intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề tài: Phát triển du lịch thành phố Nha Trang – Khánh Hòa theo hướng bền vững

Chia sẻ: Hoang Van Chuong Chuong | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:15

108
lượt xem
19
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu chính của đề tài là nêu ra các nguyên nhân và giải pháp phát triển du lịch thành phố Nha Trang – Khánh Hòa theo hướng bền vững. Mời các bạn tham khảo!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề tài: Phát triển du lịch thành phố Nha Trang – Khánh Hòa theo hướng bền vững

  1.                 Tröôøng Chính trò tænh Laâm Ñoàng                                              Lôùp Trung caáp lyù luaän Chính trò  ­ Haønh chính K24                    Hv: Hoaøng Vaên Chöông Phần I MỞ ĐẦU Du lịch được xem là “ngành công nghiệp không khói” là “ con gà đẻ  trứng vàng”…Hàng năm, ngành du lịch đã đem về cho mỗi quốc gia một số  tiền khổng lồ. Du lịch là hiện tượng kinh tế xã hội thu hút hàng triệu người  trên thế giới. Bản chất kinh tế của du lịch là sản xuất và cung cấp hàng hoá   thoả mãn nhu cầu vật chất, tinh thần của du khách. Bên cạnh sự  phát triển  rất nhanh của ngành công nghiệp không khói này, chúng ta đã và đang phải  đối mặt với tình trạng ô nhiễm môi trường tại các khu du lịch, các tệ nạn xã   hội liên quan đến du lịch ngày càng gia tăng. Điều đó đã trở  thành mối lo   ngại lớn của các nhà chức trách, của mọi người dân trên thế  giới, thúc dục  những người làm du lịch phải tìm hướng đi mới cho mình đó là phát triển du   lịch một cách bền vững. Văn kiện Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII xác định: “…Phát triển   du lịch thành ngành kinh tế  mũi nhọn…Đẩy mạnh xúc tiến, quảng bá, xây   dựng thương hiệu du lịch Việt Nam. Khai thác hiệu quả, bền vững các di   sản văn hóa, thiên nhiên, di tích lịch sử, danh lam thắng cảnh và giữ  gìn vệ   sinh môi trường. Phát triển các khu dịch vụ du lịch phức hợp, có quy mô lớn   và   chất   lượng   cao”.   Nghị   Quyết   số   08­NQ/TW   ngày   16/01/2017   của   Bộ  Chính trị cũng xác định “Phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn   là định hướng chiến lược quan trọng để  phát triển đất nước, tạo động lực   thúc đẩy sự phát triển của các ngành, lĩnh vực khác…” TP. Nha Trang là địa bàn hội tụ  đậm nét các yếu tố  nền tảng cho một  trung tâm du lịch biển quốc tế  gồm đô thị  phát triển với đầy đủ  các giá trị  văn hóa, nhân văn được đánh giá cao; môi trường trong sạch; con người hiền   hòa.   Thành   phố   có   nhiều   di   sản   văn   hóa   lịch   sử   quý   giá   như   Tháp   Bà   Ponagar, Viện Pasteur, Viện Hải dương học…Các di sản thiên nhiên ­ văn   hóa được bảo tồn  ổn định và khai thác có hiệu quả. Bên cạnh đó là cảnh  Phaùt trieån du lòch thaønh phoá Nha Trang – Khaùnh Hoøa theo höôùng beàn vöõng                  Trang 1
  2.                 Tröôøng Chính trò tænh Laâm Ñoàng                                              Lôùp Trung caáp lyù luaän Chính trò  ­ Haønh chính K24                    Hv: Hoaøng Vaên Chöông quan thiên nhiên kỳ thú của vịnh, biển, núi, sông, vùng ngập mặn, cảnh quan   sinh thái nông nghiệp trù phú, hệ sinh thái biển đa dạng. Thành phố cũng đã   hình thành mạng lưới các cơ  sở  dịch vụ  văn hóa  ẩm thực chất lượng cao,   mang nét truyền thống, góp phần tạo nên bản sắc hấp dẫn của du lịch Nha  Trang.  