intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn Thạc sĩ Quản lý giáo dục: Quản lý hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp ở các trường tiểu học tại thị xã Thuận An, tỉnh Bình Dương

Chia sẻ: Matroinho | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:137

26
lượt xem
6
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục đích nghiên cứu của luận văn "Quản lý hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp ở các trường tiểu học tại thị xã Thuận An, tỉnh Bình Dương" nhằm nghiên cứu lý luận và thực trạng quản lý hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp ở các trường TH tại thị xã Thuận An. Trên cơ sở đó, đề xuất một số biện pháp quản lý hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp cho Hiệu trưởng các trường TH tại thị xã Thuận An, tỉnh Bình Dương.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Quản lý giáo dục: Quản lý hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp ở các trường tiểu học tại thị xã Thuận An, tỉnh Bình Dương

  1. ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH BÌNH DƯƠNG TRƯỜNG ĐẠI HỌC THỦ DẦU MỘT LÊ VĂN THANH QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC NGOÀI GIỜ LÊN LỚP Ở CÁC TRƯỜNG TIỂU HỌC TẠI THỊ XÃ THUẬN AN TỈNH BÌNH DƯƠNG CHUYÊN NGÀNH: QUẢN LÝ GIÁO DỤC MÃ SỐ: 8140114 LUẬN VĂN THẠC SĨ BÌNH DƯƠNG - 2018
  2. ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH BÌNH DƯƠNG TRƯỜNG ĐẠI HỌC THỦ DẦU MỘT LÊ VĂN THANH QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC NGOÀI GIỜ LÊN LỚP Ở CÁC TRƯỜNG TIỂU HỌC TẠI THỊ XÃ THUẬN AN TỈNH BÌNH DƯƠNG CHUYÊN NGÀNH: QUẢN LÝ GIÁO DỤC MÃ SỐ: 8140114 LUẬN VĂN THẠC SĨ NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC: TS. GVC VÕ THỊ BÍCH HẠNH BÌNH DƯƠNG - 2018 i
  3. LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan luận văn Thạc sĩ: “Quản lý hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp ở các trường tiểu học tại thị xã Thuận An, tỉnh Bình Dương” là công trình nghiên cứu của tôi. Các số liệu trong luận văn này là trung thực, chưa được công bố trong bất kì công trình nào. Tác giả luận văn Lê Văn Thanh ii
  4. LỜI CẢM ƠN Luận văn này không thể hoàn thành nếu thiếu sự hướng dẫn, thầy cô là giảng viên tại khoa Quản lý – Trường Đại học Thủ Dầu Một, cùng thầy cô các trường tiểu học, tại thị xã Thuận An, tỉnh Bình Dương. Trước hết tôi xin bày tỏ sự kính trọng và lòng biết ơn sâu sắc tới TS.GVC Võ Thị Bích Hạnh – Người đã hướng dẫn tôi trong quá trình nghiên cứu và hoàn thành luận văn Thạc sĩ này. Xin cảm ơn thầy cô là CBQL, giảng viên khoa Quản lý của Trường Đại học Thủ Dầu Một đã cung cấp nhiều kiến thức bổ ích. Tôi xin cảm ơn lãnh đạo Phòng Giáo dục và Đào tạo thị xã Thuận An, quý thầy cô là CBQL, thầy cô đang giảng dạy ở các trường Tiểu học tại thị xã Thuận An đã giúp đỡ, tạo điều kiện cho tôi hoàn thành luận văn. Tôi xin cảm ơn tập thể Cán bộ – giáo viên – nhân viên Trường Tiểu học Lái Thiêu đã tạo điều kiện thuận lợi cho tôi tham gia học tập một cách tốt nhất. Lời cuối cùng tôi kính chúc TS.GVC Võ Thị Bích Hạnh, CBQL cùng giảng viên Trường Đại học Thủ Dầu Một, lãnh đạo phòng Giáo dục thị xã Thuận An, quý thầy cô các trường tiểu học tại thị xã Thuận An Sức khỏe, Hạnh phúc, Thành công trong cuộc sống. Tác giả luận văn Lê Văn Thanh iii
