intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn Thạc sĩ Quản lý văn hóa: Quản lý hoạt động Trung tâm Văn hóa - Thể thao huyện Vĩnh Lợi, tỉnh Bạc Liêu

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:119

7
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Luận văn Thạc sĩ Quản lý văn hóa "Quản lý hoạt động Trung tâm Văn hóa - Thể thao huyện Vĩnh Lợi, tỉnh Bạc Liêu" tìm hiểu những vấn đề lý luận về quản lý, đặc biệt là quản lý về hoạt động văn hóa. Từ đó, hệ thống hóa cơ sở lý luận và các vấn đề có liên quan đến công tác quản lý các hoạt động của Trung tâm Văn hóa - Thể thao.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Quản lý văn hóa: Quản lý hoạt động Trung tâm Văn hóa - Thể thao huyện Vĩnh Lợi, tỉnh Bạc Liêu

  1. UBND TỈNH THANH HÓA BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƢỜNG ĐẠI HỌC VĂN HÓA, THỂ THAO VÀ DU LỊCH THANH HÓA Danh Thùy Dƣơng QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG TRUNG TÂM VĂN HÓA - THỂ THAO HUYỆN VĨNH LỢI, TỈNH BẠC LIÊU LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN LÝ VĂN HÓA Thanh Hóa, 2023
  2. UBND TỈNH THANH HÓA BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƢỜNG ĐẠI HỌC VĂN HÓA, THỂ THAO VÀ DU LỊCH THANH HÓA Danh Thùy Dƣơng QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG TRUNG TÂM VĂN HÓA - THỂ THAO HUYỆN VĨNH LỢI, TỈNH BẠC LIÊU Chuyên ngành: Quản lý Văn hóa Mã số: 8229042 LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN LÝ VĂN HÓA Ngƣời hƣớng dẫn khoa học: PGS.TS Nguyễn Thị Thục Thanh Hóa, 2023
  3. i LỜI CAM ĐOAN Tôi cam đoan đề tài luận văn “Quản lý hoạt động Trung tâm Văn hóa - Thể thao huyện Vĩnh Lợi, tỉnh Bạc Liêu” là công trình nghiên cứu của riêng tôi dưới sự hướng dẫn của PGS.TS Nguyễn Thị Thục. Các trích dẫn, bảng biểu số liệu nhận xét nêu trong luận văn là trung thực. Về những ý kiến khoa học đề cập trong luận văn, nếu có điều gì sai sót tôi xin chịu hoàn toàn trách nhiệm. Tác giả luận văn Danh Thùy Dƣơng
  4. ii MỤC LỤC LỜI CAM ĐOAN ............................................................................................. i MỤC LỤC ........................................................................................................ ii DANH MỤC T VI T TẮT.......................................................................... v DANH MỤC CÁC BẢNG ............................................................................. vi DANH MỤC SƠ ĐỒ ..................................................................................... vii MỞ ĐẦU .......................................................................................................... 1 1. Lý do chọn đề tài ................................................................................... 1 2. Lịch sử nghiên cứu vấn đề .................................................................... 2 3. Mục đích, nhiệm vụ nghiên cứu của đề tài ........................................... 6 4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu......................................................... 7 5. Phương pháp nghiên cứu ...................................................................... 7 6. Những đóng góp của luận văn .............................................................. 8 7. Bố cục của luận văn .............................................................................. 8 Chƣơng 1. CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ QUẢN LÝ TRUNG TÂM VĂN HÓA - THỂ THAO CẤP HUYỆN VÀ KHÁI QUÁT VỀ TRUNG TÂM VĂN HÓA - THỂ THAO HUYỆN VĨNH LỢI, TỈNH BẠC LIÊU .......................................9 1.1. Cơ sở lý luận về quản lý trung tâm Văn hóa - Thể thao cấp huyện .... 9 1.1.1. Các khái niệm .............................................................................. 