Đề tài: Phân tích hoạt động quan hệ công chúng (PR) của tập đoàn Unilever tại Việt Nam

Chia sẻ: Loilamthuocveem Loilamthuocveem | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:13

0
396
lượt xem
92
download

Đề tài: Phân tích hoạt động quan hệ công chúng (PR) của tập đoàn Unilever tại Việt Nam

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Đề tài "Phân tích hoạt động quan hệ công chúng (PR) của tập đoàn Unilever tại Việt Nam" được thực hiện nhằm đi sâu vào phân tích hoạt động PR của Unilever sẽ có được cái nhìn tổng quan nhất về những thành công và hạn chế của tập đoàn này trong việc quan hệ với công chúng, qua đó rút ra bài học bổ ích cho các doanh nghiệp Việt Nam.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề tài: Phân tích hoạt động quan hệ công chúng (PR) của tập đoàn Unilever tại Việt Nam

  1. PHẦN I: MỞ ĐẦU Trong bối cảnh nền kinh tế thị trường hiện nay, hàng hóa dịch vụ ngày càng đa dạng phong phú; người tiêu dùng gặp khó khăn trong vi ệc phân bi ệt đánh giá sản phẩm. Chính vì thế mỗi một doanh nghiệp luôn luôn cố gắng nỗ lực tạo ra một phong cách, một hình ảnh, một uy tín riêng cho s ản ph ẩm c ủa mình nhằm khẳng định vị thế của sản phẩm trên thị trường đưa th ương hiệu vào tâm trí khách hàng. “Doanh nghiệp cần tập hợp các hoạt động nhằm tạo cho sản phẩm và thương hiệu sản phẩm một vị trí xác định trên thị trường” (P. Kotler). Các doanh nghiệp định vị và quảng cáo sản phẩm của doanh nghi ệp b ằng nhiều phương pháp: thông qua quảng cáo, PR(Public relation), giá c ả ho ặc b ằng chính sản phẩm, với mục tiêu chung là làm sao đưa th ương hi ệu vào tâm trí khách hàng. Trong đó, có thể nói hoạt động PR có tác động tích cực trong việc quảng bá thương hiệu với các chương trình hành động được thiết kế và hoạch định tỉ mỉ, cẩn thận nhằm gặt hái được sự thừa nhận của công chúng và thông tin đến họ những hoạt động và mục tiêu của doanh nghiệp. Ngày nay, tại thị trường Việt Nam, đã có rất nhiều doanh nghiệp ý th ức được tầm quan trọng của PR, và sử dụng hữu hiệu nó đế quảng bá hình ảnh của mình. Tuy nhiên, do mới bước vào nền kinh tế th ị trường và đặc bi ệt là đứng trước những cơ hội và thách thức khi Việt Nam gia nh ập WTO, các doanh nghiệp Việt Nam còn nhiều bỡ ngỡ. Và hình mẫu tiêu biểu để các doanh nghi ệp Việt Nam học tập có lẽ chính là tập đoàn Unilever tại Việt Nam. Unilever VN đã có hàng loạt những hoạt động PR rất thành công. Đi sâu vào phân tích hoạt động PR của Unilever sẽ giúp ta có đ ược cái nhìn tổng quan nhất về những thành công và hạn ch ế của tập đoàn này trong
  2. việc quan hệ với công chúng, qua đó rút ra bài học b ổ ích cho các doanh nghi ệp Việt Nam. Do đó em xin chọn đề tài “ Phân tích hoạt động quan hệ công chúng( PR) của tập đoàn Unilever tại Việt Nam”. Do sự hiểu biết còn hạn hẹp nên bài viết chắc chắn còn có những thiếu sót, em kính mong thầy giúp đỡ em hoàn thành bài viết này. Em xin chân trọng cảm ơn thầy! PHẦN II: NỘI DUNG 1. Tổng quan về PR 1.1. Định nghĩa PR Cho đến nay có rất nhiều các định nghĩa về PR. Rex Harlow, một trong những học giả hàng đầu về PR cho hay có đến hơn 500 định nghĩa khác nhau v ề PR. Sau đây là những khái niệm phổ biến nhất:  Định nghĩa của Institute Public Relation(IPR – Viện quan h ệ công chúng Anh như sau: “ PR là một nỗ lực được lên kế hoạch và kéo dài liên tục để thiết lập và duy trì sự tín nhi ệm và hi ểu bi ết lẫn nhau giữa một tổ chức và công chúng”  Định nghĩa của Frank Jefkins nói rằng PR bao g ồm t ất c ả các hình thức giao tiếp được lên kế hoạch cả bên trong và bên ngoài tổ chức, giữa một tổ chức và công chúng của nó nhằm đạt được những mục tiêu cụ thể liên quan đến sự hiểu biết lẫn nhau.
  3.  Theo định nghĩa của Cutlip, Center and Broom(1985): PR là quá trình quản lý về truyền thông để nhận biết, thiết lập và duy trì các mối quan hệ hữu ích qua lại giữa một bên là tổ ch ức và một bên là công chúng riêng lẻ. 1.2. Vai trò của PR trong việc xây dựng và quảng bá thương hiệu PR có một vai trò to lớn trong việc xây dựng và quảng bá thương hiệu của công ty hay doanh nghiệp. PR là một công cụ rất linh ho ạt. PR t ạo ra nh ững môi trường thuận lợi giúp cho hoạt động tiếp th ị thành công d ễ dàng h ơn Vai trò chính của PR là giúp doanh nghiệp truyền tải các thông điệp đến khác hàng và các nhóm công chúng của họ. Khi truyền tải đi các thông đi ệp này, PR giúp s ản phẩm dễ đi vào tiềm thức của khách hàng, giúp khách hàng dễ dàng liên tưởng tới mỗi khi đối diện với một thương hiệu. 2. Giới thiệu sơ lược về tập đoàn Unilever Việt Nam Unilever Việt Nam là chi nhánh của tập đoàn Unilever Mỹ - m ột t ập đoàn hàng đầu thế giới trong lĩnh vực sản xuất hàng tiêu dùng. Những sản phẩm
  4. mang thương hiệu nổi tiếng được người tiêu dùng biết đến như SUNSIL, CLEAR, DOVE dành cho chăm sóc tóc, POND’S, HAZERLINE, VASELINE dành cho chăm sóc da hay P/S, CLOSE-UP dành cho chăm sóc răng mi ệng, các sản phẩm tẩy rửa như OMO, SUNLIGHT, COMFORT, VIM và các sản ph ẩm ngành thực phẩm như KNORR, LIPTON… Tập đoàn Unilever Mỹ ra đời từ năm 1930, tuy nhiên mãi đến năm 1995 nó mới xâm nhập vào thị trường Việt Nam. Một trong những thành công đáng nể nhất của Unilever khi hoạt động tại Việt Nam là chỉ trong vòng một thời gian ngắn kể từ khi công ty đi vào hoạt động thì các sản ph ẩm c ủa Unilever đã th ực sự ăn sâu vào trong suy nghĩ và được cân nhắc đầu tiên khi người Việt Nam mua hàng hóa tiêu dùng cho chăm sóc cá nhân và gia đình. Sản ph ẩm của công ty th ực sự đến tay người tiêu dùng trên phạm vi cả nước, từ nh ững nơi xa xôi h ẻo lánh nhất người ta cũng biết. Ngày 27/4/2005, tại Hà nội Công ty Unilever Việt Nam đã đón nh ận Huân chương Lao động hạng nhì và kỷ niệm 10 năm hoạt động tại Việt Nam. Unilever Việt Nam đã được Chủ tịch nước và Thủ tướng Chính phủ công nh ận là một điển hình về đầu tư nước ngoài tại Việt Nam vì những thành tích xuất sắc trong sản xuất kinh doanh cũng như hỗ trợ cộng đồng. Đến nay, Unilever Việt Nam đã có 2 doanh nghiệp hoạt động tại Việt Nam là Liên doanh Lever Việt Nam và Công ty 100% vốn nước ngoài Unilever Bestfoods & Elida P/S. Trong 10 năm hoạt động, Unilever Việt Nam đã g ặt hái được rất nhiều các thành công, có sự đóng góp to lớn cho n ền kinh t ế Vi ệt Nam. 3.Thực trạng hoạt động quan hệ công chúng (PR) của Unilever t ại Vi ệt Nam
  5. 3.1. Hoạt động PR chủ động của Unilever tại Việt Nam Trong hơn 10 năm hoạt động sản xuất, kinh doanh tại thị trường Việt Nam, tập đoàn Unilever đã có rất nhiều các hoạt động cộng đồng có ý nghĩa và thông qua đó thực hiện tốt những chiến lược PR của mình. Sau đây là m ột s ố hoạt động PR chủ động của Unilever tại Việt Nam: - Ngày 22/9/2005, nhãn hàng OMO thuộc công ty Unilever Vi ệt Nam ph ối hợp với Hội Đồng Đội, Hội Liên Hiệp Phụ Nữ Việt Nam công bố triển khai chương trình “OMO - Áo trắng ngời sáng tương lai” năm 2005. “Áo trắng ngời sáng tương lai” là một hoạt động diễn ra th ường xuyên c ủa nhãn hàng OMO k ể từ năm 2001. Và trong suốt bốn năm qua chương trình đã gặt hái đ ược nhi ều thành công, tạo được lòng tin ở cộng đồng. Chương trình được th ực hiện với hoạt động chủ yếu là thu nhận áo trắng, chọn lọc, giặt sạch và trao t ặng cho những học sinh hiếu học có hoàn cảnh khó khăn trên mọi miền của Tổ Qu ốc. Trong những năm qua chương trình đã trao tặng hơn 500.000 chiếc áo trắng đồng phục, mang lại niềm vui cho hơn 500.000 học sinh nghèo hi ếu h ọc. Ngoài những hoạt động trên, “ Áo trắng ngời sáng tương lai” năm 2005 đ ược ti ếp t ục và phát triển lên một tầm cao mới. "Thông qua chương trình năm nay, chúng tôi muốn được chung tay, chung sức cùng với xã hội phát triển th ế h ệ trẻ Việt Nam thành những con người nhân ái, biết chia sẽ và có trách nhiệm với cộng đồng. Dẫu biết rằng đó là một quá trình lâu dài, cần có s ự góp s ức c ủa c ả xã h ội, nhưng chúng tôi tin tuởng rằng những nỗ lực dù nhỏ bé này s ẽ đ ơm hoa k ết trái". Cũng chính vì thế mà Unilever đã áp dụng cách thức "hằn sâu nh ận thức" cho sản phẩm OMO. Mỗi gói OMO được bán ra sẽ có 99 VND được gửi vào "Quỹ áo trắng tặng bạn" và những người có áo trắng cũ có thể gửi cho OMO để họ làm trắng lại và tặng các bạn học sinh nghèo. Đây th ực sự là m ột ch ương trình quan hệ công chúng lớn và sâu sắc để định vị một thương hiệu dẫn đầu.
  6. - Unilever là một trong những đơn vị tiên phong hưởng ứng chương trình “Vì ánh mắt trẻ thơ” do Quỹ Bảo trợ trẻ em Việt Nam phát động. Đây thực chất là một chương trình chăm sóc mắt cho trẻ em. Unilever Việt Nam đã h ỗ trợ Chương trình “Vì ánh mắt trẻ thơ” với tổng kinh phí 1,5 tỷ đồng. Dự kiến ban đầu của Dự án là phẫu thuật cho 700 ca, nhưng với nỗ lực hết mình của Quỹ Bảo trợ trẻ em Việt Nam và sự hỗ trợ, hợp tác của Công ty Unilever Việt Nam, Dự án đã phẫu thuật được 850 ca. Việc hỗ trợ dự án “Vì ánh m ắt tr ẻ th ơ” cũng chính là một trong những hoạt động PR thành công nhất của Unilever Việt Nam. - Ngày 26/4/2006, tại Hà Nội, Công ty Unilever tổ chức “Ngày hội ngh ề nghiệp năm 2006”. Hơn 500 sinh viên năm cuối có kết quả học tập xuất sắc của các Trường đại học tại Hà Nội cùng các giảng viên, các đại diện của các trường đại học đã tới tham dự. Ngày hội nghề nghiệp là cơ hội để các bạn sinh viên tiếp cận với thông tin về tôn chỉ, định hướng hoạt động c ủa T ập đoàn Unilever tại Việt Nam và nhất là thông tin về chương trình tuy ển d ụng Qu ản tr ị viên t ập sự như tiêu chí tuyển chọn, khả năng phát triển nghề nghiệp khi tham gia chương trình. Thông qua cách tuyển dụng độc đáo này, Unilever Việt Nam đã giới thiệu suất sắc hình ảnh cũng như thương hiệu của công ty mình đ ối v ới tầng lớp thanh niên, sinh viên. - Cũng trong năm 2006, công ty Unilever Việt Nam – nhãn hàng Dove thực hiện Album ảnh kỷ lục “Tôn vinh vẻ đẹp phụ nữ Việt Nam” đang được trưng bày tại Nhà Văn hoá Thanh niên Tp.HCM. - Trong hai ngày 30/9 và 1/10/2006, tại Công viên Thống Nhất (Hà Nội) đã diễn ra một sự kiện đặc biệt dành cho trẻ em – Ngày h ội “OMO T ương Lai 10/10” – Sân chơi rèn luyện 10 kỹ năng toàn diện cho trẻ. Đây là một trong những hoạt động của Chương trình “Sân chơi vì s ự phát tri ển toàn di ện c ủa tr ẻ em Việt Nam” do Quỹ Unilever Việt Nam & Nhãn hàng OMO kh ởi xướng th ực hiện kể từ tháng 6/2006.