  5. TÓM TẮT Đề tài: Quản lý hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp ở các trường tiểu học tại thị xã Thuận An, tỉnh Bình Dương được nghiên cứu từ ngày 10/11/2016 – 20/10/2018. HĐGD NGLL là một hoạt động không thể thiếu trong nhà trường. Luận văn làm sáng tỏ lý luận về HĐGD NGLL về vị trí, vai trò, ý nghĩa, mục tiêu, nội dung, phương pháp và hình thức tổ chức HĐGD NGLL. Luận văn hệ thống hóa lý luận về nội dung quản lý HĐGD NGLL gồm vai trò của HT; Các chức năng quản lý HĐGD NGLL gồm xây dựng chương trình kế hoạch, Tổ chức thực hiện, chỉ đạo thực hiện và kiểm tra đánh giá và các yếu tố ảnh hưởng đến việc quản lý HĐGD NGLL. Từ thực trạng cho thấy, thực tiễn quản lý HĐGDNGLL ở các trường Tiểu học tại thị xã Thuận An được cải thiện, tuy nhiên còn nhiều khó khăn và hạn chế trong công tác lập kế hoạch, tổ chức thực hiện, chỉ đạo, kiểm tra đánh giá. Đánh giá những điểm đạt được, hạn chế và nguyên nhân công tác quản lý HĐGD NGLL của các trường TH tại thị xã Thuận An, tỉnh Bình Dương. Nêu lên một số yếu tố tác động đến hiệu quả trong công tác quản lý HĐGD NGLL. Đề tài khảo sát, phân tích thực trạng và các hạn chế, tồn tại ở các trường tiểu học tại thị xã Thuận An, tỉnh Bình Dương. Các biện pháp được đề xuất dựa vào cơ sở lý luận và những thực trạng quản lý HĐGD NGLL thực tiễn, đã đưa ra hệ thống bảy biện pháp như sau: (1)Tiếp tục bồi dưỡng nhận thức cho cán bộ quản lý, giáo viên, các tổ chức trong nhà trường về tầm quan trọng của HĐGD NGLL; (2) Hoàn thiện công tác lập kế hoạch HĐGD NGLL; (3) Đa dạng hóa nội dung, hình thức, phương pháp thực hiện HĐGD NGLL trong hoạt động giáo dục phù hợp với điều kiện của nhà trường; (4) Tăng cường công tác chỉ đạo và giám sát chất lượng HĐGD NGLL; (5) Xây dựng cơ sở vật chất, trang thiết bị phù hợp, đáp ứng HĐGD NGLL; (6) Tăng cường đào tạo, bồi dưỡng CBQL, GV về tổ chức HĐGD NGLL; (7) Tăng cường phối hợp các lực lượng giáo dục bên ngoài nhà trường trong quản lý HĐGD NGLL. iv
  6. MỤC LỤC Trang LỜI CAM ĐOAN ................................................................................................. ii LỜI CẢM ƠN ...................................................................................................... iii TÓM TẮT ............................................................................................................ iv MỤC LỤC ............................................................................................................. v DANH MỤC CHỮ VIẾT TẮT ........................................................................... x DANH MỤC BẢNG ............................................................................................ xi ĐỒ THỊ, SƠ ĐỒ ................................................................................................. xii MỞ ĐẦU ............................................................................................................... 1 1. Lí do chọn đề tài ................................................................................................. 1 2.Mục đích nghiên cứu ........................................................................................... 3 3.Nhiệm vụ nghiên cứu. ......................................................................................... 3 4.Khách thể và đối tượng nghiên cứu. ................................................................... 4 5. Phạm vi nghiên cứu ............................................................................................ 4 6.Giả thuyết nghiên cứu ......................................................................................... 4 7. Phương pháp luận và phương pháp nghiên cứu ................................................. 4 8. Cấu trúc luận văn ............................................................................................... 6 CHƯƠNG 1........................................................................................................... 7 CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC NGOÀI GIỜ LÊN LỚP Ở TRƯỜNG TIỂU HỌC .................................................................. 7 1.1 Tổng quan lịch sử nghiên cứu .......................................................................... 7 1.1.1 Trên thế giới .............................................................................................. 7 1.1.2 Ở Việt Nam ............................................................................................... 9 1.2 Một số khái niệm liên quan đến đề tài ........................................................... 11 1.2.1 Quản lý .................................................................................................... 11 v
  7. 1.2.2 Quản lý giáo dục ..................................................................................... 13 1.2.3 Quản lý trường tiểu học .......................................................................... 15 1.2.4 Hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp ..................................................... 16 1.2.5 Quản lý hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp ........................................ 17 1.3 Lý luận về hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp ........................................... 17 1.3.1. Đặc điểm lứa tuổi của học sinh tiểu học. ............................................... 17 1.3.2 Vị trí, vai trò, ý nghĩa của hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp ........... 19 1.3.3 Nội dung hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp ở trường tiểu học ......... 21 1.3.3. Phương pháp tổ chức hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp ở trường tiểu học ........................................................................................................................ 25 1.3.4. Hình thức tổ chức hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp ở trường tiểu học ........................................................................................................................ 25 1.4 Quản lý hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp ở trường tiểu học .................. 27 1.5 Các yếu tố ảnh hưởng đến việc quản lý hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp .............................................................................................................................. 33 1.5.1 Yếu tố bên ngoài ..................................................................................... 33 1.5.2 Yếu tố bên trong ..................................................................................... 34 CHƯƠNG 2 THỰC TRẠNG QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC NGOÀI GIỜ LÊN LỚP CỦA HIỆU TRƯỞNG Ở MỘT SỐ TRƯỜNG TH TẠI THỊ XÃ THUẬN AN, TỈNH BÌNH DƯƠNG .......................................................... 37 2.1 Khái quát tình hình kinh tế - xã hội, giáo dục tại thị xã Thuận An, tỉnh Bình Dương ................................................................................................................... 37 2.1.1 Tình hình kinh tế - xã hội ....................................................................... 37 2.1.2 Tổng quan về giáo dục TH thị xã Thuận An .......................................... 38 2.2 Kết quả khảo sát ............................................................................................. 39 2.2.1 Chọn mẫu khảo sát.................................................................................. 39 2.2.2 Tổ chức nghiên cứu ................................................................................ 41 2.2.3 Kết quả khảo sát và phương pháp xử lý số liệu ...................................... 41 2.2.4 Kết quả thống kê thông tin mẫu .............................................................. 42 vi
