intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề tài nghiên cứu khoa học: Sinh viên ngoại thương trong cách nhìn của cộng đồng TP.HCM

Chia sẻ: Nguyễn Lê Tiến | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:58

144
lượt xem
35
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục dích nghiên cứu đề tài nhằm: mở ra cho mọi người cái nhìn đúng đắn hơn cả về khả năng cũng như phẩm chất của sinh viên ngoại thương, giúp cho bản thân sinh viên ngoại thương nhận thức và phát huy những mặt tích cực, hạn chế những mặt tiêu cực và thiếu sót.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề tài nghiên cứu khoa học: Sinh viên ngoại thương trong cách nhìn của cộng đồng TP.HCM

  1. Sinh viên Ngoại Thương trong cách nhìn của cộng đồng TPHCM TRƯỜNG ĐẠI HỌC NGOẠI THƯƠNG CƠ SỞ 2  TPHCM Tên Đề Tài Nghiên Cứu Khoa Học: FTUers Trong Cách Nhìn Của Cộng  Đồng Nhóm sinh viên thực hiện (lớp K50­CLC.D2) 1. Nguyễn Lê Tiến     (MS: 1101017839) 2. Phạm Thanh Phương      (MS: 1101017761) 3. Đặng Thanh Thảo            (MS: 1101017802) 4. Nguyễn Thị Thanh Trúc (MS: 1101017871) 5. Lương Văn Tính      (MS: 1101017841) 6. Hoàng Lê Thanh Thảo      (MS: 1101017803) 7. Nguyễn Mai Thúy Vy      (MS: 1101017914) 1|Page
  2. Sinh viên Ngoại Thương trong cách nhìn của cộng đồng TPHCM Mục Lục Chương 0: Lời Mở Đầu...............................................Trang 4 Chương 1: Cơ Sở Lý Luận:.........................................Trang 8 1.1/ Lịch sử  hình thành và phát triển của trường Đại học Ngoại  Thương:......................................................................................Trang 8 1.1.1) Khái quát Chung:......................................................................Trang 8  1.1.2) Các giai đoạn phát triển:.........................................................Trang 9  1.2/ Giới thiệu trường Đại học Ngoại Thương cơ  sở  2     Thành   phố Hồ Chí Minh:................................................................... Trang 13 1.2.1) Khái quát Chung:....................................................................Trang 13 1.2.2) Sự hình thành và phát triển:...................................................Trang 14 1.2.3) Cơ sở vật chất:......................................................................Trang 14 1.2.4) Công tác đào tạo:....................................................................Trang 14 1.3/ Cơ sở thực tiễn về sinh viên Ngoại Thương:..............Trang 16 1.3.1) Thành tích nổi bật:.................................................................Trang 16 1.3.2) Những khuyết điểm:..............................................................Trang 18 CHƯƠNG 2: THỰC TRẠNG:....................................Trang 21 2.1/ Giới thiệu chung về thực trạng hiện nay:...................Trang 22 2.2/ Đánh giá chung:...................................................................Trang 23 2.3/ Mặt tích cực:.......................................................................Trang 26 2.3.1/ Năng lực của sinh viên Ngoại Thương theo đánh chung giá của mọi   người:.......................................................................................................Trang 26 2|Page
  3. Sinh viên Ngoại Thương trong cách nhìn của cộng đồng TPHCM 2.3.2/ Các tính cách nổi bật:............................................................Trang 27 2.3.3/ Những ưu điểm được học hỏi:.............................................Trang 29 2.4/ Mặt tiêu cực........................................................................Trang 29 2.4.1/ Sự nhìn nhận thiếu thiện cảm từ các trường bạn:...............Trang 29 2.4.2/ Ấn tượng không tốt của các nhà tuyển dụng:.......................Trang 31 CHƯƠNG 3: NGUYÊN NHÂN:.................................Trang 33 3.1/ Nguyên nhân khách quan:................................................Trang 33 3.1.1/ Danh tiếng của trường đại học Ngoại Thương cơ sở II TPHCM:..Trang   33 3.1.2/ Ảnh hưởng từ những thành công của cựu sinh viên:............Trang 34 3.1.3) Sự ưu ái của các nhà tuyển dụng:.........................................Trang 35 3.2/ Nguyên nhân chủ quan:................................................... Trang 36 3.2.1/ Cảm giác chiến thắng và tự mãn về bản thân:.....................Trang 36 3.2.1/ Hạn chế trong cách nhìn và thiếu trải nghiệm thực tế:.......Trang 37 CHƯƠNG 4: GIẢI PHÁP:..........................................Trang 40 KẾT LUẬN:...................................................................Trang 43 PHỤ LỤC:.....................................................................Trang 44 3|Page