  7. - Chiều 8/6/2006, tại Hà Nội, đã diễn ra Lễ ký kết thoả thuận h ợp tác giữa Tập đoàn Unilever tại Việt Nam và Hội Liên hiệp ph ụ nữ Việt Nam, B ộ Y tế, Bộ Giáo dục – Đào tạo . Theo thoả thuận, Quỹ Unilever Việt Nam sẽ tài trợ 72 tỷ đồng cho công tác xã hội tại Việt Nam trong 5 năm 2006 - 2010. Cụ th ể, trong giai đoạn này, Quỹ Unilever Việt Nam sẽ tài trợ để Việt Nam xây dựng và thực hiện các dự án về "Nâng cao sức khoẻ cộng đồng" thông qua việc cải thiện hành vi vệ sinh cá nhân, vệ sinh môi trường. Đó là Dự án về tăng cường vệ sinh bệnh viện; Dự án tăng cường giáo dục thể chất và các hoạt động vui chơi ngoại khóa cho trẻ em; Dự án nâng cao năng lực phụ nữ thông qua phát triển kinh doanh và giáo dục sức khoẻ. Riêng trong năm 2006, tổng ngân sách tài trợ của Unilever Việt Nam cho 4 dự án hợp tác trên là 35 tỷ đồng. - Ngày 21/3/2007, Unilever Việt Nam Khởi động chương trình Ph ụ nữ th ế kỷ XXI lần 2-2007. Sau thành công của chương trình Phụ nữ thế kỷ 21 lần 1- 2006, Công ty Unilever Việt Nam, Công ty BHD, VTV3 - Đài truy ền hình VN và nhãn hàng Sunsilk tiếp tục tổ chức sân ch ơi này, ti ếp tục hành trình tìm ki ếm và tôn vinh những người phụ nữ thế kỷ 21. - Công ty Unilever Việt Nam – nhãn hàng P/S tổ ch ức ch ương trình “P/S bảo vệ nụ cười Việt Nam”. "P/S bảo vệ nụ cười Việt Nam" là ch ương trình giáo dục chăm sóc sức khỏe răng miệng được thiết kế và đầu tư bởi P/S (nhãn hiệu kem đánh răng thuộc Unilever Việt Nam) với sự hợp tác c ủa Vi ện Răng Hàm Mặt (Bộ Y tế), Vụ tiểu học và Vụ Mầm non (Bộ Giáo dục và Đào t ạo) và Liên đoàn Nha khoa Quốc tế…. Như vậy Unilever Việt Nam đã có rất nhiều các hoạt động ch ủ động quan hệ với công chúng, và cũng gặt hái được rất nhiều những thành công. Vậy khi có những luồng thông tin xấu về mình thì Unilever xử lý thế nào? 3.2. Hoạt động PR khi có những luồng thông tin x ấu, d ư lu ận x ấu c ủa t ập đoàn Unilever Việt Nam
  8. - Những sự kiện xấu: Ngày 24/10/2005: Thanh tra Bộ Y tế có văn bản đề nghị thu hồi sản phẩm ''Knorr đảm đang'' của công ty Unilever Best Food & Elida P/S VN do s ản ph ẩm vi phạm nhãn mác hàng hóa. Theo Thanh tra Bộ Y tế, trên nhãn hiệu của ''Knorr đảm đang'' có ghi sản phẩm này có thể thay thế được bột ngọt và mì chính. Tuy nhiên, qua làm xét nghiệm nhanh cho thấy ''Knorr đảm đang'' có 50% là muối và 30% là mì chính và sản phẩm này chỉ là một loại gia vị . Do đó, việc nói rằng ''Knorr đ ảm đang'' có thể thay thế mì chính là đánh lừa người tiêu dùng (một số ng ười dân không dùng được mì chính sẽ dùng sản phẩm này thay thế). Thanh tra Bộ Y tế đã yêu cầu Cục quản lý thị trường, Bộ Thương mại đình chỉ lưu hành ngay sản phẩm cho đến khi công ty sản xuất ghi lại nhãn hàng hoá đúng công dụng. - Những hoạt động giải quyết của công ty Unilever về nhãn hàng Knorr Ngay lập tức, ngày ngày 25/10, Công ty Unilever