  8. 2.3 Thực trạng hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp của các trường tiểu học tại thị xã Thuận An, tỉnh Bình Dương ...................................................................... 43 2.3.1 Nhận thức của cán bộ, giáo viên về Hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp .............................................................................................................................. 43 2.3.2 Thực trạng tổ chức Hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp .................... 46 2.4 Thực trạng quản lý hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp của các trường tiểu học tại thị xã Thuận An, tỉnh Bình Dương. .......................................................... 49 2.4.1 Thực trạng xây dựng kế hoạch Hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp .. 49 2.4.2 Thực trạng tổ chức thực hiện kế hoạch Hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp ......................................................................................................................... 54 2.4.3 Thực trạng chỉ đạo thực hiện kế hoạch Hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp ......................................................................................................................... 59 2.4.4 Thực trạng kiểm tra, đánh giá Hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp .... 62 2.5. Đánh giá công tác quản lý hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp của các trường TH tại thị xã Thuận An, tỉnh Bình Dương ............................................... 66 2.5.1 Ưu điểm ................................................................................................. 66 2.5.2 Hạn chế ................................................................................................... 67 2.6 Thực trạng các yếu tố ảnh hưởng đến việc quản lý hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp ở các trường tiểu học tại thị xã Thuận An, tỉnh Bình Dương ............ 68 CHƯƠNG 3 ĐỀ XUẤT MỘT SỐ BIỆN PHÁP QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC NGOÀI GIỜ LÊN LỚP CỦA HIỆU TRƯỞNG CÁC TRƯỜNG TIỂU HỌC Ở THỊ XÃ THUẬN AN, TỈNH BÌNH DƯƠNG ......................... 72 3.1. Cơ sở đề xuất các biện pháp .......................................................................... 72 3.1.1. Cơ sở lý luận .......................................................................................... 72 3.1.2. Cơ sở thực tiễn ....................................................................................... 73 3.2. Đề xuất một số biện pháp quản lý hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp cho Hiệu trưởng các trường Tiểu học tại thị xã Thuận An, tỉnh Bình Dương............ 74 vii
  9. 3.2.1. Biện pháp 1: Tiếp tục bồi dưỡng nhận thức cho cán bộ quản lý, giáo viên, các lực lượng giáo dục trong nhà trường về tầm quan trọng của Hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp .................................................................................... 74 3.2.2. Biện pháp 2: Hoàn thiện công tác lập kế hoạch Hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp................................................................................................... 77 3.2.3 Biện pháp 3: Đa dạng hóa nội dung, hình thức, phương pháp thực hiện Hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp trong hoạt động giáo dục phù hợp với điều kiện của nhà trường .............................................................................................. 79 3.2.4 Biện pháp 4: Tăng cường công tác chỉ đạo và kiểm tra Hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp ............................................................................................ 