9 1.1.2. Nội dung hoạt động Trung tâm Văn hóa - Thể thao cấp huyện ..... 13 1.1.3. Quan điểm của Đảng và Nhà nước về quản lý hoạt động của Trung tâm Văn hóa - Thể thao ....................................................................... 16 1.2. Tổng quan về Trung tâm Văn hóa -Thể thao huyện Vĩnh Lợi, tỉnh Bạc Liêu .................................................................................................... 17 1.2.1. Khái quát về huyện Vĩnh Lợi...................................................... 17 1.2.2. Trung tâm Văn hóa - Thể thao huyện Vĩnh Lợi ........................... 19 Tiểu kết chương 1 ..................................................................................... 25
  5. iii Chƣơng 2. THỰC TRẠNG QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG TRUNG TÂM VĂN HÓA - THỂ THAO HUYỆN VĨNH LỢI, TỈNH BẠC LIÊU .................... 26 2.1. Chủ thể và cơ chế quản lý hoạt động Trung tâm Văn hóa - Thể thao huyện Vĩnh Lợi, tỉnh Bạc Liêu ................................................................. 26 2.1.1. Chủ thể quản lý .......................................................................... 26 2.1.2. Cơ chế quản lý ........................................................................... 30 2.2. Phân tích thực trạng quản lý hoạt động Trung tâm Văn hóa - Thể thao ở huyện Vĩnh Lợi, tỉnh Bạc Liêu .............................................................. 31 2.2.1. Công tác triển khai thực hiện các văn bản, chính sách của TTVH- TT của huyện Vĩnh Lợi ....................................................................... 31 2.2.2. Công tác tổ chức các hoạt động của Trung tâm Văn hóa - Thể thao trên địa bàn huyện Vĩnh Lợi, tỉnh Bạc Liêu .......................................... 40 2.3. Đánh giá về công tác quản lý về hoạt động trung tâm VHTT ở huyện Vĩnh Lợi .................................................................................................... 60 2.3.1. Ưu điểm và nguyên nhân ............................................................ 60 2.3.2. Những hạn chế và nguyên nhân .................................................. 62 Tiểu kết chương 2 ..................................................................................... 67 Chƣơng 3. PHƢƠNG HƢỚNG VÀ GIẢI PHÁP NÂNG CAO HIỆU QUẢ QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG TRUNG TÂM VĂN HÓA - THỂ THAO HUYỆN VĨNH LỢI, TỈNH BẠC LIÊU ...................................................... 68 3.1. Phương hướng và nhiệm vụ ............................................................... 68 3.1.1. Phương hướng ........................................................................... 68 3.1.2. Nhiệm vụ ................................................................................... 71 3.2. Các giải pháp nâng cao hiệu quả quản lý về hoạt động trung tâm VHTT của huyện Vĩnh Lợi ....................................................................... 71 3.2.1. Giải pháp về cơ chế, chính sách .................................................. 71 3.2.2. Giải pháp về nâng cao chất lượng cán bộ .................................... 76 3.2.3. Đổi mới phương thức chỉ đạo, hướng dẫn các hoạt động của hoạt động Trung tâm Văn hóa - Thể thao ..................................................... 78