  4. Sinh viên Ngoại Thương trong cách nhìn của cộng đồng TPHCM CHƯƠNG 0: LỜI MỞ ĐẦU I/ Lý do: Xuất phát từ nhu cầu nhân lực của thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh phía   Nam trong giai đoạn hội nhập kinh tế  quốc tế, Cơ  sở  II Trường Đại học   Ngoại   thương   tại   thành   phố   Hồ   Chí   Minh   được   thành   lập   vào   ngày  16/7/1993. Trải qua 15 năm xây dựng và trưởng thành, Cơ  sở  II đã không  ngừng hoàn thiện và phát triển, trở  thành một trong những trường đại học  tiên phong trong cả nước nói chung và khu vực miền Nam nói riêng, về đào  tạo chuyên sâu đội ngũ cán bộ  trình độ  đại học và trên đại học trong lĩnh   vực kinh tế và kinh doanh quốc tế. Chính vì vậy, sinh viên Ngoại thương được mọi người đánh giá cao về  cả  kiến thức chuyên môn lẫn ý thức tìm tòi, học hỏi một cách tích cực, năng  động. đặc biệt, đối với các nhà tuyển dụng trong nước và quốc tế, sinh viên   ngoại thương luôn là một trong những lựa chọn hàng đầu về  nguồn nhân  lực chất lượng cao.. “Trong các năm qua, số sinh viên chính quy của Cơ sở  II tốt nghiệp bình quân 600­700 cử  nhân/năm  ở  cả  hai bậc đại học và cao  đẳng. Tỷ lệ có việc làm ngay sau khi ra trường là 100%, trong đó tỷ lệ làm   việc đúng ngành nghề đạt trên 90%” ( theo kết quả khảo sát của cơ  sở II).  Bên cạnh đó, sinh viên ngoại thương cơ  sở  II luôn hăng hái tham gia các   hoạt động xã hội, tình nguyện với mong muốn đóng góp sức lực của mình   vì lợi ích của cộng đồng. Thế  nhưng, bên cạnh những đánh giá tích cực, những cái nhìn đầy thiện  cảm, vẫn còn những ý kiến phê bình khá tiêu cực và gay gắt về  sinh viên  trường. Nhiều người cho rằng sinh viên Ngoại thương có tính cách “tự  tin  thái quá, hay đòi hỏi và mức độ cam kết với tổ chức không cao” ( theo báo  vietnamnet). 4|Page
  5. Sinh viên Ngoại Thương trong cách nhìn của cộng đồng TPHCM Và đặc biệt, trong vài tháng gần đây, hàng loạt các phương tiện truyền  thông và các diễn đàn mạng đưa tin về việc một số sinh viên năm nhất và  năm hai, đã phát biểu khá chủ quan về vấn đề lương của sinh viên Ngoại  Thương sau khi tốt nghiệp ra trường. Điều đó đã tạo nên một làn sóng tranh  luận với những ý kiến trái chiều, những lời bình luận gay gắt và khá nặng  nề, về Đại học Ngoại Thương cũng như sinh viên của trường. Danh tiếng  của trường và hình ảnh của gần 3000 sinh viên Ngoại thương cũng như  những cựu sinh viên đã tốt nghiệp từ những khóa trước bỗng xấu đi trong  mắt nhiều người. Đứng trước tình hình đó, việc nghiên cứu rõ hơn các ý kiến, nhận định về  sinh viên Ngoại Thương từ chính sinh viên của trường ở cơ sở II, từ một số  sinh viên trường bạn trong khu vực thành phố  Hồ Chí Minh, và quan trọng  hơn, là quan điểm của các nhà tuyển dụng khi chọn lựa sinh viên Ngoại  Thương là vô cùng cần thiết. Từ  đó, chúng ta có thể  rút ra cái nhìn tổng  quan, toàn diện và đúng đắn hơn về sinh viên Ngoại Thương. II/Mục đích: _Mở  ra cho mọi người cái nhìn đúng đắn hơn cả  về  khả  năng cũng như  phẩm chất củasinh viên Ngoại Thương. _Giúp cho bản thân sinh viên Ngoại Thương nhận thức và phát huy những  mặt tích cực, hạn chế những mặt tiêu cực và thiếu sót. III/ Nhiệm Vụ  1/ Nghiên cứu về lịch sử và thực trạng của sinh viên Ngoại Thương cơ sở II  Thành phố Hồ Chí Minh. 2/ Khảo sát và thu thập các thông tin liên quan: + Lấy ý kiến cá nhân: phát phiếu khảo sát trường đại học Ngoại Thương  và các trường bạn trong thành phố Hồ Chí Minh. 5|Page
  6. Sinh viên Ngoại Thương trong cách nhìn của cộng đồng TPHCM + Phỏng vấn: thăm dò sự đánh giá của một số nhà tuyển dụng uy tín về sinh   viên Ngoại Thương. 3/ Tổng hợp thông tin: xử lý, phân tích, so sánh số liệu vừa thu thập. 4/ Rút ra kết luận tổng hợp và đánh giá xu hướng chung. 5/ Vạch ra phương hướng và rèn luyện đúng đắn và toàn diện cho sinh viên   Ngoại Thương. IV/ Lịch sử nghiên cứu đề tài: Từ  trước đến nay, sinh viên Ngoại thương luôn nhận được nhiều lời khen  ngợi tích cực từ phía các phương tiện truyền thông và xã hội. Năng động, tự  tin, kiến thức tốt và trình độ tiếng Anh của sinh viên trường là điều mà các  nhà tuyển dụng đánh giá rất cao. Ngày 8/4/2011, ông Michael Kennedy, giám  đốc quản lý giáo dục Khoa Kinh tế Trường Đại học Bedfordshire cho biết  ông rất ấn tượng với chuyên môn của giảng viên cũng như kết quả học tập  của sinh viên các khóa của trường đại học Ngoại Thương. Khi nói chuyện   với sinh viên, ông rất ngạc nhiên về trình độ Tiếng Anh của sinh viên trong   chương trình. “Họ có khả năng trình bày rất tốt, thậm chí còn tốt hơn một   số  sinh viên quốc tế  của Đại học Bedfordshire tại Anh .”(đăng trên trang  http://kdtqt.ftu.edu.vn) Tuy nhiên, không thể  phủ  nhận rằng bên cạnh các  ưu điểm nổi trội nêu   trên, đâu đó vẫn còn tồn tại những suy nghĩ chưa chín chắn, những hành  động nông nổi của một bộ phận sinh viên Ngoại thương Điều đó đã tạo nên  những ánh nhìn tiêu cực về  cộng đồng sinh viên Ngoại thương và cả  danh  tiếng của trường. Sự việc “sinh viên Ngoại thương và lương 1000$” đã tạo  nên một làn sóng tranh luận gay gắt trên các phương tiện thông tin đại   chúng như  báo chí, diễn đàn, truyền hình…Nhiều ý kiến trái chiều, những  6|Page
