly c ̃ ́ ơ ban cua chu nghia Mac­lênin ̉ ̉ ̉ ̃ ́ ” Phương pháp day hoc Cây kiên th ̣ ̣ ́ ưc xem vi ́ ệc rèn luyện phương pháp  học tập cho học sinh không chỉ  là một biện pháp nâng cao hiệu quả  dạy  học mà còn là một mục tiêu dạy học. ̣ Trong điêu kiên xã h ̀ ội hiện đại đang biến đổi nhanh với sự bùng nổ  thông tin, khoa học, kĩ thuật, công nghệ phát triển như vũ bão thì không thể  nhồi nhét vào đầu óc học sinh khối lượng kiến thức ngày càng nhiều. Phải  quan tâm dạy cho học sinh phương pháp học tự  học. Nếu rèn luyện cho   người học có được phương pháp, kĩ năng, thói quen, ý chí tự học thì sẽ tạo  cho họ  lòng ham học, khơi dậy nội lực vốn có trong mỗi con người, kết   quả  học tập sẽ  được nhân lên gấp bội. Vì vậy, ngày nay người ta nhấn   mạnh mặt hoạt động học trong qúa trình dạy học, nỗ lực tạo ra sự chuyển   biến từ  học tập thụ động sang tự  học chủ  động, đặt vấn đề  phát triển tự  học ngay trong trường phổ  thông, không chỉ  tự  học  ở  nhà, mà tự  học cả  trong tiết học có sự hướng dẫn của giáo viên. ­ Tăng cường học tập cá thể, phối hợp với học tập hợp tác. Trong một lớp học trình độ kiến thức, tư duy của học sinh không thể  đồng đều tuyệt đối nên khi áp dụng phương pháp tích cực buộc phải chấp   nhận sự phân hóa về cường độ, tiến độ hoàn thành nhiệm vụ học tập, nhất   là khi bài học được thiết kế  thành một chuỗi công tác độc lập.  Áp dụng  phương pháp tích cực  ở  trình độ  càng cao thì sự  phân hóa này càng lớn.  Việc sử dụng các phương tiện công nghệ thông tin trong nhà trường sẽ đáp  ứng yêu cầu cá thể  hóa hoạt động học tập theo nhu cầu và khả  năng của  mỗi học sinh. Tuy nhiên, trong học tập, không phải mọi tri thức, kĩ năng,  thái độ  đều được hình thành bằng những hoạt động độc lập cá nhân. Lớp  học là môi trường giao tiếp thầy ­ trò, trò ­ trò, tạo nên mối quan hệ hợp tác  giữa các cá nhân trên con đường chiếm lĩnh nội dung học tập. Thông qua  thảo luận, tranh luận trong tập thể, ý kiến mỗi cá nhân được bộc lộ, khẳng  định hay bác bỏ, qua đó người học nâng mình lên một trình độ mới. Bài học  vận dụng được vốn hiểu biết và kinh nghiệm sống của người thầy giáo. Trong nhà trường, phương pháp học tập hợp tác được tổ chức ở cấp   nhóm, tổ, lớp hoặc trường. Được sử dụng phổ biến trong dạy học là hoạt   19
  20. Khoa GDCT&TC – Đề tài NCKH cấp cơ sở năm học 2010­2011. “Nghiên cưu va vân dung ph ́ ̀ ̣ ̣ ương phap Cây kiên th ́ ́ ức trong giang day nhăm nâng cao  ̉ ̣ ̀ ́ ượng môn hoc Nh chât l ̣ ưng nguyên ly c ̃ ́ ơ ban cua chu nghia Mac­lênin ̉ ̉ ̉ ̃ ́ ” động hợp tác trong nhóm nhỏ 4 đến 6 người. Học tập hợp tác làm tăng hiệu   quả  học tập, nhất là lúc phải giải quyết những vấn đề  gay cấn, lúc xuất  hiện thực sự  nhu cầu phối hợp giữa các cá nhân để  hoàn thành nhiệm vụ  chung. Trong hoạt động theo nhóm nhỏ  sẽ  không thể có hiện tượng ỷ  lại;   tính cách năng lực của mỗi thành viên được bộc lộ, uốn nắn, phát triển tình  bạn, ý thức tổ chức, tinh thần tương trợ. Mô hình hợp tác trong xã hội đưa  vào đời sống học đường sẽ  làm cho các thành viên quen dần với sự  phân  công hợp tác trong lao động xã hội. Trong nền kinh tế  thị  trường đã xuất  hiện nhu cầu hợp tác xuyên quốc gia, liên quốc gia; năng lực hợp tác phải  trở thành một mục tiêu giáo dục mà nhà trường phải chuẩn bị cho học sinh. ­ Kết hợp đánh giá của thầy với tự đánh giá của trò. Trong dạy học, việc đánh giá học sinh không chỉ  nhằm mục đích  nhận định thực trạng và điều chỉnh hoạt động học của trò mà còn đồng  thời tạo điều kiện nhận định thực trạng và điều chỉnh hoạt động dạy của  thầy. Trước đây, giáo viên giữ độc quyền đánh giá học sinh. Trong phương   ́ ưc, giáo viên ph pháp Cây kiên th ́ ải hướng dẫn học sinh phát triển kĩ năng   tự  đánh giá để  tự  điều chỉnh cách học. Liên quan với điều này, giáo viên  cần tạo điều kiện thuận lợi để  học sinh được tham gia đánh giá lẫn nhau.   Tự đánh giá đúng và điều chỉnh hoạt động kịp thời là năng lực rất cần cho   sự thành đạt trong cuộc sống mà nhà trường phải trang bị cho học sinh. Theo hướng phát triển các phương pháp tích cực để  đào tạo những   con người năng động, sớm thích nghi với đời sống xã hội, thì việc kiểm tra,  đánh giá không thể dừng lại ở yêu cầu tái hiện các kiến thức, lặp lại các kĩ  năng đã học mà phải khuyến khích trí thông minh, óc sáng tạo trong việc  giải quyết những tình huống thực tế.  Với sự  trợ  giúp của các thiết bị  kĩ  thuật, kiểm tra đánh giá sẽ  không còn là một công việc nặng nhọc đối với  giáo viên, mà lại cho nhiều thông tin kịp thời hơn để  linh hoạt điều chỉnh  hoạt động dạy, chỉ đạo hoạt động học. Trong phương phap Cây kiên th ́ ́ ưc, giáo viên không còn đóng vai trò ́   đơn thuần là người truyền đạt kiến thức, giáo viên trở  thành người  thiết  kế, tổ chức, hướng dẫn các hoạt động độc lập hoặc theo nhóm nhỏ để học  20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2