  6. iv 3.2.4. Giải pháp về khuyến khích tinh thần chủ động, tích cực trong tổ chức và tham gia hoạt động văn hóa, thể dục thể thao của cán bộ và nhân dân ...................................................................................................... 84 3.2.5. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra và thi đua khen thưởng .. 88 3.2.6. Tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị cho các hoạt động Trung tâm Văn hóa - Thể thao ............................................................. 90 3.6.7. Xã hội hóa hoạt động văn hóa để nâng cao chất lượng hoạt động của Trung tâm VHTT huyện Vĩnh Lợi ................................................. 92 Tiểu kết chương 3 ..................................................................................... 94 K T LUẬN .................................................................................................... 96 TÀI LIỆU THAM KHẢO ............................................................................ 98
  7. v DANH MỤC T VI T TẮT Từ viết tắt Nghĩa đầy đủ CLB Câu lạc bộ CNH-HĐH Công nghiệp hóa- hiện đại hóa DTLS Di tích lịch sử NĐ-CP Nghị định - Chính phủ NQ/TW Nghị quyết/ Trung ương NVH Nhà văn hóa QLNN Quản lý nhà nước TTG Thủ tướng UBND Ủy ban Nhân dân VH -TT Văn hóa - Thể thao VHTT Văn hóa thể thao VHTT&DL Văn hóa Thể thao và Du lịch
  8. vi DANH MỤC CÁC BẢNG ảng 2.1. Các loại h nh hoạt động thể dục thể thao ở huyện Vĩnh Lợi .......... 42 Bảng 2.2: ảng số liệu số lớp nghiệp dư thể thao của huyện ......................... 43 Bảng 2.3: Tr nh độ chuyên môn nghiệp vụ của cán bộ TTVH -TT huyện Vĩnh Lợi ................................................................................................................... 55 Bảng 2.4: Tr nh độ lý luận chính trị của cán bộ TTVH - TT.......................... 55 huyện Vĩnh Lợi ............................................................................................... 55
  9. vii DANH MỤC SƠ ĐỒ Sơ đồ 1.1. Bộ máy tổ chức của Trung tâm Văn hóa - Thể thao huyện Vĩnh Lợi ....21
  10. 1 MỞ ĐẦU 1. Lý do chọn đề tài Trong thời kỳ phát triển kinh tế - xã hội như hiện nay, đời sống và ý thức của người dân được nâng cao đáng kể. Trong bối cảnh đó, sinh hoạt văn hóa đã trở thành một nhu cầu thiết yếu không thể thiếu trong đời sống văn hóa tinh thần của người dân. Với sự gia tăng của thu nhập và mức sống, người dân ngày càng có nhu cầu cao hơn về việc tham gia các hoạt động văn hóa, thể thao và giải trí. Họ muốn có cơ hội để t m hiểu và khám phá văn hóa địa phương và quốc tế, tham gia các hoạt động tạo h nh và sáng tạo, trau dồi kỹ năng và kiến thức mới, và t m kiếm những trải nghiệm đáng nhớ trong cuộc sống. Do đó, sinh hoạt văn hóa đóng vai trò rất quan trọng trong việc đáp ứng nhu cầu đó của người dân. Các hoạt động văn hóa, thể thao và giải trí không chỉ giúp tăng cường đời sống văn hóa tinh thần của người dân, mà còn góp phần vào việc phát triển cộng đồng địa phương, thúc đẩy sự đoàn kết và giao lưu giữa các tầng lớp trong xã hội. Trong những năm qua, Trung tâm VHTT huyện Vĩnh Lợi, tỉnh ạc Liêu đã đạt được nhiều thành tựu đáng kể dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Huyện ủy - U ND huyện Vĩnh Lợi và Sở VHTT&DL tỉnh ạc Liêu. Các cơ quan chức năng đã đầu tư mạnh vào xây dựng và nâng cấp cơ sở vật chất của trung tâm Văn hóa - Thể thao, đồng thời cải thiện chất lượng các hoạt động được tổ chức tại đây. Các hoạt động văn hóa, thể thao và giải trí đã trở nên đa dạng và phong phú hơn, thu hút đông đảo người dân tham gia và tạo ra những trải nghiệm văn hóa tuyệt vời cho cộng đồng địa phương. Ngoài ra, sự hỗ trợ và động viên của Huyện ủy - U ND huyện Vĩnh Lợi và Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch tỉnh ạc Liêu đã giúp trung tâm Văn hóa - Thể thao huyện Vĩnh Lợi phát triển một cách bền vững và hiệu quả. Các hoạt động văn hóa, thể thao và giải trí tại trung tâm đã góp phần tăng cường đời sống văn hóa tinh thần cho cộng đồng địa phương, góp phần vào sự phát triển của địa phương và vùng lân cận.