Chính những điều kiện đó, du lịch Nha Trang trong thời gian qua đã trở  thành địa chỉ quen thuộc của du khách trong nước và quốc tế. Tuy nhiên sự  phát triển du lịch của thành phố Nha Trang  sẽ đứng trước những thách thức  không nhỏ  nếu không được kiểm soát việc phát triển du lịch gắn với bảo   tồn và phát huy tài nguyên du lịch. Vì những lý do trên, em chọn đề tài  “Phát   triển du lịch thành phố Nha Trang – Khánh Hòa theo hướng bền vững”   để  báo cáo sau chuyến đi thực tế  của Lớp Trung cấp Lý luận Chính trị  ­  Hành chính K24 hệ tập trung tại tỉnh Khánh Hòa. Phaùt trieån du lòch thaønh phoá Nha Trang – Khaùnh Hoøa theo höôùng beàn vöõng                  Trang 2
  3.                 Tröôøng Chính trò tænh Laâm Ñoàng                                              Lôùp Trung caáp lyù luaän Chính trò  ­ Haønh chính K24                    Hv: Hoaøng Vaên Chöông Phần II NỘI DUNG 1. KHÁI QUÁT CHUNG VỀ THÀNH PHỐ NHA TRANG Thành phố  Nha Trang có diện tích tự  nhiên là 251 km², dân số  535.000  người (2018). Thành phố Nha Trang nằm trong một thung lũng núi vây 3 phía   Bắc ­ Tây ­ Nam và tiếp giáp với bờ biển về phía Đông. Sông Cái Nha Trang   và sông Cửa Bé chia Nha Trang thành 3 phần,  với 27 đơn vị  hành chính cơ  sở, gồm 19 phường và 08 xã . Phía Bắc sông Cái gồm các xã Vĩnh Lương,  Vĩnh   Phương,   Vĩnh   Ngọc   và   khu   vực   Đồng   Đế   gồm   các   phường   Vĩnh  Phước, Vĩnh Hải, Vĩnh Hoà, Vĩnh Thọ. Phía Nam sông Cửa Bé là xã Phước  Đồng với địa danh "Chiến khu Đồng Bò" và một vùng lý tưởng cho du lịch  trong tương lai là rừng dừa sông Lô. Trung tâm Nha Trang nằm giữa hai con   sông, gồm khu vực nội thành với các phường Xương Huân, Vạn Thanh, Vạn  Thắng,   Phương   Sài,   Phương   Sơn,   Ngọc   Hiệp,   Phước   Tiến,   Phước   Tân,  Phước Hoà, Tân Lập, Lộc Thọ, Phước Hải, Phước Long, Vĩnh Trường,  Vĩnh Nguyên và các xã ngoại thành phía tây gồm Vĩnh Hiệp, Vĩnh Thái, Vĩnh  Thạnh, Vĩnh Trung. Nha Trang có 19 hòn đảo, với trên 2.500 hộ  và khoảng  15.000 người sống trên các đảo. Đảo lớn nhất là Hòn Tre rộng 36km2 nằm   che chắn ngoài khơi khiến cho vịnh Nha Trang trở  nên kín gió và êm sóng.  Nha Trang có nhiều danh lam thắng cảnh nổi tiếng và là một trung tâm du  lịch lớn của cả  nước. Vịnh Nha Trang là một trong số  29 vịnh trên thế  giới  được câu lạc bộ  các vịnh đẹp nhất trên thế  giới xếp hạng và chính thức   Phaùt trieån du lòch thaønh phoá Nha Trang – Khaùnh Hoøa theo höôùng beàn vöõng                  Trang 3
  4.                 Tröôøng Chính trò tænh Laâm Ñoàng                                              Lôùp Trung caáp lyù luaän Chính trò  ­ Haønh chính K24                    Hv: Hoaøng Vaên Chöông công nhận vào tháng 7/2003. Cùng với vịnh Hạ Long, vịnh Nha Trang là vịnh   thứ hai của Việt Nam được xếp vào hàng danh dự này. 2. THỰC TRẠNG DU LỊCH CỦA THÀNH PHỐ NHA TRANG 2.1. Kết quả Năm 2018 là năm thứ  hai thực hiện Nghị  quyết 08­NQ/TW của Ban   Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII về phát triển du lịch trở thành ngành   kinh tế mũi nhọn, Tỉnh ủy Khánh Hòa đã ban hành Chương trình hành động   số   14­CTr/TU,   ngày  24/7/2017   thực   hiện   Nghị   quyết   số   08­NQ/TW,   ngày   16/01/2017 của Bộ  Chính trị  về  phát triển du lịch thành ngành kinh tế  mũi   nhọn. Ủy ban Nhân dân tỉnh Khánh Hòa đã ban hành Quyết định số 480/QĐ­ UBND ngày 09/02/2018 về việc ban hành Kế hoạch triển khai Chương trình   hành động số  14­ CTr/TU ngày 24/7/2017 của Tỉnh  ủy Khánh Hòa về  thực   hiện Nghị  quyết số  08­ NQ/TW ngày 16/01/2017 của Bộ  Chính trị  về  phát   triển du lịch trở  thành ngành kinh tế  mũi nhọn; Đồng thời