Đề tài nghiên cứu khoa học: Sinh viên ngoại thương trong cách nhìn của cộng đồng TP.HCM
lượt xem 35
download
Mục dích nghiên cứu đề tài nhằm: mở ra cho mọi người cái nhìn đúng đắn hơn cả về khả năng cũng như phẩm chất của sinh viên ngoại thương, giúp cho bản thân sinh viên ngoại thương nhận thức và phát huy những mặt tích cực, hạn chế những mặt tiêu cực và thiếu sót.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Đề tài nghiên cứu khoa học: Sinh viên ngoại thương trong cách nhìn của cộng đồng TP.HCM
- Sinh viên Ngoại Thương trong cách nhìn của cộng đồng TPHCM TRƯỜNG ĐẠI HỌC NGOẠI THƯƠNG CƠ SỞ 2 TPHCM Tên Đề Tài Nghiên Cứu Khoa Học: FTUers Trong Cách Nhìn Của Cộng Đồng Nhóm sinh viên thực hiện (lớp K50CLC.D2) 1. Nguyễn Lê Tiến (MS: 1101017839) 2. Phạm Thanh Phương (MS: 1101017761) 3. Đặng Thanh Thảo (MS: 1101017802) 4. Nguyễn Thị Thanh Trúc (MS: 1101017871) 5. Lương Văn Tính (MS: 1101017841) 6. Hoàng Lê Thanh Thảo (MS: 1101017803) 7. Nguyễn Mai Thúy Vy (MS: 1101017914) 1|Page
- Sinh viên Ngoại Thương trong cách nhìn của cộng đồng TPHCM Mục Lục Chương 0: Lời Mở Đầu...............................................Trang 4 Chương 1: Cơ Sở Lý Luận:.........................................Trang 8 1.1/ Lịch sử hình thành và phát triển của trường Đại học Ngoại Thương:......................................................................................Trang 8 1.1.1) Khái quát Chung:......................................................................Trang 8 1.1.2) Các giai đoạn phát triển:.........................................................Trang 9 1.2/ Giới thiệu trường Đại học Ngoại Thương cơ sở 2 Thành phố Hồ Chí Minh:................................................................... Trang 13 1.2.1) Khái quát Chung:....................................................................Trang 13 1.2.2) Sự hình thành và phát triển:...................................................Trang 14 1.2.3) Cơ sở vật chất:......................................................................Trang 14 1.2.4) Công tác đào tạo:....................................................................Trang 14 1.3/ Cơ sở thực tiễn về sinh viên Ngoại Thương:..............Trang 16 1.3.1) Thành tích nổi bật:.................................................................Trang 16 1.3.2) Những khuyết điểm:..............................................................Trang 18 CHƯƠNG 2: THỰC TRẠNG:....................................Trang 21 2.1/ Giới thiệu chung về thực trạng hiện nay:...................Trang 22 2.2/ Đánh giá chung:...................................................................Trang 23 2.3/ Mặt tích cực:.......................................................................Trang 26 2.3.1/ Năng lực của sinh viên Ngoại Thương theo đánh chung giá của mọi người:.......................................................................................................Trang 26 2|Page
- Sinh viên Ngoại Thương trong cách nhìn của cộng đồng TPHCM 2.3.2/ Các tính cách nổi bật:............................................................Trang 27 2.3.3/ Những ưu điểm được học hỏi:.............................................Trang 29 2.4/ Mặt tiêu cực........................................................................Trang 29 2.4.1/ Sự nhìn nhận thiếu thiện cảm từ các trường bạn:...............Trang 29 2.4.2/ Ấn tượng không tốt của các nhà tuyển dụng:.......................Trang 31 CHƯƠNG 3: NGUYÊN NHÂN:.................................Trang 33 3.1/ Nguyên nhân khách quan:................................................Trang 33 3.1.1/ Danh tiếng của trường đại học Ngoại Thương cơ sở II TPHCM:..Trang 33 3.1.2/ Ảnh hưởng từ những thành công của cựu sinh viên:............Trang 34 3.1.3) Sự ưu ái của các nhà tuyển dụng:.........................................Trang 35 3.2/ Nguyên nhân chủ quan:................................................... Trang 36 3.2.1/ Cảm giác chiến thắng và tự mãn về bản thân:.....................Trang 36 3.2.1/ Hạn chế trong cách nhìn và thiếu trải nghiệm thực tế:.......Trang 37 CHƯƠNG 4: GIẢI PHÁP:..........................................Trang 40 KẾT LUẬN:...................................................................Trang 43 PHỤ LỤC:.....................................................................Trang 44 3|Page