  11. 2 Mặc dù đã đạt được một số kết quả đáng kể, nhưng hoạt động của Trung tâm Văn hóa - Thể thao huyện Vĩnh Lợi, tỉnh ạc Liêu vẫn còn nhiều hạn chế. Trong quá tr nh hoạt động, trung tâm Văn hóa - Thể thao gặp khó khăn về tài chính, khiến cho việc đầu tư vào cơ sở vật chất và trang thiết bị không đáp ứng được nhu cầu của người dân. Đồng thời, còn tồn tại một số hạn chế về nhân sự và kỹ năng quản lý, ảnh hưởng đến hiệu quả của các hoạt động được tổ chức tại trung tâm. Ngoài ra, việc quảng bá và giới thiệu các hoạt động tại trung tâm còn chưa đạt được hiệu quả cao, khiến cho số lượng người tham gia và quan tâm đến các hoạt động vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu của người dân. Tóm lại, mặc dù đã đạt được một số kết quả đáng kể, hoạt động của Trung tâm Văn hóa - Thể thao huyện Vĩnh Lợi, tỉnh ạc Liêu vẫn còn nhiều hạn chế. V vậy để đánh giá một cách toàn diện, sâu sắc, cụ thể về hoạt động quản lý văn hóa và nâng cao hiệu quả hoạt động của trung tâm cần có những nghiên cứu, đánh giá một cách khách quan thông qua cách quản lý các hoạt động văn hóa tại đây để thấy được ưu, nhược điểm, cơ hội và thách thức. Từ đó, đưa ra những giải pháp để nâng cao chất lượng quản lý cũng như hiệu quả của các hoạt động tại Trung tâm. Là một cán bộ công tác có kinh nghiệm trong lĩnh vực văn hóa, học viên đã quyết định chọn đề tài: “Quản lý hoạt động Trung tâm Văn hóa - Thể thao huyện Vĩnh Lợi, tỉnh Bạc Liêu” làm luận văn tốt nghiệp thạc sỹ, chuyên ngành Quản lý văn hóa. 2. Lịch sử nghiên cứu vấn đề So với lịch sử phát triển của các ngành khoa học và lĩnh vực nghiên cứu khác, mô h nh thiết chế văn hóa "Trung tâm văn hóa" (hay "Nhà văn hóa") ở Việt Nam vẫn còn khá trẻ. Mặc dù các hoạt động văn hóa đã có từ rất lâu đời trong lịch sử của Việt Nam, song mô h nh thiết kế "Trung tâm văn hóa" (Nhà văn hóa) chỉ được xây dựng và phát triển trong những năm
  12. 3 gần đây. Tuy nhiên, mô h nh này đã đóng góp rất nhiều vào việc tăng cường đời sống văn hóa tinh thần của người dân, đồng thời góp phần vào sự phát triển và quảng bá văn hóa địa phương và quốc gia. Trung tâm văn hóa được thiết kế với mục đích cung cấp cho cộng đồng địa phương một không gian để tham gia các hoạt động văn hóa, thể thao và giải trí, từ đó nâng cao sức khỏe tinh thần và tạo ra những giai điệu sống động trong cuộc sống. Trong khi đó, nghiên cứu khoa học và các lĩnh vực khác đã phát triển và đóng góp rất nhiều vào sự phát triển của xã hội và con người. Mặc dù chưa được phát triển trong thời gian dài, song mô h nh thiết kế "Trung tâm văn hóa" (Nhà văn hóa) đã trở thành một phần quan trọng trong đời sống văn hóa tinh thần của người dân Việt Nam. Nghiên cứu về Trung tâm VH đã có nhiều công tr nh đã đề cập dưới nhiều góc độ ở cả phương diện lý thuyết lẫn thực tiễn và ở nhiều thời điểm khác nhau. *Nhóm công trình đầu tiên tác giả được tiếp cận tập trung phần lớn nội dung vào công tác quản lý các hoạt động văn hóa nói chung. Đầu tiên phải kể đến nhóm tác giả Phan Văn Tú, Nguyễn Văn Hy, Lê Thị Hiền, Hoàng Sơn Cường, Trần Thị Diên trong Quản lý hoạt động văn hóa [16]; Nguyễn Văn Hy với Đại cương Nhà văn hóa - Câu lạc bộ [24].… Phạm Ngọc Thanh với công trình Đổi mới văn hóa lãnh đạo và quản lý ở Việt Nam hiện nay [29];… Đây là những giáo tr nh đã tr nh bày khá sâu sắc về phương pháp quản lý nói chung và quản lý văn hóa nói riêng, trong đó có các vấn đề về quản lý Trung tâm Văn hóa. Các công tr nh này đánh giá về quản lý văn hóa của ngành, áp dụng văn bản vào thực tiễn công tác tổ chức văn hóa trong các giai đoạn khác nhau. Phan Hồng Giang, ùi Hoài Sơn trong Quản lý văn hóa Việt Nam trong tiến trình đổi mới và hội nhập quốc tế [20]. Cuốn sách này giới thiệu những