81 3.2.5 Biện pháp 5: Đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị đáp ứng yêu cầu Hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp ........................................................................... 84 3.2.6 Biện pháp 6: Tăng cường đào tạo, bồi dưỡng năng lực thực hiện Hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp cho Cán bộ quản lý, giáo viên các trường tiểu học ........................................................................................................................ 86 3.2.6.1 Cơ sở đề xuất biện pháp....................................................................... 86 3.2.7 Biện pháp 7: Đẩy mạnh công tác phối hợp các lực lượng giáo dục bên ngoài nhà trường trong quản lý Hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp ............... 88 3.3. Khảo nghiệm tính cần thiết và tính khả thi của các biện pháp đề xuất ......... 90 3.3.1. Mục đích khảo nghiệm .......................................................................... 90 3.3.2. Đối tượng khảo nghiệm ......................................................................... 90 3.3.3. Nội dung khảo nghiệm........................................................................... 90 3.3.4. Phương pháp khảo nghiệm .................................................................... 91 3.3.5. Kết quả khảo nghiệm ............................................................................. 91 KẾT LUẬN VÀ KHUYẾN NGHỊ .................................................................... 97 1. Kết luận ............................................................................................................ 97 2. Khuyến nghị ..................................................................................................... 97 TÀI LIỆU THAM KHẢO ............................................................................... 100 viii
  10. PHỤ LỤC 1 ....................................................................................................... 103 PHỤ LỤC 2 ....................................................................................................... 112 PHỤ LỤC 3 ....................................................................................................... 113 ix
  11. DANH MỤC CHỮ VIẾT TẮT STT VIẾT TẮT VIẾT ĐẦY ĐỦ 1 BGD&ĐT Bộ Giáo dục và đào tạo 2 BT Bình thường 3 CBQL Cán bộ quản lý 4 CMHS Cha mẹ học sinh 5 CSVC Cơ sở vật chất 6 ĐVT Đơn vị tính 7 GV Giáo viên 8 HĐTN Hoạt động trải nghiệm 9 HS Học sinh 10 HT Hiệu trưởng 11 ITX Ít thường xuyên 12 HĐGD NGLL Hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp 13 PTĐ Phụ trách đội 14 TCM Tổ chuyên môn 15 TGLL Trong giờ lên lớp 16 TH Tiểu học 17 TNTP Thiếu niên tiền phong 18 TPT Tổng phụ trách 19 XHH Xã hội hóa x
  12. DANH MỤC BẢNG Bảng 2.1: Danh sách các trường TH tại thị xã Thuận An, năm 2017-2018 Bảng 2.2: Thống kê thông tin đối tượng khảo sát Bảng 2.3: Nhận thức về mức độ quan trọng của HĐGD NGLL Bảng 2.4: Nhận định về mục đích của HĐGD NGLL Bảng 2.5: Mức độ thực hiện các hình thức tổ chức HĐGD NGLL Bảng 2.6: Đánh giá mức độ cần thiết và mức độ thực hiện đối với các nội dung trong HĐGD NGLL tại trường Bảng 2.7: Đánh giá công tác xây dựng kế hoạch HĐGD NGLL Bảng 2.8: Đánh giá hoạt động tổ chức thực hiện kế hoạch HĐGD NGLL Bảng 2.9: Đánh giá chỉ đạo thực hiện kế hoạch HĐGD NGLL Bảng 2.10: Đánh giá thực hiện kiểm tra, đánh giá HĐGD NGLL Bảng 2.11: Những yếu tố ảnh hưởng đến công tác quản lý HĐGD NGLL Bảng 3.1: Cách tính điểm trung bình của khảo sát tính cần thiết và khả thi Bảng 3.2: Kết quả khảo sát tính cần thiết Bảng 3.3: Kết quả khảo sát khả thi Bảng 3.4: Mối tương quan giữa hai nhóm tính cần thiết và tính khả thi xi