- Sinh viên Ngoại Thương trong cách nhìn của cộng đồng TPHCM CHƯƠNG 0: LỜI MỞ ĐẦU I/ Lý do: Xuất phát từ nhu cầu nhân lực của thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam trong giai đoạn hội nhập kinh tế quốc tế, Cơ sở II Trường Đại học Ngoại thương tại thành phố Hồ Chí Minh được thành lập vào ngày 16/7/1993. Trải qua 15 năm xây dựng và trưởng thành, Cơ sở II đã không ngừng hoàn thiện và phát triển, trở thành một trong những trường đại học tiên phong trong cả nước nói chung và khu vực miền Nam nói riêng, về đào tạo chuyên sâu đội ngũ cán bộ trình độ đại học và trên đại học trong lĩnh vực kinh tế và kinh doanh quốc tế. Chính vì vậy, sinh viên Ngoại thương được mọi người đánh giá cao về cả kiến thức chuyên môn lẫn ý thức tìm tòi, học hỏi một cách tích cực, năng động. đặc biệt, đối với các nhà tuyển dụng trong nước và quốc tế, sinh viên ngoại thương luôn là một trong những lựa chọn hàng đầu về nguồn nhân lực chất lượng cao.. “Trong các năm qua, số sinh viên chính quy của Cơ sở II tốt nghiệp bình quân 600700 cử nhân/năm ở cả hai bậc đại học và cao đẳng. Tỷ lệ có việc làm ngay sau khi ra trường là 100%, trong đó tỷ lệ làm việc đúng ngành nghề đạt trên 90%” ( theo kết quả khảo sát của cơ sở II). Bên cạnh đó, sinh viên ngoại thương cơ sở II luôn hăng hái tham gia các hoạt động xã hội, tình nguyện với mong muốn đóng góp sức lực của mình vì lợi ích của cộng đồng. Thế nhưng, bên cạnh những đánh giá tích cực, những cái nhìn đầy thiện cảm, vẫn còn những ý kiến phê bình khá tiêu cực và gay gắt về sinh viên trường. Nhiều người cho rằng sinh viên Ngoại thương có tính cách “tự tin thái quá, hay đòi hỏi và mức độ cam kết với tổ chức không cao” ( theo báo vietnamnet). 4|Page
- Sinh viên Ngoại Thương trong cách nhìn của cộng đồng TPHCM Và đặc biệt, trong vài tháng gần đây, hàng loạt các phương tiện truyền thông và các diễn đàn mạng đưa tin về việc một số sinh viên năm nhất và năm hai, đã phát biểu khá chủ quan về vấn đề lương của sinh viên Ngoại Thương sau khi tốt nghiệp ra trường. Điều đó đã tạo nên một làn sóng tranh luận với những ý kiến trái chiều, những lời bình luận gay gắt và khá nặng nề, về Đại học Ngoại Thương cũng như sinh viên của trường. Danh tiếng của trường và hình ảnh của gần 3000 sinh viên Ngoại thương cũng như những cựu sinh viên đã tốt nghiệp từ những khóa trước bỗng xấu đi trong mắt nhiều người. Đứng trước tình hình đó, việc nghiên cứu rõ hơn các ý kiến, nhận định về sinh viên Ngoại Thương từ chính sinh viên của trường ở cơ sở II, từ một số sinh viên trường bạn trong khu vực thành phố Hồ Chí Minh, và quan trọng hơn, là quan điểm của các nhà tuyển dụng khi chọn lựa sinh viên Ngoại Thương là vô cùng cần thiết. Từ đó, chúng ta có thể rút ra cái nhìn tổng quan, toàn diện và đúng đắn hơn về sinh viên Ngoại Thương. II/Mục đích: _Mở ra cho mọi người cái nhìn đúng đắn hơn cả về khả năng cũng như phẩm chất củasinh viên Ngoại Thương. _Giúp cho bản thân sinh viên Ngoại Thương nhận thức và phát huy những mặt tích cực, hạn chế những mặt tiêu cực và thiếu sót. III/ Nhiệm Vụ 1/ Nghiên cứu về lịch sử và thực trạng của sinh viên Ngoại Thương cơ sở II Thành phố Hồ Chí Minh. 2/ Khảo sát và thu thập các thông tin liên quan: + Lấy ý kiến cá nhân: phát phiếu khảo sát trường đại học Ngoại Thương và các trường bạn trong thành phố Hồ Chí Minh. 5|Page
- Sinh viên Ngoại Thương trong cách nhìn của cộng đồng TPHCM + Phỏng vấn: thăm dò sự đánh giá của một số nhà tuyển dụng uy tín về sinh viên Ngoại Thương. 3/ Tổng hợp thông tin: xử lý, phân tích, so sánh số liệu vừa thu thập. 4/ Rút ra kết luận tổng hợp và đánh giá xu hướng chung. 5/ Vạch ra phương hướng và rèn luyện đúng đắn và toàn diện cho sinh viên Ngoại Thương. IV/ Lịch sử nghiên cứu đề tài: Từ trước đến nay, sinh viên Ngoại thương luôn nhận được nhiều lời khen ngợi tích cực từ phía các phương tiện truyền thông và xã hội. Năng động, tự tin, kiến thức tốt và trình độ tiếng Anh của sinh viên trường là điều mà các nhà tuyển dụng đánh giá rất cao. Ngày 8/4/2011, ông Michael Kennedy, giám đốc quản lý giáo dục Khoa Kinh tế Trường Đại học Bedfordshire cho biết ông rất ấn tượng với chuyên môn của giảng viên cũng như kết quả học tập của sinh viên các khóa của trường đại học Ngoại Thương. Khi nói chuyện với sinh viên, ông rất ngạc nhiên về trình độ Tiếng Anh của sinh viên trong chương trình. “Họ có khả năng trình bày rất tốt, thậm chí còn tốt hơn một số sinh viên quốc tế của Đại học Bedfordshire tại Anh .”(đăng trên trang http://kdtqt.ftu.edu.vn) Tuy nhiên, không thể phủ nhận rằng bên cạnh các ưu điểm nổi trội nêu trên, đâu đó vẫn còn tồn tại những suy nghĩ chưa chín chắn, những hành động nông nổi của một bộ phận sinh viên Ngoại thương Điều đó đã tạo nên những ánh nhìn tiêu cực về cộng đồng sinh viên Ngoại thương và cả danh tiếng của trường. Sự việc “sinh viên Ngoại thương và lương 1000$” đã tạo nên một làn sóng tranh luận gay gắt trên các phương tiện thông tin đại chúng như báo chí, diễn đàn, truyền hình…Nhiều ý kiến trái chiều, những 6|Page