  13. 4 quan điểm chung về quản lý văn hóa trong bối cảnh đang diễn ra công cuộc đổi mới toàn diện ở Việt Nam và sự hội nhập quốc tế. Cuốn sách này là một tài liệu cung cấp cho độc giả một cái nh n tổng quan về quản lý văn hóa trong bối cảnh đang diễn ra sự đổi mới toàn diện ở Việt Nam và sự hội nhập quốc tế. ằng cách giới thiệu các quan điểm chung, cuốn sách này giúp cho người đọc có thể hiểu rõ hơn về tầm quan trọng của quản lý văn hóa và tác động của nó đến sự phát triển của xã hội. Đồng thời, cuốn sách này cũng giúp cho người đọc có được cái nh n rõ hơn về các yếu tố ảnh hưởng đến quản lý văn hóa trong bối cảnh đang diễn ra sự đổi mới và hội nhập quốc tế. Những kiến thức và kinh nghiệm được chia sẻ trong cuốn sách này sẽ giúp cho những người quản lý và làm việc trong lĩnh vực văn hóa có được những phương pháp và kỹ năng để đáp ứng được yêu cầu của thời đại và đóng góp vào sự phát triển của xã hội. *Những công trình đề cập trực tiếp đến nghiệp vụ và các kỹ năng quản lý VHTT nói chung và thiết chế văn hóa, câu lạc bộ nói riêng. Điển hình phải kể đến công trình của tác giả Hà Văn Tăng trong cuốn Tài liệu nghiệp vụ Văn hóa - Thông tin cơ sở năm 2004 do ộ Văn hóa – Thông tin, Cục Văn hóa - Thông tin cơ sở [28]. Đến năm 2017, Cục Văn hóa - Thông tin cơ sở tiếp tục cho ra mắt tập tài liệu Hướng dẫn tổ chức các hoạt động học tập suốt đời trong nhà văn hóa - câu lạc bộ. Hai tài liệu trên dành phần lớn nội dung giới thiệu về nghiệp vụ cơ bản, hướng dẫn nghiệp vụ cho cán bộ làm văn hóa ở cấp cơ sở. Hướng dẫn kỹ năng quản lý và tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, sinh hoạt câu lạc bộ, tổ chức các lớp học trong nhà văn hóa, câu lạc bộ; Hướng dẫn quản lý tổ chức các hoạt động hướng dẫn xây dựng gia đ nh văn hóa, giáo dục đạo đức lối sống trong gia đ nh, thực hiện nếp sống văn minh…
  14. 5 Các luận văn và bài viết liên quan đến hoạt động quản lý của các thiết chế văn hóa, trung tâm Văn hóa… Các luận văn thuộc chuyên ngành thạc sĩ chuyên ngành Quản lý Văn hóa của các học viên thuộc các cơ sở đào tạo: Trường Đại học Văn hóa Hà Nội, Trường Đại học Sư phạm Nghệ thuật Trung ương, Đại học Văn hóa, thể thao và Du lịch Thanh Hóa cũng đề cập đến quản lý văn hóa và hoạt động Trung tâm Văn hóa nói riêng ở một địa điểm hay một đối tượng cụ thể, tiêu biểu là đề tài: Quản lý hoạt động văn hóa của Trung tâm văn hóa thông tin quận Hà Đông thành phố Hà Nội (tác giả Nghiêm Nam Hùng) [22]; Quản lý hoạt động văn hóa của Trung tâm Văn hóa quận Ba Đình, thành phố Hà Nội hiện nay (tác giả Phạm Văn Tám) [27]; Quản lý các hoạt động tại Trung tâm Văn hóa - Thể thao huyện Đông Hưng, tỉnh Thái Bình (tác giả Nguyễn Thế Song) [26]; Quản lý hoạt động văn hóa của Trung tâm Văn hóa tỉnh Sơn La (tác giả Bùi Thị Thu Phương) [25]; Hoạt động quản lý của Trung tâm Văn hóa thị xã Sơn Tây, thành phố Hà Nội (tác giả Lê Tuấn Đạt) [19]; Quản lý nhà hát ca - múa - kịch Lam Sơn, tỉnh Thanh Hóa (tác giả Phạm Thị Thanh Huyền) [23]… Có thể nói, các công trình nghiên cứu trên đã khái quát được những vấn đề nghiên cứu cơ bản liên quan đến quản lý hoạt động Trung tâm Văn hóa và các nghiệp vụ, kỹ năng trong tổ chức quản lý các hoạt động tại trung tâm. Bên cạnh đó, một số công trình nghiên cứu cụ thể về Trung tâm Văn hóa cũng cho tác giả luận văn những cơ sở lý thuyết cơ bản và nhận diện rõ hơn hướng tiếp cận, phương pháp nghiên cứu. Đây là nguồn tư liệu tham khảo rất hữu ích cho tác giả trong quá trình nghiên cứu và thực hiện đề tài luận văn của mình. Xuất phát từ thực tế trên, nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động của Trung tâm VH - TT huyện Vĩnh Lợi, tỉnh Bạc Liêu, tác giả đã thực hiện những nghiên cứu cụ thể để có cái nhìn toàn diện và khách quan nhất về công tác quản lý các hoạt động của Trung tâm.