Best Foods & Elida P/S đã có văn bản gửi các cơ quan báo chí thông tin về sản ph ẩm Knorr đảm đang. Văn b ản nêu rõ: Công ty đã nhận được công văn của cả Bộ Y tế và Thương mại. Người đại diện của Unilever Việt Nam đã khẳng định: ''Knorr đảm đang'' đã được công ty công bố tiêu chuẩn chất lượng, vệ sinh, an toàn th ực phẩm theo đúng quy đ ịnh hi ện hành. Mẫu mã và những thông tin về sản phẩm in trên bao bì đang l ưu hành trên th ị tr ường đều đúng với mẫu đăng ký đã được Cục An toàn vệ sinh thực phẩm xác nhận... Tuy nhiên, để chính xác hơn và người tiêu dùng dễ hiểu hơn thì công ty Unilever Best Food& Elida P/S VN đồng ý thay đổi 2 chi tiêt trên bao bì sản phẩm. Cụ thể, thay đổi tiêu ngữ ''Tự nhiên hơn bột ngọt'' thành ''Tự nhiên hơn'' và tiêu ngữ ''Dùng Đảm đang thay thế bột ngọt/mỳ chính'' bằng ''Khi dùng Đảm đang, bạn có thể không dùng bột ngọt/mỳ chính'' hoặc ''Có thể giảm lượng dùng bột ngọt/mỳ chính để món ăn luôn đủ vị hài hòa tự nhiên hơn''. Cũng tại cuộc họp, đại diện Công ty Unilever khẳng định: 'Sản phẩm ''Knorr đảm đang'' sẽ được thay đổi các chi tiết như đã cam kết. Tất c ả s ản ph ẩm có bao bì
  9. cũ sẽ không còn trên thị trường. Trong thời gian tới, sản ph ẩm ''Knorr đảm đang'' v ẫn sẽ có mặt trên thị trường. Sau khi giải quyết được khủng hoảng, Unilever không im lặng mà thay vào đó vào ngày 17.4.2006, nhãn hàng Knorr thuộc Công ty Unilever Best Foods & Elida P/S Việt Nam giới thiệu ra thị trường sản phẩm Hạt Nêm Từ Th ịt Knorr mới với công thức cải tiến “Tăng đáng kể lượng thịt”. Sản phẩm đóng gói trong 5 lo ại bao bì có trọng lượng khác nhau: từ gói nhỏ vừa túi tiền 100g, 280g, 500g cho đến gói lớn tiết kiệm như 1kg, 1.5kg có giá bán lẻ từ 4.000 đến 51.000 đồng. Đi ểm độc đáo nh ất là lần đầu tiên có một sản phẩm trên th ị trường gia v ị in ngay trên bao bì các “Tuy ệt chiêu của chị em mình” do cô Nguyễn Doãn Cẩm Vân tư vấn, trong các lĩnh v ực nh ư nấu nướng, công việc nội trợ, chăm sóc gia đình. 3.3. Những thành công và hạn chế trong hoạt động quan hệ với công chúng của tập đoàn Unilever tại Việt Nam 3.3.1. Những thành công trong hoạt động quan hệ với công chúng của tập đoàn Unilever tại Việt Nam Trong những năm hoạt động trên thị trường Việt Nam, Unilever đã gặt hái được rất nhiều những thành công trong quan hệ với công chúng. Từ 1 tập đoàn của nước ngoài, Unilever bằng những hoạt động từ thiện, xóa đói giảm nghèo, h ỗ trợ giáo dục, nâng cao sức khỏe người dân… đã xây dựng được th ương hi ệu đ ẹp và r ất gần gũi trong lòng người tiêu dùng Việt Nam. Chính những hoạt động PR mang tính xã hội cao này đã giúp Unilever VN chiếm được thị phần lớn hơn hẳn tại Việt Nam so với đối thủ cạnh tranh trực tiếp trên thế giới – tập đoàn P&G. Trong 10 năm hoạt động, Unilever Việt Nam luôn có sự tăng trưởng mạnh, đóng góp cho ngân sách nhà nước hơn 2.000 tỷ đồng, tạo việc làm cho hơn 2.000 lao động trực ti ếp và h ơn 6.000 lao động gián tiếp Chúng ta có thể liên hệ ngay chính bản thân chúng ta. Khi chúng ta có nhu cầu mua sắm những hàng hóa tiêu dùng cá nhân, chúng ta đều nghĩ ngay đến những sản phẩm của tập đoàn Unilever như: OMO, Sunsilk, Dove, Vim,… Điều đó