- Sinh viên Ngoại Thương trong cách nhìn của cộng đồng TPHCM câu hỏi nghi vấn xoay quanh hình ảnh của sinh viên Ngoại thương được đưa ra. Trên trang blog của mình, với những lời lẽ mạnh mẽ, một nhà tuyển dụng nhân sự phát biểu: “[…] Với tư cách nhà tuyển dụng cũng như người sử dụng thì tôi không dám dùng sinh viên Ngoại thương. Họ có vẻ tự tin thái quá. Từ đó dẫn đến việc ít chịu học hỏi, hay đòi hỏi và cuối cùng là mức độ cam kết với tổ chức không cao[…]tôi sợ họ không ở được lại với công ty quá sáu tháng” (http://kinhcan24.wordpress.com) Đồng tình với ý kiến trên, một số bạn trẻ ở các trường khác cho rằng: “Suy nghĩ của 1 số sinh viên Ngoại thương còn non quá – không xứng với “cái danh” của trường. (đăng trên báo giáo dục Việt Nam) Bên cạnh những lời phê bình, chỉ trích thiếu thiện chí, nhiều bài viết phản hồi khẳng định: “[..] Thực sự đây là tâm lý của một vài cá nhân đơn lẻ[…] đừng nghĩ là sinh viên các trường khác không có gan đòi 1000$ cho khởi điểm sau khi ra trường, họ có, nhưng có thể họ không nói ra công khai trên forum như người Ngoại thương…” (Theohttp://ftunews.com) Nói tóm lại, tất cả những ý kiến trên đều mang cái nhìn chủ quan, chưa thực sự bao quát, toàn diện từ nhiều khía cạnh. Các bài báo, lời bình luận, dù hợp lý đến đâu, đều chỉ xuất phát từ phía người viết. Hiện nay, chưa có một đề tài nào cụ thể, tổng quan và đúng đắn nhất vềsinh viên Ngoại thương. Với việc tìm tòi và phân tích một cách chi tiết hơn, bài nghiên cứu khoa học này sẽ phần nào giải tỏa những nghi vấn cũng như tìm ra câu trả lời mang tính thuyết phục nhất cho vấn đề còn đang trong thời kì tranh cãi này. 7|Page
- Sinh viên Ngoại Thương trong cách nhìn của cộng đồng TPHCM CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN Lấy sinh viên Ngoại thương làm đối tượng để nghiên cứu, nhóm chúng tôi nhận thấy muốn hiểu rõ thêm về sinh viên trường mình, cần phải có cái nhìn khái quát và toàn diện về lịch sử hình thành và phát triển của trường Đại học Ngoại Thương nói chung và Trường Ngoại thương cơ sở II nói riêng. Chính qua quá trình xây dựng và phát triển trường, những khó khăn phải trải qua và thành tích đạt được, sinh viên Ngoại thương đã tạo dựng cho mình những tính cách nổi bật, những hình ảnh tốt đẹp trong mắt cộng đồng. 1.1/ Lịch sử hình thành và phát triển của trường Đại học Ngoại Thương Trường Đại học Ngoại thương 8|Page
- Sinh viên Ngoại Thương trong cách nhìn của cộng đồng TPHCM Năm thành lập 1960 Loại hình Đại học công lập GS. TS. Hiệu trưởng Hoàng Văn Châu Website http://www.ftu.edu.vn 1.1.1/ Khái quát Chung Trường Đại học Ngoại Thương (tên tiếng Anh: Foreign Trade University, tên viết tắt: FTU) là một trường đại học công lập chuyên ngành về kinh tế đối ngoại của Việt Nam, trực thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo. Trường Đại học Ngoại Thương là cơ sở đào tạo nòng cốt, cung cấp nguồn nhân lực cho lĩnh vực kinh tế đối ngoại và hội nhập kinh tế quốc tế, phục vụ sự nghiệp phát triển kinh tế xã hội và công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước. Đại học Ngoại Thương được coi là trường đại học hàng đầu tại Việt Nam về kinh tế và chất lượng đào tạo. Trường Đại học Ngoại Thương có 3 cơ sở đào tạo chính thức, đó là Cơ sở 1: tại Hà Nội: 91 phố Chùa Láng, quận Đống Đa, còn được gọi với tên không chính thức là "Trường Đại học Ngoại thương Hà Nội" Cơ sở 2: tại Thành phố Hồ Chí Minh: 15 đường D5, phường 25, quận Bình Thạnh với tên gọi không chính thức là "Trường Đại học Ngoại thương Thành phố Hồ Chí Minh". Cơ sở 3: Đặt tại 260 Bạch Đằng, Phường Nam Khê, TP. Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh 1.1.2/ Các giai đoạn phát triển GIAI ĐOẠN 19601963: TỔ CHỨC TIỀN THÂN CỦA TRƯỜNG ĐẠI HỌC NGOẠI THƯƠNG Trường Đại học Ngoại Thương chính thức ra đời vào năm 1960. Sơ khai là Bộ môn trong Khoa Quan hệ quốc tế do Bộ Ngoại giao trực ti ếp qu ản lý, nhưng 9|Page
- Sinh viên Ngoại Thương trong cách nhìn của cộng đồng TPHCM đặt tại trường Đại học Kinh tếTài chính (nay là trường Đại học Kinh tế Quốc dân), Chủ nhiệm Khoa đều do Bộ Ngoại Giao cử về. Trong Khoa Quan hệ quốc tế có 2 bộ môn: bộ môn Ngoại giao và bộ môn Ngoại Thương. Khóa 1 sinh viên Ngoại thương với 42 sinh viên được tuyển vào năm học (19601966) và Khóa 3 (19621967) sinh viên Ngoại Thương vẫn do Khoa Quan hệ quốc tế trực tiếp quản lý. Như vậy, có thể nói Khoa Quan hệ quốc tế của trường Đại học Kinh tế Tài chính trước đây là tổ chức tiền thân của trường Đại học Ngoại thương. GIAI ĐOẠN 19631967: TRƯỜNG CÁN BỘ NGOẠI GIAONGOẠI THƯƠNG Vào năm 1963, theo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ, Khoa Quan hệ quốc tế tách khỏi trường Đại học Kinh tếTài chính để thành lập trường Đại học Cán bộ Ngoại giao Ngoại Thương trực thuộc Bộ Ngoại Giao. Tr ụ sở của trường Cán bộ Ngoại giaoNgoại thương đặt tại phường Láng Thượng, trên khu đất của Trường Đại học Ngoại Thương và Học Viện Quan hệ Quốc tế (nay là Học viện Ngoại giao Việt Nam). Ngoài các Phòng chức năng ra chỉ có 2 Khoa đào tạo là: Khoa Ngoại giao và Khoa Ngoại thương. Trường Cán bộ Ngoại giao – Ngoại thương