  15. 6 Để nghiên cứu cụ thể hơn nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động của Trung tâm Văn hóa - Thể thao huyện Vĩnh Lợi, tác giả đã trực tiếp t m hiểu, khảo sát, phỏng vấn. Từ đó, có được cái nh n bao quát và khách quan nhất về công tác quản lý các hoạt động của trung tâm. Đây cũng là một đề tài mới, chưa có một đề tài nào đi trước đã nghiên cứu. Quá tr nh triển khai đề tài: “Quản lý hoạt động Trung tâm Văn hóa - Thể thao huyện Vĩnh Lợi, tỉnh Bạc Liêu” tác giả nhận thấy một số tài liệu nghiên cứu phù hợp với nội dung của đề tài nên sẽ tiếp thu, kế thừa kết quả của các tác giả đi trước để vận dụng có hiệu quả vào nội dung công tr nh nghiên cứu của m nh. 3. Mục đích, nhiệm vụ nghiên cứu của đề tài 3.1. Mục đích nghiên cứu T m hiểu những vấn đề lý luận về quản lý, đặc biệt là quản lý về hoạt động văn hóa. Từ đó, hệ thống hóa cơ sở lý luận và các vấn đề có liên quan đến công tác quản lý các hoạt động của Trung tâm Văn hóa - Thể thao. Khảo sát, phân tích, đánh giá thực trạng hoạt động quản lý của trung tâm. Trên cơ sở đó, đề xuất các giải pháp nâng cao chất lượng quản lý của Trung tâm VH - TT huyện Vĩnh Lợi, tỉnh Bạc Liêu. 3.2. Nhiệm vụ nghiên cứu Để đạt được mục đích nghiên cứu, đề tài có 4 nhiệm vụ cụ thể như sau: - Khảo sát các đối tượng nghiên cứu liên quan đến công tác quản lý hoạt động của Trung tâm VH - TT huyện Vĩnh Lợi, tỉnh Bạc Liêu; - Làm rõ cơ sở lý luận về quản lý hoạt động Trung tâm VH - TT huyện Vĩnh Lợi, tỉnh Bạc Liêu; - Khảo sát, phân tích, đánh giá thực trạng quản lý hoạt hoạt động Trung tâm VH -TT huyện Vĩnh Lợi, tỉnh Bạc Liêu hiện nay; - Đề xuất một số giải pháp có tính thực tiễn nhằm nâng cao chất lượng quản lý hoạt động tại Trung tâm VH - TT huyện Vĩnh Lợi, tỉnh Bạc Liêu.
  16. 7 4. Đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu 4.1. Đối tượng nghiên cứu Đối tượng nghiên cứu của đề tài là công tác quản lý hoạt động của Trung tâm Văn hóa - Thể thao huyện Vĩnh Lợi, tỉnh ạc Liêu. 4.2. Phạm vi nghiên cứu Không gian nghiên cứu: Trung tâm Văn hóa- Thể thao huyện Vĩnh Lợi, tỉnh ạc Liêu. Thời gian nghiên cứu: Đánh giá khách quan những chuyển biến về cơ cấu tổ chức cũng như công tác quản lý các hoạt động tại trung tâm từ năm 2018 đến nay. 5. Phƣơng pháp nghiên cứu - Phương pháp nghiên cứu tài liệu: Các tài liệu nghiên cứu và đánh giá như hệ thống các văn bản pháp quy có liên quan đến vấn đề quản lý hoạt động Trung tâm Văn hóa - Thể thao; Việc áp dụng phương pháp nghiên cứu này giúp cho tác giả có thể hiểu rõ hơn về các yếu tố cơ bản của vấn đề quản lý hoạt động của Trung tâm Văn hóa - Thể thao. Đồng thời, phương pháp này cũng giúp tác giả có thể thu thập thông tin và dữ liệu chính xác, từ đó đưa ra các kết luận và giải pháp phù hợp nhằm cải thiện hoạt động quản lý của trung tâm. - Phương pháp phân tích, tổng hợp: Việc tìm kiếm, tổng hợp và phân tích các công trình nghiên cứu, tài liệu và báo cáo khoa học liên quan đến hoạt động quản lý của Trung tâm Văn hóa - Thể thao là một quá trình quan trọng trong quá trình nghiên cứu. Bằng cách này, người nghiên cứu có thể tìm hiểu và đánh giá sâu hơn về trạng thái hiện tại của lĩnh vực nghiên cứu và đưa ra các giải pháp phù hợp nhằm đáp ứng các yêu cầu nghiên cứu của đề tài.. - Phương pháp khảo sát thực địa: Việc quan sát trực tiếp các hoạt động của Trung tâm Văn hóa - Thể thao là một phương pháp quan trọng để hiểu rõ hơn về thực trạng hoạt động của trung tâm. Bằng cách so sánh và đánh giá các hoạt động của trung tâm, người nghiên cứu có thể nhận ra được