  7. Sinh viên Ngoại Thương trong cách nhìn của cộng đồng TPHCM câu hỏi nghi vấn xoay quanh hình  ảnh của sinh viên Ngoại thương được  đưa ra.  Trên trang blog của mình, với những lời lẽ mạnh mẽ, một nhà tuyển dụng   nhân sự  phát biểu:  “[…] Với  tư  cách nhà tuyển dụng cũng như  người sử  dụng thì tôi không dám dùng sinh viên Ngoại thương. Họ  có vẻ  tự  tin thái   quá. Từ đó dẫn đến việc ít chịu học hỏi, hay đòi hỏi và cuối cùng là mức độ  cam kết với tổ chức không cao[…]tôi sợ  họ  không  ở  được lại với công ty  quá sáu tháng” (http://kinhcan24.wordpress.com) Đồng tình với ý kiến trên,  một số  bạn trẻ   ở  các trường khác cho rằng: “Suy nghĩ của 1 số  sinh viên   Ngoại thương còn non quá – không xứng với “cái danh” của trường.   (đăng   trên báo giáo dục Việt Nam) Bên cạnh những lời phê bình, chỉ  trích thiếu thiện chí, nhiều bài viết phản   hồi khẳng định: “[..] Thực sự đây là tâm lý của một vài cá nhân đơn lẻ[…]   đừng nghĩ là sinh viên các trường khác không có gan đòi 1000$ cho khởi   điểm sau khi ra trường, họ có, nhưng có thể họ không nói ra công khai trên  forum như người Ngoại thương…” (Theohttp://ftunews.com) Nói tóm lại, tất cả  những ý kiến trên đều mang cái nhìn chủ  quan, chưa   thực sự  bao quát, toàn diện từ  nhiều khía cạnh. Các bài báo, lời bình luận,   dù hợp lý đến đâu, đều chỉ xuất phát từ phía người viết. Hiện nay, chưa có   một  đề  tài nào cụ  thể, tổng quan và đúng đắn nhất vềsinh viên Ngoại   thương. Với việc tìm tòi và phân tích một cách chi tiết hơn, bài nghiên cứu khoa học   này sẽ phần nào giải tỏa những nghi vấn cũng như  tìm ra câu trả  lời mang  tính thuyết phục nhất cho vấn đề còn đang trong thời kì tranh cãi này. 7|Page
  8. Sinh viên Ngoại Thương trong cách nhìn của cộng đồng TPHCM CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN Lấy sinh viên Ngoại thương làm đối tượng để nghiên cứu, nhóm chúng tôi nhận  thấy muốn hiểu rõ thêm về sinh viên trường mình, cần phải có cái nhìn khái quát   và  toàn  diện về   lịch sử   hình thành  và  phát triển của  trường   Đại  học  Ngoại  Thương nói chung và Trường Ngoại thương cơ  sở  II nói riêng. Chính qua quá  trình xây dựng và phát triển trường, những khó khăn phải trải qua và thành tích   đạt được, sinh viên Ngoại thương đã tạo dựng cho mình những tính cách nổi bật,  những hình ảnh tốt đẹp trong mắt cộng đồng.  1.1/ Lịch sử  hình thành và phát triển của trường Đại học  Ngoại Thương Trường Đại học Ngoại thương 8|Page
  9. Sinh viên Ngoại Thương trong cách nhìn của cộng đồng TPHCM Năm thành lập 1960 Loại hình Đại học công lập GS. TS.  Hiệu trưởng Hoàng Văn Châu Website http://www.ftu.edu.vn 1.1.1/ Khái quát Chung Trường   Đại   học   Ngoại   Thương  (tên  tiếng   Anh:  Foreign   Trade   University, tên viết tắt: FTU) là một trường đại học công lập chuyên ngành về  kinh tế  đối ngoại của  Việt Nam, trực thuộc  Bộ  Giáo dục và Đào tạo. Trường  Đại học Ngoại Thương là cơ sở đào tạo nòng cốt, cung cấp nguồn nhân lực cho  lĩnh vực kinh tế đối ngoại và hội nhập kinh tế quốc tế, phục vụ sự nghiệp phát   triển kinh tế xã hội và công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước. Đại học Ngoại Thương được coi là trường đại học hàng đầu tại Việt Nam  về kinh tế và chất lượng đào tạo. Trường Đại học Ngoại Thương có 3 cơ sở đào tạo chính thức, đó là Cơ sở 1: tại Hà Nội: 91 phố Chùa Láng, quận Đống Đa, còn được gọi với  tên không chính thức là "Trường Đại học Ngoại thương Hà Nội" Cơ sở 2: tại Thành phố Hồ Chí Minh: 15 đường D5, phường 25, quận Bình  Thạnh  với tên gọi không chính thức là "Trường Đại học Ngoại thương  Thành phố Hồ Chí Minh". Cơ  sở  3:  Đặt tại 260 ­ Bạch Đằng, Phường Nam Khê, TP. Uông Bí, tỉnh   Quảng Ninh 1.1.2/ Các giai đoạn phát triển GIAI ĐOẠN 1960­1963:  TỔ   CHỨC   TIỀN   THÂN   CỦA   TRƯỜNG   ĐẠI   HỌC   NGOẠI  THƯƠNG Trường Đại học Ngoại Thương chính thức ra đời vào năm 1960. Sơ khai là  Bộ môn trong Khoa Quan hệ quốc tế do Bộ Ngoại giao trực ti ếp qu ản lý, nhưng  9|Page