thành lập không được bao lâu thì phải đi sơ tán ra khỏi Hà Nội để chống lại cuộc chiến tranh phá hoại của Đế quốc Mỹ. Trong thời gian này, Khoa Ngoại thương trực tiếp quản lý 3 khóa sinh viên cũ và tuyển thêm khóa 4 và khóa 5. Đội ngũ cán bộ quản lý và giáo viên của Khoa Ngoại thương đều do Bộ Ngoại Thương (nay là Bộ Công Thương) điều động từ Bộ về. Ngoài việc đào tạo sinh viên các khóa chính quy, đội ngũ cán bộ giảng dạy của Khoa Ngoại thương còn làm nhiệm vụ mở các lớp bồi dưỡng về lý luận và nghiệp vụ Ngoại thương cho các cán bộ từ Phó Phòng nghiệp vụ trở lên của các Tổng công ty xuất nhập khẩu, Văn phòng Bộ và các đơn vị liên quan. Số lượng sinh viên chính quy và cán bộ được Khoa Ngoại thương của trường Cán bộ Ngoại Giao – Ngoại thương đào tạo và bồi dưỡng trong thời gian này đáp ứng một phần quan trọng lực lượng cán bộ để phát triển quan hệ ngoại thương giữa nước ta và các nước khác trên thế giới. GIAI ĐOẠN 19671984: TRƯỜNG ĐẠI HỌC NGOẠI THƯƠNG RA ĐỜI 10 | P a g e
- Sinh viên Ngoại Thương trong cách nhìn của cộng đồng TPHCM Năm 1967, theo đề nghị của Bộ Ngoại Giao và Bộ Ngoại Thương, Thủ tướng Chính phủ ra Quyết định số 123/CP ngày 5/8/1967 chia tách Trường Cán bộ Ngoại giao – Ngoại thương thành hai trường: Trường Ngoại Giao trực thuộc Bộ Ngoại Giao và Trường Ngoại Thương trực thuộc Bộ Ngoại thương (nay là Bộ Công thương). Tên hiệu chính thức của trường Đại học Ngoại Thương bắt đầu có từ thời gian này. Ngay sau khi thành lập, trường Đại học Ngoại Thương chuyển về địa điểm sơ tán mới là huyện Mỹ Đức, tỉnh Hà Tây cũ ( nay thuộc Hà Nội). Đến thời gian này, trường Đại học Ngoại thương còn 5 khóa sinh viên (từ khóa 3 đến khóa 6), còn sinh viên khóa 1 và khóa 2 đã tốt nghiệp ra trường. Năm 1968, lần đầu tiên Trường Đại học Ngoại Thương mới chính thức có Hiệu Trưởng là đồng chí Lưu Văn Đạt và Phó Hiệu trưởng là đồng chí Lê Văn Ngọ. Ngoài một số Phòng chức năng, Trường đã có các đơn vị chuyên môn như Khoa Nghiệp vụ Ngoại thương; Khoa Ngoại ngữ, Khoa Tại chức và Bộ môn Chính trị. Công tác đào tạo bắt đầu tăng quy mô và đa dạng loại hình đào tạo. Trước đây, mỗi khóa chỉ tuyển trên dưới 50 sinh viên, đầu những năm 70 trở đi quy mô mỗi khóa đã tăng lên 75100 sinh viên. Ngoài việc đào tạo sinh viên hệ chính quy, Trường còn mở rộng đào tạo hệ tại chức và phát triển hình thức bồi dưỡng cán bộ. Cuối năm 1967, tình hình chiến sự tạm yên ổn, Đảng ủy và Ban Giám hiệu quyết định chuyển Trường từ nơi sơ tán về lại trụ sở cũ tại Hà Nội. Từ thời gian này đến năm 1984, trường Đại học Ngoại thương tập trung sức lực vào việc xây dựng cơ sở vật chất và tiếp tục mở rộng và nâng cao chất lượng đào tạo. GIAI ĐOẠN 1984 ĐẾN NAY: TRƯỜNG ĐẠI HỌC NGOẠI THƯƠNG NGÀY NAY Năm 1984, Trường Đại học Ngoại Thương chuyển từ Bộ Ngoại thương sang Bộ Đại học và Trung học chuyên nghiệp (nay là Bộ Giáo dục và Đào tạo). Cho đến cuối những năm 80, cơ cấu tổ chức của Trường như Ban Giám hiệu, Đảng ủy, Công đoàn, Đoàn Thanh niên, các Phòng chức năng, các Khoa và Bộ môn…tiếp tục được củng cố. Năm 1993, Cơ sở II Trường Đại học Ngoại thương tại Tp Hồ Chí Minh (gọi tắt là Cơ sở II) đã được thành lập theo Quyết định số 1485/GDĐT ngày 16/7/1993 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo. Cho đến nay, Đại học Ngoại Thương đã có những bước phát triển mạnh và trở thành một trong những trường đại học hàng đầu Việt Nam. Trường đại 11 | P a g e
- Sinh viên Ngoại Thương trong cách nhìn của cộng đồng TPHCM học Ngoại Thương đặt mục tiêu đến năm 2020 sẽ lọt vào top 200 trường đại học hàng đầu Châu Á. Những năm gần đây chất lượng tuyển sinh đầu vào của trường Đại học Ngoại Thương luôn đứng vị trí quán quân trong hơn 200 đại học trong cả nước, trong đó điểm chuẩn các ngành khối A và khối D luôn cao nhất trong số các trường đại học tuyển sinh hai khối này . Năm 2010, trường Đại học Ngoại Thương là trường đại học duy nhất trong cả nước có thí sinh đạt số điểm tuyệt đối 30/30 điểm và là nơi đầu quân của hơn 400 học sinh đạt giải quốc gia, quốc tế trong năm học 20092010. Hiện nay, Đại học Ngoại Thương đã được nhiều trường đại học quốc tế công nhận chương trình đào tạo và thiết lập quan hệ đào tạo, trong đó có Đại học La Trobe, Queensland (Úc); Đại học Vân Truyền (Đài Loan); Đại học Asia Pacific ( Nhật Bản ); Đại học tổng hợp Colorado( gọi tắt CSU) ( Hoa Kỳ ) ; Đại học Bedforshire ( Anh ); Đại học Rennes (Pháp ). Nhà trường luôn thực hiện những chuyến đi tìm hiểu và học tập tại các đại học hàng đầu thế giới. Ttrong tháng 07 năm 2010, lãnh đạo nhà trường đã đến thăm và làm việc với trường đại học Harvard và học viện MIT Hoa Kỳ để giới thiệu và xúc tiến những chương trình đào tạo liên kết trong tương lai. Trường Đại học Ngoại Thương đã được Liên hiệp Hội Khoa học và Công nghệ Việt Nam (VUSTA) trao tặng Cúp vàng “Thương hiệu Việt” năm 2006 