triển khai  Kế  hoạch số 2174/KH­UBND­VHTT ngày 06/4/2018 về việc triển khai thực hiện   Quyết định số  480/QĐ­UBND ngày 09/02/2018 của UBND tỉnh Khánh Hòa   về   việc   ban   hành   Kế   hoạch   triển   khai   Chương   trình   hành   động   số   14­   CTr/TU ngày 24/7/2017 của Tỉnh  ủy Khánh Hòa về thực hiện Nghị quyết số   08­ NQ/TW ngày 16/01/2017 của Bộ Chính trị về phát triển du lịch trở thành   ngành kinh tế mũi nhọn. Thực hiện chỉ  đạo của Tỉnh  ủy, UBND tỉnh Khánh Hòa, UBND thành  phố  Nha Trang đã chỉ  đạo đơn vị  trực thuộc, các phòng phòng chuyên môn   tăng cường thực hiện các giải pháp để triển khai các nhiệm vụ, chỉ tiêu, kế  Phaùt trieån du lòch thaønh phoá Nha Trang – Khaùnh Hoøa theo höôùng beàn vöõng                  Trang 4
  5.                 Tröôøng Chính trò tænh Laâm Ñoàng                                              Lôùp Trung caáp lyù luaän Chính trò  ­ Haønh chính K24                    Hv: Hoaøng Vaên Chöông hoạch được giao. Nhìn chung, hoạt động du lịch có bước phát triển mới cả  về quy mô, số lượng và chất lượng. Các hoạt động du lịch đã được tổ chức  với nhiều nội dung, hình thức phong phú góp phần tích cực nâng cao hiệu   quả công tác của toàn ngành, cụ thể như sau: ­ Tính đến 31/8/2018,  ước có khoảng 4.026.845 lượt khách lưu trú tại  Nha Trang, tăng 27,5% so cùng kỳ với 11.302.102 ngày khách, tăng 22,47% so   cùng kỳ. Trong đó khách quốc tế khoảng 1.732.219 lượt khách, tăng 42,62%   so cùng kỳ. Khách đến tham quan du lịch 18.136.602 lượt khách, tăng 26,40%   so cùng kỳ. Tổng doanh thu du lịch  ước đạt 13.334,181 tỷ đồng, tăng 27,50%  so cùng kỳ. ­ Khách Trung Quốc 1.062.980 lượt, tăng 58.26% so với cùng kỳ. Khách  Nga đạt 256.126 lượt, chiếm 16.2% tổng lượt khách quốc tế. Khách Hàn  Quốc   đạt   36.922   lượt,   chiếm   2.01%   tổng   lượng   khách   quốc   tế.   Khách  Malaysia đạt 29.462 lượt, tăng 1477.53% so với cùng kỳ. Một số  thị  trường  khách quốc tế  khác như  Anh, Pháp, Mỹ, Canada, Đài Loan, Úc, các nước   thuộc khu vực Đông Nam Á có sự  tăng trưởng nhẹ, đạt từ  5% đến 10% so  với cùng kỳ. ­ Công suất sử dụng phòng bình quân tại các cơ sở lưu trú: Hạng cơ sở  lưu trú từ  3 đến 5 sao đạt 75.31%. Hạng cơ  sở  lưu trú từ  1 đến 2 sao đạt   64.5%. Hạng cơ sở lưu trú khác đạt 76.11% 2.2. Những tồn tại, hạn chế ­ Tuy ngành du lịch Nha Trang đã không ngừng nâng cấp, xây dựng mới  các hệ  thống khách sạn, nhà nghỉ  phục vụ  khách du lịch, nhưng nhìn chung   qui mô xây dựng hầu hết là vừa và nhỏ, trang thiết bị nội thất chưa đồng bộ.  Do đó một số  cơ  sở  du lịch làm theo kiểu "lấy ngắn nuôi dài", phong cách  dịch vụ còn thiếu tính chuyên nghiệp; ­ Các tuyến, điểm du lịch trên địa bàn phát triển tự phát, trùng lắp chưa   Phaùt trieån du lòch thaønh phoá Nha Trang – Khaùnh Hoøa theo höôùng beàn vöõng                  Trang 5
  6.                 Tröôøng Chính trò tænh Laâm Ñoàng                                              Lôùp Trung caáp lyù luaän Chính trò  ­ Haønh chính K24                    Hv: Hoaøng Vaên Chöông gắn với một quy hoạch chung thống nhất, chưa tạo sự đa dạng về hình thức   và phong phú về chủng loại. Việc liên kết xây dựng tour, tuyến du lịch giữa   các địa phương với nhau còn hạn chế; chưa thật sự  đi vào chiều sâu, còn   mang tính hình thức, nhiều nội dung trong chương trình liên kết vẫn chưa   triển khai hoặc đã triển khai nhưng chưa đạt hiệu quả, chỉ mang tính nhỏ lẻ  của các doanh nghiệp lữ hành với nhau; ­ Du lịch lữ hành nội địa và quốc tế tuy có tiến bộ nhưng lượng khách   chủ yếu tập trung vào Trung Quốc và Nga; thiếu đầu tư quảng bá lớn trong  và ngoài nước, hiệu quả  của công tác xây dựng tour, tuyến chuyển biến   chậm. Chưa tổ  chức được chương trình quảng bá chung tại các thị  trường  du lịch có tiềm năng như: Hồng Kông; Indonexia; Malaysia; Nhật bản; Khu  vực EU; ­ Công tác giữ  gìn vệ  sinh môi trường, trật tự  an toàn tại các khu du  lịch còn nhiều bất cập. Đáng chú ý là hệ thống thu gom, chứa và xử lý sơ bộ  chất thải tại các điểm du lịch chưa đảm bảo yêu cầu, nhiều nơi còn chưa có  thùng rác công cộng, hoặc vị trí lặp đặt không phù hợp; ­ Vấn nạn hàng rong chèo kéo, nói thách đối với người nước ngoài vẫn  là một vấn đề  nhức nhối; nạn ăn xin, móc túi, cướp giật đang có xu hướng  tăng; hệ  thống các biển báo, biển hướng dẫn  ở  những nơi công cộng chưa  hợp   lý   cũng   gây   khó   hiểu   cho  du   khách   nước   ngoài;  một  số   tài   xế   taxi  thường xuyên bày những chiêu trò như  “hôi của” hay chạy quãng đường xa  hơn để tính thêm tiền của khách; ­  Tình trạng làm du l   ịch  "chui"      đã gây  ảnh hưởng tiêu cực  đến môi  trường du lịch. Đăc biệt là hiện tượng người nước ngoài mang hộ chiếu du  lịch nhưng làm các dịch vụ như bán hàng, quản lý, hướng dẫn du lịch. 2.3. Nguyên nhân ­ Do tình trạng bán tour chui và sử dụng hướng dẫn viên là người nước  Phaùt trieån du lòch thaønh phoá Nha Trang – Khaùnh Hoøa theo höôùng beàn vöõng                  Trang 6
  7.                 Tröôøng Chính trò tænh Laâm Ñoàng                                              Lôùp Trung caáp lyù luaän Chính trò  ­ Haønh chính K24                    Hv: Hoaøng Vaên Chöông ngoài; doanh nghiệp chưa có giấy phép kinh doanh lữ  hành quốc tế  nhưng  vẫn tổ chức tour cho người nước ngoài… gây ảnh hưởng đến môi trường và  chất lượng du lịch trên địa bàn thành phố; ­ Thiếu nguồn nhân lực chất lượng cao phục vụ  cho ngành du lịch.  Nhân sự  làm du lịch thường được luân chuyển từ  đơn vị  này sang đơn vị  khác, thiếu nguồn bổ  sung; hầu hết không được đào tạo bài bản, chủ  yếu   hoạt động dựa trên kinh nghiệm bản thân; ­ Trình độ ngoại ngữ, chuyên môn, nghiệp vụ  trong ngành du lịch cũng   như những ngành phục vụ du lịch vẫn còn yếu, kém; ­ Tình hình đảm bảo an ninh, an toàn cho du khách chưa thật sự tốt; ­ Hiện nay ở Nha Trang, lượng khách Trung Quốc và khách Nga chiếm  số lượng lớn với mức tăng trưởng cao. Tuy nhiên, chúng ta lại chưa có kinh  nghiệm đón các đối tượng khách này như một số nước trong khu vực. Chính  vì thế  đã để  xảy ra những điều tiếng không hay, từ  đó đánh mất hình ảnh,  thương hiệu du lịch Nha Trang trong mắt du khách Tây Âu, Bắc Mỹ; ­ Việc sụt giảm lượng khách Tây Âu, Bắc Mỹ  một phần đến từ  tập  quán du lịch của đối tượng khách này, bởi khi ở khách sạn nếu thấy có biểu  hiện  ồn ào, nhếch nhác thì họ  sẽ  lập tức chuyển qua khách sạn khác để  ở.   Trong khi đó, thời gian qua, Nha Trang lại diễn ra quá nhiều những biểu   hiện như thế, nên khách từ các nước này đến ngày càng ít. Phaùt trieån du lòch thaønh phoá Nha Trang – Khaùnh Hoøa theo höôùng beàn vöõng                  Trang 7