  17. 8 điểm mạnh và điểm yếu của công tác tổ chức và quản lý hoạt động của trung tâm. Từ đó, người nghiên cứu có thể đưa ra các giải pháp phù hợp nhằm nâng cao hiệu quả quản lý hoạt động của trung tâm và đáp ứng tốt hơn nhu cầu của cộng đồng. - Phương pháp phỏng vấn: Luận văn sử dụng phiếu phỏng vấn các đối tượng là cán bộ quản lý huyện Vĩnh Lợi và một số người dân đã từng tham gia các hoạt động tại trung tâm Văn hóa - Thể thao huyện Vĩnh Lợi thông qua phỏng vấn sâu thời gian phỏng vấn vào tháng 3/2023. Từ đó, người nghiên cứu có thể đưa ra các kết luận và giải pháp phù hợp nhằm giải quyết các vấn đề liên quan đến công tác quản lý Trung tâm Văn hóa - Thể thao địa phương. 6. Những đóng góp của luận văn Luận văn đóng góp vào việc nâng cao chất lượng quản lý hoạt động của Trung tâm Văn hóa - Thể thao huyện Vĩnh Lợi, tỉnh ạc Liêu thông qua việc đưa ra các giải pháp phù hợp. Luận văn đóng góp vào việc nâng cao chất lượng quản lý hoạt động của trung tâm, giúp cải thiện hiệu quả hoạt động và đáp ứng tốt hơn nhu cầu của cộng đồng địa phương. Luận văn cũng trở thành tài liệu tham khảo bổ ích cho sinh viên và những đối tượng có quan tâm đến đề tài. 7. Bố cục của luận văn Ngoài phần mở đầu, kết luận, tài liệu tham khảo và phụ lục, luận văn có cấu trúc gồm có 3 chương: Chương 1 Cơ sở lý thuyết quản lý Trung tâm Văn hoá - Thể thao và khái quát về Trung tâm Văn hóa - Thể thao huyện Vĩnh Lợi, tỉnh Bạc Liêu. Chương 2: Thực trạng quản lý hoạt động trung tâm Văn hóa-Thể thao huyện Vĩnh Lợi, tỉnh Bạc Liêu. Chương 3: Phương hướng và giải pháp nâng cao hiệu quả quản lý hoạt động trung tâm Văn hóa - Thể thao huyện Vĩnh Lợi, tỉnh Bạc Liêu.
  18. 9 Chƣơng 1 CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ QUẢN LÝ TRUNG TÂM VĂN HÓA - THỂ THAO CẤP HUYỆN VÀ KHÁI QUÁT VỀ TRUNG TÂM VĂN HÓA - THỂ THAO HUYỆN VĨNH LỢI, TỈNH BẠC LIÊU 1.1. Cơ sở lý luận về quản lý trung tâm Văn hóa - Thể thao cấp huyện 1.1.1. Các khái niệm 1.1.1.1. Quản lý văn hóa Theo GS.TS. Bùi Quang Thanh: Khái niệm quản lý văn hóa trong xã hội hiện đại được hiểu là công việc của nhà nước, được thực hiện thông qua việc ban hành quy chế, chính sách, tổ chức triển khai, kiểm tra và giám sát việc thực hiện các văn bản quy phạm pháp luật trong lĩnh vực văn hóa, đồng thời nhằm góp phần phát triển kinh tế - xã hội của từng địa phương và cả nước. Nh n vào thực tiễn, không khó để nhận thấy, quản lý văn hóa còn được hiểu là sự tác động chủ quan bằng nhiều h nh thức, phương pháp của chủ thể quản lý (các cơ quan đảng, nhà nước, đoàn thể, các cơ cấu dân sự, các cá nhân được trao quyền và trách nhiệm quản lý) đối với khách thể (mọi thành phần/thành tố tham gia và làm nên đời sống văn hóa) nhằm đạt được mục tiêu mong muốn (bảo đảm văn hóa là nền tảng tinh thần của xã hội, nâng cao vị thế quốc gia, cải thiện chất lượng sống của người dân...). Quản lý văn hóa là tác động có định hướng của hệ thống các cơ quan, tổ chức đến hoạt động văn hóa nhằm xây dựng một nền văn hóa, xây dựng đời sống văn hóa, sản xuất những sản phẩm văn hóa, dịch vụ văn hóa đáp ứng nhu cầu của con người. Như vậy, quản lý văn hóa thực chất là quản lý phát triển văn hóa, lấy đời sống văn hóa, hoạt động văn hóa cùng với sự vận hành của giá trị văn hóa làm đối tượng quản lý, hướng đến mục tiêu cao nhất là xây dựng văn hóa, phát triển con người. Ngược lại, quản lý văn hóa yếu kém sẽ
