intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước về giảm nghèo bền vững ở tỉnh Luông Pha Băng, nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào

Chia sẻ: ViLijen ViLijen | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:113

72
lượt xem
6
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Luận văn Thạc sĩ Quản lý công "Quản lý nhà nước về giảm nghèo bền vững ở tỉnh Luông Pha Băng, nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào" trình bày các nội dung chính sau: Cơ sở lý luận và thực tiễn của quản lý nhà nước về giảm nghèo bền vững; Thực trạng quản lý nhà nước về giảm nghèo bền vững ở tỉnh Luông Pha Bang; Giải pháp nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước về giảm nghèo bền vững ở tỉnh Luông Pha Bang.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Quản lý công: Quản lý nhà nước về giảm nghèo bền vững ở tỉnh Luông Pha Băng, nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào

  1. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ NỘI VỤ …..……./…..……. ……/…… HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA BOUNMY KHUONNAKHANTY QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC VỀ GIẢM NGHÈO BỀN VỮNG Ở TỈNH LUÔNG PHA BĂNG, NƯỚC CỘNG HÒA DÂN CHỦ NHÂN DÂN LÀO LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN LÝ CÔNG HÀ NỘI - 2018
  2. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ NỘI VỤ …..……./…..……. ……/…… HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA BOUNMY KHUONNAKHANTY QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC VỀ GIẢM NGHÈO BỀN VỮNG Ở TỈNH LUÔNG PHA BĂNG, NƯỚC CỘNG HÒA DÂN CHỦ NHÂN DÂN LÀO Chuyên ngành: Quản lý công Mã số: 8 34 04 03 LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN LÝ CÔNG NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC: TS. LÊ THỊ HẰNG HÀ NỘI - 2018
  3. LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan đây là công trình nghiên cứu của riêng tôi. Trong luận văn đã sử dụng thông tin từ nhiều nguồn tài liệu khác nhau và có trích dẫn rõ nguồn gốc. Tôi cam đoan rằng toàn bộ nội dung và số liệu trong luận văn này do tôi tự nghiên cứu, khảo sát và thực hiện. TÁC GIẢ Bounmy Khuonnakhanty
  4. LỜI CẢM ƠN Tôi xin bày tỏ lòng biết ơn chân thành, sâu sắc tới Ban Giám đốc, các Thầy, Cô giáo Khoa Sau đại học và các phòng, khoa của Học viện Hành chính Quốc gia đã giúp đỡ tôi trong suốt quá trình học tập, nghiên cứu. Đặc biệt, tôi xin gửi lời cảm ơn đến TS. Lê Thị Hằng - Giảng viên Khoa Lý luận cơ sở, Học viện Hành chính Quốc gia đã tận tình hướng dẫn, giúp đỡ tôi hoàn thành luận văn này. Xin chân thành cảm ơn ! Tác giả luận văn Bounmy Khuonnakhanty
  5. MỤC LỤC MỞ ĐẦU .......................................................................................................... 1 Chương 1. CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN CỦA QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC VỀ GIẢM NGHÈO BỀN VỮNG ................................................... 11 1.1. Khái niệm liên quan đến đề tài nghiên cứu ......................................... 11 1.1.1. Khái niệm nghèo ................................................................................... 11 1.1.2.Khái niệm giảm nghèo ........................................................................... 14 1.1.3.Khái niệm giảm nghèo bền vững............................................................ 15 1.1.4. Khái niệm quản lý nhà nước về giảm nghèo bền vững ......................... 