  13. ĐỒ THỊ, SƠ ĐỒ Biểu đồ 3.1: Mức độ cần thiết và khả thi của các biện pháp đề xuất xii
  14. MỞ ĐẦU 1. Lí do chọn đề tài Theo Nghị quyết 29 – NQ/TW, Nghị quyết Hội nghị Trung ương 8 khóa XI “Về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo”, nêu rõ quan điểm: “Phát triển giáo dục và đào tạo là nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài. Chuyển mạnh quá trình giáo dục từ chủ yếu trang bị kiến thức sang phát triển toàn diện năng lực và phẩm chất người học. Học đi đôi với hành; lý luận gắn với thực tiễn; giáo dục nhà trường kết hợp với giáo dục gia đình và giáo dục xã hội.”[1] Trong Mục 2, Điều 27 của luật giáo dục nêu rõ: “Mục tiêu của giáo dục phổ thông là giúp học sinh phát triển toàn diện về đạo đức, trí tuệ, thể chất, thẩm mỹ và các kỹ năng cơ bản, phát triển năng lực cá nhân, tính năng động và sáng tạo, hình thành nhân cách con người Việt Nam xã hội chủ nghĩa, xây dựng tư cách và trách nhiệm công dân; chuẩn bị cho học sinh tiếp tục học lên hoặc đi vào cuộc sống lao động, tham gia xây dựng và bảo vệ Tổ quốc ”. Giáo dục tiểu học nhằm giúp HS hình thành những cơ sở ban đầu cho sự phát triển đúng đắn và lâu dài về đạo đức, trí tuệ, thể chất, thẩm mỹ và các kỹ năng cơ bản để HS tiếp tục học trung học cơ sở.[24] Giáo dục tiểu học (TH) là bậc học đầu tiên của giáo dục phổ thông. Đây là cơ sở ban đầu giúp cho học sinh (HS) tiếp tục học tiếp ở các bậc học cao hơn, là nền tảng đầu tiên và quan trọng trong việc hình thành và phát triển nhân cách của con người - bởi đây là bậc học “nền móng”. Ở bậc học này, các em không những được học các kiến thức khoa học cơ bản mà còn được học những kiến thức, những kĩ năng xã hội. HS TH được ví như tờ giấy trắng, người giáo dục vẽ như thế nào thì hình ảnh đứa trẻ sẽ ra như thế ấy. Ở bậc học này, nhà giáo dục không chỉ dạy chữ, dạy kiến thức mà còn phải dạy cách làm người. Vì vậy bên cạnh dạy các em biết đọc, biết viết, biết tính toán,…chúng ta còn phải dạy các em biết yêu thương gia đình, yêu thương mọi người, yêu quê hương, đất nước,… 1
  15. Trong nhà trường TH, việc giáo dục HS được thực hiện thông qua hai con đường: Dạy học các môn học trên lớp và tổ chức các hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp (HĐGD NGLL). Mỗi con đường có những ưu thế riêng, song HĐGD NGLL, do đặc trưng, có vai trò quan trọng trong việc giáo dục toàn diện cho HS. Thời lượng dành cho HĐGD NGLL cũng đã được quy định trong Kế hoạch giáo dục TH của Chương trình TH đã được Bộ trưởng Bộ giáo dục và đào tạo kí ban hành ngày 5 tháng 5 năm 2006. [27] Trong quá trình giáo dục, ngoài việc hình thành cho HS thái độ đúng đắn, các hành vi và thói quen tốt, các kĩ năng hoạt động ứng xử trong các mối quan hệ xã hội,… mà còn phải giúp các em bổ sung và hoàn thiện những tri thức đã học trên lớp. Thế nên, quá trình giáo dục không những được thực hiện thông qua các hoạt động giáo dục trên lớp mà còn thông qua các HĐGD NGLL. Đây là hoạt động nối tiếp của hoạt động dạy học trên lớp, giúp HS biết vận dụng những tri thức đã học để giải quyết những vấn đề do đời sống đặt ra nhằm điều chỉnh hành vi đạo đức, lối sống cho phù hợp. HĐGD NGLL góp phần giúp HS biến kiến thức được học trên lớp thành những kĩ năng, kĩ xảo cho bản thân và hình thành nhân cách toàn diện cho các em HS. Hơn thế nữa, HĐGD NGLL có vai trò quan trọng đặc biệt đối với lứa tuổi HS TH, ở lứa tuổi này khả năng tập trung của các em chưa cao, thời gian tập trung ngắn, chú ý trực quan, khả năng tư duy trừu tượng còn hạn chế, các em còn xen lẫn giữa hoạt động vui chơi và hoạt động học tập. Do