  8.                 Tröôøng Chính trò tænh Laâm Ñoàng                                              Lôùp Trung caáp lyù luaän Chính trò  ­ Haønh chính K24                    Hv: Hoaøng Vaên Chöông 3.   GIẢI   PHÁP   PHÁT   TRIỂN   DU   LỊCH   NHA   TRANG   THEO  HƯỚNG BỀN VỮNG 3.1. Giải pháp đầu tư  xây dựng đồng bộ  và có trọng tâm, trọng   điểm hệ thống cơ sở hạ tầng ở các khu, điểm du lịch.  Để nâng cao hiệu quả trong công tác quản lý và phát triển du lịch trên  địa bàn thành phố Nha Trang, đồng thời để làm cơ sở kêu gọi các nhà đầu tư  vào các khu, điểm du lịch…, công tác đầu tư xây dựng quy hoạch cần được   thực hiện trước một bước. Đối với việc xây dựng Quy hoạch tổng thể phát triển du lịch Nha Trang  đến năm 2020 và tầm nhìn đến 2030 (để  phù hợp với Quy hoạch tổng thể  phát triển du lịch Việt Nam đến năm 2020 và tầm nhìn đến 2030),  Ủy ban   Nhân dân tỉnh Khánh Hòa, UBND TP. Nha Trang cần chỉ  đạo Sở  Văn hóa,  Thể thao và Du lịch phối hợp với các ngành chức năng ở Trung ương và địa   phương tổ chức thực hiện. Nguồn kinh phí đầu tư xây dựng quy hoạch này   cần được sắp xép, bố trí hợp lý. Đối với việc xây dựng quy hoạch chi tiết các khu, điểm du lịch: Theo   quy định hiện hành, việc đầu tư  xây dựng quy hoạch chi tiết cho các khu,   Phaùt trieån du lòch thaønh phoá Nha Trang – Khaùnh Hoøa theo höôùng beàn vöõng                  Trang 8
  9.                 Tröôøng Chính trò tænh Laâm Ñoàng                                              Lôùp Trung caáp lyù luaän Chính trò  ­ Haønh chính K24                    Hv: Hoaøng Vaên Chöông điểm du lịch…là do các nhà đầu tư bỏ tiền ra để thực hiện rồi trình các cấp   có thẩm quyền phê duyệt. Tuy nhiên, theo phương thức này thì chỉ khi nào có   nhà đầu tư vào một khu, điểm du lịch cụ thể thì mới xây dựng quy hoạch chi   tiết. Điều này đã hạn chế  và  ảnh hưởng đến việc tổ  chức, quản lý và khai  thác tài nguyên phục vụ  các hoạt động du lịch  ở  các khu, điểm du lịch trên  địa bàn, đồng thời không thực sự hấp dẫn các nhà đầu tư. Do vậy, TP. Nha  Trang  cần  chủ  động  tập  trung  đầu  tư  xây dựng  quy hoạch chi tiết cho các  khu, điểm du lịch để làm cơ sở cho công tác quản lý và khai thác tài nguyên   một cách hiệu quả, đồng thời nhằm tạo bước chuyển biến mạnh mẽ trong  việc kêu gọi và thu hút đầu tư  vào các khu, điểm du lịch nói riêng và ngành  du lịch nói chung trên địa bàn TP. Nha Trang. 3.2. Giải pháp phát triển các loại hình du lịch tích hợp. Xây dựng các loại hình du lịch cao cấp như  sân golf, khách sạn tiêu  chuẩn 4­5 sao, hình thành các khu du lịch biển và dịch vụ cao cấp để thu hút   tầng lớp khách có thu nhập cao, tầng lớp người giàu, xây dựng các khu du   lịch kết hợp nghỉ  dưỡng, thu hút các loại hình Spa cao cấp có thương hiệu,  khai thác lợi thế về nắng và gió, bãi biển, bãi cát để  phát triển các môn thể  thao kết hợp du lịch trên mặt biển, dưới mặt biển, trên cát, trên bãi biển. Đa  dạng các dịch vụ vui chơi giải trí nhằm thu hút du khách lưu trú dài ngày.  3.3. Giải pháp tăng cường công tác xúc tiến quảng bá du lịch Để mở rộng hơn nữa các hoạt động du lịch và dịch vụ của tỉnh, nhiệm   vụ tuyên truyền thông tin quảng bá, xúc tiến du lịch cần được đầu tư về nội   dung và hình thức, nâng cao hiệu quả thiết thực nhất là cần chủ động lập kế  hoạch tham gia tốt các hội chợ, các cuộc hội thảo, các sự  kiện về  du lịch   trong và ngoài tỉnh. Cần đầu tư đổi mới thiết kế, maket các ấn phẩm du lịch  như: Bản đồ  du lịch, cẩm nang du lịch, bản tin du lịch. Nội dung hình  ảnh  trên trang thông tin điện tử  phải được nghiên cứu, cập nhật thường xuyên,  thay đổi hình thức để tạo sự hấp dẫn và phong phú thông tin. Phaùt trieån du lòch thaønh phoá Nha Trang – Khaùnh Hoøa theo höôùng beàn vöõng                  Trang 9