  19. 10 đưa đến những phức tạp cho việc quản lý phát triển xã hội nói chung. V thế, công tác định hướng quản lý văn hóa ngày càng phải được coi như một công việc có tầm quan trọng đặc biệt, lâu dài trong quá tr nh phát triển đất nước. 10 Trong quản lý văn hóa ở nước ta hiện nay, quản lý nhà nước về văn hóa là một bộ phận cơ bản, quan trọng, đóng vai trò định hướng, định chuẩn và có tác động cực kỳ quan trọng tới sự nghiệp phát triển văn hóa, xây dựng con người. ởi, quản lý nhà nước về văn hóa là sự quản lý của nhà nước đối với toàn bộ nền văn hóa, toàn bộ hoạt động văn hóa của quốc gia thông qua quyền lực của nhà nước, thể hiện bằng hiến pháp, cơ chế, chính sách.... nhằm đảm bảo sự phát triển bền vững của nền văn hóa dân tộc. 1.1.1.2. Thiết chế văn hóa Thiết chế (Institution) nghĩa là hệ thống những luật lệ, quy tắc biểu hiện giá trị, chuẩn mực để mọi người trong xã hội theo đó chấp hành. Hai từ thể chế và thiết chế về sau này có sự phân biệt nội dung phản ánh. Thể chế giữ được nghĩa ban đầu còn thiết chế mang thêm những nghĩa mới hàm ý chỉ các mô h nh tổ chức xã hội có kết cấu chặt chẽ. Thiết chế văn hóa là một tổ chức xã hội ra đời nhằm đáp ứng nhu cầu văn hóa tinh thần của con người, bao gồm một số thành tố cơ bản có liên kết với nhau chặt chẽ. Hệ thống thiết chế văn hóa ở nước ta gồm một số loại h nh chủ yếu là: Hệ thống nhà văn hóa, hệ thống nhà triển lãm văn hóa nghệ thuật, hệ thống thư viện, hệ thống bảo tàng, hệ thống rạp chiếu phim, hệ thống nhà hát, hệ thống điểm bưu điện – văn hóa xã [35, tr.511]. Có nhiều định nghĩa khác nhau về thiết chế văn hóa nhưng chính thống và đầy đủ nhất là định nghĩa được ghi trong Từ điển ách khoa Việt Nam: Thiết chế văn hóa là thuật ngữ được sử dụng rộng rãi trong ngành văn hóa Việt Nam từ những năm 70 thế kỷ XX. Thiết chế văn hóa là chỉnh thể văn hóa hội tụ đầy đủ các yếu tố: cơ sở vật chất, bộ máy tổ chức, nhân sự, quy chế hoạt động nguồn kinh phí [21].
  20. 11 Thiết chế văn hóa là những công tr nh thuộc kết cấu hạ tầng xã hội được sử dụng cho các hoạt động trong lĩnh vực văn hóa - thể thao, nhằm phục vụ nhu cầu nâng cao đời sống tinh thần cho nhân dân, đảm bảo các tiêu chuẩn như: cơ sở vật chất kỹ thuật, có tổ chức bộ máy, có hoạt động theo chức năng, có sự tham gia sinh hoạt của quần chúng nhân dân. Cơ sở vật chất là yếu tố dễ thấy nhất trong hệ thống thiết chế văn hóa và nó cũng có mối liên hệ biện chứng với những yếu tố phi vật thể. Yếu tố cơ sở vật chất trong hệ thống thiết chế văn hóa, ngoài điện, đường, trường, trạm, còn có hệ thống cơ sở văn hóa, thể thao phục vụ cộng đồng thuộc ngành văn hóa, thể thao và du lịch quản lý bao gồm nhà văn hóa - khu thể thao ở thôn và tương đương, trung tâm văn hóa thể thao ở xã, phường, thị trấn, quận, huyện, thành phố, tỉnh. 1.1.1.3. Trung tâm văn hóa thể thao Thuật ngữ Nhà văn hóa có thể hiểu như sau: Nhà văn hóa là những thiết chế trung tâm của lĩnh vực công tác văn hóa quần chúng, là nơi diễn ra tổng hợp mọi loại hoạt động văn hóa quần chúng, tùy theo chu kỳ thời gian và theo nhu cầu sở thích văn hóa, nghệ thuật, thể thao, vui chơi giải trí của quần chúng trên từng địa bàn” [24, tr. 55-59]. Nhà văn hóa như một tên gọi chung, đại diện cho lĩnh vực hoạt động văn hóa mang tính quần chúng, trực tiếp quần chúng. Từ những năm 1960 - 1993, TTVHTT được quan niệm là một thiết chế thuộc công tác văn hóa quần chúng nên được định danh là NVH. Tuy nhiên sau năm 1993, sau khi kiểm nghiệm một vài mô h nh TTVHTT, ộ VHTT đã ra văn bản về việc thành lập các TTVHTT với quan niệm, công tác NVH là một bộ phận của công tác VHTT cơ sở. Từ đây, các NVH quận huyện bắt đầu phân hóa tên gọi. Có nơi xây mới sẽ gọi theo tên mới, có nơi chuyển đổi thiết chế cũ thành tên mới, có nơi không thay đổi dẫn tới sự khác nhau hiện nay. Không có quy định chuẩn về tiêu chuẩn mặt bằng và thiết bị cho các NVH khiến các NVH có thể được
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2