  10. Sinh viên Ngoại Thương trong cách nhìn của cộng đồng TPHCM đặt tại trường Đại học Kinh tế­Tài chính (nay là trường Đại học Kinh tế  Quốc  dân), Chủ nhiệm Khoa đều do Bộ Ngoại Giao cử về. Trong Khoa Quan hệ quốc   tế có 2 bộ môn: bộ môn Ngoại giao và bộ môn Ngoại Thương. Khóa 1 sinh viên  Ngoại thương với 42 sinh viên được tuyển vào năm học (1960­1966) và Khóa 3   (1962­1967) sinh viên Ngoại Thương vẫn do Khoa Quan hệ  quốc tế  trực tiếp   quản lý. Như vậy, có thể  nói Khoa Quan hệ  quốc tế của trường Đại học Kinh tế­ Tài chính trước đây là tổ chức tiền thân của trường Đại học Ngoại thương. GIAI ĐOẠN 1963­1967: TRƯỜNG CÁN BỘ NGOẠI GIAO­NGOẠI THƯƠNG Vào năm 1963, theo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ, Khoa Quan hệ  quốc tế tách khỏi trường Đại học Kinh tế­Tài chính để thành lập trường Đại học  Cán   bộ   Ngoại   giao­   Ngoại   Thương   trực   thuộc   Bộ   Ngoại   Giao.   Tr ụ   sở   của   trường Cán bộ Ngoại giao­Ngoại thương đặt tại phường Láng Thượng, trên khu  đất của Trường Đại học Ngoại Thương và Học Viện Quan hệ  Quốc tế  (nay là   Học viện Ngoại giao Việt Nam). Ngoài các Phòng chức năng ra chỉ có 2 Khoa đào  tạo là: Khoa Ngoại giao và Khoa Ngoại thương.  Trường Cán bộ  Ngoại giao – Ngoại thương thành lập không được bao lâu  thì phải đi sơ tán ra khỏi Hà Nội để chống lại cuộc chiến tranh phá hoại của Đế  quốc Mỹ. Trong thời gian này, Khoa Ngoại thương trực tiếp quản lý 3 khóa sinh  viên cũ và tuyển thêm khóa 4 và khóa 5. Đội ngũ cán bộ quản lý và giáo viên của   Khoa Ngoại thương đều do Bộ  Ngoại Thương (nay là Bộ  Công Thương) điều  động từ Bộ về.  Ngoài việc đào tạo sinh viên các khóa chính quy, đội ngũ cán bộ giảng dạy   của Khoa Ngoại thương còn làm nhiệm vụ mở các lớp bồi dưỡng về lý luận và   nghiệp vụ Ngoại thương cho các cán bộ từ Phó Phòng nghiệp vụ trở lên của các   Tổng công ty xuất nhập khẩu, Văn phòng Bộ và các đơn vị liên quan. Số lượng  sinh viên chính quy và cán bộ được Khoa Ngoại thương của trường Cán bộ  Ngoại Giao – Ngoại thương đào tạo và bồi dưỡng trong thời gian này đáp  ứng một phần quan trọng lực lượng cán bộ  để  phát triển quan hệ  ngoại  thương giữa nước ta và các nước khác trên thế giới.  GIAI ĐOẠN 1967­1984: TRƯỜNG ĐẠI HỌC NGOẠI THƯƠNG RA ĐỜI 10 | P a g e
  11. Sinh viên Ngoại Thương trong cách nhìn của cộng đồng TPHCM Năm 1967, theo đề  nghị  của Bộ  Ngoại Giao và Bộ  Ngoại Thương, Thủ  tướng Chính phủ  ra Quyết định số  123/CP ngày 5/8/1967 chia tách Trường Cán  bộ Ngoại giao – Ngoại thương thành hai trường: Trường Ngoại Giao trực thuộc  Bộ  Ngoại Giao và Trường Ngoại Thương trực thuộc Bộ  Ngoại thương (nay là  Bộ  Công thương). Tên hiệu chính thức của trường Đại học Ngoại Thương bắt   đầu có từ thời gian này.  Ngay sau khi thành lập, trường Đại học Ngoại Thương chuyển về   địa  điểm sơ tán mới là huyện Mỹ Đức, tỉnh Hà Tây cũ ( nay thuộc Hà Nội). Đến thời  gian này, trường Đại học Ngoại thương còn 5 khóa sinh viên (từ khóa 3 đến khóa  6), còn sinh viên khóa 1 và khóa 2 đã tốt nghiệp ra trường.  Năm 1968, lần đầu tiên Trường Đại học Ngoại Thương mới chính thức có   Hiệu Trưởng là đồng chí Lưu Văn Đạt và Phó Hiệu trưởng là đồng chí Lê Văn  Ngọ. Ngoài một số  Phòng chức năng, Trường đã có các đơn vị  chuyên môn như  Khoa Nghiệp vụ  Ngoại thương; Khoa Ngoại ngữ, Khoa Tại chức và Bộ  môn  Chính trị. Công tác đào tạo bắt đầu tăng quy mô và đa dạng loại hình đào tạo.   Trước đây, mỗi khóa chỉ tuyển trên dưới 50 sinh viên, đầu những năm 70 trở  đi  quy mô mỗi khóa đã tăng lên 75­100 sinh viên. Ngoài việc đào tạo sinh viên hệ  chính quy, Trường còn mở  rộng đào tạo hệ  tại chức và phát triển hình thức bồi   dưỡng cán bộ. Cuối năm 1967, tình hình chiến sự tạm yên ổn, Đảng ủy và Ban Giám hiệu  quyết định chuyển Trường từ nơi sơ tán về lại trụ sở cũ tại Hà Nội. Từ thời gian   này đến năm 1984, trường Đại học Ngoại thương tập trung sức lực vào việc xây   dựng cơ sở vật chất và tiếp tục mở rộng và nâng cao chất lượng đào tạo. GIAI ĐOẠN 1984 ĐẾN NAY: TRƯỜNG ĐẠI HỌC NGOẠI THƯƠNG NGÀY NAY Năm 1984, Trường Đại học Ngoại Thương chuyển từ  Bộ  Ngoại thương   sang Bộ Đại học và Trung học chuyên nghiệp (nay là Bộ  Giáo dục và Đào tạo).   Cho đến cuối những năm 80, cơ  cấu tổ  chức của Trường như  Ban Giám hiệu,  Đảng  ủy, Công đoàn, Đoàn Thanh niên, các Phòng chức năng, các Khoa và Bộ  môn…tiếp tục được củng cố. Năm 1993, Cơ  sở  II Trường Đại học Ngoại thương tại Tp Hồ  Chí Minh  (gọi tắt là Cơ  sở  II) đã được thành lập theo Quyết định số  1485/GD­ĐT ngày   16/7/1993 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo. Cho đến nay, Đại học Ngoại Thương đã có những bước phát triển mạnh  và trở  thành một trong những trường đại học hàng đầu Việt Nam. Trường đại  11 | P a g e