  10. chứng tỏ những sản phẩm đó rất gần gũi với chúng ta. Đó chính là minh ch ứng rõ nét nhất cho sự thành công của Unilever Việt Nam trong quan hệ với công chúng. 3.3.2. Những hạn chế trong quan hệ với công chúng của Unilever Việt Nam. Bên cạnh những thành công trong hoạt động quan hệ với công chúng thì các hoạt động của Unilever vẫn còn có những hạn chế: + Unilever Việt Nam chưa có website tiếng việt dành cho người tiêu dùng + Đôi khi, công ty Unilever Việt Nam tỏ ra hơi ch ủ quan và quá t ự tin vào th ương hiệu của mình và ví dụ điển hình là vụ khủng hoảng của nhãn hàng Knor. Kh ủng hoảng Knorr xảy ra phần lớn là do Unilever đã chủ quan, không dự đoán đúng quy mô và đánh giá đủ tầm ảnh hưởng của vấn đề. Sự việc có thể sẽ không phức tạp nh ư vậy nếu công ty tập trung quyết liệt xử lý ngay từ đầu Sự bị đ ộng c ủa Unilever đã trả giá bằng việc công ty phải “nếm mùi” tẩy chay c ủa ng ười tiêu dùng đ ối v ới s ản phẩm Knorr + Mặt khác Unilever Việt Nam đôi khi có những hoạt động PR không phù h ợp với người tiêu dùng Việt Nam. Tiêu biểu là vụ nhãn hàng Sunsilk lại t ạo cho mình một trang riêng trên một số báo lớn để đăng tải nh ững cảm nhận c ủa ng ười tiêu dùng v ề sản phẩm của họ. Các chỗ trống của trang báo là những câu slogan c ủa hãng, nh ững hình ảnh quảng cáo, chưa kể đển những câu chuyện của người kể có liên quan đến mái tóc với danh nghĩa người tiêu dùng lại mang đậm chất Hàn Quốc. Điều đó là quá phô trương và không thích hợp. 4. Bài học kinh nghiệm cho các doanh nghiệp Việt Nam Chúng ta có thể thấy tập đoàn Unilever là m ột t ập đoàn n ước ngoài. Tuy nhiên khi xâm nhập vào thị trường Việt Nam và trong những năm ho ạt động v ừa qua Unilever đã có một vị thế và một uy tín vững chắc trong lòng người tiêu dùng Việt Nam. Có được sự thành công ấy là kết tinh của các chi ến l ược kinh doanh đúng đ ắn, sự quản lý kiểm tra việc thực hiện các chiến lược kịp thời và sự nỗ lực h ết mình
  11. không biết mệt mỏi của công ty. Và thông qua đó, các doanh nghi ệp Vi ệt Nam chúng ta học hỏi được những gì? Hiện tại ở Việt Nam có khoảng 3 công ty lớn chuyên sản xuất các sản phẩm chăm sóc cá nhân và gia đình cùng hàng trăm công ty lớn nh ỏ hoạt đ ộng s ản xu ất s ản phẩm này tại các thành phố, thị xã trên toàn quốc. Tuy nhiên hoạt đ ộng c ủa các công ty này thì hoàn toàn manh mún, thiếu một chiến lược dài hơi và đ ặc bi ệt thi ếu các hoạt động PR đi đúng tâm lý người tiêu dùng. Ta có thể thấy các hoạt động PR c ủa Unilever đều hướng tới mục đích cộng đồng. Ngay từ khi bắt đầu