16 1.2.Nội dung của quản lý nhà nước về giảm nghèo bền vững................... 18 1.2.1.Xây dựng chiến lược, chính sách, chương trình, dự án giảm nghèo bền vững 18 1.2.2.Tổ chức bộ máy làm công tác giảm nghèo bền vững............................. 19 1.3.Các yếu tố ảnh hưởng đến quản lý nhà nước về giảm nghèo bền vững .... 24 1.3.1. Nhận thức của Đảng về hoạt động giảm nghèo bền vững .................... 24 1.3.2.Pháp luật, chính sách ............................................................................. 25 1.3.3.Điều kiện tự nhiên, vị trí địa lý .............................................................. 26 1.3.4. Văn hóa, phong tục, tôn giáo ................................................................ 27 1.3.5. Kinh tế thị trường, toàn cầu hóa, đô thị hóa......................................... 28 1.4. Kinh nghiệm quản lý nhà nước về giảm nghèo bền vững ở một số địa phương và bài học kinh nghiệm cho tỉnh Luông Pha Bang ...................... 29 1.4.1. Kinh nghiệm quản lý nhà nước nước về giảm nghèo bền vững ở một số địa phương ...................................................................................................... 29 1.4.2. Kinh nghiệm Việt Nam và bài học kinh nghiệm cho tỉnh Luông Pha Bang .. 32 Tiểu kết chương 1............................................................................................ 36 Chương 2. THỰC TRẠNG QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC VỀ GIẢM NGHÈO BỀN VỮNG Ở TỈNH LUÔNG PHA BĂNG, NƯỚC CỘNG HÒA DÂN CHỦ NHÂN DÂN LÀO ................................................................................ 37 2.1. Vị trí địa lý, đặc điểm tự nhiên, dân cư và điều kiện kinh tế - xã hội của tỉnh Luông Pha Băng ............................................................................. 37
  6. 2.1.1. Vị trí địa lý, đặc điểm tự nhiên, dân cư tỉnh Luông Pha Băng ............. 37 2.1.2. Điều kiện kinh tế - xã hội ...................................................................... 39 2.1.3. Tình hình đói nghèo ở Luông Pha Bang ............................................... 44 2.2. Thực trạng quản lý nhà nước về giảm nghèo bền vững ở tỉnh Luông Pha Băng ........................................................................................................ 47 2.2.1. Ban hành chính sách, chương trình, dự án giảm nghèo bền vững ....... 47 2.2.2. Bộ máy quản lý nhà nước làm công tác giảm nghèo bền vững ............ 51 2.2.3. Xây dựng, đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ để giảm nghèo bền vững ... 53 2.2.4.Hướng dẫn thực hiện chính sách giảm nghèo bền vững........................ 54 2.2.5.Xây dựng chương trình tập huấn, đào tạo cho các đối tượng thuộc chính sách giảm nghèo bền vững .............................................................................. 56 2.2.6.Công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện chính sách giảm nghèo bền vững . 58 2.3. Đánh giá chung công tác quản lý nhà nước về giảm nghèo bền vững ở tỉnh Luông Pha Bang .................................................................................... 60 2.3.1. Những kết quả đạt được ........................................................................ 60 2.3.2. Hạn chế, bất cập và những vấn đề đang đặt ra .................................... 63 2.3.3. Nguyên nhân của hạn chế, bất cập ....................................................... 