  12. Sinh viên Ngoại Thương trong cách nhìn của cộng đồng TPHCM học Ngoại Thương đặt mục tiêu đến năm 2020 sẽ lọt vào top 200 trường đại học   hàng đầu Châu Á. Những năm gần đây  chất lượng tuyển sinh đầu vào của  trường Đại học Ngoại Thương luôn đứng vị  trí  quán quân trong hơn 200  đại học trong cả  nước, trong đó  điểm chuẩn các ngành khối A và khối D  luôn cao nhất trong số  các trường đại học tuyển sinh hai khối này .  Năm  2010, trường Đại học Ngoại Thương là trường đại học duy nhất trong cả  nước có thí sinh đạt số  điểm tuyệt đối 30/30 điểm và là nơi đầu quân của   hơn 400 học sinh đạt giải quốc gia, quốc tế trong năm học 2009­2010. Hiện nay, Đại học Ngoại Thương đã được nhiều trường đại học quốc tế  công nhận chương trình đào tạo và thiết lập quan hệ  đào tạo, trong đó có Đại  học La Trobe, Queensland (Úc); Đại học Vân Truyền (Đài Loan); Đại học Asia  Pacific ( Nhật Bản ); Đại học tổng hợp Colorado( gọi tắt CSU) ( Hoa Kỳ ) ; Đại   học Bedforshire ( Anh ); Đại học Rennes (Pháp ). Nhà trường luôn thực hiện  những chuyến đi tìm hiểu và học tập tại các đại học hàng đầu thế  giới. Ttrong  tháng 07 năm 2010, lãnh đạo nhà trường đã đến thăm và làm việc với trường đại  học Harvard và học viện MIT Hoa Kỳ  để  giới thiệu và xúc tiến những chương   trình đào tạo liên kết trong tương lai. Trường Đại học Ngoại Thương đã được Liên hiệp Hội Khoa học và Công  nghệ  Việt Nam (VUSTA) trao tặng Cúp vàng “Thương hiệu Việt” năm 2006 và  Chủ  tịch nước phong tặng danh hiệu Anh hùng lao động trong thời kỳ  đổi mới   vào tháng 05 năm 2010. Trường đã tổ chức đại lễ kỷ niệm 50 năm thành lập vào  tháng 11 năm 2010. TẦM NHÌN ĐẾN NĂM 2030: Chiến lược dài hạn của Trường Đại học Ngoại Thương đã chỉ rõ mục tiêu  phát triển của Trường là “nâng cao chất lượng đào tạo, xây dựng Trường Đại  học Ngoại Thương thành một trong những trường hàng đầu trong việc đào tạo   nguồn nhân lực có chất lượng cao trong ngành kinh tế, kinh doanh và ngoại ngữ  nhằm đáp ứng nhu cầu của thị trường lao động của Việt Nam và thế  giới; nâng   cao khả  năng nghiên cứu để  trở  thành một trung tâm nghiên cứu có uy tín, một   trường đại học có danh tiếng trong khu vực và trên thế giới”. Tầm nhìn phát triển của trường Đại học Ngoại Thương là đến 2030 trở  thành một trong những trường đại học trọng điểm quốc gia, có danh tiếng trong  khu vực và trên thế giới (cụ thể nằm trong top 100 khu vực châu Á).  Trường có đội ngũ giảng viên có trình độ chuẩn quốc gia, khu vực và quốc  tế. Trường sẽ  có các trường trực thuộc, các viện nghiên cứu, doanh nghiệp,  12 | P a g e
  13. Sinh viên Ngoại Thương trong cách nhìn của cộng đồng TPHCM trường phổ thông chất lượng cao. Trụ sở chính của trường đặt tại Hà Nội. Mạng   lưới các cơ  sở  đào tạo của trường đặt tại Hà Nội, thành phố  Hồ  Chí Minh, các  vùng kinh tế trọng điểm trong cả nước và ở nước ngoài. (Nguồn: website chính thức của trường Ngoại Thương http://www1.ftu.edu.vn/index.php) 1.2/   Giới   thiệu   trường   Đại   học   Ngoại   Thương   cơ   sở   2  Thành phố Hồ Chí Minh Trường Đại Học Ngoại Thương  TP.HCM Chất lượng ­ Uy tín  Khẩu hiệu ­Hiệu quả­Chuyên  nghiệp ­ Hiện đại Năm thành lậ 1993 p Loại hình Đại học công lập G.S ­ T.S Hoàng Văn  Hiệu trưởng Châu Địa chỉ Số 15 đường D5,  phường 25, quận Bình  13 | P a g e
  14. Sinh viên Ngoại Thương trong cách nhìn của cộng đồng TPHCM Thạnh, Thành phố Hồ  Chí Minh, Việt Nam Điện thoại (+84) 8 512 7254 Website http://cs2.ftu.edu.vn/  1.2.1/ Khái quát Chung Trường Đại Học Ngoại Thương cơ  sở  2 tại TP.HCM  (tên tiếng Anh:  Foreign Trade University Ho Chi Minh City Campus, viết tắt:  FTU HCMC  hay  FTU2;   tên   gọi   tắt   thường   dùng   là   "ĐH   Ngoại   Thương   TP.HCM"   hay   “ĐH  Ngoại Thương CS2”) là cơ  sở  đào tạo phía Nam của trường Đại học Ngoại   Thương.  Trường được thành lập vào năm 1993, trụ  sở của trường tọa lạc tại quận   Bình Thạnh, Thành phố Hồ Chí Minh. Đây là trường có điểm đầu vào khối A và  D1 cao nhất toàn miền Nam, nếu xét cả  nước chỉ   đứng sau Đại Học Ngoại   Thương Cơ sở 1 tại Hà Nội. Trường có các cấp độ đào tạo: Cao đẳng, Đại học và Sau Đại học với các   loại hình đào tạo chính: chính quy, vừa học vừa làm... Năm 2006, được sự đồng ý   của Bộ Giáo dục và Đào tạo, Trường Đại Học Ngoại Thương TP.HCM đã tuyển   bổ sung các chỉ tiêu vào hệ đào tạo ngoài ngân sách (NNS).  Trường có diện tích khá khiêm tốn khoảng 5000m2 với hơn 4000 sinh viên  các hệ và trang thiết bị vừa phải.  (  Nguồn :Wikipedia    http://vi.wikipedia.org/wiki/Tr%C6%B0%E1%BB%9Dng_%C4%90%E1%BA     %A1i_h%E1%BB%8Dc_Ngo%E1%BA%A1i_th%C6%B0%C6%A1ng_c%C6%A1_s%E1%BB  %9F_2,_Th%C3%A0nh_ph%E1%BB%91_H%E1%BB%93_Ch%C3%AD_Minh )  1.2.2/ Sự hình thành và phát triển Xuất phát từ nhu cầu cán bộ  trong lĩnh vực kinh tế và kinh doanh quốc tế  của Tp. Hồ Chí Minh và các tỉnh thành phía Nam trong giai đoạn hội nhập kinh tế  quốc tế, Cơ  sở  II Trường Đại học Ngoại thương tại Tp Hồ Chí Minh (sau đây   gọi tắt là Cơ  sở  II) đã được thành lập theo Quyết định số  1485/GD­ĐT ngày  16/7/1993 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo. Trải qua 15 năm xây dựng và  trưởng thành, Cơ sở II  đã không ngừng hoàn thiện và phát triển về cả lượng và  chất, trở  thành một trung tâm đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao trong lĩnh  vực kinh tế đối ngoại cho khu vực phía Nam. 1.2.3) Cơ sở vật chất 14 | P a g e
  15. Sinh viên Ngoại Thương trong cách nhìn của cộng đồng TPHCM Trong thời gian đầu, do chưa có cơ  sở  vật chất riêng phục vụ  công tác  giảng dạy và học tập, Cơ  sở  II đã thuê cơ  sở  vật chất của Trường Cao đẳng   Kinh tế đối ngoại. Mặc dù còn nhiều khó khăn thiếu thốn nhưng với sự cố gắng   vượt bậc của đội ngũ cán bộ, giáo viên và sinh viên và sự  hợp tác có hiệu quả  của Trường Cao đẳng Kinh tế đối ngoại, Cơ sở II vẫn luôn hoàn thành xuất sắc  nhiệm vụ được giao. Được sự  quan tâm của Ban Giám hiệu Nhà trường và các cơ  quan ban  ngành tại Tp. Hồ  Chí Minh, Cơ  sở  II đã có được cơ  sở  vật chất mới phục vụ  giảng dạy và học tập tại số 15, đường D5, phường 25, quận Bình Thạnh, Tp. Hồ  Chí Minh. Với diện tích khuôn viên gần 5.000 m2, cơ sở vật chất hiện tại về cơ  bản đã đáp ứng được nhu cầu của việc dạy và học. Phòng học và các phòng chức  năng khác được trang bị đầy đủ các thiết bị hiện đại. 1.2.4) Công tác đào tạo Hiện nay,  Cơ  sở  II đang đào tạo khoảng 6.000 học viên và sinh viên  thuộc các loại hình đạo tạo, trong đó có 02 nghiên cứu sinh, 86 học viên cao   học, hơn 3.000 sinh viên hệ chính quy và gần 3.000 sinh viên hệ không chính  quy. Ngoài việc đào tạo tại trường, Từ  khi thành lập đến nay, Cơ  sở II đã phát  triển từ đào tạo đơn ngành sang đa ngành với nhiều chuyên ngành và bậc đào tạo  khác nhau. Bậc Cao đẳng:    Ngành Quản trị kinh doanh: Chuyên ngành Quản trị kinh doanh quốc tế. Bậc Đại học: 1. Ngành Kinh tế: Chuyên ngành Kinh tế  đối ngoại (học tiếng Anh, học tiếng  Nhật); 2. Ngành Quản trị kinh doanh: chuyên ngành Quản trị kinh doanh quốc tế; Luật  kinh doanh quốc tế; Kế toán; 3. Ngành Tài chính ­ Ngân hàng: Chuyên ngành Tài chính quốc tế; 4. Ngành Tiếng Anh: Chuyên ngành Tiếng Anh thương mại. Bậc Thạc sĩ: 1. Kinh tế thế giới và quan hệ kinh tế quốc tế; 2. Quản trị kinh doanh; 3. Thương mại quốc tế. Bậc Tiến sĩ: 15 | P a g e
  16. Sinh viên Ngoại Thương trong cách nhìn của cộng đồng TPHCM Kinh tế thế giới và quan hệ kinh tế quốc tế. Hợp tác quốc tế: + Chương trình Thạc sĩ Quản trị  dự án, giảng dạy bằng tiếng Anh, hợp tác với  Trường Đại học Nantes của Pháp. + Chương trình liên kết 2 + 2 đào tạo Cử  nhân Tài chính, hợp tác với Học viện  Công nghệ Mỹ Hòa, Đài Loan. +  Chương trình liên kết 3 +1 đào tạo Cử nhân Kinh doanh, hợp tác với Đại học   Bedfordshire của Anh Bên cạnh đó, Cơ  sở  II còn đang xúc tiến triển khai một số  chương trình  hợp tác với các trường đại học khác trên thế giới như: Trường Đại học Khoa học   ứng dụng quốc gia Cao Hùng (Đài Loan), Trường Đại học Shute (Đài Loan),  Trường Đại học La Trobe (Úc), trường Đại học Queensland ( Úc), một số trường  Đại học của Nhật Bản, …(*) 1.3/ Cơ sở thực tiễn về sinh viên Ngoại Thương 1.3.1) Thành tích nổi bật Trong các kỳ tuyển sinh đại học từ năm học 2006 cho đến nay, trường Đại  học Ngoại thương luôn có điểm chuẩn tuyển sinh đầu vào cao nhất cả  nước.  Năm học 2008 – 2009, trong số  43 thí sinh đạt điểm thi 30/30 của cả  nước,   trường Đại học Ngoại thương có tới 13 người đạt 30/30, chiếm tới 30%. Năm  học 2009 – 2010, nhà trường có 5 trên 11 người của cả  nước, 2010 – 2011 duy   nhất chỉ có một người đạt điểm tuyệt đối 30/30 là sinh viên của nhà trường. Năm 2010, tỷ lệ tốt nghiệp đạt loại khá giỏi chiếm 95% trong tổng số học  viên cao học và 85% trong tổng số sinh viên đại học.  Sinh viên tốt nghiệp Trường Đại học Ngoại thương làm việc trong nước   cũng như   ở  nước ngoài đều được đánh giá cao cả  về  kiến thức chuyên môn và   trình độ  ngoại ngữ. Đặc biệt, sinh viên Đại học Ngoại thương còn nổi tiếng là  năng động, sáng tạo và tự tin.  Tại cơ  sở  II, trong các năm qua, số  sinh viên chính quy tốt nghiệp bình  quân là 400­500 cử nhân/năm. Theo kết quả khảo sát của Nhà trường, tỷ lệ  sinh  viên có việc làm ngay sau khi ra trường là 100%, trong đó tỷ  lệ  làm việc đúng   ngành nghề đạt trên 90%. Sinh   viên   của   Cơ   sở   II   sau   khi   tốt   nghiệp   có   thể   làm   việc   trong   các  ngành/lĩnh vực sau: kinh doanh xuất nhập khẩu; giao nhận vận tải; marketing,   quan hệ công chúng, tổ chức sự kiện; tài chính quốc tế; pháp chế; hải quan; quản  lý xuất nhập khẩu, xúc tiến thương mại; giảng dạy… 16 | P a g e
  17. Sinh viên Ngoại Thương trong cách nhìn của cộng đồng TPHCM Nhiều sinh viên Cơ  sở  II đã được tuyển dụng vào làm việc tại các doanh  nghiệp, cơ quan nhà nước hàng đầu như: Sở thương mại Tp. Hồ Chí Minh, Viện   kinh tế  Tp. Hồ  Chí Minh, Cục Hải quan Tp. Hồ  Chí Minh; các công ty xuyên  quốc gia như: Unilever, Proctor & Gamble, APL, Maersk, Leo Burnet. Prudential,   KPMG…(*) Năm 2009 có 04 đề tài nghiên cứu của cá nhân và nhóm cá nhân của trường   Đại học Ngoại Thương đã xuất sắc được lựa chọn đề trao giải thưởng sinh viên   Nghiên cứu khoa học. Năm 2010, 3 Sinh viên Ngoại Thương: Lục Thùy Dương,  K45C KTDN,  Vương Thủy Hương, K45C KTDN, Đinh Thị Thúy Hằng, K45CLC QTKD  đoạt  giải nhì cuộc thi quốc tế “Thách thức dự án kinh doanh Mekong McKinsey” tổ  chức ở  Phnom Penh, Campuchia. (Nguồn: diễn đàn khoa Quản trị kinh doanh­trường ĐH Ngoại Thương  http://qtkd.ftu.edu.vn/index.php/thong­bao/279­sinh­vien­ngoi­thng­ot­gii­cuc­thi­quc­t­thach­thc­d­an­ kinh­doanh­mekong­mckinsey­2010.html) Năm 2011, 3 sinh viên Ngoại thương trong số  12 sinh viên khắp cả  nước  được phong danh 'Đại sứ môi trường Bayer'. Và nhiều giải thưởng danh giá khác… Một số gương sáng điển hình: 1. Ông  Đinh Phú Định  – Đại sứ  Việt Nam, Trưởng đoàn Đàm phán  Hiệp định khung về hợp tác Việt Nam­ EU năm 1992­ 1995. 2. Ông Nguyễn Đình Lương, người đã có gần 20 năm đi đàm phán các  Hiệp định thương mại dài hạn và hàng năm với các nước XHCN cũ,  là Trưởng đoàn đàm phán Hiệp định Thương mại Song phương Việt   nam ­ Hoa Kỳ  (1996­2000), một Hiệp định khó khăn và   phức tạp  nhất. 3. Ông  Lương Văn Tự, Nhà đàm phán về  việc Việt Nam gia nhập   WTO (2000­ 2005). 4. Ông Phan Thế Ruệ Trưởng đoàn đàm phán Hiệp định Đầu tư Việt  Nam­ Nhật Bản. 5. Chị Huỳnh Thị Quỳnh Hoa, sinh viên K29 ­ Trưởng phòng Văn hóa  – Nghệ thuật Nhà Văn hóa Thanh niên, thành viên tam ca Phù sa, MC  nổi tiếng của nhiều chương trình truyền hình. 6. Anh Phạm Đức Tuấn, sinh viên K37 – Giải nhất tiếng hát sinh viên  Ngoại thương, Giải nhất “Tiếng hát truyền hình 2000”. Ca sĩ triển  vọng của Làn sóng xanh 2005, Nghệ sĩ ăn mặc lịch sự nhất của Tạp   17 | P a g e
  18. Sinh viên Ngoại Thương trong cách nhìn của cộng đồng TPHCM chí Mốt, Album của năm với Đôi mắt người Sơn Tây, giải Cống   Hiến 2009. 7. Chị  Hoàng Thanh Huyền, sinh viên K43 – Sinh viên tài năng Đại  học Ngoại thương năm 2007, Giải nhì cuộc thi “Phụ  nữ  thế  kỉ  21”  năm 2006. 8. Chị Phan Thị  Ngọc Diễm, sinh viên K44 – Hoa khôi “Duyên dáng  Ngoại thương 2008”, sinh viên tài năng Đại học Ngoại thương 2008,   Hoa hậu “Du lịch Việt Nam 2008”,  Đại diện Việt Nam tham dự  cuộc thi “Nữ hoàng Du lịch Quốc tế 2008” tại Malaysia. 9. Chị  Lê Võ Như  Quỳnh, sinh viên K45 – Én vàng cuộc thi “Người   dẫn chương trình truyền hình 2007”, MC cho nhiều chương trình  truyền hình. 10. Chị  Nguyễn Võ Lan Trinh: Top 6 Vietnam Idol 2008, top 6 Sao Mai  điểm hẹn 2010, cựu RJ nổi tiếng của kênh radio âm nhạc Xone FM,  giải Nhì Tiếng hát sinh viên Ngoại thương FTUShine 2007.  11. Anh Chung Chí Công giải nhất "Ý tưởng film quảng cáo", lọt vào  vòng Chung kết cuộc thi Young Lions 2010. 12. Anh Hoàng Lê Vinh. Sinh viên 3 tốt năm học 2008­2009; Học bổng   AmCham 2009; Đại biểu chương trình “Nghiên cứu Hoa Kỳ  dành  cho thủ  lĩnh sinh viên năm 2009”; Giải 3 cuộc thi viết tiếng Anh  “Turning dreams into reality” của Education USA; Giải khuyến khích  cuộc thi viết tiếng Anh “Khởi nghiệp cùng Prudentia… …. 1.3.2) Những khuyết điểm Không ai là hoàn hảo cả. Bên cạnh những hình  ảnh đẹp, những gương  sáng đáng noi theo của sinh viên Ngoại thương, vẫn còn tồn tại những “con sâu  làm rầu nồi canh”, những cá nhân đáng bị chê trách.  Hẳn không ai không biết đến Nguyễn Đức Nghĩa, tên sát nhân đã lạnh lùng  sát hại người bạn gái cũ Nguyễn Phương Linh vì ghen tuông và tài sản của nạn  nhân. Cùng là bạn học khóa K42 của trường Đại học Ngoại Thương Hà Nội, y  và Linh đã yêu nhau. Thế nhưng không ai ngờ chàng thanh niên đẹp trai, nói năng  dịu dàng, học trong một ngôi trường danh tiếng, lại biết cả làm thơ  ấy là kẻ  đã  nhẫn tâm cướp đi sinh mạng của một con người. Bản án tử  hình dành cho y   không chỉ  là một sự  trừng phạt đích đáng mà còn là bài học đắt giá cho xã hội,   cho lớp trẻ, những người dễ dàng bị vể bề ngoài hòa hoa, sự giàu sang làm cho lu  mờ đi những giá trị đạo đức bên trong. 18 | P a g e
  19. Sinh viên Ngoại Thương trong cách nhìn của cộng đồng TPHCM Tuy không nghiêm trọng như  vụ án Nguyễn Đức Nghĩa, nhưng không biết   tự  bao giờ, sinh viên Ngoại Thương luôn gắn chung với một tính từ  không mấy   dễ   chịu:   “Chảnh”.   Bên   cạnh   niềm   tự   hào   khi   được   học   tại   trường   Ngoại   thương, ngôi trường với hơn 50 năm bề dày lịch sử, một trong những trường đại   học nằm trong top đầu của Việt Nam, là nỗi niềm khó nói của không ít sinh viên   Ngoại Thương khi trót có người hỏi: bạn là sinh viên trường nào?  Nhiều người thường râm ran kháo nhau rằng sinh viên Ngoại thương tối  ngày chỉ  biết học, toàn là những con người kiêu kì, khó gần, tóm lại một từ  là  “chảnh”. Ngay trong chính diễn đàn của sinh viên Ngoại thương cũng tồn tại  những nhận định của sinh viên trường bạn nhận xét về độ “chảnh” của sinh viên  Ngoại Thương, trong đó nữ  sinh của trường là những người dễ  bị  gán cho danh  hiệu này hơn cả. Thậm chí đã từng có một cuộc lời qua tiếng lại giữa diễn đàn  trường với một diễn đàn bên ngoài về nữ  sinh Ngoại Thương với tính từ  không  mấy dễ  chịu này. Có lẽ  chính vì vậy mà đôi khi sinh viên Ngoại Thương cảm  thấy rất ngại khi nói về  trường mình bởi không muốn người khác nghĩ mình là  sinh viên của trường thì chắc chắn sẽ “chảnh”.  Thực hư thế nào chưa rõ, nhưng 1 chữ “chảnh”, dù vô tình hay hữu ý được   mặc  định cho sinh  viên Ngoại Thương cũng  gây không  ít phiền toái  đối với  những người  trong cuộc. Anh Thư  (K46B)  chia sẻ: “Nhiều khi mình thấy rất   buồn khi nghe bạn bè mình nhận xét là từ  ngày vào Ngoại thương tụi nó thấy   mình xa cách hơn trước. Thực sự  việc học và những hoạt động  ở  trường làm   mình ít có thời gian để  gặp gỡ  bạn bè hơn, nhưng mình luôn trân trọng những   mối quan hệ đó và có dịp rảnh rỗi là mình lại tụ họp bạn bè ngay, nhưng tụi nó   đâu có hiểu và nhiều khi trách nghe thật là buồn”. Bạn bè hiểu lầm vì không gặp  gỡ  thường xuyên  đã  đành, có những người chưa từng tiếp xúc với sinh viên   Ngoại   thương,   tức   là   không   hà   cớ   gì   nhưng   thoáng   nghe   hai   tiếng   “Ngoại   thương”   thì   chẳng   hiểu   sao   cũng   gửi   cho   một   cái   nhìn   không   mấy   thiện   cảm. Thuý Vy (K49A) bức xúc: “Mình đã từng nhận được những câu nói cạnh   khoé của sinh viên trường bạn khi mình mặc áo đồng phục Ngoại Thương tham   dự  một cuộc đi bộ  đồng hành cấp thành phố. Nghe khó chịu lắm!”. Thế  là, thay  vì tự  hào khi được học tập và làm việc dưới một mái trường giàu thành tích,   không ít sinh viên cảm thấy ái ngại chỉ  vì những định kiến mà người ngoài gán  ghép.  Vậy những định kiến đó do đâu mà có? Phạm Thành Thiện (K48B) thử giải  thích:“Tin đồn rằng sinh viên trường mình chảnh chắc là do ngày xưa, khi mà   Ngoại thương lúc đó rất có vị thế so với các trường khác. Bởi vì đầu vào rất cao,   học rất bài bản, ngoại ngữ  giỏi trội so với sinh viên trường khác cho nên sinh   viên ngoại thương được các doanh nghiệp chào đón nhiệt tình. Và khi được coi   19 | P a g e
  20. Sinh viên Ngoại Thương trong cách nhìn của cộng đồng TPHCM trọng như  vậy thì một số  ít quả  thật đã có thái độ  hơi kiêu kì”. Cô bạn Thanh   Thuỷ  (K49E) cũng đưa ra nhận định: “Mình thấy hầu hết sinh viên trường mình   đều rất giỏi, dám nghĩ dám làm, suy nghĩ sáng tạo, không đi vào con đường mòn   thuần túy của hầu hết số  đông nên có lẽ  bị  cho là chảnh chăng?”. Quỳnh Giao   (K49CLC3) lại có cái nhìn khách quan khác: “Mình nghĩ việc nhiều người hiểu   lầm sinh viên Ngoại thương chảnh cũng có lý do riêng của họ. Trường mình vốn   có đầu vào cao, nên mặt bằng chung sinh viên giỏi. Nhiều bạn học cấp 2, cấp 3   đã có nhiều thành tích này nọ  nên dễ  bị  hiểu lầm là những người chỉ  biết học,   khó gần”… (Nguồn: http://ftuzone.com)  Tuy nhiên, không thể phủ nhận thực tế rằng một bộ phận sinh viên Ngoại  Thương đã tự tin quá đà và quên mất mình đang đứng ở đâu. T rong những tháng   gần đây, sự việc “Sinh viên Ngoại Thương lương dưới 1000$ không làm” đã trờ   thành tiêu đề nóng hổi để các diễn đàn mạng, báo chí, cộng đồng người dân bàn   tán. Tất cả bắt nguồn từ những nhận định có phần chủ quan và tự mãn của một   số  thành  viên  trên diễn  đàn  của  trường  về  mức  lương  của sinh viên mới ra  trường. Chỉ  vì sự  nông nổi  ấy mà sinh viên Ngoại Thương phải chịu những sự  mỉa mai, châm chích từ  dư  luận. Đành rằng những bình luận  ấy đều theo dạng  chụp mũ hay “vơ  đũa cả  nắm”, vì thực tế  đó chỉ  bắt nguồn từ  một vài cá nhân   nhỏ, nhưng qua đó, chúng ta thấy được rằng:  Muốn xây dựng một thương hiệu   thì khó, đạp đổ nó thì rất dễ. Bản thân sinh viên Ngoại thương không nên tự mãn  với mình mà càng phải cố  gắng hơn để  chứng tỏ  năng lực của bản thân trước   các nhà tuyển dụng nói riêng và toàn xã hội nói chung.  20 | P a g e
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2