hoạt động tại VN vào năm 1995, cùng với việc chú trọng phát triển sản xuất, kinh doanh, Unilever VN luôn ý thức rằng: Trách nhiệm đóng góp cho sự phát triển của cộng đồng g ắn li ền với sự phát triển lâu dài, góp phần cải thiện đời sống của người dân, phát huy tinh thần tương thân tương ái của dân tộc VN. Thể hiện ph ương châm hướng tới cộng đồng, mới đây, Tập đoàn Unilever tại VN đã chính thức công bố ra mắt Quỹ Unilever VN. Đây sẽ là chương trình kết nối mọi hoạt động xã hội và cộng đồng của các DN có vốn đầu tư của Unilever VN với phương châm "Chung sức vì t ương lai". Bằng việc ra đời của Quỹ Unilever VN, một lần nữa Unilever VN lại bổ sung vào chuỗi hoạt động hỗ trợ của mình một bằng chứng sinh động về một "trái tim" luôn h ướng tới cộng đồng. Thực chất đó chính là sự tiến bộ trong hoạt động PR. H ọ đang chăm sóc khách hàng - những người mà ngày ngày đang tiêu thụ hàng hóa c ủa h ọ. Đó là những hoạt động PR với những mục đích rất khôn ngoan. Chúng ta cũng biết khó khăn của các công ty doanh nghiệp Việt Nam đó là về mặt tài chính. Họ cũng đã từng đưa ra lý do: Tôi cũng mu ốn làm nh ư công ty Unilever song nếu làm như thế thì công ty sẽ lỗ mất và tình hình tài chính c ủa công ty sẽ không chịu được. Tuy nhiên, cái khó sẽ “ ló” cái khôn, nếu các doanh nghi ệp, các công ty trong nước có những đối sách tốt, chiến lược kinh doanh rõ ràng c ộng thêm các hoạt động PR hiệu quả phù hợp với nguồn tài chính.
  12. Tóm lại, trước mắt các công ty, doanh nghiệp trong nước có th ể h ọc h ỏi Unilever các bài học sau: - Luôn luôn phải ghi nhớ đi theo quan điểm của khách hàng, mọi hoạt động phải nhằm thỏa mãn tối đa nhu cầu của họ. - Luôn tìm cách nâng cao chất lượng sản phẩm, cải tiến sản ph ẩm bằng cách hạ chi phí, giá thành, nâng cao uy tín s ản ph ẩm trên th ị tr ường trong nước. - Các hoạt động PR của công ty doanh nghiệp trước h ết phải h ướng t ới mục đích cộng đồng, phải biết phân khúc thị trường và xác định lựa ch ọn đúng khách hàng mục tiêu. - Thực hiện chăm sóc khách hàng chu đáo cả trước, trong và sau khi bán hàng. PHẦN III. KẾT LUẬN Thông qua những phân tích trên, ta có thể thấy hoạt động quan h ệ với công chúng ( PR ) đã trở nên vô cùng quan trọng trong việc xây dựng, phát tri ển th ương hiệu cho các doanh nghiệp. Tập đoàn Unilever tại Việt Nam là m ột t ấm g ương sáng cho các doanh nghiệp trong nước học tập về các hoạt động PR. Những hành đ ộng thực tế và những chiêu thức PR khôn khéo của Unilever trong những năm qua thực sự đã khiến người tiêu dùng Việt tin tưởng và tiêu dùng sản phẩm. Qua bài viết chúng ta có thể rút ra những bài học và bí quyết PR của công ty Unilever Vi ệt Nam, t ừ đó v ận dụng cho chính bản thân mình và là những bài học quý báu cho các công ty, doanh nghiệp Việt Nam

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

Đồng bộ tài khoản