và Chủ tịch nước phong tặng danh hiệu Anh hùng lao động trong thời kỳ đổi mới vào tháng 05 năm 2010. Trường đã tổ chức đại lễ kỷ niệm 50 năm thành lập vào tháng 11 năm 2010. TẦM NHÌN ĐẾN NĂM 2030: Chiến lược dài hạn của Trường Đại học Ngoại Thương đã chỉ rõ mục tiêu phát triển của Trường là “nâng cao chất lượng đào tạo, xây dựng Trường Đại học Ngoại Thương thành một trong những trường hàng đầu trong việc đào tạo nguồn nhân lực có chất lượng cao trong ngành kinh tế, kinh doanh và ngoại ngữ nhằm đáp ứng nhu cầu của thị trường lao động của Việt Nam và thế giới; nâng cao khả năng nghiên cứu để trở thành một trung tâm nghiên cứu có uy tín, một trường đại học có danh tiếng trong khu vực và trên thế giới”. Tầm nhìn phát triển của trường Đại học Ngoại Thương là đến 2030 trở thành một trong những trường đại học trọng điểm quốc gia, có danh tiếng trong khu vực và trên thế giới (cụ thể nằm trong top 100 khu vực châu Á). Trường có đội ngũ giảng viên có trình độ chuẩn quốc gia, khu vực và quốc tế. Trường sẽ có các trường trực thuộc, các viện nghiên cứu, doanh nghiệp, 12 | P a g e
- Sinh viên Ngoại Thương trong cách nhìn của cộng đồng TPHCM trường phổ thông chất lượng cao. Trụ sở chính của trường đặt tại Hà Nội. Mạng lưới các cơ sở đào tạo của trường đặt tại Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh, các vùng kinh tế trọng điểm trong cả nước và ở nước ngoài. (Nguồn: website chính thức của trường Ngoại Thương http://www1.ftu.edu.vn/index.php) 1.2/ Giới thiệu trường Đại học Ngoại Thương cơ sở 2 Thành phố Hồ Chí Minh Trường Đại Học Ngoại Thương TP.HCM Chất lượng Uy tín Khẩu hiệu Hiệu quảChuyên nghiệp Hiện đại Năm thành lậ 1993 p Loại hình Đại học công lập G.S T.S Hoàng Văn Hiệu trưởng Châu Địa chỉ Số 15 đường D5, phường 25, quận Bình 13 | P a g e
- Sinh viên Ngoại Thương trong cách nhìn của cộng đồng TPHCM Thạnh, Thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam Điện thoại (+84) 8 512 7254 Website http://cs2.ftu.edu.vn/ 1.2.1/ Khái quát Chung Trường Đại Học Ngoại Thương cơ sở 2 tại TP.HCM (tên tiếng Anh: Foreign Trade University Ho Chi Minh City Campus, viết tắt: FTU HCMC hay FTU2; tên gọi tắt thường dùng là "ĐH Ngoại Thương TP.HCM" hay “ĐH Ngoại Thương CS2”) là cơ sở đào tạo phía Nam của trường Đại học Ngoại Thương. Trường được thành lập vào năm 1993, trụ sở của trường tọa lạc tại quận Bình Thạnh, Thành phố Hồ Chí Minh. Đây là trường có điểm đầu vào khối A và D1 cao nhất toàn miền Nam, nếu xét cả nước chỉ đứng sau Đại Học Ngoại Thương Cơ sở 1 tại Hà Nội. Trường có các cấp độ đào tạo: Cao đẳng, Đại học và Sau Đại học với các loại hình đào tạo chính: chính quy, vừa học vừa làm... Năm 2006, được sự đồng ý của Bộ Giáo dục và Đào tạo, Trường Đại Học Ngoại Thương TP.HCM đã tuyển bổ sung các chỉ tiêu vào hệ đào tạo ngoài ngân sách (NNS). Trường có diện tích khá khiêm tốn khoảng 5000m2 với hơn 4000 sinh viên các hệ và trang thiết bị vừa phải. ( Nguồn :Wikipedia http://vi.wikipedia.org/wiki/Tr%C6%B0%E1%BB%9Dng_%C4%90%E1%BA %A1i_h%E1%BB%8Dc_Ngo%E1%BA%A1i_th%C6%B0%C6%A1ng_c%C6%A1_s%E1%BB %9F_2,_Th%C3%A0nh_ph%E1%BB%91_H%E1%BB%93_Ch%C3%AD_Minh ) 1.2.2/ Sự hình thành và phát triển Xuất phát từ nhu cầu cán bộ trong lĩnh vực kinh tế và kinh doanh quốc tế của Tp. Hồ Chí Minh và các tỉnh thành phía Nam trong giai đoạn hội nhập kinh tế quốc tế, Cơ sở II Trường Đại học Ngoại thương tại Tp Hồ Chí Minh (sau đây gọi tắt là Cơ sở II) đã được thành lập theo Quyết định số 1485/GDĐT ngày 16/7/1993 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo. Trải qua 15 năm xây dựng và trưởng thành, Cơ sở II đã không ngừng hoàn thiện và phát triển về cả lượng và chất, trở thành một trung tâm đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao trong lĩnh vực kinh tế đối ngoại cho khu vực phía Nam. 1.2.3) Cơ sở vật chất 14 | P a g e
- Sinh viên Ngoại Thương trong cách nhìn của cộng đồng TPHCM Trong thời gian đầu, do chưa có cơ sở vật chất riêng phục vụ công tác giảng dạy và học tập, Cơ sở II đã thuê cơ sở vật chất của Trường Cao đẳng Kinh tế đối ngoại. Mặc dù còn nhiều khó khăn thiếu thốn nhưng với sự cố gắng vượt bậc của đội ngũ cán bộ, giáo viên và sinh viên và sự hợp tác có hiệu quả của Trường Cao đẳng Kinh tế đối ngoại, Cơ sở II vẫn luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Được sự quan tâm của Ban Giám hiệu Nhà trường và các cơ quan ban ngành tại Tp. Hồ Chí Minh, Cơ sở II đã có được cơ sở vật chất mới phục vụ giảng dạy và học tập tại số 15, đường D5, phường 25, quận Bình Thạnh, Tp. Hồ Chí Minh. Với diện tích khuôn viên gần 5.000 m2, cơ sở vật chất hiện tại về cơ bản đã đáp ứng được nhu cầu của việc dạy và học. Phòng học và các phòng chức năng khác được trang bị đầy đủ các thiết bị hiện đại. 1.2.4) Công tác đào tạo Hiện nay, Cơ sở II đang đào tạo khoảng 6.000 học viên và sinh viên thuộc