69 Tiểu kết chương 2............................................................................................ 73 Chương 3. GIẢI PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC VỀ GIẢM NGHÈO BỀN VỮNG Ở TỈNH LUÔNG PHA BĂNG.................. 74 3.1. Quan điểm, mục tiêu giảm nghèo bền vững ở tỉnh Luông Pha Băng đến năm 2020 ................................................................................................. 74 3.1.1. Quan điểm ............................................................................................. 74 3.1.2. Mục tiêu giảm nghèo bền vững ở tỉnh Luông Pha Băng đến năm 2020....... 76 3.2. Giải pháp nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước về giảm nghèo bền vững ở tỉnh Luông Pha Bang đến năm 2020 .............................................. 78 3.2.1. Tiếp tục xây dựng chiến lược, chính sách, chương trình, dự án giảm nghèo bền vững ............................................................................................... 78 3.2.2. Kiện toàn tổ chức bộ máy làm công tác giảm nghèo bền vững ............ 79 3.2.3. Tăng cường về nguồn lực để giảm nghèo bền vững........................... 80
  7. 3.2.4. Đẩy mạnh chính sách giảm nghèo bền vững ...................................... 82 3.2.5.Tăng cường tập huấn, đào tạo cho các đối tượng thuộc chính sách giảm nghèo bền vững ............................................................................................... 88 3.2.6. Tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện chính sách giảm nghèo bền vững .......................................................................................................... 92 Tiểu kết chương 3............................................................................................ 94 KẾT LUẬN .................................................................................................... 95 TÀI LIỆU THAM KHẢO ............................................................................ 96 PHỤ LỤC ..................................................................................................... 100
  8. DANH MỤC BẢNG BIỂU Bảng 1: So sánh tỷ lệ tăng trưởng GDP với chỉ tiêu kế hoạch 5 năm (2011-2015)..... 40 Bảng 2: Tổng sản phẩm (GDP)bình quân đầu người...................................... 40 Bảng 3: Sự chuyển biến cơ cấu kinh tế các năm so với chỉ tiêu kế hoạch 5 năm (2011-2015) ............................................................................................. 41 Biểu đồ 2.1: Đánh giá của người dân về các văn bản pháp luật được ban hành với điều kiện của địa phương. ......................................................................... 50 Biểu đồ 2.2: Đánh giá của người dân về tổ chức bộ máy quản lý nhà nước làm công tác giảm nghèo bền vững........................................................................ 53 Biểu đồ 2.3: Khảo sát về năng lực đội ngũ cán bộ công chức làm công tác giảm nghèo bền vững. ..................................................................................... 54 Biểu đồ 2.4: khảo sát tổ chức thực hiện chính sách giảm nghèo bền vững .... 56 Biểu đồ 2.5: Khảo sát về công tác thanh tra, kiểm tra về xóa đói, giảm nghèo ..... 60
  9. DANH MỤC NHỮNG TỪ VIẾT TẮT CCHC : Cải cách hành chính CB,CC : Cán bộ, công chức CHDCND : Cộng hòa dân chủ nhân dân HĐND : Hội đồng nhân dân KT-XH : Kinh tế - xã hội QLNN : Quản lý nhà nước QPPL : Quy phạm pháp luật TNCSHCM : Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh UBND : Ủy ban nhân dân XHCN : Xã hội chủ nghĩa