  10.                 Tröôøng Chính trò tænh Laâm Ñoàng                                              Lôùp Trung caáp lyù luaän Chính trò  ­ Haønh chính K24                    Hv: Hoaøng Vaên Chöông Để công tác xúc tiến du lịch của Nha Trang thực sự phát triển sâu rộng  và hiệu quả, nhất thiết phải có sự đoàn kết, phối hợp toàn diện sự hợp tác,   đồng thuận của các cơ quan quản lý nhà nước về du lịch từ Trung ương đến  địa phương; của cộng đồng các doanh nghiệp và người dân địa phương trong  việc thực hiện đồng bộ  các giải pháp. Sự  kết hợp các yếu tố  nội lực và   ngoại lực trong hoạt động xúc tiến du lịch sẽ đưa Nha Trang trở thành điểm   đến hấp dẫn và có sức lôi cuốn mạnh mẽ không chỉ bằng phong cảnh thiên  nhiên, phong tục tập quán đặc sắc mà còn bằng chất lượng dịch vụ, sự thân  thiện   hiếu   khách   của   người   dân.   Tất   cả   điều   đó   sẽ   tạo   nên   hình   ảnh,  thương hiệu du lịch Nha Trang nói riêng, du lịch Việt Nam nói chung đử sức  cạnh tranh và hấp dẫn khách du lịch trên thế giới. 3.4. Giải pháp về đào tạo nguồn nhân lực du lịch Phát triển nguồn nhân lực du lịch là những hoạt động nhằm tăng cường   số lượng và nâng cao chất lượng, hiệu quả làm việc của lực lượng lao động   đang và sẽ  làm việc trực tiếp trong ngành du lịch, bao gồm: lao động thuộc  các cơ quan quản lý nhà nước về du lịch và lao động trong các doanh nghiệp  du lịch gồm đội ngũ cán bộ quản trị kinh doanh, đội ngũ lao động nghiệp vụ  trong các khách sạn ­ nhà hàng, công ty lữ  hành, vận chuyển du lịch..., lao  động làm công tác đào tạo du lịch trong các trường dạy nghề, trung cấp   chuyên nghiệp, cao đẳng và đại học. Một trong các yêu cầu cấp thiết là phát triển và tăng cường năng lực   cho các cơ sở  đào tạo du lịch, trong đó đầu tư  xây dựng mới một số  cơ  sở  đào tạo tại địa phương. Nâng cấp, đầu tư  trang thiết bị  cho các cơ  sở  đào  tạo hiện có, bảo đảm gắn giữa học lý thuyết với thực hành nghề  nghiệp;  xây dựng khung chương trình, mã ngành đào tạo du lịch khoa học, hợp lý.  Đội   ngũ   giảng   viên   không   ngừng   được   nâng   cao   trình   độ   và   phát   triển   chuyên sâu thông qua đào tạo mới, đào tạo lại và bồi dưỡng, trau dồi kinh  nghiệm và thực tế  dưới mọi hình thức  ở  trong nước cũng như  ngoài nước,  Phaùt trieån du lòch thaønh phoá Nha Trang – Khaùnh Hoøa theo höôùng beàn vöõng                  Trang 10
  11.                 Tröôøng Chính trò tænh Laâm Ñoàng                                              Lôùp Trung caáp lyù luaän Chính trò  ­ Haønh chính K24                    Hv: Hoaøng Vaên Chöông đồng  thời   luôn  tìm   cách  và  có  cơ  chế   nhằm  thu  hút  giảng  viên  có  kinh   nghiệm thực tế. Đào tạo kỹ năng huấn luyện cho đội ngũ giám sát, đội ngũ   đào tạo viên. Phối hợp chặt chẽ  giữa cơ  sở  đào tạo với doanh nghiệp để  gắn liền đào tạo  với sử dụng, nâng cao năng lực, trình độ của đội ngũ giảng  viên. Mặt khác, các cơ quan quản lý, cơ sở đào tạo du lịch nên nhanh chóng  thiết lập và vận hành cơ  sở  dữ  liệu điện tử  về  phát triển nguồn nhân lực,  ứng dụng công nghệ  thông tin, phương tiện kỹ  thuật hiện đại cả  về  máy  móc thiết bị, phần mềm quản lý và cả  con người vận hành. Bên cạnh đó  phải mở rộng quan hệ hợp tác quốc tế trong việc đào tạo, phát triển nguồn  nhân lực thông qua hợp tác đào tạo, nghiên cứu học tập trao đổi kinh nghiệm  và phối hợp hiệu quả với các dự án đào tạo của nước ngoài. 3.5. Giải pháp về phát triển thị trường du lịch.  Để  mở  rộng và phát triển thị  trường du lịch cần có các chiến lược về  sản phẩm và thị  trường phù hợp với chiến lược phát triển du lịch của TP.   Nha Trang. 