các loại hình đạo tạo, trong đó có 02 nghiên cứu sinh, 86 học viên cao học, hơn 3.000 sinh viên hệ chính quy và gần 3.000 sinh viên hệ không chính quy. Ngoài việc đào tạo tại trường, Từ khi thành lập đến nay, Cơ sở II đã phát triển từ đào tạo đơn ngành sang đa ngành với nhiều chuyên ngành và bậc đào tạo khác nhau. Bậc Cao đẳng: Ngành Quản trị kinh doanh: Chuyên ngành Quản trị kinh doanh quốc tế. Bậc Đại học: 1. Ngành Kinh tế: Chuyên ngành Kinh tế đối ngoại (học tiếng Anh, học tiếng Nhật); 2. Ngành Quản trị kinh doanh: chuyên ngành Quản trị kinh doanh quốc tế; Luật kinh doanh quốc tế; Kế toán; 3. Ngành Tài chính Ngân hàng: Chuyên ngành Tài chính quốc tế; 4. Ngành Tiếng Anh: Chuyên ngành Tiếng Anh thương mại. Bậc Thạc sĩ: 1. Kinh tế thế giới và quan hệ kinh tế quốc tế; 2. Quản trị kinh doanh; 3. Thương mại quốc tế. Bậc Tiến sĩ: 15 | P a g e
- Sinh viên Ngoại Thương trong cách nhìn của cộng đồng TPHCM Kinh tế thế giới và quan hệ kinh tế quốc tế. Hợp tác quốc tế: + Chương trình Thạc sĩ Quản trị dự án, giảng dạy bằng tiếng Anh, hợp tác với Trường Đại học Nantes của Pháp. + Chương trình liên kết 2 + 2 đào tạo Cử nhân Tài chính, hợp tác với Học viện Công nghệ Mỹ Hòa, Đài Loan. + Chương trình liên kết 3 +1 đào tạo Cử nhân Kinh doanh, hợp tác với Đại học Bedfordshire của Anh Bên cạnh đó, Cơ sở II còn đang xúc tiến triển khai một số chương trình hợp tác với các trường đại học khác trên thế giới như: Trường Đại học Khoa học ứng dụng quốc gia Cao Hùng (Đài Loan), Trường Đại học Shute (Đài Loan), Trường Đại học La Trobe (Úc), trường Đại học Queensland ( Úc), một số trường Đại học của Nhật Bản, …(*) 1.3/ Cơ sở thực tiễn về sinh viên Ngoại Thương 1.3.1) Thành tích nổi bật Trong các kỳ tuyển sinh đại học từ năm học 2006 cho đến nay, trường Đại học Ngoại thương luôn có điểm chuẩn tuyển sinh đầu vào cao nhất cả nước. Năm học 2008 – 2009, trong số 43 thí sinh đạt điểm thi 30/30 của cả nước, trường Đại học Ngoại thương có tới 13 người đạt 30/30, chiếm tới 30%. Năm học 2009 – 2010, nhà trường có 5 trên 11 người của cả nước, 2010 – 2011 duy nhất chỉ có một người đạt điểm tuyệt đối 30/30 là sinh viên của nhà trường. Năm 2010, tỷ lệ tốt nghiệp đạt loại khá giỏi chiếm 95% trong tổng số học viên cao học và 85% trong tổng số sinh viên đại học. Sinh viên tốt nghiệp Trường Đại học Ngoại thương làm việc trong nước cũng như ở nước ngoài đều được đánh giá cao cả về kiến thức chuyên môn và trình độ ngoại ngữ. Đặc biệt, sinh viên Đại học Ngoại thương còn nổi tiếng là năng động, sáng tạo và tự tin. Tại cơ sở II, trong các năm qua, số sinh viên chính quy tốt nghiệp bình quân là 400500 cử nhân/năm. Theo kết quả khảo sát của Nhà trường, tỷ lệ sinh viên có việc làm ngay sau khi ra trường là 100%, trong đó tỷ lệ làm việc đúng ngành nghề đạt trên 90%. Sinh viên của Cơ sở II sau khi tốt nghiệp có thể làm việc trong các ngành/lĩnh vực sau: kinh doanh xuất nhập khẩu; giao nhận vận tải; marketing, quan hệ công chúng, tổ chức sự kiện; tài chính quốc tế; pháp chế; hải quan; quản lý xuất nhập khẩu, xúc tiến thương mại; giảng dạy… 16 | P a g e
- Sinh viên Ngoại Thương trong cách nhìn của cộng đồng TPHCM Nhiều sinh viên Cơ sở II đã được tuyển dụng vào làm việc tại các doanh nghiệp, cơ quan nhà nước hàng đầu như: Sở thương mại Tp. Hồ Chí Minh, Viện kinh tế Tp. Hồ Chí Minh, Cục Hải quan Tp. Hồ Chí Minh; các công ty xuyên quốc gia như: Unilever, Proctor & Gamble, APL, Maersk, Leo Burnet. Prudential, KPMG…(*) Năm 2009 có 04 đề tài nghiên cứu của cá nhân và nhóm cá nhân của trường Đại học Ngoại Thương đã xuất sắc được lựa chọn đề trao giải thưởng sinh viên Nghiên cứu khoa học. Năm 2010, 3 Sinh viên Ngoại Thương: Lục Thùy Dương, K45C KTDN, Vương Thủy Hương, K45C KTDN, Đinh Thị Thúy Hằng, K45CLC QTKD đoạt giải nhì cuộc thi quốc tế “Thách thức dự án kinh doanh Mekong McKinsey” tổ chức ở Phnom Penh, Campuchia. (Nguồn: diễn đàn khoa Quản trị kinh doanhtrường ĐH Ngoại Thương http://qtkd.ftu.edu.vn/index.php/thongbao/279sinhvienngoithngotgiicucthiquctthachthcdan kinhdoanhmekongmckinsey2010.html) Năm 2011, 3 sinh viên Ngoại thương trong số 12 sinh viên khắp cả nước được phong danh 'Đại sứ môi trường Bayer'. Và nhiều giải thưởng danh giá khác… Một số gương sáng điển hình: 1. Ông Đinh Phú Định – Đại sứ Việt Nam, Trưởng đoàn Đàm phán Hiệp định khung về hợp tác Việt Nam EU năm 1992 1995. 2. Ông Nguyễn Đình Lương, người đã có gần 20 năm đi đàm phán các Hiệp định thương mại dài hạn và hàng năm với các nước XHCN cũ, là Trưởng đoàn đàm phán Hiệp định Thương mại Song phương Việt nam Hoa Kỳ (19962000), một Hiệp định khó khăn và phức tạp nhất. 3. Ông Lương Văn Tự, Nhà đàm phán về việc Việt Nam gia nhập WTO (2000 2005). 4. Ông Phan Thế Ruệ Trưởng đoàn đàm phán Hiệp định Đầu tư Việt Nam Nhật Bản. 5. Chị Huỳnh Thị Quỳnh Hoa, sinh viên K29 Trưởng phòng Văn hóa – Nghệ thuật Nhà Văn hóa Thanh niên, thành viên tam ca Phù sa, MC nổi tiếng của nhiều chương trình truyền hình. 6. Anh Phạm Đức Tuấn, sinh viên K37 – Giải nhất tiếng hát sinh viên Ngoại thương, Giải nhất “Tiếng hát truyền hình 2000”. Ca sĩ triển vọng của Làn sóng xanh 2005, Nghệ sĩ ăn mặc lịch sự nhất của Tạp 17 | P a g e