  10. MỞ ĐẦU 1. Lý do chọn đề tài Công cuộc đổi mới phát triển kinh tế của Đảng và Nhà nước Cộng hòa dân chủ nhân dân Lào đã đem lại những thay đổi mọi mặt trong đời sống kinh tế xã hội của đất nước. Xóa đói, giảm ngh o là một chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước Cộng hòa dân chủ nhân dân Lào, nhằm hướng tới m c tiêu chăm lo đời sống nhân dân, bảo đảm tiến bộ công bằng xã hội. Trong đó, giảm nghèo bền vững đang được Nhà nước đầu tư lớn, chỉ đạo quyết liệt các địa phương thực hiện có hiệu quả, đáng chú ý nhất là tỷ lệ đói ngh o ngày càng giảm nhanh, công tác xóa đói giảm nghèo nhanh và bền vững đã thu được nhiều kết quả tốt đẹp. Giảm nghèo là chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước nhằm cải thiện đời sống vật chất và tinh thần cho người nghèo, thu hẹp khoảng cách và trình độ phát triển giữa các vùng, địa bàn và giữa các dân tộc, nhóm dân cư. Thành tựu giảm nghèo trong những năm qua đã góp phần tăng trưởng kinh tế và thực hiện công bằng xã hội, nâng cao chất lượng cuộc sống con người. Tuy nhiên, kết quả công cuộc giảm nghèo ở địa phương vẫn chưa bền vững, chênh lệch giàu nghèo giữa các vùng vẫn còn những khoảng cách đáng kể, đặc biệt là những địa bàn vùng nông thôn, vùng sâu vùng xa, vùng miền núi, biên giới khó khăn. Phần lớn những người nghèo sống chủ yếu ở vùng nông thôn xa xôi, hoặc là những đồng bào dân tộc thiểu số, đồng bào vùng sâu, vùng xa, có những hạn chế nhất định về trình độ học vấn, điều kiện y tế và cơ hội tiếp cận thông tin. Ngoài ra, công cuộc giảm nghèo ở Lào còn đối mặt với một số thách thức mới, như bất ổn vĩ mô ngày càng tăng khiến cho tốc độ giảm ngh o có xu hướng chậm lại; nguy cơ tái ngh o mới ở khu vực nông thôn, ven biển có chiều hướng gia tăng 1
  11. Sự bất cập và phân hóa giàu ngh o đang có xu hướng diễn ra và tăng nhanh trong cộng đồng dân cư. Cơ chế thị trường có những tác động không nhỏ tới sự công bằng và bình đẳng trong xã hội. Đời sống nhân dân miền núi, đặc biệt là miền núi vùng cao đang còn gặp nhiều khóa khăn, tỷ lệ đói ngh o còn chiếm tỉ lệ rất cao. Tỉnh Luông Pha Bang có 12 huyện, thị. Chia thành bản, toàn tỉnh có 762 bản, với 76.009 hộ gia đình. Tổng dân số của tỉnh là 454.000 người. Trong đó tỷ lệ nữ luôn nhiều hơn nam giới, c thể nữ là 278.000 người. Dân số trong tỉnh thuộc các bộ tộc như: Lào-Tày 147.532 người, Mon-Kme 209.106 người, Hmông-Ưu mien 72.249 người, Chin-Tybệt 7.444 người, bộ tộc khác và kiều dân người nước ngoài 17.779 người. Mật độ dân số năm 2015 là 26 người/km2. Cơ cấu xã hội dân số của tỉnh nặng sắc thái nông nghiệp nông thôn, nghề làm ruộng 14.509 hộ gia đình, làm nương 38.301 hộ gia đình và 12.455 hộ gia đình là nghề dịch v . Vì vậy quản lý nhà nước về giảm nghèo bền vững ở tỉnh Luông Pha Bang cần phải thực hiện một cách hiệu quả nhằm nâng cao chất lượng cuộc sống của cư dân nơi đây cũng như đảm bảo sự ổn định về an ninh quốc phòng cho đất nước. Trong những năm qua, việc thực hiện các chính sách về giảm ngh o đã phần nào giúp người ngh o nơi đây tiếp cận tốt hơn các dịch v xã hội cơ bản, cơ sở hạ tầng địa phương được tăng cường, đời sống người ngh o được cải thiện rõ rệt. Do đó, giảm nghèo bền vững là một trong những m c tiêu hàng đầu của Đảng và Nhà nước Lào. Tuy nhiên, kết quả giảm ngh o chưa thật sự bền vững, tỉ lệ tái nghèo còn cao, số hộ thoát ngh o nhưng mức thu nhập sát chuẩn nghèo còn lớn, sự chênh lệch giàu nghèo giữa các vùng, các nhóm cư dân khá cao, đời sống nhân dân nhìn chung còn tương đối khó khăn. Xuất phát từ yêu cầu cấp thiết về xóa đói giảm nghèo bền vững, học viên chọn đề 2