3.6. Giải pháp về môi trường du lịch. Để  bảo vệ  tốt tài nguyên và môi trường du lịch trên địa bàn TP. Nha  Trang, cần có chính sách quy định về tổ chức quản lý đảm bảo cho sự phối  kết hợp chặt chẽ  giữa các ngành, các cấp trong việc quản lý, khai thác tài   nguyên với tổ  chức thực hiện đem lại hiệu quả  kinh tế  ­ xã hội cao đồng  thời phải đảm bảo gìn giữ được tài nguyên và môi trường cho phát triển lâu  dài. Xây dựng nội quy, quy chế cụ thể hợp lý giữa khai thác, kinh doanh du   lịch với việc bảo vệ  tài nguyên môi trường gắn với việc tuyên truyền giáo  dục, nâng cao dân trí, ý thức cho cộng đồng dân cư  và khách du lịch. Thực  hiện quản lý nhà nước ở tất cả các lĩnh vực theo pháp luật và quy chế nhằm  tạo môi trường tự  nhiên và nhân văn thuận lợi cho du lịch phát triển; lồng   ghép các hoạt động tuyên truyền bằng nhiều hình thức với các nội dung cụ  thể thiết thực, dễ hiểu, thể hiện các nội dung về bảo vệ tài nguyên và môi   Phaùt trieån du lòch thaønh phoá Nha Trang – Khaùnh Hoøa theo höôùng beàn vöõng                  Trang 11
  12.                 Tröôøng Chính trò tænh Laâm Ñoàng                                              Lôùp Trung caáp lyù luaän Chính trò  ­ Haønh chính K24                    Hv: Hoaøng Vaên Chöông trường du lịch nhằm nâng cao trách nhiệm của mọi đối tượng tham gia hoạt   động du lịch, coi việc gìn giữ tài nguyên để  phát triển du lịch là tài sản sinh  lời của mọi người dân trong khu vực không chỉ  trước mắt mà còn cho giai   đoạn lâu dài. Ngoài những giải pháp kể trên thì việc áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ  thuật trong quản lý và sử dụng các tài nguyên cũng như việc xử lý các thông  tin từ các hoạt động du lịch và dịch vụ để có những quyết định đúng đắn và  kịp thời trong từng giai đoạn với từng hoạt động phát triển là rất cần thiết.   Cần có sự phối hợp với các cơ quan chức năng để sử dụng các phương tiện,  thiết bị  kỹ  thuật quan trắc thường xuyên trạng thái môi trường trong phạm  vi các khu du lịch để  có những điều chỉnh hoạt động thích hợp nhằm đảm   bảo môi trường bền vững. PHẦN III KIẾN NGHỊ VÀ KẾT LUẬN 1. Kiến Nghị ­ Các đơn vị  chức năng cần tăng cường công tác quản lí dịch vụ, khắc   phục tình trạng chèo kéo, chặt chém khách du lịch địa phương và quốc tế  thông qua việc thường xuyên kiểm tra. ­ Có định hướng và các chính sách để đào tạo đội ngũ lao động trực tiếp  Phaùt trieån du lòch thaønh phoá Nha Trang – Khaùnh Hoøa theo höôùng beàn vöõng                  Trang 12
  13.                 Tröôøng Chính trò tænh Laâm Ñoàng                                              Lôùp Trung caáp lyù luaän Chính trò  ­ Haønh chính K24                    Hv: Hoaøng Vaên Chöông làm việc trong ngành du lịch và các dịch vụ phục vụ du lịch; tăng cường khả  năng giao tiếp với người nước ngoài. ­ Có các cơ  chế  quản lý chặt việc thâu tóm, mua đất, bán hàng, hoạt  động du lịch và các dịch vụ phục vụ du lịch của một số công ty Trung Quốc  núp bóng dưới  hình thức thuê người Việt Nam đứng tên.  2. Kết luận Nha Trang là vùng đất giàu tiềm năng để  phát triển du lịch với khí hậu  đặc thù ít mưa, nhiều nắng, hầu như  quanh năm không bị   ảnh hưởng mưa   bão. Cùng với nền tảng về lịch sử, nhân văn của mình, Nha Trang có nhiều   lợi thế phát triển đa dạng các loại hình du lịch . Vì vậy, để ngành du lịch tại   Nha Trang thực sự trở thành ngành kinh tế mũi nhọn cần nhận được sự quan   tâm của các cấp  ủy Đảng tại địa phương nhằm góp phần vào phát triển du   lịch thực sự bền vững. Trong đó bao gồm các giải pháp về đầu tư phát triển  du lịch, quảng bá xúc tiến, đào tạo nguồn nhân lực, phát triển thị  trường,   bảo vệ môi trường, tổ chức quản lý hoạt động du lịch. Ngoài ra còn có các   giải pháp liên kết giữa các tác nhân trong xã hội và sự  tham gia của cộng   đồng để phát triển du lịch bền vững. Đề  tài  “Phát triển du lịch thành phố  Nha Trang – Khánh Hòa theo   hướng bền vững” được thực hiện trong thời gian ngắn do vậy vẫn còn có  một số thiếu sót, rất mong sự đóng góp ý kiến của các thầy cô giáo để hoàn  thiện hơn. PHẦN IV TÀI LIỆU THAM KHẢO 1.Văn kiện Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XII ­  Báo cáo đánh giá  kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế ­ xã hội 5 năm 2011 ­ 2015 và   phương hướng, nhiệm vụ phát triển kinh tế ­ xã hội 5 năm 2016 ­ 2020; Phaùt trieån du lòch thaønh phoá Nha Trang – Khaùnh Hoøa theo höôùng beàn vöõng                  Trang 13
  14.                 Tröôøng Chính trò tænh Laâm Ñoàng                                              Lôùp Trung caáp lyù luaän Chính trò  ­ Haønh chính K24                    Hv: Hoaøng Vaên Chöông 2.   Nghị   Quyết   số   08­NQ/TW   ngày   16/01/2017   của   Bộ   Chính   trị   về  “Phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn”; 3. Quyết định số 335/QĐ­UBND ngày 31/01/2018 của  Ủy ban nhân dân  tỉnh Khánh Hòa về  việc “Phê duyệt kế  hoạch thực hiện chương trình hành   động ngành du lịch Khánh Hòa năm 2018”; 4. Chương trình hành động số  14­CTr/TU, ngày 24/7/2017 của Tỉnh  ủy  Khánh Hòa về  “Thực hiện Nghị  quyết số  08­NQ/TW, ngày 16/01/2017 của   Bộ Chính trị về phát triển du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn”; 5.   Quyết   định   số   480/QĐ­UBND   ngày   09/02/2018   của   UBND   tỉnh  Khánh Hòa về việc “Ban hành Kế hoạch triển khai Chương trình hành động   số  14­ CTr/TU ngày 24/7/2017 của Tỉnh  ủy Khánh Hòa về  thực hiện Nghị   quyết số 08­ NQ/TW ngày 16/01/2017 của Bộ Chính trị về phát triển du lịch   trở thành ngành kinh tế mũi nhọn”; 6. Kế  hoạch số 2174/KH­UBND­VHTT ngày 06/4/2018 của UBND tỉnh  Khánh Hòa về  việc  “Triển khai thực hiện Quyết định số  480/QĐ­UBND   ngày 09/02/2018 của UBND tỉnh Khánh Hòa về  việc ban hành Kế  hoạch   triển khai Chương trình hành động số  14­ CTr/TU ngày 24/7/2017 của Tỉnh   ủy Khánh Hòa về thực hiện Nghị quyết số 08­ NQ/TW ngày 16/01/2017 của   Bộ Chính trị về phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn”; 7.  Báo cáo số  6287/BC­UBND ngày 07/9/2018 của UBND thành phố  Nha Trang về“Tình hình kinh tế  ­ xã hội tháng 8 và chương trình công tác   trọng tâm tháng 9 năm 2018”; 8. Báo cáo số 1062/BC­SDL ngày 29/8/2018 của Sở Du lịch tỉnh Khánh  Hòa về  “Kết  quả  công tác tháng 8 và nhiệm vụ  trọng tâm tháng 9 năm   2018”. NHẬN XÉT CỦA GIÁO VIÊN CHẤM BÀI Phaùt trieån du lòch thaønh phoá Nha Trang – Khaùnh Hoøa theo höôùng beàn vöõng                  Trang 14
  15.                 Tröôøng Chính trò tænh Laâm Ñoàng                                              Lôùp Trung caáp lyù luaän Chính trò  ­ Haønh chính K24                    Hv: Hoaøng Vaên Chöông ……………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………… …………………………….. ……………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………… ………………. ……………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………… ………………………………... Phaùt trieån du lòch thaønh phoá Nha Trang – Khaùnh Hoøa theo höôùng beàn vöõng                  Trang 15
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2