- Sinh viên Ngoại Thương trong cách nhìn của cộng đồng TPHCM chí Mốt, Album của năm với Đôi mắt người Sơn Tây, giải Cống Hiến 2009. 7. Chị Hoàng Thanh Huyền, sinh viên K43 – Sinh viên tài năng Đại học Ngoại thương năm 2007, Giải nhì cuộc thi “Phụ nữ thế kỉ 21” năm 2006. 8. Chị Phan Thị Ngọc Diễm, sinh viên K44 – Hoa khôi “Duyên dáng Ngoại thương 2008”, sinh viên tài năng Đại học Ngoại thương 2008, Hoa hậu “Du lịch Việt Nam 2008”, Đại diện Việt Nam tham dự cuộc thi “Nữ hoàng Du lịch Quốc tế 2008” tại Malaysia. 9. Chị Lê Võ Như Quỳnh, sinh viên K45 – Én vàng cuộc thi “Người dẫn chương trình truyền hình 2007”, MC cho nhiều chương trình truyền hình. 10. Chị Nguyễn Võ Lan Trinh: Top 6 Vietnam Idol 2008, top 6 Sao Mai điểm hẹn 2010, cựu RJ nổi tiếng của kênh radio âm nhạc Xone FM, giải Nhì Tiếng hát sinh viên Ngoại thương FTUShine 2007. 11. Anh Chung Chí Công giải nhất "Ý tưởng film quảng cáo", lọt vào vòng Chung kết cuộc thi Young Lions 2010. 12. Anh Hoàng Lê Vinh. Sinh viên 3 tốt năm học 20082009; Học bổng AmCham 2009; Đại biểu chương trình “Nghiên cứu Hoa Kỳ dành cho thủ lĩnh sinh viên năm 2009”; Giải 3 cuộc thi viết tiếng Anh “Turning dreams into reality” của Education USA; Giải khuyến khích cuộc thi viết tiếng Anh “Khởi nghiệp cùng Prudentia… …. 1.3.2) Những khuyết điểm Không ai là hoàn hảo cả. Bên cạnh những hình ảnh đẹp, những gương sáng đáng noi theo của sinh viên Ngoại thương, vẫn còn tồn tại những “con sâu làm rầu nồi canh”, những cá nhân đáng bị chê trách. Hẳn không ai không biết đến Nguyễn Đức Nghĩa, tên sát nhân đã lạnh lùng sát hại người bạn gái cũ Nguyễn Phương Linh vì ghen tuông và tài sản của nạn nhân. Cùng là bạn học khóa K42 của trường Đại học Ngoại Thương Hà Nội, y và Linh đã yêu nhau. Thế nhưng không ai ngờ chàng thanh niên đẹp trai, nói năng dịu dàng, học trong một ngôi trường danh tiếng, lại biết cả làm thơ ấy là kẻ đã nhẫn tâm cướp đi sinh mạng của một con người. Bản án tử hình dành cho y không chỉ là một sự trừng phạt đích đáng mà còn là bài học đắt giá cho xã hội, cho lớp trẻ, những người dễ dàng bị vể bề ngoài hòa hoa, sự giàu sang làm cho lu mờ đi những giá trị đạo đức bên trong. 18 | P a g e
- Sinh viên Ngoại Thương trong cách nhìn của cộng đồng TPHCM Tuy không nghiêm trọng như vụ án Nguyễn Đức Nghĩa, nhưng không biết tự bao giờ, sinh viên Ngoại Thương luôn gắn chung với một tính từ không mấy dễ chịu: “Chảnh”. Bên cạnh niềm tự hào khi được học tại trường Ngoại thương, ngôi trường với hơn 50 năm bề dày lịch sử, một trong những trường đại học nằm trong top đầu của Việt Nam, là nỗi niềm khó nói của không ít sinh viên Ngoại Thương khi trót có người hỏi: bạn là sinh viên trường nào? Nhiều người thường râm ran kháo nhau rằng sinh viên Ngoại thương tối ngày chỉ biết học, toàn là những con người kiêu kì, khó gần, tóm lại một từ là “chảnh”. Ngay trong chính diễn đàn của sinh viên Ngoại thương cũng tồn tại những nhận định của sinh viên trường bạn nhận xét về độ “chảnh” của sinh viên Ngoại Thương, trong đó nữ sinh của trường là những người dễ bị gán cho danh hiệu này hơn cả. Thậm chí đã từng có một cuộc lời qua tiếng lại giữa diễn đàn trường với một diễn đàn bên ngoài về nữ sinh Ngoại Thương với tính từ không mấy dễ chịu này. Có lẽ chính vì vậy mà đôi khi sinh viên Ngoại Thương cảm thấy rất ngại khi nói về trường mình bởi không muốn người khác nghĩ mình là sinh viên của trường thì chắc chắn sẽ “chảnh”. Thực hư thế nào chưa rõ, nhưng 1 chữ “chảnh”, dù vô tình hay hữu ý được mặc định cho sinh viên Ngoại Thương cũng gây không ít phiền toái đối với những người trong cuộc. Anh Thư (K46B) chia sẻ: “Nhiều khi mình thấy rất buồn khi nghe bạn bè mình nhận xét là từ ngày vào Ngoại thương tụi nó thấy mình xa cách hơn trước. Thực sự việc học và những hoạt động ở trường làm mình ít có thời gian để gặp gỡ bạn bè hơn, nhưng mình luôn trân trọng những mối quan hệ đó và có dịp rảnh rỗi là mình lại tụ họp bạn bè ngay, nhưng tụi nó đâu có hiểu và nhiều khi trách nghe thật là buồn”. Bạn bè hiểu lầm vì không gặp gỡ thường xuyên đã đành, có những người chưa từng tiếp xúc với sinh viên Ngoại thương, tức là không hà cớ gì nhưng thoáng nghe hai tiếng “Ngoại thương” thì chẳng hiểu sao cũng gửi cho một cái nhìn không mấy thiện cảm. Thuý Vy (K49A) bức xúc: “Mình đã từng nhận được những câu nói cạnh khoé của sinh viên trường bạn khi mình mặc áo đồng phục Ngoại Thương tham dự một cuộc đi bộ đồng hành cấp thành phố. Nghe khó chịu lắm!”. Thế là, thay vì tự hào khi được học tập và làm việc dưới một mái trường giàu thành tích, không ít sinh viên cảm thấy ái ngại chỉ vì những định kiến mà người ngoài gán ghép. Vậy những định kiến đó do đâu mà có? Phạm Thành Thiện (K48B) thử giải thích:“Tin đồn rằng sinh viên trường mình chảnh chắc là do ngày xưa, khi mà Ngoại thương lúc đó rất có vị thế so với các trường khác. Bởi vì đầu vào rất cao, học rất bài bản, ngoại ngữ giỏi trội so với sinh viên trường khác cho nên sinh viên ngoại thương được các doanh nghiệp chào đón nhiệt tình. Và khi được coi 19 | P a g e