  12. tài: “Quản lý nhà nước về giảm nghèo bền vững ở tỉnh Luông Pha Bang” làm đề tài luận văn tốt nghiệp. 2. Tình hình nghiên cứu liên quan đến đề tài Xoá đói giảm nghèo là một hiện tượng rất phổ biến, nó đã được Đảng và Nhà nước Lào, các nhà khoa học, các nhà quản lý quan tâm nghiên cứu ở nhiều góc độ khác nhau. Cho đến nay ở Lào đã có một số công trình nghiên cứu, luận văn tốt nghiệp đề cập đến vấn đề xoá đói giảm ngh o, trong đó có các công trình như: Mr. Oivin, Mr. Leonell, Mr. Ifcudino (Nhóm tác giả ở Liên Hiệp Quốc) (1995) Phát triển vùng miền núi dân tộc ít người (gồm 8 tỉnh trong đó có tỉnh Luông Pha Bang) năm 1995-2000. Các tác giả đã đề cập đến vấn đề đầu tư về cơ sở hạ tầng, về giáo d c và y tế ở các vùng dân tộc miền núi; nêu lên mối quan hệ phân cấp tài chính cho chính quyền địa phương trong công tác xoá đói giảm nghèo qua hệ thống phân phối ngân sách. Báo cáo tổng hợp của uỷ ban kế hoạch nhà nước Lào (2000), Quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội đến năm 2010 và tầm nhìn đến năm 2020 của CHDCND Lào. Báo cáo đã phân tích những thành tựu, hạn chế và những nhân tố tác động của quá trình thực hiện chính sách giảm ngh o giai đoạn 2001 – 2010, đồng thời đưa ra những chiến lược, giải pháp giảm ngh o đến năm 2020. Luận văn thạc sĩ của Sổm Phết Khăm Ma Ni: Thực trạng và giải pháp xoá đói giảm nghèo ở tỉnh BOLIKHĂMXAY nước CHDCND Lào, Học viện Chính trị quốc gia HCM, 2002. Luận văn đã phân tích thực trạng xóa đói, giảm ngh o đối ở tỉnh Bolikhamxay, đánh giá và những hạn chế, thiếu sót, những bất cập trong quản lý, đồng thời đưa ra một số giải pháp tăng cường xóa đói, giảm nghèo. Tuy nhiên, công trình này mới chỉ đề cập đến đối tượng 3
  13. là đồng bào dân tộc thiểu số, mà chưa đề cập đến người nghèo ở vùng nông thôn, bản. Luận văn thạc sĩ của Kẹo Đa La Kon Sou Ri Vông: Xoá đói giảm nghèo ở tỉnh Sê Kông CHDCND Lào, thực trạng và giải pháp; Học viện Chính trị quốc gia HCM, 2005. Luận văn phân tích một số cơ sở lý luận và thực tiễn về thực hiện chính sách xóa đói giảm ngh o theo hướng bền vững ở tỉnh Xay Nha Bu Ly. Qua đó, luận văn đã đánh giá thực trạng và đưa ra các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng quản lý nhà nước về giảm nghèo bền vững ở Lào. Luận văn thạc sĩ của Xổm Phít Coong Xắp: Chính sách xoá đói giảm nghèo ở CHDCND Lào (Qua khảo sát ở tỉnh Xay Nha Bu Ly), Học viện Chính trị quốc gia HCM, 2007. Luận văn phân tích một số cơ sở lý luận và thực tiễn về thực hiện chính sách xóa đói giảm ngh o theo hướng bền vững ở tỉnh Xay Nha Bu Ly. Qua đó, luận văn đã đánh giá thực trạng và đưa ra các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng quản lý nhà nước về giảm nghèo bền vững ở Lào. Tỉnh ủy và Hội đồng nhân dân tỉnh Luông Pha Bang (2015 – 2020), Nghị quyết thực hiện Chương trình xóa đói, giảm nghèo và giải quyết việc làm. Ủy ban nhân dân tỉnh Luông Pha Bang (2015 – 2020), Chương trình giảm nghèo bền vững. Ở Việt Nam có thể kể đến một số công trình luận văn của các tác giả: Trần Thị Hồng Ngọc (2014), Thực hiện chính sách giảm nghèo theo hướng bền vững cho đồng bào dân tộc thiểu số ở tỉnh Sơn La hiện nay, Luận văn thạc sĩ Quản lý hành chính công, Học viện Hành chính Quốc gia, Hà Nội. Luận văn phân tích một số cơ sở lý luận và thực tiễn về thực hiện chính sách giảm ngh o theo hướng bền vững cho đồng bào dân tộc thiểu số trong tỉnh. 4
  14. Qua đó, luận văn đã đánh giá thực trạng và đưa ra các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng quản lý nhà nước về giảm nghèo bền vững trên địa bàn tỉnh. Đinh Thị Trang Nhung (2013), Nâng cao hiệu quả quản lý Nhà nước đối với hoạt động giảm nghèo trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên trong giai đoạn hiện nay, Luận văn thạc sĩ quản lý hành chính công, Học viện Hành chính Quốc gia, Hà Nội. Luận văn đã hệ thống hóa và bổ sung cơ sở lý luận quản lý nhà nước đối với hoạt động giảm ngh o trên địa bàn tỉnh, bên cạnh đó, luận văn đưa ra cái nhìn tổng quan và đầy đủ về quản lý nhà nước đối với hoạt động giảm nghèo ở Thái Nguyên, những việc làm được, đặc biệt là những hạn chế, thiếu sót, những bất cập, lỗ hổng trong quản lý, đưa ra một số giải pháp tăng cường quản lý nhà nước về hoạt động giảm nghèo ở Thái Nguyên trong thời gian tới. Nguyễn Thế Tân (2015), Quản lý nhà nước về giảm nghèo bền vững trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh, Luận văn thạc sĩ Quản lý công, Học viện Hành chính Quốc gia, Hà Nội. Luận văn đã hệ thống hóa và bổ sung cơ sở lý luận quản lý nhà nước đối với quản lý nhà nước về giảm nghèo bền vững trên địa bàn tỉnh, bên cạnh đó, luận văn đưa ra cái nhìn tổng quan và đầy đủ về quản lý nhà nước đối với hoạt động giảm nghèo bền vững ở Quảng Ninh, những việc làm được, đặc biệt là những hạn chế, thiếu sót, những bất cập, lỗ hỏng trong quản lý, đưa ra một số giải pháp tăng cường quản lý nhà nước về giảm nghèo bền vững trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh trong thời gian tới. Nguyễn Thị Phương Hoa (2017), Quản lý nhà nước về giảm nghèo bền vững ở các huyện miền núi biên giới tỉnh Thanh Hóa, Luận văn thạc sĩ Quản lý công, Học viện Hành chính Quốc gia, Hà Nội. M c đích của luận văn là khái quát một số vấn đề lý luận và thực tiễn về quản lý nhà nước trên địa bàn các huyện miền núi biên giới Thanh Hóa, qua đó đưa ra những nhận định về thực trạng nghèo và quản lý nhà nước về giảm nghèo bền vững, từ đó đề xuất 5
  15. một số giải pháp nhằm hoàn thiện cơ chế quản lý và nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước về giảm nghèo bền vững ở các huyện miền núi biên giới tỉnh Thanh Hóa. Một số sách, báo, tạp chí và các báo cáo, internet: Nguyễn Thị Hằng (1997): “Vấn đề xóa đói, giảm nghèo ở nông thôn nước ta hiện nay”, Nhà xuất bản Chính trị quốc gia, Hà Nội, 1997. Trong cuốn sách, tác giả đã nêu lên quan điểm của Chủ nghĩa Mác - Lênin về vấn đề đói, ngh o; kinh nghiệm xóa đói, giảm nghèo của các nước trong khu vực; thực trạng và nguyên nhân đói ngh o ở Việt Nam trong quá trình chuyển sang kinh tế thị trường; phương hướng và biện pháp chủ yếu xóa đói, giảm nghèo ở nông thôn nước ta. Tài liệu này tiếp cận ở địa bàn rất rộng trên phạm vi cả nước và tiếp cận ở góc độ xã hội nên chủ yếu phân tích, đánh giá những ảnh hưởng xã hội của tình trạng ngh o đói ở nông thôn, chưa đề cập đến đối tượng đồng bào dân tộc. Nguyễn Thị Hoa (2010), Chính sách giảm nghèo ở Việt Nam đến năm 2015, Nhà xuất bản Thông tin và Truyền thông, Hà Nội. Nghiên cứu này tiến hành đánh giá tác động của một số chính sách đến công tác xóa đói giảm nghèo ở nước ta hiện nay. Trong đó tập trung vào 4 chính sách chủ yếu: Chính sách tín d ng ưu đãi cho hộ ngh o; Chính sách đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng xã nghèo; Chính sách hỗ trợ giáo d c cho người nghèo; Và chính sách hỗ trợ y tế cho người nghèo. Ngoài việc phân tích, đánh giá và phản ánh thực trạng thực hiện các chính sách, tác giả còn đưa ra những phương hướng nhằm hoàn thiện các chính sách xóa đói giảm nghèo chủ yếu của Việt Nam đến năm 2015. Tuy nhiên, công trình tiếp cận ở góc độ đánh giá chính sách cho người ngh o nói chung, chưa đi vào đánh giá đối tượng người nghèo ở nông thôn, miền núi, đồng bào dân tộc. 6
  16. Viện Khoa học Xã hội Việt Nam (2011), “Giảm nghèo ở Việt Nam: thành tựu và thách thức”, Hà Nội. Công trình đã đánh giá những thành tựu trong công cuộc giảm nghèo của Việt Nam trong hai thập kỷ qua (c thể là từ năm 1993 đến nay); phân tích công tác giảm ngh o đặt trong bối cảnh sau khi Việt Nam gia nhập Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO), trong đó đặc biệt chú ý đến cách ứng phó với các rủi ro mang tính hệ thống ở cấp độ nền kinh tế, cũng như với các rủi ro ở cấp độ hộ gia đình hoặc cấp cá nhân và cách tạo ra nhiều cơ hội hơn cho người ngh o và người thu nhập thấp trong bối cảnh kinh tế mới. C thể các vấn đề liên quan đến duy trì ổn định kinh tế vĩ mô, tăng cường hệ thống an sinh xã hội, mở rộng cơ hội và nâng cao năng lực cho người ngh o và người thu nhập thấp; và nhận định những thách thức ở phía trước. Công trình này mặc dù có phân tích tình trạng nghèo của các đối tượng ở các vùng miền trong cả nước, tuy nhiên chỉ là tiếp cận có tính khái quát theo hướng so sánh chênh lệch về khoảng cách ngh o, chi tiêu bình quân đầu người theo nhóm các dân tộc và vùng mà chưa phân tích c thể đối với quản lý nhà nước về giảm nghèo bền vững. Đối với tỉnh Luông Pha Bang, cho đến nay mặc dù giảm ngh o đã được đề cập rất nhiều trong các bài viết của những người làm công tác quản lý nhà nước về giảm nghèo bền vững, tuy nhiên còn mang tính tản mạn, chưa hệ thống. Vì vậy, tại tỉnh Luông Pha Bang thiếu một công trình nghiên cứu đầy đủ và có hệ thống về giảm nghèo bền vững. Qua tìm hiểu, nghiên cứu các công trình khoa học đã được công bố cho thấy có cơ sở lý luận và phương pháp luận cho việc nghiên cứu đề tài. 3. Mục đích và nhiệm vụ của luận văn a. Mục đích Đề xuất một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước về giảm nghèo bền vững ở tỉnh Luông Pha Bang. 7
  17. b. Nhiệm vụ Để thực hiện m c đích trên, luận văn tập trung nghiên cứu vào ba nhiệm v sau: Thứ nhất, làm rõ cơ sở lý luận và thực tiễn của quản lý nhà nước về giảm nghèo bền vững ở tỉnh Luông Pha Bang Thứ hai, đánh giá thực trạng quản lý nhà nước về giảm nghèo bền vững ở tỉnh Luông Pha Bang. Phân tích một số vấn đề tồn tại, hạn chế trong quản lý nhà nước về giảm nghèo bền vững, từ đó phát hiện những vấn đề đặt ra trong quản lý nhà nước về giảm nghèo bền vững ở tỉnh Luông Pha Bang. Thứ ba, đề xuất một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước về giảm nghèo bền vững ở tỉnh Luông Pha Bang. 4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu của luận văn a. Đối tượng nghiên cứu Đối tượng nghiên cứu: Thực trạng hoạt động quản lý nhà nước về giảm nghèo bền vững của tỉnh Luông Pha Bang b. Phạm vi nghiên cứu Phạm vi nội dung: Tập trung nghiên cứu các hoạt động của quản lý nhà nước về giảm nghèo bền vững. Phạm vi không gian: Nghiên cứu chủ yếu ở phạm vi của tỉnh Luông Pha Bang. Phạm vi thời gian: 2012 - 2017 5. Phương pháp luận và phương pháp nghiên cứu của luận văn c. Phương pháp luận Luận văn sử d ng phương pháp luận biện chứng duy vật d. Phương pháp nghiên cứu 8
  18. Phương pháp phân tích tài liệu thứ cấp; Phương pháp thông kê; Phương pháp so sánh; Phương pháp tổng hợp Phương pháp điều tra xã hội học. Điều tra, khảo sát trực tiếp bằng việc đi thực tế, qua quan sát, ghi chép và trao đổi trực tiếp với các đối tượng là người dân các bản để có ý kiến khách quan về quản lý nhà nước về giảm nghèo bền vững và nhận thấy những khó khăn, bất cập. Điều tra, nghiên cứu gián tiếp thông qua phiếu khảo sát, c thể: 200 phiếu. Điều tra CB, CC xã: 35 người là lãnh đạo UBND huyện và đại diện các tổ chức chính trị - xã hội ở cơ sở = 35 phiếu, 50 phiếu là cán bộ, công chức ở UBND các xã (tính đến hết tháng 08/2017) = 50 phiếu, tổng cộng 85 phiếu. Điều tra người dân: Tại các bản với tổng số phiếu là 115 phiếu. 6. Ý nghĩa lý luận và thực tiễn của luận văn a. Ý nghĩa lý luận Hệ thống lại và phân tích một số vấn đề lý luận và thực tiễn của quản lý nhà nước về giảm nghèo bền vững. b. Ý nghĩa thực tiễn Đề tài có thể làm tài liệu tham khảo cho các nhà nghiên cứu, các nhà quản lý nói chung và những người làm công tác quản lý nhà nước về giảm nghèo bền vững nói riêng. Đề tài còn là tài liệu tham khảo cho những ai quan tâm đến vấn đề này. 7. Kết cấu của luận văn Ngoài phần mở đầu, kết luận, ph l c và danh mực tài liệu tham khảo, luận văn gồm 3 chương: 9
  19. Chương 1: Cơ sở lý luận và thực tiễn của quản lý nhà nước về giảm nghèo bền vững Chương 2: Thực trạng quản lý nhà nước về giảm nghèo bền vững ở tỉnh Luông Pha Bang. Chương 3: Giải pháp nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước về giảm nghèo bền vững ở tỉnh Luông Pha Bang. 10
  20. Chương 1 CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN CỦA QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC VỀ GIẢM NGHÈO BỀN VỮNG 1.1. Khái niệm liên quan đến đề tài nghiên cứu 1.1.1. Khái niệm nghèo Có nhiều khái niệm khác nhau về nghèo. Ngân hàng Thế giới đưa ra quan điểm: Nghèo là một khái niệm đa chiều vượt khỏi phạm vi túng thiếu về vật chất. Nghèo không chỉ dựa trên thu nhập mà còn bao gồm các vấn đề liên quan đến năng lực như: dinh dưỡng, sức khỏe, giáo d c, khả năng dễ bị tổn thương, không có quyền phát ngôn và không có quyền lực. Tại Hội nghị về chống ngh o đói do Ủy ban Kinh tế xã hội khu vực Châu Á- Thái Bình Dương (ESCAP) tổ chức tại Bangkok, Thái Lan vào tháng 9 năm 1993, các quốc gia trong khu vực đã thống nhất cao và cho rằng: “Nghèo đói là tình trạng một bộ phận dân cư không có khả năng thoả mãn những nhu cầu cơ bản của con người mà những nhu cầu ấy phụ thuộc vào trình độ phát triển kinh tế xã hội, phong tục tập quán của từng vùng và những phong tục ấy được xã hội thừa nhận” [19, tr.15]. Tuy vậy, cũng có quan niệm khác về ngh o đói mang tính kinh điển hơn, triết lý hơn của chuyên gia hàng đầu của Tổ chức Lao động quốc tế (ILO) – ông Abapia Sen, người được giải Nôben về kinh tế năm 1998, cho rằng: “Nghèo đói là sự thiếu cơ hội lựa chọn tham gia vào quá trình phát triển của cộng đồng”. [19, tr.26]. Quan niệm của chính người nghèo ở nước ta cũng như một số quốc gia khác trên thế giới về ngh o đói đơn giản hơn, trực diện hơn. Kết quả các cuộc tham vấn có sự tham gia của người dân nói rằng: “Ngh o đói là gì ư? Là hôm nay con tôi ăn khoai, ngày mai không biết con tôi ăn gì? Bạn nhìn nhà ở của tôi thì biết, trong nhà nhìn thấy mặt trời, khi mưa thì trong nhà cũng như ngoài sân” hoặc: “Ngh o 11
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2