đó, HĐGD NGLL đối với HS TH là rất cần thiết. Tuy nhiên, hiện nay trong chương trình giáo dục ở bậc TH chưa có tiết HĐGD NGLL riêng biệt, mà chỉ được tích hợp vào tiết sinh hoạt dưới cờ và sinh hoạt tập thể lớp. Vì thế, giáo viên cũng không nắm được các yêu cầu cụ thể về giáo dục HĐGD NGLL là gì? Chưa biết được tầm quan trọng của HĐGD NGLL như thế nào? Mà chủ yếu là giáo viên chú trọng truyền đạt những kiến thức khoa học cơ bản của các môn học trên lớp. Một phần giáo viên chưa nắm được nội dung, phương pháp, cách thức, hình thức tổ chức, chưa mặn mà với hoạt động này do tốn nhiều công sức… nên đã gây ra nhiều khó khăn cho giáo viên trong việc tổ chức các HĐGD NGLL, cũng như công tác quản lý 2
  16. HĐGD NGLL của Hiệu trưởng (HT) các trường TH còn một số hạn chế do nhiều yếu tố khách quan và chủ quan, chưa mang lại hiệu quả cho hoạt động giáo dục này. Để HĐGD NGLL và quản lý HĐGD NGLL đạt hiệu quả như mong muốn thì vai trò quản lý của HT nhà trường có ý nghĩa quan trọng. Do đó, người HT cần phải tập trung đẩy mạnh quản lý cho hoạt động này. Để góp phần nâng cao hiệu quả công tác quản lý HĐGD NGLL ở các trường TH tại tỉnh Bình Dương, hiện nay cũng đã có một số đề tài đã nghiên cứu về HĐGD NGLL, tuy nhiên vẫn còn một số vấn đề bất cập do tình hình trường lớp, đặc điểm về tình hình kinh tế - xã hội – giáo dục khác nhau và có sự thay đổi. Đặc biệt là tại thị xã Thuận An, tỉnh Bình Dương với số dân cũng như số lượng HS bậc TH đông nhất trong tất cả các huyện thị của tỉnh Bình Dương. Đội ngũ quản lý chưa chú trọng cao trong việc quản lý HĐGD NGLL cho nhà trường. Hơn thế nữa, tác giả cũng rất tâm đắc với hoạt động giáo dục này và đã chọn đề tài: “Quản lý hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp ở các trường tiểu học tại thị xã Thuận An, tỉnh Bình Dương” làm đề tài luận văn của mình. 2.Mục đích nghiên cứu Nghiên cứu lý luận và thực trạng quản lý HĐGD NGLL ở các trường TH tại thị xã Thuận An. Trên cơ sở đó, đề xuất một số biện pháp quản lý HĐGD NGLL cho Hiệu trưởng các trường TH tại thị xã Thuận An, tỉnh Bình Dương. 3.Nhiệm vụ nghiên cứu. Nghiên cứu cơ sở lý luận về công tác quản lý HĐGD NGLL tại các trường TH. Khảo sát và phân tích thực trạng quản lý HĐGD NGLL ở các trường TH tại thị xã Thuận An, tỉnh Bình Dương. Đề xuất các biện pháp quản lý HĐGD NGLL cho các trường TH tại thị xã Thuận An, tỉnh Bình Dương. 3
  17. 4.Khách thể và đối tượng nghiên cứu. 4.1 Khách thể nghiên cứu HĐGD NGLL ở các trường TH. 4.2 Đối tượng nghiên cứu Quản lý HĐGD NGLL ở các trường TH tại thị xã Thuận An, tỉnh Bình Dương. 5. Phạm vi nghiên cứu 5.1 Nội dung nghiên cứu Đề tài tập trung nghiên cứu thực trạng và biện pháp quản lý HĐGD NGLL ở các trường TH tại thị xã Thuận An, tỉnh Bình Dương. 5.2 Thời gian nghiên cứu Đề tài khảo sát thực trạng công tác quản lý HĐGD NGLL ở các trường TH tại thị xã Thuận An, tỉnh Bình Dương trong hai năm học 2016 - 2017 và 2017-2018. 6.Giả thuyết nghiên cứu Hiện nay công tác quản lý HĐGD NGLL ở các trường TH tại thị xã Thuận An, tỉnh Bình Dương còn những hạn chế nhất định. Từ việc đánh giá thực trạng và tìm ra nguyên nhân của những hạn chế đó, sẽ là cơ sở để tác giả đề xuất các biện pháp quản lý HĐGD NGLL ở các trường TH tại thị xã Thuận An, tỉnh Bình Dương. 7. Phương pháp luận và phương pháp nghiên cứu 7.1.Phương pháp luận nghiên cứu 7.1.1 Quan điểm hệ thống cấu trúc Xem xét đối tượng nghiên cứu như một bộ phận của hệ thống, vận động và phát triển trong một hệ thống chung. Vận dụng vào đề tài nghiên cứu, người nghiên cứu thấy rằng việc chỉ đạo của ban giám hiệu, việc phối hợp giáo viên (GV), với tổng phụ trách (TPT) đội và các lực lượng khác của trường TH là vấn đề cần thiết để quản lý tốt HĐGD NGLL. 4
  18. 7.1.2 Quan điểm thực tiễn Qua khảo sát thực trạng HĐGD NGLL ở các trường TH tại thị xã Thuận An, tỉnh Bình Dương, người nghiên cứu sẽ phát hiện những mặt mạnh, mặt yếu trong công tác quản lý hoạt động này và nguyên nhân của nó để từ đó đề xuất các biện pháp quản lý tốt HĐGD NGLL ở các trường TH tại thị xã Thuận An, tỉnh Bình Dương. 7.1.3.Quan điểm lịch sử - Logic Xem xét vấn đề nghiên cứu trong một quá trình phát triển lâu dài của nó từ quá khứ đến hiện tại, từ đó phát hiện ra mối liên hệ của vấn đề. 7.2 Phương pháp nghiên cứu 7.2.1 Phương pháp nghiên cứu lý thuyết Nghiên cứu, phân tích, tổng hợp, phân loại, hệ thống hóa tài liệu…có liên quan công tác quản lý HĐGD NGLL nhằm xác định cơ sở lý luận cho đề tài. 7.2.2 Phương pháp nghiên cứu thực tiễn 7.2.2.1 Phương pháp điều tra bằng phiếu hỏi Trong luận văn này, tác giả sử dụng 01 phiếu hỏi được thiết kế dành cho công tác khảo sát ý kiến đánh giá của cán bộ quản lý (CBQL), GV về công tác quản lý HĐGD NGLL ở các trường TH tại thị xã Thuận An, tỉnh Bình Dương. Bảng hỏi tập trung tìm hiểu đánh giá của CBQL, GV về việc nhà trường thực hiện các chức năng quản lý HĐGD NGLL: Lập kế hoạch, tổ chức, chỉ đạo và kiểm tra – đánh giá. 7.2.2.2 Phương pháp thống kê toán học Phương pháp này giúp người nghiên cứu sử dụng các phép toán thống kê để xử lý số liệu thu thập được từ khảo sát. Công cụ sử dụng: Phần mềm thống kê SPSS. 5
  19. 8. Cấu trúc luận văn Ngoài phần mở đầu, kết luận, kiến nghị, tài liệu tham khảo, trong luận văn gồm các chương sau: Chương I: Cơ sở lí luận về quản lý HĐGD NGLL ở trường TH. Chương II: Thực trạng quản lý HĐGD NGLL của Hiệu trưởng ở một số trường TH tại thị xã Thuận An, tỉnh Bình Dương. Chương III: Đề xuất các biện pháp quản lý HĐGD NGLL của Hiệu trưởng các trường TH tại thị xã Thuận An, tỉnh Bình Dương. 6
  20. CHƯƠNG 1 CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC NGOÀI GIỜ LÊN LỚP Ở TRƯỜNG TIỂU HỌC 1.1 Tổng quan lịch sử nghiên cứu 1.1.1 Trên thế giới Triết lý giáo dục đã nêu rõ: “Học đi đôi với hành” và tiến tới mục tiêu: Học để biết, học để làm, học để làm người… Với mục tiêu giáo dục toàn diện cho HS, trang bị cho HS những năng lực, phẩm chất để có thể phát triển toàn diện trong tương lai, đòi hỏi người học không những lĩnh hội kiến thức mà còn phải biết thực hành. Đó chính là hướng đến của giáo dục của các nước trên thế giới. Để thực hiện được những mục tiêu đó, ngoài việc lĩnh hội những kiến thức trên lớp, HS cần phải thực hiện những hoạt động thông qua các giờ thực hành, các hoạt động tập thể,... các hoạt động đó được thực hiện ở ngoài lớp học – gọi chung là HĐGD NGLL. Việc quản lý các hoạt động này có vai trò quyết định đến sự hình thành kiến thức, kĩ năng, hành vi và thái độ,... của HS (người học). Nó được thể hiện qua các quan điểm như sau: Democrite (460 – 370 trước CN), một nhà giáo dục thời Hi Lạp cổ đại, rất coi trọng việc giáo dục lao động, là người đầu tiên trong lịch sử đưa ra nguyên tắc “kết hợp giáo dục với lao động và cuộc sống sinh hoạt của trẻ em.” [26, tr 45] F. Ăngghen có nói: Lao động là điều kiện cơ bản đầu tiên của toàn bộ sinh hoạt loài người, và ... một ý nghĩa nào đó, chúng ta phải nói: Lao động đã sáng tạo ra chính bản thân con người.[26, tr 20] Mặc Tử (475 -390 trước CN), đưa ra nguyên tắc là: Học gì phải lợi ích của muôn dân trăm họ (“Quốc gia bách tính nhân dân chi lợi”); Học gì phải mang tính thực tiễn cho mọi người (“Bách tính nhân dân nhĩ mục chi thực”); Học phải đi đôi với hành (“Sĩ tuy hữu học, nhi hành vi vi bản yên”) và miệng nói đi đôi với tay làm (“Khẩu ngôn chi thân tất hành chi”) [26, tr 67] 7
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2