- Sinh viên Ngoại Thương trong cách nhìn của cộng đồng TPHCM trọng như vậy thì một số ít quả thật đã có thái độ hơi kiêu kì”. Cô bạn Thanh Thuỷ (K49E) cũng đưa ra nhận định: “Mình thấy hầu hết sinh viên trường mình đều rất giỏi, dám nghĩ dám làm, suy nghĩ sáng tạo, không đi vào con đường mòn thuần túy của hầu hết số đông nên có lẽ bị cho là chảnh chăng?”. Quỳnh Giao (K49CLC3) lại có cái nhìn khách quan khác: “Mình nghĩ việc nhiều người hiểu lầm sinh viên Ngoại thương chảnh cũng có lý do riêng của họ. Trường mình vốn có đầu vào cao, nên mặt bằng chung sinh viên giỏi. Nhiều bạn học cấp 2, cấp 3 đã có nhiều thành tích này nọ nên dễ bị hiểu lầm là những người chỉ biết học, khó gần”… (Nguồn: http://ftuzone.com) Tuy nhiên, không thể phủ nhận thực tế rằng một bộ phận sinh viên Ngoại Thương đã tự tin quá đà và quên mất mình đang đứng ở đâu. T rong những tháng gần đây, sự việc “Sinh viên Ngoại Thương lương dưới 1000$ không làm” đã trờ thành tiêu đề nóng hổi để các diễn đàn mạng, báo chí, cộng đồng người dân bàn tán. Tất cả bắt nguồn từ những nhận định có phần chủ quan và tự mãn của một số thành viên trên diễn đàn của trường về mức lương của sinh viên mới ra trường. Chỉ vì sự nông nổi ấy mà sinh viên Ngoại Thương phải chịu những sự mỉa mai, châm chích từ dư luận. Đành rằng những bình luận ấy đều theo dạng chụp mũ hay “vơ đũa cả nắm”, vì thực tế đó chỉ bắt nguồn từ một vài cá nhân nhỏ, nhưng qua đó, chúng ta thấy được rằng: Muốn xây dựng một thương hiệu thì khó, đạp đổ nó thì rất dễ. Bản thân sinh viên Ngoại thương không nên tự mãn với mình mà càng phải cố gắng hơn để chứng tỏ năng lực của bản thân trước các nhà tuyển dụng nói riêng và toàn xã hội nói chung. 20 | P a g e
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Quy định hình thức trình bày đề cương chi tiết đề tài nghiên cứu khoa học và báo cáo kết quả nghiên cứu khoa học
10 p | 5308 | 985
-
Đề tài nghiên cứu khoa học: Động cơ học tập của sinh viên năm thứ nhất trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn
60 p | 2189 | 545
-
Đề tài nghiên cứu khoa học: Quy luật Taylor và khả năng dự đoán tỷ giá hối đoái ở các nền kinh tế mới nổi
59 p | 1034 | 184
-
Đề tài nghiên cứu khoa học: Hiệu quả cho vay tiêu dùng cá nhân tại Ngân hàng TMCP Á Châu (ABC) – chi nhánh Sài Gòn – Thực trạng và giải pháp
117 p | 673 | 182
-
Danh mục các đề tài nghiên cứu khoa học cấp trường được duyệt năm 2010 - Trường ĐH Y Dược Cần Thơ
18 p | 1696 | 151
-
Đề tài nghiên cứu khoa học: Phát triển sự đo lường tài sản thương hiệu trong thị trường dịch vụ
81 p | 699 | 148
-
Đề tài nghiên cứu khoa học: Dạy học chủ đề tự chọn Ngữ Văn lớp 9 - CĐ Sư phạm Daklak
39 p | 1474 | 137
-
Đề tài nghiên cứu khoa học sinh viên: Ảnh hưởng của sở hữu bởi nhà quản trị lên cấu trúc vốn và thành quả hoạt động của các doanh nghiệp Việt Nam thời kỳ 2007-2011
94 p | 1195 | 80
-
Đề tài nghiên cứu khoa học: Một số biện pháp nâng cao hiệu quả nguồn nhân lực – nghiên cứu tình huống tại Công ty cổ phần Hóa chất Vật liệu điện Hải Phòng
87 p | 311 | 78
-
Thuyết minh đề tài Nghiên cứu Khoa học và Phát triển Công nghệ
30 p | 514 | 74
-
Báo cáo: Nghiên cứu thực trạng và hiệu quả các đề tài nghiên cứu khoa học trong 10 năm 1991 - 2000 thuộc ngành Y Tế
8 p | 726 | 65
-
Báo cáo Đề tài nghiên cứu khoa học: Nghiên cứu phân tích và đánh giá các dữ liệu môi trường sử dụng phương pháp phân tích thống kê
22 p | 369 | 51
-
Đề tài nghiên cứu khoa học Bài toán tối ưu có tham số và ứng dụng
24 p | 328 | 44
-
Đề tài nghiên cứu khoa học: Nghiên cứu và đưa ra giải pháp nhằm hoàn thiện công tác đãi ngộ lao động tại công ty TNHH may xuất khẩu Minh Thành
73 p | 228 | 40
-
Đề tài nghiên cứu khoa học: Bài giảng điện tử môn “Lý thuyết galois” theo hướng tích cực hóa nhận thức người học
53 p | 290 | 36
-
Đề tài nghiên cứu khoa học: Một số giải pháp phát triển hoạt động thanh toán quốc tế tại ngân hàng Nông nghiệp và phát triển nông thôn chi nhánh Biên Hòa
100 p | 270 | 27
-
Đề tài khoa học: Nghiên cứu ứng dụng tin học để quản lý kết quả các đề tài nghiên cứu khoa học
14 p | 163 | 11
-
Báo cáo tổng kết đề tài nghiên cứu khoa học cấp nhà nước: Dự báo hiện tượng xói lở - bồi tụ bờ biển, cửa sông và các giải pháp phòng tránh
0 p | 132 | 7
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn