intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề tài nhà nước: Vai trò của nhà trường trong sự hình thành và phát triển nhân cách con người Việt Nam bằng con đường giáo dục và đào tạo

Chia sẻ: Phan Phan | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:78

147
lượt xem
19
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Đề tài nghiên cứu với các mục tiêu: định hướng chiến lược vai trò của nhà trường trong việc hình thành và phát triển nhân cách con người Việt Nam, hình thành một chiến lược về phát huy vai trò của nhà trường theo quan điểm nhân văn - công nghệ và kinh tế - xã hội giáo dục, đề xuất mô hình nhằm thực hiện tốt hơn vai trò của nhà trường trong việc hình thành và phát triển nhân cách học sinh trong thời gian tới, vào cuối thế kỉ 20, đầu thế kỉ 21. Mời các bạn cùng tham khảo.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề tài nhà nước: Vai trò của nhà trường trong sự hình thành và phát triển nhân cách con người Việt Nam bằng con đường giáo dục và đào tạo

1<br /> <br /> 2<br /> <br /> CHƢƠNG TRÌNH KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ CẤP NHÀ NƢỚC<br /> "CON NGƢỜI VIỆT NAM MỤC TIÊU VÀ ĐỘNG LỰC CỦA SỰ PHÁT TRIỂN<br /> KINH TẾ - XÃ HỘI"<br /> MÃ SỐ KX. 07<br /> <br /> ĐỀ TÀI NHÀ NƢỚC KX.07.08<br /> VAI TRÒ CỦA NHÀ TRƢỜNG TRONG SỰ HÌNH THÀNH VÀ PHÁT TRIỂN<br /> NHÂN CÁCH CON NGƢỜI VIỆT NAM BẰNG CON ĐƢỜNG GIÁO DỤC<br /> VÀ ĐÀO TẠO<br /> <br /> BÁO CÁO TỔNG HỢP<br /> <br /> NỘI DUNG NGHIÊN CỨU VÀ KẾT QUẢ ĐẠT ĐƢỢC CỦA ĐỀ<br /> TÀI KX.07.08<br /> <br /> Cơ quan chủ trì :<br /> VIỆN KHOA HỌC GIÁO DỤC<br /> BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br /> <br /> Chủ nhiệm đề tài :<br /> GS. TS. Hoàng Đức Nhuận<br /> <br /> Hà Nội - 1996<br /> <br /> 1<br /> <br /> PHẦN MỞ ĐẦU<br /> Con ngƣời là mục tiêu và một động lực cơ bản của sự phát triển xã hội. Xây dựng con<br /> ngƣời Việt Nam cho một xã hội dân giàu, nƣớc mạnh, công bằng, văn minh là một nhiệm vụ<br /> phức tạp và trọng đại.<br /> Giáo dục là một bộ phận khăng khít của nền kinh tế xã hội, động lực trí tuệ và tinh<br /> thần, là động lực phát triển sản xuất và thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội.<br /> Giáo dục là con đường cơ bản nhất để hình thành con ngƣời có nhân cách đáp ứng<br /> những yêu cầu mới của chiến lƣợc phát triển kinh tế - xã hội của đất nƣớc.<br /> Về mặt kinh tế, giáo dục là nhân tố tái sản xuất mở rộng sức lao động trên cơ sở nâng<br /> cao trình độ văn hóa nghề nghiệp của ngƣời lao động, phát triển kinh tế, thực hiện cách mạng<br /> khoa học - kĩ thuật (KH-KT).<br /> Về mặt xã hội, giáo dục là nhân tố thực hiện các quyền lợi tinh thần, xã hội của nhân<br /> dân, nâng cao quyền làm chủ xã hội, góp phần phát triển văn hóa, thực hiện dân chủ và công<br /> bằng xã hội. Cụ thể hơn, về mặt nhân văn, chính nhờ có giáo dục mà con ngƣời luôn luôn<br /> đƣợc nâng cao trí tuệ, sự hiểu biết và trình độ đối xử. Chính nhờ có giáo dục mà con ngƣời<br /> mới mà rộng đƣợc tri thức, có đƣợc những giá trị nhân cách mới phù hợp với thiên nhiên, xã<br /> hội và tƣ duy.<br /> Giáo dục là phƣơng tiện (hình thức, con đƣờng) quan trọng nhất đối với lứa tuổi học<br /> đƣờng trong quá trình xã hội hóa cá nhân và cá thể hóa chuẩn bị tích cực cho sự hòa nhập vào<br /> cuộc sống cộng đồng luôn luôn phát triển.<br /> Nhiệm vụ của nhà trƣờng trong việc xây dựng con ngƣời, nói một cách khoa học là<br /> hình thành và phát triển nhân cách, đã đƣợc quan tâm khá sớm. Nói chung chế độ nào mục<br /> tiêu đào tạo ấy. Ngay từ thời kỳ đầu của nhà trƣờng (thời kỳ chiếm hữu nô lệ - mấy ngàn năm<br /> trƣớc CN) nhiệm vụ của nhà trƣờng trong việc hình thành và phác triển con ngƣời đã đƣợc<br /> chú ý.<br /> Trong vài chục năm gần đây trên thế giới tác động của nhà trƣờng nói riêng và giáo<br /> dục nói chung tới con ngƣời ngày càng mạnh mẽ. Tùy theo những quan niệm và xu hƣớng<br /> phát triển nhân cách mà nhà trƣờng<br /> <br /> 2<br /> <br /> đã đƣợc thiết kế theo các mô hình khác nhau thích hợp với nhu cầu xã hội - kinh tế của từng<br /> đất nƣớc.<br /> Ở nƣớc ta kể từ chế độ phong kiến đến chế độ thực dân trong thời kỳ thuộc Pháp, đến<br /> khi cách mạng thành công, qua những giai đoạn kháng chiến chống Pháp, thời kỳ những năm<br /> thống nhất đất nƣớc, cho đến khi xây dựng một đất nƣớc theo cơ chế thị trƣờng định hƣớng<br /> xã hội chủ nghĩa thì vai trò nhà trƣờng có những đổi thay nhất định trong tổ chức và cả mục<br /> tiêu, nội dung, phƣơng pháp giáo dục.<br /> Con ngƣời Việt Nam đƣợc đào tạo ra cho cuối thế kỉ 20 và đầu thế kỉ 21 không những<br /> phải thấm nhuần CHÂN, THIỆN, MỸ mà còn phải đáp ứng yêu cầu của sự nghiệp công<br /> nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nƣớc. Phục vụ cho mục tiêu chiến lƣợc đó chƣơng trình khoa<br /> học cấp nhà nƣớc KX.07 "Con ngƣời Việt Nam - mục tiêu và động lực phát triển kinh tế xã<br /> hội" đã đƣợc triển khai từ 1992 tới nay với một hệ thống đề tài khoa học, xem xét các mặt<br /> khác nhau của con ngƣời trong các mối quan hệ của con ngƣời với xã hội.<br /> Đề tài KX.07.08 là một trong hệ thống các đề tài đó, chịu trách nhiệm nghiên cứu<br /> "Vai trò của nhà trƣờng trong sự hình thành và phát triển nhân cách con ngƣời Việt Nam.<br /> bằng con đƣờng giáo dục và đào tạo".<br /> <br /> I. CHỦ NHIỆM ĐỂ TÀI :<br /> Giáo sƣ, Tiến sĩ HOÀNG ĐỨC NHUẬN<br /> <br /> II. CƠ QUAN CHỦ TRÌ ĐỀ TÀI:<br /> VIỆN KHOA HỌC GIÁO DỤC<br /> <br /> III. MỤC TIÊU CỦA ĐỀ TÀI<br /> 1. Định hƣớng chiến lƣợc vai trò của nhà trƣờng trong việc hình thành và phát triển<br /> nhân cách con ngƣời Việt Nam.<br /> 2. Hình thành một chiến lƣợc về phát huy vai trò của nhà trƣờng theo quan điểm nhân<br /> văn - công nghệ và kinh tế - xã hội giáo dục.<br /> 3. Đề xuất mô hình nhằm thực hiện tốt hơn vai trò của nhà trƣờng trong việc hình<br /> thành và phát triển nhân cách HS trong thời gian tới, vào cuối thế ki 20, đầu thế kỉ 21.<br /> <br /> 3<br /> <br /> IV. NỘI DUNG NGHIÊN CỨU<br /> Để có thể tìm ra con đƣờng đi cho nhà trƣờng Việt Nam trong thời kỳ tới, đề tài thực<br /> hiện những nội dung chủ yếu sau đây :<br /> 1. Xác định hệ thống giá trị nhân cách mà nhà trƣờng cần góp phần hình thành, và<br /> phát triển ở Việt Nam trên cơ sở xác định rõ phạm trù nhân cách con ngƣời Việt Nam.<br /> 2. Phân tích rõ nội hàm khái niệm nhà trƣờng và vai trò của nhà trƣờng đối với sự<br /> hình thành và phát triển nhân cách .<br /> 3. Điều tra chẩn đoán về vai trò của nhà trƣờng hiện nay và yêu cầu hỉnh thành và<br /> phát triển nhân cách con ngƣời Việt Nam trong thời gian tới.<br /> 4. Kiến nghị một hệ thống mô hình hiện đại phù hợp và phấn đấu vƣơn tới nhằm thực<br /> hiện định hƣớng chiến lƣợc về vai trò của nhà trƣờng đối với sự hỉnh thành và phát triển nhân<br /> cách con ngƣời Việt Nam vào những năm gần đây.<br /> <br /> V. ĐỐI TƢỢNG VÀ PHẠM VI NGHIÊN CỨU<br /> 1. Đối tƣợng: Nhà trƣờng trong những mối quan hệ tổng thể nhà trƣờng - gia đình - xã<br /> hội đối vói việc hình thành và phát triển nhân cách học sinh (HS).<br /> Trong quá trình giáo dục quá trình dạy học cùng với các chiến lƣợc về mục tiêu, nội<br /> dung và phƣơng pháp, ngƣời giáo viên (GV) và thiết bị dạy học, quá trình đánh giá chất<br /> lƣợng và hiệu quả giáo dục cũng là những đối tƣợng đƣợc quan tâm nghiên cứu.<br /> 2. Phạm vi nghiên cứu: Quá trình điều tra từ nhà trẻ mẫu giáo tới đại học đƣợc thực<br /> hiện ở 3 miền Bắc (trung tâm là Hà Nội), Trung (trung tâm là Huế) và Nam (trung tâm là<br /> thành phố Hồ Chí Minh). Nhiều trƣờng tiên tiến ở các vùng đã đƣợc nghiên cứu (xem đánh<br /> giá ở dƣới).<br /> Những HS và GV từ nhà trẻ mẫu giáo tới hết phổ thông trung học, HS, GV đại học cao đẳng và chuyên nghiệp và một số nhà trƣờng chọn mẫu trong điều tra và tiên tiến làm<br /> khung cho việc thiết kế mô hình. HS, GV các trƣờng cao đẳng và đại học cũng nhƣ cha mẹ<br /> học sinh, chỉ tiếp xúc trong quá trình điều tra chẩn đoán... Trong chu kì tới, nếu<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
10=>1